[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
6,071
Động cơ
459,360 Mã lực
E nghĩ bọn châu Âu nó chia sẻ chung 1 nền tảng học vấn và kiến thức khoa học đc tích lũy vài trăm năm nên dù là quốc gia nào, tư bản già cỗi như Anh, Pháp, Đức, Ý hay nước nhỏ hơn như Tây Ban Nha, Bồ, Áo, Luxe, Hà Lan, Phần Lan, Thụy Sĩ, Thụy điển, Đan Mạch...đều có nền công nghiệp nói chung, và cn cơ khí phát triển ở trình độ cao. Dù là nước nhỏ như Thụy điển, Thụy Sĩ hay Phần Lan đều có thể có các hãng sx cơ khí, điện, điện tử, xe hơi toàn cầu.

Khối XHCN mà đứng đầu là Nga, trc khi đc chia khối thì về cơ bản họ cũng có cùng nền tảng học vấn. Tuy thế sự khác biệt văn hóa và địa chính trị cũng đã chia rẽ họ từ trc cả CM T10/ Nga và hình thành nên khối XHCN, để rồi mảng công nghiệp ko so nổi với phương tây. Tất nhiên thể chế chính trị XHCN sau này ảnh hưởng và quyết định lớn nhưng sự khác biệt có lẽ đã bắt đầu từ trc thời điểm đó.

Vì thế nói về CNLK nói riêng, CN nặng nói chung có phát triển ko thì trc hết phụ thuộc ở khoa học cơ bản có phát triển cao hay ko. Khoa học cơ bản phát triển mới là nền tảng cho các ngành CN. Biểu hiện cụ thể của khoa học chính là trình độ đào tạo của các trưởng đh, các việc nghiên cứu có tên tuổi, nổi tiếng ko, SV có chất lượng cao ko.

Vì thế, với 1 nền GD ngày 1 ăn xổi, bát nháo như VN ta sao mà mơ mộng nhiều về luyện kim hay cn pt cao đc, khó lắm!
GD ĐH ngày nay e là chất lượng tạo ra SV nhất là khối các trường kĩ thuật còn kém trc đây, SV giỏi thì du học hết, đầu vào thì biết rồi, đào tạo thì thương mại hóa.
Ko biết các cụ có nghĩ vậy ko?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
14,466
Động cơ
473,842 Mã lực
sáng mai rỗi rãi qua Enshu VSIP từ sơn nhé .

xem nó cấp cho Yamaha cái gì .
Rảnh thì qua Hall - kcn Bắc Thăng Long xin ít block máy yamaha về chơi cũng đc :D
Toàn người Việt quản lý và vận hành từ nguyên liệu đầu vào đến ra thành phẩm đấy. Người Nhật chỉ kiểm tra đôn đốc thoai :))
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Em chả biết gì món này . Nhưng nhớ hồi trước sếp cũ em bảo có mấy ngành quan trọng ,ngoài vấn đề kinh tế nó còn là an ninh quốc gia. Kiểu như lọc dầu, giá thành có khi cao hơn nước ngoài lọc, nhưng không có nhỡ xảy ra đánh nhau nó khoá hết đường xăng dầu thì xe chạy bằng niềm tin...

Lúa, nông nghiệp, bếp ăn thế giới , thủ phủ mắc ca .. em có cảm tưởng bọn nước ngoài nó cứ vỗ về nịnh hót mình những thứ đó để mình lăn ra làm còn nó ở ngoài bán cho mình những thứ khác giá trị cao hơn. Làm công nghiệp nặng khó lắm, chúng mày cứ để bọn tao làm, trồng lúa đi :))
Thằng nhà giàu nào mà chả muốn giàu hơn, nịnh hót mấy thằng nghèo để nó nghe theo mình .

Nhắc lại nhớ trước có đợt báo đăng chính phủ Việt Nam nhờ chính phủ Nhật hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô, mấy ông Nhật bảo chúng mày nên phát triển công nghiệp xe máy . Miẹ đúng khôn lõi đời, muốn cho dân Việt phải thịt bọc sắt suốt đời này qua đời khác thôi.
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
2,927
Động cơ
509,017 Mã lực
Nông nghiệp lúc nào cũng quan trọng ngay cả với Mỹ nhưng nó không làm đất nước cất cánh được, tất nhiên vẫn phải đầu tư như cụ nói.

Riêng về luyện kim theo em trước mắt ko cần vội, thay vì đầu tư luyện kim ra sản phẩm đắt lòi mà chưa chắc đảm bảo chất lượng thì ta nghiên cứu sản xuất quả tên lửa đi, thép ta mua, dần dần khi ta làm được hàng triệu quả tên lửa cũng là lúc thằng Hòa Phát nó luyện được thép tốt lúc ấy mua của nó, thế có phải hay hơn không.
Quá hay
Vì để đạt chất lượng như bạn tây thì không chỉ tiền, mà cần thời gian
Một đất nước 80 triệu dân phải chủ động về công nghệ luyện kim. Nó thực sự là xương sống của nền công nghiệp bất kỳ quốc gia nào. Giả sử có chiến tranh thì lúc đó mới thấy vai trò cực kỳ quan trọng của chủ động luyện kim với bảo vệ Tổ Quốc
Các cụ kia tranh luận rằng chúng ta không có lợi thế nếu đi vào cnlk nhưng các cụ ấy quyên mất bài toán lợi thế tương đối khi lợi ích từ việc tự sản xuất nguyên vật luyện kim cao hơn bỏ vốn ra nhập khẩu rất nhiều
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,964
Động cơ
351,344 Mã lực
Chỉ nói đơn giản là thép để sx nòng súng bộ binh thôi ạ. Hiện giờ vn đã không còn mua đc nữa.
Cụ này phán chuẩn. Em đi bắn mấy năm nay cho bắn bằng AK tàu, lớm không thể tả đc.
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
2,927
Động cơ
509,017 Mã lực
Em chả biết gì món này . Nhưng nhớ hồi trước sếp cũ em bảo có mấy ngành quan trọng ,ngoài vấn đề kinh tế nó còn là an ninh quốc gia. Kiểu như lọc dầu, giá thành có khi cao hơn nước ngoài lọc, nhưng không có nhỡ xảy ra đánh nhau nó khoá hết đường xăng dầu thì xe chạy bằng niềm tin...

Lúa, nông nghiệp, bếp ăn thế giới , thủ phủ mắc ca .. em có cảm tưởng bọn nước ngoài nó cứ vỗ về nịnh hót mình những thứ đó để mình lăn ra làm còn nó ở ngoài bán cho mình những thứ khác giá trị cao hơn. Làm công nghiệp nặng khó lắm, chúng mày cứ để bọn tao làm, trồng lúa đi :))
Chuẩn cụ
Cnlk phát triển khá thôi, con dao chặt thịt nó làm dùng cũng,...sướng
Cái ngòi bút của bọn tây lông viết khác hẳn cái bút của mình
Còn đồ cắt gọt của đức, Thụy Điển thì dùng...thôi rồi.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Rảnh thì qua Hall - kcn Bắc Thăng Long xin ít block máy yamaha về chơi cũng đc :D
Toàn người Việt quản lý và vận hành từ nguyên liệu đầu vào đến ra thành phẩm đấy. Người Nhật chỉ kiểm tra đôn đốc thoai :))
Thế e nói cái gọi là nội địa hóa vẫn do người Nhật làm là sai ạ. Việt Nam đóng vai trò gì trong quá trình nội địa hóa ngoài làm công nhân. Nguyên liệu vẫn phải nhập.
 

Bluehelmet

Xe buýt
Biển số
OF-310716
Ngày cấp bằng
6/3/14
Số km
815
Động cơ
300,773 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo mình biết thì thời bao cấp VN đói ăn LX nó viện trợ cho loại lương thực mà mình gọi là bobo ( lúa miến hay còn gọi là cao lương). Giờ có điều kiện mình tìm hiểu thì cao lương là một loại lương thực cực phẩm ( nó chính là cao lương trong câu " cao lương mỹ vị") . Về VN dốt quá không biết chế biến, để nguyên nấu nên ăn vào như nào ra như vậy.
cao lương là lương thực cao cấp, chả liên quan méo gì đến bo bo cả, trùng âm thôi
 

haihoan67

Xe tải
Biển số
OF-56134
Ngày cấp bằng
29/1/10
Số km
456
Động cơ
451,699 Mã lực
tất nhiên là thép thì đều bắt đầu từ gang . nhưng việc pha nguyên liệu nó cũng như hàng bún chả pha nước chấm thôi .

hai thằng trên đều nói không với thép phế liệu
Vậy ạ em tưởng nguyên liệu lò điện mà hpg làm ở dung quất là từ thép phế chứ. Ở Việt Nam có nhà máy nào làm đc thép công nghiệp chưa cụ?
 

Nữ H0àng Hạ Long

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-578852
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
375
Động cơ
143,040 Mã lực
1 tí thép làm dao VN bán giá 0.5 UsD. Cũng chỗ sắt đó cộng với kỹ thuật và kinh nghiệm và vài thành phầm vi lượng có thể bán 100 đô nếu là dao đặc chủng sản xuất từ các hãng lớn ở Đức hay Nhật! Giá trị tăng 200 lần! Siêu lợi nhuận nhưng lại không cách nào đạt được!
Cụ nhầm to.

Nếu là nông nghiệp công nghệ cao thì 150 ha chỉ cần nhiều nhất 5 lao động.

Mời cụ đọc số liệu của Mỹ: "As of the 2007 census of agriculture, there were 2.2 million farms, covering an area of 922 million acres (3,730,000 km2 or 373 million hectares), an average of 418 acres (169 hectares) per farm. There were 3.2 million farmers and an estimated 757,900 agricultural workers were legally employed in the US." Như vậy là Mỹ cần khoảng 4 triệu người để canh tác 373 triệu héc-ta đất nông nghiệp.
Bảo sao chỉ mấy nước có nền cn luyện kim mạnh như Mỹ, Nhật, Đức ...họ mới có nền cn ô tô mạnh mẽ, có phải ai thích làm là làm dc đâu, nhiều tiền mà làm dc đâu.
 

Lâm Sài

Xe điện
Biển số
OF-430025
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
2,384
Động cơ
239,002 Mã lực
Tuổi
48
Lúc trước em làm bên cty chuyên dập lõi rôtor làm môtor máy bơm nước . Sếp kêu đi mua thép chuẩn hoá để làm khuôn dập. Một kg thép của Mỹ (hình như mã HS là SKD11 hay 61 gì đó ) là 32 USD , trong khi của Trung Quốc mã tương đương có 4 USD.
Mỗi khuôn dập bé bé thôi mà nặng gần trăm kg tính ra chênh lệch tiền hơn 2 ngàn USD nhưng đố ai dám mua thép Trung Quốc làm khuôn . Thế mới biết giá trị của ngành luyện kim khủng ntn
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Lúc trước em làm bên cty chuyên dập lõi rôtor làm môtor máy bơm nước . Sếp kêu đi mua thép chuẩn hoá để làm khuôn dập. Một kg thép của Mỹ (hình như mã HS là SKD11 hay 61 gì đó ) là 32 USD , trong khi của Trung Quốc mã tương đương có 4 USD.
Mỗi khuôn dập bé bé thôi mà nặng gần trăm kg tính ra chênh lệch tiền hơn 2 ngàn USD nhưng đố ai dám mua thép Trung Quốc làm khuôn . Thế mới biết giá trị của ngành luyện kim khủng ntn
Vậy mà 1 số cụ bảo là trồng lúa cũng được không cần đầu tư nghiên cứu LK làm gì. Đơn giản như trong cuộc sống hàng ngày ta mua 1 bộ dao của Đức hay Nhật cũng mất mịa nó mấy củ. Trong khi dao của mình dùng thép đểu chả mấy mà cùn sứt mẻ và rỉ sét. Nhà nào kiếm được cái nhíp ô tô hay cái lưỡi cưa xịn đem đi rèn thì còn ngon ngon tý.
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,276
Động cơ
230,992 Mã lực
Vậy mà 1 số cụ bảo là trồng lúa cũng được không cần đầu tư nghiên cứu LK làm gì. Đơn giản như trong cuộc sống hàng ngày ta mua 1 bộ dao của Đức hay Nhật cũng mất mịa nó mấy củ. Trong khi dao của mình dùng thép đểu chả mấy mà cùn sứt mẻ và rỉ sét. Nhà nào kiếm được cái nhíp ô tô hay cái lưỡi cưa xịn đem đi rèn thì còn ngon ngon tý.
Em nghĩ 1 số cụ hơi cực đoan thôi ợ, theo em rất nên đầu tư nghiên cứu, nhưng quan trọng là đầu tư bao nhiêu, nhưng phải xác định rất dài hạn, đi từ những vấn đề cơ bản nhất, và có kiểm soát được ko, bài học từ các viện nghiên cứu thì cccm chắc cũng quá rõ ợ
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,626
Động cơ
373,224 Mã lực
Các đày tớ xứ ơ kìa chì cần quan tâm luyện làm sao cho cái ghế của mình nó thật chắc thôi ;))
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,774
Động cơ
582,571 Mã lực
Ngố nó khiêng cả nhà máy, lẫn tù binh đức về là chuyên gia, mới đạt đc trình độ của Đức làm máy bay hay tên lửa. Được vài chục năm giờ lại kém rồi.
Đến như thằng Liên Xô khi xưa muốn luyện dc nòng pháo tốt tương đương nòng L44 của Đức mà còn ko làm nổi, dù thu dc chiến lợi phẩm về phân tích thành phần rồi. Thì đủ biết ngành này nó ko hề đơn giản đúng k cụ?
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
1. Luyện kim nó có liên quan đến sản xuất những món cụ bảo đâu, ko có thì nhập được nguyên liệu mà. Bằng chứng là bấm móng tay có Kiềm Nghĩa đấy, xuất khẩu ra nước ngoài, thắng cả tQ đấy.
2. Vn sx vũ khí theo kiểu cái gì làm được thì làm, ko được thì nhập. AK47 cho đến nay vẫn nhập nòng súng vì luyện kim kém. Giỏi ở đâu ?
Em lấy ví dụ: đến một ngày "bấm móng tay của Kềm Nghĩa" ngon quá, đe doạ bóp chết ngành sản xuất bấm móng tay với 100tr nhân công của Tàu chả hạn, trong khi phôi vẫn nhập từ Tàu, và chính phủ Tàu loay hoay với 100tr nhân công sắp mất việc kia (giống Trump với "make A great again" hiện nay), nó cấm cmn nó bán phôi thép cho VN, trong khi phôi thép từ Nhật, Mèo, Đức... đắt gấp đôi hoặc không còn thằng nào khác làm được phôi tương đương (ví như ZTE đợt vừa rồi bị Mèo bóp) vậy cụ phải làm sao với doanh nghiệp Kềm Nghĩa không có nguyên liệu sản xuất đúng tiêu chuẩn? Hoặc vẫn làm với giá thành gấp đôi, trong khi anh Tàu vẫn duy trì sản xuất đều đặn sản phẩm ấy? Giải tán chứ còn gì nữa, không thì phải thay đổi để theo luật chơi của anh Tàu, đơn giản vậy thôi.
Tư duy đi buôn như cụ hay cụ Quên nick gì trên kia vẫn đúng trong phần lớn thời gian tồn tại của thế giới, khi nền sản xuất hàng hoá được phân công lao động đồng đều. Tuy nhiên khi hữu sự (khủng hoảng, chiến tranh tay bo hay chiến tranh thương mại...) thì nếu cụ không có căn bản để tạo lợi thế cạnh tranh, cụ chỉ còn cách chấp nhận là kẻ thua cuộc, cụ sẽ không bao giờ có cơ hội để tự chủ.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Lúc trước em làm bên cty chuyên dập lõi rôtor làm môtor máy bơm nước . Sếp kêu đi mua thép chuẩn hoá để làm khuôn dập. Một kg thép của Mỹ (hình như mã HS là SKD11 hay 61 gì đó ) là 32 USD , trong khi của Trung Quốc mã tương đương có 4 USD.
Mỗi khuôn dập bé bé thôi mà nặng gần trăm kg tính ra chênh lệch tiền hơn 2 ngàn USD nhưng đố ai dám mua thép Trung Quốc làm khuôn . Thế mới biết giá trị của ngành luyện kim khủng ntn
SKD là thép Nhật ạ:D.
 

cophaiycula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-397772
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
200
Động cơ
234,710 Mã lực
Thôi, cả nước trồng lúa nuôi nhau vậy.
 

F&G

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195466
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
699
Động cơ
333,493 Mã lực
Mấy ông kêu cứ phải làm được công nghệ LK để chế tạo súng ống, giờ chiến tranh vẫn nghĩ là 2 bên giàn quân nấp chiến hào bòm nhau á? Nghĩ xa hơn đi. À mà nước nhược tiểu thì đừng có rau húng, chết đấy. Mà chết là chết dân đen các cụ, con cháu anh em các cụ những đứa cầm súng trực tiếp ra chiến trường. Còn đội ngồi máy lạnh thì vẫn khoẻ nha.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Mấy ông kêu cứ phải làm được công nghệ LK để chế tạo súng ống, giờ chiến tranh vẫn nghĩ là 2 bên giàn quân nấp chiến hào bòm nhau á? Nghĩ xa hơn đi. À mà nước nhược tiểu thì đừng có rau húng, chết đấy. Mà chết là chết dân đen các cụ, con cháu anh em các cụ những đứa cầm súng trực tiếp ra chiến trường. Còn đội ngồi máy lạnh thì vẫn khoẻ nha.
Công nghệ quân sự thường dẫn đầu công nghệ quốc gia vì có tính chiến lược và được tài trợ nghiên cứu. Không muốn đánh nhau thì cụ vẫn phải mua vũ khí để răn đe, nếu lấy tiền mua đắt mà tự sản xuất nghiên cứu được rẻ, chủ động thì vừa được an ninh vừa được công nghệ vừa được kinh tế. Nên mới có Viettel là "tập đoàn công nghiệp quốc phòng", nhưng khổ thân Viettel một mình gánh cả nền công nghệ quá tệ :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top