[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Tào lao bí đao. Vấn đề các nước công nghiệp phát triển cũng gặp phải thế sao nó không vứt mịa nó cái ngành luyện kim cho các nước khác làm mà ngược lại nó còn oánh thuế mạnh vào các sản phẩm luyện kim nhập khẩu để bảo hộ ngành luyện kim trong nước làm mịa gì?
Còn giải pháp thì mình đưa rồi, phát triển công nghiệp quốc phòng, đặt hàng bọn luyện kim tư nhân trong nước làm ( tư nhân có thể liên doanh với bọn nước ngoài để được học hỏi và được chuyển giao (hoặc ăn cắp) công nghệ)

Tại sao chanh luộn nghiêm túc mà cụ phải hằn học xúc phạm nhau vậy ? Tư duy cụ là ko cùng ý là phải gạch đá vậy sao ?

Mà thôi ! Ko chanh nuộn nữa !
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Em đoán là cụ ko làm trong nghành cơ khí chế tạo nên cụ mới còm vậy.
Chuẩn ! Tôi làm Nông nghiệp cụ ạ ! Ít ra cụ vẫn còn lịch sự hơn kẻ mất lịch sự kia ! :D

Đúng cụ ạ , tôi làm nông nghiệp, nhưng tự tay tôi từng gia công chế tác kha khá các chi tiết máy phục vụ công việc của tôi và vài thứ trong cs bình thường, hàn xì, tiện , phay tôi cũng từng làm qua ! Ko phải sĩ diện hay tự hào, tôi dám nói là còn hơn khối cụ chỉ biết chém gió nơi đấy cụ ạ !

Và tôi người thật việc thật ! Chỉ ưa những sự việc & con người thật !
 
Chỉnh sửa cuối:

Ala Ddin

Xe tải
Biển số
OF-482514
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
424
Động cơ
197,900 Mã lực
Cái này cụ chưa hiểu rồi, luyện thép nói riêng và luyện kim nói chung không chỉ có thành phần cụ ạ.
thì có thành phần rồi thì mò nhiệt luyện trong các điều kiện khác nhau. làm hàng nghìn trường hợp và kiểm tra và ghi lại kết quả. kiểu gì chẳng tìm ra phương án nhiệt luyện tối ưu
 

fingerprint

Xe tải
Biển số
OF-578136
Ngày cấp bằng
8/7/18
Số km
349
Động cơ
141,850 Mã lực
Tuổi
42
IT thì có thời mọi thứ người Đức dùng đều có những người Ấn đứng sau, nhưng đến bây giờ Ấn có cái gì nổi tiếng trong IT, nếu không phải chỉ giống như những công nhân tầu ngồi lắp Iphone!
Còn nói đến luyện kim, đâu phải cứ nhà máy hoành tránh như khu gang thép Thái Nguyên thời nào.
Nó không chỉ bắt đầu mà tồn tại chỉ từ những cái lò vài tấn. Quy mô không phải quan trọng mà là công nghệ người ta làm cái gì với cái lò ấy. Không bắt đầu thì chẳng bao giờ có, và như rất nhiều người viết là chẳng bao giờ hy vọng có người nào "chuyển giao" cho mình cả (thực ra cũng có thời đã được chuyển giao 1 thứ gì đó chính thức hay không chính thức).
Đó cũng là nơi để các nhà khoa học người Việt có thể trực tiếp nghiên cứu ứng và thử nghiệm các kết quả nghiên cứu của họ. Ngành này cũng như mọi ngành khác về các loại vật liệu (mới hay cũ) rất cần có nơi để thực hiện. Cái vụ đường ống dẫn nước Sông Đà, em nghĩ cũng là hậu quả của 1 công trình nghiên cứu chưa tới nơi, tới chốn của loại vật liệu làm ống!
Ok, em đồng ý không bắt đầu thì chả bao giờ có vấn đề là bắt đầu từ cái gì chứ không phải hứng lên là chiến. Nếu chỉ cần cái lò vài tấn thì mấy ông HP, Thaco thừa khả năng, chả cần nhà nước. Vậy tại sao họ không làm, là vì nó tốn kém hơn rất nhiều lần cái lò cụ nhé. Quan trọng là nguồn lực và thời điểm, quan điểm của em LK để sau, thời này nên tập trung vào data science, AI, cái này đầu tư ít có tạch thì cũng đỡ tốn xèng của dân.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Ok, em đồng ý không bắt đầu thì chả bao giờ có vấn đề là bắt đầu từ cái gì chứ không phải hứng lên là chiến. Nếu chỉ cần cái lò vài tấn thì mấy ông HP, Thaco thừa khả năng, chả cần nhà nước. Vậy tại sao họ không làm, là vì nó tốn kém hơn rất nhiều lần cái lò cụ nhé. Quan trọng là nguồn lực và thời điểm, quan điểm của em LK để sau, thời này nên tập trung vào data science, AI, cái này đầu tư ít có tạch thì cũng đỡ tốn xèng của dân.
Đầu tư 1 cái lò thì quá đơn giản,
nhưng sử dụng cái lò để làm gì em nghĩ như lực lượng của Thaco hiện nay chưa đủ tuổi.
Đầu tiên (là bước đầu-chứ không phải câu hỏi tiền ở đâu) nên dựng ở các cơ sở nghiên cứu.
Khi có 1 lực lượng nghiên cứu đủ cứng họ sẽ chuyển dần sang khối doanh nghiệp để thành những cái know-how của doanh nghiệp!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
thì có thành phần rồi thì mò nhiệt luyện trong các điều kiện khác nhau. làm hàng nghìn trường hợp và kiểm tra và ghi lại kết quả. kiểu gì chẳng tìm ra phương án nhiệt luyện tối ưu
Trong nghiên cứu người ta chẳng làm mò thế bác ạh!
Ít nhất phải có lý thuyết để biết tại sao làm như thế này lại ra thế kia và sau đó là học lỏm của người đã làm ra rồi.
Học lỏm chắc có tỷ cách, nhưng cũng phải người đã làm rồi mới đi học lỏm được, chứ không kể cả người ta có chỉ cho thì cũng nghe như vịt nghe sấm, thấy như nhìn bức vách. Đó là tại sao phải bắt đầu, kể cả bắt đầu ở mức rất sơ khai!
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
6,870
Động cơ
296,749 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Bác viết đúng đấy, khi chưa đủ lực thì phải làm thuê, nếu an phận cắm cúi làm để nhận mấy đồng hàng ngày thì cả đời chỉ đi làm thuê, nhưng nếu biết cách nhìn người ta vừa làm, vừa học sẽ có một lúc nào đó cũng bắt chước được. Ví dụ như người tầu hiện nay.

Thời điểm không để đầu tư lớn, nhưng không bắt tay vào làm thì có học đến tết, người ta nói học gạo là như vậy.
Bắt tay vào làm rồi được dậy mới nhớ, mới nhận ra tại sao người ta lại làm như vậy,... và sẽ học 1 biết chẳng cần 10 mà chỉ 2 hay 3 vẫn còn hơn học xong quên sạch, chẳng thứ gì đọng lại trong đầu.
Khi chưa nhiều vốn, chẳng việc gì phải dựng lên 1 nhà máy gang thép hoành tráng mới có được luyện kim.
Đầu tư vào luyện kim như hiện nay, cầm chắc là lỗ, chẳng tư nhân nào dám làm, đó mới cần sự đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước, làm những việc ít lợi nhuận, nhưng lại là cơ sở cho các doanh nghiệp khác phát triển. Mà có làm mới có chuyên gia, kỹ sư, công nhân lành nghề. Đừng như các vinners hô hào đi thuê người nước ngoài, thậm chí cả công nhân nước ngoài về lắp ô tô vin fét!
Em cũng nghĩ như cụ, không bắt tay vào làm thì chỉ suốt ngày là con số 0 tròn chĩnh. Các cụ cứ bảo muộn rồi, đừng làm, nhưng không làm sẽ không bao giờ phát triển được các ngành phụ trợ, như phụ tùng ô tô chẳng hạn. Các ngành hot bây giờ chỉ là cái ngọn, có thể mang lại nhiều tiền với chi phí ít, nhưng về lâu dài chỉ là người khổng lồ chân đất sét thôi.
Theo mình nghĩ nhà nước đầu tư luyện kim bây giờ quá trễ rồi, không làm được nữa, cố làm sẽ sinh ra cái đám phá hoại như Vinashin thôi.
Giờ giải pháp hay nhất là đầu tư nghiên cứu phát triển công nghiệp quốc phòng, sau đó đưa ra các yêu cầu rồi đặt hàng bọn tư nhân cho nó sản xuất. Ví như đưa ra cái yêu cầu chất lượng thép của cái xích xe tăng, cái nòng pháo, cái thép đóng tàu ,.... rồi đặt hàng cho bọn Hoà Phát, Hoa Sen nó làm. Đưa ra các chính sách hỗ trợ và ưu đãi về thuế, bao tiêu sản phẩm cho nó ( nếu nó sản xuất được trong nước đáp ứng được nhu cầu). Nói chung là quăng cho cục mồi phải đủ thơm.
Cái khó của phương pháp này cũng chỉ là sợ các bố tham tiền không giám sát để bọn tư nhân nó sản xuất giả ( nhập hàng nước ngoài về trá hàng vào) mà nhận ưu đãi thật thì cũng toi cơm.
Đúng là đã qua thời kỳ nhà nước đầu tư nguồn lực vào ngành này. Bây giờ không thể duy ý chí được. Nhà nước chỉ cần có hướng đi, thị trường sẽ làm nốt việc của nó.
Quan trọng là làm thật. Chứ kiểu nắm đấm thép như thời 3x, chỉ béo mấy thằng tham nhũng
 

fingerprint

Xe tải
Biển số
OF-578136
Ngày cấp bằng
8/7/18
Số km
349
Động cơ
141,850 Mã lực
Tuổi
42
Đầu tư 1 cái lò thì quá đơn giản,
nhưng sử dụng cái lò để làm gì em nghĩ như lực lượng của Thaco hiện nay chưa đủ tuổi.
Đầu tiên (là bước đầu-chứ không phải câu hỏi tiền ở đâu) nên dựng ở các cơ sở nghiên cứu.
Khi có 1 lực lượng nghiên cứu đủ cứng họ sẽ chuyển dần sang khối doanh nghiệp để thành những cái know-how của doanh nghiệp!
Nói về mấy cái NC em nghĩ bài học quá đủ. NN đừng có dính vào làm gì, không phải vì chúng ra không có người làm NC mà đội quản lí NC quá nhợn. Làm kiểu này lại đốt tiền tiếp.
 

khanhposco

Xe máy
Biển số
OF-540646
Ngày cấp bằng
8/11/17
Số km
66
Động cơ
164,610 Mã lực
Tại sao chanh luộn nghiêm túc mà cụ phải hằn học xúc phạm nhau vậy ? Tư duy cụ là ko cùng ý là phải gạch đá vậy sao ?

Mà thôi ! Ko chanh nuộn nữa !
CNLK nên được hiểu theo nghĩa rộng, không phải chỉ là khai thác quặng rồi luyện ra thép thô rồi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Mà nó còn là bí quyết, công thức độc đáo để chế tạo ra các sản phẩm hợp kim có đặc tính đáp ứng được các yếu cầu kỹ thuật. Còn việc gây ô nhiễm môi trường thì thực ra các công ty luyện thép không muốn mất thêm chi phí xử lý chất thải vì chi phí xây dựng nhà máy xử lý chất thải cực kỳ tốn kém. Còn việc xử lý ô nhiễm môi trường thì cứ tuân thủ quy trình xử lý chất thải trước khi xả thải đạt tiêu chuẩn ra môi trường là ok, mà tiêu chuẩn Việt nam cũng đã quy định rất rõ về vấn đề này.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
861
Động cơ
165,857 Mã lực
Em vạch lộ trình đơn giản thế này thôi (hơi giống TPP một chút):

(1) Anh Vượng làm xe (2) Nhà nước bảo: Miễn thuế 100% cho các linh kiện được chế tác tại Việt Nam, có nguồn gốc nguyên vật liệu từ Việt Nam

(3) Anh Vượng sẽ đi tìm hoặc gọi thầu được một ông abc nào đó chế được toàn bộ ốc vít trên xe, đáp ứng được yêu cầu của Nhà nước.

(4) Ông abc này sẽ mở rộng sản xuất, liên doanh liên kết đủ kiểu, rồi thì R&D, M&A ...

Hiệu ứng cánh bướm sẽ xuất hiện, chỉ trong vòng chậm nhất là 12 năm, cái xe của anh Vượng sẽ nội địa hóa gần như hoàn toàn. Nhà nước sẽ không thất thu quá nhiều thuế bởi ăn thuế từ các kiểu liên doanh liên kết kia.

Các bước đi như thế này mới gọi là điều tiết của Nhà nước, chứ "điều tiết" kiểu bây giờ thực chất chỉ là gỡ khó cho doanh nghiệp
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
861
Động cơ
165,857 Mã lực
Ở trên, khi cụ dannongthon nói về trường hợp Sing. Thực ra công nghiệp quốc phòng của Sing thuộc dạng khá trong khu vực, nó chế được ra xe bọc thép tạm gọi là ngon cho dù luyện kim của nước này không có/ hoặc yếu nếu nói về qui mô (Sing không có điều kiện làm luyện kim qui mô lớn). Tuy nhiên ngành cơ khí của nó chắc chắn rất phát triển, nên nó có khả năng biết tương đối rõ về đặc tính của nguyên vật liệu, từ đó nó đặt hàng thép từ các nước khác về để làm nên con xe bọc thép. Như vậy, trường hợp của Sing cho thấy rõ vai trò điều tiết của Nhà nước đối với ngành công nghiệp chế tạo (bao gồm cả luyện kim) hiệu quả như thế nào
 

Phi Long8388

Xe hơi
Biển số
OF-557326
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
180
Động cơ
153,200 Mã lực
Tuổi
38
Kim tức là kim loại, gồm có:
- Kim loại đen: gồm có gang và thép, được định nghĩa là hợp chất của hai nguyên tố chính là sắt và các bon (sắt gần như không tồn tại ở dạng nguyên chất) và một số nguyên tố khác như (P, S, Si, Mn, Cr, Ni, W,... trong đó có một số nguyên tố không mong muốn nhưng bản thân nó tự có sẵn từ quặng như P, S và một số có sẵn (hoặc cho thêm vào) nhưng (để) góp phần nâng cao cơ tính như Mn, Si, Cr, Ni,... Khác nhau về cơ bản nhất của gang và thép đầu tiên phải kể đến là thành phần các bon trong hợp chất tiếp là cơ tính (tính đúc và khả năng gia công cơ khí).
- Kim loại màu: bao gồm các kim loại còn lại như: Cu, Al, Zn, Sn,.... và hợp chất của nó.
Luyện kim chỉ là một công đoạn trong cả chuỗi quá trình chế tạo kim loại, bao gồm: khai thác quặng, sơ chế, nấu luyện (tức là luyện kim), đúc (thành phôi), gia công (tạo hình bằng cắt gọt hoặc áp lực), nhiệt luyện. Trong đó thì luyện kim và nhiệt luyện được xem là hai công đoạn cốt lõi. Luyện kim có nhiệm vụ tạo ra thành phần hợp chất mong muốn và đặc biệt là nhiệt luyện, vô cùng quan trọng, nó có nhiệm vụ tạo ra cơ tính (đặc tính) mong muốn cho sản phẩm cuối cùng, như: chống mài mòn, chống mỏi,... các sản phẩm chi tiết bền hay không chủ yếu nhờ vào khâu này.
Về luyện kim màu: có công ty kim loại màu Thái Nguyên đã sản xuất được một số sản phẩm tiêu biểu như: Zn, Sn và một vài loại khác nhưng sản lượng ít hơn như Ni. Ngoài ra có nhà máy đồng Sin Quyền (Lào Cai). Về nhôm thì có hai nhà máy luyện nhôm lớn (và cũng tốn nhiều bàn phím giấy mực) là Nhân Cơ và Tân Rai (trong ĐN và LĐ).
Về luyện kim đen: Gang thép Thái Nguyên là cái nôi của ngành công nghiệp Luyện kim, nhưng giờ đây thì khu Liên hợp gang thép Hoà Phát ở Kinh Môn đã thay Gang thép Thái nguyên thành thủ phủ mới của thép. Cả hai khu này có điểm chung là sản xuất thép từ quặng và phần chủ đạo trong dây chuyền là của TQ và sản phẩm mới ở mức thép thông dụng (thép xây dựng và một số thép hình loại nhỏ). Gang thép Cao Bằng (thuộc TKV) cũng sản xuất từ quặng nhưng mới hoạt động vài ba năm. Formosa cũng sản xuất thép từ quặng và quy mô lớn hơn rất nhiều hai đơn vị kể trên và mới đây có thêm gang thép Tuyên Quang (quy mô lớn hơn Thái Nguyên) nhưng hai đơn vị em xin phép không xét vì một của ĐL và một của TQ. Ngoài ra có một số nhà máy khác của tư nhân, quy trình sản xuất tương đương các đơn vị trên đây nhưng quy mô có thể nhỏ hơn em cũng không liệt kê.
Riêng thép tấm (dùng nhiều trong ngành công nghiệp ô-tô, chế tạo đường ống lớn,....) thì mình phải nhập. Có nhà máy tấm lá Phú Mỹ (BR-VT) em nhớ không chính xác là chỉ cán từ tấm dầy sang tấm mỏng hơn để dùng cho sản xuất thép hộp và tôn mạ màu thì phải, chứ không phải là nhà máy sản xuất thép tấm đúng nghĩa.
Một chút về gang: nay thì gang phần lớn dùng để làm nguyên liệu nấu luyện ra thép (dạng lỏng là chính), hoặc chế tạo đường ống nước, chân đế máy,....
Tổng thể lại, mình có thể sản xuất thép từ quặng nhưng mới là các loại thép thông thường dùng trong xây dựng, một số loại thép hình tiết diện nhỏ. Thép tấm và thép hình tiết diện lớn mình chưa làm được. Đương nhiên máy móc, thiết bị chính của dây chuyền sản xuất ra mấy thứ này mình cũng chưa tự làm được.
Một số bác có nói bên trên về cái kim, dao cạo râu, thiết bị quân sự,.... mấy thứ này có điểm chung đều làm từ thép. Về cơ bản để làm ra loại thép có thành phần như yêu cầu (tức là công đoạn luyện kim) thì ta về cơ bản (em nhắc lại là cơ bản) có thể đáp ứng được nhưng để cho bền (với vũ khí)thì nó phụ thuộc chủ yếu vào nhiệt luyện.
Em chém bừa vậy, món này mời cụ coolpix8700 với cụ HKCat bổ sung thêm ạ.
Cụ có danh sách các công ty trong lĩnh vực luyện kim up cho mọi người cùng biết ạ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,824
Động cơ
410,725 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ko thể phủ nhận vai trò của ngành luyện kim trong CN hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như việc tạo ra sức mạnh tổng hợp quốc gia. Tuy thế nó ko đến mức nhất thiết phải có trước khi đất nước giàu có. Bằng chứng dễ thôi, ví như HK hay Sing họ đâu cần luyện kim với CN nặng làm j vì diện tích bé xíu ko cho phép nhưng họ giàu đấy chứ? Các quốc gia dầu khí Trung Đông như Bahrain, Arab Saudi, Qatar, Kuwait rất giàu chỉ cần mỗi dầu khí thôi, dù so sánh này là thiên lệch nhưng nó cũng làm nổi bật rằng ko nhất thiết phải có ngành CN LK thì đất nc mới giàu có, phồn thịnh. Có khi chỉ cần 1 vài ngành nghề nổi trội cũng đủ tạo ra sự giàu có rồi.
Cụ giống cụ Quenmatnick ở chỗ đều cho rằng VN không cần phát triển luyện kim.

Đúng là về mặt nào đó VN cũng ko cần luyện kim, bằng chứng là bây giờ hầu như ko có luyện kim nhưng dân ta vẫn đủ ăn, xe hơi chạy đầy đường.

Nhưng nếu chỉ cần đặt mục tiêu GDP lên 5-6 ngàn đô/ng thôi thì các cụ sẽ thấy khác ngay. Lúc bấy giờ nhu cầu kim loại trong nước sẽ tăng khủng khiếp, không có luyện kim là ko xong.

Cụ Civic cần để ý 2 điều:

Một là HK, Sing dân số nó rất nhỏ, chỉ 4-6 triệu nên có thể xây dựng một nền kinh tế không luyện kim (thực chất là làm hub cho các nước xung quanh). Còn mấy nước dầu mỏ Barhain, Cô-oét thì ko nên bàn.

Cái đó khác hẳn với VN dân số 95 triệu người. Nếu không có luyện kim thì khi kinh tế và thu nhập phát triển, nhu cầu kim loại sẽ tăng đến mức nếu chỉ nhập khẩu thì nền kinh tế không thể chịu nổi.

Hai là như nhiều cụ đã viết, luyện kim có một phần là an ninh quốc gia. VN đang ở một tình thế an ninh khá nhạy cảm, và lại rất dở là không có đồng minh lớn nên càng phải có luyện kim.

Tóm lại là thế này: VN không cần luyện kim nếu cứ làng nhàng như bây giờ, còn nếu muốn phát triển thì ko có luyện kim là không xong. Với dân số 95 triệu, đừng mơ có thể bằng Thái lan (5.800 đô/ng/năm) mà chỉ cần I.T, nông nghiệp hoặc du lịch.

P.S. Đố các cụ tìm được một nước nào dân số trên 30 triệu, GDP trên 5 ngàn đô/người/năm mà lại không có luyện kim.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Nói về mấy cái NC em nghĩ bài học quá đủ. NN đừng có dính vào làm gì, không phải vì chúng ra không có người làm NC mà đội quản lí NC quá nhợn. Làm kiểu này lại đốt tiền tiếp.
NC cơ bản chỉ có Nhà nước mới đứng ra làm, ở đâu cũng vậy, từ xó châu Phi đến tận Tây Âu, Bắc Mỹ chẳng có ngoại lệ.
Các doanh nghiệp chỉ làm những loại nghiên cứu mà họ sử dụng ngay được và kết quả thường họ giữ lại thành bản quyền công nghệ riêng. Cơ sở để họ có thể bắt đầu nghiên cứu là kết quả nghiên cứu của các viện do Nhà nước quản lý.
VN chẳng thể nhẩy cóc, chẳng có ông Thaco nào lại thành lập và đầu tư tiền cho 1 viện nghiên cứu mà kết quả phải được sử dụng chung cho công đồng doanh nghiệp Việt khác, nhưng để để thành lập 1 phòng nghiên cứu cho những thứ Thaco phải cần ngay thì cũng không thể đến các trường đại học đón sinh viên vừa tốt nghiệp ra rồi giao cho họ được, mà phải câu-kéo từ các viện của Nhà nước.
Đã bị làm sai, phải chỉnh lại để cho đúng, nhưng không thể bước qua được. Chẳng có con đường vòng nào cả, mà phải đúng trình tự để dựng được nó lên!
Nhiều người cứ nghĩ có tiền là mua được công nghệ từ nước ngoài (dù VN vẫn được xếp vào nhóm nước chẳng có tiền rất lâu nữa). Đúng là có thể mua 1 số công nghệ, nhưng chỉ là những loại công nghệ đã lạc hậu, không thể sử dung để cạnh tranh lại họ và giá mua thường trên trời, với các điều khoản rất thiệt cho người đi mua!
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Cụ giống cụ Quenmatnick ở chỗ đều cho rằng VN không cần phát triển luyện kim.

Đúng là về mặt nào đó VN cũng ko cần luyện kim, bằng chứng là bây giờ hầu như ko có luyện kim nhưng dân ta vẫn đủ ăn, xe hơi chạy đầy đường.

Nhưng nếu chỉ cần đặt mục tiêu GDP lên 5-6 ngàn đô/ng thôi thì các cụ sẽ thấy khác ngay. Lúc bấy giờ nhu cầu kim loại trong nước sẽ tăng khủng khiếp, không có luyện kim là ko xong.

Cụ Civic cần để ý 2 điều:

Một là HK, Sing dân số nó rất nhỏ, chỉ 2-6 triệu nên có thể xây dựng một nền kinh tế không luyện kim (thực chất là làm hub cho các nước xung quanh). Còn mấy nước dầu mỏ Barhain, Cô-oét thì ko nên bàn.

Cái đó khác hẳn với VN dân số 95 triệu người. Nếu không có luyện kim thì khi kinh tế và thu nhập phát triển, nhu cầu kim loại sẽ tăng đến mức nếu chỉ nhập khẩu thì nền kinh tế không thể chịu nổi.

Hai là như nhiều cụ đã viết, luyện kim có một phần là an ninh quốc gia. VN đang ở một tình thế an ning khá nhạy cảm, và lại rất dở là không có đồng minh lớn nên càng phải có luyện kim.

Tóm lại là thế này: VN không cần luyện kim nếu cứ làng nhàng như bây giờ, còn nếu muốn phát triển thì ko có luyện kim là không xong. Với dân số 95 triệu, đừng mơ có thể bằng Thái lan (5.800 đô/ng/năm) mà chỉ cần I.T, nông nghiệp hoặc du lịch.

P.S. Đố các cụ tìm được một nước nào dân số trên 30 triệu, GDP trên 5 ngàn đô/người/năm mà lại không có luyện kim.

E lại đồ rằng khi GDP VN tăng lên đến 5-10k/người thì ngành luyện kim sẽ tự phát triển với đầy đủ các chủng loại sản phẩm. Ko phải là vì có LK thì GDP mới tăng qua 5-10k đâu cụ ợ. Chúng ta ko thể đi tắt đón đầu hay nhảy cóc vượt bậc đc khi mà nền tảng khoa học công nghệ chưa tương xứng, nguồn nhân lực yếu, tích lũy tư bản kém và nhu cầu nội địa chưa đủ lớn và thiếu cung đến cấp bách.

Còn hiện tại chúng ta vẫn có 1 HP và vẫn còn đó gang thép TN rồi 1 DN ngoại khủng của Đài là Formosa, tuy thế sản phẩm LK mới ở bậc thấp và ko đầy đủ chủng loại sản phẩm đó thôi.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Cụ giống cụ Quenmatnick ở chỗ đều cho rằng VN không cần phát triển luyện kim.

Đúng là về mặt nào đó VN cũng ko cần luyện kim, bằng chứng là bây giờ hầu như ko có luyện kim nhưng dân ta vẫn đủ ăn, xe hơi chạy đầy đường.

Nhưng nếu chỉ cần đặt mục tiêu GDP lên 5-6 ngàn đô/ng thôi thì các cụ sẽ thấy khác ngay. Lúc bấy giờ nhu cầu kim loại trong nước sẽ tăng khủng khiếp, không có luyện kim là ko xong.

Cụ Civic cần để ý 2 điều:

Một là HK, Sing dân số nó rất nhỏ, chỉ 4-6 triệu nên có thể xây dựng một nền kinh tế không luyện kim (thực chất là làm hub cho các nước xung quanh). Còn mấy nước dầu mỏ Barhain, Cô-oét thì ko nên bàn.

Cái đó khác hẳn với VN dân số 95 triệu người. Nếu không có luyện kim thì khi kinh tế và thu nhập phát triển, nhu cầu kim loại sẽ tăng đến mức nếu chỉ nhập khẩu thì nền kinh tế không thể chịu nổi.

Hai là như nhiều cụ đã viết, luyện kim có một phần là an ninh quốc gia. VN đang ở một tình thế an ninh khá nhạy cảm, và lại rất dở là không có đồng minh lớn nên càng phải có luyện kim.

Tóm lại là thế này: VN không cần luyện kim nếu cứ làng nhàng như bây giờ, còn nếu muốn phát triển thì ko có luyện kim là không xong. Với dân số 95 triệu, đừng mơ có thể bằng Thái lan (5.800 đô/ng/năm) mà chỉ cần I.T, nông nghiệp hoặc du lịch.

P.S. Đố các cụ tìm được một nước nào dân số trên 30 triệu, GDP trên 5 ngàn đô/người/năm mà lại không có luyện kim.

Ngành LK hay chính ngành CN ô tô của VN này thì NN đã nhận ra vài trò và muốn phát triển nó thành 1 ngành mũi nhọn QG lâu rồi, thậm chí là mục tiêu chính của công cuộc XHCN từ 70 năm về trc. Tuy nhiên duy ý chí thì ko thành công, đó là thực tế lịch sử.

Vốn ko có, nhân lực ko có, nền tảng khoa học công nghệ ko có, mục tiêu ảo tưởng, quản lý NN yếu kém thậm chí còn kìm hãm thay vì thúc đẩy phát triển. Vì thế, dù tiến hành CNH từ những ngày đầu hòa bình lập lại thì chúng ta vẫn yếu kém cho đến tận bây giờ.

Như vậy có thể thấy rằng ko phải cứ có nhận thức và đặt ra mục tiêu, rồi đưa ra kế hoạch và thực hiện sẽ thành công. Nó cần những cái hiện thực, hiện hữu hơn đó chính là Vốn+ nhân lực+ công nghệ+ thị trường với sự support tối đa của NN. Chính những yếu tố này đang hiện hữu trong quyết định đầu tư dự án ô tô Vinfast của Vova. Và vì thế cơ hội thành công dự án ô tô của Vova là rất cao. Vậy mà ngay trên 4r này, lời chê bai và sự bi quan ngập tràn.

Với ô tô Vinfast còn thế và nhu cầu ô tô đang rất nóng trong mỗi 1 người dân VN trưởng thành mà còn bi quan thế. Vậy 1 ngành hay dự án LK hiện đại mà hiệu quả xa vời liệu khả năng thành công tới đâu ngoài những quyết tâm duy ý chí của ofer là phải có nó?

Các cụ trả lời xem?
 

fingerprint

Xe tải
Biển số
OF-578136
Ngày cấp bằng
8/7/18
Số km
349
Động cơ
141,850 Mã lực
Tuổi
42
NC cơ bản chỉ có Nhà nước mới đứng ra làm, ở đâu cũng vậy, từ xó châu Phi đến tận Tây Âu, Bắc Mỹ chẳng có ngoại lệ.
Các doanh nghiệp chỉ làm những loại nghiên cứu mà họ sử dụng ngay được và kết quả thường họ giữ lại thành bản quyền. Cơ sở để họ có thể bắt đầu nghiên cứu là kết quả nghiên cứu của các viện do Nhà nước quản lý.
VN chẳng thể nhẩy cóc, chẳng có ông Thaco nào lại thành lập và đầu tư tiền cho 1 viện nghiên cứu mà kết quả phải được sử dụng chung cho công đồng doanh nghiệp Việt khác, nhưng để để thành lập 1 phòng nghiên cứu cho những thứ Thaco phải cần ngay thì cũng không thể đến các trường đại học đón sinh viên vừa tốt nghiệp ra rồi giao cho họ được, mà phải câu-kéo từ các viện của Nhà nước.
Đã bị làm sai, phải chỉnh lại để cho đúng, nhưng không thể bước qua được. Chẳng có con đường vòng nào cả, mà phải đúng trình tự để dựng được nó lên!
Nhiều người cứ nghĩ có tiền là mua được công nghệ từ nước ngoài (dù VN vẫn được xếp vào nhóm nước chẳng có tiền rất lâu nữa). Đúng là có thể mua 1 số công nghệ, nhưng chỉ là những loại công nghệ đã lạc hậu, không thể sử dung để cạnh tranh lại họ và giá mua thường trên trời, với các điều khoản rất thiệt cho người đi mua!
Ngành cơ bản có rất nhiều, để có “công nghệ” luyện kim tốt thì còn phải xét tới công nghệ hoá học, vật lý etc. Cụ nêu cái gì nghe cũng có lý, không có đường vòng có trình tự. Cái này em đồng ý, sách ghi đầy ra rồi. Vấn đề là VN có đủ lực làm không, tốn bao nhiêu, làm lúc này cần thiết hay không etc. Xin lỗi chứ em chả tin vào đội ngũ ở các Viện, lụt nghề lâu rồi, không khéo so với chiến tướng trong tay HP lại chạy mất cả dép. Mấy cái đầu tư tốn kém cần bàn cho kĩ đã, đến mấy cái IT đầu tư ít còn chưa ra đến đâu, cẩn thận lại thành quả đấm thép đấm vỡ mồm dân.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
..., đến mấy cái IT đầu tư ít còn chưa ra đến đâu, cẩn thận lại thành quả đấm thép đấm vỡ mồm dân.
Chắc bác làm trong ngành IT nên thấy nó rất hot!
Nhưng hót mấy thì hót, chẳng có nước chậm tiến nào lôi được nó lên để chạy qua được việc chỉ đi làm thuê đâu.
VN chẳng thể ngoại lệ, giỏi như mấy cty FPT,... cũng chỉ viết được mấy thứ lặt vặt bán cho 1 hay 2 khách hàng nội địa thôi, còn cũng chỉ đi làm thuê (trên kia em viết về mấy cô công nhân tầu ngồi lắp IPhone, nhưng chưa đúng, vì mấy ông cửu vạn IT có giá cao hơn).
Tất cả liên quan đến trách nhiệm-bảo hành, mà mấy nước nghèo chưa đủ tiền để khi cần đi đền cho người ta.
Đừng có tin vào mấy câu khẩu hiệu 4 hay 5 chấm không!
 

fingerprint

Xe tải
Biển số
OF-578136
Ngày cấp bằng
8/7/18
Số km
349
Động cơ
141,850 Mã lực
Tuổi
42
Chắc bác làm trong ngành IT nên thấy nó rất hot!
Nhưng hót mấy thì hót, chẳng có nước chậm tiến nào lôi được nó lên để chạy qua được việc chỉ đi làm thuê đâu.
VN chẳng thể ngoại lệ, giỏi như mấy cty FPT,... cũng chỉ viết được mấy thứ lặt vặt bán cho 1 hay 2 khách hàng nội địa thôi, còn cũng chỉ đi làm thuê (trên kia em viết về mấy cô công nhân tầu ngồi lắp IPhone, nhưng chưa đúng, vì mấy ông cửu vạn IT có giá cao hơn).
Tất cả liên quan đến trách nhiệm-bảo hành, mà mấy nước nghèo chưa đủ tiền để khi cần đi đền cho người ta.
Đừng có tin vào mấy câu khẩu hiệu 4 hay 5 chấm không!
Ít nhất em thấy IT nhà nước đầu tư ít, và nó vẫn kiếm ra xiền mà đội tư nhân nó vẫn chiến mạnh. Nếu giờ chỉ bán thứ lặt vặt cũng đủ ăn chứng tỏ dư điạ còn nhiều để kiếm thêm. Ai cũng bắt đầu từ làm thuê hết, có làm LK thì VN cũng bắt đầu từ làm thuê mà học hỏi chứ đợi know-how có mà doanh nghiệp chôn mấy đời rồi. 4/5 chấm thì bọn IT chưa có cửa. 2/3 chấm thì cũng gặm được một tí. LK VN chắc giờ 1.0 biết bao giờ lên 4.0 hay lại ném tiền qua cửa sổ. Thằng giàu nó làm gì cũng chả ngại, nghèo thì nên cẩn thận, cái gì cũng vác mai đi đào thì lại chết đói.

P/S: mà em chả hiểu cụ nghĩ sao bảo đội FPT giỏi. Hào quang quá khứ như gang thép TN thôi, giờ tuổi gì !
 

cổ cồn xanh

Xe điện
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
2,231
Động cơ
253,302 Mã lực
Cháu xin hỏi nghề đúc đồng Đại Bái có nên được xem như cổ truyền về nghành luyện kim không ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top