[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
TQ ko làm được thép chất lượng cao nên chỉ bán giá thấp hơn. Cùng là vật liệu SS316L mà của TQ dùng ngoài biển chỉ một thời gian là rỉ sét, trong khi của Âu Mỹ thì xài hàng năm chả sao
Đến năm 2006 thì em được biết TQ còn chưa sản xuất được SS304 cơ. Giờ nghe cụ nói nó làm được SS316L em hơi ngạc nhiên.
Thời 2006 Việt Nam toàn nhập Đài, Hàn, Nhật, Eu những loại seri 3, nhập TQ chỉ 430.
 

Virus Love

Xe buýt
Biển số
OF-490995
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
879
Động cơ
5,573 Mã lực
Tuổi
47
Em nhớ có đọc về thép damascus gởi các cụ tham khảo
Thép Damascus là một loại thép truyền thống dùng để rèn kiếm của vùng Trung Đông. Loại thép này độc đáo với đặc trưng các vân kim loại nổi bật với các vết đốm như nước chảy. Các thanh kiếm được làm từ loại thép này nổi tiếng với việc rất chắc chắn, rất khó vỡ, lưỡi đàn hồi tốt và có thể mài rất bén. Dù vậy việc sản xuất loại thép này hiện tại là không thể vì kỹ thuật tinh luyện loại này đã thất truyền dù đang có nhiều nỗ lực để tái tạo lại loại thép này.
Damascus có thể dễ bị nhầm với các thanh kiếm được làm hoặc bán tại Damascus, hay kỹ thuật hàn cán gấp hai lớp thép cho ra sản phẩm trông rất giống loại thép này dù không phải.

Lịch sử
Loại thép này được tinh luyện chủ yếu từ thép Wootz một loại thép xuất hiện từ trước công nguyên tại Ấn Độ và Ba Tư. Người Ả Rập đã mang loại thép Wootz đến Damascus nơi ngành rèn vũ khí đang phát triển mạnh khi đó. Cứ như thế Ấn Độ và Ba Tư đã cung cấp các thỏi thép của mình cho khu vực Trung Đông từ thế kỷ 3 đến đến thế kỷ 17.

Thất truyền
Việc tinh luyện loại thép này đã chấm dứt vào khoảng năm 1750. Một số giả thuyết đã được dựng lên để cố giải thích lý do như nguồn cung nguyên vật liệu bị cạn kiệt, kiến thức tinh luyện được truyền cho quá ít người...

Cố gắng tái tạo
Các kỹ thuật và vật liệu hiện tại để cố gắng tái tạo lại loại thép này hiện tại đều không thành công hay nói đúng ra là vật liệu làm ra có tính chất không hoàn toàn khớp với các mẫu thép còn lại dù có vài điểm giống
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Tập_tin:Watered_pattern_on_sword_blade2.Iran.JPG
Em nghĩ công nghệ luyện kim là 1 quá trình tích lũy chứ không phải 1 sớm 1 chiều là có được
Vd trung quốc chế tạo sao chép máy bay của nhiều nước nhưng phải mua động cơ của nga mặc dù có sao chép nhưng không thể hoạt động tốt được vì những rào cản như độ mài mòn, chịu nhiệt, tản nhiệt, rung lắc vặn xoắn
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,782
Động cơ
376,708 Mã lực
Cái này quan trọng lắm đây. Ví như thân vỏ xe ô tô, xe Nhật tuổi đời 20 năm bóc lớp sơn ra vẫn thấy lớp mạ tôn sáng mới, xe tải Tầu thì cứ mục trong mục ra kể cả xe Hàn cũng thế.
 

noname_star

Xe tăng
Biển số
OF-482775
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
1,030
Động cơ
394,789 Mã lực
Tuổi
39
Em chỉ nhắc cụ chủ là cụ chủ hơi nhầm. LK có thể nói mình ko có gì.
Có 3 thứ mình đang thiếu:
- LK
- Cơ khí chính xác.
- Gia công vật liệu.

Có 3 cái này thích làm gì cũng đc.

Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
 

noname_star

Xe tăng
Biển số
OF-482775
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
1,030
Động cơ
394,789 Mã lực
Tuổi
39
Cụ ko hiểu đc tầm quan trọng của LK rồi. Cũng ko hiểu đc mức độ phức tạp của LK. Có những thứ, cụ mua nó cũng ko bán. Mà có bán thì cụ cũng ko làm đc gì.

PS: em dân điện tử.

Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Nhân chủ đề luyện kim cho em hỏi em đang cần mua mấy con ốc M3 thì mua ở đâu? Đã ra hàng kim khí gần nhà mà không có.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
VN không có ngành luyện kim cụ nhé, tất cả nhập từ nước ngoài.
Cái đơn giản hơn như dệt và nhuộm ta cũng chưa làm được, 100% nhập ngoại ( chủ yếu trung quốc và nhật )
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc bí mật là luyện kim làm xe tăng với tàu vũ trụ chứ làm cái kim với ốc vít thì có gì mà không học được?
Cụ có biết cái viên bi ở đầu cái bút bi không ? Thằng tung của giờ mới làm được đấy.
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,587
Động cơ
554,047 Mã lực
Phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hoá mà lại còn đòi “đi tắt đón đầu” nên nó thế, chả cứ gì ngành luyện kim mà tất cả công nghệ vật liệu nói chung của ta gần như là con số 0 thì lấy gì mà đòi phát triển công nghiệp. Các nước nó bỏ hàng thế kỷ ra với vô số tiền bạc đầu tư cho nghiên cứu vật liệu, ông nhà mình đòi ngồi đấy đón đầu, hài hước quá thể :))
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Tất cả các ngành khác, không ít thì nhiều đều có phát triển, tiến lên, nhưng cái ngành này thì hình như thụt lùi lại rất xa so với cả 5 chục năm trước.
Nhưng rất may là anh vô va đang định dựng cái ngàn này dậy để giúp anh ấy chế tạo động cơ ô tô.
Gì chứ khi vô va ra tay thì chỉ 1 hay 2 năm thì luyện kim VN sẽ vượt xa hàn cuốc (mà có khi ngắn hơn, vì luyên kim phải đi trước để ô tô còn chế tạo được nhanh cho kịp tiến độ).
Đệ của anh ấy phát biểu rồi, có gì khó bỏ tiền ra là có thôi mà em nghĩ khoảng vài tháng alô các chú nộp báo giá để a duyệt. Rồi thì lại có một mr mà hãng đỉnh cao chỉ nghe là ok ngay muốn mua gì bán ngay.
 

Lucky-Driver

Xe tăng
Biển số
OF-384878
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
1,789
Động cơ
257,914 Mã lực
Nói chung với 1 hành động siêu nhỏ là vặn 1 con ốc vít của ngành VN và vặn 1 con của tư bản giãy chết thì sẽ biết nhau ngay.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,782
Động cơ
376,708 Mã lực
Em học môn Sức bền vật lộn đã tạch lên tạch xuống rồi, ai nghiên cứu sâu được món này phải có bộ não vĩ nhân.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,782
Động cơ
376,708 Mã lực
Nói chung với 1 hành động siêu nhỏ là vặn 1 con ốc vít của ngành VN và vặn 1 con của tư bản giãy chết thì sẽ biết nhau ngay.
Vầng Em công nhận. Ốc Tây vặn tách 1 cái là vặn bằng tay được, Tàu thì còn lâu, ra gần hết vẫn phải dùng cờ lê mỏ lết.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không biết đến bây giờ như thế nào chứ cái con ốc bắn tôn lợp mái vẫn phải mua của hàng xóm.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,625 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Về luyện kim, bên trên em cũng thiếu xót một nội dung cơ bản, về thành phần các nguyên tố cơ bản trong thép về cơ bản là mình kiểm soát được (có thể bằng máy phân tích quang phổ - cái này lại phải nhập ), nhưng việc đưa nguyên tố hợp kim nào vào trước trong quá trình nấu luyện nó cũng quyết định đến cơ tính của vật liệu sau này.
Cụ chuẩn đấy ạ. Ngay như loại thép mà gần như truyền thuyết mà vẫn gọi là thép Damacus thì người Ấn và hồi giáo làm đc từ lâu nhưng cách thức chế tạo đã bị thất truyền. Đến giờ ngay cả các nước có nền kh luyện kim tiên tiến cũng chưa làm lại đc an
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Đệ của anh ấy phát biểu rồi, có gì khó bỏ tiền ra là có thôi mà em nghĩ khoảng vài tháng alô các chú nộp báo giá để a duyệt. Rồi thì lại có một mr mà hãng đỉnh cao chỉ nghe là ok ngay muốn mua gì bán ngay.
Cách kinh doanh "Tiền đè chết người" kinh khủng thật!
Sắp tới đâu chỉ luyện kim, động cơ ô tô,... mà cả Apple cũng sẽ bị tiền anh ấy đè chết. Cái phôn sờ mát anh ấy sẽ thống trị toàn cầu!
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,455
Động cơ
247,202 Mã lực
15 năm trước em làm chuyên về đúc thép, gia công các chi tiết máy móc .. cho các nhà máy đến hôm rồi đi thăm lại mấy chỗ vẫn thấy Nguyễn Y Vân. Vẫn là cái lò điện công nhân điều khiển bằng tay, khuôn đất sét ...chả khác xưa. Thép vẫn nấu từ phế liệu, hóa chất Crom, mangan vẫn hàm lượng thấp loại ngon phải nhập từ Tàu. Đúc thì vẫn chỉ đúc thủ công sản phẩm to thì còn đỡ, sản phẩm nhỏ, tinh xảo vẫn chịu không làm nổi khuôn. Chất lượng thép không đạt chuẩn độ mài mòn, kéo dãn.. nên khó thành chi tiết máy móc công nghệ cao.
 

Long Hoa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-409681
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
570
Động cơ
230,400 Mã lực
Tuổi
34
Đúng là giỏi quá, siêu nhân VIP Biên Hòa.
 

fingerprint

Xe tải
Biển số
OF-578136
Ngày cấp bằng
8/7/18
Số km
215
Động cơ
141,850 Mã lực
Tuổi
42
Luyện cái gì mà TQ ko làm nổi vậy cụ. Chi tiết em nghe cái. Luyện kim cứ có tiền thì đi học thôi mà cụ. Tây nó dậy đầy ra đấy co giấu gì đâu. Hay dốt quá không học được?
Em nghĩ cụ bô bô về VinF thì được vì cụ có vẻ có tay trong. Chứ mới gần đây TQ mới luyện nổi thép làm đầu bút bi theo đúng chuẩn cho bọn Tây đấy. Thằng nào dạy cụ công nghệ luyện kim (không tính làm phôi thô). Ba cái học ở trường có làm được éo ấy mà học, dễ thế mấy Anh thép VN học lâu rồi, dân 100tr làm gì không có thằng học được mà vấn đề chả thằng nào nó dạy tử tế đâu. Luyện kim QP thì được coi là quốc bảo, đem dạy người ngoài có mà lên giá treo cổ.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Cụ chuẩn đấy ạ. Ngay như loại thép mà gần như truyền thuyết mà vẫn gọi là thép Damacus thì người Ấn và hồi giáo làm đc từ lâu nhưng cách thức chế tạo đã bị thất truyền. Đến giờ ngay cả các nước có nền kh luyện kim tiên tiến cũng chưa làm lại đc an
Bên Ấn giờ vẫn còn cái cột thép nổi tiếng đó. Mấy cụ Ofer nhà mình sang đó chơi cũng có chụp. Cụ để ý ngay cái thép làm cầu Long Biên để ngoài trời nhiều chỗ bong sơn rồi mà vẫn tồn tại hàng trăm năm. Công nhận họ giỏi thật.
Nhưng như còm trước em đã nói, luyện kim bao gồm cả luyện kim đen và luyện kim màu, nhưng đa phần mọi người biết đến là luyện kim đen (gang và thép) còn luyện kim màu ít người để ý.
Mình cũng nên tự hào vì từ cách đây 4000 năm, ngành (công nghiệp) luyện kim của người Việt mình cũng đã từng đạt đến độ tinh hoa, đó là đúc Trống đồng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top