[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Single_star

Xe tải
Biển số
OF-387442
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
273
Động cơ
242,040 Mã lực
Tuổi
43
em nói thật với các cụ ở Việt nam thì làm gì có CN luyện kim
em hay làm khuôn mẫu thép hầu như mua của TQ , Đài, Hàn Nhật tùy khách hàng yêu cầu cũng muốn ủng hộ nước nhà lắm mà sắt thép việt nam thì chỉ đùng để xây dựng là hợp lý thôi
 

Phuc.TrH

Xe hơi
Biển số
OF-514482
Ngày cấp bằng
6/6/17
Số km
106
Động cơ
180,059 Mã lực
Nơi ở
Hongkong bên hông Hà Nội.
Ông thớt lại ảo tưởng, VN chưa làm được cái gì trong những thứ nói trên nhé!
Sao Cụ bác bi quan thế, luyện kim thì rất rộng em cũng chưa biết hết, nhưng về xây dựng có thép Hòa Phát, Thép Thái Nguyên... về dân dụng nổi tiếng và có tiếng Kiềm Nghĩa hàng VN chất lượng cao còn giề.
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
Phân tích thành phần hoá học ra thì dễ
Trộn vào lúc nào, ở nhiệt độ bao nhiêu mới khó
Cho nên cuộc tranh luận về xe máy honda và ô tô Toyota luôn nóng bỏng và kết quả vẫn vậy:
chê thoải mái vẫn hít khói họ.
Trước em làm ở phòng thiết kế của công ty Nhật chuyên sản xuất linh kiện ô tô, nên cũng có điều kiện vào database để load bản vẽ về nghiên cứu, chủ yếu tham khảo về hình học và các chỉ dẫn kỹ thuật nói chung. Hướng dẫn em là anh người Nhật, theo học từ cấp 3 ở trường do công ty mở, sau đó vào công ty làm, em thấy những anh chuyên môn giỏi phần lớn đều được đào tạo kiểu như vậy, những người tốt nghiệp đại học sau đó vào công ty làm thì không nổi bật lắm và lại hay nhảy việc. Vậy nên để tìm hiểu về công nghệ của họ, có lẽ không đơn giản chút nào.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
kỳ lạ cái ngành này nếu đúng như cụ nói, học là 1 chuyện ra nghề lại là 1 chuyện , nhưng 1 khoá 5 chú đỗ thôi thì bỏ cái khoa ý đi chứ duy trì làm gì ah
Đúng, học là một chuyện, làm được thì phải có bí quyết (know-how), mấy ông giảng viên sao biết cái này.

Kho tàng kiến thức của xã hội nó nằm trong cộng đồng đồng doanh nghiệp chứ không nằm trong đầu mấy ông giáo sư đọc nhiều hay các trường, viện nghiên cứu.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Em con nuôi khoa luyện kim hóng các cụ chém :D
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Muốn có công nghiệp luyện kim mạnh, tự chủ về công nghệ thì đòi hỏi phải có nền công nghiệp quốc phngf đủ mạnh.
Công nghiệp quốc phòng là cái noi mà đầu tư tiền vào không cần nghĩ tới yếu tố thị trường, miễn là tự chủ làm được sản phẩm mong muốn.
Công nghiệp luyện kim ngoài công nghệ thì còn là bí kíp, là kinh nghiệm.
Kinh nghiệm là phải phải tích lũy từ sản xuất thực tế, là từ thế hệ trước truyền cho thế hệ sau.Muốn thế hệ trước truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ sau thì phải có lớp thế hệ trước dày dạn kinh nghiệm và thế hệ sau có đầy đủ trình độ và thời gian để tiếp nhận.Những cái này không tiền nào có thể mua được.
Muốn được thì phải có thời gian, phải trả giá , phải chấp nhận chịu lỗ.
 

Nữ H0àng Hạ Long

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-578852
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
375
Động cơ
143,040 Mã lực
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
Ở ta tôn thờ sinh đẻ, 1 phát 100 luôn :P không thấy thờ thần rèn cụ chủ à :)
Tỷ lệ nội địa hóa của ô tô tại Việt Nam rất thấp cụ ạ. Đa số linh kiện nhập về lắp ráp. Ngay cả cái ốc nhựa trên xe Toyota cũng nhập cụ ạ.
Quên đi cụ. Luyện kim là một trong những ngành được bảo vệ bí mật nghiêm ngặt nhất, thậm chí còn không đăng ký bằng sáng chế, tuyệt đối không lọt ra ngoài cái gì cả. Em đã từng tới tham quan nhà máy thép POSCO rồi, được coi như trọng địa quân sự, có cả trại lính bên trong, tham quan chỉ được ngồi trong xe nhìn ra ngoài, cấm quay phim chụp ảnh. Sau nó cho vào một phân xưởng cán thép để tham quan, chứ còn các lò luyện kim thì còn có hàng rào dựng từ cách xa 500m bên ngoài không cho lại gần. Toàn bộ kỹ sư và công nhân đều là người Hàn Quốc được thẩm tra lý lịch cẩn thận. Mà thép của Hàn cũng chưa phải là xuất sắc lắm đâu đấy.

Cách duy nhất để phát triển ngành này là tự nghiên cứu lấy (cực kỳ tốn kém) và ăn trộm công nghệ.
Thằng bẹn em lk k32 ra trường được 12 chú thì phải. Trong đó có TGĐ tổng thép bây giờ.
Món này khoai từ xưa, nay mấy cái lò gang còn phải thuê tq chạy. Thi thoảnh đúc chi tiết bằng lò trung tần quy mô nhỏ thì có và chỉ sx chi tiết bt thôi.
VN thì nên quên công nghiệp luyện kim đi là vừa. Trong khi mình còn đang bập bõm kiến thức, thiếu thực hành thì thế giới đã đi quá xa. Đã thế xử lý môi trường quá tội. Thiếu gì các lĩnh vực mới sạch sẽ hơn, nhiều tiền hơn mà phải rúc vào đây.
Em xác nhận với cụ là sau mấy chục năm xứ Vệ ta vẫn chỉ luyện kim được thép xây dựng, còn thép chế tạo thì một số bác quân đội làm được nhưng chỉ ở quy mô nhỏ, nếu làm loạt lớn và cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường là đứt.
Với tư duy nhiệm kỳ, manh mún và tham nhũng như hiện tại thì em nghĩ nửa thế kỷ nữa chưa chắc xứ Vệ ta có sản phẩm thép chế tạo nào cạnh tranh được.
Việt nam ta có nghành này hay sao?

Riêng "Luyện kim" nhà cụ thì bắt buộc phải đi "Ăn cắp". Tiếc thay người Việt chúng mình cực giỏi "Ăn cắp" nhưng lại nhầm cmn mặt hàng.

Vậy nên bí quyết "Luyện kim" của các quốc gia nó được bảo mật ở cấp nhà nước, có gốc & giỏi đạo chích dư dân Tầu mà cuối cùng vẫn chỉ lấy được vài phần của nền công nghiệp này, dưng thế đã là thành công rồi.

Trong 50 năm nữa mình vẫn thế thôi, tin em đi vì chưa ai đặt cái gạch đầu dòng thứ nhất phải xây ít nhất trong 10~15 năm.
Trong trường đại học chỉ có luyện kim đen tức là luyện thép cacbon, luyện kim mầu không được học. Tỷ lệ sinh viên bách khoa được phân ngành này không ra nổi trường cực cao vì học thì khó ngành thì không hot nên bị phân vào đây đã chán rồi mà chán học ở bách khoa thì có đống trò vui để chơi nay nên k cần ra trường làm gì. Khóa trước khóa em ra trường đâu được 5 chú thì phải. Đi làm thì bói không ra kỹ sư luyện kim, cần cũng khó tuyển được.
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Hàng trăm năm trước thế giới nó đã chế tạo súng, pháo, xe tăng, máy bay, tàu ngầm ... rồi mà gần 100 năm sau vịt ngan vẫn là con số 0.
Chất lượng thép số 1 phải nói đến nuoc Đức, hiện thân là hãng Krust.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Hàng trăm năm trước thế giới nó đã chế tạo súng, pháo, xe tăng, máy bay, tàu ngầm ... rồi mà gần 100 năm sau vịt ngan vẫn là con số 0.
Chất lượng thép số 1 phải nói đến nuoc Đức, hiện thân là hãng Krust.
Thì trong lúc thằng Tây đang miệt mài trong phòng thí nghiệm, nhà máy, hay đọc sách thì chúng ta đang chém gió đây thây :))
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Muốn có công nghiệp luyện kim mạnh, tự chủ về công nghệ thì đòi hỏi phải có nền công nghiệp quốc phngf đủ mạnh.
Công nghiệp quốc phòng là cái noi mà đầu tư tiền vào không cần nghĩ tới yếu tố thị trường, miễn là tự chủ làm được sản phẩm mong muốn.
Công nghiệp luyện kim ngoài công nghệ thì còn là bí kíp, là kinh nghiệm.
Kinh nghiệm là phải phải tích lũy từ sản xuất thực tế, là từ thế hệ trước truyền cho thế hệ sau.Muốn thế hệ trước truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ sau thì phải có lớp thế hệ trước dày dạn kinh nghiệm và thế hệ sau có đầy đủ trình độ và thời gian để tiếp nhận.Những cái này không tiền nào có thể mua được.
Muốn được thì phải có thời gian, phải trả giá , phải chấp nhận chịu lỗ.
Em cũng đồng ý với cụ. Cần bơm tiền mạnh vào R&D cái ngành này. Mấu chốt của nền công nghiệp vẫn là luyện kim, cơ khí chính xác và tự động hoá. Ta cần tiền, rất nhiều tiền bỏ vào lĩnh vực quan trọng này.
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
Thì trong lúc thằng Tây đang miệt mài trong phòng thí nghiệm, nhà máy, hay đọc sách thì chúng ta đang chém gió đây thây :))
Cụ nói dư lào ấy chứ, ít ra kỹ năng gõ phím nó cũng cải thiện được ít nhiều chứ lị=))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Sao Cụ bác bi quan thế, luyện kim thì rất rộng em cũng chưa biết hết, nhưng về xây dựng có thép Hòa Phát, Thép Thái Nguyên... về dân dụng nổi tiếng và có tiếng Kiềm Nghĩa hàng VN chất lượng cao còn giề.
Bác chưa phân biệt được luyện thép với cán thép.
Đúng là ngày xửa, ngày xưa các cụ ta cũng đã có luyện, còn bây giờ họ nhập phôi về cán,...!
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Cụ nói dư lào ấy chứ, ít ra kỹ năng gõ phím nó cũng cải thiện được ít nhiều chứ lị=))
nghe bẩu đang làm mà online là thằng Tây nó ghét lắm, cái tụi Tây ngu bỏ bu, làm là phải chém gió giống mềnh mí gọi là sung sướng cái con người chứ :))
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
E thấy mấy bà già gom lon bia lại đúc cái xoong nấu cơm bếp củi sém cháy ngon tuyệt cú mèo. Luyện kim màu đấy chứ đâu.
Còn chuyện quốc gia đại sự thì cái ngày xưa gọi là xương sống của nền kinh tế (trong đó có LK và CTM) nó qua giai đoạn của nó rồi. Bh thì đã quá muộn và không hợp thời, trừ khi phải chiến như anh Ủn.
Một nền kinh tế phục vụ 100tr dân không bao giờ là khỏe mạnh nếu nó không có sự hậu thuẫn bởi một nền sản xuất đủ mạnh, nền sản xuất sẽ không bao giờ khỏe mạnh nếu thiếu đi cái lõi của nó là máy móc thiết bị và công nghệ sản xuất, không làm chủ được công nghệ sản xuất thì không bao giờ đủ sức khỏe để cạnh tranh. Cứ nhìn gương Huawei hay ZTE đợt vừa rồi mà rút kinh nghiệm, dù anh Tàu đã vượt trước chúng ta cả nửa thế kỉ nhưng vẫn có những thứ anh ấy chưa đủ tầm kiểm soát, bọn tây lông nó chỉ cần bóp nhẹ 1 phát là cà thọt lên tận cổ chứ nhờn với nó à:P.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,704
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Làm súng á? Nhập phôi về mà khoan nòng nhé.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Hàng trăm năm trước thế giới nó đã chế tạo súng, pháo, xe tăng, máy bay, tàu ngầm ... rồi mà gần 100 năm sau vịt ngan vẫn là con số 0.
Chất lượng thép số 1 phải nói đến nuoc Đức, hiện thân là hãng Krust.
Thực ra về chất lượng thép của những thằng đã có thể làm thép tốt trước đây và tới tận bây giờ nó cũng không khác nhau quá nhiều đâu. Căn bản cũng công nghệ đó, bí quyết đó. Có chăng bây giờ dây chuyền máy móc thiết bị công nghệ nó hiện đại hơn nên luyện được nhiều và nhanh hơn.
Nhưng quan trọng là những kinh nghiệm và bí quyết đó nó không bao giờ chuyển giao cho người ngoài. Ngya cả trong nước thì hãng nào cũng giữ bs quyết của hãng đó.
Vì vậy muốn làm tốt luyện kim không có con đường nào khác hơn là bắt buộc phải đi lại con đường họ đã đi cả hàng trăm năm trước.Lợi thế bây giờ chỉ có là dây chuyền công nghệ hiện đại hơn, tự động hóa và vi tính hóa nhiều hơn thôi.
 

lovecarhpqn

Xe điện
Biển số
OF-470778
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
3,079
Động cơ
248,268 Mã lực
Tuổi
48
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Lk có phải là mấy ông thợ rèn, rèn ra được cái búa cái liềm không cc? , Trước đi thấy có mấy cái làng ở bắc ninh, thủy nguyên hp chuyên thu mua sắt vụn về, trong làng có nhiều lò luyện ra thép cây giống như sp của việt úc, thái nguyên... Không biết là đem đi tiêu thụ ở đâu, có ai kiểm soát ko?. Luyện kim nó là cả 1 quá trình cả về truyền thống bí kíp công nghệ mới luyện được ra được sp tốt chịu được thời tiết ô xy hoá, ăn mòn cứng dẻo dai... Kết hợp với Nghành cơ khí giỏi thì mới sx ra nổi cái động cơ, vn chỉ ăn xổi thôi ngày đó còn xa lắm
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực
Đi 1 vòng tỉnh Thái Nguyên xem ngày xưa Liên Xô quy hoạch ngành luyện kim và gia công chế tạo cho ta ra sao, chúng ta đã sử dụng và phát triển thế nào? Nhân tố chính quyết định thành bại là con người thì càng cải cách càng nát, có gì phải thắc mắc:)).
Gt Thai nguyên tàu nó xây cụ ah. Sau 50 năm thì chất lượng sp nó càng ngày càng đi xuống. E dân gang thép đây
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top