[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,629
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
E tưởng thời Vua Hùng nc ta đã có công nghệ luyện kim rồi mà? Nghe kể lại là Cục quân khí, bộ quốc phòng của triều đình hồi đó đã sản xuất đc Ngựa sắt, giáp sắt, roi sắt ... cấp cho cụ Gióng để đi đánh giặc Ân. Hay là các cụ nhà mình nói phét nhỉ?:D
Đó là giấc mơ từ thủa đó cho đến tận bây giờ đó cụ
 

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,204
Động cơ
178,899 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
ngành này chắc thuộc bí mật quốc gia. tôi 6 mươi mấy tuổi rồi mới biết Vietnam có ngành luyện kim. thế mà tụi ló cứ xuyên tạc Việt chả làm nổi cây kim. bố láo hết sức.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Đi tắt đón đầu thôi cụ.xu thế toàn cầu thì m phải theo thôi. Chứ muốn có nền tảng có gốc thì phải từ luyện kim.luyện kim đỉnh thì cơ khí công nghiệp nặng mới có gốc rễ mà phát triển.giá trị nó ở chỗ đó thôi
Thế ta có lk ko cụ?
 

@xichlo@

Xe điện
Biển số
OF-77263
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
2,545
Động cơ
1,549,985 Mã lực
Ko e vẫn muốn tranh luận tiếp cụ ơi.

Sản lượng thép Vn gần 30tr tấn, vậy là ta có lk chưa cụ?
Vậy Vn cần luyện ra các kim loại j để xứng tầm tg và ra tiền giúp Vn qua bẫy tb tb cụ liệt kê e nhé. E sẽ chất vấn a Long trong kì họp cổ đông này hoặc mắng cô bạn e trong bgđ Hp tại sao ko làm?
Thế ta có lk ko cụ?
Cụ tính xem 30 tr tấn cần bao nhiêu diện tích đất, nước, con người, nguyên liệu để sx?

Với vài kg sợi tóc đồng hồ, vài công bu lông máy bay xem thằng nào lợi hơn?
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,049
Động cơ
540,373 Mã lực
Có chứ. Nhưng lk của ta chủ yếu là thép cho xây dựng
Thì đấy, người ta đã làm những thứ mà thị trường cần. Còn nếu làm con vít cho máy bay thì lại không bán được cho ai vì ta không làm máy bay. Tương tự, hiện nay ở ta vẫn cầy bằng trâu vì áp dụng máy móc là không phù hợp với quy mô đồng ruộng manh mún.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Đương nhiên, để tự chủ phát triển sx thì phải làm chủ được công nghệ về vật liệu - trong đó, luyện kim chỉ là 1 lĩnh vực.
Ti diên, muốn có được cái đoá thì phẩy xd được các cơ sở nghiên cíu sx - mờ cái í thì hiện chỉ có ông NN là làm được. Có điều, năm sau luôn thâm hụt NS cao hơn năm trước thì lấy nguồn ở mô? Đi vay chăng?
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Cái Vn thiếu là cn chế tạo máy, chứ lk thì sx 30 triệu tấn thép các loại mà vẫn nhảm là ko có lk thì đến chịu cc.
Còn lk một số sp đặc chủng thì phải từng bước. Khi có nhu cầu, khi rd đc chú trọng, khi cần đảm bảo chuỗi cung, khi hiệu quả kinh tế cho phedp.

Chế tạo máy nó ko đơn giản vì cái động cơ ô tô cũng mới bắt đầu từ Vin. Mà ngành chế tạo máy có lịch sử pt cả trăm năm rồi.
Mỗi tấn thép giá chỉ vài trăm usd đến ngàn usd. Tuy nhiên chỉ 1 máy động cơ nhỏ cũng ngàm usd.
Có thể nói thép chỉ là nguyên liệu thô của ngành chế tạo máy. Hò nhau lk với sx thép làm j, sao ko hò nhau làm sp tinh vi hơn.

Ngành lk cũng là ngành gây ô nhiễm môi trường, tốn nhiều tài nguyên, đất đai, điện nước... ko phải hay ho j mà kết luận trụ cột kinh tế. Là 1 ngành sxkd thôi...làm đc là tốt.
Bí quyết này nọ của ngành lk sao so với ngành dược?
So về thị giá, dthu, bí quyết công nghệ, bản quyền ngành lk với ngành dc thì cũng khó mà so đc. Global 500 có số cty dược phẩm lớn ko kém thép.
Ngành dc là ngành công nghệ cao, tiêu thụ nguyên liệu, tài nguyên ít và Vn đã có vài trăm cty sx dược sao ko hò nhau làm?

Vậy nên nếu cần tìm các ngành để pt, làm giàu có nhiều lắm từ chế tạo máy, dược phẩm, công nghệ thông tin, đt như Vin và Bphone làm....


Cứ bảo lk sp cao cấp này nọ giá trị cao? Vậy có chỉ đc 1 nsx có vốn hóa, dthu, tài sản lớn hay ko? Hay nó bí mật quá nên ko tìm đc hả các thánh lk?
 
Chỉnh sửa cuối:

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Cụ tính xem 30 tr tấn cần bao nhiêu diện tích đất, nước, con người, nguyên liệu để sx?

Với vài kg sợi tóc đồng hồ, vài công bu lông máy bay xem thằng nào lợi hơn?
Vớ vẩn .. lại suỵt chó bụi rậm. Trình ko có, cầu ko có sx làm j?
Đó là thách thức công nghệ, đừng đòi phải làm.
Ông Long Hp ko ngu lao vào cái đó. Còn các ông to mồm thấy ngon sao ko làm đi?
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,467
Động cơ
801,790 Mã lực
Da vàng,Nhật Trung Korean ...là do bọn Liên Xô hay Mĩ nó chuyển giao,nó cho. Chứ có nghĩ ra đc mà làm đâu. Mĩ Soviet ko cho là tịt ngóm hết.

Huawei đấy, ăn to nói lớn, ai nghĩ nó Mĩ nó vả cái là ngáp.

Nó ko chuyển giao, giúp đỡ, bán bí quyết thì như nhau cả. Còn Mĩ nó support thì VN làm gì cũng đc.

Mr Long Hoà Phát còn ngon lành cành đào, vì Mĩ Trung đập nhau, nó cứ thử làm mình mẩy xem. Lại ngáp ngay.
Trước Thế chiến thứ 2 Nhật nó đã sản xuất đc Máy bay,xe tăng, tầu ngầm, hàng không mẫu hạm... rồi. Lúc đó Mỹ và Nhật là kẻ thù chứ chuyển giao cho cái gì?
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,503
Động cơ
353,151 Mã lực
Nói chung tôi và cụ không thể thuyết phục được nhau, nên dừng ở đây giữ hòa khí.

GDP đầu người VN mới 3.500 đô/năm, cách bẫy thu nhập TB 12.500 đô còn rất xa, không nên cãi nhau làm gì.
Em ko biết có sống được đến lúc VN mò được đến gần miệng bẫy 12.500 usd ko? :)
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,064
Động cơ
348,878 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cái Vn thiếu là cn chế tạo máy, chứ lk thì sx 30 triệu tấn thép các loại mà vẫn nhảm là ko có lk thì đến chịu cc.
Còn lk một số sp đặc chủng thì phải từng bước. Khi có nhu cầu, khi rd đc chú trọng, khi cần đảm bảo chuỗi cung, khi hiệu quả kinh tế cho phedp.

Chế tạo máy nó ko đơn giản vì cái động cơ ô tô cũng mới bắt đầu từ Vin. Mà ngành chế tạo máy có lịch sử pt cả trăm năm rồi.
Mỗi tấn thép giá chỉ vài trăm usd đến ngàn usd. Tuy nhiên chỉ 1 máy động cơ nhỏ cũng ngàm usd.
Có thể nói thép chỉ là nguyên liệu thô của ngành chế tạo máy. Hò nhau lk với sx thép làm j, sao ko hò nhau làm sp tinh vi hơn.

Ngành lk cũng là ngành gây ô nhiễm môi trường, tốn nhiều tài nguyên, đất đai, điện nước... ko phải hay ho j mà kết luận trụ cột kinh tế. Là 1 ngành sxkd thôi...làm đc là tốt.
Bí quyết này nọ của ngành lk sao so với ngành dược?
So về thị giá, dthu, bí quyết công nghệ, bản quyền ngành lk với ngành dc thì cũng khó mà so đc. Global 500 có số cty dược phẩm lớn ko kém thép.
Ngành dc là ngành công nghệ cao, tiêu thụ nguyên liệu, tài nguyên ít và Vn đã có vài trăm cty sx dược sao ko hò nhau làm?

Vậy nên nếu cần tìm các ngành để pt, làm giàu có nhiều lắm từ chế tạo máy, dược phẩm, công nghệ thông tin, đt như Vin và Bphone làm....


Cứ bảo lk sp cao cấp này nọ giá trị cao? Vậy có chỉ đc 1 nsx có vốn hóa, dthu, tài sản lớn hay ko? Hay nó bí mật quá nên ko tìm đc hả các thánh lk?
30tr tấn thép của cụ có dùng để sản xuất chế tạo máy móc? Anh VIN có mua thép Hoà Phát, Hoa Sen về làm khung vỏ ô tô không?
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,054
Động cơ
574,131 Mã lực
Ko e vẫn muốn tranh luận tiếp cụ ơi.

Sản lượng thép Vn gần 30tr tấn, vậy là ta có lk chưa cụ?
Vậy Vn cần luyện ra các kim loại j để xứng tầm tg và ra tiền giúp Vn qua bẫy tb tb cụ liệt kê e nhé. E sẽ chất vấn a Long trong kì họp cổ đông này hoặc mắng cô bạn e trong bgđ Hp tại sao ko làm?
Sản lượng gần 30tr tấn chủ yếu là thép xây dựng thôi cụ. Một loại thép mặc dù cũng thuộc loại phổ thông nhưng sản xuất phức tạp hơn chút là "thép hình". Cách đây vài năm các loại thép hình có tiết diện (chính xác là kích thước lớn nhất của mặt cắt ngang) lớn hơn 250mm mình chưa làm được, trong khi nhu cầu cũng tương đối nhiều. Chính dự án SS trên TN các nhà thầu trong nước sẽ rất nhiều việc (trong đó có công ty em) nhưng về sau toàn bộ phần kết cấu thép phải chuyển từ HQ sang lắp ráp do mình nhập nguyên liệu (là thép hình) về gia công thì không kịp tiến độ. Mới đây thì Posco đã đưa vào hoạt động nhà máy trong VT nhưng có lẽ (em chưa tìm hiểu kỹ) tiết diện sản phẩm cũng không quá lớn.
Còn HP mặc dù sản lượng lớn thật (khoảng 30% thị phần thép xây dựng) nhưng công bằng mà nói thì chưa thể nói HP có "công nghiệp luyện kim" được, vì HP cũng mới đang ở vị thế một người có tiền đứng ra đầu tư thiết bị (cho dù là từ khâu đầu tiên của quá trình) để tạo ra sản phẩm thôi, chưa có gì là tự mình nghiên cứu hay phát minh đáng kể cả. Mặc dù vậy, em vẫn luôn thần tượng anh Long và hai người bạn của anh, hy vọng tầm chục năm nữa khi mà đã tích lũy đủ vốn các anh sẽ đầu tư chiều sâu để mình có cái gọi là "công nghiệp luyện kim" thực sự. Ngoài ra, còn thép tấm cán nóng, nếu để làm ra từ quặng chắc ang Long có muốn cũng chưa làm được lúc này đâu cụ. Cụ thương anh Long đừng hỏi anh câu khó quá nhé :P.
Công nghiệp luyện kim nó là khái niệm rộng lắm, đa số mà mọi người biết mới là một phần của luyện kim đen thôi. Ngoài ra còn luyện kim màu và đặc biệt là luyện kim bột nữa.
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,467
Động cơ
801,790 Mã lực
In February 1921, the Mitsubishi Internal Combustion Engine Manufacturing Company in Nagoya invited British Sopwith Camel designer Herbert Smith, along with several other former Sopwith engineers to assist in creating an aircraft manufacturing division. After moving to Japan, they designed the Mitsubishi 1MT, Mitsubishi B1M, Mitsubishi 1MF, and Mitsubishi 2MR.

Một đoạn của Lịch sử Mitsu đây cụ, nó mời 1 chuyên gia Anh sang, cùng team của Anh để chế ra các máy bay, sau là thành lập hãng xe hơi.

Nó giỏi, nhưng cũng chỉ là học theo, Mĩ làm gì, nó làm nấy. Mĩ nó ko cho nữa là cứ bình thường.

Samsung cũng là dạng đấy.
Nói như cụ thì thế giới này chẳng có dân tộc nào tự phát minh ra đc tất cả đâu.
Đến 1868 Nhật vẫn là nc lạc hậu.Sau cải cách Minh trị, Nhật cử con em đi học khắp các nước về đủ mọi mặt từ chính trị, kinh tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật. Đương nhiên là phát triển dựa trên nền tảng khoa học kỹ thuật cơ bản của Phương Tây đi trước - có đc do cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất. Nhưng trình độ và công nghệ của nó do nó phát triển chứ không phải đc Mỹ chuyển giao như cụ nói còm trước.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,629
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Cái Vn thiếu là cn chế tạo máy, chứ lk thì sx 30 triệu tấn thép các loại mà vẫn nhảm là ko có lk thì đến chịu cc.
Còn lk một số sp đặc chủng thì phải từng bước. Khi có nhu cầu, khi rd đc chú trọng, khi cần đảm bảo chuỗi cung, khi hiệu quả kinh tế cho phedp.

Chế tạo máy nó ko đơn giản vì cái động cơ ô tô cũng mới bắt đầu từ Vin. Mà ngành chế tạo máy có lịch sử pt cả trăm năm rồi.
Mỗi tấn thép giá chỉ vài trăm usd đến ngàn usd. Tuy nhiên chỉ 1 máy động cơ nhỏ cũng ngàm usd.
Có thể nói thép chỉ là nguyên liệu thô của ngành chế tạo máy. Hò nhau lk với sx thép làm j, sao ko hò nhau làm sp tinh vi hơn.

Ngành lk cũng là ngành gây ô nhiễm môi trường, tốn nhiều tài nguyên, đất đai, điện nước... ko phải hay ho j mà kết luận trụ cột kinh tế. Là 1 ngành sxkd thôi...làm đc là tốt.
Bí quyết này nọ của ngành lk sao so với ngành dược?
So về thị giá, dthu, bí quyết công nghệ, bản quyền ngành lk với ngành dc thì cũng khó mà so đc. Global 500 có số cty dược phẩm lớn ko kém thép.
Ngành dc là ngành công nghệ cao, tiêu thụ nguyên liệu, tài nguyên ít và Vn đã có vài trăm cty sx dược sao ko hò nhau làm?

Vậy nên nếu cần tìm các ngành để pt, làm giàu có nhiều lắm từ chế tạo máy, dược phẩm, công nghệ thông tin, đt như Vin và Bphone làm....


Cứ bảo lk sp cao cấp này nọ giá trị cao? Vậy có chỉ đc 1 nsx có vốn hóa, dthu, tài sản lớn hay ko? Hay nó bí mật quá nên ko tìm đc hả các thánh lk?
Cụ có học về cơ khí hay chế tạo máy k?trên góc độ kinh tế thì cụ phân tích khá Ok
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Sản lượng gần 30tr tấn chủ yếu là thép xây dựng thôi cụ. Một loại thép mặc dù cũng thuộc loại phổ thông nhưng sản xuất phức tạp hơn chút là "thép hình". Cách đây vài năm các loại thép hình có tiết diện (chính xác là kích thước lớn nhất của mặt cắt ngang) lớn hơn 250mm mình chưa làm được, trong khi nhu cầu cũng tương đối nhiều. Chính dự án SS trên TN các nhà thầu trong nước sẽ rất nhiều việc (trong đó có công ty em) nhưng về sau toàn bộ phần kết cấu thép phải chuyển từ HQ sang lắp ráp do mình nhập nguyên liệu (là thép hình) về gia công thì không kịp tiến độ. Mới đây thì Posco đã đưa vào hoạt động nhà máy trong VT nhưng có lẽ (em chưa tìm hiểu kỹ) tiết diện sản phẩm cũng không quá lớn.
Còn HP mặc dù sản lượng lớn thật (khoảng 30% thị phần thép xây dựng) nhưng công bằng mà nói thì chưa thể nói HP có "công nghiệp luyện kim" được, vì HP cũng mới đang ở vị thế một người có tiền đứng ra đầu tư thiết bị (cho dù là từ khâu đầu tiên của quá trình) để tạo ra sản phẩm thôi, chưa có gì là tự mình nghiên cứu hay phát minh đáng kể cả. Mặc dù vậy, em vẫn luôn thần tượng anh Long và hai người bạn của anh, hy vọng tầm chục năm nữa khi mà đã tích lũy đủ vốn các anh sẽ đầu tư chiều sâu để mình có cái gọi là "công nghiệp luyện kim" thực sự. Ngoài ra, còn thép tấm cán nóng, nếu để làm ra từ quặng chắc ang Long có muốn cũng chưa làm được lúc này đâu cụ. Cụ thương anh Long đừng hỏi anh câu khó quá nhé :P.
Công nghiệp luyện kim nó là khái niệm rộng lắm, đa số mà mọi người biết mới là một phần của luyện kim đen thôi. Ngoài ra còn luyện kim màu và đặc biệt là luyện kim bột nữa.
Cái cụ nói ko có j mới với nhận thức của e cả. Hp hay 1 nsx nào đó của Vn rồi sẽ làm nếu họ thấy làm có lời, còn họ ko sx lấy lỗ.
Các nc trình độ khkt cao, tiềm lực kinh tế mạnh kiểu Mỹ, Lx, Tq thì ngoài hiệu quả kinh tế họ còn thể hiện sức mạnh kinh tế khkt nên chuyện họ đốt cả tỉ usd đê sx 1 loại vật liệu nào đó ko màng hiệu quả kinh t là thường. Kiểu như bay lên chị hằng hay lượn vài vòng sao hỏa ấy.
Ngày sau này khi gdp/ng Vn qua 10k usd, cầu kim.loại, vật liệu hiếm tăng và đủ lớn thì chuyện nsx như Hp làm ko khó hiểu. Tẩt cả là ở quan hệ cung cầu, hiệu quả kinh tế. Ko việc j thần thánh lk cả. Vn có cả tỉ thứ kém tg, đâu riêng lk.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em ko biết có sống được đến lúc VN mò được đến gần miệng bẫy 12.500 usd ko? :)
Con số 12.000 USD là mốc bẫy thu nhập trung bình được IMF đưa ra năm 2011 và được mô-đi-phê thành 12.500 hiện tại, chứ thực ra nếu tính trượt giá thì 12 ngàn đô năm 2011 đã bằng gần15 ngàn đô năm 2020.

Như vậy mốc bẫy thu nhập trung bình nó là động chứ không phải tĩnh, thành ra có thể tôi và cụ chưa chắc sẽ sống được đến khi VN vượt bẫy thu nhập TB nếu có. Tôi thì không tin VN sẽ vượt được.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Cụ có học về cơ khí hay chế tạo máy k?trên góc độ kinh tế thì cụ phân tích khá Ok
Ko liên quan j ck với lk cả cụ nhé.
Tuy nhiên e đọc cả thớt này cũng ko thấy cụ nào thể hiện đc hiểu biết chuyên sâu ngành ck và lk cả dù có thể nhìu cụ học.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top