[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,795
Động cơ
114,575 Mã lực
Czardas của Monti được liệt vào dòng chính thống rồi nên câu chuyện tiếp theo sẽ khá dài, em xin hầu chuyện mợ sau. Thật có lỗi, ko ngờ trong topic này còn có phái đẹp tham gia. Bác chủ topic đã có lời chúc rồi thì em xin hiến tặng 3 trong số các tác phẩm khí nhạc em thích (hay nghe lúc ko có nhiều thời gian) và hợp với phái đẹp (chắc vậy). Quan trọng là em cũng ko biết xếp bọn nó vào thể loại nào nên ko thành hệ thống được... :D

1. “Lonely Shepherd” ( Einsamer Hirte hay Der einsame Hirte tiếng Đức hay El pastor solitario tiếng Tây Bán Nhà) do James Last, một nhà soạn nhạc người Đức viết. Năm 2003 bản này được George Zamfir trình tấu pan flute làm nhạc nền cho phimm KillBill 1 của đạo diễn Quentin Tarantino, và trở thành nổi tiếng khắp thế giới. Cho đến nay, panflute vẫn là nhạc cụ trình diễn tốt nhất của tác phẩm này và đây cũng là tác phẩm lấy nhiều nước mắt nhất thế giới (em đoán vậy vì em cũng thỉnh thoảng phải chảy nước)
Tay Andre Reu chỉ đạo dàn nhạc xôi thịt quá, cũng may bản này ko quá "chính thống" nên ko ảnh hưởng mấy.
Em thích bài này cụ ạ, nghe lãng mạn. Thường người ta nghe một bản nhạc mà khóc là vì nó gắn với kỷ niệm nào đó cụ nhỉ? Cảm ơn cụ!
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,795
Động cơ
114,575 Mã lực
Nhưng, cá nhân em vẫn thích nhất phiên bản với chất giọng Soprano thời mới vào nghề đầy nhiệt huyết của Elmira Kalimullina ... chẹp chẹp :x
Em cũng thích Adagio nhưng em thường chỉ nghe Hauser, Lara Fabian và thêm cậu này nữa. Khi đẩy lên cao thì nghe có phần kịch tính hơn. Hauser thì dịu dàng nhẹ nhàng như hàn gắn vậy.

 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,795
Động cơ
114,575 Mã lực
Ngoài Adagio, em cũng thích Caruso,một bài hát rất hay, em mong cụ Asura có thêm thông tin thì chia sê thêm nhé vì em chỉ đoc qua wiki, lời bài hát cũng chỉ xem qua tiếng anh.
Em rất thích Tiếng đàn của Hauser nên nếu có tác phẩm nào em thích em cũng mò xem bạn đó co chơi ko. Tiếng đàn nghe dịu dàng, ấm áp như vuốt ve á

Đôi khi cũng thích vật vã kiểu chi Lara Fabian

Và cũng một thời thích kiểu sang trọng, sâu lắng giống Pavarotti

Nhưng có lẽ vẫn thấy hay nhất, đậm chất lãng tử của Lucio Dalla
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,267
Động cơ
301,206 Mã lực
Em cũng khoái nhe nhạc không lời, nhưng nhạc của mấy "lão thành" này nghe hơi nặng đô, chủ yếu nghe Ludovico Einaudi, Giovanni Allevi... hay tay làm nhạc phim nổi tiếng hans zimmer soundtrack và thể loại nhac epic, epic nghe cũng hay cơ mà nghe trên dàn cảm giác tiếng nhạc cụ hơi giả, ko suớng như nhạc giao huởng với nhiều loại nhạc cụ.
Cụ chia sẻ thêm kiến thức về mấy "lão thành" và rộng hơn về mảng ko lời đi ạ. :D
Cụ có hệ thống âm thanh có thể nghe thấy tiếng nhạc cụ điện tử "hơi giả" thì cũng thuộc "thứ dữ" rồi. Soundtrack cũng nhiều bài hay lắm vì hầu hết các nhạc sỹ được thuê viết soundtrack cho các bộ phim lừng danh đều dựa trên nền tảng classic cả. Có câu chuyện về đạo diễn phim Schindler's List, Steven Spielberg là khi ông ấy đến gặp John Williams để nhờ viết soundtrack. Mr Willams có nói "Bộ phim này quá lớn, ông nên nhờ người khác viết vì có rất nhiều người giỏi hơn tôi". Steven Spielberg đã trả lời ": Tôi biết điều đó nhưng họ đều đã chết cả rồi.." :)) ... và một kiệt tác ra đời đến cả dân hàn lâm cũng phải ngả mũ và nó luôn là lựa chọn hàng đầu của các nghệ sỹ trình tấu nhạc classic khi làm các album ngắn.

Còn em thấy classic với mấy "lão thành" kia ko có gì ghê gớm đâu. Chẳng qua mấy lão viết dài quá, lại gói gém đủ loại tâm tư tình cảm vào nên cần lắng nghe và nghĩ nhiều hơn một chút. Khổ nỗi các cụ quá bận rộn với vợ con, bồ bịch... nên bảo dành ra tối thiểu 30 phút hoàn toàn tập trung để nghe thì có vẻ quá xa xỉ. Mỗi tác phẩm hay một chút thì lại có quá nhiều phiên bản khác nhau, tùy theo cách hiểu, cảm nhận của nhạc trưởng, nhạc công cho nên tính ra nghe một đoạn 30 phút thì xác định là phải mất 3 tiếng đồng hồ mới "thông".

Không có gì khó hơn là nói về âm nhạc (There is nothing more difficult than talking about music) - đây là danh ngôn của một trong những thần tượng của em, Camille Saint-Saëns. Với các phái sinh của classic như crossver, pop-rock hóa... thì em còn chém được đôi chút chứ gặp classic thuần thì em cũng bó tay, chẳng biết nói gì cả.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,894
Động cơ
246,482 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Ngoài Adagio, em cũng thích Caruso,một bài hát rất hay, em mong cụ Asura có thêm thông tin thì chia sê thêm nhé vì em chỉ đoc qua wiki, lời bài hát cũng chỉ xem qua tiếng anh.
Em rất thích Tiếng đàn của Hauser nên nếu có tác phẩm nào em thích em cũng mò xem bạn đó co chơi ko. Tiếng đàn nghe dịu dàng, ấm áp như vuốt ve á

Đôi khi cũng thích vật vã kiểu chi Lara Fabian

Và cũng một thời thích kiểu sang trọng, sâu lắng giống Pavarotti

Nhưng có lẽ vẫn thấy hay nhất, đậm chất lãng tử của Lucio Dalla
Quá hiếm có 1 mợ hiểu kĩ và am tường cũng như có sở thích với nhạc không lời như vậy. Tặng mợ gì giờ nhỉ 🤔. Vod 2 lần không được phép 😌
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,894
Động cơ
246,482 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Cụ có hệ thống âm thanh có thể nghe thấy tiếng nhạc cụ điện tử "hơi giả" thì cũng thuộc "thứ dữ" rồi. Soundtrack cũng nhiều bài hay lắm vì hầu hết các nhạc sỹ được thuê viết soundtrack cho các bộ phim lừng danh đều dựa trên nền tảng classic cả. Có câu chuyện về đạo diễn phim Schindler's List, Steven Spielberg là khi ông ấy đến gặp John Williams để nhờ viết soundtrack. Mr Willams có nói "Bộ phim này quá lớn, ông nên nhờ người khác viết vì có rất nhiều người giỏi hơn tôi". Steven Spielberg đã trả lời ": Tôi biết điều đó nhưng họ đều đã chết cả rồi.." :)) ... và một kiệt tác ra đời đến cả dân hàn lâm cũng phải ngả mũ và nó luôn là lựa chọn hàng đầu của các nghệ sỹ trình tấu nhạc classic khi làm các album ngắn.

Còn em thấy classic với mấy "lão thành" kia ko có gì ghê gớm đâu. Chẳng qua mấy lão viết dài quá, lại gói gém đủ loại tâm tư tình cảm vào nên cần lắng nghe và nghĩ nhiều hơn một chút. Khổ nỗi các cụ quá bận rộn với vợ con, bồ bịch... nên bảo dành ra tối thiểu 30 phút hoàn toàn tập trung để nghe thì có vẻ quá xa xỉ. Mỗi tác phẩm hay một chút thì lại có quá nhiều phiên bản khác nhau, tùy theo cách hiểu, cảm nhận của nhạc trưởng, nhạc công cho nên tính ra nghe một đoạn 30 phút thì xác định là phải mất 3 tiếng đồng hồ mới "thông".

Không có gì khó hơn là nói về âm nhạc (There is nothing more difficult than talking about music) - đây là danh ngôn của một trong những thần tượng của em, Camille Saint-Saëns. Với các phái sinh của classic như crossver, pop-rock hóa... thì em còn chém được đôi chút chứ gặp classic thuần thì em cũng bó tay, chẳng biết nói gì cả.
Hiểu biết được như cụ cũng là kinh rồi. Cụ khiêm tốn quá 😉
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,267
Động cơ
301,206 Mã lực
Em cũng thích Adagio nhưng em thường chỉ nghe Hauser, Lara Fabian và thêm cậu này nữa. Khi đẩy lên cao thì nghe có phần kịch tính hơn. Hauser thì dịu dàng nhẹ nhàng như hàn gắn vậy.
.....
Em nghĩ là em hơi hiểu hiểu cách nghe của mợ nên mới đề cử 3 tác phẩm đó. Có lẽ mợ đang nằm giữa easy-listening và crossover. Ngoài ra, đây là topic về khí nhạc nên em ko dám nói nhiều về thanh nhạc. Tiếp chuyện nốt mợ cho dư âm 8-3 chắc các cụ khác cũng ko phiền :D

Hauser là thành viên của 2Cellos (em cũng rất mê nhóm này và đã giới thiệu ở trên). Tuy nhiên, khi phát triển sự nghiệp riêng, Hauser đi theo hướng Pop còn Luka Sulic thì đi theo hướng hàn lâm nên Hauser hợp với đa số đại chúng và Youtobe. Mợ tránh nghe chàng trên các hệ thống âm thanh hi-end.

Còn Caruso thì đúng mạch của em rồi, sáng nào em cũng điểm tâm bằng bài này cả. Lucio Dalla là tác giả của nó thì đương nhiên trình diễn cảm xúc rồi. Ngài Pavarotti em thích nhất nhưng ghi âm thời "cổ đại", chất lượng quá tệ nên em cũng ko nghe thường xuyên. Nó là tác phẩm pop bất ngờ được lột xác thành aria classic rất thành công đấy. Mợ thích mấy anh đẹp trai, hát cảm xúc thì em giới thiệu thêm Florent Pagny
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,795
Động cơ
114,575 Mã lực
Quá hiếm có 1 mợ hiểu kĩ và am tường cũng như có sở thích với nhạc không lời như vậy. Tặng mợ gì giờ nhỉ 🤔. Vod 2 lần không được phép 😌
Em thì ko hiểu biết kiểu hàn lâm giống các cụ. Em
Chỉ biết nghe và cảm nhận riêng mình. Thực ra hồi còn nhỏ ông cụ nhà em hay kể và phân tích tác phẩm cho em nghe. Ví dụ khi nghe phiên chợ Ba Tư, cụ thường nói lúc nào thì công chúa từ trên kiệu xuống và dân chúng trầm trồ sắc đẹp của nàng, lúc nào thì múa rắn, lúc nào thì kiệu đã đi xa nhưng dân chúng vẫn còn luyến tiếc:). Hay với bản giao hưởng Định mệnh (no 5) của Beethoven, đoạn nào là sự giằng co với số phận. Với âm nhạc dân gian cũng vậy, cụ còn chỉ cho em chỗ Thị mầu tán tỉnh Thị Kính với lối đảo phách ( quấy nhiễu) cùng tiếng gõ mõ đều đặn ( mô phỏng sự an tĩnh), rất đoi lap, tất cả những điều đó làm em có hứng thú vơi tất cả các thể loại âm nhạc chứ ko chỉ nhạc không lời:)
 

giradeo

Xe tải
Biển số
OF-297869
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
433
Động cơ
315,952 Mã lực
Em nghĩ là em hơi hiểu hiểu cách nghe của mợ nên mới đề cử 3 tác phẩm đó. Có lẽ mợ đang nằm giữa easy-listening và crossover. Ngoài ra, đây là topic về khí nhạc nên em ko dám nói nhiều về thanh nhạc. Tiếp chuyện nốt mợ cho dư âm 8-3 chắc các cụ khác cũng ko phiền :D

Hauser là thành viên của 2Cellos (em cũng rất mê nhóm này và đã giới thiệu ở trên). Tuy nhiên, khi phát triển sự nghiệp riêng, Hauser đi theo hướng Pop còn Luka Sulic thì đi theo hướng hàn lâm nên Hauser hợp với đa số đại chúng và Youtobe. Mợ tránh nghe chàng trên các hệ thống âm thanh hi-end.
Rất đồng ý với cụ đánh giá về Hauser.
Về Cello hiện em đang rất thích Gautier Capucon và bản vocal Adagio thì em thích Katherine Jenkins.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,267
Động cơ
301,206 Mã lực
Em thì ko hiểu biết kiểu hàn lâm giống các cụ. Em
Chỉ biết nghe và cảm nhận riêng mình. Thực ra hồi còn nhỏ ông cụ nhà em hay kể và phân tích tác phẩm cho em nghe. Ví dụ khi nghe phiên chợ Ba Tư, cụ thường nói lúc nào thì công chúa từ trên kiệu xuống và dân chúng trầm trồ sắc đẹp của nàng, lúc nào thì múa rắn, lúc nào thì kiệu đã đi xa nhưng dân chúng vẫn còn luyến tiếc:). Hay với bản giao hưởng Định mệnh (no 5) của Beethoven, đoạn nào là sự giằng co với số phận. Với âm nhạc dân gian cũng vậy, cụ còn chỉ cho em chỗ Thị mầu tán tỉnh Thị Kính với lối đảo phách ( quấy nhiễu) cùng tiếng gõ mõ đều đặn ( mô phỏng sự an tĩnh), rất đoi lap, tất cả những điều đó làm em có hứng thú vơi tất cả các thể loại âm nhạc chứ ko chỉ nhạc không lời:)
Hic... Mợ thật hạnh phúc vì có người mở cánh cửa nghệ thuật âm nhạc cho. Một kho báu vô giá mà nhiều người mơ ước, trong đó có em. Khi nào rảnh, mợ hồi tưởng và chia sẽ những ký ức về các phân tích đó nhé... nhất là với cổ nhạc (ngũ cung).

Ngoài Adagio, em cũng thích Caruso,một bài hát rất hay, em mong cụ Asura có thêm thông tin thì chia sê thêm nhé vì em chỉ đoc qua wiki, lời bài hát cũng chỉ xem qua tiếng anh.
Caruso thuộc thể loại Pop, dễ nghe, dễ hiểu, dễ cảm nhận... và wiki nói đầy đủ rồi mợ ạ. Điểm đặc biệt lớn nhất của nó chính là nhạc và lời của đoạn điệp khúc dựa trên một bài hát tiếng Napoli, có tựa đề "Dicitencello vuje", xuất bản năm 1930 bời Rodolfo Falvo (nhạc) và Enzo Fusco (lời), được viết theo truyền thống "lãng mạn" của Napolitan với phong cách opera mạnh (wiki). Tuy có cùng cấu trúc cũng như cú pháp, nhưng tiếng Napoli có phần khác biệt với tiếng Ý ở chính tả và nhất là trong ngữ vựng. Quan trọng hơn nữa là Napoli có một truyền thống sáng tác ca khúc gọi là canzone napoletana (có từ đầu thế kỷ XIX), rất phổ biến trong dân gian, đặc biệt là các làn điệu nenia, khi thì tha thiết lãng mạn, lúc thì sầu bi ai oán. Trường phái này đã cho ra đời nhiều ca khúc lừng danh thế giới, trong đó có bài ‘O Sole Mio ra đời vào năm 1898, do tác giả Eduardo Di Capua soạn nhạc, và do nhà thơ Giovanni Capurro đặt lời. Torna a Surriento (viết theo tiếng Ý là Torna a Sorrento), từng được tác giả Phạm Duy dịch sang tiếng Việt là Trở về mái nhà xưa. Bài này do hai anh em Ernesto và Giambattista de Curtis sáng tác vào năm 1905. Và gần nhất là Ammore Annascunnuto ra đời vào năm 2000 và đáng ngạc nhiên thay, giai điệu bản nhạc là của một tác giả người Pháp tên là Bruno Coulais.

Đây là yếu tố quyết định để những bài hát pop có thể dễ dàng lột xác thành opera - aria. Em thích bài này vì cái âm nhạc Napoli opera kinh điển kia thôi và cũng chỉ nghe, sưu tầm các phiên bản opera. Thậm chí, cùng một ca sĩ mà hát kiểu pop em cũng bỏ, chỉ giữ lại và quan tâm đến bản classic. Với phiên bản pop, em chỉ thấy sự day dứt, tiếc nối (em ghét). Với các bản opera - classic, em nhìn thấy Vịnh Sorrento mênh mông trước mắt, nghe thấy tiếng thì thầm của lịch sử "cái đẹp" vĩ đại nhất của nhân loại Helen - Hy Lạp.:x


............Giống với phần còn lại của nước Ý, ở vùng Campania đã diễn ra sự tiến hóa của tiếng Latinh thông tục hình thành nên tiếng Napoli theo một hướng khác so với tiếng Ý tiêu chuẩn, vẫn tiếp tục được nhiều người nói tại thành phố và vùng Campania. Ngôn ngữ này trải qua quá trình lịch sử của mình giống như nhiều ngôn ngữ khác, có sự ảnh hưởng và "vay mượn" từ những thực dân Hy Lạp cổ đại cho đến các thương nhân Byzantine, người Ả Rập, người Norman, đến các thế lực hoàng tộc Pháp và Tây Ban Nha đã sinh sống và thống trị Nam Ý, tạo thành nhóm ngôn ngữ Napoli-Calabria (Napoletano-Calabrese) lan tỏa trên hầu hết khu vực phía nam bán đảo Ý với số lượng ước tính là 5,7 triệu người bản ngữ. Lưu ý rằng tiếng Napoli không phải là phương ngữ của tiếng Ý, mà là phương ngữ trong chính nhóm ngôn ngữ Ý-Rôman của riêng nó (tức nhóm Napoli-Calabria hoặc nhóm Nam-Trung Ý).

...Suốt hàng thế kỷ, Napoli trở thành một trong những cái nôi tiên phong của nền học thuật hàn lâm và trung tâm tri thức lớn của phương Tây với Đại học Napoli "Federico II" là viện đại học công lập đầu tiên trên toàn thế giới. Ngoài ra còn là nơi tọa lạc của Đại học Đông phương Napoli là ngôi trường cổ nhất tại châu Âu về lĩnh vực Đông phương họcHán học, và Nunziatella – học viện đào tạo quân sự lâu đời nhất vẫn còn hoạt động trên thế giới. Thành phố được xem là một trong những kinh đô của nghệ thuật Baroque, bắt đầu với sự nghiệp của nghệ sĩ Caravaggio vào thế kỷ 17 và cuộc cách mạng nghệ thuật mà ông truyền cảm hứng, đồng thời là trung tâm quan trọng của chủ nghĩa nhân văn Phục Hưngthế kỷ Ánh Sáng, và từ lâu đã là địa điểm tham chiếu toàn cầu về âm nhạc cổ điểnopera thông qua trường phái Napoli.... Tiếng Napoli đã thay thế tiếng Latinh trong các văn bản chính thức và trong các phiên họp tòa án tại Napoli theo sắc lệnh của Alfonso I vào năm 1442 và trong hơn một thế kỷ, nó là ngôn ngữ chính thức của Vương quốc Napoli. Vào thế kỷ 16, vua Fernando II của Aragon áp đặt tiếng Tây Ban Nha làm ngôn ngữ chính thức mới và tiếng Napoli chỉ tồn tại trong các vị trí cử tọa hoàng gia, các văn phòng ngoại giao và quan chức công quyền. Từ nửa sau thế kỷ 16 các vị trí lĩnh vực này cũng như hành chính và giảng dạy dần được thay thế bởi phương ngữ vùng Toscana (tức tiếng Ý) giống như các bang quốc khác trên Ý, được ưu tiên lựa chọn trở thành ngôn ngữ chính thức vì uy tín văn hóa (ngôn ngữ của Dante, PetrarcaBoccaccio), tuy nhiên tiếng Ý chỉ bắt đầu trở nên phổ biến trong tất cả các tầng lớp xã hội và trong mọi lĩnh vực (chính thức hoặc đời thường) trong nửa sau của thế kỷ 20. Trên thực tế trong ba thế kỷ gần đây, tiếng Napoli vẫn được sử dụng với tần suất nhất định và mang lại hiệu quả đáng kể trong nghệ thuật, văn học, sân khấu và các bản opera kinh điển; canzone napoletana (bài hát tiếng Napoli) trở thành phương thức truyền bá quan trọng nhất của người dân Napoli, rất có tiếng tăm trong thế giới âm nhạc Ý
..... ( Wiki)
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,894
Động cơ
246,482 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Em thì ko hiểu biết kiểu hàn lâm giống các cụ. Em
Chỉ biết nghe và cảm nhận riêng mình. Thực ra hồi còn nhỏ ông cụ nhà em hay kể và phân tích tác phẩm cho em nghe. Ví dụ khi nghe phiên chợ Ba Tư, cụ thường nói lúc nào thì công chúa từ trên kiệu xuống và dân chúng trầm trồ sắc đẹp của nàng, lúc nào thì múa rắn, lúc nào thì kiệu đã đi xa nhưng dân chúng vẫn còn luyến tiếc:). Hay với bản giao hưởng Định mệnh (no 5) của Beethoven, đoạn nào là sự giằng co với số phận. Với âm nhạc dân gian cũng vậy, cụ còn chỉ cho em chỗ Thị mầu tán tỉnh Thị Kính với lối đảo phách ( quấy nhiễu) cùng tiếng gõ mõ đều đặn ( mô phỏng sự an tĩnh), rất đoi lap, tất cả những điều đó làm em có hứng thú vơi tất cả các thể loại âm nhạc chứ ko chỉ nhạc không lời:)
Ông cụ nhà mợ đúng là hiếm có. Hiểu được cái chân của nhạc không lời không hề dễ. Và những người hiểu sâu được loại nhạc này cũng không đơn giản đâu. Hầu hết đều là người có tài. Và thường là giỏi về nhiều lĩnh vực (ngoại trừ em ra - thì không ăn nhằm gì cả).
- Mợ thế cũng là hiếm rồi. 🍻
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,316
Động cơ
323,225 Mã lực
Tuổi
58
Nhạc classic (kinh điển) thì ko nghe được bằng YTB cụ ạ. Details (chi tiết) của nó kinh khiếp mà YTB thì bị tunning kinh khủng. Dynamic range (dải độ động) của nó càng kinh khiếp hơn (DR13-15 so với DR6-7 của nhạc pop-rock chuẩn CD đến hi-res và DR2-3 của YTB). Với chuẩn CD bình thường (WAV 44.1kHz - 16bit - 1411 kbps) đã khó nghe rồi, nếu thiết bị phát kém nữa thì chỉ làm cho bản nhạc bị méo mó đi thôi cụ.

Tchaikovsky có 3 bản piano concerto, nổi tiếng nhất là bản số 1 và "ngài" viết cũng ko nhiều lắm, nếu đánh số đến No.7 thì chỉ có giao hưởng - symphony (có 9 bản).

Em cũng muốn đưa lên lắm nhưng mỗi tác phẩm, mỗi soloist, nhạc trưởng, dàn nhạc.... chơi đều có cái hay riêng nên mỗi tác phẩm em cũng có vài đến chục phiên bản, chẳng biết chọn cái nào nữa. ;). Thôi thì em cứ post một cái em thích và có thể nghe trên YTB vì muốn nghe hi-res cũng ko có hãng nào thâu âm và phát hành cả

Violin Concerto in D major , Op. 35 là bản concerto cho violin duy nhất do Pyotr Ilyich Tchaikovsky sáng tác vào năm 1878 và là một trong những bản hòa tấu dành cho violin nổi tiếng nhất . Cá nhân mình cho rằng đây là tác phẩm concerto diễn tả các cung bậc cảm xúc trong tình yêu xuất sắc nhất.

Tác phẩm được viết tại Clarens , nơi Tchaikovsky nghỉ ngơi để phục hồi phục sau cơn trầm cảm khi ly hôn. Ông đang viết bản Piano Sonata in G major thì người học sinh theo học sáng tác của ông , nghệ sĩ vĩ cầm Iosif Kotek , đã mang bản Symphonie espagnole mới sáng tác của Édouard Lalo từ Pháp đến. Tchai đã chuyển soạn tác phẩm này cho violin và piano với nhau và họ đã chơi suốt cả ngày. Vấn đề ở chỗ Tchaikovsky và Iosif Kotek yêu nhau
:rolleyes:
!!! Ông luôn cố gắng che giấu mối quan hệ đồng tính của mình với công chúng. Symphonie espagnole và tình yêu mãnh liệt là chất xúc tác cho sự ra đời của bản Violin concerto bất hủ. Năm 1881, ông chia tay với Kotek sau khi anh ấy từ chối chơi bản Concerto này vì lo ngai cho sự nghiệp mới chớm nở của anh ấy nếu công chúng biết các tình tiết phía sau.

Bản violin concerto này cực kỳ quyến rũ vì nó kết hợp cả sự cuồng nhiệt pha chút hoang dại của dòng nhạc gyspy có trong Symphonie espagnole, nồng nàn trữ tình của dân ca Nga và bố cục mạch lạc khoa học của dòng nhạc classic đương thời. Mặc dù không công bố chính thức nhưng hầu hết người yêu nhạc classic đều coi bản concerto này có thêm một tầng lớp ý nghĩa phụ - tình yêu đồng tính (nam-nam)


Và bây giờ mới là phần chính - vẻ đẹp của âm nhạc classic. Clip trình diễn đỉnh cao nhạc phẩm Czardas - Monti của quái kiệt Roby Lakatos và quái thủ Dimiter Tchernookov. Roby Lakatos được coi là nghệ sỹ violin chơi nhạc có yếu tố gyspy hay nhất với phong cách "phiêu" nhưng trong clip này, Dimiter Tchernookov trở thành đối trọng với phong cách đĩnh đạc truyền thống của nhạc classic. Những cú trượt vỹ trên dây đàn ma quái của Lakatos luôn được Tchernookov ứng đối hoàn hảo bằng kỹ thuật trill-vibrato chuẩn mực.


Tuy nhiên, phần hay nhất, mình thích xem nhất chính là phần ứng tấu ở giữa đoạn. Roby bắt đầu và "bất ngờ thách thức" Dimiter. Và Dimiter còn tạo bất ngờ lớn hơn với phần ứng tấu chuyển dần sang giai điệu mở màn của bản Violin Concert "tình yêu" Tchaikovsky....

- Tôi yêu .... (anh) !!
:D


... nhưng đừng tưởng bở... ngay khi Dimiter chuyển sang đoạn 3 (niềm hân hoan tái ngộ) thì đột ngột biến thành giai điệu quốc ca Pháp - bản La Marseillaise...

- Tôi yêu anh (nói thay cho Tchaikovsky) hay Tôi yêu nước Pháp của Lalo ...??!!!

Khán phòng bùng nổ và chắc Roby cũng ngã ngửa (nếu ko phải kịch bản dàn dựng trước)

Và có lẽ, giao tiếp đỉnh cao kiểu này chỉ có trong classic
Nghe cụ tả thích mê tơi. Cụ đang nghe những thể loại nhạc này trên bộ dàn loa nào ạ?
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,267
Động cơ
301,206 Mã lực
Nghe cụ tả thích mê tơi. Cụ đang nghe những thể loại nhạc này trên bộ dàn loa nào ạ?
Em thay đổi nhiều lắm nên cũng loạn hết cả lên và ko nhớ chi tiết. Gần đây nhất thì em có 2 bộ:

Bộ 1 (toàn đồ cũ sưu tầm)
- Đầu phát Oppo 205
- DAC/ CDP : Meridian G95
- Loa: Dantax Utopia 5 Mk II và Linn Majik 112 Center + DynAudia Sub300

Bộ 2 (đồ tự tay đập hộp)
- Đầu phát : PC Dell 3080 Core i5 10th (10500) + HQ Player + AO tinh chỉnh cho Audio
- DAC: iFi Pro iDSD
- Amply : Musical Fidelity M6is
- Loa : Elac FS 407

Em đã giải tán bộ 2, giữ bộ 1 để khai thác sau vì sau khi được nghe MBL Noble Line, em đã biết endgame của mình :D. Mục tiêu phấn đấu của em là nó, hy vọng hàng cũ sẽ có giá tầm 700 củ. Trời ko độ thì em tụt xuống công thức Ampli Đức + Loa Ý với ASR Blue Emmiter II Exclusive (hoặc MBL, Goldmund cùng tầm giá tuỳ theo gặp hàng thanh lý nào trước) và Sonus Faber Amati (hoặc tụt nữa là Olympia Nova V với vân đỏ amati). Nhìn chung, giờ nhiều hãng hi-endđổ bộ vào VN rồi, nhiều sự lựa chọn hơn nhưng xác định phải trên 2k củ mới thoả mãn... thôi thì chịu khó chơi đồ cũ giảm bớt ngân sách xuống tầm 1k củ.

Hiện tại, em vác tai đi nghe ké là chính, còn ở nhà chống nghiện với tai nghe Senheiser HD800s (chuẩn bị lên HD820) và bộ phát của Bộ 2.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,316
Động cơ
323,225 Mã lực
Tuổi
58
Em thay đổi nhiều lắm nên cũng loạn hết cả lên và ko nhớ chi tiết. Gần đây nhất thì em có 2 bộ:

Bộ 1:
- Đầu phát Oppo 205
- DAC/ CDP : Meridian G95
- Loa: Dantax Utopia 5 Mk II và Linn Majik 112 Center + DynAudia Sub300

Bộ 2:
- Đầu phát : PC Dell 3080 Core i5 10th (10500) + HQ Player + AO tinh chỉnh cho Audio
- DAC: iFi Pro iDSD
- Amply : Musical Fidelity M6is
- Loa : Elac FS 407

Em đã giải tán bộ 2, giữ bộ 1 để khai thác sau vì sau khi được nghe MBL Noble Line, em đã biết endgame của mình :D. Mục tiêu phấn đấu của em là nó, hy vọng hàng cũ sẽ có giá tầm 700 củ. Trời ko độ thì em tụt xuống công thức Ampli Đức + Loa Ý với ASR Blue Emmiter II Exclusive (hoặc MBL, Goldmund cùng tầm giá tuỳ theo gặp hàng thanh lý nào trước) và Sonus Faber Amati (hoặc tụt nữa là Olympia Nova V với vân đỏ amati)

Hiện tại, em vác tai đi nghe ké là chính, còn ở nhà chống nghiện với tai nghe Senheiser HD800s (chuẩn bị lên HD820) và bộ phát của Bộ 2.
Trong khả năng thì cụ chọn như nào? Phải có một dàn, một bóng hồng để mơ mộng chứ ạ, ai lại "đứng núi này trông núi nọ" đa thê thế hehe.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,267
Động cơ
301,206 Mã lực
Trong khả năng thì cụ chọn như nào? Phải có một dàn, một bóng hồng để mơ mộng chứ ạ, ai lại "đứng núi này trông núi nọ" đa thê thế hehe.
Hic... Em chỉ có thể đầu tư tối đa 1k củ thôi cụ, chơi đồ mới sao nổi. Đồ cũ thì phải đợi vì MBL ở VN ít người chơi lắm. Đợi chờ cũng là một thú vui chưa kể công nghệ âm thanh đang thay đổi chóng mặt, em muốn tìm hiểu thật kỹ đã vì rất nhiều chân trời đang mở ra, chưa chắc em đã chơi 2 kênh truyền thống.

Ngoài ra, nền tảng nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng mà em tiếp cận còn thấp, media che mắt nhiều thứ. Có những hãng chế tạo đồ Hi-end có những cách ẩn để phân loại sản phẩm, khách hàng mà vì mục đích lợi nhuận họ ko nói ra, mình phải tìm hiểu, vừa sử dùng tiền hiệu quả vừa biết được cái đẹp đích thực. Ví dụ trà lên men Trung Hoa, cùng pha ra nước đỏ nhưng đóng bánh vuông (tượng trưng cho ĐẤT) là hắc trà, chỉ bán cho dân du mục, rợ Hồ... ngày trước; đóng bánh tròn (tương trưng cho Trời) là hồng trà tuyệt phẩm. Còn ví dụ trong đồ âm thanh có Sonus Faber chẳng hạn. Từ Phục Hưng trở đi, người Ý thế chỗ người Hà Lan chi phối âm nhạc Châu Âu, đặc biệt khi nhà Amati sáng tạo ra cây đàn violin từ kế hợp và cải tiến các nhạc cụ của Italia. Niccolo Amati cũng đào tạo ra 2 thiên tài G. A. Guarneri và A. Stradivari, góp phần biến Cremona thành "thánh địa" của giới âm nhạc với những cây violin được định giá trên trời. Nghe đồn Niccolo Amati cũng là cảm hứng để bộ phim The Red Violin nổi tiếng ra đời. Đường vân màu đỏ, được cho là hòa sơn và máu người vợ yêu của ông ấy, rồi dùng tóc bà làm chổi quét, đã trở thành danh từ chung (đường vân Amati). Sonus Faber vẫn giữ truyền thống đặt tên theo nhạc cụ, nghệ nhân... Họ có thể điều chỉnh các sản phẩm theo thị hiếu của từng thị trường nhưng đặc biệt các cặp loa có sử dụng vân Amati đỏ đen đầy mê hoặc thường là dòng sản phẩm chuẩn mực, một chuẩn mực mà họ luôn giữ gìn giống như thành phố Cremona giữ gìn những cây violin của họ vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top