[Funland] Về cái chết và sau khi chết

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,492
Động cơ
231,811 Mã lực
Tuổi
49
TẠI SAO MẤT THÂN NGƯỜI CÓ LẠI ĐƯỢC KHÓ NHƯ CON RÙA MÙ NGOI LÊN ĐÚNG BỌNG CÂY Ở BIỂN
Được làm người là khó
12/01/2018 07:19
GN - Người tu học thường nghe Phật dạy câu ‘Nhân thân nan đắc’. Thân người khó được, khó hơn cả việc con rùa mù sống trong đại dương, trăm năm mới trồi đầu lên một lần mà lọt đúng vào bộng cây đang lênh đênh trên biển.

Sở dĩ khó như vậy bởi vì nhân duyên để được sinh làm người là sống đạo đức, thiện lành trong khi tập khí của chúng sinh thì đa phần là xấu ác. Số lượng loài người so với các loài chúng sinh khác trong lục đạo rất khiêm tốn, nên được làm người là khó.​
Người tu học thường nghe Phật dạy câu ‘Nhân thân nan đắc’
Nhưng khi đủ phước duyên làm người thì mấy ai thấy được nhân duyên hy hữu này để quý trọng sự sống, để sống sao cho xứng đáng một đời người. Có không ít người đánh mất cơ hội quý báu này, chẳng những họ không thực hành thiện pháp mà ngược lại còn đi theo ác pháp, chịu nhiều đọa lạc khổ đau.

“Một thời, Phật ở tại giảng đường Trùng-các, bên cạnh ao Di Hầu tại Tỳ-da-ly. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ- kheo:
Ví như đất liền đều biến thành biển lớn, có một con rùa mù, sống vô lượng kiếp; trăm năm mới trồi đầu lên một lần. Trong biển có một khúc gỗ nổi, chỉ có một lỗ hổng, lênh đênh trên sóng nước theo gió trôi nổi Đông Tây. Con rùa mù một trăm năm mới trồi đầu lên một lần kia, sẽ gặp được cái lỗ hổng này không?
Tôn giả A-nan bạch Phật:
Bạch Thế Tôn, không thể được. Vì sao? Vì con rùa mù này, nếu đến biển phía Đông, thì khúc gỗ có thể theo gió, hoặc đến biển phía Tây, Nam, Bắc. Cũng vậy, bốn phía xung quanh không dễ gì gặp được.

Phật bảo A-nan:
Con rùa mù và khúc gỗ nổi tuy trái chiều nhau, nhưng có thể gặp được. Phàm phu ngu si phiêu lưu trong năm đường, tạm thời được thân người còn khó hơn việc trên. Vì sao? Vì những chúng sanh này không thực hành nghĩa này, không thực hành pháp, không thực hành điều lành, không thực hành chân thật, lần lượt sát hại lẫn nhau, kẻ mạnh lấn áp người yếu, tạo ra vô lượng điều ác. Cho nên, các Tỳ-kheo, đối với bốn Thánh đế nếu chưa hiện quán, thì nên siêng năng tìm phương tiện, phát khởi ý muốn tăng thượng, tu học hiện quán.
Phật nói kinh này xong, các Tỳ-kheo nghe những gì Đức Phật dạy, hoan hỷ phụng hành.​
(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 406)​
Thật vậy, trong vòng luân hồi trầm luân miên viễn, trôi lăn trong lục đạo cho đến lúc được làm người là một điều hy hữu, không dễ gì có được tấm thân này. Tiếc thay cho thân phận con người, vì không phải ai cũng nhận ra rằng, được làm người là khó. Ai thấy được sự khó khăn hy hữu này thì người ấy có tuệ giác, có phúc phần, biết trân quý cuộc sống, biết tận dụng tuổi đời ngắn ngủi để làm những việc hữu ích hơn.

Vì tập nghiệp sâu dày, vì vô minh che lấp nên trải qua vô vàn khó khăn mới được làm người nhưng rồi chúng ta lại “không thực hành pháp, không thực hành điều lành, không thực hành chân thật, lần lượt sát hại lẫn nhau, kẻ mạnh lấn áp người yếu, tạo ra vô lượng điều ác” nên tiếp tục tái sinh vào ba đường ác, chịu nhiều đau khổ trầm luân sinh tử.
Theo tuệ giác của Thế Tôn, để tránh xa ba đường ác (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh), tiếp tục tái sinh làm người thì mỗi người cần quy y Tam bảo, giữ gìn năm nhân cách đạo đức của người Phật tử, sống thiện lành. Muốn làm trời thì cần tu tập Bát quan trai, chuyển mười nghiệp xấu ác của thân miệng ý thành hiền thiện. Người nào có thiện căn sâu dày hơn, biết tận dụng quãng thời gian ngắn ngủi của đời người tu tập Tứ Thánh đế, thấy rõ về bốn sự thật để thoát ly tham ái khổ não, chứng đắc giải thoát, Niết-bàn.​
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,492
Động cơ
231,811 Mã lực
Tuổi
49
NHÂN QUẢ TÁI SINH 6 CÕI LUÂN HỒI

cảnh giới Địa ngụcđược cảm ra bởi ác nghiệp của chúng sinh. Cõi này là nơi mà nỗi thống khổ của chúng sinh lên đến cùng cực và kéo dài vô tận, với hai loại điển hình là địa ngục nóng và lạnh. Những ác nghiệp được tạo bởi tâm hận thù, sân giận tột độ là nguyên nhân dẫn tới cõi này.
Nhân sinh vào cõi này là phạm 5 trọng nghiệp (giết cha, giết mẹ, phá hòa hợp Tăng, làm thân Phật chảy máu) và 10 ác nghiệp (sát đạo, dâm vọng, ác khẩu, hai lưỡi, thêu dệt, nói dối, tham, sân, si).


Cõi Ngã quỷ được minh họa với những hình ảnh quái dị, chúng sinh đầu to, bụng lớn, cổ nhỏ như cây kim, và miệng thường phun lửa đỏ rực. Cõi này được hình thành từ những ác nghiệp do tâm tham lam, bủn xỉn được đẩy lên cao độ.

Cõi Súc sinh có nguyên nhân hình thành chủ yếu bởi tâm vô minh, si mê. Chúng sinh trong cõi này chịu khổ đau vì đói rét, ngược đãi, giết hại lẫn nhau và bị con người nhẫn tâm đoạt mạng.

Cõi Người được thiết lập trên nền tảng của ham muốn và dục vọng khám phá, hưởng thụ. Đây là nơi mà hạnh phúc và khổ đau xen lẫn nhau một cách hoàn hảo đủ để thôi thúc con người hướng đến hành trình tâm linh. Nhân để sinh vào cõi Người là sự trì giữ năm giới (không sát sinh, không uống rượu, không tà dâm, không trộm cắp, không nói dối).

Cõi Atula có đặc điểm là tâm đố kỵ dày vò, vì vậy, chúng sinh ở cõi này luôn tranh đấu nhưng luôn bị thua cuộc. Hình ảnh minh họa thú vị là cây Như ý (cây Đời sống) mọc lên ở cõi Atula nhưng lại trổ quả Trường thọ ở cõi Trời, điều đó khiến loài Atula ganh ghét, luôn gây chiến với chư Thiên. Nhân dẫn đến tái sinh ở cõi Atula là sự tạo tác các thiện nghiệp nhưng vẫn còn tâm ganh đua, đố kỵ.


Phía trên của vòng Khổ là cõi Trời với đặc điểm là đời sống hoan hỷ đủ đầy với mạng sống kéo dài. Chúng sinh được sinh vào đây do 10 thiện nghiệp, đó là không sát đạo dâm vọng (ác khẩu, hai lưỡi, thêu dệt, nói dối), tham sân si.
Tuy nhiên, chư Thiên phải chịu nỗi đau khổ cùng cực khi phúc báo hết, họ phải đối diện với cái chết và sự đọa lạc xuống các cõi thấp. Cõi này được biểu trưng bằng tâm kiêu mạn. Làm việc thiện song thiếu trí tuệ, vẫn chấp vào việc mình làm là nhân dẫn đến tái sinh ở cõi này.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,492
Động cơ
231,811 Mã lực
Tuổi
49
4 LOẠI NGHIỆP QUYẾT ĐỊNH CẢNH GIỚI TÁI SINH

Tùy theo nghiệp nhân con người đã gây tạo trong quá khứ có sai khác, mà đến khi lâm chung mỗi người hấp hối đều có những biểu hiện lâm chung khác nhau.
Như thế tuỳ theo nghiệp thiện hay ác mà con người sắp chết có những biểu hiện lâm chung khổ đau hay hạnh phúc để rồi tái sanh về cảnh giới lành hay dữ. Chung quy, cảnh giới mà con người tái sanh là cảnh giới tương ưng với sự khao khát và thoả mãn tự thân của mỗi người.
Ai là tác giả của cuộc chơi hư hư thực thực này? Đó chính là nghiệp – là nguyên động lực dẫn dắt con người đi vào tái sanh trong các cảnh giới luân hồi. Nghiệp là những hành động có tác ý, từ nghiệp tạo thành sức mạnh của nghiệp hay còn gọi là nghiệp lực. Nghiệp lực chi phối tái sanh của con người qua một trong bốn loại sau:
a. Cực trọng nghiệp: Nghĩa là những hành động trọng yếu hay là những hành nghiệp nhân cực trọng. Nếu Cực trọng nghiệp thuộc về loại bất thiện đó là những nghiệp như: Ngũ nghịch, Thập ác. Bằng như Cực trọng nghiệp thuộc về loại thiện đó là những nghiệp như: Người chứng đắc các quả vị tứ thiền sắc giới trở lên.
b. Tập quán nghiệp: Còn gọi là Thường nghiệp. Tập quán nghiệp là những việc làm, lời nói hàng ngày chúng ta hay làm và thường nhớ đến ưa thích hơn hết. Những thói quen lành hay dữ dần dần uốn nắn tạo thành bản chất của con người. Ngay trong lúc vô thức đôi lúc nó vẫn hiện khởi. Trong các loại nghiệp thì nghiệp này đóng vai trò rất quan trọng.

c. Tích lũy nghiệp: Đời sống của con người hôm nay là sự tích góp bởi vô số các nghiệp từ trong quá khứ đã tạo. Trong sự luân hồi bất tận con người ai cũng đã tích luỹ cho mình một số lượng lớn tài sản nghiệp. Như thế, Tích luỹ nghiệp là những nghiệp do tích luỹ nhiều đời. Nghiệp này có công năng dẫn dắt con người đi tái sanh, khi ba loại nghiệp trên vắng mặt.
d. Cận tử nghiệp: là nghiệp nhân sau cùng con người nhớ tưởng lúc lâm chung. Tâm niệm sau cùng của con người nếu là niệm ác tức sẽ tái sanh vào một trong các cảnh khổ. Tâm niệm sau cùng của con người nếu là niệm thiện tức sẽ tái sanh vào một trong các cảnh giới lành, đây gọi là Cận tử nghiệp.
Khi con người lâm chung, nếu không có Cực trọng nghiệp hay Tập quán nghiệp nào làm động cơ cho sự thúc đẩy tái sanh thì Cận tử nghiệp sẽ dẫn dắt con người thọ sanh. Hoặc nếu không có cả ba loại nghiệp kể trên thì Tích luỹ nghiệp sẽ dẫn dắt con người tái sanh.
Theo Báo Giác Ngộ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,137
Động cơ
548,479 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
đang mạch về Thơ em lại nhớ có nhà văn Bùi Hiển trong một buổi tối mùa đông mạn Hà Đông cụ ấy bình truyện Kiều , e nhớ nhất 2 câu mà quên mất ý của cụ ý :
chàng Vương quen mặt ra chào,
hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa .
Screenshot_20241213_101739_Google.jpg
Em đương thắc mắc về cái cập lồng mà Thúy Vân đương xách. Không biết trong đó có món gì!
 

dichvuflycamhn

Xe buýt
Biển số
OF-809811
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
662
Động cơ
30,147 Mã lực
Tuổi
36
Đoạn văn mẫu " Ngài không có năng lực cho ai ... " em nghe đuọc từ nhiều nguồn uy tín trên mạng , hehe --- kể ra cũng ngộ cơ mà em ngại tranh luận . :D
Chắc cụ có ý nói đểu em hả? Em cũng đọc trên mạng thôi nhưng mà ngẫm thì cũng thấy đúng. Theo em hiểu thì phật cũng chỉ là hướng dẫn cho con người kiến thức, để đi cho đúng con đường mà thôi. Triết lý nhà phật là buông bỏ mọi thứ, thế mà chúng sinh thì cứ đi chùa cầu tài lộc rồi thì sức khỏe, kiếm dc nhiều tiền.. rồi phật lại ban cho thì chẳng hóa ra là mâu thuẫn lắm hay sao.
 

beloren2021

Xe buýt
Biển số
OF-799574
Ngày cấp bằng
7/12/21
Số km
976
Động cơ
109,960 Mã lực
Tuổi
36
Tuỏng tuọng một ngày đẹp trời bỗng các cụ các mợ thăng đi rồi xong cứ tháng 2 lần con cháu chúng nó cứ réo gọi xin xỏ này nọ kia mà cccm không đáp ứng được lúc đó chúng nó lại quay ra trách cụ nhà mình không thiêng ..... lâu rồi chúng nó nhờn sinh ra cúng kiếng cho có lệ thì có phải cccm cũng buồn lòng , 2 bên đối đãi nhau theo kiểu bỏ thì thương mà vương thì ... day dứt - rất căng !! mà ngược lại cccm đáp ứng được thì dù ít dù nhiều thì có phải cả nhà đều vui phỏng ạ 🤣
Em thắc mắc tí. Lúc ông bà, bố mẹ mất con cháu thường cầu cho các cụ siêu thoát về Tây phương cực lạc, hay xin các cụ đầu thai làm người. Vậy cứ giỗ, Tết mình cúng kiếng đồ mặn, rồi xin các cụ phù hộ thì có phải mâu thuẫn không? Sao các cụ siêu thoát được. Vậy có nên xin phù hộ độ trì, hay đi gọi hồn các cụ không?
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,744
Động cơ
231,444 Mã lực
Em thắc mắc tí. Lúc ông bà, bố mẹ mất con cháu thường cầu cho các cụ siêu thoát về Tây phương cực lạc, hay xin các cụ đầu thai làm người. Vậy cứ giỗ, Tết mình cúng kiếng đồ mặn, rồi xin các cụ phù hộ thì có phải mâu thuẫn không? Sao các cụ siêu thoát được. Vậy có nên xin phù hộ độ trì, hay đi gọi hồn các cụ không?
Không phải là mâu thuẫn mà là cực kỳ mâu thuẫn

Về việc cầu cho siêu thoát, theo như cụ ông nhà e nói thì ngay cả Đức Mục Kiền Liên cùng tăng ni chay giới thời đó đạt chuẩn level max, còn mãi mới cứu được bà mẹ, nói gì đến mấy ông ma Tăng thời nay, vài chục bà vãi người phàm và tang quyến mà Tam Quy Ngũ giới còn chưa đạt, thì sao mà phá địa ngục và siêu độ đc cho người mất. Thôi thì lúc chúng sinh u mê thì vẽ với mà lấy tiền coi như 1 nghề vậy
ngoài ra, Tang gia họ cũng muốn phông bạt đủ lệ bộ cho thiên hạ cũng thấy mình chu đáo với người đã khuất, lại là người có tiền - đôi bên có lợi.
Còn có những người họ duy tâm, họ cũng muốn làm chu đáo để người sống yên tâm
1 mặt muốn người mất sớm đc đầu thai chuyển kiếp, nhưng khấn, giỗ thì tới "cao cao tằng tổ", có nghĩa là tới bao nhiêu đời trước nữa mà mình không biết :D ... thì tạm hiểu người ta vẫn về siêu độ cho, chứ đầu thai đi đâu nữa.???
Việc cúng giỗ theo văn hóa Á đông mình, e nghĩ có 2 điều duy trì cũng là nét hay:
1. Tưởng nhớ tới người đã khuất.
2. Lý do để ace gia đình liên hoan, hiểu rõ mình cùng 1 cội nguồn, để cũng gắn kết hòa thuận, xóa bỏ mâu thuẫn.

Còn ở trên có cụ Tuệ Minh kia giải thích theo hướng tín đồ của tôn giáo rồi, cái này chuyên sâu quá, e tạm hiểu là Luận thuyết này do 1 số đấng tối cao lúc còn ở nhân gian họ và các đồ đệ viết ra để răn dạy khuyến thiện người đời sống đạo đức. Pháp luật cũng có thể dựa vào đó để tu chính án.
Có người từng nói: "Pháp luật là tối thiểu của đạo đức. Đạọ đức là tối đa của pháp luật"

1 vẫn đề quan trọng nữa mà mọi người thường hay suy nghĩ sai lầm là:
"con người bây giờ gian xảo lưu manh lừa đảo hơn người ngày xưa"
Chiêm nghiệm ra thấy Tham-sân-si thì từ nguyên thủy, nhân sinh đã vậy, tàn ác, dã man, mất nhân tính thời nào cũng có, đến ngụ ngôn còn có chuyện đẩy người xuống giếng, chặt xác phi tang...abc :P
Nên mới có các Đấng tối cao khuyến thiện nhân gian từ hàng ngàn năm trước là vì thế

Còn về khoa học, thì tạm hiểu là những ng đã khuất hoặc các đấng Chánh đẳng chánh giác họ cũng đang tồn tại song song với ta, nhưng ở dạng kiểu như sóng hoặc tần số khác với ta. Một số người vì 1 lý do nào đó (có thể là khiếm khuyết nữa) mà nhìn thấy họ hoặc tiếp xúc được với họ. Cái đó thì coi như duyên của mình, biết mà điều chỉnh bản thân hoặc để giúp người khác.
Chứ đừng mang những chuyện đó đi hù dọa hoặc làm tiền những người khác thì khả năng đó cũng dẫn sẽ mất thôi
 

beloren2021

Xe buýt
Biển số
OF-799574
Ngày cấp bằng
7/12/21
Số km
976
Động cơ
109,960 Mã lực
Tuổi
36
Không phải là mâu thuẫn mà là cực kỳ mâu thuẫn

Về việc cầu cho siêu thoát, theo như cụ ông nhà e nói thì ngay cả Đức Mục Kiền Liên cùng tăng ni chay giới thời đó đạt chuẩn level max, còn mãi mới cứu được bà mẹ, nói gì đến mấy ông ma Tăng thời nay, vài chục bà vãi người phàm và tang quyến mà Tam Quy Ngũ giới còn chưa đạt, thì sao mà phá địa ngục và siêu độ đc cho người mất. Thôi thì lúc chúng sinh u mê thì vẽ với mà lấy tiền coi như 1 nghề vậy
ngoài ra, Tang gia họ cũng muốn phông bạt đủ lệ bộ cho thiên hạ cũng thấy mình chu đáo với người đã khuất, lại là người có tiền - đôi bên có lợi.
Còn có những người họ duy tâm, họ cũng muốn làm chu đáo để người sống yên tâm
1 mặt muốn người mất sớm đc đầu thai chuyển kiếp, nhưng khấn, giỗ thì tới "cao cao tằng tổ", có nghĩa là tới bao nhiêu đời trước nữa mà mình không biết :D ... thì tạm hiểu người ta vẫn về siêu độ cho, chứ đầu thai đi đâu nữa.???
Việc cúng giỗ theo văn hóa Á đông mình, e nghĩ có 2 điều duy trì cũng là nét hay:
1. Tưởng nhớ tới người đã khuất.
2. Lý do để ace gia đình liên hoan, hiểu rõ mình cùng 1 cội nguồn, để cũng gắn kết hòa thuận, xóa bỏ mâu thuẫn.

Còn ở trên có cụ Tuệ Minh kia giải thích theo hướng tín đồ của tôn giáo rồi, cái này chuyên sâu quá, e tạm hiểu là Luận thuyết này do 1 số đấng tối cao lúc còn ở nhân gian họ và các đồ đệ viết ra để răn dạy khuyến thiện người đời sống đạo đức. Pháp luật cũng có thể dựa vào đó để tu chính án.
Có người từng nói: "Pháp luật là tối thiểu của đạo đức. Đạọ đức là tối đa của pháp luật"

1 vẫn đề quan trọng nữa mà mọi người thường hay suy nghĩ sai lầm là:
"con người bây giờ gian xảo lưu manh lừa đảo hơn người ngày xưa"
Chiêm nghiệm ra thấy Tham-sân-si thì từ nguyên thủy, nhân sinh đã vậy, tàn ác, dã man, mất nhân tính thời nào cũng có, đến ngụ ngôn còn có chuyện đẩy người xuống giếng, chặt xác phi tang...abc :P
Nên mới có các Đấng tối cao khuyến thiện nhân gian từ hàng ngàn năm trước là vì thế

Còn về khoa học, thì tạm hiểu là những ng đã khuất hoặc các đấng Chánh đẳng chánh giác họ cũng đang tồn tại song song với ta, nhưng ở dạng kiểu như sóng hoặc tần số khác với ta. Một số người vì 1 lý do nào đó (có thể là khiếm khuyết nữa) mà nhìn thấy họ hoặc tiếp xúc được với họ. Cái đó thì coi như duyên của mình, biết mà điều chỉnh bản thân hoặc để giúp người khác.
Chứ đừng mang những chuyện đó đi hù dọa hoặc làm tiền những người khác thì khả năng đó cũng dẫn sẽ mất thôi
Cái đoạn cụ bôi đậm thì em đang hiểu theo như Phật dạy vì con người còn tham, sân, si nên tiếp tục luân hồi đầu thai… Không hiểu thực tế thì bao lâu sẽ luân hồi chuyển kiếp (49 ngày) hay còn phức tạp hơn rất nhiều.
 

maycatcnc

Xe hơi
Biển số
OF-741022
Ngày cấp bằng
28/8/20
Số km
188
Động cơ
63,836 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Lô 29A KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
Website
hancatemc.com
Nhiều lúc nghĩ thấy bất lực các cụ nhỉ, con người được sinh ra mà không hiểu mục đích của mình tồn tại trên cõi đời này để làm gì. Các công trình, tòa nhà cứ mọc lên rồi được vài chục năm sau là lại cũ nát xập xệ rồi bị phá bỏ. Mọi người trong gia đình chỉ có thể nhớ, có những kỷ niệm đẹp cùng nhau tối đa 3 đời là con, cháu. Đến đời chắt chút chít thì gần như chả biết gì về các bậc tiền nhân nữa.
Nhìn rộng ra thì cái trái đất này cũng trôi lang thang trong vũ trụ bao la, con người dù có tiến bộ đến đâu cũng ko thể thoát được ra khỏi cái hệ mặt trời này. Do đó dù có thể biết được ở 1 nơi xa xôi nào đó đang tồn tại sự sống thì cũng chẳng thể làm được gì. Em lảm nhảm tý các cụ thông cảm.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,744
Động cơ
231,444 Mã lực
Cái đoạn cụ bôi đậm thì em đang hiểu theo như Phật dạy vì con người còn tham, sân, si nên tiếp tục luân hồi đầu thai… Không hiểu thực tế thì bao lâu sẽ luân hồi chuyển kiếp (49 ngày) hay còn phức tạp hơn rất nhiều.
Vâng cụ, thực tế thì chúng ta biết rất ít về tâm linh, về những điều vượt ra ngoài logic thông thường, chủ yếu dựa vào niềm tin và kinh sách trong quá khứ.
Thường ta tin vào cái gì, thì ta chấp nhận cái đó, địa ngục, luân hồi, đầu thai, linh hồn, Phật, Chúa, Ala....còn khoa học có minh chứng đc không? không quan trọng.
Tuy nhiên niềm tin và khoa học về mặt nhân bản thì không hề mâu thuẫn với nhau, ta kết hợp nó thì thấy rằng từ tình yêu thương giữa con người (tâm linh), có khoa học làm nền tảng thì cuộc sống sẽ phát triển tốt đẹp hơn.
Rất nhiều người theo chủ nghĩa vô thần, đôi khi họ còn chả muốn tin bất cứ cái gì mà giác quan không cảm nhận đc.??
Còn những tín đồ thì ít người đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: nếu có luân hồi, nhưng không có ký ức thì ý nghĩa của luân hồi là gì?
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,331
Động cơ
331,113 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Em thắc mắc tí. Lúc ông bà, bố mẹ mất con cháu thường cầu cho các cụ siêu thoát về Tây phương cực lạc, hay xin các cụ đầu thai làm người. Vậy cứ giỗ, Tết mình cúng kiếng đồ mặn, rồi xin các cụ phù hộ thì có phải mâu thuẫn không? Sao các cụ siêu thoát được. Vậy có nên xin phù hộ độ trì, hay đi gọi hồn các cụ không?
Kính chuyển cụ XPQ giải đáp giúp cụ nhỉ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,137
Động cơ
548,479 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em thắc mắc tí. Lúc ông bà, bố mẹ mất con cháu thường cầu cho các cụ siêu thoát về Tây phương cực lạc, hay xin các cụ đầu thai làm người. Vậy cứ giỗ, Tết mình cúng kiếng đồ mặn, rồi xin các cụ phù hộ thì có phải mâu thuẫn không? Sao các cụ siêu thoát được. Vậy có nên xin phù hộ độ trì, hay đi gọi hồn các cụ không?
Bác lạc lối xui em, em chém ẩu dư lày theo ý kiến cá nhân em. Rất gợi đòn nhưng biết sao chém vậy:

Phật dạy có ba đặc điểm để nhận ra lý luận của Ngài, một là Vô thường, hai là Vô ngã, ba là Khổ. Thân này là giả tạm, tâm này cũng là giả tạm là ý của Vô ngã. Duyên hợp thì hiện ra, tồn tại đến khi hết duyên thì tan, không có cái gì tương tự như linh hồn vĩnh cửu chuyển sang kiếp sống đời sau.....thế mới là Vô thường. Câu hỏi "Chết xong ta đi về đâu?" được giải quyết bởi Vô ngã và Vô thường, chết xong không còn "Ta" nữa. Nhưng thế thì chết là hết ư? Cũng theo lý trung đạo của Phật thì chết xong chưa hết, hết thành ra cảnh giới hết Khổ ư? Sau khi thân tứ đại tâm ngũ uẩn này tan rã vẫn còn để lại những hạt mầm bởi nghiệp mà kết tập. Cái này em nhớ là lý luận của ngài Thế Thân, nhờ các bậc am hiểu đính chính giúp. Nghiệp có Ý nghiệp, Thân nghiệp, Khẩu nghiệp. Thân nghiệp là giá trị nhất. Việc thiện việc ác đều để lại nghiệp. Bởi nghiệp làm hạt mầm thì cái sự tái sinh trong luân hồi được chỉ thị, thiện nghiệp thì lên các level hạng Thương gia mà ác nghiệp thì xuống các level hạng cù đinh thiên pháo trong lục đạo luân hồi. Cái chủ thể trôi nổi trong luân hồi không phải là "cái tôi" mà chỉ là cái hạt giống nghiệp mà nó để lại và tích tụ qua mỗi kiếp luân hồi. Như vậy, theo cách hiểu dân gian trong tín ngưỡng của chúng ta thì Di Matteo là hết đến 99,99999999%

Tuy nhiên, bởi sự truyền đạt lời Phật được dịch qua các lớp ngôn ngữ, định kiến chủ quan của người dịch thì ý nghĩa thể hiện qua thiên kinh vạn quyển trở nên mênh mang mờ mịt, có chỗ cho các quan niệm địa phương hay cá nhân khác chen vào. Việt Nam ta có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên từ trước khi nhà chùa du nhập, người Việt tin là tổ tiên ở trên trời hay ở đâu đó trong hoàn vũ này vẫn dõi theo và độ trì con cháu. Nếu cứ nhất định cãi nhau để "phải tôi mới đúng" thì sẽ huynh đệ tương tàn mà đúng sai bất phân rối loạn xã hội nên các vị thầy chùa dựa vào sự mênh mang của kính sách, tích hợp cả tư tưởng Phật vào lý lẽ dân gian để cùng kính Phật ngưỡng Thần tưởng nhớ Tổ tiên các bên đều được trọng vọng mà con cháu dù thế nào cũng có chỗ dựa mà yên tâm kiếm cháo.

Bởi thế, theo em thì việc cúng tế tổ tiên là đạo lý giúp nối dài lòng biết ơn duy trì gia phong gia đạo. Cúng Thần thờ Trời thì mùa màng được thuận lợi làm ăn được hanh thông. Lạy Phật kính Tăng thì thân tâm được an lạc. Cứ tin vậy cho thư thái. Cắc cớ thắc mắc dức đầu vô ích lại dễ mất đoàn kết.
 

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
547
Động cơ
6,651 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
Nhiều lúc nghĩ thấy bất lực các cụ nhỉ, con người được sinh ra mà không hiểu mục đích của mình tồn tại trên cõi đời này để làm gì. Các công trình, tòa nhà cứ mọc lên rồi được vài chục năm sau là lại cũ nát xập xệ rồi bị phá bỏ. Mọi người trong gia đình chỉ có thể nhớ, có những kỷ niệm đẹp cùng nhau tối đa 3 đời là con, cháu. Đến đời chắt chút chít thì gần như chả biết gì về các bậc tiền nhân nữa.
Nhìn rộng ra thì cái trái đất này cũng trôi lang thang trong vũ trụ bao la, con người dù có tiến bộ đến đâu cũng ko thể thoát được ra khỏi cái hệ mặt trời này. Do đó dù có thể biết được ở 1 nơi xa xôi nào đó đang tồn tại sự sống thì cũng chẳng thể làm được gì. Em lảm nhảm tý các cụ thông cảm.
Điều cụ nghĩ là khá phổ biến trong những người trải đời, chứng kiến nhiều cảnh đời trôi qua muốn đúc rút, làm những điều gì có ích nhất trước một ngày chia tay nào đó trong tương lai, mà bất lực. Có những bậc thông minh hơn người cũng trăn trở điều này, họ khổ công đi tìm câu trả lời, rất rất nhiều người như vậy.

Tùy theo cách gọi mà người đời sau gọi họ là Phật, thánh nhân...gọi họ là gì cũng được, không quan trọng lắm, cái chính là họ đã đúc rút được những trí tuệ từ việc khổ công tìm tòi trên bằng những lời dạy, người trí tuệ sẽ tìm những lời dạy đó để làm điều học cho chính mình, người khôn dùng lời dạy đó, thêm mắm dặm muối vào rồi mang đi đổi lấy tiền bạc thỏa lòng tham, người dại thì học lời dạy đó đã qua xào nấu nên phải nếm mặn, đắng chứ không phải thực vị.

Thế giới bao la, thánh nhân thời nào cũng có, cái sự bất lực mà cụ nhắc ở trên đã được một thánh, (hehe đương thời nhé, và thánh do em phong) nói đại khái là con người thật bất lực, điều này nếu tạo hóa không thể làm ra con người hiểu biết hơn thì cũng nên thông cảm với tạo hóa vì tạo hóa đã không thể làm tốt hơn, còn nếu ông ý cố tình làm ra như vậy, thì tôi (ông thánh) sẽ không làm gì cả, không phản ứng gì cả chỉ chứng kiến xem sản phẩm ông ấy ra sao thôi. Khà khà, em cũng nhảm với cụ chút cho vui.
 
Chỉnh sửa cuối:

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
910
Động cơ
64,012 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
NHÂN QUẢ TÁI SINH 6 CÕI LUÂN HỒI

cảnh giới Địa ngụcđược cảm ra bởi ác nghiệp của chúng sinh. Cõi này là nơi mà nỗi thống khổ của chúng sinh lên đến cùng cực và kéo dài vô tận, với hai loại điển hình là địa ngục nóng và lạnh. Những ác nghiệp được tạo bởi tâm hận thù, sân giận tột độ là nguyên nhân dẫn tới cõi này.
Nhân sinh vào cõi này là phạm 5 trọng nghiệp (giết cha, giết mẹ, phá hòa hợp Tăng, làm thân Phật chảy máu) và 10 ác nghiệp (sát đạo, dâm vọng, ác khẩu, hai lưỡi, thêu dệt, nói dối, tham, sân, si).


Cõi Ngã quỷ được minh họa với những hình ảnh quái dị, chúng sinh đầu to, bụng lớn, cổ nhỏ như cây kim, và miệng thường phun lửa đỏ rực. Cõi này được hình thành từ những ác nghiệp do tâm tham lam, bủn xỉn được đẩy lên cao độ.

Cõi Súc sinh có nguyên nhân hình thành chủ yếu bởi tâm vô minh, si mê. Chúng sinh trong cõi này chịu khổ đau vì đói rét, ngược đãi, giết hại lẫn nhau và bị con người nhẫn tâm đoạt mạng.

Cõi Người được thiết lập trên nền tảng của ham muốn và dục vọng khám phá, hưởng thụ. Đây là nơi mà hạnh phúc và khổ đau xen lẫn nhau một cách hoàn hảo đủ để thôi thúc con người hướng đến hành trình tâm linh. Nhân để sinh vào cõi Người là sự trì giữ năm giới (không sát sinh, không uống rượu, không tà dâm, không trộm cắp, không nói dối).

Cõi Atula có đặc điểm là tâm đố kỵ dày vò, vì vậy, chúng sinh ở cõi này luôn tranh đấu nhưng luôn bị thua cuộc. Hình ảnh minh họa thú vị là cây Như ý (cây Đời sống) mọc lên ở cõi Atula nhưng lại trổ quả Trường thọ ở cõi Trời, điều đó khiến loài Atula ganh ghét, luôn gây chiến với chư Thiên. Nhân dẫn đến tái sinh ở cõi Atula là sự tạo tác các thiện nghiệp nhưng vẫn còn tâm ganh đua, đố kỵ.


Phía trên của vòng Khổ là cõi Trời với đặc điểm là đời sống hoan hỷ đủ đầy với mạng sống kéo dài. Chúng sinh được sinh vào đây do 10 thiện nghiệp, đó là không sát đạo dâm vọng (ác khẩu, hai lưỡi, thêu dệt, nói dối), tham sân si.
Tuy nhiên, chư Thiên phải chịu nỗi đau khổ cùng cực khi phúc báo hết, họ phải đối diện với cái chết và sự đọa lạc xuống các cõi thấp. Cõi này được biểu trưng bằng tâm kiêu mạn. Làm việc thiện song thiếu trí tuệ, vẫn chấp vào việc mình làm là nhân dẫn đến tái sinh ở cõi này.
Cái tranh tổng quan rất trí tuệ, nó mô tả vạn pháp duy tâm.
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
910
Động cơ
64,012 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
Vâng cụ, thực tế thì chúng ta biết rất ít về tâm linh, về những điều vượt ra ngoài logic thông thường, chủ yếu dựa vào niềm tin và kinh sách trong quá khứ.
Thường ta tin vào cái gì, thì ta chấp nhận cái đó, địa ngục, luân hồi, đầu thai, linh hồn, Phật, Chúa, Ala....còn khoa học có minh chứng đc không? không quan trọng.
Tuy nhiên niềm tin và khoa học về mặt nhân bản thì không hề mâu thuẫn với nhau, ta kết hợp nó thì thấy rằng từ tình yêu thương giữa con người (tâm linh), có khoa học làm nền tảng thì cuộc sống sẽ phát triển tốt đẹp hơn.
Rất nhiều người theo chủ nghĩa vô thần, đôi khi họ còn chả muốn tin bất cứ cái gì mà giác quan không cảm nhận đc.??
Còn những tín đồ thì ít người đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: nếu có luân hồi, nhưng không có ký ức thì ý nghĩa của luân hồi là gì?
Luân hồi để trong mỗi kiếp, tâm linh được thức tỉnh hơn, được học bài học đáng giá hơn.
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
910
Động cơ
64,012 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
Nhiều lúc nghĩ thấy bất lực các cụ nhỉ, con người được sinh ra mà không hiểu mục đích của mình tồn tại trên cõi đời này để làm gì. .......
Để trả nghiệp. Kiếp trước vả nó một cái kiếp này phải chịu để nó vả lại ù tai.
Mục đích của tồn tại : người lớn thì tìm không thấy mục đích vì số lượng mục đích là quá lớn (ty tỷ mục tiêu).

Còn trẻ con được sinh ra trên đời là để CHƠI
Bậc giác ngộ sinh ra trên đời cũng để CHƠI
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,744
Động cơ
231,444 Mã lực
Để trả nghiệp. Kiếp trước vả nó một cái kiếp này phải chịu để nó vả lại ù tai.
....
OMG, e rất sợ khái niệm này, kiểu như bà gì ở chùa 3 vàng giảng là cái cháu bé bị tai nạn hay bị giết chết gì đó là do trả nghiệp, vì kiếp trước cháu đó cũng gây ra abcxyz 8-x 8-x 8-x

E chỉ nghĩ đơn thuần ta đến với thế giới này do ngẫu nhiên hay sắp đặt của tạo hóa cũng đc
Ta bị nạn hay bệnh tật, ta đau khổ ntn ? người thân ta đau khổ ntn? thì những người khác họ cũng thế
Nên ta không có quyền tạo đau khổ cho người khác - cái này là duy tâm
Còn duy vật là ông không đc quyền xâm phạm vào sự tự do của tôi
Ông gây hấn với tôi thì pháp luật sờ đến ông,
Chứ giờ có thằng nó vả e 1 cái xong nó bảo "chắc kiếp trước mày vả tao với hay vả người khác, nên kiếp này mày trả nghiệp"
Kiểu như có 1 vị thông thái nói là "nếu ai tát bạn má trái, bạn đưa nốt má phải cho họ"
Thôi, hạnh Nhẫn Nhịn đó chỉ dành cho mấy Đấng Tối Cao thôi, e loại thất phu, gây hấn là e né, hung hắng đánh e là e ù té lượn :D.
Sau e lên of chửi vu vơ, anh hùng bàn tọa cho nó xả xì trét :D
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,492
Động cơ
231,811 Mã lực
Tuổi
49
Em thắc mắc tí. Lúc ông bà, bố mẹ mất con cháu thường cầu cho các cụ siêu thoát về Tây phương cực lạc, hay xin các cụ đầu thai làm người. Vậy cứ giỗ, Tết mình cúng kiếng đồ mặn, rồi xin các cụ phù hộ thì có phải mâu thuẫn không? Sao các cụ siêu thoát được. Vậy có nên xin phù hộ độ trì, hay đi gọi hồn các cụ không?
Siêu thoát về Tây Phương tức là chấm dứt sanh tử luân hồi vào địa vị bất thối chuyển phải có tu tập mới được vãng sang siêu thoát chứ không đơn giản đâu cụ
IMG_4118.jpeg
IMG_4119.jpeg
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
910
Động cơ
64,012 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
Siêu thoát về Tây Phương tức là chấm dứt sanh tử luân hồi vào địa vị bất thối chuyển phải có tu tập mới được vãng sang siêu thoát chứ không đơn giản đâu cụ
IMG_4118.jpeg
IMG_4119.jpeg
Em thì lại hiểu thế này. Phật thích ca nguyên thủy không có dạy về Tây Phương Cực Lạc, về phật Adida.
- 100 năm sau khi Phật niết bàn còn lại vài vị giác ngộ.
- 200 năm sau khi Phật niết bàn còn lại 1 người giác ngộ
- 300-500 năm saukhi Phật niết bàn ... không còn vị nào giác ngộ đọc hiểu, và giảng giải được kinh sách chép lại sau kết tập kinh điển lần 1+2.

Lúc ấy các Bà La Môn lại giỏi đạo hơn đệ tử của Phật, họ bịa loạn xạ kinh Phật. Bà La Môn phục vụ giới thống trị, họ nói Phật Adi đà có một cõi ở phương Tây núi Tu Di, nếu chết đi về đó thì sau này muốn tái sinh có thể tái sinh lại. Khác với cõi Niết Bàn, thác về Niết Bàn thì hoàn toàn không quay lại sinh tử.

Vì các Bà La Môn giỏi thống kê phát hiện ra phần lớn các tăng sỹ vừa muốn cực lạc khi chết và cũng vẫn muốn tái sinh. Sau đó Pháp môn niệm Phật (A di đà) lưu truyền sang Trung Quốc thì có nội dung như 2 cái ảnh trên của cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top