[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

F&G

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195466
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
857
Động cơ
333,493 Mã lực
Vova nó làm theo công nghệ top- dơn cụ ạ, tức là làm xong phần tôn vỏ, sơn, lắp kính.... xong mới nhét khung vào, đại loại thế. Vậy luyện kim chậm lại một tí cũng được

Tất cả các ngành khác, không ít thì nhiều đều có phát triển, tiến lên, nhưng cái ngành này thì hình như thụt lùi lại rất xa so với cả 5 chục năm trước.
Nhưng rất may là anh vô va đang định dựng cái ngàn này dậy để giúp anh ấy chế tạo động cơ ô tô.
Gì chứ khi vô va ra tay thì chỉ 1 hay 2 năm thì luyện kim VN sẽ vượt xa hàn cuốc (mà có khi ngắn hơn, vì luyên kim phải đi trước để ô tô còn chế tạo được nhanh cho kịp tiến độ).
 

Thạc sỹ

Xe tăng
Biển số
OF-379913
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,706
Động cơ
-60,888 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Thời còn khối XHCN, VN chúng ta vẫn gửi kĩ sư đi học luyện kim ở Đức mà cuối cùng cũng ko để làm j thì phải. E có ng nhà rồi lại quay về Đức định cư cùng gia đình sau khi ngồi 1 thời gian ở bộ CN lúc bấy giờ.
Đúng rồi cụ, cuối những năm 90 em được tiếp xúc với 2 thầy học ở Đức và Tiệp về, chuyên ngành luyện kim. Về VN làm giảng dạy, môn này khô khan, lý thuyết đã khó (Kim loại học nhiệt luyện thì phải).
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Em đang bàn đến một số cụ bảo là làm cái kim cũng không được chứ không phải những công nghệ đỉnh cao chế tạo tàu vũ trụ. Còn việc thép TQ kém hơn thép nhật châu âu thì đương nhiên vì giá nó thấp hơn và không cùng phân khúc. Nếu giá ngang nhau cụ nào dám chắc thép TQ chất lượng kém hơn?
TQ ko làm được thép chất lượng cao nên chỉ bán giá thấp hơn. Cùng là vật liệu SS316L mà của TQ dùng ngoài biển chỉ một thời gian là rỉ sét, trong khi của Âu Mỹ thì xài hàng năm chả sao
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,399
Động cơ
385,884 Mã lực
Em đang bàn đến một số cụ bảo là làm cái kim cũng không được chứ không phải những công nghệ đỉnh cao chế tạo tàu vũ trụ. Còn việc thép TQ kém hơn thép nhật châu âu thì đương nhiên vì giá nó thấp hơn và không cùng phân khúc. Nếu giá ngang nhau cụ nào dám chắc thép TQ chất lượng kém hơn?
Em tặng cụ:D Mới năm 2017 thoai ạ:D

Trung Quốc lần đầu tiên tự sản xuất thành công đầu bút bi
Một công ty Trung Quốc lần đầu tiên sản xuất thành công đầu bút bi sử dụng hoàn toàn nguyên liệu của nước này.


Trung Quốc lần đầu tiên tự sản xuất thành công đầu bút bi. Ảnh minh họa: KKJ.

Tập đoàn TISCO vừa sản xuất thành công đầu bút bi, đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc tự chế tạo được bộ phận nhỏ bé này, CCTV hôm 10/1 đưa tin.

Trung Quốc có hơn 3.000 doanh nghiệp sản xuất bút bi với tổng sản lượng hàng năm khoảng 400 triệu chiếc. Tuy nhiên, nhiều năm qua họ phải nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài để sản xuất đầu bút.

"Trung Quốc mỗi năm nhập khẩu hơn 1.000 tấn thép từ Thụy Sỹ và Nhật Bản với chi phí 15 triệu USD. Các nguyên liệu sau đó được đưa vào thiết bị của Thụy Sỹ và trải qua 20 quy trình khác nhau để tạo ra đầu bút", Từ Quân Đạo, giám đốc điều hành tập đoàn Beifa chuyên sản xuất văn phòng phẩm, cho biết.

Năm 2011, Trung Quốc bắt đầu dự án trọng điểm nhằm tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực này. Theo Vương Huy Miên, kỹ sư cao cấp làm việc tại trung tâm công nghệ thuộc tập đoàn TISCO, điều quan trọng là phải tìm ra tỷ lệ chính xác của các thành phần thép chế tạo đầu bút bi.

"Trong thành phần thép để sản xuất đầu bút có nhiều nguyên tố vi lượng đặc biệt. Sự thay đổi tỷ lệ giữa các nguyên tố vi lượng dù nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của thép. Trung Quốc trước đây không nắm được tỷ lệ này, vì thế các doanh nghiệp phải nhập khẩu thép để sản xuất ngòi bút", ông Vương giải thích.

Sau 5 năm nghiên cứu, tập đoàn TISCO đã sản xuất thành công đầu bút hoàn toàn sử dụng các nguyên liệu từ Trung Quốc.

"Chúng tôi mất nhiều công sức để tích lũy dữ liệu, điều chỉnh tỷ lệ và phương pháp chế tạo", Wang nói.

Số đầu bút này sẽ được cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất văn phòng phẩm nhằm thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu trong hai năm tới.

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/trung-quoc-lan-dau-tien-tu-san-xuat-thanh-cong-dau-but-bi-3529921.html
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
2,034
Động cơ
172,309 Mã lực
Em đang bàn đến một số cụ bảo là làm cái kim cũng không được chứ không phải những công nghệ đỉnh cao chế tạo tàu vũ trụ. Còn việc thép TQ kém hơn thép nhật châu âu thì đương nhiên vì giá nó thấp hơn và không cùng phân khúc. Nếu giá ngang nhau cụ nào dám chắc thép TQ chất lượng kém hơn?
Em đã bảo là cùng mã thép luôn chứ không phải cùng phân khúc, chắc cụ không phải dân trong ngành nên không hiểu,VD như thép mã SCM450 của TQ thị trường châu Âu không chấp nhận, chỉ chấp nhận thép SCM450 của Nhật. Đây là loại thép cơ bản trong chế tạo công cụ. VD như cụ nói cái kim tiêm y tế thì thép TQ cũng không vào được thị trường châu Âu.
Thép TQ giá rẻ hơn nên các ngành có tỷ trọng vật liệu cấu thành trong giá cao như xây dựng, khung gầm... sẽ ưu tiên thép TQ để tạo lợi thế cạnh tranh về giá.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Kim tức là kim loại, gồm có:
- Kim loại đen: gồm có gang và thép, được định nghĩa là hợp chất của hai nguyên tố chính là sắt và các bon (sắt gần như không tồn tại ở dạng nguyên chất) và một số nguyên tố khác như (P, S, Si, Mn, Cr, Ni, W,... trong đó có một số nguyên tố không mong muốn nhưng bản thân nó tự có sẵn từ quặng như P, S và một số có sẵn (hoặc cho thêm vào) nhưng (để) góp phần nâng cao cơ tính như Mn, Si, Cr, Ni,... Khác nhau về cơ bản nhất của gang và thép đầu tiên phải kể đến là thành phần các bon trong hợp chất tiếp là cơ tính (tính đúc và khả năng gia công cơ khí).
- Kim loại màu: bao gồm các kim loại còn lại như: Cu, Al, Zn, Sn,.... và hợp chất của nó.
Luyện kim chỉ là một công đoạn trong cả chuỗi quá trình chế tạo kim loại, bao gồm: khai thác quặng, sơ chế, nấu luyện (tức là luyện kim), đúc (thành phôi), gia công (tạo hình bằng cắt gọt hoặc áp lực), nhiệt luyện. Trong đó thì luyện kim và nhiệt luyện được xem là hai công đoạn cốt lõi. Luyện kim có nhiệm vụ tạo ra thành phần hợp chất mong muốn và đặc biệt là nhiệt luyện, vô cùng quan trọng, nó có nhiệm vụ tạo ra cơ tính (đặc tính) mong muốn cho sản phẩm cuối cùng, như: chống mài mòn, chống mỏi,... các sản phẩm chi tiết bền hay không chủ yếu nhờ vào khâu này.
Về luyện kim màu: có công ty kim loại màu Thái Nguyên đã sản xuất được một số sản phẩm tiêu biểu như: Zn, Sn và một vài loại khác nhưng sản lượng ít hơn như Ni. Ngoài ra có nhà máy đồng Sin Quyền (Lào Cai). Về nhôm thì có hai nhà máy luyện nhôm lớn (và cũng tốn nhiều bàn phím giấy mực) là Nhân Cơ và Tân Rai (trong ĐN và LĐ).
Về luyện kim đen: Gang thép Thái Nguyên là cái nôi của ngành công nghiệp Luyện kim, nhưng giờ đây thì khu Liên hợp gang thép Hoà Phát ở Kinh Môn đã thay Gang thép Thái nguyên thành thủ phủ mới của thép. Cả hai khu này có điểm chung là sản xuất thép từ quặng và phần chủ đạo trong dây chuyền là của TQ và sản phẩm mới ở mức thép thông dụng (thép xây dựng và một số thép hình loại nhỏ). Gang thép Cao Bằng (thuộc TKV) cũng sản xuất từ quặng nhưng mới hoạt động vài ba năm. Formosa cũng sản xuất thép từ quặng và quy mô lớn hơn rất nhiều hai đơn vị kể trên và mới đây có thêm gang thép Tuyên Quang (quy mô lớn hơn Thái Nguyên) nhưng hai đơn vị em xin phép không xét vì một của ĐL và một của TQ. Ngoài ra có một số nhà máy khác của tư nhân, quy trình sản xuất tương đương các đơn vị trên đây nhưng quy mô có thể nhỏ hơn em cũng không liệt kê.
Riêng thép tấm (dùng nhiều trong ngành công nghiệp ô-tô, chế tạo đường ống lớn,....) thì mình phải nhập. Có nhà máy tấm lá Phú Mỹ (BR-VT) em nhớ không chính xác là chỉ cán từ tấm dầy sang tấm mỏng hơn để dùng cho sản xuất thép hộp và tôn mạ màu thì phải, chứ không phải là nhà máy sản xuất thép tấm đúng nghĩa.
Một chút về gang: nay thì gang phần lớn dùng để làm nguyên liệu nấu luyện ra thép (dạng lỏng là chính), hoặc chế tạo đường ống nước, chân đế máy,....
Tổng thể lại, mình có thể sản xuất thép từ quặng nhưng mới là các loại thép thông thường dùng trong xây dựng, một số loại thép hình tiết diện nhỏ. Thép tấm và thép hình tiết diện lớn mình chưa làm được. Đương nhiên máy móc, thiết bị chính của dây chuyền sản xuất ra mấy thứ này mình cũng chưa tự làm được.
Một số bác có nói bên trên về cái kim, dao cạo râu, thiết bị quân sự,.... mấy thứ này có điểm chung đều làm từ thép. Về cơ bản để làm ra loại thép có thành phần như yêu cầu (tức là công đoạn luyện kim) thì ta về cơ bản (em nhắc lại là cơ bản) có thể đáp ứng được nhưng để cho bền (với vũ khí)thì nó phụ thuộc chủ yếu vào nhiệt luyện.
Em chém bừa vậy, món này mời cụ coolpix8700 với cụ HKCat bổ sung thêm ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,120
Động cơ
2,092,542 Mã lực
Trong trường đại học chỉ có luyện kim đen tức là luyện thép cacbon, luyện kim mầu không được học. Tỷ lệ sinh viên bách khoa được phân ngành này không ra nổi trường cực cao vì học thì khó ngành thì không hot nên bị phân vào đây đã chán rồi mà chán học ở bách khoa thì có đống trò vui để chơi nay nên k cần ra trường làm gì. Khóa trước khóa em ra trường đâu được 5 chú thì phải. Đi làm thì bói không ra kỹ sư luyện kim, cần cũng khó tuyển được.
Ngày e học thì khoa luyện kim là ế nhất.
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,328 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Đi 1 vòng tỉnh Thái Nguyên xem ngày xưa Liên Xô quy hoạch ngành luyện kim và gia công chế tạo cho ta ra sao, chúng ta đã sử dụng và phát triển thế nào? Nhân tố chính quyết định thành bại là con người thì càng cải cách càng nát, có gì phải thắc mắc:)).
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,399
Động cơ
385,884 Mã lực
Em đã bảo là cùng mã thép luôn chứ không phải cùng phân khúc, chắc cụ không phải dân trong ngành nên không hiểu,VD như thép mã SCM450 của TQ thị trường châu Âu không chấp nhận, chỉ chấp nhận thép SCM450 của Nhật. Đây là loại thép cơ bản trong chế tạo công cụ. VD như cụ nói cái kim tiêm y tế thì thép TQ cũng không vào được thị trường châu Âu.
Thép TQ giá rẻ hơn nên các ngành có tỷ trọng vật liệu cấu thành trong giá cao như xây dựng, khung gầm... sẽ ưu tiên thép TQ để tạo lợi thế cạnh tranh về giá.
Cụ lấy ví dụ khó quá, em ví dụ đơn giản như dụng cụ Hand Tool của Mỹ, Đức, Nhật nổi tiếng vì ngành luyện kim của họ phát triển, chứ cờ lê mỏ lết làm có khó gì đâu:))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
...nhưng để cho bền (với vũ khí)thì nó phụ thuộc chủ yếu vào nhiệt luyện.
Em chém bừa vậy, món này mời cụ coolpix8700 với cụ HKCat bổ sung thêm ạ.
Hồi ông bạn em làm cái tường rào cho Hyundai, trên mấy cái cột sắt có gắn thêm 1 mẩu gang đúc trang trí.
Không nói về quy mô và tiền thu về được, vì cũng kha khá.
Nhưng mấy mẩu gang đúc (chỉ to mằng mấy ngón tay, hình như ngọn giáo vẫn thấy trên cọc sắt của các bức tường) rơi xuống là vỡ vụn, vì mấy ông đúc thuê xong ủ ẩu.
Họ lại phải lần mò đi tìm mấy ông thợ cũ của cty đã về hưu.
Sản phẩm làm lại ông bạn em bắt phải mang búa đập không vỡ mới cho lắp lên cọc rào.
Nó đơn giản như vậy đấy!
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,202 Mã lực
Câu chuyện về nấu thủy tinh ko bọt dùng trong quang học vẫn còn đó mà. Bí quyết công nghệ thì phải ăn cắp thôi, nếu mua thì cũng quá đắt.
 

xe mất phanh

Xe lăn
Biển số
OF-78679
Ngày cấp bằng
23/11/10
Số km
11,023
Động cơ
502,241 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội tỉnh.
Cụ hình như nhầm hay sao chứ. Bách khoa khoa Hóa mới là top dưới của trường. Giờ ngành sơn, ngành nhựa không tìm đâu ra sinh viên đủ chất được gọi là kỹ sư.
Thời e có thể khác thời các cụ.
Hồi em học thì lớp luyện kim được phân khoa ngay từ khi nhập học, điểm đầu vào thấp hơn điểm chuẩn, có 2 lớp và không được chuyển khoa, em học thể dục cùng các bạn ấy ạ:D
hình như từ k44 bộ môn lk lấy đầu vào như vậy thì phải.
Mấy khoa lk, dệt may tt ra trường lại hay.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Hồi ông bạn em làm cái tường rào cho Hyundai, trên mấy cái cột sắt có gắn thêm 1 mẩu gang đúc trang trí.
Không nói về quy mô và tiền thu về được, vì cũng kha khá.
Nhưng mấy mẩu gang đúc (chỉ to mằng mấy ngón tay, hình như ngọn giáo vẫn thấy trên cọc sắt của các bức tường) rơi xuống là vỡ vụn, vì mấy ông đúc thuê xong ủ ẩu.
Họ lại phải lần mò đi tìm mấy ông thợ cũ của cty đã về hưu.
Sản phẩm làm lại ông bạn em bắt phải mang búa đập không vỡ mới cho lắp lên cọc rào.
Nó đơn giản như vậy đấy!
Về luyện kim, bên trên em cũng thiếu xót một nội dung cơ bản, về thành phần các nguyên tố cơ bản trong thép về cơ bản là mình kiểm soát được (có thể bằng máy phân tích quang phổ - cái này lại phải nhập ), nhưng việc đưa nguyên tố hợp kim nào vào trước trong quá trình nấu luyện nó cũng quyết định đến cơ tính của vật liệu sau này.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,265
Động cơ
204,429 Mã lực
Em đang bàn đến một số cụ bảo là làm cái kim cũng không được chứ không phải những công nghệ đỉnh cao chế tạo tàu vũ trụ. Còn việc thép TQ kém hơn thép nhật châu âu thì đương nhiên vì giá nó thấp hơn và không cùng phân khúc. Nếu giá ngang nhau cụ nào dám chắc thép TQ chất lượng kém hơn?
Có mấy điểm thế này:
1. TQ có muốn làm thép chất lượng cao, bán giá cao cũng không được. Vấn đề ở đây là không biết cách làm, chứ không phải là phân chia phân khúc.

2. Cụ không nên nghĩ những cái li ti như con ốc vít lại không bao hàm những công nghệ tối tân. VD như ốc vít của điện thoại, các hãng điện thoại so kè từng gram một, từng milimét một, nên con ốc phải vừa bền, vừa nhẹ, vừa nhỏ, vừa cân đối (phân bố vật liệu trong con ốc phải đảm bảo đều y như nhau, riêng vấn đề làm sao cho vật liệu phân bố đều trong thép cũng là cả một trời kiến thức), mà lại phải giá thành tối thiểu nữa. Cộng tất cả những cái trên lại thì VN chưa làm nổi. Trong kinh doanh thì tốt thứ nhì là không đủ, phải là tốt nhất, khách hàng chỉ chọn nhà cung cấp xuất sắc nhất, xuất sắc toàn diện mà thôi.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
LK BK thì gần như chỉ có dân TN học (xác định ra trường về quê) hoặc nơi khác nhưng có người nhà (thường là cán bộ) làm trên GTTN học.
Bắt đầu từ K39, không đủ điểm đầu vào ngành khác (thường điện tử, tin học) thì có thể bị nhét vào LK, MT, DM,... Bắt đầu từ K42 (em nhớ không chính xác, là khóa có D con thầy N (có thể là một sự ngẫu nhiên thú vị)) khoa LK hạ điểm đầu vào so với chuẩn. Bắt đầu từ khóa đó đông sinh viên hẳn, khóa ngay sau đó và các khóa sau nữa có hạ chuẩn đầu vào hay không thì em không rõ. Từ K39 về trước, cả khỏa LK gồm 5 bộ môn chỉ loanh quanh mỗi bộ môn trên dưới chục sinh viên, có bộ môn chỉ vài bốn, năm sinh viên (đúc, nhiệt luyện), thậm chí không có sinh viên (luyện kim màu).
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,384
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm ốc vít ko dễ đâu
Ốc có nhiều loại, loại ko có tiêu chuẩn gì , loại bình dân 4.6 thì nhiều nơi làm được. Cao cấp như 8.8 trở lên chỉ có nhập từ các nước phát triển
Bu lông chịu lực của máy bay Boeing báo giá ~500$, trong khi đặt hàng ở Czech thì chỉ ~50$, còn hàng TQ giá còn rẻ hơn...nhưng vẫn phải nhập hàng chính hãng để thay thế?! Một vài tai nạn hàng không đã phát hiện nguyên nhân là dùng buloong/ốc vít nhái rồi mà...
Công nghệ vật liệu đúng là CN cốt lõi, khó mà mua hoặc tự làm được!?:-?
 

khanhposco

Xe máy
Biển số
OF-540646
Ngày cấp bằng
8/11/17
Số km
66
Động cơ
164,610 Mã lực
Quên đi cụ, nó dạy toàn lý thuyết cơ bản thôi. Những cái mấu chốt đều trở thành tài liệu tuyệt mật mỗi quốc gia đều giữ rịt lấy, số bằng sáng chế liên quan đến luyện kim cực kỳ ít (so với các loại công nghệ khác) vì đăng ký xong thì phải mô tả về công nghệ, hết thời gian bảo hộ (như TQ thì chả cần đợi hết thời gian) là sẽ bị người ta ăn cắp mất. Em đố cụ đi đến các nước tiên tiến về luyện kim mà người ta chịu bán cho công nghệ luyện kim đấy. Đến luyện kim đen còn chả cho sờ vào. Vấn đề bảo vệ bí mật này có ông kỹ sư hồi em đi tham quan nhà máy POSCO ở Pohang bảo rằng Hàn Quốc cấm chuyển giao công nghệ luyện kim cho nước ngoài; nhà máy POSCO ở Pohang bị cấm tuyển dụng lao động người nước ngoài. Em không tin là cụ có thể tìm được nước tiên tiến nào về công nghệ luyện kim lại chịu bán công nghệ cho VN.

Còn chất lượng luyện kim TQ, cụ cứ nhìn vũ khí TQ ấy, xe tăng PT76 có nhiều vấn đề thế phần lớn là do kim loại không đáp ứng được yêu cầu.
Luyện kim là ngành đòi hỏi kỹ thuật cao, muốn trở thành cường quốc thì các quốc gia phải có ngành này phát triển, nó là bí mật công nghệ của mỗi quốc gia, cho nên các nước không chia sẻ bí mật công nghệ sống còn này. Việt nam là nước chậm phát triển và công nghệ lạc hậu cho nên ngành luyện kim kém phát triển, hơn nữa tư duy ăn sổi nên nhà nước không chi tiền nghiên cứu phát triển ngành này. Còn về công nghệ động cơ thì Việt nam ta còn lâu mới làm được, nó đòi hỏi trình độ cơ khí chính xác, điện tử, luyện kim cực cao...và công nghệ chế tạo động cơ cũng là bí mật của các hãng xe. Các hãng xe chỉ bán công nghệ đã lạc hậu ra bên ngoài thôi.
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
TQ ko làm được thép chất lượng cao nên chỉ bán giá thấp hơn. Cùng là vật liệu SS316L mà của TQ dùng ngoài biển chỉ một thời gian là rỉ sét, trong khi của Âu Mỹ thì xài hàng năm chả sao
Trong Formosa mấy cái chi tiết 316L và 316Ti nhập Đức về đó cụ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top