[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,874
Động cơ
246,310 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Em thẽ thọt trình bày là trình của em kém, chỉ được đôi năm luyện tập, ngặt nỗi không có năng khiếu nên cũng dạng tay ngang, lại bị bệnh đẽo cày giữa đường nên chẳng cái gì ra cái gì, về già rồi mới có chút thời gian mà nghe nhạc, chứ kiến thức và lý luận của em nó sơ sài, chủ yếu là học lóm đây đó một chút.
Cụ đưa em lên thế này làm em ngại chết.

Trong giới guitar cổ điển thì em chỉ thích mỗi chị Ana Vivovic, ngày còn trẻ cố copy kỹ thuật của chị ấy mà không được, chắc do mình không đủ chuyên tâm hay không có năng khiếu.
Bên violon thì em thích các bạn trẻ hơn nghệ sỹ gạo cội,
BTW, David Garret cũng là một anh chàng em thích ( ghét Hauser vô cùng)
Không phải cố cụ ạ. Cứ ép mình thì lại không đạt được đến tầm cao đâu. Lựa theo khả năng của mình thôi. Biết được như cụ cũng tốt rồi.
- Em tay ngang trăm đường. Đây không phải do em thích thế. Mà do em lận đận. Và giòe vẫn ngổn ngang bề bộn như trước 😔
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,874
Động cơ
246,310 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Các cụ ghét vì họ đẹp trai hơn các cụ thôi, chứ cũng tài năng mà, chẳng qua mấy anh chàng này cũng thích có nhiều gái bu quanh nên phải lấn sân sang giải trí. Mà Em công nhận cậu Hauser chơi bản Waltz 2 của Shostakovich mà mắt cứ nhấm nháy với mấy bà ở dưới :))
Mợ để ý kĩ thế :P:P:P
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,874
Động cơ
246,310 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Dạ không phải vì bọn em xấu trai nên có chút GATO với các anh ấy đâu mợ ạ, tài năng của họ thì ta không cần bàn thêm gì nữa.

Em thường thì dùng DAC rời, nối với PC/MAC để xuất qua DAC và qua preamp để xuông hệ thống của mình, không thì cũng cắm tai nghe qua DAC và tắt màn hình và nghe thôi, các anh ấy đẹp trai và gái bu nhiều thì cũng là phúc phận của các anh ấy, trời cho thì cứ hưởng mà, tuy nhiên thì em thường nghe chứ ít xem các anh ấy biểu diễn, nếu mà có phát hành LP thì cũng sẽ cố kiếm để nghe cho trọn vẹn, chuyện đẹp hay xấu không quá quan trọng, tuy nhiên các em mà chơi solo, có tâm hồn to đẹp thì cũng hấp dẫn và làm cho âm nhạc nó "gần gũi" hơn, khán giả bình dân tiếp cận với nhạc cổ điển cũng dễ có ấn tượng tốt, dễ đi vào lòng người hơn, Vanessa Mae cũng là một ví dụ, phỏng ạ. Bỏ qua chất lượng của các bản upload trên net, Storm của cô ấy cũng khá thành công khi đưa dòng cổ điển đến với đời thường và khán giả bình dân, tiếc là cô ấy không đi theo con đường âm nhạc nữa mà trờ thành một vận động viên trượt băng nghệ thuật chuyên nghiệp, cũng như em thôi, thích nhạc đấy nhưng vẫn phải làm công việc của một anh KS để kiếm sống qua ngày.
Van - em nghe nhạc của cô này từ hồi đĩa vcd. Thấy rất là hay. Vilolin điện tử. Nó mới mẻ như kiểu ghita điện tử của Tạ Đắc ở ta vậy. Tiếc là Tạ Đắc sau sang Mĩ và không thấy tác phẩm nào nữa (ngoài Nắng Sớm).
- Em tìm không thấy Van những năm gần đây. Không ngờ cô ấy đã đổi nghệ. Haizzz
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Van - em nghe nhạc của cô này từ hồi đĩa vcd. Thấy rất là hay. Vilolin điện tử. Nó mới mẻ như kiểu ghita điện tử của Tạ Đắc ở ta vậy. Tiếc là Tạ Đắc sau sang Mĩ và không thấy tác phẩm nào nữa (ngoài Nắng Sớm).
- Em tìm không thấy Van những năm gần đây. Không ngờ cô ấy đã đổi nghệ. Haizzz
violon điện tử hay còn gọi là silent violon thì khó mà có tiếng hay được, loại như cô Van từng chơi tầm trên 10K , loại thường thì chỉ giá vài trăm đến vài ngàn là nhiều, không quá cầu kỳ về chất lượng thì cũng là một cách đầu tư khôn ngoan, em cũng có một cây của Ya ở nhà, chủ yếu thỉnh thoảng lấy ra kéo để khỏi quên , được cái nó tiếng rất nhỏ , nhưng rõ , chỉ đủ nghe và không làm phiền đến hàng xóm buổi đêm.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,874
Động cơ
246,310 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
violon điện tử hay còn gọi là silent violon thì khó mà có tiếng hay được, loại như cô Van từng chơi tầm trên 10K , loại thường thì chỉ giá vài trăm đến vài ngàn là nhiều, không quá cầu kỳ về chất lượng thì cũng là một cách đầu tư khôn ngoan, em cũng có một cây của Ya ở nhà, chủ yếu thỉnh thoảng lấy ra kéo để khỏi quên , được cái nó tiếng rất nhỏ , nhưng rõ , chỉ đủ nghe và không làm phiền đến hàng xóm buổi đêm.
Cụ đúng là dân chơi. Người không chuyên mà kéo được Vĩ thường không xoàng
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ đúng là dân chơi. Người không chuyên mà kéo được Vĩ thường không xoàng
Có kiến thức, biết nhạc lý thì cụ tự tập được, nhưng đến trung tâm học sẽ nhanh hơn, tập các kỹ thuật nâng cao như vibration, tremolo, sforzano,slur hay tenuto.... về cơ bản biết về nhạc lý thì tập môn nhạc cụ nào cũng giống nhau vì chúng dùng chung lý thuyết.

Với mức độ chuyên tâm bình thường thì cụ sẽ mất tầm 2-3 năm thì xong phần căn bản của violin, sau đó muốn học chuyên sâu solo để chơi các tác phẩm cổ điển, phối cùng dàn nhạc .. thì mất thêm 2-4 năm nữa với mức độ luyện tập ngày từ 3-4 tiếng hay hơn . Trong các loại nhạc cụ thuộc bộ dây, thì violin khó học nhất.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,264
Động cơ
301,233 Mã lực
Concerto cho Piano và dàn nhạc số 3 của Beethoven (viết theo đơn đặt hàng của đại gia Bang Lang)

Trong cuốn tiểu sử về Beethoven mà mợ Bang lang mua với giá chỉ có 217k vnd, nhà âm nhạc học Lewis Lockwood viết: “Bản Piano Concerto số 3 của Beethoven đã chinh phục những vùng đất mới mà Mozart chưa từng đặt chân đến – trong cách mà nó kịch hóa những ý tưởng âm nhạc, trong sự kết hợp giữa cảm xúc mãnh liệt và trữ tình, và trong sự tương phản mạnh mẽ giữa các phân khúc của bản nhạc”. Vâng ! chỉ có 3 dòng cô đọng như vậy mà mợ ấy trách em làm mợ ấy tốn tiền cho một dòng thông tin cụt ngủn với tác phẩm mới được ưu thích gần đây của mợ ấy.

Tuy nhiên, có một câu chuyện kể rằng, trong khi lắng nghe bản Piano Concerto số 24 cung Đô thứ của Mozart , Beethoven đã nhận xét với nhà soạn nhạc người Anh J.B. Cramer: “Cramer à, chúng ta sẽ không bao giờ có thể làm được điều gì tương tự”. Và cùng được viết ở cung Đô thứ cũng như sử dụng chất liệu đoạn mở màn khá tương đồng mà nhiều người cho rằng bản số 3 này bị ảnh hưởng bởi Mozart 24 - bản concerto được giới phê bình đánh giá là vỹ đại nhất của Mozart.

Cá nhân em lại nghĩ khác một chút !!

Trước hết, phải nói rằng Mozart là ông vua của giai điệu nhưng Beethoven lại là thầy phù thuỷ của giai điệu. Những giai điệu duyên dáng và phong phú trong 25/27 bản concerto cho piano cung trưởng của Mozart lại nổi bật hơn khi nó được nhào lặn, chế biến tài tình trong 2 bản concerto cho piano đầu tiên của Beethoven. Với em, nghe 2 bản concerto cho piano đầu tiên của Bee là có đủ cả tinh thần của Mozart và tầm nhìn thời đại của Beethoven.

Trong số gần 700 tác phẩm được tìm thấy của Mozart, có chưa đến chục tác phẩm viết ở cung thứ - âm nhạc Mozart luôn trong sáng, vui tươi mà! Trong 27 bản concerto cho piano cũng chỉ có 2 bản duy nhất được viết ở cung thứ - số 20 và 24.

Đầu năm 1785, Mozart trên đỉnh cao của sự nghiệp và danh vọng đã có kế hoạch đầy tham vọng - sẽ viết 7 bản, mỗi tuần một bản concerto cho piano để trình diễn. Tham vọng đó không thành khi ông phải kéo dài đến 2 năm do lịch biểu diễn quá dày đặc của ông cũng như những xáo trộn trong tư tưởng của ông thời kỳ này. Có thể cũng do đó, bản concerto đầu tiên của chương trình tham vọng đó được viết ở cung thứ - Mozart số 20. Tác phẩm được Mozart hoàn thành vào ngày 10 tháng 2 năm 1785 - tức là chỉ một ngày trước buổi công diễn lần đầu. Chúng ta không có những cadenza do chính Mozart viết cho bản concerto này. Tuy nhiên, tác phẩm gây ấn tượng mạnh đến nỗi Beethoven kiêu ngạo đã phải tự tay viết đến 2 đoạn cadenza cho chương đầu và chương cuối. Nhiều nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ piano nổi tiếng đã viết tiếp những khúc cadenza cho tác phẩm này như Johannes Brahms, Johann Nepomuk Hummel, Felix Mendelssohn, Carl Reinecke, Clara Schumann, Bedrich Smetana... nhưng Bee vẫn là đỉnh của đỉnh. Đây cũng là bản concerto duy nhất của Mozart trong danh mục nghe thường xuyên của em cũng vì vậy. Rất tiếc là hầu hết các pianist đều chơi nó với phong cách tươi sáng thường thấy của Mozart, chỉ có Helene Grimaud chơi ưng ý em nhất sau đó đến Jan Lisecki.

Bee kiêu ngạo lại không hề viết cadenza cho Mozart 24 >:)

Bản Piano Concerto số 3 của Beethoven là phong cách cổ điển truyền thống. Chương 1 bắt đầu với phần giới thiệu khá dài và mang đậm chất giao hưởng, trình bày gần như toàn bộ chủ đề của tác phẩm. Tiếng đàn piano cất lên với ba đoạn nhạc bão tố có cung bậc tăng dần để dẫn dắt toàn bộ dàn nhạc cùng nhau nhắc lại chủ đề của tác phẩm một lần nữa. Xuyên suốt phần cao trào, ta có thể cảm nhận được tầm quan trọng của sự kết nối theo chủ đề và tương tác giữa piano và dàn nhạc (giống tinh thần của Mozart 20 hơn là Mozart 24).

Chương hai là một khúc largo trang nghiêm và rung cảm với nét xa xăm cũng như không thể đoán trước của cung Mi trưởng. Được viết dưới thể thức ba phần, các phần mở và kết của nó có giai điệu bi thương và sâu lắng được cất lên bởi tiếng đàn piano trên nền nhạc đệm kín đáo. Ở phần giữa, người nghệ sĩ piano đã tạo nên những nốt nhạc thanh nhã, duyên dáng vờn quanh và tô điểm cho âm hưởng chủ đề của bản nhạc.

Khúc Rondo-Allegro chương 3 có rất nhiều đường cong và bước ngoặt, đưa thính giả bước đi trên một hành trình sóng gió với rất nhiều âm điệu khác nhau. Một đoạn cadenza ngắn dành cho piano ở cuối chương càng làm nổi bật sự biến chuyển trong điệu nhạc khi nó đùa giỡn dàn nhạc và thính giả trước khi chìm vào trong một khúc coda hào hứng.

Concerto cho piano duy nhất của Bee viết ở cung thứ lại không hề có "nỗi buồn" - phù thuỷ giai điệu Beethoven là vậy đó !! Và em ủng hộ hoàn toàn quan điểm của Lewis Lockwood, xứng đáng là nhà viết tiểu sử....

Mozart 20 trên Youtube không có bản nào ra hồn. Bee 3 thì rất nhiều người chơi hay nhưng em thích cái capture của Olag Scheps quá .... thế quái nào là nó gần đúng nhất với tinh thần của bản nhạc !!


 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,264
Động cơ
301,233 Mã lực
Có một giai thoại thú vị về bản Bee 3

Beethoven bắt đầu sáng tác bản Concerto số 3 dành cho piano của ông vào năm 1796. Nó vẫn luôn được Beethoven chỉnh sửa và chưa hoàn thiện kể cả vào ngày công diễn, ngày 5/4/1803 (ấp ủ ghê gớm :)) ). Buổi hòa nhạc không chỉ có bản Piano Concerto số 3, mà còn 2 tác phẩm khác lần đầu tiên được ra mắt: Bản giao hưởng số 2 và Oratorio (thanh xướng kịch) “Christ on the Mount of Olives”

Hành trình đến với buổi công diễn của bản Concerto số 3 không hề suôn sẻ mà gặp rất nhiều sóng gió. Beethoven không thể hoặc không muốn hoàn thành việc viết phần độc tấu của tác phẩm đúng thời hạn cho đêm diễn đầu tiên. Không chỉ có vậy, dàn nhạc còn không có điều kiện diễn tập trước lấy 1 ngày. Ferdinand Ries, học trò của Beethoven kể lại: “Buổi tập dượt duy nhất cho đêm trình diễn được bắt đầu lúc 8 giờ sáng cùng ngày và nó thực sự là một khung cảnh hỗn loạn.”

Trong cùng buổi tối hôm đó, dàn nhạc giỏi nhất của Vienna đã được thuê để chơi cho buổi trình diễn “The Creation” của Joseph Haydn. Nên tất nhiên, dàn nhạc phục vụ cho Beethoven không được lý tưởng cho lắm. Ries nhớ lại: “Mọi chuyện thật đáng sợ. Hơn hai mươi người ở trong trạng thái kiệt sức và không hài lòng”. Hoàng tử Karl Lichnowsky, một khán giả trung thành của Beethoven, đã tham dự buổi diễn tập và phải giúp toàn bộ dàn nhạc phấn chấn bằng cách mời tất cả mọi người ăn bánh mì, thịt nguội và rượu vang.

Nhưng điều quan trọng là, đến Beethoven cũng chưa hề hoàn thiện bản Concerto của mình. Vì vậy chính ông, chứ không ai khác, phải đảm nhiệm vai trò nghệ sĩ độc tấu piano.

Ignaz von Seyfried, một người bạn của Beethoven được nhờ lật trang bản nhạc trong đêm diễn, đã không thể hình dung được nhiệm vụ của mình lại “khó khăn” đến như vậy. Ông kể lại:

“Tôi thấy hầu như toàn bộ đều là những trang giấy trắng. Một số trang có nhiều nhất là một vài ký tự tượng hình Ai Cập mà tôi hoàn toàn không hiểu, được viết xuống một cách nguệch ngoạc để làm manh mối cho anh ấy. Anh ấy đã chơi hầu hết bản nhạc bằng trí nhớ của mình, vì như thường lệ, anh ấy không có đủ thời gian để viết nó lên những trang giấy. Anh liếc nhìn tôi một cách bí mật mỗi khi kết thúc một đoạn nhạc vô hình và nỗi lo lắng sợ hãi âm thầm không để lỡ thời khắc quyết định của tôi làm anh ấy vô cùng thích thú. Anh ấy đã cười rất vui vẻ tại bữa tối sau buổi diễn.”

Kekeke .. Nên em iu cái nhìn và nụ cười nửa miệng của Olag Scheps quá :x
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Có một giai thoại thú vị về bản Bee 3

Beethoven bắt đầu sáng tác bản Concerto số 3 dành cho piano của ông vào năm 1796. Nó vẫn luôn được Beethoven chỉnh sửa và chưa hoàn thiện kể cả vào ngày công diễn, ngày 5/4/1803 (ấp ủ ghê gớm :)) ). Buổi hòa nhạc không chỉ có bản Piano Concerto số 3, mà còn 2 tác phẩm khác lần đầu tiên được ra mắt: Bản giao hưởng số 2 và Oratorio (thanh xướng kịch) “Christ on the Mount of Olives”

Hành trình đến với buổi công diễn của bản Concerto số 3 không hề suôn sẻ mà gặp rất nhiều sóng gió. Beethoven không thể hoặc không muốn hoàn thành việc viết phần độc tấu của tác phẩm đúng thời hạn cho đêm diễn đầu tiên. Không chỉ có vậy, dàn nhạc còn không có điều kiện diễn tập trước lấy 1 ngày. Ferdinand Ries, học trò của Beethoven kể lại: “Buổi tập dượt duy nhất cho đêm trình diễn được bắt đầu lúc 8 giờ sáng cùng ngày và nó thực sự là một khung cảnh hỗn loạn.”

Trong cùng buổi tối hôm đó, dàn nhạc giỏi nhất của Vienna đã được thuê để chơi cho buổi trình diễn “The Creation” của Joseph Haydn. Nên tất nhiên, dàn nhạc phục vụ cho Beethoven không được lý tưởng cho lắm. Ries nhớ lại: “Mọi chuyện thật đáng sợ. Hơn hai mươi người ở trong trạng thái kiệt sức và không hài lòng”. Hoàng tử Karl Lichnowsky, một khán giả trung thành của Beethoven, đã tham dự buổi diễn tập và phải giúp toàn bộ dàn nhạc phấn chấn bằng cách mời tất cả mọi người ăn bánh mì, thịt nguội và rượu vang.

Nhưng điều quan trọng là, đến Beethoven cũng chưa hề hoàn thiện bản Concerto của mình. Vì vậy chính ông, chứ không ai khác, phải đảm nhiệm vai trò nghệ sĩ độc tấu piano.

Ignaz von Seyfried, một người bạn của Beethoven được nhờ lật trang bản nhạc trong đêm diễn, đã không thể hình dung được nhiệm vụ của mình lại “khó khăn” đến như vậy. Ông kể lại:

“Tôi thấy hầu như toàn bộ đều là những trang giấy trắng. Một số trang có nhiều nhất là một vài ký tự tượng hình Ai Cập mà tôi hoàn toàn không hiểu, được viết xuống một cách nguệch ngoạc để làm manh mối cho anh ấy. Anh ấy đã chơi hầu hết bản nhạc bằng trí nhớ của mình, vì như thường lệ, anh ấy không có đủ thời gian để viết nó lên những trang giấy. Anh liếc nhìn tôi một cách bí mật mỗi khi kết thúc một đoạn nhạc vô hình và nỗi lo lắng sợ hãi âm thầm không để lỡ thời khắc quyết định của tôi làm anh ấy vô cùng thích thú. Anh ấy đã cười rất vui vẻ tại bữa tối sau buổi diễn.”

Kekeke .. Nên em iu cái nhìn và nụ cười nửa miệng của Olag Scheps quá :x
Em phải thán phục cụ , ngoài hiểu biết về lịch sử âm nhạc cổ điển qua các thời kỳ, cụ còn là kho thông tin về các giai thoại, điển tích của các vĩ nhân âm nhạc , kiến giải của cụ rất là thú vị và mang tinh thần nhạc cổ điển rất cao, em đọc cũng nhiều nhưng kiến thức lõm bõm , toàn cóp nhặt mỗi chỗ một tý, không liền lạc được như cụ, nên rất ít khi phát biểu.

Cụ là người thật sự yêu nhạc cổ điển và luôn muốn với tới cái đẹp của nhạc cổ điển.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,701
Động cơ
113,190 Mã lực
Có một giai thoại thú vị về bản Bee 3

Beethoven bắt đầu sáng tác bản Concerto số 3 dành cho piano của ông vào năm 1796. Nó vẫn luôn được Beethoven chỉnh sửa và chưa hoàn thiện kể cả vào ngày công diễn, ngày 5/4/1803 (ấp ủ ghê gớm :)) ). Buổi hòa nhạc không chỉ có bản Piano Concerto số 3, mà còn 2 tác phẩm khác lần đầu tiên được ra mắt: Bản giao hưởng số 2 và Oratorio (thanh xướng kịch) “Christ on the Mount of Olives”

Hành trình đến với buổi công diễn của bản Concerto số 3 không hề suôn sẻ mà gặp rất nhiều sóng gió. Beethoven không thể hoặc không muốn hoàn thành việc viết phần độc tấu của tác phẩm đúng thời hạn cho đêm diễn đầu tiên. Không chỉ có vậy, dàn nhạc còn không có điều kiện diễn tập trước lấy 1 ngày. Ferdinand Ries, học trò của Beethoven kể lại: “Buổi tập dượt duy nhất cho đêm trình diễn được bắt đầu lúc 8 giờ sáng cùng ngày và nó thực sự là một khung cảnh hỗn loạn.”

Trong cùng buổi tối hôm đó, dàn nhạc giỏi nhất của Vienna đã được thuê để chơi cho buổi trình diễn “The Creation” của Joseph Haydn. Nên tất nhiên, dàn nhạc phục vụ cho Beethoven không được lý tưởng cho lắm. Ries nhớ lại: “Mọi chuyện thật đáng sợ. Hơn hai mươi người ở trong trạng thái kiệt sức và không hài lòng”. Hoàng tử Karl Lichnowsky, một khán giả trung thành của Beethoven, đã tham dự buổi diễn tập và phải giúp toàn bộ dàn nhạc phấn chấn bằng cách mời tất cả mọi người ăn bánh mì, thịt nguội và rượu vang.

Nhưng điều quan trọng là, đến Beethoven cũng chưa hề hoàn thiện bản Concerto của mình. Vì vậy chính ông, chứ không ai khác, phải đảm nhiệm vai trò nghệ sĩ độc tấu piano.

Ignaz von Seyfried, một người bạn của Beethoven được nhờ lật trang bản nhạc trong đêm diễn, đã không thể hình dung được nhiệm vụ của mình lại “khó khăn” đến như vậy. Ông kể lại:

“Tôi thấy hầu như toàn bộ đều là những trang giấy trắng. Một số trang có nhiều nhất là một vài ký tự tượng hình Ai Cập mà tôi hoàn toàn không hiểu, được viết xuống một cách nguệch ngoạc để làm manh mối cho anh ấy. Anh ấy đã chơi hầu hết bản nhạc bằng trí nhớ của mình, vì như thường lệ, anh ấy không có đủ thời gian để viết nó lên những trang giấy. Anh liếc nhìn tôi một cách bí mật mỗi khi kết thúc một đoạn nhạc vô hình và nỗi lo lắng sợ hãi âm thầm không để lỡ thời khắc quyết định của tôi làm anh ấy vô cùng thích thú. Anh ấy đã cười rất vui vẻ tại bữa tối sau buổi diễn.”

Kekeke .. Nên em iu cái nhìn và nụ cười nửa miệng của Olag Scheps quá :x
Ôi cụ giỏi thế! Mấy hôm nay em nghe bản này suốt vì rất thích, đơn giản nghe thấy giai điệu rất vui vui và các giai điệu cứ quanh quẩn trong đầu. Em có mở sách ra đọc nhưng có thấy gì đâu, Sao cụ có nhiều Thông tin thế? Cụ viết thế này mà bảo em viết cho cụ tham khảo à? Rõ nói đểu em:(. Em cũng thích cô gái này, cô ấy vung tay ngẩng cao đầu khi chơi Beethoven là đúng với tinh thần đấy. Em nghe Beethoven ở Chương 1 cũng hay ngẩng cao đầu lắm. Sang chương 2 thì sâu lắng, cúi đầu tý. Đến Chương 3 thì cười nửa miệng là chuẩn:). Cụ thấy ko, ai bảo cứ thứ là sâu lắng, trưởng là vui vẻ, hào hùng. Ở bản concerto Nó 3 này chương 1 và 3 là Đô thứ, chương 2 là Mi trưởng đấy.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,264
Động cơ
301,233 Mã lực
Ôi cụ giỏi thế! Mấy hôm nay em nghe bản này suốt vì rất thích, đơn giản nghe thấy giai điệu rất vui vui và các giai điệu cứ quanh quẩn trong đầu. Em có mở sách ra đọc nhưng có thấy gì đâu, Sao cụ có nhiều Thông tin thế? Cụ viết thế này mà bảo em viết cho cụ tham khảo à? Rõ nói đểu em:(. Em cũng thích cô gái này, cô ấy vung tay ngẩng cao đầu khi chơi Beethoven là đúng với tinh thần đấy. Em nghe Beethoven ở Chương 1 cũng hay ngẩng cao đầu lắm. Sang chương 2 thì sâu lắng, cúi đầu tý. Đến Chương 3 thì cười nửa miệng là chuẩn:). Cụ thấy ko, ai bảo cứ thứ là sâu lắng, trưởng là vui vẻ, hào hùng. Ở bản concerto Nó 3 này chương 1 và 3 là Đô thứ, chương 2 là Mi trưởng đấy.
Mợ mua cuốn đó đc giảm giá 40%, rẻ nhất Vịnh Bắc Bộ rồi mà còn lười.

Classical khác tất cả các thể loại khác không đơn giản vì nó dài hơn mà là khó lý giải nữa. Cho nên, mỗi album xuất bản đều đi kèm với booklet. Trong booklet sẽ mô tả về tác phẩm và tác giả cũng như câu chuyện bên lề. Nhiều tác phẩm còn phải nói rõ lấy chuẩn cao độ note A4 ở đâu. Nghệ sỹ nhiều khi cũng chia sẻ những tâm đắc và quan điểm của họ về tác phẩm để thính giả đỡ "chửi".

Đây là một trong những lý do em ko nghe online, streaming...và càng ghét YouTube
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,701
Động cơ
113,190 Mã lực
Mợ mua cuốn đó đc giảm giá 40%, rẻ nhất Vịnh Bắc Bộ rồi mà còn lười.

Classical khác tất cả các thể loại khác không đơn giản vì nó dài hơn mà là khó lý giải nữa. Cho nên, mỗi album xuất bản đều đi kèm với booklet. Trong booklet sẽ mô tả về tác phẩm và tác giả cũng như câu chuyện bên lề. Nhiều tác phẩm còn phải nói rõ lấy chuẩn cao độ note A4 ở đâu. Nghệ sỹ nhiều khi cũng chia sẻ những tâm đắc và quan điểm của họ về tác phẩm để thính giả đỡ "chửi".

Đây là một trong những lý do em ko nghe online, streaming...và càng ghét YouTube
Cụ. Em có nói j đến giá tiền sách đâu, cụ cứ nghĩ xấu em. Căn bản là nó ko viết tập trung mà cứ thỉnh thoảng một chỗ lại nói thêm nên rất khó tổng hợp. Đang nói đến concertor No 3 thì nói đến symphony No 2 và ngược lại. Sách em chỉ tra cứu thôi chứ em đọc trang 2 thì Quên trang 1. Cụ tưởng ai cũng có trí nhớ siêu như cụ à?
Cụ tiện tay viết về Concerto No 5 đi :). Ko hiểu sao càng nghe Beethoven em càng thích. Em dạo này tăng công lực hay sao mà nghe xong là giai điệu cứ vang lên trong đầu, khác trước kia rất nhiều.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,701
Động cơ
113,190 Mã lực
Cccm toàn cao thủ cả. Thật là vui 🥰🥰🥰
Cụ đừng khen cao thủ j cả, tuy em biết là cụ ko khen em nhưng em nghĩ vào đây mọi người đều ko cần câu khen đấy đâu, đơn giản là chia sẻ những bản nhạc mình thích. Viết ra để có ai bổ sung thêm Thông tin thì tốt hoặc chia sẻ để mọi người cũng có cảm hứng yêu thích tác phẩm đó như mình chứ ko phải khoe khoang. Khen cao thủ ở đây ko phù hợp, đấy là em nghĩ vậy.
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
Có một giai thoại thú vị về bản Bee 3

Beethoven bắt đầu sáng tác bản Concerto số 3 dành cho piano của ông vào năm 1796. Nó vẫn luôn được Beethoven chỉnh sửa và chưa hoàn thiện kể cả vào ngày công diễn, ngày 5/4/1803 (ấp ủ ghê gớm :)) ). Buổi hòa nhạc không chỉ có bản Piano Concerto số 3, mà còn 2 tác phẩm khác lần đầu tiên được ra mắt: Bản giao hưởng số 2 và Oratorio (thanh xướng kịch) “Christ on the Mount of Olives”

Hành trình đến với buổi công diễn của bản Concerto số 3 không hề suôn sẻ mà gặp rất nhiều sóng gió. Beethoven không thể hoặc không muốn hoàn thành việc viết phần độc tấu của tác phẩm đúng thời hạn cho đêm diễn đầu tiên. Không chỉ có vậy, dàn nhạc còn không có điều kiện diễn tập trước lấy 1 ngày. Ferdinand Ries, học trò của Beethoven kể lại: “Buổi tập dượt duy nhất cho đêm trình diễn được bắt đầu lúc 8 giờ sáng cùng ngày và nó thực sự là một khung cảnh hỗn loạn.”

Trong cùng buổi tối hôm đó, dàn nhạc giỏi nhất của Vienna đã được thuê để chơi cho buổi trình diễn “The Creation” của Joseph Haydn. Nên tất nhiên, dàn nhạc phục vụ cho Beethoven không được lý tưởng cho lắm. Ries nhớ lại: “Mọi chuyện thật đáng sợ. Hơn hai mươi người ở trong trạng thái kiệt sức và không hài lòng”. Hoàng tử Karl Lichnowsky, một khán giả trung thành của Beethoven, đã tham dự buổi diễn tập và phải giúp toàn bộ dàn nhạc phấn chấn bằng cách mời tất cả mọi người ăn bánh mì, thịt nguội và rượu vang.

Nhưng điều quan trọng là, đến Beethoven cũng chưa hề hoàn thiện bản Concerto của mình. Vì vậy chính ông, chứ không ai khác, phải đảm nhiệm vai trò nghệ sĩ độc tấu piano.

Ignaz von Seyfried, một người bạn của Beethoven được nhờ lật trang bản nhạc trong đêm diễn, đã không thể hình dung được nhiệm vụ của mình lại “khó khăn” đến như vậy. Ông kể lại:

“Tôi thấy hầu như toàn bộ đều là những trang giấy trắng. Một số trang có nhiều nhất là một vài ký tự tượng hình Ai Cập mà tôi hoàn toàn không hiểu, được viết xuống một cách nguệch ngoạc để làm manh mối cho anh ấy. Anh ấy đã chơi hầu hết bản nhạc bằng trí nhớ của mình, vì như thường lệ, anh ấy không có đủ thời gian để viết nó lên những trang giấy. Anh liếc nhìn tôi một cách bí mật mỗi khi kết thúc một đoạn nhạc vô hình và nỗi lo lắng sợ hãi âm thầm không để lỡ thời khắc quyết định của tôi làm anh ấy vô cùng thích thú. Anh ấy đã cười rất vui vẻ tại bữa tối sau buổi diễn.”

Kekeke .. Nên em iu cái nhìn và nụ cười nửa miệng của Olag Scheps quá :x
Với kinh nghiệm rút ra từ bản thân là một người biết chơi đàn, em thấy những giai thoại kiểu như thế này là không có thực, đa phần được tạo ra để đề cao sự thiên tài của các vĩ nhân. Chẳng hạn như không tập gì chơi concerto ngay, tập và ghi nhớ 1 bản concerto dài mấy chục phút mới nguyên chỉ trong một vài ngày, học 1 concerto khi ngồi trên máy bay, xe ngựa... Đây hoàn toàn là chuyện nằm ngoài khả năng của con người, bao gồm cả các thiên tài. Công sức đổ ra để có một buổi trình diễn trước công chúng là vô cùng nhiều, chứ ko hề dễ dàng như trong các giai thoại.
Beethoven là 1 người Đức, chắc chắn là rất khó tính, đòi hỏi cao, khó mà có chuyện lộn xộn thế này.
P/s: Các cụ xem phim Shine sẽ biết thêm thế nào tập luyện để có vài chục phút tỏa sáng trong đêm diễn.
Còn một giai thoại nữa về Richter, một trong những nghệ sĩ piano nổi tiếng nhất của thế kỷ 20. Richter khoe vs cánh báo chí là tôi ko tập quá 3 tiếng 1 ngày ( ý là không tập mà vẫn giỏi :)) ) bà vợ , chắc phải là chịu trận suốt ngày, tức quá ra sửa lưng Richter luôn: Ten hours a day!!!!!
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,701
Động cơ
113,190 Mã lực
Với kinh nghiệm rút ra từ bản thân là một người biết chơi đàn, em thấy những giai thoại kiểu như thế này là không có thực, đa phần được tạo ra để đề cao sự thiên tài của các vĩ nhân. Chẳng hạn như không tập gì chơi concerto ngay, tập và ghi nhớ 1 bản concerto dài mấy chục phút mới nguyên chỉ trong một vài ngày, học 1 concerto khi ngồi trên máy bay, xe ngựa... Đây hoàn toàn là chuyện nằm ngoài khả năng của con người, bao gồm cả các thiên tài. Công sức đổ ra để có một buổi trình diễn trước công chúng là vô cùng nhiều, chứ ko hề dễ dàng như trong các giai thoại.
Beethoven là 1 người Đức, chắc chắn là rất khó tính, đòi hỏi cao, khó mà có chuyện lộn xộn thế này.
P/s: Các cụ xem phim Shine sẽ biết thêm thế nào tập luyện để có vài chục phút tỏa sáng trong đêm diễn.
Còn một giai thoại nữa về Richter, một trong những nghệ sĩ piano nổi tiếng nhất của thế kỷ 20. Richter khoe vs cánh báo chí là tôi ko tập quá 3 tiếng 1 ngày ( ý là không tập mà vẫn giỏi :)) ) bà vợ , chắc phải là chịu trận suốt ngày, tức quá ra sửa lưng Richter luôn: Ten hours a day!!!!!
Đấy là Pianist thôi cụ. Còn Beethoven là nhà soạn nhạc, ông áy viết ra tác phẩm của mình. Em hiểu là ông ý chơi ko đúng những j đã viết nhưng cũng có thắc mắc là dàn nhạc sẽ rất lúng túng thôi. Mà cụ ah, họ là thiên tài đấy. Beethoven còn viết cho cả Violin. Em hỏi cụ, từ đó đến nay đã mấy ai được thế. Cho nên ko lấy khả năng của mình để đánh giá thiên tài cụ nhỉ!
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,874
Động cơ
246,310 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Cụ đừng khen cao thủ j cả, tuy em biết là cụ ko khen em nhưng em nghĩ vào đây mọi người đều ko cần câu khen đấy đâu, đơn giản là chia sẻ những bản nhạc mình thích. Viết ra để có ai bổ sung thêm Thông tin thì tốt hoặc chia sẻ để mọi người cũng có cảm hứng yêu thích tác phẩm đó như mình chứ ko phải khoe khoang. Khen cao thủ ở đây ko phù hợp, đấy là em nghĩ vậy.
Em có sao nói vậy thôi. Cao thủ ở đây - chí ít là hơn em.
- Ai hơn em là em công nhận. Người ta hơn mình không lí gì lại không công nhận họ. Như thế rất là hẹp hòi và kém cỏi.
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
Đấy là Pianist thôi cụ. Còn Beethoven là nhà soạn nhạc, ông áy viết ra tác phẩm của mình. Em hiểu là ông ý chơi ko đúng những j đã viết nhưng cũng có thắc mắc là dàn nhạc sẽ rất lúng túng thôi. Mà cụ ah, họ là thiên tài đấy. Beethoven còn viết cho cả Violin. Em hỏi cụ, từ đó đến nay đã mấy ai được thế. Cho nên ko lấy khả năng của mình để đánh giá thiên tài cụ nhỉ!
Em chỉ biết là ở thời hiện tại thì ko dàn nhạc nào dám làm như vậy thôi, kể cả là những dàn nhạc hạng nhất.
Nhưng nếu cụ tin là cụ Beethoven và dàn nhạc thời đó làm được thì cũng không vấn đề gì, vì đó là giai thoại mà.
E thì nghĩ các giai thoại đa phần là câu chuyện dùng để tô vẽ thêm sự vĩ đại của vĩ nhân thôi. Ví dụ chuyện bỏ đom đóm vào vỏ trứng để đọc sách của cụ Mạc Đĩnh Chi thì tới giờ chưa ai làm nổi, trừ khi đom đóm thời đó sáng gấp 100000 lần bây giờ :P
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,264
Động cơ
301,233 Mã lực
Với kinh nghiệm rút ra từ bản thân là một người biết chơi đàn, em thấy những giai thoại kiểu như thế này là không có thực, đa phần được tạo ra để đề cao sự thiên tài của các vĩ nhân. Chẳng hạn như không tập gì chơi concerto ngay, tập và ghi nhớ 1 bản concerto dài mấy chục phút mới nguyên chỉ trong một vài ngày, học 1 concerto khi ngồi trên máy bay, xe ngựa... Đây hoàn toàn là chuyện nằm ngoài khả năng của con người, bao gồm cả các thiên tài. Công sức đổ ra để có một buổi trình diễn trước công chúng là vô cùng nhiều, chứ ko hề dễ dàng như trong các giai thoại.
Beethoven là 1 người Đức, chắc chắn là rất khó tính, đòi hỏi cao, khó mà có chuyện lộn xộn thế này.
P/s: Các cụ xem phim Shine sẽ biết thêm thế nào tập luyện để có vài chục phút tỏa sáng trong đêm diễn.
Còn một giai thoại nữa về Richter, một trong những nghệ sĩ piano nổi tiếng nhất của thế kỷ 20. Richter khoe vs cánh báo chí là tôi ko tập quá 3 tiếng 1 ngày ( ý là không tập mà vẫn giỏi :)) ) bà vợ , chắc phải là chịu trận suốt ngày, tức quá ra sửa lưng Richter luôn: Ten hours a day!!!!!
Một phần thì như mợ Bang lang đã nói...

Một phần thì em đồng ý với cụ. Bởi vì là giải thoại chưa được kiểm chứng nên Lewis Lockwood cũng ko đưa vào cuối tiểu sử của Beethoven. Em chỉ làm rõ cái ý "3 dòng" về bản Bee PC3 này mà mợ ấy thắc mắc.

Ngoài ra, Rach 3 nổi tiếng về độ khó kỹ thuật, trong đó có cả bàn tay ngoại cỡ quãng 13 của ông ấy, tập dữ là chuyện thường với những người chơi lại và hoặc thấp hơn 2m, với bản thân Rach thì em ko rõ. PC của Bee ko khó về kỹ thuật đến mức như vậy nhưng khó về cảm xúc và cảm giác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top