[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

santavn

Xe tải
Biển số
OF-199870
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
429
Động cơ
328,497 Mã lực
Em k42, điểm vào trường là 20.5 riêng khoa lk là 19.5, e có 1 bạn học khoa này nhưng về sau cũng bỏ
Cụ này có nhầm K không, K42 lấy điểm thi đầu vào, học xong 2 năm đại cương mới tính điểm TB để xét vào khoa. Hồi đó top là CNTT 6.8. Luyện kim nó không phải là khoa mà là nghành hẹp trong khoa Cơ khí, khoa này thì cuối cùng, cùng Dệt may TT, trên TB là vớt vào luôn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Cụ này có nhầm K không, K42 lấy điểm thi đầu vào, học xong 2 năm đại cương mới tính điểm TB để xét vào khoa. Hồi đó top là CNTT 6.8. Luyện kim nó không phải là khoa mà là nghành hẹp trong khoa Cơ khí, khoa này thì cuối cùng, cùng Dệt may TT, trên TB là vớt vào luôn.

Chém gió thì không bị tính là nhầm,...!
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,624
Động cơ
291,107 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Ko liên quan j ck với lk cả cụ nhé.
Tuy nhiên e đọc cả thớt này cũng ko thấy cụ nào thể hiện đc hiểu biết chuyên sâu ngành ck và lk cả dù có thể nhìu cụ học.
Cũng phải.vì đi sâu vào cái này thì ít người biết.nhưng có câu chuyện thầy e kể lại.đề tài nckh cấp bộ. Chế cái piston động cơ hoa sen( động cơ công nông)mua phôi của tàu về tự tôi và chế ở nhà máy gang thép thái nguyên.kết quả thất bại.công thức thì dùng như bên tàu.thầy e từng là phó ban an toàn gt quốc gia nhé
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,060
Động cơ
574,131 Mã lực
Cái cụ nói ko có j mới với nhận thức của e cả. Hp hay 1 nsx nào đó của Vn rồi sẽ làm nếu họ thấy làm có lời, còn họ ko sx lấy lỗ.
Các nc trình độ khkt cao, tiềm lực kinh tế mạnh kiểu Mỹ, Lx, Tq thì ngoài hiệu quả kinh tế họ còn thể hiện sức mạnh kinh tế khkt nên chuyện họ đốt cả tỉ usd đê sx 1 loại vật liệu nào đó ko màng hiệu quả kinh t là thường. Kiểu như bay lên chị hằng hay lượn vài vòng sao hỏa ấy.
Ngày sau này khi gdp/ng Vn qua 10k usd, cầu kim.loại, vật liệu hiếm tăng và đủ lớn thì chuyện nsx như Hp làm ko khó hiểu. Tẩt cả là ở quan hệ cung cầu, hiệu quả kinh tế. Ko việc j thần thánh lk cả. Vn có cả tỉ thứ kém tg, đâu riêng lk.
Sở dĩ em viết hơi dài chỉ cốt là để làm rõ hơn khái niệm về cái gọi là "công nghiệp luyện kim" thôi. Tương tự như công nghiệp ô tô, công nghiệp luyện kim nó cũng thúc đẩy nhiều ngành phụ trợ khác đấy (đặc biệt nếu xét ở góc độ thương mại, không phải trong phòng thí nghiệm). Nhiều cụ vẫn cho rằng khi có nhu cầu (cụ thể là các cụ đề cập đến công nghiệp chế tạo) mới thúc đẩy công nghiệp luyện kim, đấy là mới xét mặt hiệu quả kinh tế. Nhưng ở chiều ngược lại, nếu chỉ xét về mặt công nghệ, để có một nhà máy luyện kim hiện đại đúng nghĩa, thì tự động hóa, cơ khí chính xác, hóa phân tích,... lại trở thành "đầu vào" của công nghiệp luyện kim.
Mấy trang trước có cụ dẫn ví dụ mình làm được hợp kim để chế tạo đầu đạn chống tăng. Cái đó cũng là luyện kim nhưng là luyện kim bột, một lĩnh vực công nghệ cao của luyện kim cụ ạ.
Còn đương nhiên với doanh nghiệp, cái gì có lợi thì họ làm.
 

Nga Ngọc Ngà

Xe buýt
Biển số
OF-743623
Ngày cấp bằng
20/9/20
Số km
643
Động cơ
57,854 Mã lực
Chắc bí mật là luyện kim làm xe tăng với tàu vũ trụ chứ làm cái kim với ốc vít thì có gì mà không học được?
Dạ cụ. Nếu học được thì sao đến tận bây giờ VN mình vẫn chưa làm nổi cái kim, cái ốc vậy nhỉ?
 

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,120
Động cơ
324,186 Mã lực
Từ thời kháng chiến đã có công xưởng sx vũ khí quân dụng, hòa bình lập lại có nhà máy gang thép Thái còn nguyên. Công nghiệp chế tạo có cơ khí hà nội, ck chính xác số 1 sản phẩm gồm các máy công cụ có độ chính xác cao . . . . Ngành động cơ đốt trong có nhà máy cơ khí trần hưng Đạo, ck Sông Công . . . Sản xuất được các động cơ từ 1 đến 4 xi lanh phục vụ nông lâm ngư nghiệp . . . .Đến nay sau gần nửa thế kỉ chắc ló phải phát triển dực dỡ qua bao nhiêu bước ngoặt với bản lề vĩ mô rồi. Cccm chắc không chịu tìm hiểu.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Từ thời kháng chiến đã có công xưởng sx vũ khí quân dụng, hòa bình lập lại có nhà máy gang thép Thái còn nguyên. Công nghiệp chế tạo có cơ khí hà nội, ck chính xác số 1 sản phẩm gồm các máy công cụ có độ chính xác cao . . . . Ngành động cơ đốt trong có nhà máy cơ khí trần hưng Đạo, ck Sông Công . . . Sản xuất được các động cơ từ 1 đến 4 xi lanh phục vụ nông lâm ngư nghiệp . . . .Đến nay sau gần nửa thế kỉ chắc ló phải phát triển dực dỡ qua bao nhiêu bước ngoặt với bản lề vĩ mô rồi. Cccm chắc không chịu tìm hiểu.
Khốn cái nó là dn quốc doanh, là cơ chế xhcn. Chứ mà lập nên nhà máy rồi bán cho tư nhân, hỗ trợ nó phát triển chấp nhận kinh tế thị trường phần nào ngay từ đầu thì cũng kinh đấy.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,624
Động cơ
291,107 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Dạ cụ. Nếu học được thì sao đến tận bây giờ VN mình vẫn chưa làm nổi cái kim, cái ốc vậy nhỉ?
Thì đó.giờ bọn e vẫn coi đó là giấc mơ.chứ tàu nó cũng làm xe tăng cũng tàu vũ trụ.nhưng thép tàu thì sao so với thép Nga được
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,120
Động cơ
324,186 Mã lực
Cháu ngắm còn cái nmck Ngô gia Tự có mảnh đất không biết đã anh nào nuốt trôi chưa?
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,624
Động cơ
291,107 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Từ thời kháng chiến đã có công xưởng sx vũ khí quân dụng, hòa bình lập lại có nhà máy gang thép Thái còn nguyên. Công nghiệp chế tạo có cơ khí hà nội, ck chính xác số 1 sản phẩm gồm các máy công cụ có độ chính xác cao . . . . Ngành động cơ đốt trong có nhà máy cơ khí trần hưng Đạo, ck Sông Công . . . Sản xuất được các động cơ từ 1 đến 4 xi lanh phục vụ nông lâm ngư nghiệp . . . .Đến nay sau gần nửa thế kỉ chắc ló phải phát triển dực dỡ qua bao nhiêu bước ngoặt với bản lề vĩ mô rồi. Cccm chắc không chịu tìm hiểu.
Việt Nam làm được oto từ kháng chiến chống mỹ.ông thầy e trực tiếp lắp ráp thiết kế cũng phải thừa nhận nguyên vật liệu đều phải nhập. Các cụ cứ tìm xe trường Sơn sẽ rõ
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Đang mải phân lô bán nền thổi giá đất. Thời gian đâu mà đầu tư luyện với chả kim. Đcm trước tết mua cái kim chống sét Made in Canada nặng chưa tới 5kg mà 15 củ khoai tương đương 1 tấn thép xây dựng. Không đầu tư nghiên cứu cho công nghiệp luyện kim thì có mút mùa đòi GDP thoát được bẫy. Mà có đầu tư thì cũng chờ tư nhân chứ nhà nước thì dẹp cmn cái Bộ Khoa học công nghệ đi cho đỡ tốn ngân sách.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,389
Động cơ
407,182 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái cụ nói ko có j mới với nhận thức của e cả. Hp hay 1 nsx nào đó của Vn rồi sẽ làm nếu họ thấy làm có lời, còn họ ko sx lấy lỗ.
Các nc trình độ khkt cao, tiềm lực kinh tế mạnh kiểu Mỹ, Lx, Tq thì ngoài hiệu quả kinh tế họ còn thể hiện sức mạnh kinh tế khkt nên chuyện họ đốt cả tỉ usd đê sx 1 loại vật liệu nào đó ko màng hiệu quả kinh t là thường. Kiểu như bay lên chị hằng hay lượn vài vòng sao hỏa ấy.
Ngày sau này khi gdp/ng Vn qua 10k usd, cầu kim.loại, vật liệu hiếm tăng và đủ lớn thì chuyện nsx như Hp làm ko khó hiểu. Tẩt cả là ở quan hệ cung cầu, hiệu quả kinh tế. Ko việc j thần thánh lk cả. Vn có cả tỉ thứ kém tg, đâu riêng lk.
Mọi sự nó không đơn giản thế cụ ạ. Nói như cụ thì hiện giờ Heo quay nó đang bị Mỹ cấm vận chip, nhu cầu về chip khẩn cấp như thế mà sao không tự làm chip đi?

Tôi đã viết ở 1 còm trước về inox SS316: cùng một công thức hợp kim nhưng inox của Nhật cho xuống biển mấy ngày vẫn sáng choang, inox của Tàu sau mấy tiếng đã bắt đẩu xạm và rỗ mặt. Người Tàu có muốn làm như Nhật không? muốn quá đi chứ, nhưng không thể làm được vì không có bí quyết sản xuất.

Đó chính là sức mạnh và giá trị của bí quyết công nghệ mà không hãng nào nước nào tiết lộ ra cả. Một nền kinh tế phát triển phải có một nền sản xuất phát triển, mà 1 nền sản xuất phát triển nó phải có hàng ngàn bí quyết kiểu như trên. Nhưng nền sản xuất của VN hiện tại quá đơn giản và vì đã tiếp xúc nhiều nên tôi thấy không có cửa nào để các nhà máy xí nghiệp của VN sở hữu được những bí quyết công nghệ đáng giá. Chuyển giao thì không ai chuyển, phát minh lại thì không đủ năng lực. Thế nên tôi mới khẳng định VN sẽ không thể vượt được bẫy thu nhập trung bình.

Tôi thì thấy như Thái lan bây giờ (8 ngàn đô/ng/năm) cũng là tốt lắm rồi. Không thành nước phát triển cũng có sao đâu?
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,624
Động cơ
291,107 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Đang mải phân lô bán nền thổi giá đất. Thời gian đâu mà đầu tư luyện với chả kim. Đcm trước tết mua cái kim chống sét Made in Canada nặng chưa tới 5kg mà 15 củ khoai tương đương 1 tấn thép xây dựng. Không đầu tư nghiên cứu cho công nghiệp luyện kim thì có mút mùa đòi GDP thoát được bẫy. Mà có đầu tư thì cũng chờ tư nhân chứ nhà nước thì dẹp cmn cái Bộ Khoa học công nghệ đi cho đỡ tốn ngân sách.
Về quê toàn qc dao làm từ nhíp xe zin.có tiền toàn xài dao Nhật
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Mọi sự nó không đơn giản thế cụ ạ. Nói như cụ thì hiện giờ Heo quay nó đang bị Mỹ cấm vận chip, nhu cầu về chip khẩn cấp như thế mà sao không tự làm chip đi?

Tôi đã viết ở 1 còm trước về inox SS316: cùng một công thức hợp kim nhưng inox của Nhật cho xuống biển mấy ngày vẫn sáng choang, inox của Tàu sau mấy tiếng đã bắt đẩu xạm và rỗ mặt. Người Tàu có muốn làm như Nhật không? muốn quá đi chứ, nhưng không thể làm được vì không có bí quyết sản xuất.

Đó chính là sức mạnh và giá trị của bí quyết công nghệ mà không hãng nào nước nào tiết lộ ra cả. Một nền kinh tế phát triển phải có một nền sản xuất phát triển, mà 1 nền sản xuất phát triển nó phải có hàng ngàn bí quyết kiểu như trên. Nhưng nền sản xuất của VN hiện tại quá đơn giản và vì đã tiếp xúc nhiều nên tôi thấy không có cửa nào để các nhà máy xí nghiệp của VN sở hữu được những bí quyết công nghệ đáng giá. Chuyển giao thì không ai chuyển, phát minh lại thì không đủ năng lực. Thế nên tôi mới khẳng định VN sẽ không thể vượt được bẫy thu nhập trung bình.

Tôi thì thấy như Thái lan bây giờ (8 ngàn đô/ng/năm) cũng là tốt lắm rồi. Không thành nước phát triển cũng có sao đâu?
Cụ chỉ dùng tư duy nhận thức, trình độ, kĩ năng của cụ thì nó ko qua.
Đám con cháu nó ko nghĩ như cụ, nó ko đi học nghề cơ khi lk mà nó đi học lập trình nên nó kiếm mấy trăm tỉ/ năm, nó sẽ đưa vn qua bẫy tn tb. Ko phải e, chẳng phải cụ :D
Con e cũng đang bôn ba giời tây, ngày sau nó làm ra cái thuốc chống virus giết ng là kiếm vài trăm tr usd thôi, ko phải cọc cạch nhận tiền lẻ như bố nó :D. Vậy là nó giàu còn e ở lại với thu nhập tb ,:))
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Về quê toàn qc dao làm từ nhíp xe zin.có tiền toàn xài dao Nhật
Cụ cứ nhìn vào thực tế mấy cái nhà máy cơ khí với chế tạo máy ở thổ đu, luyện gang thép ở Thái Nguyên thì biết tương lai cái ngành xương sống của công nghiệp nặng ở ta nó như nào. Đúng như hiện trạng là đống sắt vụn.
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
2,864
Động cơ
306,085 Mã lực
Tương lai vẫn là thép xây dựng và bán phôi thép cán là chính, còn thế nào nữa cụ :D

Cụ cứ nhìn vào thực tế mấy cái nhà máy cơ khí với chế tạo máy ở thổ đu, luyện gang thép ở Thái Nguyên thì biết tương lai cái ngành xương sống của công nghiệp nặng ở ta nó như nào. Đúng như hiện trạng là đống sắt vụn.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,624
Động cơ
291,107 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Cụ chỉ dùng tư duy nhận thức, trình độ, kĩ năng của cụ thì nó ko qua.
Đám con cháu nó ko nghĩ như cụ, nó ko đi học nghề cơ khi lk mà nó đi học lập trình nên nó kiếm mấy trăm tỉ/ năm, nó sẽ đưa vn qua bẫy tn tb. Ko phải e, chẳng phải cụ :D
Con e cũng đang bôn ba giời tây, ngày sau nó làm ra cái thuốc chống virus giết ng là kiếm vài trăm tr usd thôi, ko phải cọc cạch nhận tiền lẻ như bố nó :D. Vậy là nó giàu còn e ở lại với thu nhập tb ,:))
Có thực mới vực được đạo.tiền nhiều là tranh nhau làm thôi.trên này chỉ trao đổi chém gió thôi.chứ đầu tư vào làm thì phải tầm nhà nước,vin.nhà nước thì lời phời.còn vin thì nếu giải được bài toán kinh tế chắc họ cũng làm thôi
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,624
Động cơ
291,107 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Cụ cứ nhìn vào thực tế mấy cái nhà máy cơ khí với chế tạo máy ở thổ đu, luyện gang thép ở Thái Nguyên thì biết tương lai cái ngành xương sống của công nghiệp nặng ở ta nó như nào. Đúng như hiện trạng là đống sắt vụn.
Nghĩ cũng buồn quá cụ ạ.mà biết thế nào giờ còn đang xử án chưa xong nói gì đến xương sống
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,389
Động cơ
407,182 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ chỉ dùng tư duy nhận thức, trình độ, kĩ năng của cụ thì nó ko qua.
Đám con cháu nó ko nghĩ như cụ, nó ko đi học nghề cơ khi lk mà nó đi học lập trình nên nó kiếm mấy trăm tỉ/ năm, nó sẽ đưa vn qua bẫy tn tb. Ko phải e, chẳng phải cụ :D
Con e cũng đang bôn ba giời tây, ngày sau nó làm ra cái thuốc chống virus giết ng là kiếm vài trăm tr usd thôi, ko phải cọc cạch nhận tiền lẻ như bố nó :D. Vậy là nó giàu còn e ở lại với thu nhập tb ,:))
Nếu chỉ là thu nhập cao cho một số người thì không khó. Vấn đề là thu nhập cao cho cả 100 triệu người cụ ợ. Giải pháp duy nhất là công nghiệp chứ không phải là lập trình hay AI.
 

Kiev

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761235
Ngày cấp bằng
27/2/21
Số km
121
Động cơ
44,628 Mã lực
Tuổi
36
Đang mải phân lô bán nền thổi giá đất. Thời gian đâu mà đầu tư luyện với chả kim. Đcm trước tết mua cái kim chống sét Made in Canada nặng chưa tới 5kg mà 15 củ khoai tương đương 1 tấn thép xây dựng. Không đầu tư nghiên cứu cho công nghiệp luyện kim thì có mút mùa đòi GDP thoát được bẫy. Mà có đầu tư thì cũng chờ tư nhân chứ nhà nước thì dẹp cmn cái Bộ Khoa học công nghệ đi cho đỡ tốn ngân sách.

Luyên thuyên, cụ chả biết del ji mà hay bôi bác

VN giờ luyện kim sx ra thép số 1 ASEAN rồi...Hòa Phát Kinh Môn Dung Quất, Formosa...XK ầm ầm lâu rồi, các nước nó còn đang áp thuế ngăn thép VN kìa kìa...sang đầu 2022 HPhat nó xd thêm DQ-2 công suất 5 triệu tấn/n 60.000 tỉ đấy

Một số thép đặc chủng thì thị trường VN chưa đủ lớn để HP nó đầu tư làm, làm ít ko có lãi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top