Mợ nên download bản nhạc và nghe lại nhé. 1 ví dụ rất nhỏ ( bắt đầu 2.20) trong hình có thể tìm thấy trong toàn bài, đặc biệt là 1/2 đầu tiên. Đơn/ kép sô lệch nhiều, rất khó theo dõi. Phần mở bài mợ ấy chơi quá chậm. Theo cá nhân e thì thay đổi tốc độ quá mức giữa các phần nhỏ và ko có sự liên lạc.
Sau đó mợ thử 1 nghệ sĩ khác để theo dõi thử lại nhịp nhé. Nếu mợ theo gu nhanh chậm thoải mái tự do thì ko bàn thêm.
Sorry cụ vì hôm nay em mới ngồi máy và tìm được bản nhạc giống cụ để ngồi đối chiếu lại các lời bình của cụ. Em trả lời từng ý của cụ.
- Cụ bảo phần đầu cô ấy chơi rất chậm. Em trả lời theo sự hiểu biết của em.
Thường thì các ký hiệu notes nhạc như đen trắng đơn kép của bản nhạc đã được tác giả/ nhà chuyển soạn viết rõ trong bản nhạc, nhưng để cho các pianists tự do sáng tạo, diễn giải hay gọi là xử lý tác phẩm thì các nhà soạn nhạc thường có những chữ đi kèm như nhanh, chậm, thong thả, vui tươi....và đây được hiểu đó là sắc thái trong tác phẩm.
Em nhìn ngay đầu bản nhạc, đã có Andante: Bằng tốc độ bước đi nó dao động khoảng từ 76-108 nhịp độ/phút. , maestoso: Trang nghiêm, Mo non troppo lento: Ko quá chậm. Do vậy cụ có thể hiểu là ko phải bản nhạc nào có cùng note đen hay đơn kép đều có tốc độ giống nhau, nó phụ thuộc vào tempo cho trong bản nhạc. Do vậy cụ bảo mới đầu chơi rất chậm. Vậy chậm so với cái gì?. Cũng như rất nhiều bản nhạc lúc kết thường rất chậm và người ta gọi đó là giãn nhịp để kết thúc nhưng đơn kép vẫn ko thay đổi. Trong một bản nhạc, thay đổi tempo là chuyện rất bình thường.
- Cụ bảo đen kép xô lệch, em có nghe rõ từ 2.22 như cụ nói và xem sheet của cụ thì cũng chiu khó ngồi gõ nhịp và em thấy đơn kép đều ko vấn đề gì. ngồi gõ thì vẫn một đơn là một phách và 2 kép là một phách. Ngay 2 dòng đầu có molto espress thì cần phải biểu cảm nhiều bằng cách chơi chậm rãi và liền mạch nên cảm giac như lơi nhịp.
Ngoài ra ở bài này có lúc giai điệu đang ở tay trái nhưng một lúc chuyển sang tay phải và đổi liên tục nên việc theo dõi sheet nhạc cũng ko đơn giản
Tóm lại em thấy chị ấy biểu diễn hoàn hảo, rất cảm xúc. Và có người nói rằng, khi nghe Helene Grimaud chơi thì họ thấy được những chấn thương, phủ nhận, giận dữ, chán nản, khao khát, tức giận, chấp nhận, và hy vọng
Nhân dịp cụ thắc mắc, em gúc ra thì thấy chị Helene Grimaud này nằm trên top rồi, chứng tỏ là nhiều người xem và yêu thích. Có 2 clip thì có khoảng hơn 4k cmts và Em thích cmt này khi nói về cô ấy : "he great thing about Helene Grimaud as a pianist is that it's never about technical virtuosity even in a piece like this. She is clearly far more interested in the music than the notes and it means some of her performances like this one can be both insightful and moving." Cô ấy ko quan tâm đến kỹ thuật và các note nhạc mà cô ấy quan tâm đến âm nhạc hơn là các note nhạc. Chính vì điều này đã làm cho phần trình diễn của cô ấy cảm động và sâu sắc. Cho nên cụ đừng phân tích từng note đơn kép ra làm gì. Khi cụ chơi một bản nhạc, sau khi đã học hết các kỹ thuật rồi thì cụ cũng có thể chơi theo cảm xúc, cụ có cảm giác j về tác phẩm, cụ chơi sẽ khác hơn là chỉ đánh đúng theo sheet nhạc. Đó mới là sự khác biệt của các nghệ sỹ. Chứ em hỏi cụ, ai cũng chơi đúng note, kỹ thuật đương nhiên ko bàn nhưng sao có người chơi hay, có người chơi dở.
Em cũng có thời gian lướt qua hơn 4k cmts để tìm ra lời chê nhưng ko có, trong đó có cả những người hiểu biết như pianists, guitarists, họ đều đồng ý rằng Bản nhạc này dành cho Helene Grimaud. "
A number of musicians have commented that this piece is an entire world to itself. Grimaud, for me, made this more clear than any other performer I can easily recall. I could not look away, and when it was over I simply was nowhere near where I started. Mind blowing." "Hands down the best piano performance on the Chaconne ever " "Bach, Busoni, Grimaud, Steinway. What a quartett!".Hay như có người nói cô ấy chơi Chaconne trong tâm trí của cô ấy "
By Busoni Bach Chaconne is difficult, she wants to play her Bach in her mind. Wonderful andher technique is so fantastic." "Best version I have ever heard. Brilliant. Dynamics so accurate. She never lose sight of the overall structure in all the technical challenges. The deep meditative thoughts inside this piece get full justice. Bravo!" "There are many interpretations of the Chaconne in piano but this one has that something that keeps me coming back to hear it over and over...and the ending has so much strength, it sends chills through my back. Well done Helene. " Và em cũng thấy Helene Grimaud như xuất thần vậy, cô ấy quên hết khán giả "
She was in an absolute trance. Arguably her best performance. Such an emotional translation of Bach. I couldn’t take my eyes away. I think she forgot the audience was there". Cuối cùng em cũng tìm đươc người giống mình "
Having heard this a hundred times on guitar and violin, I was shocked to hear this on piano! Simply gorgeously played! Really, just WOW!"
Và em tạm kết thúc với cmt cuối "
"What a genius interpretation of Bach. It's as if Helene transcends at 3:20 from a more familiar Bach style, forward a couple centuries into the dramatic style of Beethoven.
This is spectacular, and I love every second of it.
I would be very surprised if she has not been recognized on a worldly and even more popular level to receive a special Grammy for greatest modern interpretation of a classical work by Bach.
I could also imagine this score by Helene being adapted to a great cinemagraphic filmwork."
Thật là một sự giải thích thiên tài ve Bach. Cứ như thể Helene vượt qua phút 3:20 từ phong cách Bach quen thuộc hơn, chuyển tiếp vài thế kỷ sang phong cách kịch tính của Beethoven.( em công nhận đoạn này rất giống phút 16 trong concerto số 3 của Beethoven) Điều này thật ngoạn mục, và tôi yêu thích từng giây của nó.Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu cô ấy không được công nhận ở cấp độ thế giới hay nhận giải Grammy cho cách diễn giải một tác phẩm cổ điển của Bach hiện đại hay nhất ..."