[Funland] Việt Nam giầu nhất cõi âm

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,150 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Tốt nhất cụ liệt kê luôn và tôi nhắc lại cho dù là có tới 7 tỷ tỷ lần thiền thì đó đều là sau khi Thích Ca đã thành Phật, chẳng liên quan gì tới việc thay đổi trạng thái từ A sang B. 49 ngày của việc cúng hồn phách là của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và phải nói thẳng là mấy lão hoà thượng rất khéo "mượn" hay nói trắng phớ ra là lấy của người khác làm của mình.
Thưa cụ, Bodhi tree có 3 lần 7 ngày. Hoặc em sai, như cụ nói chỉ có 5 lần cũng được. Vì mấy con số này cũng không có gì chứng thực, chỉ là sách viết vậy thôi. Ai mà ngồi 7 ngày được.
49 ngày của ông Phật này có lẽ là các chiêm nghiệm của chính ông xem có đúng là đã giác ngộ và biến thành Phật hay không.
Em cho rằng: quan niệm của Đạo giáo không có khái niệm luân hồi, nên trước đó, các cụ theo môn này tin rằng người chết là sang thế giới khác, nên có tục lệ đốt tiền âm phủ, làm tiền âm phủ, đồ tùy táng chôn theo trong các lăng mộ. Chết là không quay lại được nữa. Ví dụ rõ nhất là ông Tần Thủy Hoàng, khi sống thì theo Đạo giáo, tìm thuốc trường sinh bất lão, đồng thời vẫn dự phòng lăng mộ đầy đủ để có chết cũng đủ đồ dùng dưới âm phủ.
Phật giáo dùng khái niệm luân hồi từ Ấn độ giáo, truyền tới Phương đông, rõ ràng là hấp dẫn hơn với con người. Ai cũng muốn kiếp sau lại được làm người, nên phát triển mạnh.
Vì vậy, nói tổ tiên mượn hòa thượng, hay ngược lại, rất khó xác định. Mà cũng chẳng quan trọng lắm. Ai thấy thế nào là đúng thì cứ làm, dù là cúng tế, hóa vàng...xong, thấy thanh thản hơn.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,958
Động cơ
362,265 Mã lực
Tuổi
124
Thưa cụ, Bodhi tree có 3 lần 7 ngày. Hoặc em sai, như cụ nói chỉ có 5 lần cũng được. Vì mấy con số này cũng không có gì chứng thực, chỉ là sách viết vậy thôi. Ai mà ngồi 7 ngày được.
49 ngày của ông Phật này có lẽ là các chiêm nghiệm của chính ông xem có đúng là đã giác ngộ và biến thành Phật hay không.
Em cho rằng: quan niệm của Đạo giáo không có khái niệm luân hồi, nên trước đó, các cụ theo môn này tin rằng người chết là sang thế giới khác, nên có tục lệ đốt tiền âm phủ, làm tiền âm phủ, đồ tùy táng chôn theo trong các lăng mộ. Chết là không quay lại được nữa. Ví dụ rõ nhất là ông Tần Thủy Hoàng, khi sống thì theo Đạo giáo, tìm thuốc trường sinh bất lão, đồng thời vẫn dự phòng lăng mộ đầy đủ để có chết cũng đủ đồ dùng dưới âm phủ.
Phật giáo dùng khái niệm luân hồi từ Ấn độ giáo, truyền tới Phương đông, rõ ràng là hấp dẫn hơn với con người. Ai cũng muốn kiếp sau lại được làm người, nên phát triển mạnh.
Vì vậy, nói tổ tiên mượn hòa thượng, hay ngược lại, rất khó xác định. Mà cũng chẳng quan trọng lắm. Ai thấy thế nào là đúng thì cứ làm, dù là cúng tế, hóa vàng...xong, thấy thanh thản hơn.
Cụ cho là 3 lần dưới cây bồ đề, và đó chỉ là ý kiến của cụ, sách này là chép lời Phật từ các kinh sách còn lưu lại và nó chỉ cho thấy có 5 lần. Còn cụ có sách nào viết 3 lần dưới cây bồ đề thì hãy dẫn ra, đừng nói xuông như thế chứ.
Điều cụ nói về luân hồi thì đúng là nó "hấp dẫn" hơn. Chính xác là nó giúp cho các ma sư trong thời mạt pháp lợi dụng làm cho những người cả tin u mê, bỏ hết tất thảy để đi phục vụ cho họ và giúp họ lôi kéo, khủng bố tinh thần những người khác bằng các loại địa ngục.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,150 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cụ cho là 3 lần dưới cây bồ đề, và đó chỉ là ý kiến của cụ, sách này là chép lời Phật từ các kinh sách còn lưu lại và nó chỉ cho thấy có 5 lần. Còn cụ có sách nào viết 3 lần dưới cây bồ đề thì hãy dẫn ra, đừng nói xuông như thế chứ.
Điều cụ nói về luân hồi thì đúng là nó "hấp dẫn" hơn. Chính xác là nó giúp cho các ma sư trong thời mạt pháp lợi dụng làm cho những người cả tin u mê, bỏ hết tất thảy để đi phục vụ cho họ và giúp họ lôi kéo, khủng bố tinh thần những người khác bằng các loại địa ngục.
Em nhận sai, cụ nhé. Vì từ đầu không xem bìa sách
Screenshot_20240204-131920.png

Bìa sách ghi rõ: lựa chọn nguyên liệu, sắp xếp, và dịch từ tiếng Pali bởi tác giả Nanamoli. Nên mạch truyện bị sắp xếp lại theo ý tác giả, cụ có thể xem chú thích 2 của chương 3.
Em cho rằng, có bohdi tree 3 lần 7 days, chép ở chính sách này, do đọc có 3 lần đề cập at the end of 7 days trước khi chuyển sang cây khác, kết hợp với việc tác giả cắt bỏ 2 sự cố chuyển sang các chương khác (chú thích 2, chuơng 3).
Về phần cúng cho người đã khuất, các cụ có thể thấy hiện tại, nghi lễ lễ tang đang chồng chất đủ thứ.
3 ngày, bỏ mả, đón người chết về bàn thờ, thờ cúng theo truyền thống người Việt cổ.
7 ngày, 49 ngày theo tục lệ cúng Trung quốc pha Phật giáo.
Đốt rất nhiều tiền, vàng cho người chết tiêu dùng dưới âm phủ rồi lại lên chùa cúng bái cho người chết nhanh chóng đầu thai.
Chủ yếu do không biết người chết hiện tại đang dưới âm phủ hay đã đầu thai, hay đang ngự trên bàn thờ. Thôi thì cứ làm đầy đủ các nghi lễ tục lệ, để ứng vào trường hợp nào người chết cũng không chịu cực khổ.
Cụ phê bình mỗi ma sư là chưa đủ đâu, còn nhiều loại hình lợi dụng tín ngưỡng của con người. Kinh dịch, bài ta rô..vô khối.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,963
Động cơ
152,918 Mã lực
Cả đoạn sông gần nhà e 2 hôm nay ngập tràn túi nilong, tro hương, tro vàng mã... e ko hiểu phật nào, thánh nào ủng hộ hành động xả rác vào môi trường như thế. Hay làm vậy thì gđ bình an, gặp nhiều may mắn ...
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Cả đoạn sông gần nhà e 2 hôm nay ngập tràn túi nilong, tro hương, tro vàng mã... e ko hiểu phật nào, thánh nào ủng hộ hành động xả rác vào môi trường như thế. Hay làm vậy thì gđ bình an, gặp nhiều may mắn ...
Trần sao âm vậy mà bác: Tôi bày tỏ tin tưởng là, mấy đồng chí thần thánh - mấy cậu có thẩm quyền ấy -, có lẽ bận quá, dân số đông (bác cứ đếm số người đã hy sinh thì thấy) công việc nhiều nhưng nhân sự lại ít đặc biệt là các chuyên viên thánh, lương hệ số thấp, nên ý thức hoàn thành nhiệm vụ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều chăng?!
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,517 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn để là thế hệ. Thế hệ các cụ bảo con cháu sau này đừng đốt gì cho tao thì sau đời con nó cũng ko, đời cháu cũng ko nốt.
Việt nam cội nguồn gốc vẫn là thờ cúng tổ tiên. Ông bà cha mẹ. Đạo hiếu là đạo đầu.
Ông bà, bố mẹ đã khuất mà có nguyện vọng thì con cháu sẽ thành tâm theo. Nếu muốn thay đổi thì phải thay đổi từ thế hệ các cụ mới đc.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Vấn để là thế hệ. Thế hệ các cụ bảo con cháu sau này đừng đốt gì cho tao thì sau đời con nó cũng ko, đời cháu cũng ko nốt.
Việt nam cội nguồn gốc vẫn là thờ cúng tổ tiên. Ông bà cha mẹ. Đạo hiếu là đạo đầu.
Ông bà, bố mẹ đã khuất mà có nguyện vọng thì con cháu sẽ thành tâm theo. Nếu muốn thay đổi thì phải thay đổi từ thế hệ các cụ mới đc.
Tốt quá bác ạ.
Tôi đã bẩu các con tôi như thế.
Tôi cũng đã yêu cầu bà già tôi ra lệnh cho các con bả như thế.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,933 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Lâu không đọc báo nên em không biết dương gian nền kinh tế VN mình xếp thứ mấy, nhưng em chắc rằng dưới cõi âm mình là bá chủ thiên hạ. Mà có khi cõi âm nhiều nước, nhiều ma còn không có quần áo mà mặc, rồi không biết họ có dám ra đường không nữa, nghĩ cũng tội...
Được thế thì các cụ tiền búi kách mệnh đã hai năm mươi cũng được thoả vong linh mà phù hộ độ trì cho Tổ Quốc.
 

Skyfall_80

Xe buýt
Biển số
OF-345917
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
661
Động cơ
286,485 Mã lực
Em nhận sai, cụ nhé. Vì từ đầu không xem bìa sách
Screenshot_20240204-131920.png

Bìa sách ghi rõ: lựa chọn nguyên liệu, sắp xếp, và dịch từ tiếng Pali bởi tác giả Nanamoli. Nên mạch truyện bị sắp xếp lại theo ý tác giả, cụ có thể xem chú thích 2 của chương 3.
Em cho rằng, có bohdi tree 3 lần 7 days, chép ở chính sách này, do đọc có 3 lần đề cập at the end of 7 days trước khi chuyển sang cây khác, kết hợp với việc tác giả cắt bỏ 2 sự cố chuyển sang các chương khác (chú thích 2, chuơng 3).
Về phần cúng cho người đã khuất, các cụ có thể thấy hiện tại, nghi lễ lễ tang đang chồng chất đủ thứ.
3 ngày, bỏ mả, đón người chết về bàn thờ, thờ cúng theo truyền thống người Việt cổ.
7 ngày, 49 ngày theo tục lệ cúng Trung quốc pha Phật giáo.
Đốt rất nhiều tiền, vàng cho người chết tiêu dùng dưới âm phủ rồi lại lên chùa cúng bái cho người chết nhanh chóng đầu thai.
Chủ yếu do không biết người chết hiện tại đang dưới âm phủ hay đã đầu thai, hay đang ngự trên bàn thờ. Thôi thì cứ làm đầy đủ các nghi lễ tục lệ, để ứng vào trường hợp nào người chết cũng không chịu cực khổ.
Cụ phê bình mỗi ma sư là chưa đủ đâu, còn nhiều loại hình lợi dụng tín ngưỡng của con người. Kinh dịch, bài ta rô..vô khối.
Tôi chia sẻ điều này với các cụ các mợ nhé: Hồi xưa chưa hiểu Thế giới tâm linh, tôi cũng có đốt nhưng rất ít vàng mã vì thấy lãng phí, xong thì cho vào túi rác chứ không mang ra sông vứt lung tung, thả cá cúng cũng mang ni lông về nhà. Các cụ nào chưa hiểu thì tìm hiểu về lục đạo luân hồi (trong đó có cõi ngạ quỷ), cõi này vong linh ma quỷ đang vất vưởng sống cùng với người dương đó (xem kênh YouTube “Lê Chung TV” sẽ rõ). Xem kỹ rồi các cụ sẽ đốt với cúng cái gì nhé! Một lần nữa nhắc các cụ các mợ rằng những gì mình chưa biết, chưa thấy, chưa nghe được không có nghĩa là không có!
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Tôi chia sẻ điều này với các cụ các mợ nhé: Hồi xưa chưa hiểu Thế giới tâm linh, tôi cũng có đốt nhưng rất ít vàng mã vì thấy lãng phí, xong thì cho vào túi rác chứ không mang ra sông vứt lung tung, thả cá cúng cũng mang ni lông về nhà. Các cụ nào chưa hiểu thì tìm hiểu về lục đạo luân hồi (trong đó có cõi ngạ quỷ), cõi này vong linh ma quỷ đang vất vưởng sống cùng với người dương đó (xem kênh YouTube “Lê Chung TV” sẽ rõ). Xem kỹ rồi các cụ sẽ đốt với cúng cái gì nhé! Một lần nữa nhắc các cụ các mợ rằng những gì mình chưa biết, chưa thấy, chưa nghe được không có nghĩa là không có!
"Một lần nữa nhắc các cụ các mợ rằng những gì mình chưa biết, chưa thấy, chưa nghe được không có nghĩa là không có!": chuẩn quá rồi.

Một lần nữa nhắc các cụ các mợ rằng những gì mình chưa biết, chưa thấy, chưa nghe được không có nghĩa là CÓ TỒN TẠI, phải không ạ?
Và, khả năng này cao hơn khả năng trên của bác nhiều lần, thế có logic không bác?
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Skyfall_80

Xe buýt
Biển số
OF-345917
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
661
Động cơ
286,485 Mã lực
"Một lần nữa nhắc các cụ các mợ rằng những gì mình chưa biết, chưa thấy, chưa nghe được không có nghĩa là không có!": chuẩn quá rồi.

Một lần nữa nhắc các cụ các mợ rằng những gì mình chưa biết, chưa thấy, chưa nghe được không có nghĩa là CÓ TỒN TẠI, phải không ạ?
Và, khả năng này cao hơn khả năng trên của bác nhiều lần, thế có logic không bác?
Tùy cụ nghĩ thôi. Cụ hiểu sớm thì ấm vào thân cụ thôi!
 

Red One1

Xe lăn
Biển số
OF-710007
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
11,821
Động cơ
7,270,721 Mã lực
Chả biết mấy bác sản xuất đồ mã có vào ngó thớt này không?
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,152
Động cơ
400,634 Mã lực
Những người có lợi ích từ việc đốt vàng mã (họ là những chủ SX vàng mã, những chủ shop bán vàng mã...), đương nhiên là họ ủng hộ và cổ súy cho đốt vàng mã càng nhiều càng tốt rồi. Chuyện này có thể hiểu được.

Em biết có nhiều hộ gia đình SX vàng mã đã mấy đời. Giờ mà nhân dân không đốt vàng mã hoặc đốt ít vàng mã đi .....lập tức thu nhập của họ giảm sút. Họ rất sợ. Những hộ gia đình này ngoài SX vàng mã, họ còn biết làm gì nữa ???

Tuy nhiên, các cụ có liên quan đến SX và buôn bán vàng mã hãy yên tâm. Tục đốt vàng mã không ai cấm đâu. Chỉ là đến 1 lúc nào đó, khi cuộc sống thịnh vượng và giàu có hơn, văn minh hơn....một bộ phận dân chúng sẽ giảm việc đốt vàng mã, 1 bộ phận khác không đốt vàng mã nữa. Nhưng kiểu gì vẫn còn 1 bộ phận dân chúng vẫn đốt vàng mã. Không bỏ được đâu, chỉ giảm bớt thì có thể đấy...:))
Em ghét đốt vàng mã vì các loại vàng mã đó có rất nhiều chì, khi đốt lên người đốt sẽ hít toàn bộ và sớm muộn cũng ung thư.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,958
Động cơ
362,265 Mã lực
Tuổi
124
....Nên mạch truyện bị sắp xếp lại theo ý tác giả, cụ có thể xem chú thích 2 của chương 3.
Em cho rằng, có bohdi tree 3 lần 7 days, chép ở chính sách này, do đọc có 3 lần đề cập at the end of 7 days trước khi chuyển sang cây khác, kết hợp với việc tác giả cắt bỏ 2 sự cố chuyển sang các chương khác (chú thích 2, chuơng 3).
Note 2. The placing of this and the following incidents here is indicated by texts themselves. The Malalankaravatthu puts the Temptation by Mara’s daughters here too; but Acariya Buddhaghosa ascribes that to the first year after the Enlightenment (see Ch. 4, p. 61). One other incident, not included here, of some brahmans who reproached the Buddha for not showing respect to them (cf. Ch. 9, p. 124), is related at AN (= Anguttara Nikaya) 4: 22.
Chú thích 2 chương 3 (trang 348). Việc đặt sự kiện này và các sự kiện tiếp theo ở đây được chính các văn bản chỉ ra. Malalankaravatthu cũng đặt [sự kiện] cám dỗ của các con gái của Mara ở đây; nhưng Acariya Buddhaghosa [Phật Âm/Giác Âm] cho rằng đó là năm đầu tiên sau thời kỳ Giác ngộ (xem Chương 4, trang 61). Một sự kiện khác, không được đề cập ở đây, về một số bà-la-môn đã khiển trách Đức Phật vì đã không tỏ lòng kính trọng với họ (xem Chương 9, trang 124), có liên quan ở Tăng chi bộ kinh 4: 22.
Hai sự kiện khác là:
SK 1.
Chương 4 trang 61: Tanha (Craving/Thèm muốn), Arati (Boredom, Disinterest/Buồn chán) và Raga (Lechery, Passion/Phóng đãng) - 3 con gái của Mara (Thiên Ma Vương), quyến rũ Phật khi Ngài sống tại Uruvela (nay là Bodh Gaya), được ghi lại trong Samyutta Nikaya (Tương ưng bộ kinh). Sự kiện 3 con gái Mara quyến rũ Phật chỉ là 1 trong nhiều sự kiện mà Mara quấy rối Phật và không liên quan gì tới quá trình đạt tới giác ngộ của Ngài. Xem thêm tại Samyutta Nikaya - Màra Saüyutta - Quyển 4.1 (https://web.archive.org/web/20150415160409/http://metta.lk/tipitaka/2Sutta-Pitaka/3Samyutta-Nikaya/Samyutta1/04-Mara-Samyutta/01-Ayuvaggo-e.html), 4.2 (https://web.archive.org/web/20150415150256/http://metta.lk/tipitaka/2Sutta-Pitaka/3Samyutta-Nikaya/Samyutta1/04-Mara-Samyutta/02-Rajjavaggo-e.html), 4.3 (https://web.archive.org/web/20150415143853/http://metta.lk/tipitaka/2Sutta-Pitaka/3Samyutta-Nikaya/Samyutta1/04-Mara-Samyutta/03-Maravaggo-e.html). Sự kiện 3 con gái Mara cám dỗ Phật ở 4.3.5.
SK 2.
Chương 4 trang 124: Khi Phật sống tại Veranja dưới gốc cây nimba của Naleru với 500 tỉ khâu. Buddhaghosa cho rằng sự kiện này diễn ra vào năm thứ 12 sau khi Thích Ca thành Phật (https://www.wisdomlib.org/buddhism/book/maha-prajnaparamita-sastra/d/doc225033.html, https://www.wisdomlib.org/definition/veranja).
Bản dịch Tăng chi bộ kinh (Anguttara Nikaya) chương 4/pháp 3/phẩm Uruvela sang tiếng Việt (https://thuvienhoasen.org/images/file/Y1ss-lDL2ggQABR_/060-ch4-bon-phap-iii-pham-uruvel-uruvelavagga-.pdf). Xem mục II. Kinh tại Uruvela thứ hai (Dutiyauruvelasutta) (A. II. 22).

Cả 2 sự kiện này đều không liên quan gì tới việc Thích Ca ngồi thiền để đạt chánh quả cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,150 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Note 2. The placing of this and the following incidents here is indicated by texts themselves. The Malalankaravatthu puts the Temptation by Mara’s daughters here too; but Acariya Buddhaghosa ascribes that to the first year after the Enlightenment (see Ch. 4, p. 61). One other incident, not included here, of some brahmans who reproached the Buddha for not showing respect to them (cf. Ch. 9, p. 124), is related at AN (= Anguttara Nikaya) 4: 22.
Chú thích 2 chương 3 (trang 348). Việc đặt sự kiện này và các sự kiện tiếp theo ở đây được chính các văn bản chỉ ra. Malalankaravatthu cũng đặt [sự kiện] cám dỗ của các con gái của Mara ở đây; nhưng Acariya Buddhaghosa [Phật Âm/Giác Âm] cho rằng đó là năm đầu tiên sau thời kỳ Giác ngộ (xem Chương 4, trang 61). Một sự kiện khác, không được đề cập ở đây, về một số bà-la-môn đã khiển trách Đức Phật vì đã không tỏ lòng kính trọng với họ (xem Chương 9, trang 124), có liên quan ở Tăng chi bộ kinh 4: 22.
Hai sự kiện khác là:
SK 1.
Chương 4 trang 61: Tanha (Craving/Thèm muốn), Arati (Boredom, Disinterest/Buồn chán) và Raga (Lechery, Passion/Phóng đãng) - 3 con gái của Mara (Thiên Ma Vương), quyến rũ Phật khi Ngài sống tại Uruvela (nay là Bodh Gaya), được ghi lại trong Samyutta Nikaya (Tương ưng bộ kinh). Sự kiện 3 con gái Mara quyến rũ Phật chỉ là 1 trong nhiều sự kiện mà Mara quấy rối Phật và không liên quan gì tới quá trình đạt tới giác ngộ của Ngài. Xem thêm tại Samyutta Nikaya - Màra Saüyutta - Quyển 4.1 (https://web.archive.org/web/20150415160409/http://metta.lk/tipitaka/2Sutta-Pitaka/3Samyutta-Nikaya/Samyutta1/04-Mara-Samyutta/01-Ayuvaggo-e.html), 4.2 (https://web.archive.org/web/20150415150256/http://metta.lk/tipitaka/2Sutta-Pitaka/3Samyutta-Nikaya/Samyutta1/04-Mara-Samyutta/02-Rajjavaggo-e.html), 4.3 (https://web.archive.org/web/20150415143853/http://metta.lk/tipitaka/2Sutta-Pitaka/3Samyutta-Nikaya/Samyutta1/04-Mara-Samyutta/03-Maravaggo-e.html). Sự kiện 3 con gái Mara cám dỗ Phật ở 4.3.5.
SK 2.
Chương 4 trang 124: Khi Phật sống tại Veranja dưới gốc cây nimba của Naleru với 500 tỉ khâu. Buddhaghosa cho rằng sự kiện này diễn ra vào năm thứ 12 sau khi Thích Ca thành Phật (https://www.wisdomlib.org/buddhism/book/maha-prajnaparamita-sastra/d/doc225033.html, https://www.wisdomlib.org/definition/veranja).
Bản dịch Tăng chi bộ kinh (Anguttara Nikaya) chương 4/pháp 3/phẩm Uruvela sang tiếng Việt (https://thuvienhoasen.org/images/file/Y1ss-lDL2ggQABR_/060-ch4-bon-phap-iii-pham-uruvel-uruvelavagga-.pdf). Xem mục II. Kinh tại Uruvela thứ hai (Dutiyauruvelasutta) (A. II. 22).

Cả 2 sự kiện này đều không liên quan gì tới việc Thích Ca ngồi thiền để đạt chánh quả cả.
Em nể cụ, tra chéo rất nhiều. Cụ thích dẫn chứng số 49 tương ứng 7 x7 weeks em có ngay, ở sách khác.
Screenshot_20240204-212504.png
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,958
Động cơ
362,265 Mã lực
Tuổi
124
Em nể cụ, tra chéo rất nhiều. Cụ thích dẫn chứng số 49 tương ứng 7 x7 weeks em có ngay, ở sách khác.
Screenshot_20240204-212504.png
Cụ tiếp đi, lưu ý cần dẫn nguồn từ các kinh sách của Phật giáo cụ thể xem mỗi tuần cụ Thích Ca ngồi dưới cây nào.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,150 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cụ tiếp đi, lưu ý cần dẫn nguồn từ các kinh sách của Phật giáo cụ thể xem mỗi tuần cụ Thích Ca ngồi dưới cây nào.
Đây, cụ xem giúp em, các sách khác nhau có thứ tự khác nhau thì phải.
Screenshot_20240204-214935.png
Screenshot_20240204-214945.png
Screenshot_20240204-215001.png

Chương này, quyển này nói rằng sau 7 tuần ngồi thiền, ông Phật đã giác ngộ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,958
Động cơ
362,265 Mã lực
Tuổi
124
Tôi không rõ sách này do ai viết, nhưng không thấy nguồn kinh sách Phật giáo dẫn chứng cho các tuần ngồi thiền sau khi đạt chính quả nên không thể kiểm chứng là viết đúng hay sai, và vì thế giá trị tham khảo không cao như quyển kia, có chú nguồn rõ ràng để độc giả có thể kiểm chứng luôn. Ví dụ, khi tác giả chú AN 4:22 thì người đọc có một chút kiến thức Phật giáo Thượng toạ bộ sẽ biết rằng nó dẫn từ sutta 22 quyển 4 (Catukka nipata) của Anguttara Nikaya (Tăng chi bộ kinh), một trong 5 bộ kinh tạng Pali.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,150 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Tôi không rõ sách này do ai viết, nhưng không thấy nguồn kinh sách Phật giáo dẫn chứng cho các tuần ngồi thiền sau khi đạt chính quả nên không thể kiểm chứng là viết đúng hay sai, và vì thế giá trị tham khảo không cao như quyển kia, có chú nguồn rõ ràng để độc giả có thể kiểm chứng luôn. Ví dụ, khi tác giả chú AN 4:22 thì người đọc có một chút kiến thức Phật giáo Thượng toạ bộ sẽ biết rằng nó dẫn từ sutta 22 quyển 4 (Catukka nipata) của Anguttara Nikaya (Tăng chi bộ kinh), một trong 5 bộ kinh tạng Pali.
Vậy em dùng quyển sách của cụ, để nói về việc này nhé.
Cuối chương 2 có dòng: Those were the newly Enlightened One's first words, though according to tradition they were not spoken aloud; the first words spoken aloud were those in the first of the three stanzas beginning "When things are fully manifest ..."
Tạm dịch: Những từ đầu tiên của người mới giác ngộ,....những từ đầu tiên được nói ra thành lời nằm trong khổ thơ đầu tiên trong ba khổ bắt đầu bằng " When things are fully manifest"
Sau đó, chương 3, mô tả các tuần ngồi dưới gốc cây, tuần đầu tiên, như sau:
At the end of the seven days he emerged from that concentration, and in the first watch of the night his mind was occupied with dependent arising in forward order thus: "That comes to be when there is this; that arises with the arising of this; that is to say: It is with ignorance as condition that formations come to be; with formations as condition, consciousness; with consciousness as condition, name-and-form; with name-and-form as condition, the sixfold base; with the sixfold base as condition, contact; with con- tact as condition, feeling; with feeling as condition, craving; with craving as condition, clinging; with clinging as condition, being; with being as condition, birth; with birth as condition ageing and death come to be, and also sorrow and lamentation, pain, grief and despair; that is how there is an origin to this whole aggregate mass of suffering." Knowing the meaning of this, the Blessed One uttered this exclamation: When things are fully manifest To the ardent meditating brahman,1 His doubts all vanish, for he knows That each thing has to have its cause.
Tam dịch:
Vào cuối bảy ngày, vị ấy xuất khỏi trạng thái định đó, và trong canh đầu của đêm, tâm vị ấy bận rộn với sự duyên khởi theo thứ tự thuận tiến như sau: “Cái đó có khi có cái này; cái kia phát sinh cùng với sự sanh khởi của cái này. ; nghĩa là: Do vô minh làm duyên mà các hành hình thành; lấy hành làm duyên, thức; lấy thức làm duyên, danh và sắc; lấy danh và sắc làm duyên, sáu căn; với sáu xứ là duyên, xúc; với xúc là duyên, thọ; với thọ là duyên, ái; với ái là duyên, bám víu; với bám víu là duyên, hiện hữu; với hữu là duyên, sinh; với sinh là duyên lão và cái chết xuất hiện, cùng với nỗi buồn và sự than thở, đau đớn, ưu sầu và tuyệt vọng; đó là lý do tại sao có nguồn gốc cho toàn bộ khối đau khổ này.” Biết được ý nghĩa của điều này, Đức Thế Tôn đã thốt lên câu cảm thán này: When things are fully manifest Đối với người Bà-la-môn nhiệt tâm thiền định, Những nghi ngờ của ông ấy đều tan biến, vì ông ấy biết rằng mỗi sự việc đều có nguyên nhân của nó.
Việc giác ngộ của Đức Phật theo sách của cụ trình bày, cũng là một quá trình kéo dài nhiều tuần ngồi dưới các gốc cây chứ không theo kiểu ngay tức thì sau 1 giây bừng sáng. Sau các tuần này thì Đức Phật đã giác ngộ hoàn toàn. Sách đã dẫn dắt cầu nối từ chương 2, sang chương 3 bằng những từ đầu tiên Đức Phật thốt ra trong quá trình giác ngộ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top