Kkk. Hiểu biết của cụ về giao hưởng thính phòng đúng là rộng thật.Vâng, em chém gió hầu chuyện cụ nốt
- Nước Anh trước Thế chiến 1 vẫn được coi là vùng hẻo lánh của Châu Âu (hơn mỗi Nga) nhưng người Anh lại rất giỏi kinh doanh và sáng tạo trong kinh doanh. Các ông bầu người Anh thường "đưa" âm nhạc Châu Âu về và làm marketing rất tốt. Sau cách mạng công nghiệp, nước Anh lại càng giàu có và bộ máy media nhờ đó mà hùng mạnh lên, từ đó ảnh hưởng nhiều đến thế giới thứ 3. Những Hadel, Haydn... dù ko phải người Anh nhưng được người Anh đưa lên hàng siêu sao, theo ánh mặt trời "ko bao giờ lặn" trên Vương quốc Anh đi khắp thế giới.
- Bach mẫu mực, chân phương và tính chất vượt mọi biên giới, thời đại ... Infinity là đặc trưng của Bach. Mozart vô địch về khả năng sáng tác, bùng nổ. Âm nhạc Mozart trong sáng, tinh khiết, dễ cảm nhận (rất hợp với trẻ em và các mợ). Dù cuối đời, các tác phẩm của Mozart bắt đầu đi vào sâu lắng, mãnh liệt nhưng sự tinh tế và khả năng “siêu phàm” của giọng hát con người mới là yếu tố để giới mộ điệu âm nhạc coi âm nhạc của Mozart như "ma quỷ". Các đoạn aria (vocal) cả độc lập lẫn trong opera hấp dẫn hơn nhiều so với khí nhạc của ông... Beethoven thì tràn đầy xúc cảm mãnh liệt của con người, rất hiếm khi thấy thiên nhiên hay suy tư chiêm nghiệm trong âm nhạc Beethoven, có lẽ là lý do mà NASA chọn nhạc của Beethoven vào đĩa Voyager Golden để “giới thiệu” với người ngoài hành tinh. Do vậy, Bach được "phong thánh" (God Bach), Mozart được cử làm nhạc sư của Thiên Đàng (trong các mẩu chuyện cười) còn Beethoven được hậu nhân "vẽ lại" chân dung thành một tài tử điện ảnh, khác hẳn với hình ảnh khá "bình thường" thực tế của ông. Do đó, Bee cũng là nhân vật/ nhà soạn nhạc được đưa vào điện ảnh nhiều nhất. Món quà lưu niệm khi đến Wien phổ biến là kẹo Mozart và tượng Beethoven phiên bản tài tử
- Em thấy hình như có bác nhầm bản "giao hưởng tang lễ" nào đó là của Berlioz. Thực ra, Berlioz chưa đủ tầm để có tên trong "bản đồ symphony". Các đám tang thường chơi trích đoạn 'Totenfeier - Cử Hành Tang Lễ' cũng là movement 1 của Symphony số 2 (Hồi Sinh) của Mahler. Dấu ấn lớn nhất của Berlioz có lẽ là Bản giao hưởng Hoang tưởng (Symphonie fantastique), sau thế chiến 2, khi âm nhạc đại chúng lên ngôi, bản giao hưởng Hoang tưởng này được cho là nguồn cội của nhạc Rock (cũng như Tổ khúc Hành tinh - Planets của G. Holst - là cội nguồn của nhạc Metal)...
Thôi, ta tạm dừng nhỉ?! Cái chủ đề này cứ phải có tí cồn, phun bọt phì phì mới hợp....
- Berlioz, nhạc sĩ Người Pháp thì em ít biết. Chỉ biết qua giao hưởng "Tang lễ và chiến thắng - chương 1, hành khúc tang lễ" thôi. Chương này hay lấy làm nhạc đám.
- Mozart , Beethoven...ảnh hưởng nhiều tới các nhà soạn nhạc sau này. Đáng tiếc Mozart mất sớm khi mới 35t.
- Hoan nghênh cụ giới thiệu những tác phẩm mà cụ biết lên thread nhé