[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,012
Động cơ
398,569 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cháu thấy báo chí mình đưa tin có gì đó sai sai.
Hà Lan có GDP danh nghĩa khoảng hơn 800 tỷ USD ( năm 2020 ), trong khi giá trị XK nông sản Hà Lan ra TG năm 2020 là hơn 100 tỷ USD, chiểm hơn 25% tổng kim ngạch XK của Hà Lan. Thế quái nào mà nông nghiệp HL lại đóng góp có vài % cho GDP HL thôi á ?! :D
100 tỉ đó là doanh thu chứ ko phải lợi nhuận cụ ợ, phần đóng góp cho GDP hiểu nôm na là lợi nhuận gộp. Tất cả các nc EU đều trợ giá nông sản nên lợi nhuận thực rất thấp.

Cụ có thể xem số liệu https://www.statista.com/statistics/276713/distribution-of-gross-domestic-product-gdp-across-economic-sectors-in-the-netherlands/

Để thấy phần góp của nông nghiệp vào GDP của Hà lan chỉ khoảng dưới 1,8%
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,148
Động cơ
893,544 Mã lực
Trong cái đống đơn giản dễ bắt chước đấy có cả dược phẩm điều trị ung thư đấy.
Dược phẩm có cái quy định chẳng giống ngành nào cả.
Do để cứu người, nước thu nhập thấp có thể tiếp cận nên người ta đặt ra cái khái niệm "Generic".
Tức là cho phép mọi nhà phát minh được bảo hộ bản quyền và khai thác, nhưng sau 1 thời gian sẽ công khai chuyển thành dạng generic cho mọi người khác tiếp cận, để ai có thể làm đều được sử dụng công nghệ đó.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,126
Động cơ
77,183 Mã lực
Thế thì làm được như vậy rồi gáy mà cụ. Giờ mộng mơ gì cụ
Tại sao phải là hả cụ, chỉ thỏa lòng mong muốn là gáy thôi à? thế thì khác gì mấy ông buôn lan đột biến. À mà không phải khác gì ông vinashin bỏ ra cả tỷ đô chỉ để xây cái nhà máy đóng 1 vài con tàu to nhất trị giá vài chục triệu, sau đấy không có sức cạnh tranh.
Tiềm lực quốc gia của chúng ta qua ba cuộc chiến và kể cả trước đó không có nhiều, hay chính xác là bằng không, thế nên thay vì theo đuổi các dự án vẫn vơ thành đầu tàu thì nên dành nguồn lực đầu tư hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, dọn tổ đón đại bàng về rồi làm thuê cho nó, cố tằn tiện tích lũy đầu tư cho con cái học hành để chúng nó thay thế đc các lãnh đạo tầm trung, cao cấp của các tập đoàn đa quốc gia trước khi xây dựng các đế chế cạnh tranh lại với các tập đoàn đấy.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
:-$
ngáo luyện kim, ngáo "lõi" nó xuất phát từ câu chuyện con ốc vít. Đầu tiên là bảo VN ko làm đc con ốc vít đến khi người ta chứng minh đc đầy doanh nghiệp VN làm đc lại vặn vẹo bắt bẻ thép làm ốc làm đc chưa, kiểu vặn vẹo rất trẻ con. Chả hiểu các ông VN nghĩ ra cái khái niệm "công nghệ lõi" ở đâu rồi gán cho cái luyện kim, bảng phân loại sáng chế đc cả thế giới công nhận người ta cũng chỉ xếp luyện kim ngang hàng với các ngành khác, làm gì có lõi này lõi nọ.
Untitled.png
Vâng, lk thì có cái tư duy trừu tượng, sáng tạo vô bờ đâu. Bản chất là mấy a thợ sắt ngồi kì cạch tôi luyện, pha chế, nâng hạ nhiệt hay đưa vào các hóa chất, điện, hóa, sinh cả vạn lần và cố tìm ra 1 công thức tạo thành sp tốt nhất và ghi nó lại. Cái ngành truyền thống cả ngàn năm rồi và kiếm tiền vừa phải chứ j mà tinh vi =))
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Theo cụ mục tiêu của ngành CN luyện kim VN cần hướng tới mục tiêu gì ? Chứ định hướng chung chung thì ....CN Luyện Kim nó cũng nhiều cấp độ, luyện quặng để ra thép xây dựng là cấp độ thô nhất....

Về luyện kim đen : mục tiêu luyện được các loại thép hợp kim gì ? Nếu VN luyện được các loại thép công cụ thông dụng như thép SKD11, SKD61 như Nhật là ngon rồi.
Về luyện kim màu : mục tiêu luyện được các loại hợp kim nhôm nào, hợp kim đồng nào....vân vân... ? Nếu VN luyện được các loại HK Nhôm làm vỏ máy bay ( đuy-ra ) hay vỏ tên lửa, vỏ tàu vũ trụ là ngon rồi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,052 Mã lực
Theo cụ mục tiêu của ngành CN luyện kim VN cần hướng tới mục tiêu gì ? Chứ định hướng chung chung thì ....CN Luyện Kim nó cũng nhiều cấp độ, luyện quặng để ra thép xây dựng là cấp độ thô nhất....

Về luyện kim đen : mục tiêu luyện được các loại thép hợp kim gì ? Nếu VN luyện được các loại thép công cụ thông dụng như thép SKD11, SKD61 như Nhật là ngon rồi.
Về luyện kim màu : mục tiêu luyện được các loại hợp kim nhôm nào, hợp kim đồng nào....vân vân... ? Nếu VN luyện được các loại HK Nhôm làm vỏ máy bay ( đuy-ra ) hay vỏ tên lửa, vỏ tàu vũ trụ là ngon rồi.
Làm gì cũng phải theo nhu cầu cụ ạ. Ở vn ta thì thép xây dựng tiêu thụ là chủ yếu. Luyện ra các loại thép xịn hơn thì bán cho ma.
 

nguahoangs

Xe buýt
Biển số
OF-398113
Ngày cấp bằng
24/12/15
Số km
699
Động cơ
239,581 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo các cụ dự đoán bao năm nữa ta làm được thép chế tạ động cơ oto ??
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Cháu thấy hình như Úc và New Zealand không có CN luyện thép, mà họ vẫn là nước phát triển.
Thằng Úc nó có ngành thép khoảng 5 triệu tấn bị Hòa Phát đè cho bẹp ruột! Hiệp hội Thép của Úc cứ ra rả dùng thép Úc là yêu nước, còn dùng thép Hòa Phát là yêu Việt Nam!=))

Thế mà ở VN lại có cụ định dạy khôn cho bọn Úc, không cần luyện thép! ^:)^


Vụ việc xuất phát từ yêu cầu điều tra của OneSteel, một nhà sản xuất thép của Úc kiện về hành vi bán phá giá đối với thép dây
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-523525
Ngày cấp bằng
26/7/17
Số km
219
Động cơ
176,787 Mã lực
Tuổi
33
Quên đi cụ, nó dạy toàn lý thuyết cơ bản thôi. Những cái mấu chốt đều trở thành tài liệu tuyệt mật mỗi quốc gia đều giữ rịt lấy, số bằng sáng chế liên quan đến luyện kim cực kỳ ít (so với các loại công nghệ khác) vì đăng ký xong thì phải mô tả về công nghệ, hết thời gian bảo hộ (như TQ thì chả cần đợi hết thời gian) là sẽ bị người ta ăn cắp mất. Em đố cụ đi đến các nước tiên tiến về luyện kim mà người ta chịu bán cho công nghệ luyện kim đấy. Đến luyện kim đen còn chả cho sờ vào. Vấn đề bảo vệ bí mật này có ông kỹ sư hồi em đi tham quan nhà máy POSCO ở Pohang bảo rằng Hàn Quốc cấm chuyển giao công nghệ luyện kim cho nước ngoài; nhà máy POSCO ở Pohang bị cấm tuyển dụng lao động người nước ngoài. Em không tin là cụ có thể tìm được nước tiên tiến nào về công nghệ luyện kim lại chịu bán công nghệ cho VN.

Còn chất lượng luyện kim TQ, cụ cứ nhìn vũ khí TQ ấy, xe tăng PT76 có nhiều vấn đề thế phần lớn là do kim loại không đáp ứng được yêu cầu.
Cái cụ nói về công nghệ luyện kim của tàu là của mấy chục năm trước rồi.còn giờ tàu nó làm được tàu vũ trụ bay nhanh hơn của nasa rồi cụ ơi. Tàu nó k còn là tàu của thời làm pt 76 rồi cụ ơi. Trả qua dân ta toàn được nghe cái xấu cái không tốt của tàu thôi. Nó đóng tàu trọng tải vài chục nghìn tấn ngon như to đóng thuyền gỗ đấy cụ
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Cái cụ nói về công nghệ luyện kim của tàu là của mấy chục năm trước rồi.còn giờ tàu nó làm được tàu vũ trụ bay nhanh hơn của nasa rồi cụ ơi. Tàu nó k còn là tàu của thời làm pt 76 rồi cụ ơi. Trả qua dân ta toàn được nghe cái xấu cái không tốt của tàu thôi. Nó đóng tàu trọng tải vài chục nghìn tấn ngon như to đóng thuyền gỗ đấy cụ
Ngay hội thao tăng năm ngoái đó cụ, con xe Tàu đang chiến thì gãy trục bánh :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,891 Mã lực
Cụ này chuẩn. Luyện kim đc coi là bí mật quốc gia. Công nghệ điện, điện tử thì có thể học đc chứ luyện kim rất rất khó học. Điều này lý giải tại sao đồ cơ khí của Đức luôn đứng đâu.
Hi hi... cụ nói chưa đủ. Công nghệ luyện kim chất lượng cao, công nghệ điện tử chất lượng cao, công nghệ vật liệu chất lượng cao, công nghệ sinh học chất lượng cao.... nói chung cái gì cao cấp nhất chúng ta đều chưa làm được. Cái ta biết, làm được mới dừng ở mức độ phổ thông, đại trà, thương mại mà thôi. Với năng lực và nguồn lực có hạn cần lựa chọn lợi thế so sánh để phát triển thôi.
Bây giờ mà ta húc đầu vào luyện kim thì chắc chết. Nhưng cũng không thể vì thế mà quên mất rằng luyện kim cao cấp thực sự rất khó, cũng chỉ vài nước làm được, và các nước này rất giàu và mạnh.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,148
Động cơ
893,544 Mã lực
Moriarty nói:
ngáo luyện kim, ngáo "lõi" nó xuất phát từ câu chuyện con ốc vít. Đầu tiên là bảo VN ko làm đc con ốc vít đến khi người ta chứng minh đc đầy doanh nghiệp VN làm đc lại vặn vẹo bắt bẻ thép làm ốc làm đc chưa, kiểu vặn vẹo rất trẻ con. Chả hiểu các ông VN nghĩ ra cái khái niệm "công nghệ lõi" ở đâu rồi gán cho cái luyện kim, bảng phân loại sáng chế đc cả thế giới công nhận người ta cũng chỉ xếp luyện kim ngang hàng với các ngành khác, làm gì có lõi này lõi nọ.
Vâng, lk thì có cái tư duy trừu tượng, sáng tạo vô bờ đâu. Bản chất là mấy a thợ sắt ngồi kì cạch tôi luyện, pha chế, nâng hạ nhiệt hay đưa vào các hóa chất, điện, hóa, sinh cả vạn lần và cố tìm ra 1 công thức tạo thành sp tốt nhất và ghi nó lại. Cái ngành truyền thống cả ngàn năm rồi và kiếm tiền vừa phải chứ j mà tinh vi =))
Lõi ở chính thứ mà người Nhật sử dụng trong "chiến tranh" công nghệ Nhật - Hàn vừa rồi đấy.
Ngay trên này đã rất nhiều người ca ngợi trong công nghệ điện tử thì hàn thắng Nhật, nhưng chỉ chút "lõi" Nhật đã cho thấy khi bị chặn mấy thứ "cỏn con", thì cả nền công nghiệp điện tử hàn lung lay luôn.
Luyện kim cũng có tỷ thứ, từ luyện quặng thành gang, từ gang ra thép, thép cũng có thép làm lưỡi dao tiện cho đến thép để cho vào lõi đổ bê tông. Cũng giống như vậy cái ốc vít, từ thứ ốc vít vặn mấy cái cửa sổ đến những cái ốc vít để vặn chặt thành phần của mấy cái máy đồng hồ lắp bằng tay.
Vẫn vít nở, có cả vít nở để gắn vào tường, cũng có cái vít nở để vặn vào hàm làm chân răng. Bộ vít nở gắn hàm răng giá chẳng rẻ đâu, giá cũng rất khác nhau.
Đừng mong cái thuyết thế giới phẳng, cứ tiền đè chết người của mấy anh tỷ phú Việt để mua được cả thế giới. Khi còn vô danh họ không để ý, còn ngoi lên cạnh tranh, mà lại phụ thuộc họ về công nghệ thì đừng bao giờ mong hơn được họ.
Điều này không chỉ vượt ra khỏi lãnh thổ, mong làm thứ to tát, mà cả loanh quanh ao làng, có khi chỉ quanh quanh với nhà kinh doanh bên cạnh thôi cũng thấy ngay!
 
Chỉnh sửa cuối:

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
3,659
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Ngay hội thao tăng năm ngoái đó cụ, con xe Tàu đang chiến thì gãy trục bánh :D.
Hệ thống treo của con tăng này bị làm sao mà gặp giằng xóc là cái nòng nó cứ lắc lư thế nhỉ?

Chả lẽ muốn bắn thì phải dừng xe lại à? Hay năn nỉ đối phương ra đường nhựa mà tỷ thí?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,012
Động cơ
398,569 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái cụ nói về công nghệ luyện kim của tàu là của mấy chục năm trước rồi.còn giờ tàu nó làm được tàu vũ trụ bay nhanh hơn của nasa rồi cụ ơi. Tàu nó k còn là tàu của thời làm pt 76 rồi cụ ơi. Trả qua dân ta toàn được nghe cái xấu cái không tốt của tàu thôi. Nó đóng tàu trọng tải vài chục nghìn tấn ngon như to đóng thuyền gỗ đấy cụ
Phải phân biệt luyện kim trong phòng thí nghiệm và luyện kim thương mại. Nếu nguồn lực cả quốc gia dồn vào chỉ để luyện ra vài ba tấn thép làm tàu vũ trụ thì quy trình nó khác, còn quy trình luyện hàng vạn tấn đủ chuẩn với giá thành hợp lý nó lại khác hẳn.

Lấy ví dụ inox SS316 chống ăn mòn hóa chất. Lấy 316 của TQ ngâm nước biển, chỉ khoảng hơn 5 tiếng sau là mặt inox bắt đầu xám lại và xuất hiện vết rỗ, trong khi inox 316 của Nhật 2 ngày sau vẫn sáng choang. Trong khi về thành phần thì 2 loại inox y như nhau.

Với 1 nước trăm triệu dân như Việt nam, muốn phát triển lên thì phải có 1 cơ sở công nghiệp nặng bao gồm luyện kim (cả cơ bản và nâng cao), kết hợp với công nghệ chế tạo, công nghệ cao và dịch vụ. Tất cả các nước phát triển từ 20 triệu dân trở lên đều phải như vậy.

Việt nam cũng có thể đi con đường không phát triển công nghiệp nặng, nhưng thế thì chắc chắn sẽ mắc lại đâu đó ở mức như Thái lan hiện tại. Mức như Thái lan hiện tại (7-8 ngàn đô/người/năm) cũng đã là rất tốt. Còn thì nếu nghĩ "Việt nam có thể thành nước phát triển mà không cần công nghiệp nặng/luyện kim" là hoàn toàn ngây thơ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,148
Động cơ
893,544 Mã lực
...
Việt nam cũng có thể đi con đường không phát triển công nghiệp nặng, nhưng thế thì chắc chắn sẽ mắc lại đâu đó ở mức như Thái lan hiện tại. Mức như Thái lan hiện tại (7-8 ngàn đô/người/năm) cũng đã là rất tốt. Còn thì nếu nghĩ "Việt nam có thể thành nước phát triển mà không cần công nghiệp nặng/luyện kim" là hoàn toàn ngây thơ.
Một ví dụ rất gần và rõ ràng như cuộc chiến Nhật-hàn vừa rồi.
Ai bảo nền khoa học-công nghệ hàn kém cỏi, nhưng chỉ mấy thứ lặt vặt thì người Nhật đã cho người hàn biết phải đối xử như thế nào.
Chắc người hàn với tinh thần tự lực, ý thức kháng Nhật thì không chỉ chờ đến năm vừa rồi bị Nhật "chơi" mới đi tìm hiểu mấy thứ công nghệ kia. Nhưng hình như đến bây giờ vẫn chưa ra.
Mà tiền để đè chết người Nhật thì chưa chắc người hàn lại kém mấy tỷ phú Việt!
 
  • Vodka
Reactions: one

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Em đồng ý với cụ, chỗ em tiêu thụ mỗi năm vài chục tấn thép không gỉ chịu nhiệt từ 1k-1,15k độ SUS310, 309, 309S, 253MA, thường lấy từ thyssen material; mấy loại này nếu vừa chịu nhiệt vừa trong môi trường kiềm hoặc axit mà lấy nguồn vớ vẩn là chết ngay lập tức.
Qua đợt các đợt dịch bệnh hay khủng hoảng lớn, mới thấy quốc gia nào có lõi sản xuất mạnh lợi thế như thế nào.

Phải phân biệt luyện kim trong phòng thí nghiệm và luyện kim thương mại. Nếu nguồn lực cả quốc gia dồn vào chỉ để luyện ra vài ba tấn thép làm tàu vũ trụ thì quy trình nó khác, còn quy trình luyện hàng vạn tấn đủ chuẩn với giá thành hợp lý nó lại khác hẳn.

Lấy ví dụ inox SS316 chống ăn mòn hóa chất. Lấy 316 của TQ ngâm nước biển, chỉ khoảng hơn 5 tiếng sau là mặt inox bắt đầu xám lại và xuất hiện vết rỗ, trong khi inox 316 của Nhật 2 ngày sau vẫn sáng choang. Trong khi về thành phần thì 2 loại inox y như nhau.

Với 1 nước trăm triệu dân như Việt nam, muốn phát triển lên thì phải có 1 cơ sở công nghiệp nặng bao gồm luyện kim (cả cơ bản và nâng cao), kết hợp với công nghệ chế tạo, công nghệ cao và dịch vụ. Tất cả các nước phát triển từ 20 triệu dân trở lên đều phải như vậy.

Việt nam cũng có thể đi con đường không phát triển công nghiệp nặng, nhưng thế thì chắc chắn sẽ mắc lại đâu đó ở mức như Thái lan hiện tại. Mức như Thái lan hiện tại (7-8 ngàn đô/người/năm) cũng đã là rất tốt. Còn thì nếu nghĩ "Việt nam có thể thành nước phát triển mà không cần công nghiệp nặng/luyện kim" là hoàn toàn ngây thơ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,012
Động cơ
398,569 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Một ví dụ rất gần và rõ ràng như cuộc chiến Nhật-hàn vừa rồi.
Ai bảo nền khoa học-công nghệ hàn kém cỏi, nhưng chỉ mấy thứ lặt vặt thì người Nhật đã cho người hàn biết phải đối xử như thế nào.
Chắc người hàn với tinh thần tự lực, ý thức kháng Nhật thì không chỉ chờ đến năm vừa rồi bị Nhật "chơi" mới đi tìm hiểu mấy thứ công nghệ kia. Nhưng hình như đến bây giờ vẫn chưa ra.
Mà tiền để đè chết người Nhật thì chưa chắc người hàn lại kém mấy tỷ phú Việt!
Vâng, tôi khá buồn cười khi nhiều cụ cứ nghĩ/nói rằng cứ có tiền là mua được công nghệ. Nếu cứ chi tiền là có công nghệ thì TQ đã ngồi lên đầu thế giới từ lâu chứ không cần phải phát động phong trào "Trung quốc 2025".

Nói chung người Việt cũng không phải lăn tăn gì nhiều về việc Việt nam có luyện được loại thép này thép kia hay không vì thế giới chỉ có khoảng 20 trên 200 nước là có luyện kim nâng cao. Việt nam nằm trong số 180 nước còn lai cũng không có gì xấu hổ lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top