[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

ADCSee

Xe tăng
Biển số
OF-532172
Ngày cấp bằng
13/9/17
Số km
1,086
Động cơ
180,360 Mã lực
TS luyện kim đi làm ngoại giao, còn KS LK thì làm truyền hình.
Rõ phí công cho ăn học để phục vụ đất nước :D
 

fingerprint

Xe tải
Biển số
OF-578136
Ngày cấp bằng
8/7/18
Số km
215
Động cơ
141,850 Mã lực
Tuổi
42
Có hai vấn đề là nguồn lực và thời điểm. Với nguồn lực ở thời điểm hiện tại, phát triển luyện kim ở VN có lẽ là muộn và “chưa” cần thiết.
 

Tửu Vương

Xe tải
Biển số
OF-379458
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
482
Động cơ
248,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Giang
Website
www.facebook.com
Em đã viết là ngành luyện kim đã có thời tồn tại ở VN!
Ngành cơ khí dù có manh nha, nhưng cũng đã tồn tại.
Ông già em là GĐ của một nhà máy đại tu máy kéo nhỏ của B NN thôi, nhưng trong nhà máy cũng có đủ các phân xưởng, nhất là khi gần kết thúc CT thì hầu như ta chẳng còn nhận được viện trợ (trong đó có cả các thể loại phụ tùng thay thế cho máy kéo). Để "Đại tu" thì nhà máy phải làm ra gần hết các loại phụ tùng cho các thể loại máy kéo thời bấy giờ, từ bánh lốp đến bánh xích. Bên phân xưởng đúc, cột lửa lúc nào cũng sáng rực. Họ chỉ không đúc được mỗi bệ máy, chứ piston, xi lanh,... đều làm ra hết. Em học phổ thông, thích môn hóa, vào tha hồ lấy các loại mẫu kim loại.
Công nhân bậc 7 không chỉ có mỗi 1 hay 2 người (bây giờ có mò kim cũng chẳng ra).
Ta đang lên 4.0 bằng cách đi giật lùi!
Cụ làm cháu nhớ lại ngày xưa quá, cháu chỉ là hậu bối, nhưng ngày xưa được cái mồm tốt lên quen nhiều. Ở thủ đô, ngày xưa ngoài anh cả là cơ khí Hà Nội, còn cơ khí giải phóng, quang trung, trần hưng đạo, Z179, cơ khí NN trong Hà Đông ... lớp thợ bậc 7 và hết bậc cực ít, quản đốc hay kỹ thuật đều là những kỳ cựu có thực tài, được đào tạo và rèn luyện một cách tỷ mỉ, tiếc rằng mai một hết.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,602 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Vấn đề cụ nói là liên quan về giá đúng không, vậy thì em nói luôn cho cụ biết ngoài Tq còn có Ấn Độ, Thái Lan là những nước cũng có nguồn nguyên liệu cụ nhé thậm chí cụ có thể làm một qui trình to hơn nếu tay to là nhập sợi từ Úc rồi chuyển sang Ấn Độ dệt rồi nhận vải từ Ấn, nếu làm từ khâu này có khi còn rẻ hơn nhập từ TQ. Vải TQ sở dĩ rẻ đi cũng bởi nó tăng lượng sợi hóa học quá nhiều trong vải để giảm giá thành. Chưa kể em nói luôn là Việt Nam cũng có sẵn 2 công ty 1 của Hàn 100% FDI và một 100% của VN đều dệt được vải đáp ứng được xuất khẩu, 1 công ty của Đức đang sản xuất sợi cao cấp, còn cụ nghĩ ngành vải chỉ đáp ứng cho mấy ông gia công trong nước thôi thì cụ hơi bị nhầm.
Một ý khác cụ nói là trường hợp bất ngờ nó cấm biên, xin nói cho cụ biết là doanh nghiệp nào nó cũng có kho và lưu kho, không phải ngẫu nhiên nó nhập số lượng lớn chỉ để mỗi giá rẻ không đâu và cũng không phải ngành nào cũng làm được như Toyota là tính toán chuẩn để không có tồn kho.
Trong trường hợp ngành vải thì em chưa thấy cần đến nhiều công nghệ cụ ạ, vẫn đầy lối thoát, cụ tưởng mỗi VN có nhân công giá rẻ à, Banglades nó còn không đến 1 USD/ngày, nhập vải từ nó thì sao.
Còn trường hợp như còm trước cụ nói về ZTE là một trường hợp cực kỳ đặc biệt vì cả thế giới chỉ có công ty đó của Mỹ làm được phần lõi và không có công ty nào khác làm được. Trước đây cụ rachfan có nói về một số công ty như thế trên thế giới, chỉ có một mình nó sở hữu công nghệ, không có công ty thứ 2 vì thế có một số ngành sẽ chịu ảnh hưởng chứ không phải ngành nào cũng ảnh hưởng.
Cụ lại bàn rộng sang vũ khí em lại cho cụ thêm ví dụ là có lên sx tên lửa ở VN không ?
+ Nếu có thì nó chủ động trong chiến tranh nhưng nếu kẻ thù có loại đánh chặn được mà yêu cầu chiến trường cần gấp thì vẫn phải mua loại khác thế vào vì nghiên cứu không kịp mà yêu cầu chiến trường cấp bách từng giờ từng phút.
+ Nếu có thì tốn rất nhiều tiền bảo dưỡng trong khi điều kiện khí hậu VN không phù hợp với việc lưu kho.
+ Nếu tự sản xuất đắt hơn rất nhiều so với đi mua chưa kể tài lực, vật lực của cả cuộc chiến tranh không thể chỉ dành cho mỗi vũ khí được.
+ Nhập khẩu có thể không cần trả tiền ngay mà trả dần sau khi chiến tranh kết thúc ( trường hợp vay của Liên Xô là ví dụ).

Cụ đang túm quá nhiều ngành vào vấn đề nếu xảy ra chiến tranh nhưng từng ngành nó khác nhau, đến vũ khí nó cũng khác, cụ nói thế là bị sơ hở nhiều.
Có lẽ cụ đọc không hết, hoặc cụ không hiểu ý em. Ví dụ của em chỉ là một khía cạnh nhỏ trong thực tế ngành sản xuất, Apples vẫn sản xuất Ip ở Tàu không có nghĩa là người Tàu có thể làm ra được IP, và họ sẽ sống mãi với thân phận thằng culi nếu họ tư duy như các cụ, những người bán cái lợi thế cạnh tranh ở mức cơ bản để lấy tiền - ở đây là nguồn nhân lực giá rẻ (cần mẹ gì đào sâu nghiên cứu, cần mẹ gì CN luyện kim cực nhọc, cần mẹ gì CN bán dẫn ô nhiễm...), nhưng không, người Tàu họ khôn hơn chúng ta, họ mới phải nghiên cứu học hỏi Apple, học hỏi Sony, học hỏi Samsung... để dần dần họ đúc nên Xiaomi, Oppo... Để rồi giờ đây kể cả Apple có rút khỏi Tàu để chuyển sang nước khác đúc đt (theo mệnh lệnh của Trump chả hạn:P), thì năng lực cạnh tranh trong sản xuất đt của họ vẫn còn đó, vẫn còn có Mi, có Op để bán:D.
PS: Chủ đề đang nói về ngành luyện kim, nhưng luyện kim theo cách em nói nó không đơn thuần chỉ là đúc ra sắt, thép, đồng, chì... nó còn là máy móc, công cụ sản xuất. Cụ sẽ chẳng có công nghệ sản xuất đủ sức cạnh tranh nếu cái gốc của sản xuất là máy móc cụ bị phụ thuộc.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,253
Động cơ
896,962 Mã lực
Có lẽ cụ đọc không hết, hoặc cụ không hiểu ý em. Ví dụ của em chỉ là một khía cạnh nhỏ trong thực tế ngành sản xuất, Apples vẫn sản xuất Ip ở Tàu không có nghĩa là người Tàu có thể làm ra được IP, và họ sẽ sống mãi với thân phận thằng culi nếu họ tư duy như các cụ, những người bán cái lợi thế cạnh tranh ở mức cơ bản để lấy tiền - ở đây là nguồn nhân lực giá rẻ (cần mẹ gì đào sâu nghiên cứu, cần mẹ gì CN luyện kim cực nhọc, cần mẹ gì CN bán dẫn ô nhiễm...), nhưng không, người Tàu họ khôn hơn chúng ta, họ mới phải nghiên cứu học hỏi Apple, học hỏi Sony, học hỏi Samsung... để dần dần họ đúc nên Xiaomi, Oppo... Để rồi giờ đây kể cả Apple có rút khỏi Tàu để chuyển sang nước khác đúc đt (theo mệnh lệnh của Trump chả hạn), thì năng lực cạnh tranh trong sản xuất đt của họ vẫn còn đó, vẫn còn có Mi, có Op để bán.
Bác viết đúng đấy, khi chưa đủ lực thì phải làm thuê, nếu an phận cắm cúi làm để nhận mấy đồng hàng ngày thì cả đời chỉ đi làm thuê, nhưng nếu biết cách nhìn người ta vừa làm, vừa học sẽ có một lúc nào đó cũng bắt chước được. Ví dụ như người tầu hiện nay.
Có hai vấn đề là nguồn lực và thời điểm. Với nguồn lực ở thời điểm hiện tại, phát triển luyện kim ở VN có lẽ là muộn và “chưa” cần thiết.
Thời điểm không để đầu tư lớn, nhưng không bắt tay vào làm thì có học đến tết, người ta nói học gạo là như vậy.
Bắt tay vào làm rồi được dậy mới nhớ, mới nhận ra tại sao người ta lại làm như vậy,... và sẽ học 1 biết chẳng cần 10 mà chỉ 2 hay 3 vẫn còn hơn học xong quên sạch, chẳng thứ gì đọng lại trong đầu.
Khi chưa nhiều vốn, chẳng việc gì phải dựng lên 1 nhà máy gang thép hoành tráng mới có được luyện kim.
Đầu tư vào luyện kim như hiện nay, cầm chắc là lỗ, chẳng tư nhân nào dám làm, đó mới cần sự đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước, làm những việc ít lợi nhuận, nhưng lại là cơ sở cho các doanh nghiệp khác phát triển. Mà có làm mới có chuyên gia, kỹ sư, công nhân lành nghề. Đừng như các vinners hô hào đi thuê người nước ngoài, thậm chí cả công nhân nước ngoài về lắp ô tô vin fét!
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Bác viết đúng đấy, khi chưa đủ lực thì phải làm thuê, nếu an phận cắm cúi làm để nhận mấy đồng hàng ngày thì cả đời chỉ đi làm thuê, nhưng nếu biết cách nhìn người ta vừa làm, vừa học sẽ có một lúc nào đó cũng bắt chước được. Ví dụ như người tầu hiện nay.

Thời điểm không để đầu tư lớn, nhưng không bắt tay vào làm thì có học đến tết, người ta nói học gạo là như vậy.
Bắt tay vào làm rồi được dậy mới nhớ, mới nhận ra tại sao người ta lại làm như vậy,... và sẽ học 1 biết chẳng cần 10 mà chỉ 2 hay 3 vẫn còn hơn học xong quên sạch, chẳng thứ gì đọng lại trong đầu.
Khi chưa nhiều vốn, chẳng việc gì phải dựng lên 1 nhà máy gang thép hoành tráng mới có được luyện kim.
Đầu tư vào luyện kim như hiện nay, cầm chắc là lỗ, chẳng tư nhân nào dám làm, đó mới cần sự đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước, làm những việc ít lợi nhuận, nhưng lại là cơ sở cho các doanh nghiệp khác phát triển. Mà có làm mới có chuyên gia, kỹ sư, công nhân lành nghề. Đừng như các vinners hô hào đi thuê người nước ngoài, thậm chí cả công nhân nước ngoài về lắp ô tô vin fét!
Theo mình nghĩ nhà nước đầu tư luyện kim bây giờ quá trễ rồi, không làm được nữa, cố làm sẽ sinh ra cái đám phá hoại như Vinashin thôi.
Giờ giải pháp hay nhất là đầu tư nghiên cứu phát triển công nghiệp quốc phòng, sau đó đưa ra các yêu cầu rồi đặt hàng bọn tư nhân cho nó sản xuất. Ví như đưa ra cái yêu cầu chất lượng thép của cái xích xe tăng, cái nòng pháo, cái thép đóng tàu ,.... rồi đặt hàng cho bọn Hoà Phát, Hoa Sen nó làm. Đưa ra các chính sách hỗ trợ và ưu đãi về thuế, bao tiêu sản phẩm cho nó ( nếu nó sản xuất được trong nước đáp ứng được nhu cầu). Nói chung là quăng cho cục mồi phải đủ thơm.
Cái khó của phương pháp này cũng chỉ là sợ các bố tham tiền không giám sát để bọn tư nhân nó sản xuất giả ( nhập hàng nước ngoài về trá hàng vào) mà nhận ưu đãi thật thì cũng toi cơm.
 

dongioang

Xe tải
Biển số
OF-584646
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
269
Động cơ
146,172 Mã lực
Có hai vấn đề là nguồn lực và thời điểm. Với nguồn lực ở thời điểm hiện tại, phát triển luyện kim ở VN có lẽ là muộn và “chưa” cần thiết.
Theo mình nghĩ nhà nước đầu tư luyện kim bây giờ quá trễ rồi, không làm được nữa, cố làm sẽ sinh ra cái đám phá hoại như Vinashin thôi.
Giờ giải pháp hay nhất là đầu tư nghiên cứu phát triển công nghiệp quốc phòng, sau đó đưa ra các yêu cầu rồi đặt hàng bọn tư nhân cho nó sản xuất. Ví như đưa ra cái yêu cầu chất lượng thép của cái xích xe tăng, cái nòng pháo, cái thép đóng tàu ,.... rồi đặt hàng cho bọn Hoà Phát, Hoa Sen nó làm. Đưa ra các chính sách hỗ trợ và ưu đãi về thuế, bao tiêu sản phẩm cho nó ( nếu nó sản xuất được trong nước đáp ứng được nhu cầu). Nói chung là quăng cho cục mồi phải đủ thơm.
Cái khó của phương pháp này cũng chỉ là sợ các bố tham tiền không giám sát để bọn tư nhân nó sản xuất giả ( nhập hàng nước ngoài về trá hàng vào) mà nhận ưu đãi thật thì cũng toi cơm.
Chẳng có bao giờ trễ cả.Nếu không làm còn nghèo khó muôn đời muôn kiếp.Toàn dân Việt Nam đều biết 1 điện thoại sam sung bằng bàn tay giá trị bằng 2-3 tấn thóc~6 tháng chờ đợi.Cho nên năng suất lao động thấp nhất thế giới vì đó,và không 1 ai thấy xấu hổ kể cả các giới lãnh đạo và trí thức.
Điện thoại nó hô hào người việt hãy nội địa hoá nó sẵn sàng mua linh kiện từ ng việt nhưng thử hỏi làm dc cái gì?Cái vỏ nhôm hợp kim là cái đơn giản ko cấp dc,nhựa hợp chất cũng ko chế tạo được thì kinh tế còn cái gì?
Giải pháp thì ko phải ko có,vấn đề là lãnh đạo tâm huyết ko có thì người giỏi chán hết rồi, bịt mồm khâu miệng rồi,họ tự coi họ mù điếc trc xã hỗi rồi
 

fingerprint

Xe tải
Biển số
OF-578136
Ngày cấp bằng
8/7/18
Số km
215
Động cơ
141,850 Mã lực
Tuổi
42
Bác viết đúng đấy, khi chưa đủ lực thì phải làm thuê, nếu an phận cắm cúi làm để nhận mấy đồng hàng ngày thì cả đời chỉ đi làm thuê, nhưng nếu biết cách nhìn người ta vừa làm, vừa học sẽ có một lúc nào đó cũng bắt chước được. Ví dụ như người tầu hiện nay.

Thời điểm không để đầu tư lớn, nhưng không bắt tay vào làm thì có học đến tết, người ta nói học gạo là như vậy.
Bắt tay vào làm rồi được dậy mới nhớ, mới nhận ra tại sao người ta lại làm như vậy,... và sẽ học 1 biết chẳng cần 10 mà chỉ 2 hay 3 vẫn còn hơn học xong quên sạch, chẳng thứ gì đọng lại trong đầu.
Khi chưa nhiều vốn, chẳng việc gì phải dựng lên 1 nhà máy gang thép hoành tráng mới có được luyện kim.
Đầu tư vào luyện kim như hiện nay, cầm chắc là lỗ, chẳng tư nhân nào dám làm, đó mới cần sự đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước, làm những việc ít lợi nhuận, nhưng lại là cơ sở cho các doanh nghiệp khác phát triển. Mà có làm mới có chuyên gia, kỹ sư, công nhân lành nghề. Đừng như các vinners hô hào đi thuê người nước ngoài, thậm chí cả công nhân nước ngoài về lắp ô tô vin fét!
Nói đến cần thì ngành nào VN chả cần đâu chỉ là luyện kim. Nói đến tiền thì cái nào chả thiếu tiền đâu chỉ LK. Nói về bắt Tay thì có cái nào mà không cần bắt tay vào làm. Chuyện VinFast là chuyện tư nhân, lỗ nó chịu liên quan gì NN. Còn nếu bác nghĩ chỉ có LK mới quan trọng thì em đề xuất đầu tư IT với AI ấy, nó quan trọng chả kém LK đâu mà vốn bỏ ra còn ít hơn nhiều, độ phức tạp còn thua cái LK đấy.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,253
Động cơ
896,962 Mã lực
Nói đến cần thì ngành nào VN chả cần đâu chỉ là luyện kim. Nói đến tiền thì cái nào chả thiếu tiền đâu chỉ LK. Nói về bắt Tay thì có cái nào mà không cần bắt tay vào làm. Chuyện VinFast là chuyện tư nhân, lỗ nó chịu liên quan gì NN. Còn nếu bác nghĩ chỉ có LK mới quan trọng thì em đề xuất đầu tư IT với AI ấy, nó quan trọng chả kém LK đâu mà vốn bỏ ra còn ít hơn nhiều, độ phức tạp còn thua cái LK đấy.
IT thì có thời mọi thứ người Đức dùng đều có những người Ấn đứng sau, nhưng đến bây giờ Ấn có cái gì nổi tiếng trong IT, nếu không phải chỉ giống như những công nhân tầu ngồi lắp Iphone!
Còn nói đến luyện kim, đâu phải cứ nhà máy hoành tránh như khu gang thép Thái Nguyên thời nào.
Nó không chỉ bắt đầu mà tồn tại chỉ từ những cái lò vài tấn. Quy mô không phải quan trọng mà là công nghệ người ta làm cái gì với cái lò ấy. Không bắt đầu thì chẳng bao giờ có, và như rất nhiều người viết là chẳng bao giờ hy vọng có người nào "chuyển giao" cho mình cả (thực ra cũng có thời đã được chuyển giao 1 thứ gì đó chính thức hay không chính thức).
Đó cũng là nơi để các nhà khoa học người Việt có thể trực tiếp nghiên cứu ứng và thử nghiệm các kết quả nghiên cứu của họ. Ngành này cũng như mọi ngành khác về các loại vật liệu (mới hay cũ) rất cần có nơi để thực hiện. Cái vụ đường ống dẫn nước Sông Đà, em nghĩ cũng là hậu quả của 1 công trình nghiên cứu chưa tới nơi, tới chốn của loại vật liệu làm ống!
 
Chỉnh sửa cuối:

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,657
Động cơ
554,380 Mã lực
Em rất thích cái thớt này. Rất nhiều cụ tâm huyết, có nhiều hiểu biết. Về mặt chiến lược, các lãnh đạo đều hiểu, đều muốn, thậm chí thằng X nó còn muốn đi tắt, nhưng lòng tham làm mờ mắt, hình thức mà không thực chất. Tuy nhiên, từ mong muốn trở thành được hiện thực cần rất nhiều thứ: tham vọng, quyết tâm, đam mê, dám chấp nhận thất bại, hy sinh, trung thực, mà hiện tại chúng ta được đào tạo chỉ làm thầy lý thuyết, mà không làm thợ thực hành, ăn xổi ở thì, được nhìn thấy cổ vũ trong những thứ hào nhoáng như ở nhà vinhomes, đi xe ô tô xịn, mua hàng Tàu, hàng Hàn về dùng cho nhanh thì phát triển công nghiệp/công nghệ cơ bản cũng còn rất mờ mịt.
 

Tửu Vương

Xe tải
Biển số
OF-379458
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
482
Động cơ
248,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Giang
Website
www.facebook.com
Một ngày nào đó, các nhà tư bản VN kiểu Long HP, Dương Thaco hay Vova thấy đc lợi nhuận, lợi ích từ việc LK thì họ sẽ bỏ tiền để nghiên cứu phát triển thôi. Khi đó họ sẽ có chuyên gia từ trời tây, sẽ có các lứa học sinh và nhân sự có kiến thức đến làm cho họ.

Về phía CP chỉ có thể hỗ trợ chính sách như vấn đề thuế má, vấn đề đất đai hay tọa nguồn nhân lực. Còn NN lại đứng ra lập dự án thì rồi lại thối cả dự án như mấy chục năm xdxhcn thôi.

Nhiều cụ cũng đề cao quá về LK ảnh hưởng j tới ANQP hay là nền của nền kinh tế, có lẽ chỉ 1 phần nhỏ thôi vì các vũ khí cứ có tiền là mua đc. LK xét cho cùng là vấn đề kinh tế và các nhà tư bản VN chưa lao vào vì ko hiệu quả, chỉ đơn giản là vậy thôi.

Mặt khác như có cụ đã chém, xét cho cùng LK cũng chỉ giữ vai trò nền tảng hay AN kiểu lúa gạo, lương thực thôi. Còn để làm 1 quốc gia giàu có thì có nhiều ngành nghề, nhất là mảng liên quan tới công nghệ cao, tới kinh tế tri thức mang tính sáng tạo kiểu như các hãng công nghệ Fb, GG hay các hãng thương mại điện tử như Amazon, Alibaba...các ngành dịch vụ kiểu ngân hàng, tài chính như Sing hay Thuỵ Sĩ đã phát triển.

Ng VN cũng hay tự ti chứ nhìn vào mảng dịch vụ như du lịch phát triển rất tốt. Một hãng bay tư nhân như VJ mới lập vài năm có thị giá gần gấp 2 hãng bay QG có lịch sử 50-60 năm và đạt cỡ ~3 tỉ usd. Hãng đt như Viettel bước ra quốc tế vài năm cũng thu về lợi nhuận hàng trăm tr usd và tốc độ tăng doanh thu trội hơn bình quân TG rất nhiều. Ngành dịch vụ tại Mỹ kiểu làm Nail rõ ràng ng VN cũng tạo thành tên tuổi.

Như vậy VN có thể ko mạnh về SX nhưng nếu mảng dịch vụ với sự cần cù, khéo léo và đc đào tạo, giáo dục tốt cả về ngoại ngữ và chuyên môn tạo thành 1 nét văn hóa, 1 uy tín và thương hiệu thì trong các mảng dịch vụ về du lịch, hàng ko, ngân hàng tài chính, khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng, hay thậm chí các viện dưỡng lão cao cấp chúng ta hoàn toàn có thể giàu có rồi. Thậm chí cả cái mảng đang thối như mứt là giáo dục ấy cũng hoàn toàn có thể đổi thay tạo ra các trường học đẳng quốc tế, biến vn thành 1 trung tâm đào tạo của khu vực. Đó mới là những thế mạnh của VN, vừa tốn ít tài nguyên, ko gây ô nhiễm lại phù hợp sức khỏe, sự nhanh nhẹn khéo léo và thể hình, thể lực của dân ta.

Còn mảng CNLK, nghe thì hay và chất lắm nhưng nên chăng khi mà chúng ta thiếu hụt quá nhiều nền tảng? Có lẽ ko phải các nhà tư bản VN kiểu Long, Dương, Vova kia ko từng nghĩ đến, còn làm hay ko thì đến hiện tại các cụ thấy rồi đó :P
Một trong những sai lầm là đẩy ngành LK ra thị trường mà không có lộ trình bảo hộ. Vì ngành này chỉ là ngành "nền móng" cho ngành cơ khí chế tạo máy và công nghiệp nặng. Cái này đã phá hủy một ngành công nghiệp với đầy đủ thiết bị, công nghệ có trị giá lớn về ngành tiểu thủ công nghiệp như hiện nay.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,025
Động cơ
317,087 Mã lực
Nói thẳng trong 2000 năm lịch sử được ghi lại của VN thì chưa bao giờ người Việt được coi là chuyên gia về luyện kim hay chế tác kim loại! Ngay cả các câu truyện cổ tích cũng không hề nói về điều này! Đông Á chỉ có Nhật là có truyền thống với gươm Lưu Cầu!
Thời đồ đồng cũng hoành đấy ợ :D, ngoài ra còn vụ đúc súng pháo thời nhà Hồ nữa, nhọ cái nhà Hồ cấp tiến quá không được lòng hủ nho nên ít được ghi chép thôi ợ :D
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Gi
Em rất thích cái thớt này. Rất nhiều cụ tâm huyết, có nhiều hiểu biết. Về mặt chiến lược, các lãnh đạo đều hiểu, đều muốn, thậm chí thằng X nó còn muốn đi tắt, nhưng lòng tham làm mờ mắt, hình thức mà không thực chất. Tuy nhiên, từ mong muốn trở thành được hiện thực cần rất nhiều thứ: tham vọng, quyết tâm, đam mê, dám chấp nhận thất bại, hy sinh, trung thực, mà hiện tại chúng ta được đào tạo chỉ làm thầy lý thuyết, mà không làm thợ thực hành, ăn xổi ở thì, được nhìn thấy cổ vũ trong những thứ hào nhoáng như ở nhà vinhomes, đi xe ô tô xịn, mua hàng Tàu, hàng Hàn về dùng cho nhanh thì phát triển công nghiệp/công nghệ cơ bản cũng còn rất mờ mịt.
Giờ nhà nước không làm được nữa rồi, phải đẩy cho bọn tư nhân và hỗ trợ lợi ích cũng như thị trường cho chúng nó thôi. Thời chủ quan duy ý chí,tiền xài hầu như không phải nghĩ miễn làm được sản phẩm mà còn không làm được thì thời đại chủ nghĩa dân túy lên ngôi thì làm được vào mắt. Đầu tư luyện kim công nghệ cao sẽ cầm chắc lỗ trong thời gian dài, mà lỗ thì dân nó chửi cho ngập mặt chứ nó cần biết quái gì mục tiêu chiến lược. Lãnh đạo có tâm thì cũng méo thằng nào đủ bản lĩnh ngồi vào cái ghế bị chửi ngập mặt suốt ngày, vừa méo có miếng.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Ok thấy thớt vưỡn liên tục nổi !

Em hỏi nghiêm túc tất cả các cụ ủng hộ và nhiệt huyết với CNLK 1 câu, trả lời đc thì coi như em thua ! Bằng ko các cụ hãy tìm phương hướng giải quyết vđ nhé !

Câu hỏi là : Tất cả các cun đều biết làm CN thường đã gây ô nhiễm môi trường rồi ! Còn CNLK còn ô nhiễm nữa, nặng hơn nữa và mức tác hại mất nhiều năm sau nữa ! VĐ này chính các nươc CN phát triển cũng gặp phải ....và chính họ cũng chưa thực sự gq đc ! Mọi biện pháp đều chưa thấu đáo triệt để ... Nên đó chính là vđ mà cả TG quan tâm, và ko khuyến khích làm CNLK nữa !

Vậy phát triển CNLK thì các cụ có biện pháo nào để gq vđ ô nhiễm MT trên ?

Thấy kỳ lạ là nhao nhao ủng hộ làm 1 thứ ( OK rất quan trọng ) nhưng thừa biết là rất thua kém so với TG về mọi mặt và chưa biết làm dư lào ? Làm ra bán cho ai ? Liệu sp làm ra có sống nổi ko ?

Oh ho ...mọi thứ chỉ nhỉnh hơn con số 0 chút xíu, rằng thì là mà ngày xưa cũng có từng làm rồi ( mà làm mãi chưa bằng ai ý ) Hoan hô các cụ làm CNLK !
Tào lao bí đao. Vấn đề các nước công nghiệp phát triển cũng gặp phải thế sao nó không vứt mịa nó cái ngành luyện kim cho các nước khác làm mà ngược lại nó còn oánh thuế mạnh vào các sản phẩm luyện kim nhập khẩu để bảo hộ ngành luyện kim trong nước làm mịa gì?
Còn giải pháp thì mình đưa rồi, phát triển công nghiệp quốc phòng, đặt hàng bọn luyện kim tư nhân trong nước làm ( tư nhân có thể liên doanh với bọn nước ngoài để được học hỏi và được chuyển giao (hoặc ăn cắp) công nghệ)
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,058
Động cơ
426,112 Mã lực
Ok thấy thớt vưỡn liên tục nổi !

Em hỏi nghiêm túc tất cả các cụ ủng hộ và nhiệt huyết với CNLK 1 câu, trả lời đc thì coi như em thua ! Bằng ko các cụ hãy tìm phương hướng giải quyết vđ nhé !

Câu hỏi là : Tất cả các cun đều biết làm CN thường đã gây ô nhiễm môi trường rồi ! Còn CNLK còn ô nhiễm nữa, nặng hơn nữa và mức tác hại mất nhiều năm sau nữa ! VĐ này chính các nươc CN phát triển cũng gặp phải ....và chính họ cũng chưa thực sự gq đc ! Mọi biện pháp đều chưa thấu đáo triệt để ... Nên đó chính là vđ mà cả TG quan tâm, và ko khuyến khích làm CNLK nữa !

Vậy phát triển CNLK thì các cụ có biện pháo nào để gq vđ ô nhiễm MT trên ?

Thấy kỳ lạ là nhao nhao ủng hộ làm 1 thứ ( OK rất quan trọng ) nhưng thừa biết là rất thua kém so với TG về mọi mặt và chưa biết làm dư lào ? Làm ra bán cho ai ? Liệu sp làm ra có sống nổi ko ?

Oh ho ...mọi thứ chỉ nhỉnh hơn con số 0 chút xíu, rằng thì là mà ngày xưa cũng có từng làm rồi ( mà làm mãi chưa bằng ai ý ) Hoan hô các cụ làm CNLK !
Em đoán là cụ ko làm trong nghành cơ khí chế tạo nên cụ mới còm vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top