[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Hiện Hòa Phát là nsx thép (nghề lk đấy) số 1 ĐNA, tuy nhiên vốn hóa vẫn nhỏ hơn VCB. Trong khi Vn chỉ có 1 HP. Còn sau Vcb là 1 loạt bank đang lớn rất nhanh như tcb, vpb, bid, ctg....

Như vậy chỉ so ngành tài chính ngân hàng thì sx thép cũng sẽ đem lại gtgt, tài sản, vốn hóa ở mức độ vừa phải.
Các hãng giá trị nhất tg ngày nay là công nghệ chứ ko phải mấy ông luyện kim.

Đừng bảo Amazon, gg, fb, alibaba.... nó phải dùng thép, hợp kim nó mới sống đc nhé :D

Vì thế lập luận phải có ngành lk đỉnh mới vượt qua bẫy thu nhập tb của cụ quạt rách nó ko chắc chắn.
 

hanhhdvn

Xe tải
Biển số
OF-318350
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
215
Động cơ
305,869 Mã lực
Muốn trở thành 1 cường quốc, thì quốc gia đó phải có công nghệ luyện kim
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hiện Hòa Phát là nsx thép (nghề lk đấy) số 1 ĐNA, tuy nhiên vốn hóa vẫn nhỏ hơn VCB. Trong khi Vn chỉ có 1 HP. Còn sau Vcb là 1 loạt bank đang lớn rất nhanh như tcb, vpb, bid, ctg....

Như vậy chỉ so ngành tài chính ngân hàng thì sx thép cũng sẽ đem lại gtgt, tài sản, vốn hóa ở mức độ vừa phải.
Các hãng giá trị nhất tg ngày nay là công nghệ chứ ko phải mấy ông luyện kim.

Đừng bảo Amazon, gg, fb, alibaba.... nó phải dùng thép, hợp kim nó mới sống đc nhé :D

Vì thế lập luận phải có ngành lk đỉnh mới vượt qua bẫy thu nhập tb của cụ quạt rách nó ko chắc chắn.
Tôi khẳng định bất cứ một nước nào trên 20 triệu dân muốn vượt bẫy thu nhập TB thì đều phải có nền công nghiệp nặng trong đó có luyện kim (cơ bản và nâng cao). Đố cụ tìm ra ví dụ khác.

Vai trò của công nghiệp nặng và luyện kim không phải là tạo ra vốn hóa mà là NGUỒN CUNG VẬT LIỆU ỔN ĐỊNH VÀ ĐẢM BẢO VIỆC LÀM THU NHẬP KHÁ Ở GIAI ĐOẠN ĐẦU VÀ GIỮA CỦA QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN. Sau này, khi thu nhập tăng lên, kinh tế vật thể giảm bớt thì tỉ trọng công nghiệp nặng sẽ giảm dần xuống nhường cho dịch vụ và công nghệ cao.

Ngoài ra thì bẫy thu nhập TB nó cao lắm cụ ợ, VN không vượt được đâu. Nói như trên là chém gió cho vui thôi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Hiện Hòa Phát là nsx thép (nghề lk đấy) số 1 ĐNA, tuy nhiên vốn hóa vẫn nhỏ hơn VCB. Trong khi Vn chỉ có 1 HP. Còn sau Vcb là 1 loạt bank đang lớn rất nhanh như tcb, vpb, bid, ctg....

Như vậy chỉ so ngành tài chính ngân hàng thì sx thép cũng sẽ đem lại gtgt, tài sản, vốn hóa ở mức độ vừa phải.
Các hãng giá trị nhất tg ngày nay là công nghệ chứ ko phải mấy ông luyện kim.

Đừng bảo Amazon, gg, fb, alibaba.... nó phải dùng thép, hợp kim nó mới sống đc nhé :D

Vì thế lập luận phải có ngành lk đỉnh mới vượt qua bẫy thu nhập tb của cụ quạt rách nó ko chắc chắn.
Em không chắc về vụ luyện kim, nhưng so các nước giàu thì khác nào bảo bọn nhà giàu nó gần với XHCN thì ta cũng áp dụng luôn "gần XHCN" như họ, bỏ qua quá độ?
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Tôi khẳng định bất cứ một nước nào trên 20 triệu dân muốn vượt bẫy thu nhập TB thì đều phải có nền công nghiệp nặng trong đó có luyện kim (cơ bản và nâng cao). Đố cụ tìm ra ví dụ khác.

Vai trò của công nghiệp nặng và luyện kim không phải là tạo ra vốn hóa mà là NGUỒN CUNG VẬT LIỆU ỔN ĐỊNH VÀ ĐẢM BẢO VIỆC LÀM THU NHẬP KHÁ Ở GIAI ĐOẠN ĐẦU VÀ GIỮA CỦA QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN. Sau này, khi thu nhập tăng lên, kinh tế vật thể giảm bớt thì tỉ trọng công nghiệp nặng sẽ giảm dần xuống nhường cho dịch vụ và công nghệ cao.

Ngoài ra thì bẫy thu nhập TB nó cao lắm cụ ợ, VN không vượt được đâu. Nói như trên là chém gió cho vui thôi.

Vâng, thì cụ cứ giữ cho chắc phát kiến, chân lý của cụ. E ko tranh cãi làm j cái trên dưới 20tr dân có liên quan j ngành lk cả.

E chỉ chắc hiện Vn ko phải tay chơi xoàng trong nghề lk.
Thứ 2 sản phẩm lk của Vn phù hợp trình độ khcn và nhu cầu thị trường và vì thế các hãng sx thép như hpg, hsg, nkg đều đang có lãi tốt. A Long ko ngu đi sx thứ thép hay hợp kim trời ơi nào mà chỉ Mỹ cần còn Vn thì ko hoặc bán cũng lỗ do chi rd quá lớn và qui mô sx ko đạt điểm hòa vốn.

Nghĩ sâu rộng ra thì làm giàu có nhiều nghề, ko cứ làm a thợ sắt hay cơ khí. Và từ cơ sở này có thể thấy 1 qgia có bao tr dân nó là cơ sở về mặt nhu cầu thi trường để phát triển mảng lk chứ ko phải có trên dưới bao tr dân thì phải có lk mới giàu. Có chăng chỉ là 1 sự trùng hợp dù chẳng muốn lấy ví dụ mấy ông Arab giàu bỏ bố mà ko cần cái lk.

Còn như 1 cụ nói trên nêu 1 quốc gia muốn là cường quốc phải có cn lk thì chuẩn cmnl. Ko những vậy còn phải là lk top 2-3-4'5 của Tg ấy. Tức làm ra các sp lk mà đa số các qgia khác ko làm đc.

Việc khăng khăng Vn sẽ ko vượt bẫy tn tb là 1 suy nghĩ ấu trĩ. Các lãnh đạo và toàn thể dân tộc cần quyết tâm mạnh mẽ, Vn sẽ hùng cường. Vn đang đầy tiềm năng, động lực và khát khao. Ko có j là ko thể nhất là đầy qgia đã làm đc.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việc khăng khăng Vn sẽ ko vượt bẫy tn tb là 1 suy nghĩ ấu trĩ. Các lãnh đạo và toàn thể dân tộc cần quyết tâm mạnh mẽ, Vn sẽ hùng cường. Vn đang đầy tiềm năng, động lực và khát khao. Ko có j là ko thể nhất là đầy qgia đã làm đc.
Vâng tôi đã bảo là trên OF này chỉ chém gió thôi mà. Còn "đầy nước" như cụ nói họ đều đi lên bằng CN nặng trong đó có luyện kim nâng cao, trừ mấy nc dầu mỏ hoặc rất ít dân.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Vâng tôi đã bảo là trên OF này chỉ chém gió thôi mà. Còn "đầy nước" như cụ nói họ đều đi lên bằng CN nặng trong đó có luyện kim nâng cao, trừ mấy nc dầu mỏ hoặc rất ít dân.
Ngày xưa cơ khi, lk, chế tạo máy móc hay nói chung là làm sx cn mới giàu.
Còn ngày may muốn giàu và rất giàu, nhanh giàu phải là công nghệ thông tin, AI... 4. 5. ấy....
Ko phải thấy ng ta ăn khoai cũng vác mai đi đào mà ngon đâu.

Cp này họ có bị ngẫn đâu mà hô hào 4.0 thay vì ng ng nhà nhà làm lk.

Ơ hay, mà Vn g7-8 về lk rồi mà, hay muốn thay thế Tq :D
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Ví dụ về Hòa Phát với lĩnh vực bank ở trên cho thấy tỉ trọng lk thấp ra sao so chỉ riêng bank chứ chưa nói j tổng nền kinh tế. Lĩnh vực Bank cũng phần nào phản ánh qui mô tổng thể của nền kinh tế chứ ko chỉ bản thân nó. Và rõ ràng nói phải có lk và cnn nặng mới giàu là khiên cưỡng.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,170
Động cơ
349,364 Mã lực
Vâng tôi đã bảo là trên OF này chỉ chém gió thôi mà. Còn "đầy nước" như cụ nói họ đều đi lên bằng CN nặng trong đó có luyện kim nâng cao, trừ mấy nc dầu mỏ hoặc rất ít dân.
e cũng cùng quan điểm với cụ không có tài nguyên thiên nhiên mà dân số lại đông , mà luyện kim không có gì cơ hội vượt bẫy thu nhập trung bình hầu như rất thấp.
e cũng để ý các nước giàu đông dân đều thế cả như hàn trung đài là ví dụ quá rõ như mấy nước thái phi mã đều không có công nghệ đều rơi vào bẫy thu nhập trung bình.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngày xưa cơ khi, lk, chế tạo máy móc hay nói chung là làm sx cn mới giàu.
Còn ngày may muốn giàu và rất giàu, nhanh giàu phải là công nghệ thông tin, AI... 4. 5. ấy....
Ko phải thấy ng ta ăn khoai cũng vác mai đi đào mà ngon đâu.

Cp này họ có bị ngẫn đâu mà hô hào 4.0 thay vì ng ng nhà nhà làm lk.

Ơ hay, mà Vn g7-8 về lk rồi mà, hay muốn thay thế Tq :D
Nói chung tôi và cụ không thể thuyết phục được nhau, nên dừng ở đây giữ hòa khí.

GDP đầu người VN mới 3.500 đô/năm, cách bẫy thu nhập TB 12.500 đô còn rất xa, không nên cãi nhau làm gì.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Nói chung tôi và cụ không thể thuyết phục được nhau, nên dừng ở đây giữ hòa khí.

GDP đầu người VN mới 3.500 đô/năm, cách bẫy thu nhập TB 12.500 đô còn rất xa, không nên cãi nhau làm gì.
Ko e vẫn muốn tranh luận tiếp cụ ơi.

Sản lượng thép Vn gần 30tr tấn, vậy là ta có lk chưa cụ?
Vậy Vn cần luyện ra các kim loại j để xứng tầm tg và ra tiền giúp Vn qua bẫy tb tb cụ liệt kê e nhé. E sẽ chất vấn a Long trong kì họp cổ đông này hoặc mắng cô bạn e trong bgđ Hp tại sao ko làm?
 

hanhhdvn

Xe tải
Biển số
OF-318350
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
215
Động cơ
305,869 Mã lực
Oh, cái slogan mới này thì ổn.

Nhất trí thôi :))
May là Vn có rồi, tiến lên cường cuốc nào :D
Luyện kim VN đã tạo ra đc vật liệu chế tạo máy bay, tên lửa, thép chế tạo ô tô, kết cấu thép các công trình đặc biệt... chưa cụ? Bao giờ chế tạo được vật liệu của vỏ tàu ngầm; vỏ tên lửa đạn đạo khi hồi quyển... thì mới tính cụ ạ.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Luyện kim VN đã tạo ra đc vật liệu chế tạo máy bay, tên lửa, thép chế tạo ô tô, kết cấu thép các công trình đặc biệt... chưa cụ? Bao giờ chế tạo được vật liệu của vỏ tàu ngầm; vỏ tên lửa đạn đạo khi hồi quyển... thì mới tính cụ ạ.
Thì còn lâu Vn mới là cường cuốc.
Vn làm thép xd, thép đầu vào sx máy móc thiết bị thông thường đã. Mấy cái kia sx ra cạnh tranh ko nổi ngu mà làm.
 

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
484
Động cơ
528,710 Mã lực
Ko e vẫn muốn tranh luận tiếp cụ ơi.

Sản lượng thép Vn gần 30tr tấn, vậy là ta có lk chưa cụ?
Vậy Vn cần luyện ra các kim loại j để xứng tầm tg và ra tiền giúp Vn qua bẫy tb tb cụ liệt kê e nhé. E sẽ chất vấn a Long trong kì họp cổ đông này hoặc mắng cô bạn e trong bgđ Hp tại sao ko làm?
Bác nhầm rồi, sản lượng lớn nhưng thép toàn loại thông dụng, chả nói lên gì về khả năng nắm bắt công nghệ luyện kim cả. Luyện thép hợp kim là cả 1 bầu trời công nghệ. Dựa theo định nghĩa: thép hợp kim là hợp chất của sắt, Carbon ( thường dưới 1.5% thì phải) và 1 số hợp kim như W, Ti... gì đó. Nhưng tỉ lệ mỗi loại thế nào? (lý thuyết thì có hết các tỉ lệ đó, nhấn mạnh là lý thuyết ạ) cho các loại kim loại kia vào lúc nào? hạn chế tạp chất thế nào? và các chế độ nhiệt luyện phía sau mới quyết định. Ngày xưa (trước năm 1990) đi học, các thầy cô dậy là trước khi nhiệt luyện thì về cơ bản các loại thép đều có chế độ gia công cắt gọt tương đối giống nhau. Vậy thì sau khi nhiệt luyện mới phân ra các loại chất lượng khác nhau. Vậy luyện thép được đúng công thức (cóc thằng nào cho thằng nào cái công thức thật) ở đúng nhiệt độ, và thời gian thép trong lò (cũng chả có thằng ngu nào nói với thằng khác), mới đi được khoảng nửa con đường. Sau đó nhiệt luyện thế nào (chắc có thằng nào điên mới tiết lộ), mới đi nốt đoạn đường còn lại. Nói chung luyện kim ra thép chất lượng cao khoai lắm lắm lắm ấy ạ. Còn luyện thép xây dựng thì dễ dàng hơn rất nhiều.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Bác nhầm rồi, sản lượng lớn nhưng thép toàn loại thông dụng, chả nói lên gì về khả năng nắm bắt công nghệ luyện kim cả. Luyện thép hợp kim là cả 1 bầu trời công nghệ. Dựa theo định nghĩa: thép hợp kim là hợp chất của sắt, Carbon ( thường dưới 1.5% thì phải) và 1 số hợp kim như W, Ti... gì đó. Nhưng tỉ lệ mỗi loại thế nào? (lý thuyết thì có hết các tỉ lệ đó, nhấn mạnh là lý thuyết ạ) cho các loại kim loại kia vào lúc nào? hạn chế tạp chất thế nào? và các chế độ nhiệt luyện phía sau mới quyết định. Ngày xưa (trước năm 1990) đi học, các thầy cô dậy là trước khi nhiệt luyện thì về cơ bản các loại thép đều có chế độ gia công cắt gọt tương đối giống nhau. Vậy thì sau khi nhiệt luyện mới phân ra các loại chất lượng khác nhau. Vậy luyện thép được đúng công thức (cóc thằng nào cho thằng nào cái công thức thật) ở đúng nhiệt độ, và thời gian thép trong lò (cũng chả có thằng ngu nào nói với thằng khác), mới đi được khoảng nửa con đường. Sau đó nhiệt luyện thế nào (chắc có thằng nào điên mới tiết lộ), mới đi nốt đoạn đường còn lại. Nói chung luyện kim ra thép chất lượng cao khoai lắm lắm lắm ấy ạ. Còn luyện thép xây dựng thì dễ dàng hơn rất nhiều.
Cụ nói lắm, nói nhiều, nói ko trọng tâm. Cụ cho cái số liệu tổng giá trị mấy loại thép cụ chém để ước dung lượng tt xem cái? Từ đó cũng biết ngành kinh tế đó giá trị bao nhiêu mà sao cứ phải đâm đầu vào mới giàu?
E thì chỉ ủng hộ làm cái thu đc lợi nhuận chứ ko làm cái đốt tiền để chứng minh ta hơn người. Kiểu cắm cờ trên mặt trăng, đi bộ trên sao hỏa ko giành cho nhà nghèo e nhé =))
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Bác nhầm rồi, sản lượng lớn nhưng thép toàn loại thông dụng, chả nói lên gì về khả năng nắm bắt công nghệ luyện kim cả. Luyện thép hợp kim là cả 1 bầu trời công nghệ. Dựa theo định nghĩa: thép hợp kim là hợp chất của sắt, Carbon ( thường dưới 1.5% thì phải) và 1 số hợp kim như W, Ti... gì đó. Nhưng tỉ lệ mỗi loại thế nào? (lý thuyết thì có hết các tỉ lệ đó, nhấn mạnh là lý thuyết ạ) cho các loại kim loại kia vào lúc nào? hạn chế tạp chất thế nào? và các chế độ nhiệt luyện phía sau mới quyết định. Ngày xưa (trước năm 1990) đi học, các thầy cô dậy là trước khi nhiệt luyện thì về cơ bản các loại thép đều có chế độ gia công cắt gọt tương đối giống nhau. Vậy thì sau khi nhiệt luyện mới phân ra các loại chất lượng khác nhau. Vậy luyện thép được đúng công thức (cóc thằng nào cho thằng nào cái công thức thật) ở đúng nhiệt độ, và thời gian thép trong lò (cũng chả có thằng ngu nào nói với thằng khác), mới đi được khoảng nửa con đường. Sau đó nhiệt luyện thế nào (chắc có thằng nào điên mới tiết lộ), mới đi nốt đoạn đường còn lại. Nói chung luyện kim ra thép chất lượng cao khoai lắm lắm lắm ấy ạ. Còn luyện thép xây dựng thì dễ dàng hơn rất nhiều.
E biết rồi, bí quyết của mấy a thợ sắt hì hụi ngàn năm may trúng đc công thức phải giấu chứ sao nói cho ai đc :))
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,629
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Ngày xưa cơ khi, lk, chế tạo máy móc hay nói chung là làm sx cn mới giàu.
Còn ngày may muốn giàu và rất giàu, nhanh giàu phải là công nghệ thông tin, AI... 4. 5. ấy....
Ko phải thấy ng ta ăn khoai cũng vác mai đi đào mà ngon đâu.

Cp này họ có bị ngẫn đâu mà hô hào 4.0 thay vì ng ng nhà nhà làm lk.

Ơ hay, mà Vn g7-8 về lk rồi mà, hay muốn thay thế Tq :D
Đi tắt đón đầu thôi cụ.xu thế toàn cầu thì m phải theo thôi. Chứ muốn có nền tảng có gốc thì phải từ luyện kim.luyện kim đỉnh thì cơ khí công nghiệp nặng mới có gốc rễ mà phát triển.giá trị nó ở chỗ đó thôi
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,467
Động cơ
801,790 Mã lực
Muốn trở thành 1 cường quốc, thì quốc gia đó phải có công nghệ luyện kim
E tưởng thời Vua Hùng nc ta đã có công nghệ luyện kim rồi mà? Nghe kể lại là Cục quân khí, bộ quốc phòng của triều đình hồi đó đã sản xuất đc Ngựa sắt, giáp sắt, roi sắt ... cấp cho cụ Gióng để đi đánh giặc Ân. Hay là các cụ nhà mình nói phét nhỉ?:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top