[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,999
Động cơ
119,619 Mã lực
Những cây đàn hạc Celtic Harp đầu tiên xuất hiện trên lãnh thổ Ireland hiện đại cách đây rất lâu. Người Celt đã tạo ra truyền thuyết rằng nhạc cụ này được các vị thần ban tặng cho họ. Tuy nhiên, như các nhà sử học hiện đại tin rằng, cây đàn hạc đã được đưa đến Ireland từ châu Âu. Đàn harp đã trở thành biểu tượng của Ireland vào thế kỷ 13. Nó xuất hiện trên quốc kỳ Ireland, quốc huy (con dấu các cơ quan chính phủ??), logo của công ty bia Guinness, đồng phục học sinh và biểu tượng của địa phương.... Mặc dù có thời kỳ bị người Anh cấm đoán nhưng cây đàn Harp vẫn có sức sống mãnh liệt trong văn hoá và tâm linh của người dân vùng "chống Anh" như Ireland và Scotland..Tuy nhiên, trong con mắt của "trung tâm thế giới" lúc đó (Đức-Pháp-Ý) đánh đồng tất cả với Scotland.

Âm nhạc dân gian Scotland là nguồn cảm hứng cho những nhà soạn nhạc theo chủ nghĩa Lãng mạn Đức. Với Max Bruch, người yêu thích các tác phẩm của những nhà văn Scotland như Walter Scott và Robert Burns, ông còn đi xa hơn những vị tiền bối của mình trong Scottish Fantasy. Ông đã sử dụng những chất liệu âm nhạc dân gian Scotland làm chủ đề trong tác phẩm này. Bruch sở hữu một bộ sưu tập các giai điệu dân ca Scotland nổi tiếng được Robert Burns và Stephen Clarke tuyển chọn vào cuối thế kỷ 18 và đó là nguồn tài liệu hữu ích cho ông.

Scottish Fantasy được nhà xuất bản Simrock xuất bản với tên gọi đầy đủ là Fantasy cho violin với dàn nhạc và harp với việc sử dụng tự do các giai điệu dân gian Scotland. Fantasy khi đó được dùng để chỉ những tác phẩm có thời lượng ngắn và cấu trúc lỏng lẻo. Trên thực tế, về mặt hình thức, đây cũng có thể coi là một concerto dành cho violin với 4 chương nhạc và độ dài lên đến gần 30 phút. Trong tác phẩm, harp đã được sử dụng với một vai trò nổi bật.

Chắc chắn Bruch đã sử dụng giai điệu chính từ các bài hát Scotland nhưng cho đến nay, các nhà nghiên cứu âm nhạc vẫn chưa thống nhất được các tác phẩm đó là gì, mỗi người phiên dịch một kiểu, trừ chương 4. Nó bắt đầu với một chủ đề gay cấn, dựa theo bài hát về chiến tranh Scots Wha Hae của người Scotland, với lời do Robert Burns viết, được dựa trên bài diễn văn của Robert the Bruce với quân đội Scotland trước trận chiến Bannockburn (1314). Đây được coi là quốc ca không chính thức của Scotland - khá hiếu chiến với cao trào là một cadenza rực lửa.

Buổi ra mắt diễn ra tại Liverpool vào ngày 22 tháng 2 năm 1881 với Bruch (lúc đó là giám đốc của Liverpool Philharmonic Society) chỉ huy và Joachim là nghệ sĩ độc tấu. Bruch không hài lòng với màn trình diễn của Joachim, mô tả anh ta là người đã "làm hỏng" tác phẩm.   Phải biết rằng khi đó Joachim là violinist lừng danh, đủ thấy Bruch đặt ra yêu cầu rất cao với tác phẩm này. Sau đó, Bruch chọn Sarasate là nghệ sĩ độc tấu tại buổi hòa nhạc của Hiệp hội Philharmonic ở St. James's Hall vào ngày 15 tháng 3 năm 1883 và ông đã đề tặng Scottish Fantasy cho Sarasate. Từ đó, Bruch gọi nó là bản Violin Concerto số 3.

Arthur Abell, một người bạn của Bruch đã từng hỏi ông là tại sao Bruch, vốn là một nghệ sĩ piano, lại đam mê sáng tác cho violin như vậy. Bruch trả lời: “Bởi vì tiếng violin có thể hát lên những giai điệu hay hơn piano và giai điệu là linh hồn của âm nhạc”. Tình cảm của Bruch dành cho tác phẩm mạnh mẽ đến nỗi ông rất tức giận khi bản Violin concerto số 1 quá nổi tiếng đã vô tình che khuất tất cả những tác phẩm khác của ông, trong đó có Scottish Fantasy “Hãy biến đi và một lần và mãi mãi để chơi những bản concerto khác, những tác phẩm đó cũng hay, nếu không muốn nói là hay hơn”. =))

Có nhiều violinist hàng đầu chơi Scottish Fantasy thành công nhưng trên khuôn khổ Youtube thật khó tìm được bản "thanh sắc vẹn toàn". Em lấy một góc quay và sắp xếp của nhạc trưởng để tôn vinh cây đàn Harp

Sao em nghe gần đến cuối mới thấy Harp và Violin đi với nhau được có vài giây nhỉ. Em cứ tưởng phải song hành một chương nào đó. Cụ có bản của violinists nào? Em nghe bằng tai xịn thì em ko thấy thích tiếng đàn cô này lắm, em thích mỗi cai váy của cô ý. Em nghe concertor số 1 của ông này rồi và em cũng thấy bản đó hay hơn, em nghe Hilary Hahn. Chắc em phải nghe chục lần mới đánh giá được, ko giống như Concerto no 3 của Beethoven, mới đầu nghe ko thích và ấn tượng. Về sau càng nghe càng thích.
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,824
Động cơ
423,049 Mã lực
Nơi ở
HCM
Em khởi đầu ngày mới với bản nhạc Morning Mood của Grieg.
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Mời CCCM cùng tiếc nuối về một thế giới tươi đẹp đã mất !!!
Bản concerto này của Elga dù chưa biết chủ đề của nó là gì thì nghe cũng đã rất hay rồi, nhưng nếu các cụ đã xem các phim về WW1 như Paths of Glory (1957), All Quiet on the Western Front (1930-1979-2023), 1917 (2019), thì khi nghe nhạc các cụ cảm thấy sự thê lương của chiến tranh hiện ra hết sức cụ thể, những thành phố tuyệt đẹp bị tàn phá, những cánh đồng tràn ngập xác người...

Đợi mãi mới nói về Cello, thực ra em thích nghe cello hơn violin, bản cello concerto của Dvorak là một trong những bản nhạc em nghe nhiều nhất vì sự mạnh mẽ, dứt khoát mà vẫn lả lơi lãng mạn của nó.

Tất nhiên, nói đến cello không thể bỏ qua bản này của Bach, sang trọng, mạnh mẽ, khúc triết, không còn gì để nói.

 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Sao em nghe gần đến cuối mới thấy Harp và Violin đi với nhau được có vài giây nhỉ. Em cứ tưởng phải song hành một chương nào đó. Cụ có bản của violinists nào? Em nghe bằng tai xịn thì em ko thấy thích tiếng đàn cô này lắm, em thích mỗi cai váy của cô ý. Em nghe concertor số 1 của ông này rồi và em cũng thấy bản đó hay hơn, em nghe Hilary Hahn. Chắc em phải nghe chục lần mới đánh giá được, ko giống như Concerto no 3 của Beethoven, mới đầu nghe ko thích và ấn tượng. Về sau càng nghe càng thích.
Thì em đã bẩu ko Youtube ko có bản nào ra hồn mà, bản đó được chọn vì phần hình ảnh thôi. Loại này ít người (dám) chơi. Kỹ thuật không khó nhưng chơi cho ra "hồn cốt" thì khó. Joachim còn bị Bruch chê tơi tả mà. Các bản thu âm chính thức đều của các tay violinist lừng lẫy cả.. và cũng đa dạng nên em chẳng nhớ hết được.

Mà thể loại fantasy này cũng khó nghe/hiểu với người bình thường (đầu óc tỉnh táo) =))

Fantasia (tiếng Ý: Fantasia; tiếng Anh: Fantasy, Fancy; tiếng Đức: Fantasie, tiếng Pháp: Fantaisie…) được hiểu là sự tưởng tượng, hoặc sản phẩm của trí tưởng tượng; là sự sắp đặt hình ảnh, nhân vật hư cấu, mang tính kỳ ảo. Theo từ điển Thuật ngữ Âm nhạc (Nguyễn Bách), Fantasia trong âm nhạc được dịch là khúc tùy hứng.

Cơ sở sáng tạo của Fantasia chính là cảm hứng theo những hình ảnh, ý niệm tưởng tượng của người chơi đàn. Vì vậy, các Fantasia mang bản chất ngẫu hứng hơn là tuân theo suy luận lý tính. Các nhà soạn nhạc sáng tác Fantasia bằng trí tưởng tượng, trình bày các ý nhạc thiên về cảm nhận về thế giới "hư vô, huyền ảo", ít bó buộc vào những nguyên tắc luật lệ cố định - gọi là ảo mộng cũng không sai.

Thuật ngữ “fantasia” bắt đầu xuất hiện phổ biến từ thế kỷ 16 ở nhiều vùng trên lãnh thổ nước Ý, Đức và Pháp, các tác phẩm theo phong cách phóng tác, ngẫu hứng này còn hay được gọi theo những tên khác như Preludio, Fantasia, Ricercare, Toccata, Impromptu… Những tác phẩm đó hình thành do trong quá trình các nghệ sĩ chơi đàn đệm hát: người chơi đàn phím và đàn lute thường có dịp ngẫu hứng, vào những lúc cần lấp đầy khoảng trống thời gian giữa các lễ mục trong giáo đường, hay khi cần tạo lập thang âm để tiếp nối một bài Thánh ca, lên dây, để luyện kỹ thuật, hoặc để giải trí. Họ dựa theo vài mô típ để để triển khai thành một mẩu nhạc ngắn. Fantasia là cơ hội cho những người chơi đàn thoát khỏi sự khống chế của ca từ, họ có thể tự do xử lý, thêm thắt, sáng tạo, biến đổi tùy ý âm điệu, hòa thanh sao cho khả năng biểu đạt tình cảm của mình đạt mức độ cao nhất.

Nhưng nhìn chung, fantasia đều ngắn hoặc chỉ là một đoạn "chuyển tiếp" trong tác phẩm. Fatansy đồ sộ và phức tạp như tác phẩm trên thì phải nói tới sự "đầu têu" của Beethoven - Choral Fantasy giọng Đô thứ, Op. 80. Trong buổi hoà nhạc giới thiệu ra mắt Choral Fantasy, phần piano hoàn toàn được Beethoven ngẫu hứng và chỉ ghi nó lại trên tổng phổ sau đó để xuất bản. Fantasy từ khúc tuỳ hứng ngắn ngủi đã biến thành phác thảo đồ sộ về thế giới mộng ảo. Buổi ra mắt được thuật lại là một thảm hoạ. Tác phẩm được sáng tác quá muộn (ngẫu hứng mà !) nên dàn nhạc và hợp xướng hầu như không có thời gian tập (mực chưa khô trên những phân phổ thanh nhạc). Trong quá trình biểu diễn, giữa phần piano do Beethoven chơi và dàn nhạc đã không khớp nhau, lỗi đến từ phía nghệ sĩ độc tấu và phải dừng lại nửa chừng và chơi lại từ đầu. Sau buổi hoà nhạc, một nhóm nhạc công đã tỏ ra giận dữ và tuyên bố sẽ không bao giờ chơi cho Beethoven nữa. Ông đã xin lỗi dàn nhạc, nhận lỗi vì sự cố nhầm lẫn.

 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Có thể Fantasia chính là sự khởi đầu của một dòng nhạc Symphonic Metal. Trong khi nước Anh khai sinh ra Rock - Metal, lan sang Mỹ và ra toàn thế giới nhạc POP thì các nước Bắc Âu và khối "cường quốc classical gồm cả Đức, Pháp, Ý.. lại thịnh hành Symphonic Metal...


 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,999
Động cơ
119,619 Mã lực
Bản concerto này của Elga dù chưa biết chủ đề của nó là gì thì nghe cũng đã rất hay rồi, nhưng nếu các cụ đã xem các phim về WW1 như Paths of Glory (1957), All Quiet on the Western Front (1930-1979-2023), 1917 (2019), thì khi nghe nhạc các cụ cảm thấy sự thê lương của chiến tranh hiện ra hết sức cụ thể, những thành phố tuyệt đẹp bị tàn phá, những cánh đồng tràn ngập xác người...

Đợi mãi mới nói về Cello, thực ra em thích nghe cello hơn violin, bản cello concerto của Dvorak là một trong những bản nhạc em nghe nhiều nhất vì sự mạnh mẽ, dứt khoát mà vẫn lả lơi lãng mạn của nó.

Tất nhiên, nói đến cello không thể bỏ qua bản này của Bach, sang trọng, mạnh mẽ, khúc triết, không còn gì để nói.

Em thấy bảo nhạc Bach như toán, khúc triết.. Em dốt toán nên cứ mãi không hình dung được âm nhạc và toán học nó có mối liên hệ j, có phải là quy luật phát triển trong giai điệu. Nhạc Bach chuẩn xác gì đấy. Em nghe một số tác phẩm của Bach như bài trên của cụ và bài Air on the String thấy cũng hơi giống nhau và man mác buồn, chứ em chưa tìm ra đâu mối liên hệ với toán học :(
Em xin lỗi cụ lean và cụ Asura vì em cứ thích Hauser. Cụ Rach có ghét cậu này ko?


Nhạc Bach em lại thích Chaconne in D minor. Ko hiểu sao tiếng đàn của chị này chơi có cảm xúc thế, chị ấy rất đặc biệt, cứ như kiểu có lúc ngừng thở để chơi và có đoạn em nghe thấy cả tiếng hít sâu. À mà em phát hiện Beethoven có phát triển giai điệu Concerto số 3 cho Piano (tầm phút thứ 13) hao hao giống với bản Chaconne in D minor này ( khoảng phút 3:13), Em nhận ra vì rất thích bè trầm đoạn này. Cụ piano nghe xem có giống ko? kiểu tay trái toàn chộp quãng 8 ấy.

 
Chỉnh sửa cuối:

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Em xin lỗi cụ lean và cụ Asura vì em cứ thích Hauser. Cụ Rach có ghét cậu này ko?
Nhạc Bach em lại thích Chaconne in D minor. Ko hiểu sao tiếng đàn của chị này chơi có cảm xúc thế, chị ấy rất đặc biệt, cứ như kiểu có lúc ngừng thở để chơi và có đoạn em nghe thấy cả tiếng hít sâu.
Mợ nghe thử Chacone do Hilary Hahn chơi đi, cũng cực kì hay, như cứa vào lòng người.

Em không có ý kiến gì về Hauser vì em chưa bao giờ nghe cậu ấy chơi cả, xem lại càng không vì nếu xem (và cả nghe cũng rất ổn) thì em chọn Khatia Buniatishvili

 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,999
Động cơ
119,619 Mã lực
Thì em đã bẩu ko Youtube ko có bản nào ra hồn mà, bản đó được chọn vì phần hình ảnh thôi. Loại này ít người (dám) chơi. Kỹ thuật không khó nhưng chơi cho ra "hồn cốt" thì khó. Joachim còn bị Bruch chê tơi tả mà. Các bản thu âm chính thức đều của các tay violinist lừng lẫy cả.. và cũng đa dạng nên em chẳng nhớ hết được.

Mà thể loại fantasy này cũng khó nghe/hiểu với người bình thường (đầu óc tỉnh táo) =))

Fantasia (tiếng Ý: Fantasia; tiếng Anh: Fantasy, Fancy; tiếng Đức: Fantasie, tiếng Pháp: Fantaisie…) được hiểu là sự tưởng tượng, hoặc sản phẩm của trí tưởng tượng; là sự sắp đặt hình ảnh, nhân vật hư cấu, mang tính kỳ ảo. Theo từ điển Thuật ngữ Âm nhạc (Nguyễn Bách), Fantasia trong âm nhạc được dịch là khúc tùy hứng.

Cơ sở sáng tạo của Fantasia chính là cảm hứng theo những hình ảnh, ý niệm tưởng tượng của người chơi đàn. Vì vậy, các Fantasia mang bản chất ngẫu hứng hơn là tuân theo suy luận lý tính. Các nhà soạn nhạc sáng tác Fantasia bằng trí tưởng tượng, trình bày các ý nhạc thiên về cảm nhận về thế giới "hư vô, huyền ảo", ít bó buộc vào những nguyên tắc luật lệ cố định - gọi là ảo mộng cũng không sai.

Thuật ngữ “fantasia” bắt đầu xuất hiện phổ biến từ thế kỷ 16 ở nhiều vùng trên lãnh thổ nước Ý, Đức và Pháp, các tác phẩm theo phong cách phóng tác, ngẫu hứng này còn hay được gọi theo những tên khác như Preludio, Fantasia, Ricercare, Toccata, Impromptu… Những tác phẩm đó hình thành do trong quá trình các nghệ sĩ chơi đàn đệm hát: người chơi đàn phím và đàn lute thường có dịp ngẫu hứng, vào những lúc cần lấp đầy khoảng trống thời gian giữa các lễ mục trong giáo đường, hay khi cần tạo lập thang âm để tiếp nối một bài Thánh ca, lên dây, để luyện kỹ thuật, hoặc để giải trí. Họ dựa theo vài mô típ để để triển khai thành một mẩu nhạc ngắn. Fantasia là cơ hội cho những người chơi đàn thoát khỏi sự khống chế của ca từ, họ có thể tự do xử lý, thêm thắt, sáng tạo, biến đổi tùy ý âm điệu, hòa thanh sao cho khả năng biểu đạt tình cảm của mình đạt mức độ cao nhất.

Nhưng nhìn chung, fantasia đều ngắn hoặc chỉ là một đoạn "chuyển tiếp" trong tác phẩm. Fatansy đồ sộ và phức tạp như tác phẩm trên thì phải nói tới sự "đầu têu" của Beethoven - Choral Fantasy giọng Đô thứ, Op. 80. Trong buổi hoà nhạc giới thiệu ra mắt Choral Fantasy, phần piano hoàn toàn được Beethoven ngẫu hứng và chỉ ghi nó lại trên tổng phổ sau đó để xuất bản. Fantasy từ khúc tuỳ hứng ngắn ngủi đã biến thành phác thảo đồ sộ về thế giới mộng ảo. Buổi ra mắt được thuật lại là một thảm hoạ. Tác phẩm được sáng tác quá muộn (ngẫu hứng mà !) nên dàn nhạc và hợp xướng hầu như không có thời gian tập (mực chưa khô trên những phân phổ thanh nhạc). Trong quá trình biểu diễn, giữa phần piano do Beethoven chơi và dàn nhạc đã không khớp nhau, lỗi đến từ phía nghệ sĩ độc tấu và phải dừng lại nửa chừng và chơi lại từ đầu. Sau buổi hoà nhạc, một nhóm nhạc công đã tỏ ra giận dữ và tuyên bố sẽ không bao giờ chơi cho Beethoven nữa. Ông đã xin lỗi dàn nhạc, nhận lỗi vì sự cố nhầm lẫn.

Thực ra nói Google miễn phí nhưng nếu cụ ko giải thích Fantasy là gì thì em cũng lười tìm hiểu. Nhưng nếu nói Fantasia là ngẫu hứng thì hay nhỉ. Em thích bản này của Beethoven, có nhiều sắc thái và rất rõ ràng, làm cho người rõ ràng như em đây rất yêu thích. Chứ khó hiểu như ông Bruch trên kia thì em phải từ từ.
Có thể Fantasia chính là sự khởi đầu của một dòng nhạc Symphonic Metal. Trong khi nước Anh khai sinh ra Rock - Metal, lan sang Mỹ và ra toàn thế giới nhạc POP thì các nước Bắc Âu và khối "cường quốc classical gồm cả Đức, Pháp, Ý.. lại thịnh hành Symphonic Metal...
Hnay cụ có gì vui hay sao mà post toàn bài hay thế! bình thường em cũng ko thích thể loại này lắm nhưng hôm nay nghe lại thấy hay. Em thích Clip 2 hơn, nó giống với Classical hơn.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,999
Động cơ
119,619 Mã lực
Mợ nghe thử Chacone do Hilary Hahn chơi đi, cũng cực kì hay, như cứa vào lòng người.

Em không có ý kiến gì về Hauser vì em chưa bao giờ nghe cậu ấy chơi cả, xem lại càng không vì nếu xem (và cả nghe cũng rất ổn) thì em chọn Khatia Buniatishvili

Em có nghe Hilary Hahn chơi, nhưng ko hiểu sao em nghe Violin lại chỉ thấy buồn và cô đơn mặc dù bản này viết cho Violin. Em nghe Piano thì lại thấy nội tâm đè nén hơn, sâu hơn mặc dù nếu nói nhạc cụ thì em thích violin hơn,
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Em thấy bảo nhạc Bach như toán, khúc triết.. Em dốt toán nên cứ mãi không hình dung được âm nhạc và toán học nó có mối liên hệ j, có phải là quy luật phát triển trong giai điệu. Nhạc Bach chuẩn xác gì đấy. Em nghe một số tác phẩm của Bach như bài trên của cụ và bài Air on the String thấy cũng hơi giống nhau và man mác buồn, chứ em chưa tìm ra đâu mối liên hệ với toán học :(
Nói đến Toán trong classical thì mợ phải hỏi tụi học khoa Lý luận và chỉ huy dàn nhạc của nhạc viện. Trong kỹ thuật hoà âm/thanh và đối âm cần tính toán rất chi tiết .. dân học chỉ huy hay sáng tác đều khiếp cái món này mà Bach thì cứ như thần đồng kiêm giáo sư toán học...Em chỉ tìm hiểu đến vậy thôi !

Còn âm nhạc của Bach thì quá nhiều tài liệu nói rồi, mợ có thể tìm đọc nếu ham. Cá nhân em nghe Bach là thấy "infinity" - vô cực, kể cả nỗi buồn hay niềm vui. Nghe Bach luôn có cảm giác bị cuốn theo dòng âm thanh đó... có thể đến vô tận, cũng có thể dừng lại bất cứ lúc nào mà không làm mất đi cảm giác/cảm xúc đang/đã có. Như Chaconne kia là ví dụ. Bình thường, nhạc baroque rất nhắn, mỗi chương chỉ tầm 1-4 phút là cùng. Nhưng Chaconne kia kéo dài tới 15 phút..và có thể thấy nó còn tiếp tục phát triển được nữa nếu muốn..

Nhạc Bach em lại thích Chaconne in D minor. Ko hiểu sao tiếng đàn của chị này chơi có cảm xúc thế, chị ấy rất đặc biệt, cứ như kiểu có lúc ngừng thở để chơi và có đoạn em nghe thấy cả tiếng hít sâu. À mà em phát hiện Beethoven có phát triển giai điệu Concerto số 3 cho Piano (tầm phút thứ 13) hao hao giống với bản Chaconne in D minor này ( khoảng phút 3:13), Em nhận ra vì rất thích bè trầm đoạn này. Cụ piano nghe xem có giống ko? kiểu tay trái toàn chộp quãng 8 ấy.

Helene Grimaud là một pianist đặc biệt. Không chỉ ở kỹ thuật hoàn hảo mà còn ở cách nàng "lý giải" âm nhạc. Người nghe a-ma-tơ cũng rất dễ bị cuốn hút mà dân nghe chuyên nghiệp cũng bị hấp dẫn không kém... Không như anh chàng nghệ sỹ pianist giải trí nào đó của mợ trước kia... Nghe lâu là thấy ngán tận cổ !! Đó cũng là lý do chính em hay chọn Helene để giới thiệu trong đây chứ không phải là các pianist hàn lâm lừng danh.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Thực ra nói Google miễn phí nhưng nếu cụ ko giải thích Fantasy là gì thì em cũng lười tìm hiểu. Nhưng nếu nói Fantasia là ngẫu hứng thì hay nhỉ. Em thích bản này của Beethoven, có nhiều sắc thái và rất rõ ràng, làm cho người rõ ràng như em đây rất yêu thích. Chứ khó hiểu như ông Bruch trên kia thì em phải từ từ.
Vì với em, Beethoven là thầy phù thuỷ giai điệu. Tính sáng tạo trong âm nhạc Bee không thuộc diện đỉnh nhất trong giới soạn nhạc classical, nghe nhạc Bee thấy thấp thoáng bóng dáng giai điệu của các tiền bối là bình thường. Nhưng có thể nói là qua tay ông ấy cái gì cũng biến thành Vàng. Cho nên, mặc dù hâm mộ Saint-Saens nhưng chỉ những tác phẩm quy mô lớn của ông ấy em em mới thích. Có 2 nhà soạn nhạc mà nghe bất cứ tác phẩm nào em cũng thích và đều thấy đằng sau nó là vô số câu chuyện : Beethoven và Schubert !!!!

Bruch dĩ nhiên ko thể sánh với Bee, fantasy của ông ấy cần cả soloist, nhạc trưởng và thiết bị âm thanh đủ tầm mới "lên" được. Và quan trọng nhất, mợ đọc chuyện, xem phim thể loại huyền huyễn phải thấy hấp dẫn mới cảm nhận tốt được.... Một cuốn Tu la đạo của Bộ Phi Yên là chưa đủ !!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,999
Động cơ
119,619 Mã lực
Mợ nghe thử Chacone do Hilary Hahn chơi đi, cũng cực kì hay, như cứa vào lòng người.

Em không có ý kiến gì về Hauser vì em chưa bao giờ nghe cậu ấy chơi cả, xem lại càng không vì nếu xem (và cả nghe cũng rất ổn) thì em chọn Khatia Buniatishvili

Vâng, đương nhiên cụ phải thích xem cô ấy còn em thích xem Hauser. Ngoài biến tấu thứ 18 này thì biến tấu 12 nghe cũng hay cụ nhỉ.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,999
Động cơ
119,619 Mã lực
Vì với em, Beethoven là thầy phù thuỷ giai điệu. Tính sáng tạo trong âm nhạc Bee không thuộc diện đỉnh nhất trong giới soạn nhạc classical, nghe nhạc Bee thấy thấp thoáng bóng dáng giai điệu của các tiền bối là bình thường. Nhưng có thể nói là qua tay ông ấy cái gì cũng biến thành Vàng. Bruch dĩ nhiên ko thể sánh với Bee, fantasy của ông ấy cần cả soloist, nhạc trưởng và thiết bị âm thanh đủ tầm mới "lên" được. Và quan trọng nhất, mợ đọc chuyện, xem phim thể loại huyền huyễn phải thấy hấp dẫn mới cảm nhận tốt được.... Một cuốn Tu la đạo của Bộ Phi Yên là chưa đủ !!
Cụ nhầm à, thể loại đấy em thích xem lắm đấy, em phải cai nên mới vào OF không thì lúc nào cũng như trên mây. Hay cụ chuyển sang truyện đi, chỉ em mấy bộ cụ cho là hay để em lại lao vào, à mà đừng phim nhé, em ko thích phim :)
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Cụ nhầm à, thể loại đấy em thích xem lắm đấy, em phải cai nên mới vào OF không thì lúc nào cũng như trên mây. Hay cụ chuyển sang truyện đi, chỉ em mấy bộ cụ cho là hay để em lại lao vào, à mà đừng phim nhé, em ko thích phim :)
Tên của hoa hồng. https://vi.wikipedia.org/wiki/Tên_của_đóa_hồng

Đọc được trên 300 trang đảm bảo thích nghe Bach, 400 trang nghe được Scottish Fantasy =))
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,824
Động cơ
423,049 Mã lực
Nơi ở
HCM
Em thấy bảo nhạc Bach như toán, khúc triết.. Em dốt toán nên cứ mãi không hình dung được âm nhạc và toán học nó có mối liên hệ j, có phải là quy luật phát triển trong giai điệu. Nhạc Bach chuẩn xác gì đấy. Em nghe một số tác phẩm của Bach như bài trên của cụ và bài Air on the String thấy cũng hơi giống nhau và man mác buồn, chứ em chưa tìm ra đâu mối liên hệ với toán học :(
Em xin lỗi cụ lean và cụ Asura vì em cứ thích Hauser. Cụ Rach có ghét cậu này ko?


Nhạc Bach em lại thích Chaconne in D minor. Ko hiểu sao tiếng đàn của chị này chơi có cảm xúc thế, chị ấy rất đặc biệt, cứ như kiểu có lúc ngừng thở để chơi và có đoạn em nghe thấy cả tiếng hít sâu. À mà em phát hiện Beethoven có phát triển giai điệu Concerto số 3 cho Piano (tầm phút thứ 13) hao hao giống với bản Chaconne in D minor này ( khoảng phút 3:13), Em nhận ra vì rất thích bè trầm đoạn này. Cụ piano nghe xem có giống ko? kiểu tay trái toàn chộp quãng 8 ấy.

E thấy bth cũng ko giống lắm đâu.
Mà trong âm nhạc chuyện nghe giai điệu trùng nhau cũng là bth, nhất là âm nhạc thời xưa.
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,824
Động cơ
423,049 Mã lực
Nơi ở
HCM
Trong này có nhiều cụ hâm mộ Helene Grimaud nhỉ?
E nói thực, cá nhân e đánh giá Helene là pianist hạng C, kỹ thuật trung bình, và xử lý thì rất bình thường, thiếu màu sắc. Đối với người nghe để học thì chẳng có gì để học cả
Được cái là...đẹp :)
Nói về pianist thì em thích M. Pletnev nhất. Nghe bản nào Pletnev chơi cũng thấy có nét xử lý mới lạ và bè rất rõ.
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Trong này có nhiều cụ hâm mộ Helene Grimaud nhỉ?
E nói thực, cá nhân e đánh giá Helene là pianist hạng C, kỹ thuật trung bình, và xử lý thì rất bình thường, thiếu màu sắc. Đối với người nghe để học thì chẳng có gì để học cả
Được cái là...đẹp :)
Nói về pianist thì em thích M. Pletnev nhất. Nghe bản nào Pletnev chơi cũng thấy có nét xử lý mới lạ và bè rất rõ.
Pletnev ở level khác mà cụ, trong top 100 pianist vĩ đại nhất của thế kỉ 20. Nghe bác này chơi Les Saisons của Tchaikovsky thì không còn gì để bàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top