[Funland] Vụ Cai Lậy: Bộ GTVT có oan không?

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,023
Động cơ
302,836 Mã lực
Tỉnh táo mà xét thì thế này

Việc đánh đồng cả trăm điểm BOT toàn quốc với nhau là thiếu suy nghĩ. Nếu phản đối BOT giao thông thì càng thiển cận.

BOT giao thông là cách nhanh nhất để có đc hệ thống đường bộ ổn.

Những điểm thu láo, làm láo như Cai Lậy chỉ có dưới 10 chỗ trên toàn đất nước này thôi.

Chửi bọn làm láo là đúng, nhưng đừng đánh đồng BOT mất dạy với BOT tử tế.

Ném chuột ko vỡ bình là như thế, các cụ ạ
Cụ nói quá chuẩn, đất nước vẫn cần BOT để phát triển, nhưng những kẻ lợi dụng BOT để chặn đường độc đạo, bắt ép dân phải nộp tiền mới được đi lại thì đáng lên án và phải lôi chúng nó ra chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Đường 1B là đường của em từ trước nhé!
Trước giờ em vẫn tự chọn hành trình thuận tiện mà chả tốn xu mẻ nào. Nếu muốn BOT thì bỏ tiền mở rộng hoàn chỉnh đã rồi hẵng thu. Đằng này quẹt quẹt một tý nhựa đường rồi thu cao hơn cả NB-LC thì gọi là gì???
Cầu Giẽ đến Ninh Bình thì sao đây? Đi đường nào không mất phí? Đừng chỉ em lên đường HCM rồi lộn xuống nhé.
HN-Thái Nguyên thì Cụ Lầm thật rồi, cho đến hiện giờ cả hai đường đều chả mất đồng nào,cũng không phải ơn ai sất(có chăng là anh SamSung):)
1B thì em đã nói ở còm trước rồi. Nó quẹt nhựa đoạn HN-Bắc Ninh rồi cắm trạm thu phí, sau đó mới mở rộng gấp đôi đoạn Bắc Ninh - Bắc Giang...

HN - Thái Nguyên thì đúng là ko có Samsung thì vẫn phải trả tiền như thường.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em tiếp nhé:

-Tại dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát khi được lập bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư dự án chưa đầy 2.000 tỷ đồng. Sau khi được chỉ định cho liên danh Cienco 4 - Tổng công ty 319 thực hiện theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư đã tăng lên gần gấp đôi (3.627 tỷ đồng), mặc dù quy mô đã rút gọn hơn.

-Dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 37,7 km, khi hoàn thành và đi vào khai thác cuối tháng 10-2015, tổng mức đầu tư thực tế được xác định hơn 1.400 tỷ đồng, trong khi dự toán được lập ban đầu lên đến gần 2.700 tỷ đồng, chênh lệch tới hơn 1.280 tỷ đồng.

-BOT đoạn Hà Nội - Bắc Giang do liên danh Đại Dương - 319 - Vinaconex - Văn Phú thực hiện, thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phát hiện mức chênh lệch tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng; trong đó, riêng phần tăng do chi phí xây lắp hơn 270 tỷ đồng.
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,045
Động cơ
967,240 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Theo nhà cháu biết thì hình như có mời cả Pháp nhưng nó méo quan tâm!
Theo như cháu hóng đc là Ấn vì đợt đó anh 3 đi Ấn chơi (chứ đi Pháp thì có khi lại có tin bán cho Pháp ấy chứ) và định làm màu chứ làm éo gì có thằng nào quan tâm.
HN-LC và HN - HP bị lỡ nhịp, bên Tàu nó làm mịa mất cái đg cao tốc từ khu miền Tây sang miền Đông rồi (vì nó ko đợi đc do mình quyết lâu quá, từ thời cụ Khải sang đời cụ X) nên nó éo cần hai cái đg này như dự kiến ban đầu nữa. Đợi Vec với VDF thu phí hoàn vốn đc hai cái đg này là vô vọng, trả lãi NH còn éo đủ lấy đâu trả gốc, nên dự là thu vĩnh viễn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tiếp ạ

-BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, hồi giữa tháng 5-2016, Tổng công ty Cienco 1, cổ đông sở hữu 18% vốn điều lệ Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nghi ngờ có bất minh trong quá trình thu phí đã tố cáo cơ quan chức năng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào cuộc, tổ chức giám sát đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án.

Cụ thể, kết quả số thu thực tế vé lượt trong 10 ngày lên tới 17,5 tỷ đồng (trung bình mỗi ngày 1,7 tỷ đồng), trong đó ngày cao nhất 15-7-2016, số thu đạt hơn 1,9 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày, trạm thu gần hai tỷ đồng; trong khi báo cáo chỉ đạt 1,2 tỷ đồng/ngày.

Lỗi chung của BOT láo là thế này:

-Đầu tư một dự án quy mô rất lớn nhưng không được chuẩn bị kỹ lưỡng, bị động, phải chỉ định thầu ở tất cả các khâu, dễ phát sinh tiêu cực.

-Năng lực của nhiều nhà đầu tư rất kém, một số DN “không tên tuổi” trong ngành giao thông, liên danh dự án phần lớn là “anh khỏe cõng anh yếu”.

-Việc thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư là trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng thực hiện có phần lỏng lẻo, hình thức, không hiệu quả.

-Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng chưa thực hiện giám sát chất lượng dự án, nhiều công trình vừa khánh thành đã phải “đưa vào sửa chữa”.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Kiểm toán Nhà nước kết luận BOT láo thế này:

-Việc xác định tổng vốn đầu tư của dự án BOT để đưa vào tính toán trong phương án tài chính còn chưa hợp lý, một số chi phí như dự phòng, lãi vay, bồi thường giải phóng mặt bằng,… được lập ở mức cao nhưng thực tế không sử dụng hết do ít biến động về giá hoặc rút ngắn thời gian thi công.

-Cả cách xác định lưu lượng phương tiện qua trạm hiện chưa có văn bản quy định cụ thể, vì vậy một số dự án tính toán không phù hợp thực tế, chỉ dựa trên số liệu thống kê của tư vấn, khảo sát trong hai ngày rồi suy ra lưu lượng phương tiện trong cả năm, hoặc căn cứ kết quả khảo sát phương tiện của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cũ, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu doanh thu thu phí hoàn vốn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái này cũng đã có kết luận, xin gửi anh Kiên

-Hiện nay, việc quản lý các dự án BOT chưa được quy định tập trung, đang chịu sự điều chỉnh của một số luật liên quan hoặc các nghị định, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, thông tư, văn bản hướng dẫn của các bộ ngành. Do đó, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tránh xung đột, chồng chéo, cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về đầu tư, khai thác các dự án theo hình thức BOT.

-Việc phân công cho nhiều đầu mối quản lý, thiếu chế tài và biện pháp quản lý, giám sát, chưa quy định rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan quá trình quản lý dự án, xử lý sau thanh tra, kiểm toán và khắc phục hậu quả, dẫn đến tính pháp lý trong thực thi các kết quả thanh tra, kiểm toán còn thấp.

-Hiện tại, trong các văn bản quy phạm đã ban hành, chưa có tiêu chí rõ ràng về việc lựa chọn những dự án nâng cấp, cải tạo hay đầu tư tuyến mới để thực hiện theo hình thức BOT hay bằng vốn nhà nước.

Vì thế, tại nhiều dự án nâng cấp, cải tạo, người tham gia giao thông không được lựa chọn quyền để đi đường miễn phí, mà buộc phải trả phí.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
-Trên hệ thống quốc lộ cả nước, có 24 trạm thu phí khoảng cách nhỏ hơn 60 km (chiếm 28%); chín trạm khoảng cách 60 đến 70 km (10%).

-Mặc dù có quy định về khoảng cách tối thiểu 70 km, song vẫn “thòng” khả năng nếu không bảo đảm khoảng cách, cho phép được “vận dụng du di” bằng việc thống nhất thỏa thuận giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính và địa phương, dẫn đến tình trạng quốc lộ bị “chặt khúc”, mật độ trạm thu phí dày đặc, gây bức xúc cho người dân.

-Đoạn đường hơn 100 km từ Hà Nội về Thái Bình, người dân và DN phải bốn lần “móc ví” khi qua trạm.

-Từ Đác Nông đến Bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh) theo quốc lộ 13 và 14 khoảng 330 km, nhưng có tới tám trạm thu phí, trung bình hơn 40 km mọc một trạm thu phí.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Ý em là:

-Em có thể kể rất nhiều tội về BOT hư, chỉ mong các cụ đừng đánh đồng giữa BOT hư và BOT ngoan.

-Việt Nam vẫn rất rất cần BOT giao thông để huy động các nguồn lực phát triển đường. BOT giao thông không chỉ có đường bộ, mà sẽ cả đường thủy, đường sắt.

-Chống chuột BOT hư đừng để vỡ bình BOT ngoan :D. Cần rạch ròi.

Ý em là thế ạ
 

kochino

Xe tăng
Biển số
OF-9221
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,707
Động cơ
549,391 Mã lực
Nơi ở
Nơi Ấy Bình Yên
Chủ trương của Bộ lúc đấy là làm sao mở rộng đc quốc lộ 1 từ 2 làn lên 4 làn, lúc đó nhà nước sẵn sàng và chi cho quốc lộ 1 dùng vốn ngân sách và trái phiếu khoảng hơn 60 nghìn tỷ. tuy nhiên để mợ rộng quốc lộ 1 từ Cần Thơ vào Thanh hoá thì cần nhièuw hơn thế, vì vậy BOT ra đời, song song với việc dùng vốn ngân sách thì cũng đầu tư cả BOT. Do đó các dự án lập lên, hầu như đi qua tỉnh nào cũng bố trí vốn ngân sách làm khoảng 40km , 30km thì đầu tư BOT. Vì vậy hầu như tỉnh nào cũng sẽ bị thu phí cả. 1 số tỉnh có cao tốc chạy qua hoặc chưa cấp bách thì chỉ tăng cường mặt đường và ko mở rộng lên 4 làn. Sau đó làm xong thì bộ GTVT báo cáo tiết kiệm đc 14000 tỷ của vốn ngân sách, nên sẽ dùng vốn dư này để làm nốt những đoạn chưa mở rộng. Hiện tại 1 số đoạn đã và vẫn đang làm và sắp làm xong nhờ vốn này. 1 số đoạn có tuyến tránh là do tiết kiệm tiền GPMB ( khi GpMb thì tốn kém cả tiền xây khu tái định cư, giải toả ko đc do dân thích bám mặt đg) nên làm tuyến tránh qua thị trấn, và chỉ làm 2 làn, với 2 làn của quốc lộ cũ đc tăng cường thì vẫn đảm bảo quy mô 4 làn qua đoạn đó. ngoài ra thì từ trc khi có đại dự án QL1 thì 1 số địa phương cũng có các dự án làm tuyến tránh nhưng chưa có tiền. Ví dụ thằng Cai Lậy từ năm 2009 đã có dự án tuyến tránh.một số nhà báo ko hiểu hay cố tình viết ra vì lý do nào đấy lại lôi cái dự án từ 2009 vào, còn thực ra dự án Quốc Lộ 1 thì 2012 mới bắt đầu làm. Về chủ trương e thấy bộ GTVT và chính phủ đưa ra là đúng và hợp lý, tuy nhiên các cụ tươngr tượng từ Thanh Hoá vào Cần Thơ hầu như tỉnh nào cũng phải có 1 trạm thu phí (lý do thù em nói trên kia rồi) thù ko thể nào tránh khỏi sai xót khi triển khai, về vị trí trạm về quy mô đường... nên điều này xảy ra là tất yếu. Cá nhân e thấy ko làm thế ko bao h mở rộng đc QL1 đc như bây giờ. Có điều giờ cần là xem lại cách thu phí thôi, theo em giờ biển số xe tỉnh nào đi qua trạm thu phí tỉnh đó thì đương nhiên được miễn. Ví dụ xe biển 37 đi qua các trạm nghệ an thì ko phửi ytar tiền, nhưng đi qua Hà Tĩnh thì phải trả.... còn ô nào dùng biển số xe khác thì cầm hộ khẩu lên đăng ký là đc. chứ giờ làm rồi mà bắt rời trạm e nghĩ ko đc, vì nhà đầu tư chắc chắn ko chịu, vì đơn giản ng ta bỏ tiền ra phải có lãi, mà ng ta trả lại trạm thì nhà nc phải trả tiền làm đường cho ng ta, tiền này ở đâu? Vẫn tiền thuế của dân mà ra cả. Thế nên chủ trương đã thế rồi thì các cụ chỉ trả tiền bằng cách này hay cách khác thôi. Nhưng bù lại ta đc gì? Đc đi đg đẹp và an toàn hơn, vận chuyển hang hoá nhanh hơn. Các cụ đọc báo thì thấy cách tai nạn từ 2016 chủ yếu ở trên những đoạn đg chưa đc mở rộng và chưa có dải phân cách ạ.
 

kochino

Xe tăng
Biển số
OF-9221
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,707
Động cơ
549,391 Mã lực
Nơi ở
Nơi Ấy Bình Yên
Ko đc. Quy định như hiện tại thì tay không bắt giặc. Muốn thay đổi phải sửa luật.

Đây nhé: Thằng có vốn điều lệ 200 tỏi là có quyền thầu BOT đường cho những dự án 1.500 tỏi. Ngân hàng sẽ cho vay khi phương án tài chính tốt.

Có dự án, nó phải trích lập quỹ dự phòng 20%, là 300 tỏi rồi. Vậy là hết vốn. Âm vốn thì đúng hơn.

Tiền vay đổ vào làm đường, thật nhanh, để xong còn thu xèng. Có xèng phải trả sớm cho ngân hàng để tránh nợ chồng nợ.

Trong khi túi rỗng.

Căng thẳng phết đấy, nếu từ góc độ doanh nghiệp.

Thằng có lực hơn thì nó ung dung hơn nhiều. Và nó ko tạo sức ép ngược lại với xã hội như thằng bé.

Như vụ Cai Lậy hiện tại, ku doanh nghiệp nói: Bạc cắc cũng phải thu...là có lý của nó.
Đa phần đầu tư BOT thì thằng đầu tư nó là nhà thầu luôn cụ ạ, nên nó bỏ 200,300 tỷ rồi làm dự án 1500-2000 tỷ thì khi làm cong số tiền lãi từ làm đc nó cũng dư cái 200,300 tỷ rồi cụ ạ, nênn nó cũng ko sợ đâu, nó thu phí hàng ngày rồi đập vào trả ngân hàng thôi, vốn thì hồi rồi, chủ yếu quản lý tốt để lấy lãi nhiều và tiền trả ngân hang thôi ạ, chính vì lý do đấy nên doanh nghiêpk nó có cả nghìn tỷ nó cũng chỉ bỏ đủ vốn đối ứng thôi chứ nó ngu gì bỏ hết :D.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Đa phần đầu tư BOT thì thằng đầu tư nó là nhà thầu luôn cụ ạ, nên nó bỏ 200,300 tỷ rồi làm dự án 1500-2000 tỷ thì khi làm cong số tiền lãi từ làm đc nó cũng dư cái 200,300 tỷ rồi cụ ạ, nênn nó cũng ko sợ đâu, nó thu phí hàng ngày rồi đập vào trả ngân hàng thôi, vốn thì hồi rồi, chủ yếu quản lý tốt để lấy lãi nhiều và tiền trả ngân hang thôi ạ, chính vì lý do đấy nên doanh nghiêpk nó có cả nghìn tỷ nó cũng chỉ bỏ đủ vốn đối ứng thôi chứ nó ngu gì bỏ hết :D.
Tất nhiên là thế. NHưng thằng to nó rộng cửa lựa chọn hơn theo tình hình, còn thằng bé thì, như Cai lậy, nó bảo: Bạc cắc cũng thu. VÔ hình chung, nó gây áp lực lên xã hội và đổ thêm dầu vào lửa.....

Thằng doanh nghiệp đang đúng, hóa thành sai. Nó chết và xã hội thì thêm việc phải lo.
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,438
Động cơ
480,268 Mã lực
Cao tốc HN-HP do Tổng công ty xây dựng đường cao tốc VN thực hiện. Đây là doanh nghiệp Nhà nước. Tiền đi vay, Nhà nước bảo lãnh.

Ko kiếm đc tiền từ xe chạy trên đường để trả thì lại dùng ngân sách thôi.

Mà tiền ngân sách là gì thì lão biết rồi đấy.
Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam Vidifi
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực

Chiến tranh nhân dân là đây !
 

thangmh

Xe tăng
Biển số
OF-83424
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
1,350
Động cơ
283,362 Mã lực
Chỗ này Cụ sai rồi!:))
Theo em,những chỗ thu đúng,làm đúng chỉ dưới 10 chỗ trên toàn đất nước mới phải.:)
Cụ sai rồi ạ :D, cái sai của cụ là quá lạc quan, lạc quan thế người ta gọi là lạc quan xhcn đới :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Có lẽ thống kê của Lão khác thống kê của em:(.
BOT làm đâu cũng được,nhưng chừa cho em một con đường không mất phí! Vì em đã phải mua cái xe đắt gấp ba lần nơi sản xuất ra nó(nên đừng nói là ngân sách cạn kiệt). Nộp phí giao thông đầy đủ,đổ xăng cho mỗi chuyến đi(trong đó có đến 50% là thuế,phí nữa),thì phải trả cho em quyền được di chuyển tự do chứ???
Chả có con đường quái nào ở cái xứ LỪA này không mất phí cả. Thậm chí xe lão gác 3 năm không chạy vẫn cứ phải nộp phí nhá nhá \:D/\:D/\:D/
 

kochino

Xe tăng
Biển số
OF-9221
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,707
Động cơ
549,391 Mã lực
Nơi ở
Nơi Ấy Bình Yên
Nhu cầu bức thiết càng cần BOT. Lên 600m sao lại càng nhanh thu được tiền, em kg hiểu? Cùng trên QL 1 mà.
thì càng hoàn thanh dự án nhanh càng nhanh thu đc chứ sao nữa cụ, cứ nhì nhằngGPMB đến bao giờ mới xong đc dự án, thoả thuận với dân ko đc thì chuyển sang vị trí khác trong dự án, mà ko bị chậm tiến độ.
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,305
Động cơ
509,017 Mã lực
Nên chúng nó mới bị chửi như tát nước mấy ngày qua.

Cụ nên lội còm rồi muốn nói lời thông minh đúng nghĩa cũng chưa muộn :)
Bạn ơi, bạn nói "thằng bỏ tiền lớn thu tiền lẻ đâu dễ kiếm"
Mình nói thắng, nếu nhà nước "chơi đẹp và minh bạch" thì "dễ kiếm vô cùng". Cái làng nhỏ nhỏ ven sông của mình cũng có tầm 3 ông ôm đc cái đường nghìn tỷ
 

nhanhdecham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-522763
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
1,855
Động cơ
188,130 Mã lực
Tuổi
44
Cầu đường ko chỉ có giá trị về kinh tế đâu.

Ko phải tự nhiên mà đường HN Lào Cai có đoạn bé tí...
Lại thuyết âm mưu! Cụ đừng láy thế kỷ 21 so với thế kỷ 19-20 làm gì. Chống nó đổ bộ chứ giề. Quá đơn giản qua GPS nó căn tọa độ cho 2 khẩu đội Grad21 giã tập trung thì có mà cả đại đoàn xe tăng, thiếp giáp cũng thành bình địa chứ đừng nói bộ binh.
Cụ nêu toàn cái xấu của BOT nhưng cụ lại luôn kêu nó tốt liệu có mâu thuẫn không? Xấu tốt ở đây nhà cháu nói là xấu tốt trong quản lý và đầu tư BOT chứ bản thân chủ trương BOT là đúng đắn. Khi nhà nước không đủ tiềm năng thì các DA BOT đã tạo điều kiện để phát triển cơ sở vật chất để phát triển kinh tế xã hội.
Chính qui chế cho vốn hóa lãi vay mới tạo ra thảm cảnh phí chồng chất như hiện nay. Bỏ cơ chế này nó sẽ buộc CĐT phải đẩy nhanh tiến độ DA để giảm chi phí. Chi phí DA thấp thì mức phí cũng sẽ giảm, thời gian thu phí cũng giảm, ngăn chặn các thể loại tay không bắt giặc và những CĐT có vốn 200-300 tỷ nhưng ôm DA cả chục nghìn tỷ. Đây chính là kẽ hợ tạo ra để bọn buôn chính sách tạo sân chơi cho các nhóm lợi ích.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top