[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,249
Động cơ
301,334 Mã lực
Hihihi... cả 2 link cụ gửi đều ko phải. Em đã nghe thuộc giai điệu kia nên nhận ra ngay. Đoạn kia vào ngày 29/11. Em cũng vô tình xem trên Fb rồi mò vào trang của cậu ấy để nghe từng bản một Và tìm các kiểu thông tim để nghe được bản full nhưng ko có. Em nghĩ cậu ấy chỉ câu like đe bán bản full hoặc chỉ sáng tác được có thế như cụ nói, tiếc thật! Nhưng em có thấy khoe viết Symphony từ năm 18 tuổi và thấy coa cả dàn nhạc chơi, hay là tin fake nhỉ!
Là nó thôi, chẳng qua chơi biến tấu đi và chỉ có 3 ô nhịp thành ra dễ lẫn.

Chuyện sáng tác em ko quan tâm vì sáng tác thì đơn giản, em cũng làm được.... Sáng tác hay, được công nhận, được ghi âm chính thức là chuyện khác. Rất nhiều nhạc sỹ trẻ tài năng đã sáng tác classical tốt nhưng em chưa thấy ai làm màu hay tuyên bố gì cả. Các hãng đĩa ghi âm và họ chia sẻ 3 dòng trên booklet đi kèm thôi. Đó là đặc trưng của giới classical.

Còn chuyện làm màu, dựng clip 30s với 1 phút thì mợ tự hiểu rồi.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,249
Động cơ
301,334 Mã lực
1739889396911.png


Trên trang âm nhạc trực tuyến, câu ấy có tầm 50 track nhạc. Đa phần dài trên dưới 1 phút, cái dài nhất là 03:45. Em ko thấy một bản sonata hay các thể loại ngắn hơn chứ đừng nói đến Symphony. Âm nhạc của cậu ấy 90% được QoBuzz phân loại vào Alternative và Lounge. Kiểu "nhạc sỹ" này mỗi tháng trên QoBuzz xuất hiện cả tá.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,695
Động cơ
710,131 Mã lực
View attachment 8982681

Trên trang âm nhạc trực tuyến, câu ấy có tầm 50 track nhạc. Đa phần dài trên dưới 1 phút, cái dài nhất là 03:45. Em ko thấy một bản sonata hay các thể loại ngắn hơn chứ đừng nói đến Symphony. Âm nhạc của cậu ấy 90% được QoBuzz phân loại vào Alternative và Lounge. Kiểu "nhạc sỹ" này mỗi tháng trên QoBuzz xuất hiện cả tá.
Nếu thế thì chán thật. Cụ có bản gì dễ nghe up lên cho e nghe với.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,249
Động cơ
301,334 Mã lực
Nếu thế thì chán thật. Cụ có bản gì dễ nghe up lên cho e nghe với.
JOHN FIELD - CHA ĐẺ CỦA THỂ LOẠI DẠ KHÚC

Bất cứ khi nào tôi nghĩ đến Dạ khúc (Nocturne), điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí tôi – và chắc hẳn cũng như với hầu hết mọi người – là cái tên Frédéric Chopin. Từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã gắn liền thể loại tiểu phẩm đặc trưng này với nhà soạn nhạc người Pháp gốc Ba Lan. Mãi đến khi trở thành sinh viên, tôi mới khám phá ra rằng thể loại này có thể truy nguyên xa hơn nữa, tới nhà soạn nhạc người Ireland là John Field, người đã hoạt động trong khoảng một phần ba đầu thế kỷ XIX. Trên thực tế, Chopin chỉ mới bốn tuổi khi ba bản Dạ khúc đầu tiên của Field xuất hiện vào năm 1814.

Âm nhạc của Field không phải là một phần trong quá trình trưởng thành và giáo dục âm nhạc của tôi. Nhưng một ngày nọ, vào đỉnh điểm – hay đúng hơn là, trong giai đoạn xuống dốc – của đại dịch COVID-19, tôi muốn tạo một danh sách phát (playlist) phản ánh tâm trạng có phần chán nản của mình vào thời điểm đó. Khi lướt qua các nền tảng phát nhạc trực tuyến khác nhau, tôi tình cờ thấy một vài bản thu âm trọn bộ các bản Dạ khúc của Field. Có chút xấu hổ vì không biết bất kỳ bản nhạc nào trong số đó, tôi bắt đầu nghe.

Tôi vẫn có thể nhớ bản Dạ khúc đầu tiên bắt đầu như thế nào, và giai điệu ở tay phải (bè trầm trên đàn piano) có gì đó hoài cổ và quen thuộc – như thể tôi đã biết nó từ khi còn bé. Tôi cảm thấy tương tự với hầu hết mọi bản Dạ khúc của Field. Không lâu sau, tôi bắt đầu nghe đi nghe lại chúng, và những giai điệu bắt đầu in sâu vào ký ức. Tôi thấy mình không thể ngừng ngân nga chúng.

Đây không chỉ đơn thuần là những tiểu phẩm về đêm lãng mạn, như tiêu đề "Nocturne" – dịch theo nghĩa đen là "khúc nhạc đêm" – có thể gợi ý, cũng không phải chúng chỉ đơn giản là những giai điệu trôi nổi trên phần đệm, như người ta thường nói về các bản Dạ khúc. Khi nghe, tôi thường thấy khó xác định nên xếp chúng vào thời kỳ Cổ điển hay Lãng mạn. Một số có sự duyên dáng và giản dị của một bản Andante của Mozart, trong khi một số khác lại có hình thức và sự hài hước tinh nghịch của Beethoven thời kỳ đầu. Và rồi có những bản mà, thông qua những nét tô điểm ngẫu hứng và những gam lấp lánh, nhưng cũng có cả nỗi u sầu ngọt ngào, người ta có thể thoáng thấy phong cách tương lai của Chopin. Cho dù đó là những đoạn rubato (chơi tự do) nhỏ duyên dáng, những khoảnh khắc ngắn ngủi của niềm khao khát hay sự thay đổi bất ngờ trong nhịp điệu và hòa âm, tôi đều thấy mình nở một nụ cười thường trực trên môi.

Và tôi bắt đầu tự hỏi: John Field này là ai, người đã tạo ra Dạ khúc – một hình thức âm nhạc quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến Chopin và mọi thế hệ nhà soạn nhạc tiếp theo mà còn tồn tại như một trong những thể loại tiểu phẩm được yêu thích nhất cho đến ngày nay? Bất chấp điều này, Field đã gần như biến mất hoàn toàn khỏi nhận thức của chúng ta và tôi nhận ra rằng người ta biết về ông và cuộc đời ông ít hơn nhiều so với nhiều nhà soạn nhạc khác cùng thời.

Về thời thơ ấu của Field, chúng ta chỉ biết rằng ông sinh ra ở Dublin vào năm 1782, là con trai của một nghệ sĩ vĩ cầm. Hầu hết kiến thức của chúng ta về ông đến từ một số ít các bài báo và từ thư từ, nhật ký của những người đương thời. Thư từ và bản thảo của chính ông phần lớn đã biến mất. Ông mười một tuổi khi gia đình chuyển đến Anh – ban đầu, dù chỉ trong thời gian ngắn, đến Bath và sau đó đến London. Tuy nhiên, ngay cả ở đây, những người viết tiểu sử của ông cũng chỉ có thể suy đoán về lý do của việc di chuyển. Ở London, ông được giới thiệu với nhạc sĩ và nhà soạn nhạc Muzio Clementi và trở thành học trò của ông. Tuy nhiên, gia đình Field không có nhiều tiền, và họ không thể trả tiền cho con trai mình theo học một giáo viên được săn đón như Clementi. Vì vậy, Field làm việc như một người học việc trong cửa hàng âm nhạc của Clementi, trình diễn các nhạc cụ của hãng. Dưới sự dạy dỗ của Clementi, Field đã phát triển thành một nghệ sĩ dương cầm bậc thầy, người có tài năng và khả năng chơi nhạc lôi cuốn đã sớm trở thành chủ đề bàn tán của thị trấn. Chính trong thời gian này, những sáng tác sớm nhất của ông, bao gồm ba bản sonata cho đàn phím, đã được xuất bản. Vào thời điểm ông cùng người thầy của mình đến thăm Nga vào năm 1802, Field đã được đánh giá cao như một nhạc sĩ có chân dung được lưu giữ trong một số bức tranh và huy chương.

Trên đường đến Nga, hai nhạc sĩ đã dừng chân một thời gian ngắn ở Paris, nơi người ta kể lại rằng Field đã mê hoặc người nghe bằng âm nhạc của Handel và Bach, những người mà vào thời điểm đó hoàn toàn không được biết đến ở Pháp. Ở Vienna, họ cũng ở lại một thời gian và Field được cho là đã học hỏi từ nhà soạn nhạc đối âm và lý thuyết gia âm nhạc Johann Georg Albrechtsberger, người cũng dạy Beethoven.
Khi cả hai đến St. Petersburg, Field đã tìm đường đến Câu lạc bộ Anh, một tổ chức quý tộc cũng giúp ông tiếp cận với giới thượng lưu của thành phố. Các buổi độc tấu của ông đã trở thành một sự kiện gây tiếng vang và tên tuổi của ông nhanh chóng được mọi người biết đến. Khi Clementi rời đi vào năm 1803, Field ở lại và không trở lại London cho đến gần ba mươi năm sau. Ở St. Petersburg, và sau đó ở Moscow, ông đã lên đến đỉnh cao danh vọng. Người ta nói rằng không ai có thể sánh được với ông về lối chơi lôi cuốn và ngoạn mục. Rất đắt show làm giáo viên, ông kiếm được nhiều tiền đến mức có thể mua cho mình một chiếc xe ngựa riêng. Nhiều giai thoại về ông đã được lưu truyền trong thư từ và nhật ký của bạn bè và những người ngưỡng mộ, một số trong những câu chuyện này chắc chắn đáng tin cậy hơn những câu chuyện khác. Những người đương thời đã say sưa khi thảo luận về thiên tài âm nhạc của ông, khẳng định rằng ngay cả khi say rượu, ông vẫn hoàn toàn kiểm soát được các kỹ năng vận động tinh của mình. Nhưng ông cũng được cho là một người hỗn loạn, vô tổ chức đến mức quên cả thời gian của các buổi hòa nhạc của chính mình, và rằng tình yêu của ông đối với rượu sâm panh và rượu cognac Pháp đã trở thành một cơn nghiện ngập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khiến ông bị đặt biệt danh là "John say rượu".

Ông không bao giờ thực hiện bất kỳ chuyến lưu diễn lớn nào, nhưng danh tiếng và tên tuổi của ông hẳn đã lan rộng vì ngay cả trong suốt cuộc đời, các tác phẩm của ông đã được nhiều nhà xuất bản châu Âu ấn hành. Khi sức khỏe yếu kém của ông làm dấy lên tin đồn rằng ông đã qua đời, việc phát hiện ra rằng điều này không đúng sự thật đã dẫn đến những lời đính chính xuất hiện trên báo chí Đức, Pháp và Anh.
Sức khỏe ngày càng xấu đi của Field và thực tế là khoa học y tế ở Nga không tiên tiến như ở phương Tây đã thuyết phục ông trở lại Anh vào năm 1831. Khi đến London, ông phải nhận ra rằng trong thời gian đó, nhiều điều đã thay đổi trong thế giới âm nhạc, không chỉ thông qua sự hình thành của Hiệp hội Giao hưởng – kết quả là khán giả giờ đây đã rất quen thuộc, gần như được chiều chuộng, với âm nhạc của các nhà soạn nhạc như Mozart, Haydn và Beethoven. Cậu thiếu niên Mendelssohn cũng đã ra mắt ở London chỉ hai năm trước đó và giờ đây, vào năm 1831, đã gặt hái được thành công vang dội với bản Concerto cho Piano giọng Sol thứ và bản overture The Hebrides đến nỗi Field cảm thấy hoàn toàn bị lu mờ. Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật ở London, ông đến Paris, nơi một làn sóng tiên phong âm nhạc mới đã xuất hiện xung quanh Liszt, Chopin, Meyerbeer và Berlioz. Ở đây, Field cũng thất vọng khi nhận ra rằng giờ đây ông bị coi là lỗi thời.

Field trở lại Moscow vào cuối năm 1835 nhưng sức khỏe suy giảm nghiêm trọng của ông đồng nghĩa với việc ông hầu như không còn khả năng biểu diễn hay sáng tác nữa. Ông qua đời vì bệnh viêm phổi ở Moscow vào ngày 23 tháng 1 năm 1837. Người ta kể rằng một giáo sĩ người Anh đã được gọi đến bên giường bệnh của ông, và khi vị giáo sĩ hỏi ông có phải là người theo đạo Tin lành, Công giáo hay thậm chí là người theo đạo Calvin không, Field được cho là đã trả lời: "Tôi không phải là người theo đạo Calvin mà là một Claveciniste (người chơi đàn clavecin - Harpsichord - tiền thân của piano)."

Trong số các tác phẩm còn lại của ông có bảy bản concerto cho đàn phím, bốn bản sonata cho đàn phím, một vài tác phẩm thính phòng và một số lượng lớn các tiểu phẩm riêng lẻ, bao gồm rondo, fantasia và biến tấu. Khoảng mười tám bản Dạ khúc đã được lưu truyền cho chúng ta, mặc dù ngay cả ở đây, các nhà biên tập vẫn tiếp tục tranh cãi về việc bản nhạc nào trong số đó được chính Field mô tả là "Nocturnes".

Ngay cả khi chúng ta không nói nhiều về Field với tư cách là một nhà soạn nhạc ngày nay, không thể phủ nhận rằng ảnh hưởng của ông đối với những người cùng thời là rất đáng kể. Trong những lá thư của mình, Friedrich Wieck có đề cập đến việc đào tạo con gái Clara (sau này là Schumann) theo trường phái của Field, mà ông mô tả là "tuyệt vời". Robert Schumann đã ca ngợi Field trong một số bài đánh giá mà ông viết cho tờ Neue Zeitschrift für Musik của mình. Mặc dù Chopin thất vọng về vẻ ngoài và cách chơi đàn của Field ở Paris, ông vẫn tự hào báo cáo bất cứ khi nào tên của ông được nhắc đến cùng với Field. Liszt cũng đưa ra một số nhận xét coi thường về nhà soạn nhạc người Ireland, nhưng bất chấp điều này, ông đã dành nhiều công sức và tâm huyết để biên tập và xuất bản một ấn bản đầy đủ các bản Dạ khúc. Một trong những học trò và người ngưỡng mộ nổi tiếng nhất của Field là Mikhail Glinka, người sau này được biết đến là cha đẻ của âm nhạc cổ điển Nga.

Một số người tranh luận về việc liệu trong bối cảnh của kho tàng âm nhạc piano rộng lớn đã được viết trong những thế kỷ gần đây – đóng góp của Field cho thể loại này có phải là một sự bổ sung đáng giá hay không. Đối với tôi, bản thu âm này không phải là về việc so sánh – việc tiếp xúc với những bản Dạ khúc này là một trải nghiệm vô cùng bổ ích. Vẻ đẹp và sự duyên dáng của chúng đã ảnh hưởng sâu sắc đến tôi và làm phong phú thêm cuộc sống của tôi khi tôi chuẩn bị cho bản thu âm này – một giai đoạn thường đi kèm với những thăng trầm và khủng hoảng về cảm xúc. Tôi hy vọng rằng bản thu âm đầy đủ các bản Dạ khúc này – bản thu âm đầu tiên tìm được vị trí của mình trong danh mục của Deutsche Grammophon – có lẽ có thể truyền cảm hứng cho những người nghe ngẫu nhiên khám phá âm nhạc của Field cho riêng họ. Xét cho cùng, đây chính là người đã để lại di sản Dạ khúc cho hậu thế.

- Alice Sara Ott -



 

minhtallica

Xe tăng
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
1,117
Động cơ
1,038,440 Mã lực
Nếu thế thì chán thật. Cụ có bản gì dễ nghe up lên cho e nghe với.
Cụ Asura đã giới thiệu cô Alice qua tiểu sử nhà soạn nhạc John Field với những bản Nocturne ở trên 😊 Em cũng hay nghe các Album độc tấu của cô. Mợ nghe thử bài Rêverie của Debussy cô ấy chơi xem sao! 😊

JOHN FIELD - CHA ĐẺ CỦA THỂ LOẠI DẠ KHÚC

Bất cứ khi nào tôi nghĩ đến Dạ khúc (Nocturne), điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí tôi – và chắc hẳn cũng như với hầu hết mọi người – là cái tên Frédéric Chopin. Từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã gắn liền thể loại tiểu phẩm đặc trưng này với nhà soạn nhạc người Pháp gốc Ba Lan. Mãi đến khi trở thành sinh viên, tôi mới khám phá ra rằng thể loại này có thể truy nguyên xa hơn nữa, tới nhà soạn nhạc người Ireland là John Field, người đã hoạt động trong khoảng một phần ba đầu thế kỷ XIX. Trên thực tế, Chopin chỉ mới bốn tuổi khi ba bản Dạ khúc đầu tiên của Field xuất hiện vào năm 1814.
.......
- Alice Sara Ott -
Bài viết trên của Alice là Booklet trong Album mới nhất của cô John Field · Complete Nocturnes do hãng Deutsche Grammophon phát hành vào đầu tháng 2 năm 2025.
Screenshot_20250219-194929_OneDrive.jpg

Em thích những album của Alice mà có booklet do tự cô ấy viết, hay và đầy cảm xúc. Em cũng đã có bản số (flac file) của album này, dự định nghe sau khi thưởng thức lại album Nightfall của cô 😊
20250219_184030.jpg
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,695
Động cơ
710,131 Mã lực
JOHN FIELD - CHA ĐẺ CỦA THỂ LOẠI DẠ KHÚC

Bất cứ khi nào tôi nghĩ đến Dạ khúc (Nocturne), điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí tôi – và chắc hẳn cũng như với hầu hết mọi người – là cái tên Frédéric Chopin. Từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã gắn liền thể loại tiểu phẩm đặc trưng này với nhà soạn nhạc người Pháp gốc Ba Lan. Mãi đến khi trở thành sinh viên, tôi mới khám phá ra rằng thể loại này có thể truy nguyên xa hơn nữa, tới nhà soạn nhạc người Ireland là John Field, người đã hoạt động trong khoảng một phần ba đầu thế kỷ XIX. Trên thực tế, Chopin chỉ mới bốn tuổi khi ba bản Dạ khúc đầu tiên của Field xuất hiện vào năm 1814.

Âm nhạc của Field không phải là một phần trong quá trình trưởng thành và giáo dục âm nhạc của tôi. Nhưng một ngày nọ, vào đỉnh điểm – hay đúng hơn là, trong giai đoạn xuống dốc – của đại dịch COVID-19, tôi muốn tạo một danh sách phát (playlist) phản ánh tâm trạng có phần chán nản của mình vào thời điểm đó. Khi lướt qua các nền tảng phát nhạc trực tuyến khác nhau, tôi tình cờ thấy một vài bản thu âm trọn bộ các bản Dạ khúc của Field. Có chút xấu hổ vì không biết bất kỳ bản nhạc nào trong số đó, tôi bắt đầu nghe.

Tôi vẫn có thể nhớ bản Dạ khúc đầu tiên bắt đầu như thế nào, và giai điệu ở tay phải (bè trầm trên đàn piano) có gì đó hoài cổ và quen thuộc – như thể tôi đã biết nó từ khi còn bé. Tôi cảm thấy tương tự với hầu hết mọi bản Dạ khúc của Field. Không lâu sau, tôi bắt đầu nghe đi nghe lại chúng, và những giai điệu bắt đầu in sâu vào ký ức. Tôi thấy mình không thể ngừng ngân nga chúng.

Đây không chỉ đơn thuần là những tiểu phẩm về đêm lãng mạn, như tiêu đề "Nocturne" – dịch theo nghĩa đen là "khúc nhạc đêm" – có thể gợi ý, cũng không phải chúng chỉ đơn giản là những giai điệu trôi nổi trên phần đệm, như người ta thường nói về các bản Dạ khúc. Khi nghe, tôi thường thấy khó xác định nên xếp chúng vào thời kỳ Cổ điển hay Lãng mạn. Một số có sự duyên dáng và giản dị của một bản Andante của Mozart, trong khi một số khác lại có hình thức và sự hài hước tinh nghịch của Beethoven thời kỳ đầu. Và rồi có những bản mà, thông qua những nét tô điểm ngẫu hứng và những gam lấp lánh, nhưng cũng có cả nỗi u sầu ngọt ngào, người ta có thể thoáng thấy phong cách tương lai của Chopin. Cho dù đó là những đoạn rubato (chơi tự do) nhỏ duyên dáng, những khoảnh khắc ngắn ngủi của niềm khao khát hay sự thay đổi bất ngờ trong nhịp điệu và hòa âm, tôi đều thấy mình nở một nụ cười thường trực trên môi.

Và tôi bắt đầu tự hỏi: John Field này là ai, người đã tạo ra Dạ khúc – một hình thức âm nhạc quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến Chopin và mọi thế hệ nhà soạn nhạc tiếp theo mà còn tồn tại như một trong những thể loại tiểu phẩm được yêu thích nhất cho đến ngày nay? Bất chấp điều này, Field đã gần như biến mất hoàn toàn khỏi nhận thức của chúng ta và tôi nhận ra rằng người ta biết về ông và cuộc đời ông ít hơn nhiều so với nhiều nhà soạn nhạc khác cùng thời.
Em nghe clip 1 thích hơn clip 2 vì đoạn 1:30 nghe hơi giống chương 1 Sonata No14 của Beethoven. Nhưng cụ biết đấy, Em thích Chaconne của Bach và concetor No3, No5 của Beethoven là vì trong những tác phẩm đó em thấy mình bị dẫn dắt đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, Những tác phẩm đó như một con người ý, có sự cuồng nhiệt, dịu dàng, có lý tưởng, có dằn vặt, có tình yêu khiến mỗi lần nghe em luôn tò mò và muốn khám phá mà dù nghe rất nhiều lần nhưng em không cảm thấy nhàm chán và vẫn luôn chạy theo nó mà quên mất mình đang nghĩ gì và làm gì. Còn Nocture, với em, nó quá ngắn và giai điệu của nó thường chỉ có buồn và mơ màng nên chắc hợp nghe những lúc thất tình hoặc trước lúc di ngủ :). Cụ còn tác phẩm nào hoành tráng như thế ko, à mà em ko chơi hệ tâm linh nhé:)
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,695
Động cơ
710,131 Mã lực
Cụ Asura đã giới thiệu cô Alice qua tiểu sử nhà soạn nhạc John Field với những bản Nocturne ở trên 😊 Em cũng hay nghe các Album độc tấu của cô. Mợ nghe thử bài Rêverie của Debussy cô ấy chơi xem sao! 😊


Bài viết trên của Alice là Booklet trong Album mới nhất của cô John Field · Complete Nocturnes do hãng Deutsche Grammophon phát hành vào đầu tháng 2 năm 2025.
Screenshot_20250219-194929_OneDrive.jpg

Em thích những album của Alice mà có booklet do tự cô ấy viết, hay và đầy cảm xúc. Em cũng đã có bản số (flac file) của album này, dự định nghe sau khi thưởng thức lại album Nightfall của cô 😊
20250219_184030.jpg
Em cảm ơn cụ. Em thấy cụ vừa thích Rock metal, classical, Nocture, cụ rất khó đoán nha. Thực ra em nghe tác phẩm này thấy có vẻ trừu tượng mơ màng, nó không nói cái j cụ thể cả nên khó nắm bắt, nghĩa là cảm xúc không rõ ràng, chả buồn cũng không vui, cứ đều đều diễn tả một cái gì đấy khiến người nghe chả biết thế nào mà lần nhưng cũng không cố để hiểu, trừu tượng mà, cứ nghe thôi. Hay cụ nghe Chaconne của em đi, hay lắm. Hôm nay em lại vừa nghe xong, mãi chả chán và mãi chả hiểu hết.


Hay cũng là Chaconne nhưng chỉ bằng tay trái

 

minhtallica

Xe tăng
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
1,117
Động cơ
1,038,440 Mã lực
Em cảm ơn cụ. Em thấy cụ vừa thích Rock metal, classical, Nocture, cụ rất khó đoán nha. Thực ra em nghe tác phẩm này thấy có vẻ trừu tượng mơ màng, nó không nói cái j cụ thể cả nên khó nắm bắt, nghĩa là cảm xúc không rõ ràng, chả buồn cũng không vui, cứ đều đều diễn tả một cái gì đấy khiến người nghe chả biết thế nào mà lần nhưng cũng không cố để hiểu, trừu tượng mà, cứ nghe thôi. Hay cụ nghe Chaconne của em đi, hay lắm.
.......
Cám ơn Mợ đã cho nghe bản Chaconne nổi tiếng nhất của Cụ Bach đã được chuyển thể cho piano! 😊

Theo em, khi nghe các clip nhạc, tốt nhất Mợ đeo tai nghe để cảm nhận hết được giai điệu. 😊 Cái bản Reverie của Debussy ấy, thực ra ko phải là đặc sắc, nhưng em thích, đơn giản vậy thôi, nhiều khi khó giải thích những thứ liên quan đến sự cảm nhận/đồng cảm... 😊

Chắc Mợ nhìn cái nick của em để luận ra sở thích rock nhỉ?! Đúng là em mê nhạc rock và Metallica là một trong những rock band yêu thích của em. Chắc mợ cũng có nghe đến buổi biểu diễn chung của Metallica với giàn nhạc giao hưởng San Francisco năm 1999 nhỉ! 😊 Sau thành cái album huyền thoại S&M (Symphony and Metallica). Mợ nghe thử 1 bài trong S&M xem sao nhé 😊
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,249
Động cơ
301,334 Mã lực
Em nghe clip 1 thích hơn clip 2 vì đoạn 1:30 nghe hơi giống chương 1 Sonata No14 của Beethoven. Nhưng cụ biết đấy, Em thích Chaconne của Bach và concetor No3, No5 của Beethoven là vì trong những tác phẩm đó em thấy mình bị dẫn dắt đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, Những tác phẩm đó như một con người ý, có sự cuồng nhiệt, dịu dàng, có lý tưởng, có dằn vặt, có tình yêu khiến mỗi lần nghe em luôn tò mò và muốn khám phá mà dù nghe rất nhiều lần nhưng em không cảm thấy nhàm chán và vẫn luôn chạy theo nó mà quên mất mình đang nghĩ gì và làm gì. Còn Nocture, với em, nó quá ngắn và giai điệu của nó thường chỉ có buồn và mơ màng nên chắc hợp nghe những lúc thất tình hoặc trước lúc di ngủ :). Cụ còn tác phẩm nào hoành tráng như thế ko, à mà em ko chơi hệ tâm linh nhé:)
Gustav Mahler, nhà soạn nhạc huyền thoại và cũng là nhạc trưởng nổi tiếng về sự nghiêm khắc và chú ý đến từng chi tiết. Yêu cầu về sự hoàn hảo và không khoan nhượng của ông ấy đã đẩy các nhạc công của mình đến giới hạn của họ. Bạn thân của ông, nhạc trưởng Bruno Walter, đã viết trong hồi ký rằng Mahler thậm chí đã từng dừng dàn nhạc sau mỗi ô nhịp để khiển trách các nhạc công dù chỉ mắc lỗi nhỏ nhất. Bruno viết ": Bầu không khí đầy sự sợ hãi và đe dọa. Các nhạc công luon sợ mắc sai lầm." Trong một buổi tập với Vienna Phiharmonic, Mahler đã dừng dàn nhạc sau vài ô nhịp và thốt lên :" Các bạn, đây không phải trò chơi cho trẻ em !". Sau đó ông ấy tiến hành phân tích và sửa từng chi tiết của màn trình diễn. Người ta nói rằng khi buổi tập kết thục sau vài giờ, Mahler, người ướt đẫm mồ hôi, ngã gục xuống ghế. Khi một nhạc công lại gần ông ấy và hỏi :" Chắc ông hài lòng với buổi diễn tập, thưa nhạc trưởng !". Mahler trả lời :" Hài lòng ư ? Tôi kinh hoàng. Các bạn vẫn chưa chơi một ô nhịp nào như tôi dự định !!".

Đó là Vienna Phiharmonic đấy, dàn nhạc hàng đầu thế giới. Cho thấy rằng có thể đến bây giờ vẫn chưa có nhạc trưởng và dàn nhạc nào thể hiện được hết nội dung Mahler muốn truyền tải. Nhìn chung, người nghệ sỹ thể hiện đóng góp 50% vào sự thành công của nó. Mợ đừng lượt lờ mãi ở vòng ngoài của classical như vậy nữa.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,249
Động cơ
301,334 Mã lực
Tặng riêng mợ Bang lang

Khi tài năng của nghệ sỹ, sáng tạo của nhà soạn nhạc và kỹ thuật thu âm đỉnh cao của kỹ sư tụ hợp một chỗ..

https://play.qobuz.com/album/avsbw1wrjckjc

Vào ngày 14/2/2025, María Dueñas, người vừa chuyển từ vị trí ngôi sao đang lên sang hàng ngũ những violinist hàng đầu thế giới, xuất bản album Paganini: 24 Caprices — Caprices by Berlioz, Cervelló, Kreisler, Ortiz, Saint-Saëns... trên nền tảng QoBuzz. Tất cả điều là những tác phẩm nổi tiếng quen thuộc mà mỗi violinist đầu muốn thực hiện thu âm trong sự nghiệp của mình. Khoan hãy bàn về phong cách thể hiện của María Dueñas vì nổi trội nhất trong album này lại chính là thành công của kỹ sư thu âm của DG.

Với nhạc cụ điện tử, chỉ có echo, reverb... chúng ta rất khó gặp đỉnh cao của công hưởng các note ở âm vực cao (treble). Đó chính là cảm giác âm thanh như vòng ra sau gáy và tấn công người nghe từ phía sau. Tuy nhiên, "bắt" được những note cao cộng hưởng đó khó không kém gì "bắt" được những trầm cộng hưởng mà ko làm âm thanh bị rền, kéo đuôi ... trên loa. Hơn nữa, không phải nghệ sỹ nào cũng có khả năng điều khiển nhạc cụ của mình để kết hợp hài hòa, ko bị âm cộng hưởng đó "trồng lấn" lên những âm tiếp theo, nhất là những đoạn chơi với tốc độ cao. Trong số các nhạc cụ acoustic, đàn piano có lợi thế rất lớn trên phương diện này vì nó có khả năng khống chế (dập tắt khi cần thiết) bằng bàn đạp (pedan giảm âm và vang âm). Chúng ta sẽ gặp hiện tượng này thường xuyên trên piano. Nó cũng là lựa chọn để kiểm tra dải cao, tiếng treble của hệ thống âm thanh.

Violin nói riêng và bộ string nói chung không có lợi thế đó. Đặc biệt, violin lại thường xuyên thể hiện note cao nên người nghệ sỹ cần phải có kỹ năng đỉnh cao. Tuy nhiên, María Dueñas còn làm được nhiều hơn thế trong album này. Cô ấy thậm chí còn đột ngột gia tăng cường độ ở một số note cao một cách tuyệt vời. Ở các note thấp cũng vậy. Ta không chỉ được chứng kiến âm thanh note cao vòng ra sau gáy, đập vào gáy ... mà còn "cứa" sâu vào tai. Nếu bạn đi lấy ráy tai ở hiệu, ở công đoạn vệ sinh cuối cùng, người thợ dùng "cái chổi" ngáy tròn và nhanh trong tai bạn ... một cảm giác vừa đau, vừa ngứa nhưng lại cực sướng... khiến ta muốn dừng lại ngay nhưng cũng muốn nó kéo dài mãi
;)
. Thợ ngoáy tai María Dueñas đã làm điều đó trong track cuối cùng của Album - Introduction et rondo capriccioso, Op. 28 của Saint-Saëns. Mình không bình luận gì thêm vì tác phẩm này đã quá nổi tiếng và phổ biến mỗi khi nhắc tới Zigan trong âm nhạc classical. Không có những note láy trill sởn tóc gáy hay ngân rung thống thiết như chị Mutter nhưng María lại "ngoáy tai" cực tốt khi liên tục bất ngờ đẩy cường độ các note ngẫu nhiên lên cao một cách "điên rồ quyến rũ". María lựa chọn tốc độ nhanh hơn các nghệ sỹ nổi tiếng khác, bớt đi phần ai oán não nề của âm nhạc Zigan, gia tăng thêm sự biến ảo khó lường của tính hoang dã, bất cần của người Zigan, khiến chúng ta liên tưởng tới nàng Carmen vừa như thiên thần vừa giống ác quỷ.

Tuy nhiên, tất cả những điều thú vị, cuốn hút này có thể biến mất hoặc suy giảm 50% chất lượng nếu không có các kỹ sư thu âm tuyệt vời của DG. Album này xứng đáng cho vị trí hàng đầu trong hạng mục kiểm tra dải cao nói riêng và tiếng violin nói chung của các hệ thống âm thanh.

Trong Clips đăng trên Youtube, đoạn "leo dốc: cuối cùng (9:39), khi cô nàng đột ngột "cứa mạnh" vào dây G, tạo ra một note trầm "điên rồ". Nó làm các nhạc công của dàn nhạc tròn mắt và sung sướng dù họ đã luyện tập với nhau trước khi thu âm. Đây chính là trường hợp xảy ra khi bạn đột nhiên nghe lại một bản nhạc mà bạn đã nghe hàng trăm lần như thể mới nghe lần đầu tiên. Đó là sự ngẫu hứng và biểu hiện đỉnh cao của một tài năng.

 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,695
Động cơ
710,131 Mã lực
Cám ơn Mợ đã cho nghe bản Chaconne nổi tiếng nhất của Cụ Bach đã được chuyển thể cho piano! 😊

Theo em, khi nghe các clip nhạc, tốt nhất Mợ đeo tai nghe để cảm nhận hết được giai điệu. 😊 Cái bản Reverie của Debussy ấy, thực ra ko phải là đặc sắc, nhưng em thích, đơn giản vậy thôi, nhiều khi khó giải thích những thứ liên quan đến sự cảm nhận/đồng cảm... 😊

Chắc Mợ nhìn cái nick của em để luận ra sở thích rock nhỉ?! Đúng là em mê nhạc rock và Metallica là một trong những rock band yêu thích của em. Chắc mợ cũng có nghe đến buổi biểu diễn chung của Metallica với giàn nhạc giao hưởng San Francisco năm 1999 nhỉ! 😊 Sau thành cái album huyền thoại S&M (Symphony and Metallica). Mợ nghe thử 1 bài trong S&M xem sao nhé 😊
Sorry cụ vì bi h em mới rep cụ. Lý do là em nghe cái đoạn intro guitar đó rất quen thuộc nhưng em ko nhớ ra bài nào và em phải lục lại list nhạc của em xem có ko hoặc có thể nó là đoạn Intro kinh điển nên có nhiều bài lấy làm dạo đầu cho mình. Thật sự mà nói, màn kết hợp classical với các bài Rock thế này em chưa thấy phát huy được vì họ vẫn dùng màn hòa âm phối khi của Rock chứ ko phải classical và dàn nhạc vẫn bị lu mờ sau tiếng Guitar nên em ko thấy sự khác biệt. Em mong đợi nó theo một phiên bản classical hoàn toàn. Cái hay của Classical ko phải chỉ là hòa âm đệm theo giai điệm mà nó là phức hợp các giai điệu hòa vào nhau và đôi khi còn nghịch nhau nhưng vẫn có thể hài hòa theo giai điệu chính, chính vì thế nó làm cho tác phẩm có chiều sâu và hoành tráng hơn là vì thế. Em thấy November rain- Guns N' Roses có vẻ khác hơn, nghĩa là họ có nhường sân cho dàn nhạc Classical tỏa sáng một tý. Hãy cũng có thể là em nghe qua tai nghe nên ko nghe rõ được, những buổi như thế này phải nghe trực tiếpmới nghe hết được toàn bộ âm thanh của các nhạc cụ cũng như cường độ của nó.

Như trong version này từ 3:34-3:58 là em có thấy khác đi vì dàn nhạc đi theo mọt giai điệu khác, ko theo lối mòn của của version gốc.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,695
Động cơ
710,131 Mã lực
Gustav Mahler, nhà soạn nhạc huyền thoại và cũng là nhạc trưởng nổi tiếng về sự nghiêm khắc và chú ý đến từng chi tiết. Yêu cầu về sự hoàn hảo và không khoan nhượng của ông ấy đã đẩy các nhạc công của mình đến giới hạn của họ. Bạn thân của ông, nhạc trưởng Bruno Walter, đã viết trong hồi ký rằng Mahler thậm chí đã từng dừng dàn nhạc sau mỗi ô nhịp để khiển trách các nhạc công dù chỉ mắc lỗi nhỏ nhất. Bruno viết ": Bầu không khí đầy sự sợ hãi và đe dọa. Các nhạc công luon sợ mắc sai lầm." Trong một buổi tập với Vienna Phiharmonic, Mahler đã dừng dàn nhạc sau vài ô nhịp và thốt lên :" Các bạn, đây không phải trò chơi cho trẻ em !". Sau đó ông ấy tiến hành phân tích và sửa từng chi tiết của màn trình diễn. Người ta nói rằng khi buổi tập kết thục sau vài giờ, Mahler, người ướt đẫm mồ hôi, ngã gục xuống ghế. Khi một nhạc công lại gần ông ấy và hỏi :" Chắc ông hài lòng với buổi diễn tập, thưa nhạc trưởng !". Mahler trả lời :" Hài lòng ư ? Tôi kinh hoàng. Các bạn vẫn chưa chơi một ô nhịp nào như tôi dự định !!".

Đó là Vienna Phiharmonic đấy, dàn nhạc hàng đầu thế giới. Cho thấy rằng có thể đến bây giờ vẫn chưa có nhạc trưởng và dàn nhạc nào thể hiện được hết nội dung Mahler muốn truyền tải. Nhìn chung, người nghệ sỹ thể hiện đóng góp 50% vào sự thành công của nó. Mợ đừng lượt lờ mãi ở vòng ngoài của classical như vậy nữa.
Hihih..Nghe cụ chê em, mấy hôm vừa rồi em cũng cố nghe lại Symphony no5 của Mahler mà ko cảm được, em cảm giác nó cứ loạn xạ lên và ko bắt được bất cứ giai điệu nào.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,695
Động cơ
710,131 Mã lực
Tặng riêng mợ Bang lang

Khi tài năng của nghệ sỹ, sáng tạo của nhà soạn nhạc và kỹ thuật thu âm đỉnh cao của kỹ sư tụ hợp một chỗ..

https://play.qobuz.com/album/avsbw1wrjckjc

Vào ngày 14/2/2025, María Dueñas, người vừa chuyển từ vị trí ngôi sao đang lên sang hàng ngũ những violinist hàng đầu thế giới, xuất bản album Paganini: 24 Caprices — Caprices by Berlioz, Cervelló, Kreisler, Ortiz, Saint-Saëns... trên nền tảng QoBuzz. Tất cả điều là những tác phẩm nổi tiếng quen thuộc mà mỗi violinist đầu muốn thực hiện thu âm trong sự nghiệp của mình. Khoan hãy bàn về phong cách thể hiện của María Dueñas vì nổi trội nhất trong album này lại chính là thành công của kỹ sư thu âm của DG.

Với nhạc cụ điện tử, chỉ có echo, reverb... chúng ta rất khó gặp đỉnh cao của công hưởng các note ở âm vực cao (treble). Đó chính là cảm giác âm thanh như vòng ra sau gáy và tấn công người nghe từ phía sau. Tuy nhiên, "bắt" được những note cao cộng hưởng đó khó không kém gì "bắt" được những trầm cộng hưởng mà ko làm âm thanh bị rền, kéo đuôi ... trên loa. Hơn nữa, không phải nghệ sỹ nào cũng có khả năng điều khiển nhạc cụ của mình để kết hợp hài hòa, ko bị âm cộng hưởng đó "trồng lấn" lên những âm tiếp theo, nhất là những đoạn chơi với tốc độ cao. Trong số các nhạc cụ acoustic, đàn piano có lợi thế rất lớn trên phương diện này vì nó có khả năng khống chế (dập tắt khi cần thiết) bằng bàn đạp (pedan giảm âm và vang âm). Chúng ta sẽ gặp hiện tượng này thường xuyên trên piano. Nó cũng là lựa chọn để kiểm tra dải cao, tiếng treble của hệ thống âm thanh.

Violin nói riêng và bộ string nói chung không có lợi thế đó. Đặc biệt, violin lại thường xuyên thể hiện note cao nên người nghệ sỹ cần phải có kỹ năng đỉnh cao. Tuy nhiên, María Dueñas còn làm được nhiều hơn thế trong album này. Cô ấy thậm chí còn đột ngột gia tăng cường độ ở một số note cao một cách tuyệt vời. Ở các note thấp cũng vậy. Ta không chỉ được chứng kiến âm thanh note cao vòng ra sau gáy, đập vào gáy ... mà còn "cứa" sâu vào tai. Nếu bạn đi lấy ráy tai ở hiệu, ở công đoạn vệ sinh cuối cùng, người thợ dùng "cái chổi" ngáy tròn và nhanh trong tai bạn ... một cảm giác vừa đau, vừa ngứa nhưng lại cực sướng... khiến ta muốn dừng lại ngay nhưng cũng muốn nó kéo dài mãi
;)
. Thợ ngoáy tai María Dueñas đã làm điều đó trong track cuối cùng của Album - Introduction et rondo capriccioso, Op. 28 của Saint-Saëns. Mình không bình luận gì thêm vì tác phẩm này đã quá nổi tiếng và phổ biến mỗi khi nhắc tới Zigan trong âm nhạc classical. Không có những note láy trill sởn tóc gáy hay ngân rung thống thiết như chị Mutter nhưng María lại "ngoáy tai" cực tốt khi liên tục bất ngờ đẩy cường độ các note ngẫu nhiên lên cao một cách "điên rồ quyến rũ". María lựa chọn tốc độ nhanh hơn các nghệ sỹ nổi tiếng khác, bớt đi phần ai oán não nề của âm nhạc Zigan, gia tăng thêm sự biến ảo khó lường của tính hoang dã, bất cần của người Zigan, khiến chúng ta liên tưởng tới nàng Carmen vừa như thiên thần vừa giống ác quỷ.

Tuy nhiên, tất cả những điều thú vị, cuốn hút này có thể biến mất hoặc suy giảm 50% chất lượng nếu không có các kỹ sư thu âm tuyệt vời của DG. Album này xứng đáng cho vị trí hàng đầu trong hạng mục kiểm tra dải cao nói riêng và tiếng violin nói chung của các hệ thống âm thanh.

Trong Clips đăng trên Youtube, đoạn "leo dốc: cuối cùng (9:39), khi cô nàng đột ngột "cứa mạnh" vào dây G, tạo ra một note trầm "điên rồ". Nó làm các nhạc công của dàn nhạc tròn mắt và sung sướng dù họ đã luyện tập với nhau trước khi thu âm. Đây chính là trường hợp xảy ra khi bạn đột nhiên nghe lại một bản nhạc mà bạn đã nghe hàng trăm lần như thể mới nghe lần đầu tiên. Đó là sự ngẫu hứng và biểu hiện đỉnh cao của một tài năng.

Em cảm ơn cụ, bài viết của cụ hay quá! tiếc một nỗi em ko có cơ hội cảm nhận được các âm thanh như cụ miêu tả, chắc phải nghe trực tiếp hoặc nghe bộ nào tiền tỷ rồi. Tác phẩm này em biết và cũng rất thích nhưng ko nhớ tên nhưng có cảm nhận được nét Zigan trong đó. Nhưng một số ý trong bài viết này chắc em phải tranh luận với cụ rồi vì ko hiểu lắm. À mà em cũng chưa ra ngoài ngoáy tai bao giờ nên em ko biết cảm giác sung sướng thế nào.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,249
Động cơ
301,334 Mã lực
Hihih..Nghe cụ chê em, mấy hôm vừa rồi em cũng cố nghe lại Symphony no5 của Mahler mà ko cảm được, em cảm giác nó cứ loạn xạ lên và ko bắt được bất cứ giai điệu nào.
Đó là chuyện bình thường. Nó đc gọi là Anh hùng ca của Mahler. Nhưng ngược chiều với anh hùng ca của Beethoven. Trong số 115 bản thu âm của nó, em cũng chỉ miễn cưỡng giữ lại đc 3 bản thôi. Xử lý các đoạn chuyển tiếp của nó rất khó. Khó cho cả nhạc trưởng lẫn kỹ sư thu âm. Một trong 2 người ko làm tốt đều làm hỏng tác phẩm cả.
 

minhtallica

Xe tăng
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
1,117
Động cơ
1,038,440 Mã lực
Sorry cụ vì bi h em mới rep cụ. Lý do là em nghe cái đoạn intro guitar đó rất quen thuộc nhưng em ko nhớ ra bài nào và em phải lục lại list nhạc của em xem có ko hoặc có thể nó là đoạn Intro kinh điển nên có nhiều bài lấy làm dạo đầu cho mình. Thật sự mà nói, màn kết hợp classical với các bài Rock thế này em chưa thấy phát huy được vì họ vẫn dùng màn hòa âm phối khi của Rock chứ ko phải classical và dàn nhạc vẫn bị lu mờ sau tiếng Guitar nên em ko thấy sự khác biệt. Em mong đợi nó theo một phiên bản classical hoàn toàn. Cái hay của Classical ko phải chỉ là hòa âm đệm theo giai điệm mà nó là phức hợp các giai điệu hòa vào nhau và đôi khi còn nghịch nhau nhưng vẫn có thể hài hòa theo giai điệu chính, chính vì thế nó làm cho tác phẩm có chiều sâu và hoành tráng hơn là vì thế. Em thấy November rain- Guns N' Roses có vẻ khác hơn, nghĩa là họ có nhường sân cho dàn nhạc Classical tỏa sáng một tý. Hãy cũng có thể là em nghe qua tai nghe nên ko nghe rõ được, những buổi như thế này phải nghe trực tiếpmới nghe hết được toàn bộ âm thanh của các nhạc cụ cũng như cường độ của nó.

Như trong version này từ 3:34-3:58 là em có thấy khác đi vì dàn nhạc đi theo mọt giai điệu khác, ko theo lối mòn của của version gốc.
Tối qua em mới lôi mấy cái CD của Metallica với GNR ra rồi cắm tai nghe để thẩm lại ý kiến của Mợ về phần phối của dàn nhạc classical với Metallica và với GNR. Mợ nhận xét đúng về style phối nhạc của 2 band. Metallica vốn là band Thrash Heavy Metal Rock tức chất rock nhanh, mạnh và "to tiếng" 😊 trong khi GNR thì là band Metal Rock thiên về rock cổ điển; nhất là bài November Rain lại là rock ballad nên dàn nhạc classic có nhiều đất diễn hơn.

Nhưng túm lại đi nghe trực tiếp ngoài sân vận động (rock music) hay nhà hát vẫn là phê nhất Mợ nhỉ! 😊
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,695
Động cơ
710,131 Mã lực
Tối qua em mới lôi mấy cái CD của Metallica với GNR ra rồi cắm tai nghe để thẩm lại ý kiến của Mợ về phần phối của dàn nhạc classical với Metallica và với GNR. Mợ nhận xét đúng về style phối nhạc của 2 band. Metallica vốn là band Thrash Heavy Metal Rock tức chất rock nhanh, mạnh và "to tiếng" 😊 trong khi GNR thì là band Metal Rock thiên về rock cổ điển; nhất là bài November Rain lại là rock ballad nên dàn nhạc classic có nhiều đất diễn hơn.

Nhưng túm lại đi nghe trực tiếp ngoài sân vận động (rock music) hay nhà hát vẫn là phê nhất Mợ nhỉ! 😊
Vâng cụ. Em vẫn thích đi nghe trực tiếp vì thấy khác hẳn, chắc tại em chưa có đk nghe qua các thiết bi âm thanh xịn nên tạm thời phát biểu vậy:)
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,695
Động cơ
710,131 Mã lực
Tối qua em mới lôi mấy cái CD của Metallica với GNR ra rồi cắm tai nghe để thẩm lại ý kiến của Mợ về phần phối của dàn nhạc classical với Metallica và với GNR. Mợ nhận xét đúng về style phối nhạc của 2 band. Metallica vốn là band Thrash Heavy Metal Rock tức chất rock nhanh, mạnh và "to tiếng" 😊 trong khi GNR thì là band Metal Rock thiên về rock cổ điển; nhất là bài November Rain lại là rock ballad nên dàn nhạc classic có nhiều đất diễn hơn.

Nhưng túm lại đi nghe trực tiếp ngoài sân vận động (rock music) hay nhà hát vẫn là phê nhất Mợ nhỉ! 😊
Em tìm thêm được một bản hoan toàn classical đây cụ. Bản này chất lượng tốt hơn, nghe rõ cả cường độ và có cảm giác như sóng dâng lên từng đợt ấy:). Nhưng cụ có thừa Nhận là bản có lời chỉ đơn thuần là tiếng gao thét của con người nhưng bản này lại như tiếng của mẹ thiên nhiên ko?, quá hoành tráng! nói chung classical đúng kiểu là chị đại trong các dòng nhạc, chị ấy mà đã ra tay thì tác phẩm khác ngay.:)
 
Chỉnh sửa cuối:

minhtallica

Xe tăng
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
1,117
Động cơ
1,038,440 Mã lực
Em tìm thêm được một bản hoan toàn classical đây cụ. Bản này chất lượng tốt hơn, nghe rõ cả cường độ và có cảm giác như sóng dâng lên từng đợt ấy:). Nhưng cụ có thừa Nhận là bản có lời chỉ đơn thuần là tiếng gao thét của con người nhưng bản này lại như tiếng của mẹ thiên nhiên ko?, quá hoành tráng! nói chung classical đúng kiểu là chị đại trong các dòng nhạc, chị ấy mà đã ra tay thì tác phẩm khác ngay.:)
Tối qua định trả lời Mợ nhưng muộn quá rồi... 😊 Khi thấy Mợ nói có version classical cho Nothing Else Matters em đã thấy nghi nghi rồi 😊 Đến khi nghe nhìn kỹ hơn thì thấy nó giả giả thế nào ấy, không phải là dàn nhạc giao hưởng thật với người thật. Hóa ra dàn nhạc ảo Mợ à.

Trong cái trang Youtube "Epic Orchestra" ấy nó còn nhiều bài cover nữa. Giờ thì không biết có phải AI soạn không nữa, nhưng trước đây thì có cái phần mềm soạn nhạc và phối khí (tầm 2015 thằng cả nhà em mua bản rút gọn đã tầm 1000usd) thì sẽ dùng các bộ nhạc cụ ảo viết nhạc hoặc dàn dựng, phối khí tác phẩm...rồi xuất thẳng ra bộ dàn audio hoặc lưu thành file âm thanh.

Nhưng dù sao thì clip trên cũng được soạn lại khá chuẩn, chỉ có điều nó mất hết chất Rock 😊 gai góc và đầy biểu cảm mà chỉ còn lại giai điệu du dương! Đấy là cá nhân em nghĩ như vậy! 😊 Cũng nói thêm là các band nhạc rock nổi tiếng (ví dụ như Iron Maiden, Metallica, Gun'n Roses, Bon Jovi, X Japan...) đều chịu ảnh hưởng khá nhiều của các nhạc sỹ cổ điển như Bach, Beethoven...

Mợ nghe thử thêm 1 bài rock ballad nữa xem sao nhé! Đây là một trong những bài tủ của band nhạc rock Nhật - mà khá nổi ở nước ngoài - có tên Tears.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,695
Động cơ
710,131 Mã lực
Tối qua định trả lời Mợ nhưng muộn quá rồi... 😊 Khi thấy Mợ nói có version classical cho Nothing Else Matters em đã thấy nghi nghi rồi 😊 Đến khi nghe nhìn kỹ hơn thì thấy nó giả giả thế nào ấy, không phải là dàn nhạc giao hưởng thật với người thật. Hóa ra dàn nhạc ảo Mợ à.

Trong cái trang Youtube "Epic Orchestra" ấy nó còn nhiều bài cover nữa. Giờ thì không biết có phải AI soạn không nữa, nhưng trước đây thì có cái phần mềm soạn nhạc và phối khí (tầm 2015 thằng cả nhà em mua bản rút gọn đã tầm 1000usd) thì sẽ dùng các bộ nhạc cụ ảo viết nhạc hoặc dàn dựng, phối khí tác phẩm...rồi xuất thẳng ra bộ dàn audio hoặc lưu thành file âm thanh.

Nhưng dù sao thì clip trên cũng được soạn lại khá chuẩn, chỉ có điều nó mất hết chất Rock 😊 gai góc và đầy biểu cảm mà chỉ còn lại giai điệu du dương! Đấy là cá nhân em nghĩ như vậy! 😊 Cũng nói thêm là các band nhạc rock nổi tiếng (ví dụ như Iron Maiden, Metallica, Gun'n Roses, Bon Jovi, X Japan...) đều chịu ảnh hưởng khá nhiều của các nhạc sỹ cổ điển như Bach, Beethoven...

Mợ nghe thử thêm 1 bài rock ballad nữa xem sao nhé! Đây là một trong những bài tủ của band nhạc rock Nhật - mà khá nổi ở nước ngoài - có tên Tears.
Hihihi...Hnay em mới đọc kỹ phần mô tả thì đúng như cụ nói "This is a list of the software that I used to create Metallica Nothing Else Matters as an Epic Orchestra cover: East West Symphonic orchestra, Hollywood Strings, Woodwinds and Brass, Pianos and Violins, Gypsy, all inside the D.A.W Logic Pro X. The video was edited using Premier Pro, I use an iMac as my computer, processor is 4GHZ intel core i7, 24GB 1600Hz DDR3 Ram, 500GB SSD, Graphics AMD Radeon R9 4GB." Nếu thế thì công nghệ AI đỉnh quá!.
Bản nhạc cụ gửi giống bản Pop hơn nhỉ. Em ko rành Rock lắm nên ko biết ban nhạc này. Nhưng đúng như cụ nói, những người nổi tiếng về âm nhạc đều có giai đoạn học nhạc cổ điển, nó như là background ý. Em có lần đọc đâu đó thì Freddie Mercury (Queen) cũng có nền tảng từ nhạc cổ điển. Em có xem một vài chương trình học từ mẫu giáo đến tiểu học của bọn tây thì bọn nó cũng được học về nhạc cổ điển kiểu như nhận biết giai điệu và hòa thanh trong các tác phẩm cũng như tập nghe các tác phẩm cổ điển.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,249
Động cơ
301,334 Mã lực
Bang lang Một phong cách thể hiện kiểu "trang trí" Ornamentation trong âm nhạc Barouque mới lạ


Nghệ thuật trang trí - Ornamentation - cực kỳ quan trọng trong âm nhạc Baroque. Ngày nay, các nhạc sĩ cổ điển đã quen với việc các nhà soạn nhạc đọc từng nốt nhạc. Trong thời kỳ Baroque, các nhà soạn nhạc mong đợi các nhạc sĩ thêm nghệ thuật trang trí, bao gồm các nốt rung, nốt trầm, nốt chuyển, nốt appoggiatura, nốt duyên dáng, nốt chuyển tiếp, v.v. Việc sử dụng rung âm cũng được coi là nghệ thuật trang trí. Ngoài việc thêm nghệ thuật trang trí, người biểu diễn được mong đợi sẽ ứng biến, đặc biệt là về nhịp điệu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top