[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,274
Động cơ
230,992 Mã lực
Công nghệ quân sự thường dẫn đầu công nghệ quốc gia vì có tính chiến lược và được tài trợ nghiên cứu. Không muốn đánh nhau thì cụ vẫn phải mua vũ khí để răn đe, nếu lấy tiền mua đắt mà tự sản xuất nghiên cứu được rẻ, chủ động thì vừa được an ninh vừa được công nghệ vừa được kinh tế. Nên mới có Viettel là "tập đoàn công nghiệp quốc phòng", nhưng khổ thân Viettel một mình gánh cả nền công nghệ quá tệ :)
Theo ngu ý của cháu thì mục tiêu tuân theo từng giai đoạn. Nếu thời 9x ko đẩy mạnh ICT thì giờ VN chưa chắc được như bây giờ.

Ngoài an ninh quốc phòng thì còn nhiều vấn đề khác cần quan tâm, như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, nguồn nước, ANM ...
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
Chỉ cần cụ đọc lại lịch sử Đức-Nga-Mỹ....đặc biệt là Nga sẽ thấy tủ lạnh nó làm gì thôi.

Sao cụ biết tủ lạnh Mẽo nó không làm?
Cụ có biết ngoài việc áp thuế ra vừa rồi tủ lạnh Mỹ nó làm những gì liên quan tới ngành luyện kim trong nước chửa?


Một cái công ty không phát triển chắc do nhân viên không biết làm cả. ;))
Em hóng hớt thấy có 6 nhà máy thép hoạt động trở lại:D
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Thằng Mỹ thì em thấy cho đến gần đây ngành duy nhất mà chính phủ liên bang nó có quy hoạch, kế hoạch phát triển này nọ là ngành nghiên cứu hàng không vũ trụ.

Bởi vì cho đến gần đây thì việc chế tạo tàu vũ trụ và nghiên cứu thăm dò chủ yếu chỉ có thằng NASA chỉ đạo thực hiện chứ không có các công ty tư nhân làm. Và cái "kế hoạch 5 năm" này nó cũng không phải là quy hoạch ngành mà là kế hoạch của NASA, một tổ chức chính phủ.

Ngay cả trong giai đoạn này thì nó cũng chỉ có kế hoạch của NASA, chứ nó tuyệt đối không dám "quy hoạch ngành" kiểu "Boeing phải nghiên cứu sản xuất cái tên lửa loại này, với công suất ... cái một năm, Lockheed Martin phải sản xuất cái kia, công suất ... một năm".

Tác động của NASA đến ngành công nghiệp hàng không vũ trụ là theo kiểu "tao đang cần X động cơ công suất dư lày, tiêu chí kỹ thuật dư lày, dư lày, chúng mày làm được không, hết bao tiền? Ngân sách và thời hạn của chúng tao là dư lày, chúng mày không làm được là tao lại phải đi xe ôm của thằng Nga đấy!".

Trong 15 năm trở lại đây thì ngành công nghiệp hàng không vũ trụ có 1 loạt các tên tuổi mới như Space X, Blue Origin, ... với công nghệ đột phá là tên lửa dùng lại nhiều lần (tiết kiệm chi phí rất nhiều). Các công ty này không những bán sản phẩm cho chính phủ (NASA, bộ QP) mà còn có kế hoạch thám hiểm và kinh doanh riêng của nó.

Giả sử CP Mỹ mà có "quy hoạch ngành hàng không vũ trụ" thì đã không có các công ty mới này.
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
774
Động cơ
200,652 Mã lực
Công nghệ luyện kim và công nghệ vật liệu là bí mật của các công ty và của các nước.
Về lý thuyết thì chẳng có gì khó, Vịt mình làm thừa sức !
Công nghệ nó bí mật chính vì nó không thể tính toán theo lý thuyết toàn bộ được mà phải làm mò.
Kiểu như trộn vài thứ vào nhau hết lần này đến lần khác và thử nghiệm đến khi đạt yêu cầu.
Rất tốn kém và cần máy móc hỗ trợ hiện đại. Các nước tiên tiến nó có ngân hàng dữ liệu rồi nên thuận lợi hơn thằng chưa có gì.
Xứ Vịt ta làm được trống đồng, đúc được chuông là đỉnh cao muôn trượng rồi. Thế hệ bây giờ đến đúc cái chuông xong đem đánh nó còn không kêu !
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
Hàn với Đài nào làm nông nghiệp hở cụ? Bọn nó toàn khởi nghiệp bằng công nghiệp đấy chứ!
Có đặc điểm chung Hàn và Đài đều là thuộc địa của Nhật, nên tư duy và cách làm việc tương đối giống Nhật, nên nền công nghiệp như hiện nay không có gì lạ. Còn Thái nó được coi là sân sau của các công ty Nhật, nhiều cải tiến trong công việc em thấy Nhật nó còn phải ngạc nhiên về hiệu quả.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Chuyện này có thật đấy cụ ạ, ở Đức hẳn hoi chư ko phải xứ nào đâu. Nhưng bản chất của nó là "đủ chỗ" chứ ko phải "đủ người", và chỉ áp dụng cho buôn bán đường phố.
Còn nếu cụ thuê cửa hàng trong nhà thì cụ mở thoải mái.
Không chỉ ngoài hè mà cả trong cửa hàng (trong nhà đấy bác).
Chính sách hạn chế của tụi EU có thể lấy ví dụ cái vụ cấp Quota cho người chăn nuôi bò sữa mới được bãi bỏ gần đây. Họ can thiệp trực tiếp bằng quota sản xuất sữa cho từng người chăn nuôi, chứ không chỉ bằng chính sách thuế, tăng hay giảm để khuyến khích hay hạn chế đối với từng mặt hàng!
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Thằng Mỹ thì em thấy cho đến gần đây ngành duy nhất mà chính phủ liên bang nó có quy hoạch, kế hoạch phát triển này nọ là ngành nghiên cứu hàng không vũ trụ.

Bởi vì cho đến gần đây thì việc chế tạo tàu vũ trụ và nghiên cứu thăm dò chủ yếu chỉ có thằng NASA chỉ đạo thực hiện chứ không có các công ty tư nhân làm. Và cái "kế hoạch 5 năm" này nó cũng không phải là quy hoạch ngành mà là kế hoạch của NASA, một tổ chức chính phủ.

Ngay cả trong giai đoạn này thì nó cũng chỉ có kế hoạch của NASA, chứ nó tuyệt đối không dám "quy hoạch ngành" kiểu "Boeing phải nghiên cứu sản xuất cái tên lửa loại này, với công suất ... cái một năm, Lockheed Martin phải sản xuất cái kia, công suất ... một năm".

Tác động của NASA đến ngành công nghiệp hàng không vũ trụ là theo kiểu "tao đang cần X động cơ công suất dư lày, tiêu chí kỹ thuật dư lày, dư lày, chúng mày làm được không, hết bao tiền? Ngân sách và thời hạn của chúng tao là dư lày, chúng mày không làm được là tao lại phải đi xe ôm của thằng Nga đấy!".

Trong 15 năm trở lại đây thì ngành công nghiệp hàng không vũ trụ có 1 loạt các tên tuổi mới như Space X, Blue Origin, ... với công nghệ đột phá là tên lửa dùng lại nhiều lần (tiết kiệm chi phí rất nhiều). Các công ty này không những bán sản phẩm cho chính phủ (NASA, bộ QP) mà còn có kế hoạch thám hiểm và kinh doanh riêng của nó.

Giả sử CP Mỹ mà có "quy hoạch ngành hàng không vũ trụ" thì đã không có các công ty mới này.
Ở các nước tư bổn, phần lớn các ngành công nghiệp đều không có hoặc có rất ít tác động của chính phủ. Trong một ngành với nhau cũng không có quy hoạch gì mà các công ty phải luôn nhòm ngó thị trường, nhòm ngó lẫn nhau, cạnh tranh nhau, ngáng chân nhau, cải tiến công nghệ... để tranh giành miếng bánh.
Khi có các đối thủ cạnh tranh mạnh từ bên ngoài thì đôi lúc cả một ngành công nghiệp bị sa sút, thâm chí bị xoá sổ.
Kể cả trong trường hợp đấy thì chính phủ nó cũng rất ít khi can thiệp.

Vì dụ ngành công nghiệp dệt may của Mỹ đã bị xoá sổ vì cạnh tranh từ châu Á. Ngành này quan trọng ở chỗ số lượng lao động rất đông. Hàng triệu người thất nghiệp gây ra rất nhiều vấn đề về ngân sách, xã hội. Nhưng CP Mỹ vẫn cứ để cho ngành đấy chết mà không can thiệp. Mặt kia của vấn đề là 250 triệu người Mỹ mua được quần áo với giá rẻ, và mấy triệu lao động mất việc trong ngành bắt buộc phải tự thay đổi, nâng cao khả năng của bản thân và tìm việc làm trong ngành khác. Các doanh nghiệp trong ngành khác lại có thêm nguồn cung lao động với giá rẻ.



Trong những trường hợp CP có tác động thì phải hiểu đấy là quyết định chính trị của thằng chính trị gia tại thời điểm đó. Nó làm thế để trả công cho những doanh nghiệp đã góp tiền và lobby, hoặc để lấy phiếu bầu của một bộ phận cử tri nào đó. Khi thằng khác lên thì rất có thể (và thương xuyên) xảy ra việc thay đổi chính sách 180 đô.

Trở lại CN luyện kim, hiện nay Trump đang có chính sách thuế hỗ trợ ngành thép Mỹ, nhưng trong mấy đời tổng thống trước không thằng nào có động thái gì, mặc dù ngành này đã chịu sức ép rất lớn từ châu Á suốt mấy thập kỷ qua.
Ngược lại, dưới thời Obama các ngành công nghiệp sạch, năng lượng tái tạo được hỗ trợ rất tích cực, nhưng Trump lên thì quay ngược chính sách để hỗ trợ công nghiệp bẩn (khai thác than, dầu khí, s/x xe hơi cỡ lớn, v.v..).

Túm lại, CCCM đừng đổ tại thằng chính phủ.
Tại mình là chính.

Lỗi của thằng CP là ở chỗ nó tham nhũng, không tạo được môi trường thông thoáng, ít chi phí để các DN cạnh tranh với nhau.
Nhưng giả sử có môi trường kinh doanh lý tưởng thì cũng đừng hy vọng ngành công nghiệp luyện kim cạnh tranh nổi với nước ngoài, ít ra là trong tương lai gần.

P.S. Em cũng nghĩ ngành luyện kim là ngành tối quan trọng đối với sức mạnh của một quốc gia.
 
Chỉnh sửa cuối:

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,763 Mã lực
Em lấy ví dụ: đến một ngày "bấm móng tay của Kềm Nghĩa" ngon quá, đe doạ bóp chết ngành sản xuất bấm móng tay với 100tr nhân công của Tàu chả hạn, trong khi phôi vẫn nhập từ Tàu, và chính phủ Tàu loay hoay với 100tr nhân công sắp mất việc kia (giống Trump với "make A great again" hiện nay), nó cấm cmn nó bán phôi thép cho VN, trong khi phôi thép từ Nhật, Mèo, Đức... đắt gấp đôi hoặc không còn thằng nào khác làm được phôi tương đương (ví như ZTE đợt vừa rồi bị Mèo bóp) vậy cụ phải làm sao với doanh nghiệp Kềm Nghĩa không có nguyên liệu sản xuất đúng tiêu chuẩn? Hoặc vẫn làm với giá thành gấp đôi, trong khi anh Tàu vẫn duy trì sản xuất đều đặn sản phẩm ấy? Giải tán chứ còn gì nữa, không thì phải thay đổi để theo luật chơi của anh Tàu, đơn giản vậy thôi.
Tư duy đi buôn như cụ hay cụ Quên nick gì trên kia vẫn đúng trong phần lớn thời gian tồn tại của thế giới, khi nền sản xuất hàng hoá được phân công lao động đồng đều. Tuy nhiên khi hữu sự (khủng hoảng, chiến tranh tay bo hay chiến tranh thương mại...) thì nếu cụ không có căn bản để tạo lợi thế cạnh tranh, cụ chỉ còn cách chấp nhận là kẻ thua cuộc, cụ sẽ không bao giờ có cơ hội để tự chủ.
Cụ nói thế rõ là chưa đi buôn bao giờ.
Một khi đã mua nguyên liệu để sản xuất thì cụ yên tâm là bao giờ doang nghiệp nó cũng có vài chục đến vài trăm nhà cung cấp, và luôn phải chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dù đơn giản nhất là cấm biên thôi cụ ơi, chưa cần tới chiến tranh đâu.
Vấn đề cụ nói thì đến cả vũ khí cũng chả phải lo chứ ko cần đến những món hàng tiêu dùng bình thường vì đơn giản ko có nhà cung cấp nguyên liệu sẽ có nhà cung cấp cả thành phẩm cho cụ đến từ nước khác.
Lấy ví dụ như chiến tranh VN với Tàu kể cả Tàu nó có hệ vũ khí Nga thì cũng đầy thằng buôn súng sẵn sàng nhảy vào bán cho cụ chiến đấu. Sau chiến tranh thì kiếm tiền chả sợ lỗ bằng các khoản trả nợ sau chiến tranh.
Cái cụ nói chỉ xảy ra trong 1 trường hợp duy nhất là VN bị tất cả thế giới nó đánh mà kể cả trong trường hợp như Bắc Hàn nó vẫn chơi ngầm với Iran, chơi ngầm với VN, Nga, Tàu. Hầu như chả bao giờ có một nước bị cô lập tuyệt đối cả vì nước khác tự nó sẽ thấy có lợi ích khi giúp nước kia chống lại
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vậy ạ em tưởng nguyên liệu lò điện mà hpg làm ở dung quất là từ thép phế chứ. Ở Việt Nam có nhà máy nào làm đc thép công nghiệp chưa cụ?
lò điện nào ởGuangLian luyện phế .
nếu có thì nó trộn cùng ferrocrom ferroniken ra thép không rỉ .
chỉ thấy nó làm lò cao với lò thổi oxy
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
Rảnh thì qua Hall - kcn Bắc Thăng Long xin ít block máy yamaha về chơi cũng đc :D
Toàn người Việt quản lý và vận hành từ nguyên liệu đầu vào đến ra thành phẩm đấy. Người Nhật chỉ kiểm tra đôn đốc thoai :))
Công ty HAL cụ nhá:D Ngay cạnh công ty cũ trước em làm cu li:))
 

Tửu Vương

Xe tải
Biển số
OF-379458
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
482
Động cơ
248,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Giang
Website
www.facebook.com
Các cụ chê vừa chứ, đã có thời ngành cơ khí Việt Nam hơn hẳn mấy nước trong khu vực đấy. Ngày xưa có khí Trần Hưng Đại (Vincom Bà Triệu bây giờ) còn làm được kim phun động cơ diezen đặt giải ở Tiệp cơ mà. Sau này xuống Mai Động, vẫn chế tạo máy cày xuất ... châu Phi. Cơ khí Hà Nội vẫn sản xuất cả máy công cụ là máy đẻ ra máy cơ mà. Tất nhiên là làm từ A-Z, nghĩa là luyện được cả các hợp kim để chế tạo, chế độ nhiệt luyện khá tốt. Hồi giữa những năm 90 cơ khí bung ra phát triển khá mạnh theo cơ chế thị trường, nhưng sau do không theo kịp cơ chế thị trường lên tèo thôi ... Mà tèo nhanh nhất là ngành luyện kim.
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Các cụ chê vừa chứ, đã có thời ngành cơ khí Việt Nam hơn hẳn mấy nước trong khu vực đấy. Ngày xưa có khí Trần Hưng Đại (Vincom Bà Triệu bây giờ) còn làm được kim phun động cơ diezen đặt giải ở Tiệp cơ mà. Sau này xuống Mai Động, vẫn chế tạo máy cày xuất ... châu Phi. Cơ khí Hà Nội vẫn sản xuất cả máy công cụ là máy đẻ ra máy cơ mà. Tất nhiên là làm từ A-Z, nghĩa là luyện được cả các hợp kim để chế tạo, chế độ nhiệt luyện khá tốt. Hồi giữa những năm 90 cơ khí bung ra phát triển khá mạnh theo cơ chế thị trường, nhưng sau do không theo kịp cơ chế thị trường lên tèo thôi ... Mà tèo nhanh nhất là ngành luyện kim.
Vâng. CÒn hiện tại thì :T
 

TOpmot0099

Xe tải
Biển số
OF-492543
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
234
Động cơ
191,750 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Lội
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?

Càng chưa làm được thì lại cang có cơ hội làm ăn cho các bác mới. Thật sự buồn đọc qua các comment toàn thấy các bác đầu óc thủ cựu vào chê bai...
 

fingerprint

Xe tải
Biển số
OF-578136
Ngày cấp bằng
8/7/18
Số km
215
Động cơ
141,850 Mã lực
Tuổi
42
Thằng Mỹ thì em thấy cho đến gần đây ngành duy nhất mà chính phủ liên bang nó có quy hoạch, kế hoạch phát triển này nọ là ngành nghiên cứu hàng không vũ trụ.

Bởi vì cho đến gần đây thì việc chế tạo tàu vũ trụ và nghiên cứu thăm dò chủ yếu chỉ có thằng NASA chỉ đạo thực hiện chứ không có các công ty tư nhân làm. Và cái "kế hoạch 5 năm" này nó cũng không phải là quy hoạch ngành mà là kế hoạch của NASA, một tổ chức chính phủ.

Ngay cả trong giai đoạn này thì nó cũng chỉ có kế hoạch của NASA, chứ nó tuyệt đối không dám "quy hoạch ngành" kiểu "Boeing phải nghiên cứu sản xuất cái tên lửa loại này, với công suất ... cái một năm, Lockheed Martin phải sản xuất cái kia, công suất ... một năm".

Tác động của NASA đến ngành công nghiệp hàng không vũ trụ là theo kiểu "tao đang cần X động cơ công suất dư lày, tiêu chí kỹ thuật dư lày, dư lày, chúng mày làm được không, hết bao tiền? Ngân sách và thời hạn của chúng tao là dư lày, chúng mày không làm được là tao lại phải đi xe ôm của thằng Nga đấy!".

Trong 15 năm trở lại đây thì ngành công nghiệp hàng không vũ trụ có 1 loạt các tên tuổi mới như Space X, Blue Origin, ... với công nghệ đột phá là tên lửa dùng lại nhiều lần (tiết kiệm chi phí rất nhiều). Các công ty này không những bán sản phẩm cho chính phủ (NASA, bộ QP) mà còn có kế hoạch thám hiểm và kinh doanh riêng của nó.

Giả sử CP Mỹ mà có "quy hoạch ngành hàng không vũ trụ" thì đã không có các công ty mới này.
Ở Mẽo thì NASA với DARPA nó biết phải làm gì. CP xem xét đề xuất và cấp đủ kinh phí. Còn nó tự biết tìm ai, mua gì để ra sản phẩm.
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2,905
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thiết nghĩ, nếu bớt hào quang quá khứ đi, có khi con cháu đỡ khổ....


Công nghệ luyện kim và công nghệ vật liệu là bí mật của các công ty và của các nước.
Về lý thuyết thì chẳng có gì khó, Vịt mình làm thừa sức !
Công nghệ nó bí mật chính vì nó không thể tính toán theo lý thuyết toàn bộ được mà phải làm mò.
Kiểu như trộn vài thứ vào nhau hết lần này đến lần khác và thử nghiệm đến khi đạt yêu cầu.
Rất tốn kém và cần máy móc hỗ trợ hiện đại. Các nước tiên tiến nó có ngân hàng dữ liệu rồi nên thuận lợi hơn thằng chưa có gì.
Xứ Vịt ta làm được trống đồng, đúc được chuông là đỉnh cao muôn trượng rồi. Thế hệ bây giờ đến đúc cái chuông xong đem đánh nó còn không kêu !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Các cụ chê vừa chứ, đã có thời ngành cơ khí Việt Nam hơn hẳn mấy nước trong khu vực đấy. Ngày xưa có khí Trần Hưng Đại (Vincom Bà Triệu bây giờ) còn làm được kim phun động cơ diezen đặt giải ở Tiệp cơ mà. Sau này xuống Mai Động, vẫn chế tạo máy cày xuất ... châu Phi. Cơ khí Hà Nội vẫn sản xuất cả máy công cụ là máy đẻ ra máy cơ mà. Tất nhiên là làm từ A-Z, nghĩa là luyện được cả các hợp kim để chế tạo, chế độ nhiệt luyện khá tốt. Hồi giữa những năm 90 cơ khí bung ra phát triển khá mạnh theo cơ chế thị trường, nhưng sau do không theo kịp cơ chế thị trường lên tèo thôi ... Mà tèo nhanh nhất là ngành luyện kim.
Em đã viết là ngành luyện kim đã có thời tồn tại ở VN!
Ngành cơ khí dù có manh nha, nhưng cũng đã tồn tại.
Ông già em là GĐ của một nhà máy đại tu máy kéo nhỏ của B NN thôi, nhưng trong nhà máy cũng có đủ các phân xưởng, nhất là khi gần kết thúc CT thì hầu như ta chẳng còn nhận được viện trợ (trong đó có cả các thể loại phụ tùng thay thế cho máy kéo). Để "Đại tu" thì nhà máy phải làm ra gần hết các loại phụ tùng cho các thể loại máy kéo thời bấy giờ, từ bánh lốp đến bánh xích. Bên phân xưởng đúc, cột lửa lúc nào cũng sáng rực. Họ chỉ không đúc được mỗi bệ máy, chứ piston, xi lanh,... đều làm ra hết. Em học phổ thông, thích môn hóa, vào tha hồ lấy các loại mẫu kim loại.
Công nhân bậc 7 không chỉ có mỗi 1 hay 2 người (bây giờ có mò kim cũng chẳng ra).
Ta đang lên 4.0 bằng cách đi giật lùi!
 

Hoàng A Mã

Xe điện
Biển số
OF-300444
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
2,432
Động cơ
331,728 Mã lực
VN nên phát triển theo nông nghiệp
 

DVPX

Xe tải
Biển số
OF-489277
Ngày cấp bằng
16/2/17
Số km
285
Động cơ
193,270 Mã lực
Tuổi
41
Bên Nhật họ làm cái tay phanh xe này sau khi đã hoàn thành sản phẩm, họ cho vào soi như kiểu soi tia Laser. Nếu có bụi bên trong, bọt khí bên trong họ loại luôn. Đó là lý do tại sao ta luôn chọn hàng Thái, hàng Nhật!
Nó gọi là kiểm tra ko phá hủy, soi bằng tia X ( giống chụp x quang y tế kỹ thuật số.
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Piston, xi lanh của động cơ diezen dùng cho ô tô, máy công trình ta sản xuất được phục vụ cho thay thế sửa chữa đáp ưng nhu cầu khách hàng với tiêu chí " tiền nào của ấy" . Cái khó là bộ xéc măng thì vẫn chưa .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top