[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,610
Động cơ
245,703 Mã lực
Tuổi
51
Anh ấy vẫn đang phát huy mạnh khả năng bán hàng đó cụ, cụ thể là bán cái "mãnh liệt", và rất nhiều người đã mua :D
Ý của em là anh ấy đổ quá nhiều tiền vào cái nhà máy, theo ý em là ko cần thiết. Trong khi đó lượng xe bán ra tuy nhiều nhưng còn xa mới tương xứng vốn đầu tư cho khối sản xuất.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Giả sử em có tiền như anh Vượng, làm xe như anh ấy, em cũng dùng cách anh ấy đang dùng: mua chất xám.
Tuy nhiên, vì là mua đi bán lại, đừng lầm lẫn, đừng ảo tưởng là mình sẽ làm chủ chất xám này nọ. Ngay cả khi người ta chịu dạy mình từ a đến z, vẫn phải mất kha khá thời gian để tiêu hoá hết khối lượng kiến thức đồ sộ đó. Thay vào đó, nên tập trung vào điểm mạnh của đội ngũ Vin: bán hàng.
Điển hình của kiểu dạy tỉ phú cách kiếm tiền!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,610
Động cơ
245,703 Mã lực
Tuổi
51
Điển hình của kiểu dạy tỉ phú cách kiếm tiền!
Em là người làm quản lý, và đang bình luận, chứ ko dạy dỗ, ở góc độ của người quản lý.
Cứ cho là em đang dạy anh Vượng kiếm tiền đi, thế bác vang em xong rồi thì bác có chủ ý gì không ?
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
12,354
Động cơ
308,237 Mã lực
Quê e cũng mới có cái showroom oto nhưng cơ bản là vắng. Còn cái showroom xe máy điện giờ thấy bán cả xe tàu.
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,176
Động cơ
423,049 Mã lực
Nơi ở
HCM
Từ góc nhìn sản xuất nhỏ, em thấy thành công của sản xuất có được khi nắm được các bí quyết về kỹ thuật và sản xuất.

Các bí quyết này có được nhờ các cách:
1/ Thu thập các kiến thức sẵn có
2/ Sáng tạo trong quá trình làm việc
3/ Tìm ra phương pháp xử lý các vấn đề trở ngại phát sinh trong quá trình làm việc.

(1) là cái vin đang có bằng cách lấy nhiều nhân lực giỏi về, nhưng có vẻ không đủ kiên trì để đợi bộ máy gặt hái được (2) và (3), như vậy chưa đủ tạo thành các lợi thế cho mình, vì (1) cũng là cái các đối thủ khác cùng có.

Cá nhân em thấy để tìm người Việt không phải là ông chủ chịu bỏ ra tâm huyết để đem lại (2) và (3) cho bộ máy là rất hiếm. Đây có lẽ cũng là một nguyên nhân khiến người VN ko có ưu thế trong sản xuất, và do đó, sợ sản xuất.
Với mức độ lạm phát + lãi suất của VN, việc quay vòng vốn chậm đồng nghĩa vs tự sát cụ ạ.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,102 Mã lực
Tuổi
36
Với mức độ lạm phát + lãi suất của VN, việc quay vòng vốn chậm đồng nghĩa vs tự sát cụ ạ.
Cái gì cũng có giá của nó cụ ạ!

Sản xuất ở mức thông thường nếu nắm được công nghệ và quản trị ở bậc trung là đã rất ổn rồi.

Còn ở mức nắm được các kỹ thuật vượt trội hơn đa số đối thủ thì có thể hình dung là tiền vào như nước.

Tất nhiên ở mức bắt đầu khởi động cho đến khi nắm được các kỹ thuật sản xuất bậc trung thì đúng như ý cụ: phải đủ lực và đủ ý chí chịu đựng đến khi có thành quả.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,770
Động cơ
467,558 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Nếu ngành gì mở ra cũng đều có thể bất thình lình dừng lại thì cũng khó khăn trong thuyết phục, chiếm đc niềm tin của KH, của ng lao động, đặc biệt là quản lý và kỹ thuật cấp cao.
Các cụ mua xe VF cứ hình dung, nếu bất thình lình ngày mai A V tuyên bố dừng sx oto, thì các cụ cảm thấy thế nào?
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,176
Động cơ
423,049 Mã lực
Nơi ở
HCM
Cái gì cũng có giá của nó cụ ạ!

Sản xuất ở mức thông thường nếu nắm được công nghệ và quản trị ở bậc trung là đã rất ổn rồi.

Còn ở mức nắm được các kỹ thuật vượt trội hơn đa số đối thủ thì có thể hình dung là tiền vào như nước.

Tất nhiên ở mức bắt đầu khởi động cho đến khi nắm được các kỹ thuật sản xuất bậc trung thì đúng như ý cụ: phải đủ lực và đủ ý chí chịu đựng đến khi có thành quả.
Em đã từng làm ở 1 công ty bảo hiểm nhân thọ.
Em mới biết rằng, để kiếm được tiền từ ngành này thật sự rất mệt mỏi. Từ việc chạy giấy tờ lập văn phòng, chạy vốn thành lập, set up bộ máy, rồi tuyển dụng đào tạo đại lý các kiểu, xây dựng hệ thống và bán hàng. Việc bán bảo hiểm nt nó tích lũy dần dần qua từng năm một, và đa số các cty bhnt khi vào đây đều lên kế hoạch bù lỗ đến 7,8 năm trước khi đạt đến điểm hòa vốn!
Cty VN chắc khó có đủ lực và kiên nhẫn tới mức này...
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,658
Động cơ
565,726 Mã lực
Giả sử em có tiền như anh Vượng, làm xe như anh ấy, em cũng dùng cách anh ấy đang dùng: mua chất xám.
Tuy nhiên, vì là mua đi bán lại, đừng lầm lẫn, đừng ảo tưởng là mình sẽ làm chủ chất xám này nọ. Ngay cả khi người ta chịu dạy mình từ a đến z, vẫn phải mất kha khá thời gian để tiêu hoá hết khối lượng kiến thức đồ sộ đó. Thay vào đó, nên tập trung vào điểm mạnh của đội ngũ Vin: bán hàng.
E thì nghĩ a ấy ko lên làm to, vì đằng nào cũng lỗ làm nhỏ lỗ ít sẽ đi được lâu hơn.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,102 Mã lực
Tuổi
36
Em đã từng làm ở 1 công ty bảo hiểm nhân thọ.
Em mới biết rằng, để kiếm được tiền từ ngành này thật sự rất mệt mỏi. Từ việc chạy giấy tờ lập văn phòng, chạy vốn thành lập, set up bộ máy, rồi tuyển dụng đào tạo đại lý các kiểu, xây dựng hệ thống và bán hàng. Việc bán bảo hiểm nt nó tích lũy dần dần qua từng năm một, và đa số các cty bhnt khi vào đây đều lên kế hoạch bù lỗ đến 7,8 năm trước khi đạt đến điểm hòa vốn!
Cty VN chắc khó có đủ lực và kiên nhẫn tới mức này...
Trần lực ra làm thì không có gì dễ dàng cả, ngay ngành cụ đưa ví dụ thì người set up cũng phải có đủ kinh nghiệm trong ngành hoặc có lợi thế nhất định mới dám đầu tư.

Câu chuyện của Vin ở đây như em hiểu là họ ném đá dò đường, nhưng có thể lợi nhuận nếu sản xuất quá bèo bọt so với những ngành họ đang kinh doanh, không đáng bỏ thời gian để theo đuổi nên cắt.

Sâu xa hơn có thể còn nhiều lý do khác, nhưng thực sự là rất đáng tiếc khi họ không theo đuổi sản xuất. Vì theo em ngay cả khi không nắm được các công nghệ cốt lõi- chỉ sản xuất không, vẫn có thể tìm các thị trường ngách cho chính sản phẩm điện thoại và có lợi nhuận nhất định (dù mỏng) - điều kiện là đầu tư chậm, chặt, theo thị trường như một doanh nghiệp nhỏ.

Lợi thế của họ chính là cái các cụ đang chửi: mãnh liệt tinh thần Việt - em cảm thấy nhiều cụ ở đây vẫn chửi họ, nhưng vẫn tiếc và mong có một thương hiệu Việt Nam thực sự - Nếu họ làm nghiêm túc, tận dụng tốt thương hiệu, hệ thống, ưu thế vốn, mặt bằng sẵn có thì không thể thất bại.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,658
Động cơ
565,726 Mã lực

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,658
Động cơ
565,726 Mã lực
Nếu ngành gì mở ra cũng đều có thể bất thình lình dừng lại thì cũng khó khăn trong thuyết phục, chiếm đc niềm tin của KH, của ng lao động, đặc biệt là quản lý và kỹ thuật cấp cao.
Các cụ mua xe VF cứ hình dung, nếu bất thình lình ngày mai A V tuyên bố dừng sx oto, thì các cụ cảm thấy thế nào?
Người ta thích thì mua thôi, đâu ai nghĩ đến đóng cửa đâu cụ.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,658
Động cơ
565,726 Mã lực
E thấy bảo cụ ấy còn làm ngoài ngành nữa.
Tuy nhiên thực sự con xe bác ấy bán ra được thành phẩm thì cũng chưa chắc bán được.
vì nhìn sự hoàn thiện vs tk chưa ưng mắt lắm.
Cũng thấy thế nhưng ngân hàng nó cũng giãn rồi. Về cơ bản ông vay to như thế ngân hàng nó cũng sợ bỏ mịa, xin a đừng vỡ để e còn đòi.
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,207
Động cơ
384,183 Mã lực
Một công ty muốn đạt mức vốn hóa kỳ vọng ở 1 thị trường thì xoay xở, lách các kiểu thì vẫn có xác suất được nhưng sau đó để làm gì? Một loạt rào cản phải vượt qua cho đến lúc đó, ví dụ
1. Phải đủ điều kiện IPO tại Mỹ (hồ sơ được chấp nhận IPO). Cccm có thể tìm hiểu đk IPO ở VN trước để hình dung khó hay dễ
2. IPO phải thành công nghĩa là có đủ số nhà đầu tư cần thiết đăng ký mua cổ phần phát hành và với tỷ lệ nhất định. Ví dụ 100 nhà đầu tư và đạt mức 2 tỉ đô - cái này có thể thu xếp được trước nhưng nếu dùng "người nhà" để đăng ký mua mà SEC dò ra là mệt lắm (em ko dám nghĩ đâu :)
3. IPO thành công rồi thì có nghĩa là "coi như" đạt mức vốn hóa dự kiến lúc chào bán. Vấn đề tiếp là thanh khoản của cp bán đến đâu hay có thanh khoản được ko? Muốn vậy thì phải niêm yết (listed) dẫn đến rào cản: có đáp ứng và duy trì được điều kiện niêm yết ở 1 trong 2 thị trường (được quản lý rất chặt) ở Mỹ ko?
4. Nếu niêm yết được thì các vấn đề ko tuân thủ quy định listing như giao dịch nội gián, giao dịch với các bên liên quan (bất minh), công bố thông tin v.v. sẽ có thể bị hình sự hoặc hủy niêm yết theo quy định của SEC. Ví dụ một số trường hợp ở VN bị phạt có vài chục triệu :)

Như vậy sẽ có thêm câu hỏi phụ: việc chuyển sở hữu sang 1 nước ngoài như Sing để phục vụ kế hoạch IPO thành công hay ngược lại. Cccm am hiểu phân tích trả lời case study nhé :)
Cụ chưa biết chiêu Thâu tóm ngược SPAC rồi :))
Rho-Motion-SPAC-Tracker-March-2021.jpg
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,740
Động cơ
290,437 Mã lực
Giảng Vĩ mà không đc chồng tầng cao thì có khi fast lại theo smart !!!
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,148
Động cơ
463,160 Mã lực
Cụ chưa biết chiêu Thâu tóm ngược SPAC rồi :))
Rho-Motion-SPAC-Tracker-March-2021.jpg
:) Em có biết chút ít về SPAC ạ. Nó cũng chỉ là chiêu đẩy nhanh IPO của công ty vỏ (ví dụ ở Sing) cùng với việc bơm tiền từ sponsors khi mà công ty target ở VN vẫn lỗ và chưa đủ đk IPO ở Mẽo. Tuy nhiên câu hỏi chính của em nằm ở "hậu IPO" là tính thanh khoản của cổ phiếu đồng nghĩa với việc nếu nó niêm yết (hoặc UPCOM) thì có người mua không ngoài sponsors ra? Để thanh khoản được thì phải hấp dẫn, có người mua, người bán - như ở Vn thì gọi là có tay to, còn bên Mỹ thì em ko chắc có ko nhưng khả năng có rất nhiều quỹ và hedge funds có thể tự động pick up porfolio những nếu thế thì luồng tiền có thể huy động thực sự từ đâu? Thực chất sponsors là ai, từ VN hay China hay elsewhere? Em chịu ko biết luôn :) Bây giờ chỉ đoán thôi :) Còn nếu ko phải IPO thực sự (kể cả nhìn bề ngoài như SPAC), thì cấu trúc sang Sing để làm gì?
Em chú thích thêm là IPO ko phải luôn luôn đồng nghĩa với listed.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top