[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,897
Động cơ
204,003 Mã lực
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
Luyện kim là thứ phức tạp và khó làm hàng đầu đó cụ (kể cả luyện kim dân dụng), đến copy cũng khó nữa. Trung Quốc có thể nhái đủ mọi loại, nhưng đến giờ vũ khí TQ, xe cộ, máy bay dân dụng vẫn ỳ ạch, kém bền, là vì TQ không sao chép nổi công nghệ luyện kim mà phải tự nghiên cứu lấy.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Việt nam ta có nghành này hay sao?

Riêng "Luyện kim" nhà cụ thì bắt buộc phải đi "Ăn cắp". Tiếc thay người Việt chúng mình cực giỏi "Ăn cắp" nhưng lại nhầm cmn mặt hàng.

Vậy nên bí quyết "Luyện kim" của các quốc gia nó được bảo mật ở cấp nhà nước, có gốc & giỏi đạo chích dư dân Tầu mà cuối cùng vẫn chỉ lấy được vài phần của nền công nghiệp này, dưng thế đã là thành công rồi.

Trong 50 năm nữa mình vẫn thế thôi, tin em đi vì chưa ai đặt cái gạch đầu dòng thứ nhất phải xây ít nhất trong 10~15 năm.

Thời còn khối XHCN, VN chúng ta vẫn gửi kĩ sư đi học luyện kim ở Đức mà cuối cùng cũng ko để làm j thì phải. E có ng nhà rồi lại quay về Đức định cư cùng gia đình sau khi ngồi 1 thời gian ở bộ CN lúc bấy giờ.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,625 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
Không đơn giản mà mua đc đâu cụ. Vd thép để chế tạo vũ khí, hiện giờ mình đã không còn mua đc nữa. Dù giá rất đắt, ~1 tr/kg. Bên quân đội đã nghiên cứu sx đc một số chủng loại, nhưng để sx đc số lượng lớn thì chắc sẽ còn lâu với chính sách như bây giờ. Những người nắm bí quyết ấy cũng đã 70 tuổi rồi
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Luyện kim là thứ phức tạp và khó làm hàng đầu đó cụ (kể cả luyện kim dân dụng), đến copy cũng khó nữa. Trung Quốc có thể nhái đủ mọi loại, nhưng đến giờ vũ khí TQ, xe cộ, máy bay dân dụng vẫn ỳ ạch, kém bền, là vì TQ không sao chép nổi công nghệ luyện kim mà phải tự nghiên cứu lấy.
Luyện cái gì mà TQ ko làm nổi vậy cụ. Chi tiết em nghe cái. Luyện kim cứ có tiền thì đi học thôi mà cụ. Tây nó dậy đầy ra đấy co giấu gì đâu. Hay dốt quá không học được?
 

Co2an

Xe tải
Biển số
OF-555355
Ngày cấp bằng
25/2/18
Số km
490
Động cơ
157,940 Mã lực
Tuổi
47
Nếu Fomosa phát triển đủ mạnh thì VN sẽ có đội ngũ công nhân và kỹ sư lành nghề luyện kim top đầu trong số các nước đang phát triển. Đội ngũ này khi sang doanh nghiệp khác sẽ là hạt giống để ngành luyện kim phát triển.
Nó chủ yếu sử dụng lao động khựa cho những công việc chính nhé cụ.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,897
Động cơ
204,003 Mã lực
Luyện cái gì mà TQ ko làm nổi vậy cụ. Chi tiết em nghe cái. Luyện kim cứ có tiền thì đi học thôi mà cụ. Tây nó dậy đầy ra đấy co giấu gì đâu. Hay dốt quá không học được?
Quên đi cụ, nó dạy toàn lý thuyết cơ bản thôi. Những cái mấu chốt đều trở thành tài liệu tuyệt mật mỗi quốc gia đều giữ rịt lấy, số bằng sáng chế liên quan đến luyện kim cực kỳ ít (so với các loại công nghệ khác) vì đăng ký xong thì phải mô tả về công nghệ, hết thời gian bảo hộ (như TQ thì chả cần đợi hết thời gian) là sẽ bị người ta ăn cắp mất. Em đố cụ đi đến các nước tiên tiến về luyện kim mà người ta chịu bán cho công nghệ luyện kim đấy. Đến luyện kim đen còn chả cho sờ vào. Vấn đề bảo vệ bí mật này có ông kỹ sư hồi em đi tham quan nhà máy POSCO ở Pohang bảo rằng Hàn Quốc cấm chuyển giao công nghệ luyện kim cho nước ngoài; nhà máy POSCO ở Pohang bị cấm tuyển dụng lao động người nước ngoài. Em không tin là cụ có thể tìm được nước tiên tiến nào về công nghệ luyện kim lại chịu bán công nghệ cho VN.

Còn chất lượng luyện kim TQ, cụ cứ nhìn vũ khí TQ ấy, xe tăng PT76 có nhiều vấn đề thế phần lớn là do kim loại không đáp ứng được yêu cầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,309 Mã lực
Nếu Fomosa phát triển đủ mạnh thì VN sẽ có đội ngũ công nhân và kỹ sư lành nghề luyện kim top đầu trong số các nước đang phát triển. Đội ngũ này khi sang doanh nghiệp khác sẽ là hạt giống để ngành luyện kim phát triển.
Fò mô sa trong 10 năm đầu cũng chỉ làm thép xây dựng, tuy có "hứa hẹn" có kế hoạch phát triển lò luyện phôi thép chế tạo nhưng là kế hoạch 10 năm sau.
Ngoài ra hiện nay toàn bộ phôi thép chế tạo hiên nay đều nhập từ TQ, Đài hoặc Nhật.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,848 Mã lực
Nơi ở
..
Trong trường đại học chỉ có luyện kim đen tức là luyện thép cacbon, luyện kim mầu không được học. Tỷ lệ sinh viên bách khoa được phân ngành này không ra nổi trường cực cao vì học thì khó ngành thì không hot nên bị phân vào đây đã chán rồi mà chán học ở bách khoa thì có đống trò vui để chơi nay nên k cần ra trường làm gì. Khóa trước khóa em ra trường đâu được 5 chú thì phải. Đi làm thì bói không ra kỹ sư luyện kim, cần cũng khó tuyển được.
Cụ nói cũng đúng thôi, muốn học những vấn đề khác cấp cao hơn thì phải có giáo trình + ông thày được đào tạo bài bản. Giáo trình thì cụ phải mua của bọn giãy chết ( dùng hàng photo hay in lậu nó kiện sập cm cả trưởng ) thày giáo đào tạo bên nước ngoài thì hiếm quá, có thì chắc cũng ít về nước, còn thuê giáo viên nước ngoài thì lại liên quan đến ngoại ngữ của sinh viên....
Em thấy nan giải.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,594
Động cơ
379,343 Mã lực
Cụ có học bk k vậy :).
Lk bk là nghành top dưới cùng trong trường bk, sv vào nghành đa số là k vào đc nghành nào thì vào lk thôi...
Ra đc trường hay k e k rõ, nhưng k có chuyện vào k ra đc đâu cụ ạ, các thầy cô bm đa số là giúp đỡ sv đủ đk ra trường, trừ vài trường hợp cá biệt k thể cố đc.
Cụ hình như nhầm hay sao chứ. Bách khoa khoa Hóa mới là top dưới của trường. Giờ ngành sơn, ngành nhựa không tìm đâu ra sinh viên đủ chất được gọi là kỹ sư.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
VN không có ngành luyện kim cụ nhé, tất cả nhập từ nước ngoài.
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
Trong trường đại học chỉ có luyện kim đen tức là luyện thép cacbon, luyện kim mầu không được học. Tỷ lệ sinh viên bách khoa được phân ngành này không ra nổi trường cực cao vì học thì khó ngành thì không hot nên bị phân vào đây đã chán rồi mà chán học ở bách khoa thì có đống trò vui để chơi nay nên k cần ra trường làm gì. Khóa trước khóa em ra trường đâu được 5 chú thì phải. Đi làm thì bói không ra kỹ sư luyện kim, cần cũng khó tuyển được.
Cụ có học bk k vậy :).
Lk bk là nghành top dưới cùng trong trường bk, sv vào nghành đa số là k vào đc nghành nào thì vào lk thôi...
Ra đc trường hay k e k rõ, nhưng k có chuyện vào k ra đc đâu cụ ạ, các thầy cô bm đa số là giúp đỡ sv đủ đk ra trường, trừ vài trường hợp cá biệt k thể cố đc.
Hồi em học thì lớp luyện kim được phân khoa ngay từ khi nhập học, điểm đầu vào thấp hơn điểm chuẩn, có 2 lớp và không được chuyển khoa, em học thể dục cùng các bạn ấy ạ:D
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,443
Động cơ
606,373 Mã lực
Quên đi cụ. Luyện kim là một trong những ngành được bảo vệ bí mật nghiêm ngặt nhất, thậm chí còn không đăng ký bằng sáng chế, tuyệt đối không lọt ra ngoài cái gì cả. Em đã từng tới tham quan nhà máy thép POSCO rồi, được coi như trọng địa quân sự, có cả trại lính bên trong, tham quan chỉ được ngồi trong xe nhìn ra ngoài, cấm quay phim chụp ảnh. Sau nó cho vào một phân xưởng cán thép để tham quan, chứ còn các lò luyện kim thì còn có hàng rào dựng từ cách xa 500m bên ngoài không cho lại gần. Toàn bộ kỹ sư và công nhân đều là người Hàn Quốc được thẩm tra lý lịch cẩn thận. Mà thép của Hàn cũng chưa phải là xuất sắc lắm đâu đấy.

Cách duy nhất để phát triển ngành này là tự nghiên cứu lấy (cực kỳ tốn kém) và ăn trộm công nghệ.
Quên đi cụ. Em làm cho Posco rồi. Chả bí mật đến nỗi như cụ nói đâu ạ. Có lẽ cụ là thành viên đoàn tham quan áo trắng cổ cồn họ sợ cụ rơi xuống lò nên để cụ nhìn từ xa. Công nghệ luyện kim nhìn mà học được thì dễ quá.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Tất cả các ngành khác, không ít thì nhiều đều có phát triển, tiến lên, nhưng cái ngành này thì hình như thụt lùi lại rất xa so với cả 5 chục năm trước.
Nhưng rất may là anh vô va đang định dựng cái ngàn này dậy để giúp anh ấy chế tạo động cơ ô tô.
Gì chứ khi vô va ra tay thì chỉ 1 hay 2 năm thì luyện kim VN sẽ vượt xa hàn cuốc (mà có khi ngắn hơn, vì luyên kim phải đi trước để ô tô còn chế tạo được nhanh cho kịp tiến độ).
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,897
Động cơ
204,003 Mã lực
Quên đi cụ. Em làm cho Posco rồi. Chả bí mật đến nỗi như cụ nói đâu ạ. Có lẽ cụ là thành viên đoàn tham quan áo trắng cổ cồn họ sợ cụ rơi xuống lò nên để cụ nhìn từ xa. Công nghệ luyện kim nhìn mà học được thì dễ quá.
Em đâu biết được, em chưa được nhìn vào bên trong cái toà nhà đặt cái lò nó như thế nào cả, mới có cái phân xưởng cán thép thôi, hơi nước nghi ngút. Em đi theo lớp, cả lớp được yêu cầu là ngồi yên trên xe bus và cấm quay phim chụp ảnh.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Quên đi cụ, nó dạy toàn lý thuyết cơ bản thôi. Những cái mấu chốt đều trở thành tài liệu tuyệt mật mỗi quốc gia đều giữ rịt lấy, số bằng sáng chế liên quan đến luyện kim cực kỳ ít (so với các loại công nghệ khác) vì đăng ký xong thì phải mô tả về công nghệ, hết thời gian bảo hộ (như TQ thì chả cần đợi hết thời gian) là sẽ bị người ta ăn cắp mất. Em đố cụ đi đến các nước tiên tiến về luyện kim mà người ta chịu bán cho công nghệ luyện kim đấy. Đến luyện kim đen còn chả cho sờ vào. Vấn đề bảo vệ bí mật này có ông kỹ sư hồi em đi tham quan nhà máy POSCO ở Pohang bảo rằng Hàn Quốc cấm chuyển giao công nghệ luyện kim cho nước ngoài; nhà máy POSCO ở Pohang bị cấm tuyển dụng lao động người nước ngoài. Em không tin là cụ có thể tìm được nước tiên tiến nào về công nghệ luyện kim lại chịu bán công nghệ cho VN.

Còn chất lượng luyện kim TQ, cụ cứ nhìn vũ khí TQ ấy, xe tăng PT76 có nhiều vấn đề thế phần lớn là do kim loại không đáp ứng được yêu cầu.
Chắc bí mật là luyện kim làm xe tăng với tàu vũ trụ chứ làm cái kim với ốc vít thì có gì mà không học được?
 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
2,997
Động cơ
245,136 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
"Chắc cũng ko phức tạp lắm" - Vin-nô said =))
 

quasin3000

Xe tăng
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
1,765
Động cơ
586,788 Mã lực
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Kỹ sư về luyện kim thì nên có. Ngành luyện kim để các nước như LX, TQ phát triển.

Fo.mu.sa, rồi Nhân cơ... đã là quá đủ cho VN rồi. Lợi chẳng thấy, răng cũng chẳng còn.
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,443
Động cơ
606,373 Mã lực
Em đâu biết được, em chưa được nhìn vào bên trong cái toà nhà đặt cái lò nó như thế nào cả, mới có cái phân xưởng cán thép thôi, hơi nước nghi ngút. Em đi theo lớp, cả lớp được yêu cầu là ngồi yên trên xe bus và cấm quay phim chụp ảnh.
Em ăn ngủ, tham quan với công nhân, kỹ sư, quản đốc của Nhà máy Pohang 3 tháng, xem quặng, xem phế, xem cốc, xem lò, xem nung, xem cán... Kết luận của em là đây không phải phân khúc mình nên tham gia.
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,309 Mã lực
Luyện cái gì mà TQ ko làm nổi vậy cụ. Chi tiết em nghe cái. Luyện kim cứ có tiền thì đi học thôi mà cụ. Tây nó dậy đầy ra đấy co giấu gì đâu. Hay dốt quá không học được?
Thép chế tạo của TQ chất lượng kém hơn thép Nhật, không cần so với châu Âu cho dù cùng mã thép. Nó liên quan đến các quá trình nhiệt luyện, chất phụ gia và quy trình cán nên cấu tạo của "grant" khác nhau dẫn đến chất lượng khác nhau.
Công nghệ cơ bản thì có thể dạy trong trường ĐH, sau ĐH. Nhưng công nghệ đầu ngành thì nó do các tập đoàn sản xuất nắm giữ và là bí mật thương mai thì sao mà bỏ tiền ra học được.
Cụ bảo cần gì thì bỏ tiền ra mua, trong sản xuất thương mại thì chỉ có lỗ sặc tiết. Không chủ động được nguyên liệu thì đã bị thua thiệt khi thị trường biến động, đó là chưa kể đến không thể cạnh tranh về giá.
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Làm ốc vít ko dễ đâu
Ốc có nhiều loại, loại ko có tiêu chuẩn gì , loại bình dân 4.6 thì nhiều nơi làm được. Cao cấp như 8.8 trở lên chỉ có nhập từ các nước phát triển
 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,430
Động cơ
479,659 Mã lực
VN mình đã tự SX được gang xám...iêm nghĩ CN luyện gang VN mình chắc chắn phát triển hơn Lào và Cambodia...:))
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Thép chế tạo của TQ chất lượng kém hơn thép Nhật, không cần so với châu Âu cho dù cùng mã thép. Nó liên quan đến các quá trình nhiệt luyện, chất phụ gia và quy trình cán nên cấu tạo của "grant" khác nhau dẫn đến chất lượng khác nhau.
Công nghệ cơ bản thì có thể dạy trong trường ĐH, sau ĐH. Nhưng công nghệ đầu ngành thì nó do các tập đoàn sản xuất nắm giữ và là bí mật thương mai thì sao mà bỏ tiền ra học được.
Cụ bảo cần gì thì bỏ tiền ra mua, trong sản xuất thương mại thì chỉ có lỗ sặc tiết. Không chủ động được nguyên liệu thì đã bị thua thiệt khi thị trường biến động, đó là chưa kể đến không thể cạnh tranh về giá.
Em đang bàn đến một số cụ bảo là làm cái kim cũng không được chứ không phải những công nghệ đỉnh cao chế tạo tàu vũ trụ. Còn việc thép TQ kém hơn thép nhật châu âu thì đương nhiên vì giá nó thấp hơn và không cùng phân khúc. Nếu giá ngang nhau cụ nào dám chắc thép TQ chất lượng kém hơn?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top