Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

TEPDIU

Xe tăng
Biển số
OF-53457
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
1,066
Động cơ
462,269 Mã lực
Khi anh V động thổ nhà máy Ô tô, mình chỉ nghĩ đơn giản là làm ô tô nó khác với BDS theo lô gic của thằng ng.u như mình đó là: Nhà thì bọn Nhật và Mẽo nó không vác sang VN bán được nhưng Ô tô thì có.

Tuy nhiên, đến giờ cũng phải thừa nhận 1 điều về nội dung của các cuộc tranh luận đó là ban đầu thì tranh luận anh làm xe hay anh chiếm đất, sau đó chuyển sang anh ý làm xe đểu xe tàu, giờ thì chuyển sang đoạn anh ấy sai về chiến lược kinh doanh rồi :D
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Tôi từng nói trong một post trước, tôi đã đầu tư sản xuất vài lần và lần nào cũng thành công nên tôi biết rõ thế nào là đầu tư sản xuất ở VN.


Việc VF chuyên nghiệp trong xưởng chỉ là một vế, vế chính tôi nói ở đây là sự không chuyên nghiệp trong chiến lược đầu tư, là cái ở bên ngoài xưởng chứ không phải bên trong xưởng.

Sự không chuyên nghiệp thể hiện rất rõ ở những chỗ"

1. Quy mô đầu tư: chi quá nhiều tiền vào tài sản cố định ngay từ đầu trong khi chưa hề chắc chắn số lượng đầu ra. Đây sẽ là một gánh nặng khấu hao ghê gớm, nhất là khi nó lại phải chịu giám sát của các chủ nợ và tổ chức tài chính quốc tế.
Các cụ thấy là thời gian vừa rồi VF rập rình tăng giá mấy lần lại thôi, đó chính là mâu thuẫn giữa hai yêu cầu khấu hao (tăng giá) và yêu cầu bán hàng (giữ thậm chí giảm giá).
Không phải cứ nhà xưởng hoành tráng, robot hàng đoàn là chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp chính là trong hoàn cảnh đặc thù của mình, phải biết đầu tư thế nào hợp lý mà hiệu quả.

2. Chính sách sản phẩm: cho đến giờ tôi vẫn băn khoăn không biết anh Vượng có một chính sách sản phẩm thật sự cho VF hay không. Vì giữa Vinlux và Vin Fadil hoàn toàn không có một mối liên hệ nào cả, hơn nữa cả hai vế này đều đang có vấn đề.
- Vinlux: Nếu chỉ để làm hình ảnh thì hai mẫu Lux và Lux SA là quá nhiều, chỉ cần 1 con gầm cao.
- Con Vin Fadil là hoàn toàn thất bại trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Cái người mua chờ đợi là một mẫu xe A có chất lượng và thiết kế chấp nhận được và CHỈ ĐƯỢC NHIỀU NHẤT LÀ KHOẢNG 300 TRIỆU. Anh muốn làm thế nào thì làm, nếu trên 300 triệu là anh thua. Nếu không làm được thì đừng làm.
- Vinfast rất ồn ào rình rang khi công bố Vinlux nhưng thực chất đó không phải là mẫu xe thị trường chờ đợi. Cái cần thiết là 1 mẫu SUV nhỏ như Ecosport, 1 mẫu MPV và 1 mẫu Cross-over 5 chỗ hạng trung thì hiện nay vẫn không hề có 1 tin tức nào. Đáng nhẽ cho dù chưa xong thì VF vẫn phải tuyên truyền ra để lấy chú ý và niềm tin của thị trường. Các hãng khác cũng công bố thông tin mẫu xe hàng năm trời trước khi ra mắt mẫu thật, tại sao VF không làm?

3. Chính sách giá cả: Hết sức thiếu chuyên nghiệp. Ngay từ đầu đã không ổn khi công bố "giá Vinlux đáng lẽ 1 tỉ 8 nhưng để khuyến khích thị trường nên đầu tiên chỉ bán 1 tỉ 1". Nó không làm cho VF uy tín hơn mà chỉ làm công chúng thấy như một chuyện cười. Việc cứ rập rình tăng giá rồi lại không tăng lại là một sự thiếu chuyên nghiệp khác.

4. Hiện nay, cái duy nhất tôi thấy có thể thoát được cho VF là chính sách ô-tô. VF cần một sự ưu đãi nhiều hơn nữa của chính phủ, cái đó không có gì bất thường vì cả Hàn quốc và Mã lai đã và đang ưu đãi ngành ô-tô bản địa rất lớn, hơn nhiều so với VF nhận được hiện nay. Tất nhiên cái đó cần có sự cải tổ mạnh từ phía VF chứ với những gì tôi thấy hiện nay, cho dù có thêm ưu đãi thì VF vẫn chưa chắc đứng được.

Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM.

Thị trường đang chờ VF làm được 1 con xe A tạm được với giá 200-250 triệu, một con xe B 300 triệu, một con SUV nhỏ dưới 500 triệu và một con MPV dưới 400 triệu.

Bài toán rất rõ ràng.
Cụ nói chuẩn hiện cả sách. "Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM".
Câu đó đúng trong mọi lĩnh vực cứ gì trong kinh tế, nếu không làm đc mà vẫn cố đấm thì người ta bảo là ng ờ u chứ không ai khen đâu, trừ khi có mục đích khác.
Kiểu Ngày trước đánh mỹ, ng ta nói đo là cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc, chả thần thánh gì đâu, ông cụ biết chắc chắn thắng mới đánh đấy ạ. Còn ngày nay, xét trường hợp của vịn nói riêng, khả năng cong nghiệp nặng của việt nam xác suất thành công là rất thấp nếu như không muốn nói là bằng không. Vì sao, vì yếu tố văn hoá ( con người = kĩ thuật +tính cách), thể chế( pháp luật + thực thi), hệ thống tài chính (tiền = nguồn+ lãi suất vvq) , bà cái này + lại = VN không phù hợp ( nói tế nhị) vs làm công nghiệp nặng. Mà không làm đc thì đừng cố, vì cố quá = quá cố.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,134
Động cơ
184,574 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói chuẩn hiện cả sách. "Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM".
Câu đó đúng trong mọi lĩnh vực cứ gì trong kinh tế, nếu không làm đc mà vẫn cố đấm thì người ta bảo là ng ờ u chứ không ai khen đâu, trừ khi có mục đích khác.
Kiểu Ngày trước đánh mỹ, ng ta nói đo là cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc, chả thần thánh gì đâu, ông cụ biết chắc chắn thắng mới đánh đấy ạ. Còn ngày nay, xét trường hợp của vịn nói riêng, khả năng cong nghiệp nặng của việt nam xác suất thành công là rất thấp nếu như không muốn nói là bằng không. Vì sao, vì yếu tố văn hoá ( con người = kĩ thuật +tính cách), thể chế( pháp luật + thực thi), hệ thống tài chính (tiền = nguồn+ lãi suất vvq) , bà cái này + lại = VN không phù hợp ( nói tế nhị) vs làm công nghiệp nặng. Mà không làm đc thì đừng cố, vì cố quá = quá cố.
ko làm thì 100% thất bại, nhưng mà nếu làm thì sẽ có cơ hôi thành công, cho dù là 1%.
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,296
Động cơ
449,973 Mã lực
E nghĩ bài toán làm ăn có cả đội ngũ chuyên gia phân tích, toàn các bố đầu đầy sỏi cát dựng lên cả kế hoạch. E dân đen dek biết dc cái bố í sẽ làm tiếp những gì, chứ chả phải tự dưng a ý bán con pha đin hơn giá con i10
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
ko làm thì 100% thất bại, nhưng mà nếu làm thì sẽ có cơ hôi thành công, cho dù là 1%.
Cụ nói có lí, không biết bơi nhưng vẫn nhảy xuống cầu bãi cháy cứu người thì 100% chết. Làm ăn kinh tế c ó 1% thành công mà vẫn làm thì chỉ có là tiền thằng khác .
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,134
Động cơ
184,574 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói có lí, không biết bơi nhưng vẫn nhảy xuống cầu bãi cháy cứu người thì 100% chết. Làm ăn kinh tế c ó 1% thành công mà vẫn làm thì chỉ có là tiền thằng khác .
chuyện làm ăn mà cụ so sánh mắc cười quá. Kd chả thằng nào chắc ăn đâu, chỉ cần có tỉ lệ thành công thi vần làm dc. Đơn giản như thằng grab đang chiếm lịnh thị trường, giờ goviet, bee nhảy vô cơ hội thành công là dưới 10% sao nó vẫn nhay vô.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
ko làm thì 100% thất bại, nhưng mà nếu làm thì sẽ có cơ hôi thành công, cho dù là 1%.
Không lẽ ngoài làm ô tô thì nước ta không còn gì để làm hở cụ?

Nhiều nước phát triển họ không cần làm ô tô mà đầu tư những ngành phù hợp với lợi thế của nước mình và họ phát triển tốt và thành công.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,134
Động cơ
184,574 Mã lực
Tuổi
38
Không lẽ ngoài làm ô tô thì nước ta không còn gì để làm hở cụ?

Nhiều nước phát triển họ không cần làm ô tô mà đầu tư những ngành phù hợp với lợi thế của nước mình và họ phát triển tốt và thành công.
cái đó là tham vọng của vin, theo như anh huệ nói thì oto phát triển sẽ kéo theo nhiều ngành phát triển, từ đó VN mới phát triển dc. VN thi trường 100 triệu dân khá lớn, nếu nhà nước bảo hộ vẫn có thể phát triển dc. Theo dự đoán 2025 thị trường oto là hơn 12 tỷusd đó.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chuyện làm ăn mà cụ so sánh mắc cười quá. Kd chả thằng nào chắc ăn đâu, chỉ cần có tỉ lệ thành công thi vần làm dc. Đơn giản như thằng grab đang chiếm lịnh thị trường, giờ goviet, bee nhảy vô cơ hội thành công là dưới 10% sao nó vẫn nhay vô.
Tôi không nói là VN không làm được ô-tô cụ ợ. Với thị trường 100 triệu dân và thu nhập như VN, làm ô-tô là được.

Cái tôi thấy không hợp lý là cách thức xây dựng chiến lược của VF, đặc biệt là quy mô đầu tư và chính sách sản phẩm.

Cơ hội chỉ 1%, làm đúng vẫn có thể thắng. Cơ hội 90% làm sai vẫn có thể thua.

Bây giờ còn hơi sớm để kết luận VF sẽ thắng hay thua vì anh Vượng vẫn còn thời gian và nguồn lực, nhưng nếu cứ diễn tiến như hiện nay thì chưa biết thế nào.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,134
Động cơ
184,574 Mã lực
Tuổi
38
Tôi không nói là VN không làm được ô-tô cụ ợ. Với thị trường 100 triệu dân và thu nhập như VN, làm ô-tô là được.

Cái tôi thấy không hợp lý là cách thức xây dựng chiến lược của VF, đặc biệt là quy mô đầu tư và chính sách sản phẩm.

Cơ hội chỉ 1%, làm đúng vẫn có thể thắng. Cơ hội 90% làm sai vẫn có thể thua.

Bây giờ còn hơi sớm để kết luận VF sẽ thắng hay thua vì anh Vượng vẫn còn thời gian và nguồn lực, nhưng nếu cứ diễn tiến như hiện nay thì chưa biết thế nào.
với phong cách của vin thì 2 năm tới sẽ biết rõ . Cái gì nhắm ko phát triển dc sẽ đóng cửa ngay lập tức.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,968
Động cơ
336,152 Mã lực
Chắc bác Vượng còn vài lá bài như : Xe công, xe bus điện. Xe điện (ưu đãi của chính phủ), cộng với trạm sạc Vinmart+ trên toàn quốc ..v.v
Rồi bác còn định làm cả Tivi tủ lạnh, máy giặt nữa mà :).
Xe điện thì e rằng anh Vượng hơi khó làm.
Em tìm hiểu báo cáo tài chính của các công ty về mảng ô tô điện trên TG thì toàn thấy lỗ. Bọn chúng có lãi là nhờ ngành nghề khác.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
100 triệu dân, còn nhiều yếu tố khác nữa chứ, diện tích, địa hình, mật độ phân bố, văn hoá dịch chuyển, đấy là cầu, còn cung : trình độ kĩ thuật, sản xuất, khcn, tiềm lực vốn, tài chính và đối thủ cạnh tranh. Nói làm bằng được ô tô vs mỗi yếu tố 100triệu dân thì quá vội vàng.hết
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Tôi từng nói trong một post trước, tôi đã đầu tư sản xuất vài lần và lần nào cũng thành công nên tôi biết rõ thế nào là đầu tư sản xuất ở VN.

Việc VF chuyên nghiệp trong xưởng chỉ là một vế, vế chính tôi nói ở đây là sự không chuyên nghiệp trong chiến lược đầu tư, là cái ở bên ngoài xưởng chứ không phải bên trong xưởng.

Sự không chuyên nghiệp thể hiện rất rõ ở những chỗ"

1. Quy mô đầu tư: chi quá nhiều tiền vào tài sản cố định ngay từ đầu trong khi chưa hề chắc chắn số lượng đầu ra. Đây sẽ là một gánh nặng khấu hao ghê gớm, nhất là khi nó lại phải chịu giám sát của các chủ nợ và tổ chức tài chính quốc tế.
Các cụ thấy là thời gian vừa rồi VF rập rình tăng giá mấy lần lại thôi, đó chính là mâu thuẫn giữa hai yêu cầu khấu hao (tăng giá) và yêu cầu bán hàng (giữ thậm chí giảm giá).
Không phải cứ nhà xưởng hoành tráng, robot hàng đoàn là chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp chính là trong hoàn cảnh đặc thù của mình, phải biết đầu tư thế nào hợp lý mà hiệu quả.

2. Chính sách sản phẩm: cho đến giờ tôi vẫn băn khoăn không biết anh Vượng có một chính sách sản phẩm thật sự cho VF hay không. Vì giữa Vinlux và Vin Fadil hoàn toàn không có một mối liên hệ nào cả, hơn nữa cả hai vế này đều đang có vấn đề.
- Vinlux: Nếu chỉ để làm hình ảnh thì hai mẫu Lux và Lux SA là quá nhiều, chỉ cần 1 con gầm cao.
- Con Vin Fadil là hoàn toàn thất bại trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Cái người mua chờ đợi là một mẫu xe A có chất lượng và thiết kế chấp nhận được và CHỈ ĐƯỢC NHIỀU NHẤT LÀ KHOẢNG 300 TRIỆU. Anh muốn làm thế nào thì làm, nếu trên 300 triệu là anh thua. Nếu không làm được thì đừng làm.
- Vinfast rất ồn ào rình rang khi công bố Vinlux nhưng thực chất đó không phải là mẫu xe thị trường chờ đợi. Cái cần thiết là 1 mẫu SUV nhỏ như Ecosport, 1 mẫu MPV và 1 mẫu Cross-over 5 chỗ hạng trung thì hiện nay vẫn không hề có 1 tin tức nào. Đáng nhẽ cho dù chưa xong thì VF vẫn phải tuyên truyền ra để lấy chú ý và niềm tin của thị trường. Các hãng khác cũng công bố thông tin mẫu xe hàng năm trời trước khi ra mắt mẫu thật, tại sao VF không làm?

3. Chính sách giá cả: Hết sức thiếu chuyên nghiệp. Ngay từ đầu đã không ổn khi công bố "giá Vinlux đáng lẽ 1 tỉ 8 nhưng để khuyến khích thị trường nên đầu tiên chỉ bán 1 tỉ 1". Nó không làm cho VF uy tín hơn mà chỉ làm công chúng thấy như một chuyện cười. Việc cứ rập rình tăng giá rồi lại không tăng lại là một sự thiếu chuyên nghiệp khác.

4. Hiện nay, cái duy nhất tôi thấy có thể thoát được cho VF là chính sách ô-tô. VF cần một sự ưu đãi nhiều hơn nữa của chính phủ, cái đó không có gì bất thường vì cả Hàn quốc và Mã lai đã và đang ưu đãi ngành ô-tô bản địa rất lớn, hơn nhiều so với VF nhận được hiện nay. Tất nhiên cái đó cần có sự cải tổ mạnh từ phía VF chứ với những gì tôi thấy hiện nay, cho dù có thêm ưu đãi thì VF vẫn chưa chắc đứng được.

Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM.

Thị trường đang chờ VF làm được 1 con xe A tạm được với giá 200-250 triệu, một con xe B 300 triệu, một con SUV nhỏ dưới 500 triệu và một con MPV dưới 400 triệu.

Bài toán rất rõ ràng.
Loanh quanh lý luận dài dòng thì cụ vẫn muốn Vin làm xe rẻ! Nhưng làm xe rẻ thì được mỗi cái phục vụ nhân dân thôi chứ anh ấy chả có gì ăn thì ảnh làm làm gì? Mà làm xe rẻ chắc gì nhân dân đã ủng hộ anh ấy, lúc đó nhân dân lại khinh rẻ không bằng bọn tàu.
 

nhatvietcorp

Xe tải
Biển số
OF-458161
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
231
Động cơ
207,367 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Túm lại tất cả các cụ đều mong muốn VF giảm giá bán bằng 1/2-2/3 so với giá hiện nay, điều này có thể xảy ra không ? Có cụ nào trong ngành bóc tách giá vốn tất cả linh kiện cấu thành nên từng xe để xem bao nhiêu như những đợt iphone ra vẫn được các chuyên gia tính giá phần cứng.
 

misumivn

Xe đạp
Biển số
OF-102494
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
15
Động cơ
397,650 Mã lực
Tôi không nói là VN không làm được ô-tô cụ ợ. Với thị trường 100 triệu dân và thu nhập như VN, làm ô-tô là được.

Cái tôi thấy không hợp lý là cách thức xây dựng chiến lược của VF, đặc biệt là quy mô đầu tư và chính sách sản phẩm.

Cơ hội chỉ 1%, làm đúng vẫn có thể thắng. Cơ hội 90% làm sai vẫn có thể thua.

Bây giờ còn hơi sớm để kết luận VF sẽ thắng hay thua vì anh Vượng vẫn còn thời gian và nguồn lực, nhưng nếu cứ diễn tiến như hiện nay thì chưa biết thế nào.
Tôi không nói là VN không làm được ô-tô cụ ợ. Với thị trường 100 triệu dân và thu nhập như VN, làm ô-tô là được.

Cái tôi thấy không hợp lý là cách thức xây dựng chiến lược của VF, đặc biệt là quy mô đầu tư và chính sách sản phẩm.

Cơ hội chỉ 1%, làm đúng vẫn có thể thắng. Cơ hội 90% làm sai vẫn có thể thua.

Bây giờ còn hơi sớm để kết luận VF sẽ thắng hay thua vì anh Vượng vẫn còn thời gian và nguồn lực, nhưng nếu cứ diễn tiến như hiện nay thì chưa biết thế nào.
Cụ chuẩn ,tôi thấy cái chính sách bán hàng VF đang sai lầm và có cảm tưởng cách làm như VH bán nhà ,cái Oto là tiêu sản đem áp dụng cách bán như bán Nhà là cái tài sản có lẽ không hợp lý
Nhà thì đúng VH là số 1 tại VN nhưng oto thì tại VN đang có quá nhiều lựa chọn
Qua time vừa qua thấy cách bán hàng đúng như cách Ford nên sinh ra 1 đội ngũ sale ăn nói 1 chiều thấy buồn cho 1 chính sách (cách làm này i hệt VH bán nhà )
tôi dự đoán thôi rồi cũng như xe máy thôi không đến 2 năm như cụ tính đâu 1 time nữa các đại lý chạy hết mới mời không ai làm như Xm thì VF khó lắm
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,134
Động cơ
184,574 Mã lực
Tuổi
38
100 triệu dân, còn nhiều yếu tố khác nữa chứ, diện tích, địa hình, mật độ phân bố, văn hoá dịch chuyển, đấy là cầu, còn cung : trình độ kĩ thuật, sản xuất, khcn, tiềm lực vốn, tài chính và đối thủ cạnh tranh. Nói làm bằng được ô tô vs mỗi yếu tố 100triệu dân thì quá vội vàng.hết
đơn giản là theo nghiêm cứu thì nhu cầu xe hơi sẽ tăng trong 5 năm tới, quy mô thì trường hơn 12 tỷ usd. Nếu cụ thấy cơ hội KD kiếm lời cụ có nhảy vào ko.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Loanh quanh lý luận dài dòng thì cụ vẫn muốn Vin làm xe rẻ! Nhưng làm xe rẻ thì được mỗi cái phục vụ nhân dân thôi chứ anh ấy chả có gì ăn thì ảnh làm làm gì? Mà làm xe rẻ chắc gì nhân dân đã ủng hộ anh ấy, lúc đó nhân dân lại khinh rẻ không bằng bọn tàu.
Làm rẻ để bán được xe mà vẫn có lãi. Đấy là bài toán mà VF phải giải được nếu muốn tồn tại.

Mà BÀI TOÁN NÀY ĐÃ PHẢI GIẢI ĐƯỢC TRƯỚC KHI ĐẦU TƯ chứ nếu bây giờ mới loay hoay tìm cách giải thì thua chắc.
 

leezaa

Xe hơi
Biển số
OF-7283
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
103
Động cơ
541,330 Mã lực
em lót dép lắng nghe thôi chứ chả có ý kiến ^^
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Không thể làm xe rẻ, lí do : không tự chủ được công nghệ, nền cơ khí yếu, cái gì cũng đi mua, thuê. Từ kĩ thuật cho đến con người. Vốn vay sản xuất cao, vốn hạ tầng bds, nhà xưởng cũng chả rẻ so vs nc khác. Cộng vs chủ đầu tư ăn dày, quen lơi nhuận từ môn bất động sản rồi. Tóm lại giá không thể, không thể rẻ,mọi thứ còn tăng giá, chỉ có con người là mất giá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top