[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,769
Động cơ
261,034 Mã lực
Nokia, Blackberry to đùng mà vẫn chết đó thôi cụ. Em nghĩ cũng tuỳ người thôi
ý e là mô hình quản trị, ô chủ mà can thiệp quá nhiều vào cv điều hành thì sẽ ko phát huy đc sức mạnh tập thể cũng như năng lực của cá nhân
 

lehungacc

Xe buýt
Biển số
OF-124349
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
757
Động cơ
387,585 Mã lực
Nơi ở
Chèm
Nghiên cứu thôi mà không quen R&D là sao cụ nhỉ? R&D có phải Research & Developement không?
chắc ý cụ ấy là chỉ quen nghiên cứu về mặt lý thuyết đơn thuần chỉ nghiên cứu tìm tòi sáng tạo khám phá, còn R&D là nghiên cứu phát triển nó đi từ nhu cầu thị trường, nghiên cứu ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu đấy (cái này cần xác định thị trường trước, tốc độ nhanh để chiếm lĩnh thị phần vì thành công mà chậm 1 bước thì cũng coi như vứt)
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
605
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
vấn đề ở vn chủ sở hữu cũng thường là CEO luôn, nói theo nghĩa đen là quyết hết các cv hàng ngày của cty, tổ chức, mà thường thì khi mấy ô chủ này đã quyết thì ban bệ ở dưới chỉ nghe theo và có đóng góp cũng đóng góp theo ý chí của các ô chủ này, ở nước ngoài, các cty lớn thì lại khác, 1 phương án kd, sp mới các phòng ban đấu tranh với nhau từng chút, như xe ô tô chẳng hạn, bộ phận thiết kế trình ra nhưng bộ phận cơ khí chế tạo sx mà ko ưng thì không được duyệt, hay q định đầu tư bộ phận kế hoạch trình ra nhưng bp tài chính thấy ko ok, ko huy động đc vốn, vì có 1 sự thật hiển nhiên là nhân vô thập toàn, 1 ng dù có tài giỏi đến đâu cũng ko lường hết đc khó khăn, bao quát đc hết vấn đề, nên mô hình quản trị hiện đại là nên thuê CEO, ô chủ chỉ nên kiểm soát, đưa ra định hướng, các vđ lớn chứ ko nên đi sâu quá vào hoạt động
Vâng, đại khái rất giống với những gì cụ nhận định.
Việc này cũng diễn ra được 13-14 năm rồi cụ ạ.
Một kỷ niệm buồn, nhưng mình cũng học được khá nhiều kinh nghiệm quản trị từ vụ việc này.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,888
Động cơ
352,721 Mã lực
vấn đề ở vn chủ sở hữu cũng thường là CEO luôn, nói theo nghĩa đen là quyết hết các cv hàng ngày của cty, tổ chức, mà thường thì khi mấy ô chủ này đã quyết thì ban bệ ở dưới chỉ nghe theo và có đóng góp cũng đóng góp theo ý chí của các ô chủ này, ở nước ngoài, các cty lớn thì lại khác, 1 phương án kd, sp mới các phòng ban đấu tranh với nhau từng chút, như xe ô tô chẳng hạn, bộ phận thiết kế trình ra nhưng bộ phận cơ khí chế tạo sx mà ko ưng thì không được duyệt, hay q định đầu tư bộ phận kế hoạch trình ra nhưng bp tài chính thấy ko ok, ko huy động đc vốn, vì có 1 sự thật hiển nhiên là nhân vô thập toàn, 1 ng dù có tài giỏi đến đâu cũng ko lường hết đc khó khăn, bao quát đc hết vấn đề, nên mô hình quản trị hiện đại là nên thuê CEO, ô chủ chỉ nên kiểm soát, đưa ra định hướng, các vđ lớn chứ ko nên đi sâu quá vào hoạt động
Hoặc cấu trúc doanh nghiệp theo ngành dọc khi mà CEO, CFO và COO được ngang hàng và lãnh đạo và chịu trách nhiệm riêng cho các mảng riêng: sales, tài chính, sản xuất, cung ứng... khi đó, mỗi quyết định đầu tư sẽ ít bị ảnh hưởng của lãnh đạo tối cao :)
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Nếu bạn ko phát minh ra cái gì, thì bạn phải nắm đc chuỗi sx và cạnh tranh bằng giá thành.
Trước đây là Đài Loan (HTC) và bây giờ chỉ có TQ đủ khả năng làm điều này, đã nói core value của Vinsmart là con số 0, và cho đến thời điểm này thì Vinfast cũng vậy.
Có thằng nào mới ra mà có công nghệ cốt lõi rồi làm chủ chuỗi sản xuất đâu. Nghĩ như cụ thì ngồi chơi cho rảnh vì việc gì cũng có thằng khác làm rồi.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
chắc ý cụ ấy là chỉ quen nghiên cứu về mặt lý thuyết đơn thuần chỉ nghiên cứu tìm tòi sáng tạo khám phá, còn R&D là nghiên cứu phát triển nó đi từ nhu cầu thị trường, nghiên cứu ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu đấy (cái này cần xác định thị trường trước, tốc độ nhanh để chiếm lĩnh thị phần vì thành công mà chậm 1 bước thì cũng coi như vứt)
Quan điểm của cụ cũng là một cách thức thôi chứ không phải là duy nhất. Hướng tiếp cận đó đi từ thị trường đến sản phẩm, các thứ khác theo sau. Nhưng nhiều trường hợp các nghiên cứu mới tạo ra cách thức và sản phẩm mới hoàn toàn chưa có trên thị trường. Ví dụ như iPhone chẳng hạn, nó là thứ chưa từng có trước đó. Những thứ đấy mới tạo ra giá trị và đem lại hiệu quả kinh tế vô cùng lớn.
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
30,775
Động cơ
553,364 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Mợ có đang để lộ sườn để đối thủ vùi dập ko.
Em có cái máy lọc nước cũ sắp hỏng của thằng em nó cho, giờ em mua thêm cái của mợ, dùng nửa năm em đổi cái sắp hỏng kia vào, nói vài câu than vãn với mợ gọi là có lệ, sau đó lu loa lên gắp diễn đàn mợ bán hàng cũ kém chất lượng, liệu mợ có đủ hóa đơn chứng từ để xác nhận con máy đó nhập lô này ngày này và đã bán trong ngày này theo số serie ko ? nếu có em phục mợ vì buôn bán giỏi, nếu ko cứ cân nhắc lại còm của mợ. :)) :)) :))
À hoặc là luôn đúng em xin cái máy mới nhá, 3 thắng sau lại lặp lại tiếp phát. :D
Mỗi máy đều có seri, có ngày tháng xuất xưởng, co ngày mua, có ng bán, ng lắp, giá tiền và thậm chí có khách e còn ghi chú tính cách khách ấy cụ ạ. Lọc nc bên e còn bán theo vùng, miền, nên làm khá kỹ tránh tràn vùng nữa. Cụ cứ yên tâm. Còn bảo hành có quy định khi mua sp rồi, cái nào miễn phi, cai nào tính phí, bảo hành bao lâu, nên chuyện cụ nói khó xảy ra lắm.
cái e đang nói là khởi kiện khách hàng ấy, đồng ý rằng k may có cái lỗi, cái hỏng, nhưng k may bị lỗi thì xử lý thế nào cho êm đẹp, và thường là e toàn nhận thua thiệt về mình, mất 1 cái máy với mất uy tín thì chắc cụ biết cái nào đáng để mất hơn chứ? 10 năm làm nghề e gặp k it khách hàng khó tính, thậm chí phai bảo hành cả cái đáng lẽ k đúng với quy định, nhưng khi phân tích khách hàng cố tình k chịu e cũng chấp nhận cho xong, vì cái e được nhiều hơn cái e mất, đó là thực tế e đã làm chứ e k chém gió.
 
Chỉnh sửa cuối:

danshari

Xe tải
Biển số
OF-546039
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
420
Động cơ
164,450 Mã lực
Các cụ cho e hỏi, thấy nhân sự Smart thì sang bên Ê tô. Thế cái dây truyền trên Hoà Lạc thì làm gì ah nếu gia công thì chắc Sam với Tầu chưa chắc họ thuê? Hay bán lại cho Apple? Cũng chả phải vì Foxconn họ xd nhà máy ở Bắc Giang mất rồi.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,985
Động cơ
542,395 Mã lực
Mỗi máy đều có seri, có ngày tháng xuất xưởng, co ngày mua, có ng bán, ng lắp, giá tiền và thậm chí có khách e còn ghi chú tính cách khách ấy cụ ạ (vd khó tính, nói nhiều, hay soi, hehe). Lọc nc bên e còn bán theo vùng, miền, nên làm khá kỹ tránh tràn vùng nữa. Cụ cứ yên tâm. Còn bảo hành có quy định khi mua sp rồi, cái nào miễn phi, cai nào tính phí, bảo hành bao lâu, nên chuyện cụ nói khó xảy ra lắm.
cái e đang nói là khởi kiện khách hàng ấy, đồng ý rằng k may có cái lỗi, cái hỏng, nhưng k may bị lỗi thì xử lý thế nào cho êm đẹp, và thường là e toàn nhận thua thiệt về mình, mất 1 cái máy với mất uy tín thì chắc cụ biết cái nào đáng để mất hơn chứ? 10 năm làm nghề e gặp k it khách hàng khó tính, thậm chí phai bảo hành cả cái đáng lẽ k đúng với quy định, nhưng khi phân tích khách hàng cố tình k chịu e cũng chấp nhận cho xong, vì cái e được nhiều hơn cái e mất, đó là thực tế e đã làm chứ e k chém gió.
Vầng, em chỉ đưa ra tình huống thôi, nếu mợ làm chuẩn chỉ thì chúc mừng mợ, mợ đã đang được PR . :D (thớt đang quá đông dân hóng luôn)
Còn ko nên cân nhắc khi còm tranh cãi giữa các phe trên diễn đàn. :D
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,149
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Công nhận là đội sít đơ còm những cái còm bệnh hoạn thật. Nói xuôi cũng được, nói ngược cũng vui tai. Một kiểu nâng bi như bóp cà. Đội truyền thông của Vin thực sự trì trệ, ngạo mạn và coi thường người đọc.
Mình cũng rất bất ngờ!
Vào các thớt nói về Vin đọc nhiều khi cảm giác buồn nôn và thương cho họ thật sự! Đến làm người tử tế có lương tri, tự trọng, nói cho đúng cũng không dám mà quay đi quay lại cũng chỉ là uốn lưỡi nâng bi!
Không hiểu sao vậy, chả lẽ 1 Công ty có tiền tầm này mà còn nuôi 1 đám như vậy!
 

NEKAT

Xe tải
Biển số
OF-771816
Ngày cấp bằng
24/3/21
Số km
435
Động cơ
45,100 Mã lực
Các cụ cho e hỏi, thấy nhân sự Smart thì sang bên Ê tô. Thế cái dây truyền trên Hoà Lạc thì làm gì ah nếu gia công thì chắc Sam với Tầu chưa chắc họ thuê? Hay bán lại cho Apple? Cũng chả phải vì Foxconn họ xd nhà máy ở Bắc Giang mất rồi.
Làm máy trợ thở cho bệnh viện, em đoán thế.
 

Vito_Corleone

Xe máy
Biển số
OF-531529
Ngày cấp bằng
11/9/17
Số km
62
Động cơ
170,652 Mã lực
Tuổi
34
Nhiều cụ offer hả hê vc Vin bỏ làm đt nhỉ.

Ngay từ đầu Vin đã lấy tên thương hiệu là Vinsmart (Vsmart), chứ ko phải là Vphone vì họ đã không chỉ định làm điện thoại ko.

Vin định hướng từ đầu vừa làm OEM vừa làm thương hiệu riêng. Giai đoạn đầu thì 2 cái này hỗ trợ nhau, cùng giúp nhau có năng lực sản xuất vừa lấy uy tín. Nhưng về sau thì chắc chắn là nó sẽ đá chân lên nhau, ko ai đi thuê 1 ông đối thủ để sx điện thoại cho mình. Do đó 1 trong 2 hướng OEM, và sx thương hiệu riêng phải bỏ thôi. Đó là e đoán thế.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,769
Động cơ
261,034 Mã lực

Được gửi từ iPhone Xʀ - Otofun
cụ hình như ko biết gì về kinh tế đúng ko :D, nãy vừa bảo phụ thuộc vào ss giờ lại trích ra bài này :D
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Tin này người trong nghành đã biết từ năm ngoái. Số lượng cty/ dự án của anh V vừa thành lập đã bỏ phải tính bằng tá, cái này thực sự vượt quá xa tầm hiểu biết của ô phở, ô phở thực sự vô cùng bối rối, tại sao ko thành lập chỉ những cty thành công thôi???
 

ABCPro

Xe hơi
Biển số
OF-324329
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
166
Động cơ
289,474 Mã lực
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: "Việc sản xuất điện thoại hoặc TV thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển ô tô thông minh, ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh mang đến nhiều lợi ích và trải nghiệm vượt trội. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này".

Để tạo đột phá trong ngành công nghệ thì đó là quá trình nghiên cứu phát triển lâu dài, chứ đâu phải là chuyển đổi nhà máy SX. Ví dụ điển hình Apple nó có cần xây nhà máy sản xuất đâu toàn đi thuê cả..... thôi để anh em chém tiếp.
Như vậy Vin có mảng nào là đang đem lại lợi nhuận các cụ nhỉ :D
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,207
Động cơ
271,078 Mã lực
Nghỉ ở Vin dùng cái TV Smart của Vin thấy khá hay, thấy buồn vì thương hiệu chưa đc bao lâu đã đóng cửa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top