[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Piano và Violin nói bao nhiêu cũng ko đủ nên giờ em thử chém với Cello xem sao.

Cello có nguồn gốc từ thế kỉ 16 như một thành viên trong họ violin. Cái tên violoncello xuất hiện và trở nên phổ biến lần đầu tiên vào giữa thế kỉ 17, nhưng khái niệm đàn dây trầm (violone) đã được nhắc đến trong các văn bản từ thế kỉ 16 và đầu thế kỉ 17. Trong thời kì Baroque (khoảng 1600-1750), vai trò của Cello khá mờ nhạt, thường chơi phần basso continuo (bè đệm) và nếu có xuất hiện trong vai trò chủ đạo thì đại đa số cũng mang "màu sắc của bóng đêm" như trong âm nhạc của Vivaldi hay C.P.E Bach. Giai đoạn cổ điển (khoảng 1725-1818) Cello vẫn được được phân công chơi phần bass nhưng đã được Haydn, Beethoven chú ý đến "khoảng tối" trong âm sắc của nó. Nhưng số lượng tác phầm viết cho Cello vẫn ít ỏi đến đáng thương.

Từ cuối thế kỷ 19, các nghệ sĩ đã từng bước nâng âm sắc của cello ở những nốt cao lên đến gần mức vang và nhẹ như violin, từ đó nâng cao chất lượng của tiếng đàn. Âm nhạc thời kỳ lãng mạn đề cao cái tôi cá nhân và các sắc thái tình cảm đã đưa violoncello chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong nhạc giao hưởng và thính phòng ngay từ thế kỉ 19. Yêu cầu về biểu diễn của Cello chuyển từ kĩ thuật sang sắc thái. Kĩ thuật biểu diễn không còn được xem là yếu tố cuối cùng nữa mà được coi như phương tiện để diễn tả sắc thái. Đến lúc này, những tuyệt phẩm quy mô lớn dành cho Cello mới xuất hiện...

Do thần tượng cá nhân nên em ko đề cập và đánh giá 02 bản Cello Concerto của Saint-Saens :)). Nếu bỏ qua yếu tố thần tượng, khi nói đến các bản concerto cello, người ta thường hay nhắc đến 2 tác phẩm. Bản của Antonín Dvořák, một tác phẩm mang phong cách sử thi, ngập tràn giai điệu và chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc phong phú. Bản còn lại là của Edward Elgar - thân mật, căng thẳng và nhiều xung đột hơn - không giống với bất kỳ tác phẩm nào viết cho Cello. Đây vừa là tác phẩm cuối cùng vừa là tác phẩm nổi tiếng nhất của Elgar và cá nhân em cũng yêu thích nó hơn !

Elgar viết bản concerto vào năm 1919, ngay sau Thế chiến I. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những đau khổ do chiến tranh gây ra, ông nhận ra rằng cuộc sống ở châu Âu sẽ không bao giờ như cũ sau sự tàn phá như vậy. Phản ứng đầu tiên của ông ấy là rút lui khỏi công việc sáng tác, và ông ấy viết rất ít nhạc trong bốn năm đầu chiến tranh. Sau đó, trong khoảng thời gian 12 tháng - từ tháng 8 năm 1918 đến tháng 8 năm sau - Elgar đã dồn cảm xúc của mình vào bốn tác phẩm được xếp vào hàng những tác phẩm hay nhất mà ông từng sáng tác. Tác phẩm cuối cùng chính là Cello Concerto cung Mi thứ - "nữ hoàng của nhạc buồn". Nó là lời than thở của Elgar về một thế giới đã mất.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Edward Elgar đăng ký vào một viện dưỡng lão ở London vào tháng 3 năm 1918 để cắt bỏ amidan. Thời đó, loại phẫu thuật này cho một người đàn ông 60 tuổi được coi là nguy hiểm, nhưng các bác sĩ của ông quyết định là cần thiết. Carice, con gái của nhà soạn nhạc, viết sau đó : “Ông ấy đã rất đau đớn trong vài ngày. Không có bất cứ thứ gì giống như thuốc an thần mà chúng ta có bây giờ. Nhưng vào một buổi sáng, ông ấy thức dậy và xin bút chì và giấy và viết ra chủ đề mở đầu của Cello Concerto." Khi Elgar im lặng (không thể nói được), thiên tài âm nhạc trong ông đã quyết định cất tiếng lần cuối.

Hãy tưởng tượng nếu vở kịch Hamlet bắt đầu với Hoàng tử một mình trên sân khấu, đưa ra lời thoại kinh điển, "To be or not to be ..." - không lời giải thích, không bối cảnh, chỉ một nhân vật suy nghĩ thành tiếng, để chúng ta làm những gì chúng ta sẽ làm của những gì anh ấy nói (leaving us to make what we will of what he says). Elgar làm điều tương tự - đặt người nghe vào giữa mọi thứ từ các ô nhịp mở đầu của tác phẩm. Đây không phải là cách bắt đầu thông thường của một bản concerto. Nói chung, có phần giới thiệu dàn nhạc, sau đó nhạc cụ độc tấu xuất hiện lần đầu tiên được quản lý theo giai đoạn cẩn thận. Ví dụ, trong bản Cello Concerto của Dvorak, phần mở đầu của dàn nhạc kéo dài trọn vẹn ba phút rưỡi.

Thay vào đó, Elgar bắt đầu với bốn hợp âm dai dẳng trên đàn cello ngay lập tức tạo ra một tâm trạng u ám. Chúng nhận được câu trả lời nhẹ nhàng từ bộ strings, kèn clarinet và kèn đồng brass, sau đó tiếng đàn cello trở nên kích động hơn, trong một loạt nốt thăng dường như hứa hẹn một tuyên bố nhấn mạnh nào đó. Giai điệu bi thương tuyệt vời này là lời than thở của Elgar về tất cả những gì mà Thế chiến I đã cướp đi - hàng triệu sinh mạng và cùng với họ là một lối sống.

Với các bản concerto, luôn có câu hỏi về mối quan hệ giữa nhạc cụ độc tấu và dàn nhạc. “Quy tắc” hầu như luôn là một trong hai thái cực: Nhạc cụ độc tấu và dàn nhạc tham gia vào một cuộc thi, hoặc dàn nhạc phần lớn lùi lại và đệm theo nhạc cụ độc tấu. Tuy nhiên, trong bản Cello Concerto của Elgar, cả hai khả năng này đều không diễn ra mà nhạc cụ độc tấu và dàn nhạc luôn hỗ trợ lẫn nhau. Nếu một cái bị mắc kẹt, cái kia sẽ tiếp quản. Ngay trong những ô nhịp đầu tiền, cello bắt đầu bằng một đoạn độc tấu chỉ được hỗ trợ bởi dàn nhạc với các hợp âm riêng lẻ nhưng sau đó “lạc lối” ở các nốt cao… và dàn nhạc tiếp quản … và cứ như vậy.

Đây cũng là bản concerto có cấu trúc kỳ quái khi có tới 4 chương (thay vì 3 như thường lệ). Chương 3 - Adagio đầy cảm xúc, cởi mở với một chủ đề xuyên suốt. Cả dàn nhạc dường như hạ xuống để cello có thể hát lên giai điệu của riêng mình. Nó giống như một “aria”, chỉ thuần túy là nhạc cụ - tức là một bài hát không lời. Bộ kèn brass vốn ầm ĩ, kích động... im lặng hoàn toàn trong chương này này.

Elgar's Cello Concerto được trình diễn lần đầu năm 1919 do Elgar tự chỉ huy. Vì nhiều lý do, nó không được đón nhận nồng nhiệt. Cá nhân em cho rằng phong trào cải cách cho cái gọi là "nghệ thuật đương đại - contemporary" đã chi phối Châu Âu khốn khổ từ đó. Năm 1965, nghệ sĩ cello 20 tuổi người Anh Jacqueline du Pré trình tấu nó và mở ra thời kỳ "phục hưng" cho âm nhạc Elgar nói chung. Kể từ khi cô ấy thu âm bản Cello Concerto của Elgar, tác phẩm này đã trở thành một trong những tác phẩm được biểu diễn thường xuyên nhất cho đàn cello và dàn nhạc.

Mời CCCM cùng tiếc nuối về một thế giới tươi đẹp đã mất !!!

 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Chuyện ma !!

Trong lần ốm cuối cùng vào năm 1933, Elgar đã ngâm nga chủ đề đầu tiên của bản concerto cho một người bạn nghe và nói: "Nếu sau khi tôi chết, anh có thể nghe thấy ai đó huýt sáo giai điệu này trên Đồi Malvern, đừng hoảng hốt. Chỉ có mình tôi thôi."
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Chuyện ma !!

Trong lần ốm cuối cùng vào năm 1933, Elgar đã ngâm nga chủ đề đầu tiên của bản concerto cho một người bạn nghe và nói: "Nếu sau khi tôi chết, anh có thể nghe thấy ai đó huýt sáo giai điệu này trên Đồi Malvern, đừng hoảng hốt. Chỉ có mình tôi thôi."
Cụ gì cũng biết nhỉ. Tài thật á 🙂
- Mợ Bang lang ngao du đâu mấy nay không thấy nhẩy 🙄🙄🙄
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,979
Động cơ
118,506 Mã lực
Cụ gì cũng biết nhỉ. Tài thật á 🙂
- Mợ Bang lang ngao du đâu mấy nay không thấy nhẩy 🙄🙄🙄
Em đây, Em chưa đi đâu cả, đang bận tối mắt tối mũi, cũng muốn vi vu lắm rồi mà chưa đi được cụ ạ. Em đang dùng PC, ko hiểu sao click vào cái j mà bi h ko nghe được tiếng, nhìn bài của cụ Asura mà chưa nghe được. Cụ Asura chuyển sang viết truyện ma à?
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Em đây, Em chưa đi đâu cả, đang bận tối mắt tối mũi, cũng muốn vi vu lắm rồi mà chưa đi được cụ ạ. Em đang dùng PC, ko hiểu sao click vào cái j mà bi h ko nghe được tiếng, nhìn bài của cụ Asura mà chưa nghe được. Cụ Asura chuyển sang viết truyện ma à?
Cụ ý sắp thành nhà văn rồi 😅
- Mợ xem trong phần cài đặt âm thanh ấy. Có nhiều mục, tìm những biểu tượng cái loa bị đánh dấu đỏ hoặc gạch chéo đỏ...click vô đó. Xem có phải nó đang ở chế độ tắt "Mute" không.
- Góc dưới màn hình cũng có biểu tượng cái loa. Chuọt phải "Propepties" hoặc chuột phải "Start" cũng sẽ ra....
- Nếu mợ cắm tai nghe thì phải coi lại cả dây giắc, đầu dây vào củ tai nghe nữa.
- Không sờ tận máy thì chỉ nói được vậy.
- 1 số trường hợp do vô tình và click Unistall Driver Audio, khiến mất driver audio. Trường hợp này thì phải cài lại driver hoặc phải Repair driver.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Sol nổi tiếng trước. Em thích cách chơi của Cellist mới nổi này hơn

 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,979
Động cơ
118,506 Mã lực
Cụ ý sắp thành nhà văn rồi 😅
- Mợ xem trong phần cài đặt âm thanh ấy. Có nhiều mục, tìm những biểu tượng cái loa bị đánh dấu đỏ hoặc gạch chéo đỏ...click vô đó. Xem có phải nó đang ở chế độ tắt "Mute" không.
- Góc dưới màn hình cũng có biểu tượng cái loa. Chuọt phải "Propepties" hoặc chuột phải "Start" cũng sẽ ra....
- Nếu mợ cắm tai nghe thì phải coi lại cả dây giắc, đầu dây vào củ tai nghe nữa.
- Không sờ tận máy thì chỉ nói được vậy.
- 1 số trường hợp do vô tình và click Unistall Driver Audio, khiến mất driver audio. Trường hợp này thì phải cài lại driver hoặc phải Repair driver.
Em cảm ơn cụ. Em thử hết tất cả rồi nhưng ko được. Mà thằng con em chơi game vẫn có tiếng mới lạ
62F6C0F8-E36D-4F5B-A9EE-87D85457D57D.jpeg
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Em cảm ơn cụ. Em thử hết tất cả rồi nhưng ko được. Mà thằng con em chơi game vẫn có tiếng mới lạ
62F6C0F8-E36D-4F5B-A9EE-87D85457D57D.jpeg
Lạ nhỉ. Lâu quá không dùng pc. Quên khá nhiều. Giờ phải động vào mới tìm được lỗi.
- Nhớ ngày xưa ngồi pc suốt. 1 thời cài win, sửa máy dạo kiếm cơm lúc khó khăn...
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,658
Động cơ
375,248 Mã lực
Piano và Violin nói bao nhiêu cũng ko đủ nên giờ em thử chém với Cello xem sao.

Cello có nguồn gốc từ thế kỉ 16 như một thành viên trong họ violin. Cái tên violoncello xuất hiện và trở nên phổ biến lần đầu tiên vào giữa thế kỉ 17, nhưng khái niệm đàn dây trầm (violone) đã được nhắc đến trong các văn bản từ thế kỉ 16 và đầu thế kỉ 17. Trong thời kì Baroque (khoảng 1600-1750), vai trò của Cello khá mờ nhạt, thường chơi phần basso continuo (bè đệm) và nếu có xuất hiện trong vai trò chủ đạo thì đại đa số cũng mang "màu sắc của bóng đêm" như trong âm nhạc của Vivaldi hay C.P.E Bach. Giai đoạn cổ điển (khoảng 1725-1818) Cello vẫn được được phân công chơi phần bass nhưng đã được Haydn, Beethoven chú ý đến "khoảng tối" trong âm sắc của nó. Nhưng số lượng tác phầm viết cho Cello vẫn ít ỏi đến đáng thương.

Từ cuối thế kỷ 19, các nghệ sĩ đã từng bước nâng âm sắc của cello ở những nốt cao lên đến gần mức vang và nhẹ như violin, từ đó nâng cao chất lượng của tiếng đàn. Âm nhạc thời kỳ lãng mạn đề cao cái tôi cá nhân và các sắc thái tình cảm đã đưa violoncello chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong nhạc giao hưởng và thính phòng ngay từ thế kỉ 19. Yêu cầu về biểu diễn của Cello chuyển từ kĩ thuật sang sắc thái. Kĩ thuật biểu diễn không còn được xem là yếu tố cuối cùng nữa mà được coi như phương tiện để diễn tả sắc thái. Đến lúc này, những tuyệt phẩm quy mô lớn dành cho Cello mới xuất hiện...

Do thần tượng cá nhân nên em ko đề cập và đánh giá 02 bản Cello Concerto của Saint-Saens :)). Nếu bỏ qua yếu tố thần tượng, khi nói đến các bản concerto cello, người ta thường hay nhắc đến 2 tác phẩm. Bản của Antonín Dvořák, một tác phẩm mang phong cách sử thi, ngập tràn giai điệu và chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc phong phú. Bản còn lại là của Edward Elgar - thân mật, căng thẳng và nhiều xung đột hơn - không giống với bất kỳ tác phẩm nào viết cho Cello. Đây vừa là tác phẩm cuối cùng vừa là tác phẩm nổi tiếng nhất của Elgar và cá nhân em cũng yêu thích nó hơn !

Elgar viết bản concerto vào năm 1919, ngay sau Thế chiến I. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những đau khổ do chiến tranh gây ra, ông nhận ra rằng cuộc sống ở châu Âu sẽ không bao giờ như cũ sau sự tàn phá như vậy. Phản ứng đầu tiên của ông ấy là rút lui khỏi công việc sáng tác, và ông ấy viết rất ít nhạc trong bốn năm đầu chiến tranh. Sau đó, trong khoảng thời gian 12 tháng - từ tháng 8 năm 1918 đến tháng 8 năm sau - Elgar đã dồn cảm xúc của mình vào bốn tác phẩm được xếp vào hàng những tác phẩm hay nhất mà ông từng sáng tác. Tác phẩm cuối cùng chính là Cello Concerto cung Mi thứ - "nữ hoàng của nhạc buồn". Nó là lời than thở của Elgar về một thế giới đã mất.
Em coi violin là tiếng nói của phụ nữ, còn tiếng cello nó là tiếng kêu của cánh đàn ông bọn mình.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,658
Động cơ
375,248 Mã lực
Góp một chút cho vui.
Mời các cụ thưởng thức.
Có câu đố vui: đố các cụ đây là sáng tác của ai.
(Bật mí chút là keywords nằm ở chục giây cuối cùng)
Chúc vui.
 

phonggiat

Xe tải
Biển số
OF-493836
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
425
Động cơ
192,755 Mã lực
Nơi ở
Em ơi Hà Lội Phố !
Website
chaca.com.vn
Em nể những người có trình độ thẩm âm tốt
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,824
Động cơ
423,049 Mã lực
Nơi ở
HCM
Góp một chút cho vui.
Mời các cụ thưởng thức.
Có câu đố vui: đố các cụ đây là sáng tác của ai.
(Bật mí chút là keywords nằm ở chục giây cuối cùng)
Chúc vui.
Đáp án có ngay trên hình rồi mà cụ :))
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Những cây đàn hạc Celtic Harp đầu tiên xuất hiện trên lãnh thổ Ireland hiện đại cách đây rất lâu. Người Celt đã tạo ra truyền thuyết rằng nhạc cụ này được các vị thần ban tặng cho họ. Tuy nhiên, như các nhà sử học hiện đại tin rằng, cây đàn hạc đã được đưa đến Ireland từ châu Âu. Đàn harp đã trở thành biểu tượng của Ireland vào thế kỷ 13. Nó xuất hiện trên quốc kỳ Ireland, quốc huy (con dấu các cơ quan chính phủ??), logo của công ty bia Guinness, đồng phục học sinh và biểu tượng của địa phương.... Mặc dù có thời kỳ bị người Anh cấm đoán nhưng cây đàn Harp vẫn có sức sống mãnh liệt trong văn hoá và tâm linh của người dân vùng "chống Anh" như Ireland và Scotland..Tuy nhiên, trong con mắt của "trung tâm thế giới" lúc đó (Đức-Pháp-Ý) đánh đồng tất cả với Scotland.

Âm nhạc dân gian Scotland là nguồn cảm hứng cho những nhà soạn nhạc theo chủ nghĩa Lãng mạn Đức. Với Max Bruch, người yêu thích các tác phẩm của những nhà văn Scotland như Walter Scott và Robert Burns, ông còn đi xa hơn những vị tiền bối của mình trong Scottish Fantasy. Ông đã sử dụng những chất liệu âm nhạc dân gian Scotland làm chủ đề trong tác phẩm này. Bruch sở hữu một bộ sưu tập các giai điệu dân ca Scotland nổi tiếng được Robert Burns và Stephen Clarke tuyển chọn vào cuối thế kỷ 18 và đó là nguồn tài liệu hữu ích cho ông.

Scottish Fantasy được nhà xuất bản Simrock xuất bản với tên gọi đầy đủ là Fantasy cho violin với dàn nhạc và harp với việc sử dụng tự do các giai điệu dân gian Scotland. Fantasy khi đó được dùng để chỉ những tác phẩm có thời lượng ngắn và cấu trúc lỏng lẻo. Trên thực tế, về mặt hình thức, đây cũng có thể coi là một concerto dành cho violin với 4 chương nhạc và độ dài lên đến gần 30 phút. Trong tác phẩm, harp đã được sử dụng với một vai trò nổi bật.

Chắc chắn Bruch đã sử dụng giai điệu chính từ các bài hát Scotland nhưng cho đến nay, các nhà nghiên cứu âm nhạc vẫn chưa thống nhất được các tác phẩm đó là gì, mỗi người phiên dịch một kiểu, trừ chương 4. Nó bắt đầu với một chủ đề gay cấn, dựa theo bài hát về chiến tranh Scots Wha Hae của người Scotland, với lời do Robert Burns viết, được dựa trên bài diễn văn của Robert the Bruce với quân đội Scotland trước trận chiến Bannockburn (1314). Đây được coi là quốc ca không chính thức của Scotland - khá hiếu chiến với cao trào là một cadenza rực lửa.

Buổi ra mắt diễn ra tại Liverpool vào ngày 22 tháng 2 năm 1881 với Bruch (lúc đó là giám đốc của Liverpool Philharmonic Society) chỉ huy và Joachim là nghệ sĩ độc tấu. Bruch không hài lòng với màn trình diễn của Joachim, mô tả anh ta là người đã "làm hỏng" tác phẩm.   Phải biết rằng khi đó Joachim là violinist lừng danh, đủ thấy Bruch đặt ra yêu cầu rất cao với tác phẩm này. Sau đó, Bruch chọn Sarasate là nghệ sĩ độc tấu tại buổi hòa nhạc của Hiệp hội Philharmonic ở St. James's Hall vào ngày 15 tháng 3 năm 1883 và ông đã đề tặng Scottish Fantasy cho Sarasate. Từ đó, Bruch gọi nó là bản Violin Concerto số 3.

Arthur Abell, một người bạn của Bruch đã từng hỏi ông là tại sao Bruch, vốn là một nghệ sĩ piano, lại đam mê sáng tác cho violin như vậy. Bruch trả lời: “Bởi vì tiếng violin có thể hát lên những giai điệu hay hơn piano và giai điệu là linh hồn của âm nhạc”. Tình cảm của Bruch dành cho tác phẩm mạnh mẽ đến nỗi ông rất tức giận khi bản Violin concerto số 1 quá nổi tiếng đã vô tình che khuất tất cả những tác phẩm khác của ông, trong đó có Scottish Fantasy “Hãy biến đi và một lần và mãi mãi để chơi những bản concerto khác, những tác phẩm đó cũng hay, nếu không muốn nói là hay hơn”. =))

Có nhiều violinist hàng đầu chơi Scottish Fantasy thành công nhưng trên khuôn khổ Youtube thật khó tìm được bản "thanh sắc vẹn toàn". Em lấy một góc quay và sắp xếp của nhạc trưởng để tôn vinh cây đàn Harp

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top