[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Cách kinh doanh "Tiền đè chết người" kinh khủng thật!
Sắp tới đâu chỉ luyện kim, động cơ ô tô,... mà cả Apple cũng sẽ bị tiền anh ấy đè chết. Cái phôn sờ mát anh ấy sẽ thống trị toàn cầu!
Kinh doanh kiểu này thì có mà "tiền đè chết người tiêu dùng" ấy:P. Một đất nước ngót trăm triệu mạng mà các anh chỉ trông chờ vào dịch vụ thổi giá đất mí cả bán ghẹ Đồ Sơn thì lấy mứt bỏ vào mồm cũng chả đủ! Gớm thôi:P.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
5,751
Động cơ
340,846 Mã lực
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Đã chọn cá rồi thì đừng kêu gào luyện kim nhé
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,450
Động cơ
258,035 Mã lực
Theo em chỉ cần ng đứng đầu có tâm và tầm thì đạt được. Giờ bỏ 1 tỉ đô thuê mấy anh đã nắm kỹ thuật của nước tiên tiến về làm cho là được. Em thấy bí mật nhạy cảm ảnh hưởng đến đất nc họ còn mua đc của các điệp viên 2 mang mà
 

Xebo165

Xe tải
Biển số
OF-429092
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
278
Động cơ
218,280 Mã lực
Tuổi
37
Luyện kim là thứ phức tạp và khó làm hàng đầu đó cụ (kể cả luyện kim dân dụng), đến copy cũng khó nữa. Trung Quốc có thể nhái đủ mọi loại, nhưng đến giờ vũ khí TQ, xe cộ, máy bay dân dụng vẫn ỳ ạch, kém bền, là vì TQ không sao chép nổi công nghệ luyện kim mà phải tự nghiên cứu lấy.
Đến như thằng Liên Xô khi xưa muốn luyện dc nòng pháo tốt tương đương nòng L44 của Đức mà còn ko làm nổi, dù thu dc chiến lợi phẩm về phân tích thành phần rồi. Thì đủ biết ngành này nó ko hề đơn giản đúng k cụ?
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Xem vòng bi thì thế giới có mấy thằng làm tốt ?
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,309 Mã lực
Theo em chỉ cần ng đứng đầu có tâm và tầm thì đạt được. Giờ bỏ 1 tỉ đô thuê mấy anh đã nắm kỹ thuật của nước tiên tiến về làm cho là được. Em thấy bí mật nhạy cảm ảnh hưởng đến đất nc họ còn mua đc của các điệp viên 2 mang mà
1 tỏi trump khônng đủ đâu cụ, có công nghệ rồi thì với trình độ con người, máy móc, khoa học kỹ thuật.... hiện nay cũng không tự làm được. Lại phải đi mua máy móc dây chuyền, thuê chuyên gia... đầu tư CN nặng là chiến lược dài hơi, lãnh đạo phải có tầm nhìn mấy đời người
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Kinh doanh kiểu này thì có mà "tiền đè chết người tiêu dùng" ấy:P. Một đất nước ngót trăm triệu mạng mà các anh chỉ trông chờ vào dịch vụ thổi giá đất mí cả bán ghẹ Đồ Sơn thì lấy mứt bỏ vào mồm cũng chả đủ! Gớm thôi:P.
Bác không đọc vinners nói gì sao!
Vô va nói là phải đúng, vô va bảo làm được là làm được (chắc trừ cái vụ Anvien), ai mà không tin đều là GATO với losers hết!
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Bác không đọc vinners nói gì sao!
Vô va nói là phải đúng, vô va bảo làm được là làm được (chắc trừ cái vụ Anvien), ai mà không tin đều là GATO với losers hết!
Vầng! Em cũng muốn GATO bcm ra ấy chứ, nhiều xèng như anh Vô va thời ai chả thích:(.
Nhưng em tài hèn sức mọn, cũng phải biết phận mình:D.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Nghe nói con chim đầu đàn đã gục ngã trên Thái nguyên rồi!
 

BMW_X6M

Xe tăng
Biển số
OF-53768
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
1,024
Động cơ
461,286 Mã lực
Trong trường đại học chỉ có luyện kim đen tức là luyện thép cacbon, luyện kim mầu không được học. Tỷ lệ sinh viên bách khoa được phân ngành này không ra nổi trường cực cao vì học thì khó ngành thì không hot nên bị phân vào đây đã chán rồi mà chán học ở bách khoa thì có đống trò vui để chơi nay nên k cần ra trường làm gì. Khóa trước khóa em ra trường đâu được 5 chú thì phải. Đi làm thì bói không ra kỹ sư luyện kim, cần cũng khó tuyển được.
kỳ lạ cái ngành này nếu đúng như cụ nói, học là 1 chuyện ra nghề lại là 1 chuyện , nhưng 1 khoá 5 chú đỗ thôi thì bỏ cái khoa ý đi chứ duy trì làm gì ah
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Nghe nói con chim đầu đàn đã gục ngã trên Thái nguyên rồi!
Chết lâm sàng từ mấy chục năm nay rồi.
Hơi liên quan tí, tháng trước em dẫn 1 đội doanh nghiệp Nhật qua tìm đối tác gia công các sản phẩm cơ khí lên Sông Công với Gang Thép, đến cổng các nhà máy cơ khí quốc doanh cũ mấy chú Nhật mắt tròn mắt dẹt trầm trồ về quy mô và quy hoạch nhà xưởng, nhưng đến lúc vào trong xem cụ tỉ thì chú nào chú nấy mặt lầm lầm lì lì, có vẻ khệnh lắm:)).
 

xe Tầu

Xe buýt
Biển số
OF-360991
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
630
Động cơ
156,779 Mã lực
Thằng bẹn em lk k32 ra trường được 12 chú thì phải. Trong đó có TGĐ tổng thép bây giờ.
Món này khoai từ xưa, nay mấy cái lò gang còn phải thuê tq chạy. Thi thoảnh đúc chi tiết bằng lò trung tần quy mô nhỏ thì có và chỉ sx chi tiết bt thôi.
Cụ cùng lứa với bác Phúc ạ. :D.

Sản phẩm bác thớt nói: bấm móng tay, kim... là còn liên quan tới nguyên tố hợp kim ở VN ko sẵn có, đắt đỏ, điều kiện nhiệt luyện nữa nên giá thành sản phẩm bị đẩy lên, dẫn đến ko có lợi nhuận nên chả ai làm.

Riêng luyện kim cơ bản thì từ trước tới nay công nghệ vẫn vậy, ko thay đổi.
Cái chính nằm ở vốn đầu tư các cụ ạ.
Muốn sx thép chất lượng cao thì phải đầu tư đồng bộ thiết bị: Lò Cao--> Luyện Thép --> Tinh Luyện --> Cán.
Ngoài ra còn có yếu tố thị trường nữa.

Ở VN thị trường yêu cầu giá thấp, ko yêu cầu cao về chất lượng nên chỉ cần lò điện, lò trung tần hoặc sang hơn thì lò cao cỡ nhỏ (Hòa Phát) là đã đáp ứng được nhu cầu thị trường rồi, thì bố ai dám đầu tư thiết bị đắt hơn để sx ra thép chất lượng cao hơn nữa làm gi? Bán cho ai? Bao h thu lại vốn?
Do chỉ đầu tư nhỏ lẻ, thiết bị cũ, lạc hậu nên hiện tại tầm luyện kim của VN chỉ dừng ở thép xây dựng mà thôi.
LK BK thì gần như chỉ có dân TN học (xác định ra trường về quê) hoặc nơi khác nhưng có người nhà (thường là cán bộ) làm trên GTTN học.
Bắt đầu từ K39, không đủ điểm đầu vào ngành khác (thường điện tử, tin học) thì có thể bị nhét vào LK, MT, DM,... Bắt đầu từ K42 (em nhớ không chính xác, là khóa có D con thầy N (có thể là một sự ngẫu nhiên thú vị)) khoa LK hạ điểm đầu vào so với chuẩn. Bắt đầu từ khóa đó đông sinh viên hẳn, khóa ngay sau đó và các khóa sau nữa có hạ chuẩn đầu vào hay không thì em không rõ. Từ K39 về trước, cả khỏa LK gồm 5 bộ môn chỉ loanh quanh mỗi bộ môn trên dưới chục sinh viên, có bộ môn chỉ vài bốn, năm sinh viên (đúc, nhiệt luyện), thậm chí không có sinh viên (luyện kim màu).
Ý cụ là con thầy Nhơn? :))
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,231 Mã lực
Phân tích thành phần hoá học ra thì dễ
Trộn vào lúc nào, ở nhiệt độ bao nhiêu mới khó
Cho nên cuộc tranh luận về xe máy honda và ô tô Toyota luôn nóng bỏng và kết quả vẫn vậy:
chê thoải mái vẫn hít khói họ.
 

BMW_X6M

Xe tăng
Biển số
OF-53768
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
1,024
Động cơ
461,286 Mã lực
Về luyện kim, bên trên em cũng thiếu xót một nội dung cơ bản, về thành phần các nguyên tố cơ bản trong thép về cơ bản là mình kiểm soát được (có thể bằng máy phân tích quang phổ - cái này lại phải nhập ), nhưng việc đưa nguyên tố hợp kim nào vào trước trong quá trình nấu luyện nó cũng quyết định đến cơ tính của vật liệu sau này.
ý này cụ chuẩn ah, đưa thành phần nào vào và có thành phần ý không nữa, sau đó rồi dùng thí nghiệm độ bền bỉ trong các điều kiện khác nhau nữa
cái này phải bỏ sức, bỏ tiền ra thôi, bỏ thời gian ra thôi cụ nhể,
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,286
Động cơ
224,272 Mã lực
E thấy mấy bà già gom lon bia lại đúc cái xoong nấu cơm bếp củi sém cháy ngon tuyệt cú mèo. Luyện kim màu đấy chứ đâu.
Còn chuyện quốc gia đại sự thì cái ngày xưa gọi là xương sống của nền kinh tế (trong đó có LK và CTM) nó qua giai đoạn của nó rồi. Bh thì đã quá muộn và không hợp thời, trừ khi phải chiến như anh Ủn.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,064
Động cơ
349,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Ở ta tôn thờ sinh đẻ, 1 phát 100 luôn :P không thấy thờ thần rèn cụ chủ à :)
Truyền thuyết Thánh Gióng có thành tịu là đúc được ngựa sắt nhưng luyện kim kém quá ra trận gãy cả binh khí thành thử ngài phải nhổ tre đánh giặc.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
kỳ lạ cái ngành này nếu đúng như cụ nói, học là 1 chuyện ra nghề lại là 1 chuyện , nhưng 1 khoá 5 chú đỗ thôi thì bỏ cái khoa ý đi chứ duy trì làm gì ah
Thực ra ngày mới thành lập trường thì khoa Cơ khí cùng với Luyện kim và Điện là những khoa mạnh, đông sinh viên, do nhu cầu bắt đầu CNH ở miền Bắc mà. Sau này nó mới teo tóp do nhu cầu giảm cụ ạ.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,759
Động cơ
169,163 Mã lực
Cá tính người Việt thích đơn giản, ít dụng tâm, có dùng là đc nên mọi cái làng nhàng, thế nào cũng xong, cải tiến thì ngại, lười cài đặt, lại dùng cái cū nếu dg đc

Sv nghành kt, nhà ở quê mà điện đóm tùm lum, ổ cắm chập chờn cũng kệ, bể nc mưa 20cm đất cũng ko thau, bảo có sao đâu

Đến cái tủ lạnh tỷ năm ko dọn thì gan nó nhiễm nấm mốc, ko thể nghī chuyện tỷ mỉ

Con dao đa sy, khen đủ kiểu nhưng gọt quả ổi phát biết nhau ngay, hơn chục năm trc làm con dao, y/c mài bóng mà nhất quyết ko làm, trả thêm cũng ko trong khi máy mài dây ngay đó, thằng bé chế băng mài bóng lừ, sau cũng bỏ vì gỉ nếu ít dùng và rửa nc

Thôi, chém luyện kim thì khoai, chụ nào starup em theo chân, thích làm dao kéo mà chưa có lực, dập, nén, ủ, tôi theo công nghệ mới

Muốn làm đc động cơ, ko chỉ luyện kim mà cơ khí chính xác, bạc đạn làm lạnh bằng nitơ lỏng đặt vừa khít sau nóng lên giãn chuẩn, chứ ko phải chỉ tiện phay chuẩn là đc

Cụ nào làm kt nghành may, nhìn cái thoi, kim, chỉ, móc chạy tốc độ cao như vậy mà ko chạm, ko giơ, luôn phải sát nhau thì thấy độ chính xác quan trọng ntn

Cái cánh quạt vn làm ko thể chuẩn tâm nên kêu mà lắc nên động cơ nhanh nóng, mua của Jap ba bốn trăm cái cánh ko lắp chạy êm ru

Làm tốt đc nhưng dân mình ko thích, công nhân hay đố kỵ người giàu hơn nên thích "chơi đểu", cụ nào làm nhà dù tốt vs thợ mà 2 ông điện nc nề ko ưa nhau cũng toi, chẳng hiểu sao dân mình lạ̣ thế, đơn cử như đầu dây, toàn rỉ tai nhau để thừa nhiều, sau cắt bán đồng nát cả tải, họ ko xót ruột hàng hóa, sp xã hội mà chăm chăm kiếm linh tinh

Khi nào dân mình ở thật sạch, ăn thật sạch, làm thật cẩn thận thì may ra

Cuối tuần nghỉ chém linh tinh

Còn mấy cái dao phay thép Đài loan cụ nào lấy e tặng, nó nặng ko đồng bộ thiết bị Nga hay Jap

Mấy cái xilanh hơi, dài ngắn có cả, bảo quản bằng dầu, gỉ ít nhiều nhưng chưa dùng, cuối tuần cụ nào lấy nhắn e
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top