Bhikkhu Nanamoli,
The Life of the Buddha: According to the Pali Canon của Hiệp hội Xuất bản Phật giáo (Buhhist Publication Society) tại Kandi, Sri Lanka. Ấn bản 1 năm 1972, ấn bản 2 năm 1978, in lại 1984. Ấn bản 3 năm 1992, in lại năm 1998 và 2006 (
https://books.google.com.vn/books?id=7AO9OLr2oJEC&printsec=frontcover&hl=vi#v=onepage&q&f=false Ấn bản 3, trang 30) thì
...Then the Blessed One sat at the root of the Bodhi Tree for seven days in one session, feeling the bliss of deliverance... (...
Khi ấy Đức Thế Tôn ngồi dưới gốc cây Bồ Đề trong bảy ngày trong một phiên [thiền/dhyana], cảm nhận niềm hạnh phúc được giải thoát...). Như thế Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền 7 ngày dưới gốc cây bồ đề thì đạt được giác ngộ, trở thành Phật chứ không phải 49 ngày.
Lễ
ngu tế (虞祭, lễ cầu an cho người mất) có từ thời nhà Chu. Theo quy định mỗi ngu tế là 7 ngày; với sĩ phu là 3 ngu tế (21 ngày), đại phu 5 ngu tế (35 ngày) và chư hầu là 7 ngu tế (49 ngày). Tới cuối thời kỳ Xuân Thu, đầu thời Chiến Quốc (khoảng thế kỷ 5 TCN) thì đại phu cũng tiến hành 7 ngu tế như chư hầu. Sang tới thời kỳ nhà Tần (221-206 TCN) thì tất cả đều tiến hành 7 ngu tế. Nhưng nghi thức, nghi lễ, vật dụng cụ thể dùng trong cúng tế là như thế nào cũng như các khái niệm về nhân duyên, sám hối, đầu thai, tái sinh v.v. là không còn bất kỳ ghi chép nào.
Những ghi chép còn lại tới nay về siêu độ vong hồn có trong “
Thái thượng từ bi đạo tràng tiêu tai cửu u sám” và “
Động huyền linh bảo tam động phụng đạo khoa giới doanh thủy” của đạo sĩ Cát Huyền (164-244). Cát Huyền là em trai Cát Hề. Cát Hề là ông nội của Cát Hồng (283-343) - tác giả của “
Bão phác tử” - kinh điển của Đạo giáo.
Tới
“Thái thượng động huyền linh bảo nghiệp báo nhân duyên kinh” quyển 8 phẩm 19 (
“Sinh thần”) (
https://ctext.org/wiki.pl?if=gb&chapter=160657#生神品第十九) – không rõ tác giả, nhưng có lẽ công bố cuối thời kỳ Nam-Bắc triều hoặc thời kỳ Tùy-Đường thì mới có ghi chép về cái gọi là thất thất (七七) trong việc cầu an, siêu độ giúp người chết đầu thai, tái sinh chuyển kiếp, với văn phong có sự pha trộn các khái niệm của Đạo giáo (hồn phách) với Phật giáo (địa ngục).
Trích đoạn:
過是之後,每至
七日,是其童子領錄亡人魂魄來到家中,案行罪福。
七七之後,五天將軍下攝其魂,九土使者來取其魄,將軍欲其生天,使者欲其入地;五日一下,較量罪福,福多者則生天堂,罪多者則入地獄。
Quá thị chi hậu, mỗi chí
thất nhật, thị kì đồng tử lĩnh lục vong nhân hồn phách lai đáo gia trung, án hành tội phúc.
thất thất chi hậu, ngũ (5) thiên tướng quân hạ nhiếp kì hồn, cửu (9) thổ sứ giả lai thủ kì phách, tướng quân dục kì sinh thiên, sứ giả dục kì nhập địa; ngũ nhật nhất hạ, giác lượng tội phúc, phúc đa giả tắc sinh thiên đường, tội đa giả tắc nhập địa ngục.
Thái thượng động huyền linh bảo nghiệp báo nhân duyên kinh cũng viết về lễ tế 100 ngày.
Bổ sung thêm là số 7 trong văn hóa Trung Hoa là sự kết hợp của Âm, Dương, Kim Mộc, Thổ, Thủy, Hỏa.