Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,171
Động cơ
330,875 Mã lực
Phân tích dài dòng làm gì!
Với mức đầu tư cỡ 4-5 tỷ $ như Vinfast công bố thì dù Vinfast có bán số lượng xe bằng cả Toyota + Ford + Mercedes chẳng hạn ở VN thì chưa chắc đã đủ hòa vốn.
Thua ngay từ đầu.
Cảm giác đầu tư vào sản xuất không phải là nước đi mà Vượng muốn làm mà là "phải làm" vì mục đích khác ngoài kinh doanh.
 

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
851
Động cơ
396,762 Mã lực
1. Em có cảm giác VINFAST định đi con đường tương tự Tesla, làm xe hạng sang để định vị thương hiệu trước, xe phổ thông sau. Nhưng mà Tesla sau 15 năm mới bắt đầu có lãi: "Tesla made a $139 million profit in the fourth quarter of 2018, the first time the electric automaker has ever posted back-to-back profitable quarters in its 15-year history." Nguồn: https://www.theverge.com/2019/1/30/18203886/tesla-earnings-q1-revenue-profit-record-model-3. Chứ ai cũng biêt thị trường cho xe trên hạng D và SUV cở trung này ở VN là nhỏ.
2. Thấy xây cái khách sạn to to người ta còn tính lỗ kế hoạch độ 3 năm, chắc ngành ô tô mà làm lớn các anh VIN cũng đã chuẩn bị tinh thần và tiềm lực cho 5-10 năm lỗ KH rồi!
3. Nói quy mô sản xuất là 250.000 xe/năm nhưng chắc phải nhiều chuyền sản xuất song song, có thể chỉ bắt đầu bằng 1 chuyền chăng. Trường hợp này thì chi phí đầu tư chưa chắc đến con số công bố tỷ đô kia, từ từ liệu cơm thế nào rồi mới gắp mắm cho vừa.
4. Không biết dân tình chỗ các cụ thế nào, nhưng mặc dù truyền thông rầm rộ thế nhưng những người quanh em hỏi tới thì chưa ai có ý xem xe VIN là xe sang cả, nếu số đông đều như vậy thì cái mục (1) trên kia chưa đạt mục đích.
5. Dân VN kỹ bỏ mệ, số người xuống tiền mà chưa thấy xe, nghe ngóng xem chạy thế nào, chi phí bảo dưỡng ra sao...là không nhiều đâu.

Thôi thì thương hiệu mới ra, thậm chí hình như đang trễ tiến độ giao xe theo kế hoạch, chưa nhiều người dùng nhận xét, cứ phải vài năm nữa mới biết đá vàng thế nào. Bây giờ anh em mình đang rảnh thì chém cho vui thôi.
Cũng mong VIN đừng thất bại, bỏ một đống tiền ra đấy! Chục năm nay thấy nhiều đại gia VN lên voi xuống chó quá rồi, đâu thể nói là thành công món này nhất định phải thành công món khác? Hoàng anh Gia Lai cũng là 1 ví dụ điển hình.
 

jav_lover

Xe máy
Biển số
OF-699610
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
50
Động cơ
97,000 Mã lực
4. Hiện nay, cái duy nhất tôi thấy có thể thoát được cho VF là chính sách ô-tô. VF cần một sự ưu đãi nhiều hơn nữa của chính phủ, cái đó không có gì bất thường vì cả Hàn quốc và Mã lai đã và đang ưu đãi ngành ô-tô bản địa rất lớn, hơn nhiều so với VF nhận được hiện nay. Tất nhiên cái đó cần có sự cải tổ mạnh từ phía VF chứ với những gì tôi thấy hiện nay, cho dù có thêm ưu đãi thì VF vẫn chưa chắc đứng được.

Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM.

Thị trường đang chờ VF làm được 1 con xe A tạm được với giá 200-250 triệu, một con xe B 300 triệu, một con SUV nhỏ dưới 500 triệu và một con MPV dưới 400 triệu.

Bài toán rất rõ ràng.
Nhưng đây là Kinh tế thị trường định hướng XHCN, không phải là kinh tế thị trường thường, nên “mình thích thì mình làm thôi” dù khả năng thất bại là rất lớn. Mình thích thì mình định hướng cho thằng BĐS đi làm ô tô, xe máy, điện thoại, hàng không v.v…

Nhớ khi xưa, đồng chí X cho các DNNN đầu tư trái ngành như BĐS, tài chính v.v… tiêu biểu là những cú đấm thép như Vinashin, Vinalines, PVN v.v… Ngày nay, tư bản thân hữu BĐS được định hướng đa ngành thành đầu tàu, kéo ngành KH công nghệ và sản xuất công nghiệp trong thời đại Bốn chấm Không. Đúng là chỉ có ở Việt Nam.

Sản xuất xe 200-300 triệu có chất lượng tương xứng với giá tiền rất khó. Trung Quốc với lợi thế kinh tế theo quy mô, cùng thị trường tiêu thụ xe lớn nhất TG và mất nhiều thời gian mới làm được như vậy (TQ bắt đầu phát triển mạnh công nghiệp ô tô từ đầu những năm 1990). Ngay cả khi thằng VF có khả năng sản xuất xe giá rẻ thì các TP lớn ở VN giờ đã tắc đường trầm trọng, thêm ô tô giá rẻ nữa thì tắc đường càng kinh hơn. Mà tắc đường lại do quy hoạch bị phá nát bởi mấy thằng BĐS. Bài toán vô nghiệm.

Ưu đãi thì nước nào cũng ưu đãi. Nhưng yếu tố quyết định thành công là kỷ cương. Theo nhóm tư vấn cho đồng chí X (tiếc là đ/c X không nghe), đặc trưng cơ bản của mô hình phát triển Đông Á (thành công) là khả năng của nhà nước trong việc áp đặt kỷ cương đối với các nhóm lợi ích, nhất là khi các nhóm này cản trở nền kinh tế trở nên có tính cạnh tranh hơn. Trong mô hình Đông Á, sự ưu ái của nhà nước đối với một doanh nghiệp phụ thuộc vào thành công trong kinh doanh chứ không phải vào các mối quan hệ chính trị hay thân quen của nó. Trong khi đó, “chủ nghĩa tư bản thân hữu” phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á là thất bại của nhà nước trong việc xác định một ranh giới rạch ròi giữa những thế lực kinh tế và chính trị.

Trong thế giới ngày nay, mô hình công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu đã trở nên hết sức lạc hậu. Câu hỏi của ngày hôm nay không còn là liệu một quốc gia có thể đi từ việc sản xuất áo sơ-mi lên sản suất thép rồi ô tô hay không. Ngày nay, trên thế giới chỉ còn một số rất ít các hãng sản xuất ô tô độc lập, và thách thức đối với các nước công nghiệp hóa muộn là làm thế nào để kết nối với những hệ thống sản xuất toàn cầu hiện hữu trên cơ sở giảm giá thành, tăng năng suất và cải tiến kỹ thuật.
https://caphesach.wordpress.com/2012/07/20/lua-chon-thanh-cong-phan-i/
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhưng đây là Kinh tế thị trường định hướng XHCN, không phải là kinh tế thị trường thường, nên “mình thích thì mình làm thôi” dù khả năng thất bại là rất lớn. Mình thích thì mình định hướng cho thằng BĐS đi làm ô tô, xe máy, điện thoại, hàng không v.v…

Nhớ khi xưa, đồng chí X cho các DNNN đầu tư trái ngành như BĐS, tài chính v.v… tiêu biểu là những cú đấm thép như Vinashin, Vinalines, PVN v.v… Ngày nay, tư bản thân hữu BĐS được định hướng đa ngành thành đầu tàu, kéo ngành KH công nghệ và sản xuất công nghiệp trong thời đại Bốn chấm Không. Đúng là chỉ có ở Việt Nam.

Sản xuất xe 200-300 triệu có chất lượng tương xứng với giá tiền rất khó. Trung Quốc với lợi thế kinh tế theo quy mô, cùng thị trường tiêu thụ xe lớn nhất TG và mất nhiều thời gian mới làm được như vậy (TQ bắt đầu phát triển mạnh công nghiệp ô tô từ đầu những năm 1990). Ngay cả khi thằng VF có khả năng sản xuất xe giá rẻ thì các TP lớn ở VN giờ đã tắc đường trầm trọng, thêm ô tô giá rẻ nữa thì tắc đường càng kinh hơn. Mà tắc đường lại do quy hoạch bị phá nát bởi mấy thằng BĐS. Bài toán vô nghiệm.

Ưu đãi thì nước nào cũng ưu đãi. Nhưng yếu tố quyết định thành công là kỷ cương. Theo nhóm tư vấn cho đồng chí X (tiếc là đ/c X không nghe), đặc trưng cơ bản của mô hình phát triển Đông Á (thành công) là khả năng của nhà nước trong việc áp đặt kỷ cương đối với các nhóm lợi ích, nhất là khi các nhóm này cản trở nền kinh tế trở nên có tính cạnh tranh hơn. Trong mô hình Đông Á, sự ưu ái của nhà nước đối với một doanh nghiệp phụ thuộc vào thành công trong kinh doanh chứ không phải vào các mối quan hệ chính trị hay thân quen của nó. Trong khi đó, “chủ nghĩa tư bản thân hữu” phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á là thất bại của nhà nước trong việc xác định một ranh giới rạch ròi giữa những thế lực kinh tế và chính trị.


https://caphesach.wordpress.com/2012/07/20/lua-chon-thanh-cong-phan-i/
Tôi chỉ bàn trong phạm vi SX ô-tô thôi nhé cụ.

Sản xuất một mẫu xe A như i10 bán lẻ dưới 300 triệu ko khó vì nếu bỏ hết các loại thuế, giá thành gốc của nó chỉ khoảng 90 triệu. Con i10 ở Ấn độ bán lẻ chưa khuyến mại có 6 ngàn đô (<135 triệu).

Bài toán đặt ra với VF là làm sao để có 1 con xe A tạm được bán giá 250 triệu. Cái này phải có chính sách riêng và VF phải đầu tư thích hợp để có thể nhận được ưu đãi từ chính sách.

Hình như 2020 sẽ tính thuế TTĐB xe hơi theo tỉ lệ nội địa hóa, nếu thòng thêm điều khoản phải làm được body tại chỗ mới được giảm thuế thì VF may ra mới giảm giá sâu được.

Nói chung, muốn VF tồn tại thì phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, mặt khác chính VF cũng phải tự đứng được ở mức độ nào đó. Chứ như bây giờ thì dù có thay luật VF cũng khó sống được.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Tôi chỉ bàn trong phạm vi SX ô-tô thôi nhé cụ.

Sản xuất một mẫu xe A như i10 bán lẻ dưới 300 triệu ko khó vì nếu bỏ hết các loại thuế, giá thành gốc của nó chỉ khoảng 90 triệu. Con i10 ở Ấn độ bán lẻ chưa khuyến mại có 6 ngàn đô (<135 triệu).

Bài toán đặt ra với VF là làm sao để có 1 con xe A tạm được bán giá 250 triệu. Cái này phải có chính sách riêng và VF phải đầu tư thích hợp để có thể nhận được ưu đãi từ chính sách.

Hình như 2020 sẽ tính thuế TTĐB xe hơi theo tỉ lệ nội địa hóa, nếu thòng thêm điều khoản phải làm được body tại chỗ mới được giảm thuế thì VF may ra mới giảm giá sâu được.

Nói chung, muốn VF tồn tại thì phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, mặt khác chính VF cũng phải tự đứng được ở mức độ nào đó. Chứ như bây giờ thì dù có thay luật VF cũng khó sống được.
Em mạnh dạn dự đoán con xe i10 chi phí sản xuất ở nhà máy là khoảng 50tr, còn lại là lãi của các bên.
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,811
Động cơ
552,134 Mã lực
Hồi trước em có comment 2 ý:

1. Về ô tô thì anh Ving là i tờ
2. Về BDS thì anh Thaco là i tờ

Kết hợp 1 và 2 thấy những thách thức có thể là quá sức với các anh :)

Thêm cái nữa anh Ving tuyển nhân sự từ GM (cả hệ thống bán hàng tại VN của Vidamco) có vẻ là 1 sai lầm lớn!
Cụ phân tích sâu hơn đi, mọi người đọc còn tranh luận, chứ viết thế chả ai quote bài đâu:D
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ quan điểm giảm giá bằng giảm thuế, nghe dễ như chơi ?. Giảm thì cùng phải giảm, không giảm bọn FDI ,nhật, hàn , mỹ nó để yên ?, Nó rút hoặc chơi lại cái thì lại không kịp ngáp. Chưa kể, giảm lấy đâu tiền bù ngân sách đang cần t, lấy chỗ khác bù vào,kiểu xăng thì lại mèo hoàn mèo.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ quan điểm giảm giá bằng giảm thuế, nghe dễ như chơi ?. Giảm thì cùng phải giảm, không giảm bọn FDI ,nhật, hàn , mỹ nó để yên ?, Nó rút hoặc chơi lại cái thì lại không kịp ngáp. Chưa kể, giảm lấy đâu tiền bù ngân sách đang cần t, lấy chỗ khác bù vào,kiểu xăng thì lại mèo hoàn mèo.
Bây giờ chỉ cần ra quy định: Tính thuế TTĐB theo tỉ lệ bản địa hóa với điều kiện phải SX được 1 trong 4 phần sau; động cơ, khung gầm, thân vỏ, bộ điện, thì anh VF lại ngon.

Mã lai cũng đang áp dụng quy định này.
 

datcomnb

Xe đạp
Biển số
OF-39383
Ngày cấp bằng
28/6/09
Số km
17
Động cơ
469,670 Mã lực
Cụ yên tâm đi sau Vinfast sẽ có xe điện xe Tăng xe buyt nữa nhá hohi
Cụ chuẩn ,tôi thấy cái chính sách bán hàng VF đang sai lầm và có cảm tưởng cách làm như VH bán nhà ,cái Oto là tiêu sản đem áp dụng cách bán như bán Nhà là cái tài sản có lẽ không hợp lý
Nhà thì đúng VH là số 1 tại VN nhưng oto thì tại VN đang có quá nhiều lựa chọn
Qua time vừa qua thấy cách bán hàng đúng như cách Ford nên sinh ra 1 đội ngũ sale ăn nói 1 chiều thấy buồn cho 1 chính sách (cách làm này i hệt VH bán nhà )
tôi dự đoán thôi rồi cũng như xe máy thôi không đến 2 năm như cụ tính đâu 1 time nữa các đại lý chạy hết mới mời không ai làm như Xm thì VF khó lắm
 

anhtuan85

Xe buýt
Biển số
OF-72451
Ngày cấp bằng
9/9/10
Số km
553
Động cơ
445,370 Mã lực
Ý này của cụ này hay nè, cụ chia sẻ thêm ý "phải làm" đi ạ
Phân tích dài dòng làm gì!
Với mức đầu tư cỡ 4-5 tỷ $ như Vinfast công bố thì dù Vinfast có bán số lượng xe bằng cả Toyota + Ford + Mercedes chẳng hạn ở VN thì chưa chắc đã đủ hòa vốn.
Thua ngay từ đầu.
Cảm giác đầu tư vào sản xuất không phải là nước đi mà Vượng muốn làm mà là "phải làm" vì mục đích khác ngoài kinh doanh.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Bây giờ chỉ cần ra quy định: Tính thuế TTĐB theo tỉ lệ bản địa hóa với điều kiện phải SX được 1 trong 4 phần sau; động cơ, khung gầm, thân vỏ, bộ điện, thì anh VF lại ngon.

Mã lai cũng đang áp dụng quy định này.
Nghe vin nói vin sản xuất động cơ, sản xuất tức là đúc động cơ, chế tạo xy lanh, luyện kim??? Cụ có tin không ạ ???
 

F&G

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195466
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
661
Động cơ
333,493 Mã lực
Tin chứ. Đúc vỏ, dập gò hàn, gia công bánh răng trục khuỷu tất tần tật, dán tem, đóng container chở về HP. Piece of cake
Nghe vin nói vin sản xuất động cơ, sản xuất tức là đúc động cơ, chế tạo xy lanh, luyện kim??? Cụ có tin không ạ ???
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Thị trường thì có như làm sao sản xuất được với giá thành rẻ hơn Thái và Indo trong khối ASEAN (bất kể là dòng xe gì)?

Công nghệ và nhân lực thì vung tiền để mua —> giá thành đội lên cao ngất ngưởng mà không đem lại giá trị gia tăng.
Nguồn lao động chân tay ở Việt Nam thì nhiều mà nhập toàn robot. Các hãng lớn tiềm lực tài chính dồi dào nó có mua được robot không nếu thực sự có hiệu quả?

Có cơ sở nào khả thi để hạ giá thành trong 10 năm tới?

Dân ta thì chưa phải là giàu nên vấn đề giá cả là yếu tố cực kỳ quan trọng để chiếm lĩnh thị trường.

Nhà nước làm sao bảo hộ được khi đã ký kết hàng hoạt các hiệp định thương mại?

cái đó là tham vọng của vin, theo như anh huệ nói thì oto phát triển sẽ kéo theo nhiều ngành phát triển, từ đó VN mới phát triển dc. VN thi trường 100 triệu dân khá lớn, nếu nhà nước bảo hộ vẫn có thể phát triển dc. Theo dự đoán 2025 thị trường oto là hơn 12 tỷusd đó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top