[Thảo luận] Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,159
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39
Tôi từng nói trong một post trước, tôi đã đầu tư sản xuất vài lần và lần nào cũng thành công nên tôi biết rõ thế nào là đầu tư sản xuất ở VN.

Việc VF chuyên nghiệp trong xưởng chỉ là một vế, vế chính tôi nói ở đây là sự không chuyên nghiệp trong chiến lược đầu tư, là cái ở bên ngoài xưởng chứ không phải bên trong xưởng.

Sự không chuyên nghiệp thể hiện rất rõ ở những chỗ"

1. Quy mô đầu tư: chi quá nhiều tiền vào tài sản cố định ngay từ đầu trong khi chưa hề chắc chắn số lượng đầu ra. Đây sẽ là một gánh nặng khấu hao ghê gớm, nhất là khi nó lại phải chịu giám sát của các chủ nợ và tổ chức tài chính quốc tế.
Các cụ thấy là thời gian vừa rồi VF rập rình tăng giá mấy lần lại thôi, đó chính là mâu thuẫn giữa hai yêu cầu khấu hao (tăng giá) và yêu cầu bán hàng (giữ thậm chí giảm giá).
Không phải cứ nhà xưởng hoành tráng, robot hàng đoàn là chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp chính là trong hoàn cảnh đặc thù của mình, phải biết đầu tư thế nào hợp lý mà hiệu quả.

2. Chính sách sản phẩm: cho đến giờ tôi vẫn băn khoăn không biết anh Vượng có một chính sách sản phẩm thật sự cho VF hay không. Vì giữa Vinlux và Vin Fadil hoàn toàn không có một mối liên hệ nào cả, hơn nữa cả hai vế này đều đang có vấn đề.
- Vinlux: Nếu chỉ để làm hình ảnh thì hai mẫu Lux và Lux SA là quá nhiều, chỉ cần 1 con gầm cao.
- Con Vin Fadil là hoàn toàn thất bại trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Cái người mua chờ đợi là một mẫu xe A có chất lượng và thiết kế chấp nhận được và CHỈ ĐƯỢC NHIỀU NHẤT LÀ KHOẢNG 300 TRIỆU. Anh muốn làm thế nào thì làm, nếu trên 300 triệu là anh thua. Nếu không làm được thì đừng làm.
- Vinfast rất ồn ào rình rang khi công bố Vinlux nhưng thực chất đó không phải là mẫu xe thị trường chờ đợi. Cái cần thiết là 1 mẫu SUV nhỏ như Ecosport, 1 mẫu MPV và 1 mẫu Cross-over 5 chỗ hạng trung thì hiện nay vẫn không hề có 1 tin tức nào. Đáng nhẽ cho dù chưa xong thì VF vẫn phải tuyên truyền ra để lấy chú ý và niềm tin của thị trường. Các hãng khác cũng công bố thông tin mẫu xe hàng năm trời trước khi ra mắt mẫu thật, tại sao VF không làm?

3. Chính sách giá cả: Hết sức thiếu chuyên nghiệp. Ngay từ đầu đã không ổn khi công bố "giá Vinlux đáng lẽ 1 tỉ 8 nhưng để khuyến khích thị trường nên đầu tiên chỉ bán 1 tỉ 1". Nó không làm cho VF uy tín hơn mà chỉ làm công chúng thấy như một chuyện cười. Việc cứ rập rình tăng giá rồi lại không tăng lại là một sự thiếu chuyên nghiệp khác.

4. Hiện nay, cái duy nhất tôi thấy có thể thoát được cho VF là chính sách ô-tô. VF cần một sự ưu đãi nhiều hơn nữa của chính phủ, cái đó không có gì bất thường vì cả Hàn quốc và Mã lai đã và đang ưu đãi ngành ô-tô bản địa rất lớn, hơn nhiều so với VF nhận được hiện nay. Tất nhiên cái đó cần có sự cải tổ mạnh từ phía VF chứ với những gì tôi thấy hiện nay, cho dù có thêm ưu đãi thì VF vẫn chưa chắc đứng được.

Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM.

Thị trường đang chờ VF làm được 1 con xe A tạm được với giá 200-250 triệu, một con xe B 300 triệu, một con SUV nhỏ dưới 500 triệu và một con MPV dưới 400 triệu.

Bài toán rất rõ ràng.
vẫn câu nói ở trên đã nói với cụ. Vinfast là 1 tay ngang chuyển qua ô tô, chưa khẳng định thương hiệu và chất lượng. Giờ có bán 200 chai thì doanh số vẫn thua wigo. Còn về sale, marketing ko dám bàn vì ko phải là dân chuyên môn. Hiện tại trong 2 năm tới vinfast chỉ cần làm 2 việc là đu:
- chứng minh xe vinfast chất lượng tốt, an toàn
- đội ngủ kĩ sư của vin hiểu rõ qui trình sản xuất ọto
Chỉ cần làm dc 2 cái đó thì những bước tiếp theo sẽ dễ hơn nhiều.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Hồi trước em có comment 2 ý:

1. Về ô tô thì anh Ving là i tờ
2. Về BDS thì anh Thaco là i tờ

Kết hợp 1 và 2 thấy những thách thức có thể là quá sức với các anh :)

Thêm cái nữa anh Ving tuyển nhân sự từ GM (cả hệ thống bán hàng tại VN của Vidamco) có vẻ là 1 sai lầm lớn!
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,678
Động cơ
448,309 Mã lực
anh huệ mà vớ vẩn thì ko biết việt nam còn ai có khả năng phụ khách làm ọto
Câu hỏi về mặt kinh tế học là Việt Nam có lợi thế so sánh về sản xuất ô tô hay không mà cố làm.

Thiếu nguồn nhân lực nói chung cũng là một vấn đề đấy.
 

lannh

Xe buýt
Biển số
OF-550770
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
540
Động cơ
162,455 Mã lực
Mấy hôm trước nhìn thấy em sedan của Vin. Cảm nhận lúc đầu thì đẹp nhưng nếu sâu hơn thì khó mà ăn được Cam và Ac.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
992
Động cơ
444,668 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Em được biết là chị Thủy giờ sang quản lý Vinsmart, anh DeLuca thì cho nghỉ ngồi chơi xơi nước. Bộ sậu tham chiến đầu tiên của hãng xe đã tan gần hết.
Chuẩn rồi cụ. Chính xác hơn thì a Jim dc giao phụ trách phần đầu tư ra nước ngoài của Vin. Một hình thức cho ngồi chơi rồi hất cẳng thôi.
 
Biển số
OF-579609
Ngày cấp bằng
17/7/18
Số km
174
Động cơ
140,169 Mã lực
Tuổi
56
Các cụ thạo tin quá nhỉ, thế anh vova làm gì ở Vinfast hả các cụ?
 

anhtuan85

Xe buýt
Biển số
OF-72451
Ngày cấp bằng
9/9/10
Số km
618
Động cơ
445,370 Mã lực
Cụ rachfan phân tích thì rất chuẩn, đa phần các cụ đều nghĩ vậy, tức là 1 mẫu xe mà giá cả phải cạnh tranh, như các mẫu xe Hàn đã từng làm khi vào thị trường VN, hay gần đây là ford với mẫu ecosport, hay mitsu với xpander. Thực tế cái người dùng vn quan tâm nhất, và quyết định mua xe, đó là giá. Nhưng có lẽ anh Vượng nghĩ khác, cụ thể là gì thì em ko rõ. Em nhớ trong bài nói chuyện giữa anh Vượng và tập đoàn Viettel, bên Viettel có khuyên anh khi ra thị trường nước ngoài, thì nên vào các nước đang phát triển, sẽ dễ cạnh tranh hơn, nhưng anh Vượng có chia sẻ rằng, anh thích tham gia các thị trường như Mỹ, Sing.. cắm cờ ở các nước này nó oách hơn. Có thể anh Vượng khá chủ quan khi mang tư duy đó vào mảng sx oto.
 

jav_lover

Xe máy
Biển số
OF-699610
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
50
Động cơ
97,000 Mã lực
Cụ rachfan phân tích thì rất chuẩn, đa phần các cụ đều nghĩ vậy, tức là 1 mẫu xe mà giá cả phải cạnh tranh, như các mẫu xe Hàn đã từng làm khi vào thị trường VN, hay gần đây là ford với mẫu ecosport, hay mitsu với xpander. Thực tế cái người dùng vn quan tâm nhất, và quyết định mua xe, đó là giá. Nhưng có lẽ anh Vượng nghĩ khác, cụ thể là gì thì em ko rõ. Em nhớ trong bài nói chuyện giữa anh Vượng và tập đoàn Viettel, bên Viettel có khuyên anh khi ra thị trường nước ngoài, thì nên vào các nước đang phát triển, sẽ dễ cạnh tranh hơn, nhưng anh Vượng có chia sẻ rằng, anh thích tham gia các thị trường như Mỹ, Sing.. cắm cờ ở các nước này nó oách hơn. Có thể anh Vượng khá chủ quan khi mang tư duy đó vào mảng sx oto.
Giống hệt Bphone. Lúc mới ra cũng đòi so sánh với iPhone, đòi bán tại Dubai, rồi 10000 đơn đặt hàng v.v.. sau đó cho seeder hô hào yêu nước, rồi đi đôi co với thành viên các diễn đàn, Một thời gian là sấp mặt.

Công nghệ chất lượng thì không bằng các hãng xe các nước phát triển, giá cả thì không thể cạnh tranh với Trung Quốc. Mà trình độ công nghệ chắc gì đã bằng mấy hãng xe TQ. Công nghiệp ô tô TQ đi trước VN cả vài chục năm. Mấy hãng như Geely sở hữu Volvo, Dongfeng có cổ phần của Peugeot, liên doanh với Renault, Brilliant liên doanh với BMW v.v... không lẽ lại thua một hãng BĐS VN bỏ ra vài tỷ USD lắp ghép ô tô trong 2 năm.
 

TMinh12

Xe đạp
Biển số
OF-600224
Ngày cấp bằng
21/11/18
Số km
16
Động cơ
126,260 Mã lực
Tuổi
46
Tôi từng nói trong một post trước, tôi đã đầu tư sản xuất vài lần và lần nào cũng thành công nên tôi biết rõ thế nào là đầu tư sản xuất ở VN.

Việc VF chuyên nghiệp trong xưởng chỉ là một vế, vế chính tôi nói ở đây là sự không chuyên nghiệp trong chiến lược đầu tư, là cái ở bên ngoài xưởng chứ không phải bên trong xưởng.

Sự không chuyên nghiệp thể hiện rất rõ ở những chỗ"

1. Quy mô đầu tư: chi quá nhiều tiền vào tài sản cố định ngay từ đầu trong khi chưa hề chắc chắn số lượng đầu ra. Đây sẽ là một gánh nặng khấu hao ghê gớm, nhất là khi nó lại phải chịu giám sát của các chủ nợ và tổ chức tài chính quốc tế.
Các cụ thấy là thời gian vừa rồi VF rập rình tăng giá mấy lần lại thôi, đó chính là mâu thuẫn giữa hai yêu cầu khấu hao (tăng giá) và yêu cầu bán hàng (giữ thậm chí giảm giá).
Không phải cứ nhà xưởng hoành tráng, robot hàng đoàn là chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp chính là trong hoàn cảnh đặc thù của mình, phải biết đầu tư thế nào hợp lý mà hiệu quả.

2. Chính sách sản phẩm: cho đến giờ tôi vẫn băn khoăn không biết anh Vượng có một chính sách sản phẩm thật sự cho VF hay không. Vì giữa Vinlux và Vin Fadil hoàn toàn không có một mối liên hệ nào cả, hơn nữa cả hai vế này đều đang có vấn đề.
- Vinlux: Nếu chỉ để làm hình ảnh thì hai mẫu Lux và Lux SA là quá nhiều, chỉ cần 1 con gầm cao.
- Con Vin Fadil là hoàn toàn thất bại trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Cái người mua chờ đợi là một mẫu xe A có chất lượng và thiết kế chấp nhận được và CHỈ ĐƯỢC NHIỀU NHẤT LÀ KHOẢNG 300 TRIỆU. Anh muốn làm thế nào thì làm, nếu trên 300 triệu là anh thua. Nếu không làm được thì đừng làm.
- Vinfast rất ồn ào rình rang khi công bố Vinlux nhưng thực chất đó không phải là mẫu xe thị trường chờ đợi. Cái cần thiết là 1 mẫu SUV nhỏ như Ecosport, 1 mẫu MPV và 1 mẫu Cross-over 5 chỗ hạng trung thì hiện nay vẫn không hề có 1 tin tức nào. Đáng nhẽ cho dù chưa xong thì VF vẫn phải tuyên truyền ra để lấy chú ý và niềm tin của thị trường. Các hãng khác cũng công bố thông tin mẫu xe hàng năm trời trước khi ra mắt mẫu thật, tại sao VF không làm?

3. Chính sách giá cả: Hết sức thiếu chuyên nghiệp. Ngay từ đầu đã không ổn khi công bố "giá Vinlux đáng lẽ 1 tỉ 8 nhưng để khuyến khích thị trường nên đầu tiên chỉ bán 1 tỉ 1". Nó không làm cho VF uy tín hơn mà chỉ làm công chúng thấy như một chuyện cười. Việc cứ rập rình tăng giá rồi lại không tăng lại là một sự thiếu chuyên nghiệp khác.

4. Hiện nay, cái duy nhất tôi thấy có thể thoát được cho VF là chính sách ô-tô. VF cần một sự ưu đãi nhiều hơn nữa của chính phủ, cái đó không có gì bất thường vì cả Hàn quốc và Mã lai đã và đang ưu đãi ngành ô-tô bản địa rất lớn, hơn nhiều so với VF nhận được hiện nay. Tất nhiên cái đó cần có sự cải tổ mạnh từ phía VF chứ với những gì tôi thấy hiện nay, cho dù có thêm ưu đãi thì VF vẫn chưa chắc đứng được.

Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM.

Thị trường đang chờ VF làm được 1 con xe A tạm được với giá 200-250 triệu, một con xe B 300 triệu, một con SUV nhỏ dưới 500 triệu và một con MPV dưới 400 triệu.

Bài toán rất rõ ràng.
Cụ phân tích hay thật. Vừa rõ ràng và vừa tâm huyết. Vodka cụ
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,159
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39
Tôi từng nói trong một post trước, tôi đã đầu tư sản xuất vài lần và lần nào cũng thành công nên tôi biết rõ thế nào là đầu tư sản xuất ở VN.

Việc VF chuyên nghiệp trong xưởng chỉ là một vế, vế chính tôi nói ở đây là sự không chuyên nghiệp trong chiến lược đầu tư, là cái ở bên ngoài xưởng chứ không phải bên trong xưởng.

Sự không chuyên nghiệp thể hiện rất rõ ở những chỗ"

1. Quy mô đầu tư: chi quá nhiều tiền vào tài sản cố định ngay từ đầu trong khi chưa hề chắc chắn số lượng đầu ra. Đây sẽ là một gánh nặng khấu hao ghê gớm, nhất là khi nó lại phải chịu giám sát của các chủ nợ và tổ chức tài chính quốc tế.
Các cụ thấy là thời gian vừa rồi VF rập rình tăng giá mấy lần lại thôi, đó chính là mâu thuẫn giữa hai yêu cầu khấu hao (tăng giá) và yêu cầu bán hàng (giữ thậm chí giảm giá).
Không phải cứ nhà xưởng hoành tráng, robot hàng đoàn là chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp chính là trong hoàn cảnh đặc thù của mình, phải biết đầu tư thế nào hợp lý mà hiệu quả.

2. Chính sách sản phẩm: cho đến giờ tôi vẫn băn khoăn không biết anh Vượng có một chính sách sản phẩm thật sự cho VF hay không. Vì giữa Vinlux và Vin Fadil hoàn toàn không có một mối liên hệ nào cả, hơn nữa cả hai vế này đều đang có vấn đề.
- Vinlux: Nếu chỉ để làm hình ảnh thì hai mẫu Lux và Lux SA là quá nhiều, chỉ cần 1 con gầm cao.
- Con Vin Fadil là hoàn toàn thất bại trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Cái người mua chờ đợi là một mẫu xe A có chất lượng và thiết kế chấp nhận được và CHỈ ĐƯỢC NHIỀU NHẤT LÀ KHOẢNG 300 TRIỆU. Anh muốn làm thế nào thì làm, nếu trên 300 triệu là anh thua. Nếu không làm được thì đừng làm.
- Vinfast rất ồn ào rình rang khi công bố Vinlux nhưng thực chất đó không phải là mẫu xe thị trường chờ đợi. Cái cần thiết là 1 mẫu SUV nhỏ như Ecosport, 1 mẫu MPV và 1 mẫu Cross-over 5 chỗ hạng trung thì hiện nay vẫn không hề có 1 tin tức nào. Đáng nhẽ cho dù chưa xong thì VF vẫn phải tuyên truyền ra để lấy chú ý và niềm tin của thị trường. Các hãng khác cũng công bố thông tin mẫu xe hàng năm trời trước khi ra mắt mẫu thật, tại sao VF không làm?

3. Chính sách giá cả: Hết sức thiếu chuyên nghiệp. Ngay từ đầu đã không ổn khi công bố "giá Vinlux đáng lẽ 1 tỉ 8 nhưng để khuyến khích thị trường nên đầu tiên chỉ bán 1 tỉ 1". Nó không làm cho VF uy tín hơn mà chỉ làm công chúng thấy như một chuyện cười. Việc cứ rập rình tăng giá rồi lại không tăng lại là một sự thiếu chuyên nghiệp khác.

4. Hiện nay, cái duy nhất tôi thấy có thể thoát được cho VF là chính sách ô-tô. VF cần một sự ưu đãi nhiều hơn nữa của chính phủ, cái đó không có gì bất thường vì cả Hàn quốc và Mã lai đã và đang ưu đãi ngành ô-tô bản địa rất lớn, hơn nhiều so với VF nhận được hiện nay. Tất nhiên cái đó cần có sự cải tổ mạnh từ phía VF chứ với những gì tôi thấy hiện nay, cho dù có thêm ưu đãi thì VF vẫn chưa chắc đứng được.

Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM.

Thị trường đang chờ VF làm được 1 con xe A tạm được với giá 200-250 triệu, một con xe B 300 triệu, một con SUV nhỏ dưới 500 triệu và một con MPV dưới 400 triệu.

Bài toán rất rõ ràng.
gởi thêm bác video anh huệ nói về vinfast. Vin ko sai lầm mà vin bắt buộc phải làm như vậy(phút thứ 30 trở đi).Đ1o là 1 tham vọng lớn và mình hy vọng vin thành công
 
Biển số
OF-579609
Ngày cấp bằng
17/7/18
Số km
174
Động cơ
140,169 Mã lực
Tuổi
56
Các cụ là người hưởng lợi, có thằng nó làm các cụ mới có cái mà tám, mà học \:D/\:D/\:D/.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,867
Động cơ
257,988 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Công suất 250k/năm mà cụ tính nó có 10k thì nó chết toi à?
Dự án nhẹ nó cũng phải tính 70% công suất chứ :)
Cũng không quá quan trọng cụ ạ, khấu hao 20 năm thì cứ mỗi năm gánh 3.500 tỷ định phí bổ vào giá thành sản xuất hoặc bổ trực tiếp vào giá vốn nếu sản xuất dưới mức công suất bình thường. Bài toán tài chính đơn giản: điểm hòa vốn khi giá bán x số lượng bán = định phí + biến phí + lãi vay.

Từ đó để thấy đòn bẩy kinh doanh mà VF sử dụng là rất rất lớn. Khoan nói đến lời lãi, chỉ với mức đòn bẩy này thì hoặc là doanh số phải lớn hoặc là giá bán phải cao nếu không VF sẽ không đạt được điểm hòa vốn chứ đừng nói đến có lãi. Túm cái váy lại, đừng mơ có xe made in Vietnam giá rẻ tại thời điểm này.
 

blacksigma

Xe máy
Biển số
OF-667342
Ngày cấp bằng
5/6/19
Số km
82
Động cơ
107,321 Mã lực
Tuổi
37
Chắc bác Vượng còn vài lá bài như : Xe công, xe bus điện. Xe điện (ưu đãi của chính phủ), cộng với trạm sạc Vinmart+ trên toàn quốc ..v.v
Rồi bác còn định làm cả Tivi tủ lạnh, máy giặt nữa mà :).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top