[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,809
Động cơ
201,769 Mã lực
Nhưng mọi người đều thích 4.0 cho nhanh & sang mồm :)
4.0 có cả công nghệ vật liệu mà, nhưng chém gió là vậy còn làm là chuyện khác. Theo ngu ý của em thì VN trước hết cứ đầu tư mạnh vào CNTT và công nghệ sinh học, vốn đầu tư vừa phải, triển vọng thành công ứng dụng được ngay. Còn mấy cái kia thì cứ từ từ.
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
676
Động cơ
221,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tưởng mình Sản xuất súng trường bộ binh Galil và đạn theo chuyển giao công nghệ của thằng Ít xà ngon rồi mà vẫn phải dùng súng khựa đểu hả cụ. SÚng khựa tài trợ cho Phi chống phiến quân cũng bị lính nó cũng chê đồ đểu ;))
Êm thấy súng quan trọng nhất là nòng, nòng làm từ thép hợp kim => cái này mình chưa sản xuất xuất được đâu mà phải nhập khẩu về và gia công cắt gọt rồi lắp ráp với các bộ phận khác thành súng made in Vietnam.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Đấy có lẽ là các nước tư bản đầu tiên thôi cụ. Còn các nước tư bản sau này muốn phát triển ngành gì đều có sự trợ giúp tích cực của nhà nước. Như ở Hàn có chương trinh Heavy-Chemical Industry Drive trong khoảng 10 năm thập niên 1970 đã giúp hình thành nên một loạt ngành công nghiệp nặng của HQ. Hyundai, Samsung, Posco, KIA đều phát triển từ chương trình này cả.

Các nước nghèo phát triển lên đều bắt đầu từ nông nghiệp -> công nghiệp nhẹ (chế biến nông sản, hàng tiêu dùng) -> công nghiệp nặng (luyện kim, hoá chất, chế tạo máy...), đơn giản là vì ban đầu không có vốn thì phải làm công nghiệp nhẹ tích luỹ vốn, sau mới chuyển sang làm công nghiệp nặng. Hàn Quốc lập nước từ 1948, chiến tranh năm 1950; một thời gian dài sau đó sản xuất công nghiệp chủ yếu là xây dựng. Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu chủ yếu là tóc giả (làm từ tóc thật của người); đến 1954 có xà phòng; đến 1959 mới có sản phẩm lắp ráp là đài radio của công ty Lucky Goldstar (đọc tên có quen không các cụ), linh kiện của Mỹ, thân vỏ do HQ sản xuất. Mãi đến 1970 mới bắt đầu phát triển công nghiệp nặng (chương trình HCI).

TQ và VN ban đầu cắm đầu vào phát triển công nghiệp nặng theo mô hình LX, đều không thành công. TQ có cả vùng công nghiệp ở tỉnh Hắc Long Giang, bây giờ đều là những nhà máy cũ và khó khăn. TQ và sau này là VN đều học theo con đường phát triển của HQ hết. Sản phẩm của công nghiệp VN ban đầu gồm có thực phẩm chế biến, may mặc, giầy da + một số thứ linh tinh, toàn CN nhẹ; SP công nghiệp nặng chủ yếu là thép xây dựng, xi măng... Chú phỉnh cũng có tìm cách chuyển hướng phát triển CN nặng: Ngành được lựa chọn để làm mũi đột phá là ngành đóng tàu biển. Đáng tiếc là Vinashin thảm bại, mất vốn. Chuyện 3X và bọn đồ đệ tham nhũng thì nhiều người VN biết, nhưng tội của 3X cụ thể là gì thì không phải ai cũng rõ. Tội lớn nhất chính là để cho Vinashin thất bại; nền KT VN có lẽ phải đi giật lùi 5-10 năm, đến bây giờ anh Nghênh vẫn còn phải đi giải quyết hậu quả. Tội của 3X có chặt đầu 10 lần cũng không hết được tội. Ngoài ra còn 12 đại dự án thua lỗ nữa, toàn CN nặng cả.

Thế nên đừng chửi cơm sườn và chú phỉnh không biết là phải làm công nghiệp nặng; hãy chửi 3X và đám đệ tử vừa ăn vừa phá.
Thời bao cấp, VN đã tích cực phát triển CN luyện kim như Liên Xô, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên... nhưng các nước kia làm được (dù không cạnh tranh lắm) mà VN không làm được.
Thời kinh tế thị trường, CN luyện kim của Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc... phát triển, của VN thì về gần mức zero.

Cái thời kỳ mà chính quyền còn tương đối trong sạch, có chính sách chú trọng phát triển, không yêu cầu hiệu quả kinh tế, các nước khác tận tình giúp đỡ... mà còn không phát triển được, giờ ta lại đòi cái chính quyền này, với đội ngũ con người Việt Nam như bây giờ, nhảy vào làm tiếp quả đấm "thép" nữa thì có thể nhìn thấy rõ kết quả ngay từ khi chưa bắt tay vào làm.

.
Thế nhưng không có CN luyện kim thì không có CN nặng, không có CN nặng thì không có nền tảng sức mạnh quốc gia. Cái gì cũng có giá của nó.
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Thời bao cấp, VN đã tích cực phát triển CN luyện kim như Liên Xô, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên... nhưng các nước kia làm được (dù không cạnh tranh lắm) mà VN không làm được.
Thời kinh tế thị trường, CN luyện kim của Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc... phát triển, của VN thì về gần mức zero.

Cái thời kỳ mà chính quyền còn tương đối trong sạch, có chính sách chú trọng phát triển, không yêu cầu hiệu quả kinh tế, các nước khác tận tình giúp đỡ... mà còn không phát triển được, giờ cụ lại đòi cái chính quyền này, với đội ngũ con người Việt Nam như bây giờ, nhảy vào làm tiếp quả đấm "thép" nữa thì có thể nhìn thấy rõ kết quả ngay từ khi chưa bắt tay vào làm.

.
Thế nhưng không có CN luyện kim thì không có CN nặng, không có CN nặng thì không có nền tảng sức mạnh quốc gia. Cái gì cũng có giá của nó.
Thế mà đòi có CN ô tô mới tài
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Em thì lại muốn nói về sức mạnh tổng hợp của một quốc gia, dù sao thì em và cụ cũng không xa nhau lắm. Và...
Thực sự em không duy ý chí. Vì em biết phát triển luyện kim khó như thế nào trong hoàn cảnh của nước mình hiện nay. Nhưng khó thì mới có thớt này, nếu dễ thì hẳn chúng ta chẳng cần phải bàn làm gì cả.
Nếu thực tâm muốn phát triển ngành luyện kim, thì em tin chắc là chúng ta có thể làm được trong tình hình thế giới ngày nay. Từng bước chậm và chắc chúng ta sẽ tiến lên chứ không đứng im một chỗ để bọn Nhật trách móc về sự thiếu hụt một ngành công nghiệp phụ trợ

Làm đc cái ngành LK như cụ nói thì chúng ta cũng là nước phát triển rồi vì cái ngành LK đó nó phải song hành và là hệ quả, là kết tinh thành quả của cả 1 quá trình cả về giáo dục, khoa học công nghệ, quản lý NN, tích lũy tư bản và cần cả 1 khoảng thời gian hàng chục, nếu ko muốn nói vài chục năm nữa.

Ko thể phủ nhận vai trò của ngành luyện kim trong CN hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như việc tạo ra sức mạnh tổng hợp quốc gia. Tuy thế nó ko đến mức nhất thiết phải có trước khi đất nước giàu có. Bằng chứng dễ thôi, ví như HK hay Sing họ đâu cần luyện kim với CN nặng làm j vì diện tích bé xíu ko cho phép nhưng họ giàu đấy chứ? Các quốc gia dầu khí Trung Đông như Bahrain, Arab Saudi, Qatar, Kuwait rất giàu chỉ cần mỗi dầu khí thôi, dù so sánh này là thiên lệch nhưng nó cũng làm nổi bật rằng ko nhất thiết phải có ngành CN LK thì đất nc mới giàu có, phồn thịnh. Có khi chỉ cần 1 vài ngành nghề nổi trội cũng đủ tạo ra sự giàu có rồi.
 

dongioang

Xe tải
Biển số
OF-584646
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
264
Động cơ
146,008 Mã lực
Thời bao cấp, VN đã tích cực phát triển CN luyện kim như Liên Xô, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên... nhưng các nước kia làm được (dù không cạnh tranh lắm) mà VN không làm được.
Thời kinh tế thị trường, CN luyện kim của Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc... phát triển, của VN thì về gần mức zero.

Cái thời kỳ mà chính quyền còn tương đối trong sạch, có chính sách chú trọng phát triển, không yêu cầu hiệu quả kinh tế, các nước khác tận tình giúp đỡ... mà còn không phát triển được, giờ ta lại đòi cái chính quyền này, với đội ngũ con người Việt Nam như bây giờ, nhảy vào làm tiếp quả đấm "thép" nữa thì có thể nhìn thấy rõ kết quả ngay từ khi chưa bắt tay vào làm.

.
Thế nhưng không có CN luyện kim thì không có CN nặng, không có CN nặng thì không có nền tảng sức mạnh quốc gia. Cái gì cũng có giá của nó.
Năm 1945 nhật đã làm ra tầu ngầm sử dụng vật liệu luyện kim chịu được độ mặn của nước biển.Còn Việt Nam thế kỷ 21 vinashin đóng tàu vẫn không có vật liệu thép vỏ tàu đúng loại vẫn nhập 100% trung quốc^^.Vậy mà lúc đó 3D lếu láo chém gió 2020 thành nước Cn^~^
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,856
Động cơ
250,960 Mã lực
4.0 có cả công nghệ vật liệu mà, nhưng chém gió là vậy còn làm là chuyện khác. Theo ngu ý của em thì VN trước hết cứ đầu tư mạnh vào CNTT và công nghệ sinh học, vốn đầu tư vừa phải, triển vọng thành công ứng dụng được ngay. Còn mấy cái kia thì cứ từ từ.
4.0 là một phương thức tiên tiến chứ không phải ngành nghề. Còn về ngành, thôi thì mạnh ngành nào ngành ấy tiến, thiếu gì thì nhập thôi - "nhà chẳng có gì ngoài tiền" :)
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,764
Động cơ
335,814 Mã lực
Bác đi buôn nhiều nhưng chắc chỉ mới đi buôn vải Anh may vest thôi nhỉ, em thử đặt ra một giả định có liên quan đến thứ bác am hiểu, là với ngành dệt may giờ Tàu nó cấm biên nguyên phụ liệu ngành may sang Việt Nam (vì một lý do củ chuối nào đấy ta sẽ bàn ở chủ đề khác), bác tìm giúp em nguồn cung nào để cứu vớt cái ngành có kim ngạch xuất khẩu 25 tỏi đô này? Nhập nguyên phụ liệu Nhật ư? Nếu vẫn giữ quy mô như hiện tại, kim ngạch xuất khẩu chắc phải tăng lên gấp 3:D. Nhập vải may vest của Anh ư? Vẫn quy mô ấy khéo kim ngạch xuất khẩu phải tăng lên gấp 10:P. Bác hiểu ý em không;))?
Còn nếu không giữ được cái quy mô ấy, thì chính phủ chắc đau đầu với lực lượng lao động lành nghề (may mặc) dư thừa, các ngân hàng vỡ mồm với bài toán thu hồi công nợ của các khoản vay đầu tư xưởng may. Tất nhiên em thừa hiểu chỉ thằng ngu mới chổng mông làm từ A~Z, nhưng nếu bác có nền tảng công nghệ tốt, gặp trường hợp bất khả kháng như trên bác vẫn có thể có thêm phương án hồi sinh nhà máy dệt Nam Định, đưa bản vẽ và quy trình CN cho kim khí Thăng Long sản xuất kim khâu chẳng hạn...
Vấn đề cụ nói là liên quan về giá đúng không, vậy thì em nói luôn cho cụ biết ngoài Tq còn có Ấn Độ, Thái Lan là những nước cũng có nguồn nguyên liệu cụ nhé thậm chí cụ có thể làm một qui trình to hơn nếu tay to là nhập sợi từ Úc rồi chuyển sang Ấn Độ dệt rồi nhận vải từ Ấn, nếu làm từ khâu này có khi còn rẻ hơn nhập từ TQ. Vải TQ sở dĩ rẻ đi cũng bởi nó tăng lượng sợi hóa học quá nhiều trong vải để giảm giá thành. Chưa kể em nói luôn là Việt Nam cũng có sẵn 2 công ty 1 của Hàn 100% FDI và một 100% của VN đều dệt được vải đáp ứng được xuất khẩu, 1 công ty của Đức đang sản xuất sợi cao cấp, còn cụ nghĩ ngành vải chỉ đáp ứng cho mấy ông gia công trong nước thôi thì cụ hơi bị nhầm.
Một ý khác cụ nói là trường hợp bất ngờ nó cấm biên, xin nói cho cụ biết là doanh nghiệp nào nó cũng có kho và lưu kho, không phải ngẫu nhiên nó nhập số lượng lớn chỉ để mỗi giá rẻ không đâu và cũng không phải ngành nào cũng làm được như Toyota là tính toán chuẩn để không có tồn kho.
Trong trường hợp ngành vải thì em chưa thấy cần đến nhiều công nghệ cụ ạ, vẫn đầy lối thoát, cụ tưởng mỗi VN có nhân công giá rẻ à, Banglades nó còn không đến 1 USD/ngày, nhập vải từ nó thì sao.
Còn trường hợp như còm trước cụ nói về ZTE là một trường hợp cực kỳ đặc biệt vì cả thế giới chỉ có công ty đó của Mỹ làm được phần lõi và không có công ty nào khác làm được. Trước đây cụ rachfan có nói về một số công ty như thế trên thế giới, chỉ có một mình nó sở hữu công nghệ, không có công ty thứ 2 vì thế có một số ngành sẽ chịu ảnh hưởng chứ không phải ngành nào cũng ảnh hưởng.
Cụ lại bàn rộng sang vũ khí em lại cho cụ thêm ví dụ là có lên sx tên lửa ở VN không ?
+ Nếu có thì nó chủ động trong chiến tranh nhưng nếu kẻ thù có loại đánh chặn được mà yêu cầu chiến trường cần gấp thì vẫn phải mua loại khác thế vào vì nghiên cứu không kịp mà yêu cầu chiến trường cấp bách từng giờ từng phút.
+ Nếu có thì tốn rất nhiều tiền bảo dưỡng trong khi điều kiện khí hậu VN không phù hợp với việc lưu kho.
+ Nếu tự sản xuất đắt hơn rất nhiều so với đi mua chưa kể tài lực, vật lực của cả cuộc chiến tranh không thể chỉ dành cho mỗi vũ khí được.
+ Nhập khẩu có thể không cần trả tiền ngay mà trả dần sau khi chiến tranh kết thúc ( trường hợp vay của Liên Xô là ví dụ).

Cụ đang túm quá nhiều ngành vào vấn đề nếu xảy ra chiến tranh nhưng từng ngành nó khác nhau, đến vũ khí nó cũng khác, cụ nói thế là bị sơ hở nhiều.
 

dannongthon

Xe tăng
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,416
Động cơ
264,654 Mã lực
Làm đc cái ngành LK như cụ nói thì chúng ta cũng là nước phát triển rồi vì cái ngành LK đó nó phải song hành và là hệ quả, là kết tinh thành quả của cả 1 quá trình cả về giáo dục, khoa học công nghệ, quản lý NN, tích lũy tư bản và cần cả 1 khoảng thời gian hàng chục, nếu ko muốn nói vài chục năm nữa.
Ko thể phủ nhận vai trò của ngành luyện kim trong CN hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như việc tạo ra sức mạnh tổng hợp quốc gia. Tuy thế nó ko đến mức nhất thiết phải có trước khi đất nước giàu có. Bằng chứng dễ thôi, ví như HK hay Sing họ đâu cần luyện kim với CN nặng làm j vì diện tích bé xíu ko cho phép nhưng họ giàu đấy chứ? Các quốc gia dầu khí Trung Đông như Bahrain, Arab Saudi, Qatar, Kuwait rất giàu chỉ cần mỗi dầu khí thôi, dù so sánh này là thiên lệch nhưng nó cũng làm nổi bật rằng ko nhất thiết phải có ngành CN LK thì đất nc mới giàu có, phồn thịnh. Có khi chỉ cần 1 vài ngành nghề nổi trội cũng đủ tạo ra sự giàu có rồi.
Singapore sản xuất vũ khí cực phát triển! Tìm hiểu thêm về vũ khí xuất khẩu của nó đi! Công nghiệp đóng tàu cũng vậy! Tìm hiểu thêm về ngành đóng tàu dầu và tàu công trình của Singapore đi! Rất nhiều nhà máy đomgs tàu nổi tiếng trên thế giới có xưởng ở Sigapore như Damen shipyard! Juring shioyard!
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Singapore sản xuất vũ khí cực phát triển! Tìm hiểu thêm về vũ khí xuất khẩu của nó đi! Công nghiệp đóng tàu cũng vậy! Tìm hiểu thêm về ngành đóng tàu dầu và tàu công trình của Singapore đi! Rất nhiều nhà máy đomgs tàu nổi tiếng trên thế giới có xưởng ở Sigapore như Damen shipyard! Juring shioyard!
Nó có ngành luyện kim như cm ko?

Vũ khí hay đóng tàu của Sing là loại vừa nếu ko nói là ko tên tuổi j, chứ dùng cái "cực phát triển" là cụ chủ quan thôi.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Post này và post trả lời cụ Chuối của cụ là điển hình cho việc áp dụng học thuyết Adam Smith ở nước ta. Ở một post nào đấy trong thớt này em đã đề cập đến rồi.

Ngày xưa, thời Minh Trị bên Nhật đề ra khẩu hiệu "Phú quốc, cường binh", dưới vai trò điều tiết của Nhà nước song hành với qui luật của kinh tế thị trường, nước Nhật tiến vèo vèo về sức mạnh tổng thể và hơn nửa thế kỷ sau trở thành siêu cường thế giới. Thực hiện khẩu hiệu đó ngành luyện kim Nhật vươn lên đóng vai trò vô cùng to lớn đưa quân đội Nhật xưng bá ở Thái Bình dương, vững vàng 35 năm trong tình trạng chiến tranh liên tục với một hạm đội về tổng thể ngang bằng với hạm đội Mỹ.

Ngày nay, nước ta đề ra khẩu hiệu "Dân giàu, nước mạnh". Về ý nghĩa thì không cách quá xa khẩu hiệu của người Nhật nhưng về hiệu quả thì chắc chắn là không bằng. Vì sao? Vì chúng ta áp dụng thuyết Adam Smith ngay từ những năm đầu đổi mới. Phát huy lợi thế so sánh là cách để chúng ta thoát nghèo. Kinh tế bây giờ khá hơn 40 năm trước nhưng nền tảng của nền kinh tế vẫn là zero, hoặc rộng lượng thì 0,8 trên thang điểm 10. Với một nền kinh tế dựa vào xuất khẩu trong tình trạng không tự túc được nguyên vật liệu, chúng ta luôn luôn lo sợ bị cấm cái này, bắt chẹn cái kia... Các cụ thử tìm cho em một nền tảng nào vững chắc để làm ăn mà không phải lo sợ nước ngoài cấm vận, bắt chẹn! (đừng lấy thủy sản nhé - vì nó là nông nghiệp)

Cụ Civic nói rằng có thể mua được vũ khí nước ngoài. Tất nhiên, nếu chúng ta giàu có, bom hạt nhân nếu muốn ta cũng có thể mua được. Nhưng tấm gương tày liếp của Argentina dạy cho chúng ta biết sự phụ thuộc vào nước ngoài nó khốn nạn như thế nào.

Các tỷ phú Việt Nam là những người yêu nước nhưng họ không mạnh như chúng ta kỳ vọng. Vì sao thì các cụ biết em không dài dòng. Em chỉ muốn nói rằng, luyện kim phải trở thành một trong những ngành xương sống của nước ta. Mọi lý do để không phát triển ngành này đều là bao biện và (xin lỗi cụ Civic nhé) thể hiện sự lười biếng, ăn xổi ở thì.
Theo phân tích của cụ này thì luyện kim thành sương sống nhưng giờ nó thành cmn sương cụt òi. Sương sống giờ là ngành xxx, éo phải nghĩ nhiều, ra đường đứng 1 ít phút là có tiền phạt, dân làm karaoke phạt, đánh nhau phạt, xây nhà phạt... 1001 lý do để phạt. Thế bảo sao chả nhanh lên 4.0.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Mua hết, cụ không biết là có tiền mua tiên cũng được à. Mời cụ sang thớt vinfast kìa, bên ấy có mr biết tuốt, thuê tuốt, mua tuốt đất
Mấy thằng đấy nó mua đc hết, mỗi tội não ko mua đc cụ ei!
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,297 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Cụ có học bk k vậy :).
Lk bk là nghành top dưới cùng trong trường bk, sv vào nghành đa số là k vào đc nghành nào thì vào lk thôi...
Ra đc trường hay k e k rõ, nhưng k có chuyện vào k ra đc đâu cụ ạ, các thầy cô bm đa số là giúp đỡ sv đủ đk ra trường, trừ vài trường hợp cá biệt k thể cố đc.
Cụ K bao nhiêu ấy :D khoa em khoá xx vào 253 sau 5 năm ra 46 chú đây :D đội nằm lại vui đáo để :))
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Mua hết, cụ không biết là có tiền mua tiên cũng được à. Mời cụ sang thớt vinfast kìa, bên ấy có mr biết tuốt, thuê tuốt, mua tuốt đất
Mua hết thì em mua luôn cái xe nhập khẩu cho chắc:))
 

xe mất phanh

Xe container
Biển số
OF-78679
Ngày cấp bằng
23/11/10
Số km
8,430
Động cơ
502,241 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội tỉnh.
:)) khoá cụ có cao đẳng chuyển hệ với lớp trên nằm lại ạ :)) năm sau khoá em tuyển thêm 15x+2 loét khoá em ở lại nữa mà ra chưa được 100 :))
Vâng, lớp e cũng có 2-3 cụ là cđ chuyển hệ.
Vlkl và lk đúng là khó, sv thì đã vốn lười sẵn :)).
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,297 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Vâng, lớp e cũng có 2-3 cụ là cđ chuyển hệ.
Vlkl và lk đúng là khó, sv thì đã vốn lười sẵn :)).
Em không học khoa đấy :D nhưng môn sức bền vật liệu với cái jj ấy thì vẫn phải học :)) nghành em cũng là một phân ngành của khoa cơ khí ô tô :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top