Tôi từng nói trong một post trước, tôi đã đầu tư sản xuất vài lần và lần nào cũng thành công nên tôi biết rõ thế nào là đầu tư sản xuất ở VN.
Việc VF chuyên nghiệp trong xưởng chỉ là một vế, vế chính tôi nói ở đây là sự không chuyên nghiệp trong chiến lược đầu tư, là cái ở bên ngoài xưởng chứ không phải bên trong xưởng.
Sự không chuyên nghiệp thể hiện rất rõ ở những chỗ"
1. Quy mô đầu tư: chi quá nhiều tiền vào tài sản cố định ngay từ đầu trong khi chưa hề chắc chắn số lượng đầu ra. Đây sẽ là một gánh nặng khấu hao ghê gớm, nhất là khi nó lại phải chịu giám sát của các chủ nợ và tổ chức tài chính quốc tế.
Các cụ thấy là thời gian vừa rồi VF rập rình tăng giá mấy lần lại thôi, đó chính là mâu thuẫn giữa hai yêu cầu khấu hao (tăng giá) và yêu cầu bán hàng (giữ thậm chí giảm giá).
Không phải cứ nhà xưởng hoành tráng, robot hàng đoàn là chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp chính là trong hoàn cảnh đặc thù của mình, phải biết đầu tư thế nào hợp lý mà hiệu quả.
2. Chính sách sản phẩm: cho đến giờ tôi vẫn băn khoăn không biết anh Vượng có một chính sách sản phẩm thật sự cho VF hay không. Vì giữa Vinlux và Vin Fadil hoàn toàn không có một mối liên hệ nào cả, hơn nữa cả hai vế này đều đang có vấn đề.
- Vinlux: Nếu chỉ để làm hình ảnh thì hai mẫu Lux và Lux SA là quá nhiều, chỉ cần 1 con gầm cao.
- Con Vin Fadil là hoàn toàn thất bại trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Cái người mua chờ đợi là một mẫu xe A có chất lượng và thiết kế chấp nhận được và CHỈ ĐƯỢC NHIỀU NHẤT LÀ KHOẢNG 300 TRIỆU. Anh muốn làm thế nào thì làm, nếu trên 300 triệu là anh thua. Nếu không làm được thì đừng làm.
- Vinfast rất ồn ào rình rang khi công bố Vinlux nhưng thực chất đó không phải là mẫu xe thị trường chờ đợi. Cái cần thiết là 1 mẫu SUV nhỏ như Ecosport, 1 mẫu MPV và 1 mẫu Cross-over 5 chỗ hạng trung thì hiện nay vẫn không hề có 1 tin tức nào. Đáng nhẽ cho dù chưa xong thì VF vẫn phải tuyên truyền ra để lấy chú ý và niềm tin của thị trường. Các hãng khác cũng công bố thông tin mẫu xe hàng năm trời trước khi ra mắt mẫu thật, tại sao VF không làm?
3. Chính sách giá cả: Hết sức thiếu chuyên nghiệp. Ngay từ đầu đã không ổn khi công bố "giá Vinlux đáng lẽ 1 tỉ 8 nhưng để khuyến khích thị trường nên đầu tiên chỉ bán 1 tỉ 1". Nó không làm cho VF uy tín hơn mà chỉ làm công chúng thấy như một chuyện cười. Việc cứ rập rình tăng giá rồi lại không tăng lại là một sự thiếu chuyên nghiệp khác.
4. Hiện nay, cái duy nhất tôi thấy có thể thoát được cho VF là chính sách ô-tô. VF cần một sự ưu đãi nhiều hơn nữa của chính phủ, cái đó không có gì bất thường vì cả Hàn quốc và Mã lai đã và đang ưu đãi ngành ô-tô bản địa rất lớn, hơn nhiều so với VF nhận được hiện nay. Tất nhiên cái đó cần có sự cải tổ mạnh từ phía VF chứ với những gì tôi thấy hiện nay, cho dù có thêm ưu đãi thì VF vẫn chưa chắc đứng được.
Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM.
Thị trường đang chờ VF làm được 1 con xe A tạm được với giá 200-250 triệu, một con xe B 300 triệu, một con SUV nhỏ dưới 500 triệu và một con MPV dưới 400 triệu.
Bài toán rất rõ ràng.