[Funland] Về cái chết và sau khi chết

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,203
Động cơ
572,925 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Khái niệm Sống, từ trước tới nay, được con người coi là 1 tập hợp sắp xếp có cấu trúc các hợp chất hữu cơ.
Nay với sự phát triển của ngành AI, có thể tiến tới mở rộng khái niệm Sống ra ở dạng vô cơ, robot có thể nhận thức thế giới, có thể tự sản xuất ra chính các thế hệ robot sau bằng cách sao chép chính mình....
Vậy, câu hỏi đặt ra là, liệu có 1 cấu trúc tồn tại ở dạng sóng điện từ, và có khả năng nhận thức thế giới hay không?
Câu hỏi của bác thật là vĩ đại, không phải là hóc búa mà là hóc cọc khoan nhồi.
Em trộm nghĩ, nếu sự sống theo kiểu có nhận thức về thế giới xung quanh và tự nhận thức về bản thân mình để có phản ứng sinh tồn thì AI có thể đạt đến thứ gọi là sự sống có tiến hoá.
Có thể là dạng sự sống hĩu cơ thì cũng có thể có các dạng sống theo mô hình vật chất khác.
Nhưng nếu sự sống gồm cả năng lực sinh sản thì liệu sự sống ở dạng sóng điện từ sẽ giao hợp sinh sản thế nào? Hơn nữa, cách thức sự sống dạng này hấp thụ và chuyển hoá năng lượng ra sao để đẻ ra các sóng điện từ ngày càng tân tiến hơn?
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,513
Động cơ
33,972 Mã lực
Câu hỏi của bác thật là vĩ đại, không phải là hóc búa mà là hóc cọc khoan nhồi.
Em trộm nghĩ, nếu sự sống theo kiểu có nhận thức về thế giới xung quanh và tự nhận thức về bản thân mình để có phản ứng sinh tồn thì AI có thể đạt đến thứ gọi là sự sống có tiến hoá.
Có thể là dạng sự sống hĩu cơ thì cũng có thể có các dạng sống theo mô hình vật chất khác.
Nhưng nếu sự sống gồm cả năng lực sinh sản thì liệu sự sống ở dạng sóng điện từ sẽ giao hợp sinh sản thế nào? Hơn nữa, cách thức sự sống dạng này hấp thụ và chuyển hoá năng lượng ra sao để đẻ ra các sóng điện từ ngày càng tân tiến hơn?
Em cũng chưa hình dung ra khi mợ "sóng" cùng cụ "sóng" nhún nhẩy thì như thế nào.
Nhìn lại 90 năm trước, khi ông Alan Turing đề xuất mô hình máy Turing, thì AI chỉ có trên lý thuyết. Nay đã thành hiện thực. 90 năm so với 1 tỷ năm tiến hoá của sinh vật chỉ như 1 cái chấm trên tờ a4, thế nên em tin sẽ có lúc ta sẽ tìm ra thêm dạng sống mới.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,334
Động cơ
331,585 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
E lại lan man chút về phong trào thí nghiệm trên các luân xa .Các kiến giải về luân xa hiện nhiều như cát sông Hằng mà cái nào cũng long lanh lấp lánh ánh vàng , căn bản có 3 cái trước ngực , 3 cái đối xứng đằng sau và 1 cái trên đỉnh đầu , tổng thể là 7 . môn đồ sau khi được Thầy mở luân xa ra một cái rồi lúc rảnh rỗi vào Thiền thì bao nhiêu các cái hay ho từ trong vũ trụ sẽ thun thút đi vào người tín đồ - chỗ này rất tiện dụng mà lại vi diệu .
 

Tungmbi

Xe buýt
Biển số
OF-307588
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
515
Động cơ
307,071 Mã lực
Thế thì bác dùng "DAO ĐỘNG" không đúng để diễn tả điều bác muốn nói, thường trong kinh sách, đối lập với "tĩnh tâm" thường dùng "vọng động". Tâm không vọng động.

Mặt khác, như bác giảng cả ở hai còm thì muôn sự đều ở tâm mà ra, "BẢN CHẤT CỦA MỌI SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG HIỆN HỮU ĐỀU DO DAO ĐỘNG (TƯỞNG TƯỢNG) MÀ HÌNH THÀNH", vậy giả định một tay cao thủ nào đó ở cảnh giới "NẾU ĐỦ CĂN CƠ, LÀ NGƯỜI ĐÃ THƯỜNG XUYÊN TỌA THIỀN, THÌ SẼ THẤY TẤT CẢ THẾ GIỚI NÀY ĐỀU Ở TRONG TÂM, TỪ TÂM MÀ HIỆN RA" đang ngồi toạ thiền bỗng một thằng du côn nghịch ngợm cầm nửa hòn gạch ném vào đầu vị cao thủ từ phía trước thì vị ấy có phát hiện ra không? Phát hiện ra thì có né tránh không? Nếu thằng mất dạy ấy ném từ đằng sau, vị ấy có phát hiện ra không? Và nếu phát hiện ra thì có né kịp không?

😂😂😂😂😂
Đức Phật dạy Bahiya rằng: "Bāhiya, vậy thì ông nên tu tập như thế này: Đối với cái được thấy, chỉ có cái được thấy. Đối với cái được nghe, chỉ có cái được nghe. Đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được cảm thọ. Đối với cái được nhận thức, chỉ có cái được nhận thức. Đó là cách ông nên tu tập. Khi đối với ông, chỉ có cái được thấy đối với cái được thấy, chỉ có cái được nghe đối với cái được nghe, chỉ có cái được cảm thọ đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được nhận thức đối với cái được nhận thức, thì Bāhiya, không có ông liên quan đến điều đó. Khi không có ông liên quan đến điều đó, thì không có ông ở đó. Khi không có ông ở đó, thì ông không ở đây, cũng không ở trong đời sau, cũng không ở giữa hai cảnh giới đó. Thế này, chỉ thế này thôi, là sự chấm dứt của khổ đau."
Thế đó, chỉ như thế. Đó là cái biết xa lìa mọi ngôn ngữ, xa lìa mọi khái niệm, xa lìa mọi nhãn hiệu, xa lìa mọi chọn lựa, xa lìa mọi lý luận. Nơi đây là cái biết của một người tu theo lời Phật dạy, không Nam truyền hay Bắc truyền, chỉ thấy tâm mình như gương sáng và tất cả các cảnh hiện nơi gương tâm mà không lời nào để diễn giải. Tất cá hình ảnh hiện lên, sinh rồi diệt, trôi chảy xiết qua gương tâm. Nơi gương tâm, không gì được lưu giữ, không gì được biện biệt, không gì được mơ tưởng, và không còn chữ nào để tranh cãi nữa.
Trong Kinh Pháp Bảo Đàn, nơi Phẩm thứ bảy, Lục Tổ Huệ Năng từng dạy rằng: "Ta có một vật không đầu, không đuôi, không tên gọi, không danh tự, không lưng, không mặt, các ngươi có biết không?"
Đó chính là cái biết xa lìa mọi khái niệm. Nơi đây là giải thoát.
 

Tungmbi

Xe buýt
Biển số
OF-307588
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
515
Động cơ
307,071 Mã lực
Cụ nhắc nhở bạn ý quá chất !!
Đức Phật dạy Bahiya rằng: "Bāhiya, vậy thì ông nên tu tập như thế này: Đối với cái được thấy, chỉ có cái được thấy. Đối với cái được nghe, chỉ có cái được nghe. Đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được cảm thọ. Đối với cái được nhận thức, chỉ có cái được nhận thức. Đó là cách ông nên tu tập. Khi đối với ông, chỉ có cái được thấy đối với cái được thấy, chỉ có cái được nghe đối với cái được nghe, chỉ có cái được cảm thọ đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được nhận thức đối với cái được nhận thức, thì Bāhiya, không có ông liên quan đến điều đó. Khi không có ông liên quan đến điều đó, thì không có ông ở đó. Khi không có ông ở đó, thì ông không ở đây, cũng không ở trong đời sau, cũng không ở giữa hai cảnh giới đó. Thế này, chỉ thế này thôi, là sự chấm dứt của khổ đau."
Thế đó, chỉ như thế. Đó là cái biết xa lìa mọi ngôn ngữ, xa lìa mọi khái niệm, xa lìa mọi nhãn hiệu, xa lìa mọi chọn lựa, xa lìa mọi lý luận. Nơi đây là cái biết của một người tu theo lời Phật dạy, không Nam truyền hay Bắc truyền, chỉ thấy tâm mình như gương sáng và tất cả các cảnh hiện nơi gương tâm mà không lời nào để diễn giải. Tất cá hình ảnh hiện lên, sinh rồi diệt, trôi chảy xiết qua gương tâm. Nơi gương tâm, không gì được lưu giữ, không gì được biện biệt, không gì được mơ tưởng, và không còn chữ nào để tranh cãi nữa.
Trong Kinh Pháp Bảo Đàn, nơi Phẩm thứ bảy, Lục Tổ Huệ Năng từng dạy rằng: "Ta có một vật không đầu, không đuôi, không tên gọi, không danh tự, không lưng, không mặt, các ngươi có biết không?"
Đó chính là cái biết xa lìa mọi khái niệm. Nơi đây là giải thoát.
 

Tungmbi

Xe buýt
Biển số
OF-307588
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
515
Động cơ
307,071 Mã lực
Chuyện gì sau cái chết thì kệ mẹ nó đi, ai đúng ai sai, ai khẳng định được? thằng biết thì không gõ phím được, thằng còn gõ phím ắt không biết rồi, chỉ là cách tiếp cận nào cho yên lòng vì đằng nào cũng phải tiếp cận, em thấy theo mấy câu thơ trên là ok rồi.

Còn chuyện thiền thì em phê bình cụ sâu sắc và toàn diện khi cụ dùng quan điểm này nọ để nói về thiền, khi dùng quan điểm là cụ đã tự đóng khung cụ vào cái cũi nhận thức (em không biết cũi cụ to hay nhỏ nhưng nó là cái cũi), khi thiền là trực nhận thế giới xung quanh, trực nhận nhé, và chỉ trực nhận được khi không bị ảnh hưởng chi phối bởi bất cứ thứ gì, khà khà, :)
Đức Phật dạy Bahiya rằng: "Bāhiya, vậy thì ông nên tu tập như thế này: Đối với cái được thấy, chỉ có cái được thấy. Đối với cái được nghe, chỉ có cái được nghe. Đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được cảm thọ. Đối với cái được nhận thức, chỉ có cái được nhận thức. Đó là cách ông nên tu tập. Khi đối với ông, chỉ có cái được thấy đối với cái được thấy, chỉ có cái được nghe đối với cái được nghe, chỉ có cái được cảm thọ đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được nhận thức đối với cái được nhận thức, thì Bāhiya, không có ông liên quan đến điều đó. Khi không có ông liên quan đến điều đó, thì không có ông ở đó. Khi không có ông ở đó, thì ông không ở đây, cũng không ở trong đời sau, cũng không ở giữa hai cảnh giới đó. Thế này, chỉ thế này thôi, là sự chấm dứt của khổ đau."
Thế đó, chỉ như thế. Đó là cái biết xa lìa mọi ngôn ngữ, xa lìa mọi khái niệm, xa lìa mọi nhãn hiệu, xa lìa mọi chọn lựa, xa lìa mọi lý luận. Nơi đây là cái biết của một người tu theo lời Phật dạy, không Nam truyền hay Bắc truyền, chỉ thấy tâm mình như gương sáng và tất cả các cảnh hiện nơi gương tâm mà không lời nào để diễn giải. Tất cá hình ảnh hiện lên, sinh rồi diệt, trôi chảy xiết qua gương tâm. Nơi gương tâm, không gì được lưu giữ, không gì được biện biệt, không gì được mơ tưởng, và không còn chữ nào để tranh cãi nữa.
Trong Kinh Pháp Bảo Đàn, nơi Phẩm thứ bảy, Lục Tổ Huệ Năng từng dạy rằng: "Ta có một vật không đầu, không đuôi, không tên gọi, không danh tự, không lưng, không mặt, các ngươi có biết không?"
Đó chính là cái biết xa lìa mọi khái niệm. Nơi đây là giải thoát.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,203
Động cơ
572,925 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đức Phật dạy Bahiya rằng: "Bāhiya, vậy thì ông nên tu tập như thế này: Đối với cái được thấy, chỉ có cái được thấy. Đối với cái được nghe, chỉ có cái được nghe. Đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được cảm thọ. Đối với cái được nhận thức, chỉ có cái được nhận thức. Đó là cách ông nên tu tập. Khi đối với ông, chỉ có cái được thấy đối với cái được thấy, chỉ có cái được nghe đối với cái được nghe, chỉ có cái được cảm thọ đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được nhận thức đối với cái được nhận thức, thì Bāhiya, không có ông liên quan đến điều đó. Khi không có ông liên quan đến điều đó, thì không có ông ở đó. Khi không có ông ở đó, thì ông không ở đây, cũng không ở trong đời sau, cũng không ở giữa hai cảnh giới đó. Thế này, chỉ thế này thôi, là sự chấm dứt của khổ đau."
Thế đó, chỉ như thế. Đó là cái biết xa lìa mọi ngôn ngữ, xa lìa mọi khái niệm, xa lìa mọi nhãn hiệu, xa lìa mọi chọn lựa, xa lìa mọi lý luận. Nơi đây là cái biết của một người tu theo lời Phật dạy, không Nam truyền hay Bắc truyền, chỉ thấy tâm mình như gương sáng và tất cả các cảnh hiện nơi gương tâm mà không lời nào để diễn giải. Tất cá hình ảnh hiện lên, sinh rồi diệt, trôi chảy xiết qua gương tâm. Nơi gương tâm, không gì được lưu giữ, không gì được biện biệt, không gì được mơ tưởng, và không còn chữ nào để tranh cãi nữa.
Trong Kinh Pháp Bảo Đàn, nơi Phẩm thứ bảy, Lục Tổ Huệ Năng từng dạy rằng: "Ta có một vật không đầu, không đuôi, không tên gọi, không danh tự, không lưng, không mặt, các ngươi có biết không?"
Đó chính là cái biết xa lìa mọi khái niệm. Nơi đây là giải thoát.
Em đoán rằng đoạn em để chữ nghiêng kia là phát biểu của bác. Vì vậy em lại bôi đậm mấy chữ làm em nhớ mang máng rằng Huệ Năng là tác giả bài kệ:

"Bồ đề bổn vô thụ
Minh kính diệc phi đài
Bản lai vô nhất vật
Hà xứ nhạ trần ai"


Trừ đoạn in nghiêng mà em đoán là phát biểu của bác, các nội dung còn lại đều thuyết phục cả. Kinh điển mờ lỵ!
Ti diên, đoạn in nghiêng thể hiện một tâm thế hẫng còn chưa vượt qua, chỉ là cảnh giới chung anh em chúng mình thôi. Đâu cần phải tỏ ra nguy hiểm làm gì.
 

laramoca

Xe tải
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
277
Động cơ
31,654 Mã lực
Nhiều cụ, mợ ofer cũng có tuổi rồi nhỉ. Em có mấy câu hỏi:

1. Các cụ đã chuẩn bị gì để đón nhận cái ngày phải bỏ cái xác phàm này chưa?

2. Sau khi chết, chúng ta thế nào? Về đâu?
Tịch thu bằng lái, khóa nick;)
 

quangkhunglong

Xe tăng
Biển số
OF-585934
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
1,879
Động cơ
171,829 Mã lực
Không phải là mâu thuẫn mà là cực kỳ mâu thuẫn

Về việc cầu cho siêu thoát, theo như cụ ông nhà e nói thì ngay cả Đức Mục Kiền Liên cùng tăng ni chay giới thời đó đạt chuẩn level max, còn mãi mới cứu được bà mẹ, nói gì đến mấy ông ma Tăng thời nay, vài chục bà vãi người phàm và tang quyến mà Tam Quy Ngũ giới còn chưa đạt, thì sao mà phá địa ngục và siêu độ đc cho người mất. Thôi thì lúc chúng sinh u mê thì vẽ với mà lấy tiền coi như 1 nghề vậy
ngoài ra, Tang gia họ cũng muốn phông bạt đủ lệ bộ cho thiên hạ cũng thấy mình chu đáo với người đã khuất, lại là người có tiền - đôi bên có lợi.
Còn có những người họ duy tâm, họ cũng muốn làm chu đáo để người sống yên tâm
1 mặt muốn người mất sớm đc đầu thai chuyển kiếp, nhưng khấn, giỗ thì tới "cao cao tằng tổ", có nghĩa là tới bao nhiêu đời trước nữa mà mình không biết :D ... thì tạm hiểu người ta vẫn về siêu độ cho, chứ đầu thai đi đâu nữa.???
Việc cúng giỗ theo văn hóa Á đông mình, e nghĩ có 2 điều duy trì cũng là nét hay:
1. Tưởng nhớ tới người đã khuất.
2. Lý do để ace gia đình liên hoan, hiểu rõ mình cùng 1 cội nguồn, để cũng gắn kết hòa thuận, xóa bỏ mâu thuẫn.

Còn ở trên có cụ Tuệ Minh kia giải thích theo hướng tín đồ của tôn giáo rồi, cái này chuyên sâu quá, e tạm hiểu là Luận thuyết này do 1 số đấng tối cao lúc còn ở nhân gian họ và các đồ đệ viết ra để răn dạy khuyến thiện người đời sống đạo đức. Pháp luật cũng có thể dựa vào đó để tu chính án.
Có người từng nói: "Pháp luật là tối thiểu của đạo đức. Đạọ đức là tối đa của pháp luật"

1 vẫn đề quan trọng nữa mà mọi người thường hay suy nghĩ sai lầm là:
"con người bây giờ gian xảo lưu manh lừa đảo hơn người ngày xưa"
Chiêm nghiệm ra thấy Tham-sân-si thì từ nguyên thủy, nhân sinh đã vậy, tàn ác, dã man, mất nhân tính thời nào cũng có, đến ngụ ngôn còn có chuyện đẩy người xuống giếng, chặt xác phi tang...abc :P
Nên mới có các Đấng tối cao khuyến thiện nhân gian từ hàng ngàn năm trước là vì thế

Còn về khoa học, thì tạm hiểu là những ng đã khuất hoặc các đấng Chánh đẳng chánh giác họ cũng đang tồn tại song song với ta, nhưng ở dạng kiểu như sóng hoặc tần số khác với ta. Một số người vì 1 lý do nào đó (có thể là khiếm khuyết nữa) mà nhìn thấy họ hoặc tiếp xúc được với họ. Cái đó thì coi như duyên của mình, biết mà điều chỉnh bản thân hoặc để giúp người khác.
Chứ đừng mang những chuyện đó đi hù dọa hoặc làm tiền những người khác thì khả năng đó cũng dẫn sẽ mất thôi
Em thắc mắc tí. Lúc ông bà, bố mẹ mất con cháu thường cầu cho các cụ siêu thoát về Tây phương cực lạc, hay xin các cụ đầu thai làm người. Vậy cứ giỗ, Tết mình cúng kiếng đồ mặn, rồi xin các cụ phù hộ thì có phải mâu thuẫn không? Sao các cụ siêu thoát được. Vậy có nên xin phù hộ độ trì, hay đi gọi hồn các cụ không?
Em thì lại nghĩ khác. Sau khi qua đời thì thần thức sẽ đi vào một "thế giới" khác, nơi mà không-thời gian khác với chúng ta. Nói cách khác là dòng thời gian đang mà chúng ta đang chứng kiến sẽ KHÔNG tồn tại với "thế giới" của thần thức. Nếu nhìn theo hệ quy chiếu của chúng ta thì các thần thức có thể "nhảy cóc" trong dòng thời gian, hôm nay "về" phù hộ cho thế hệ con mình, ngày mai có thể "về" phù hộ cho thế hệ cháu mình sống sau đó hàng chục năm. Tất các các khoảnh khắc "về" với con cháu (trải dài hàng chục năm trong hệ quy chiếu của chúng ta), nếu theo hệ quy chiếu của thần thức thì lại chỉ diễn ra trong khoảng "thời gian" ngắn trước khi thần thức tái sinh một kiếp mới.
 

radiogaga

Xe điện
Biển số
OF-177394
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
3,664
Động cơ
400,007 Mã lực
Đức Phật dạy Bahiya rằng: "Bāhiya, vậy thì ông nên tu tập như thế này: Đối với cái được thấy, chỉ có cái được thấy. Đối với cái được nghe, chỉ có cái được nghe. Đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được cảm thọ. Đối với cái được nhận thức, chỉ có cái được nhận thức. Đó là cách ông nên tu tập. Khi đối với ông, chỉ có cái được thấy đối với cái được thấy, chỉ có cái được nghe đối với cái được nghe, chỉ có cái được cảm thọ đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được nhận thức đối với cái được nhận thức, thì Bāhiya, không có ông liên quan đến điều đó. Khi không có ông liên quan đến điều đó, thì không có ông ở đó. Khi không có ông ở đó, thì ông không ở đây, cũng không ở trong đời sau, cũng không ở giữa hai cảnh giới đó. Thế này, chỉ thế này thôi, là sự chấm dứt của khổ đau."
................
Đoạn kinh này thì rõ ràng là hay rồi, nhưng chính Phật Thích Ca cũng bị trôi lăn trong Luân Hồi. Phật chỉ đi Khất Thực cũng làm các ngoại đạo điên đảo chống phá. Bởi vì các đệ tử của các ngoại đạo đều bỏ phái, bỏ hội chúng của họ mà tham gia Phật Đạo.

Tức là Phật thì không trôi lăn, nhưng những người mất nghề kiếm cơm, mất đệ tử thì kéo Phật trôi lăn luân hồi. Và đến ngày nhập Niết Bàn, Phật Thích Ca lại phải làm phép (để cắt đứt mối dây với những người ngoại đạo kia) :

“Này các con, suốt 45 năm qua, những gì cần nói ta đã nói, những gì cần làm ta đã làm. Không có gì che dấu cả; tất cả đã được nói ra công khai rõ ràng."

“Sau khi ta diệt độ, giáo pháp mà ta để lại là thầy của các con. Hãy vâng theo gìn giữ và như thế là các con đã làm đúng lời ta."

"những gì cần nói ta đã nói, những gì cần làm ta đã làm" là Pháp đối trị để lần cuối chặt đứt luân hồi, thực sự Niết Bàn tịch tĩnh.

(https://www.bdk.or.jp/pdf/buddhist-scriptures/22_vietnamese/TheTeachingofBuddha.pdf , xemtrang 20)
 

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
575
Động cơ
29,598 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
Đức Phật dạy Bahiya rằng: "Bāhiya, vậy thì ông nên tu tập như thế này: Đối với cái được thấy, chỉ có cái được thấy. Đối với cái được nghe, chỉ có cái được nghe. Đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được cảm thọ. Đối với cái được nhận thức, chỉ có cái được nhận thức. Đó là cách ông nên tu tập. Khi đối với ông, chỉ có cái được thấy đối với cái được thấy, chỉ có cái được nghe đối với cái được nghe, chỉ có cái được cảm thọ đối với cái được cảm thọ, chỉ có cái được nhận thức đối với cái được nhận thức, thì Bāhiya, không có ông liên quan đến điều đó. Khi không có ông liên quan đến điều đó, thì không có ông ở đó. Khi không có ông ở đó, thì ông không ở đây, cũng không ở trong đời sau, cũng không ở giữa hai cảnh giới đó. Thế này, chỉ thế này thôi, là sự chấm dứt của khổ đau."
Thế đó, chỉ như thế. Đó là cái biết xa lìa mọi ngôn ngữ, xa lìa mọi khái niệm, xa lìa mọi nhãn hiệu, xa lìa mọi chọn lựa, xa lìa mọi lý luận. Nơi đây là cái biết của một người tu theo lời Phật dạy, không Nam truyền hay Bắc truyền, chỉ thấy tâm mình như gương sáng và tất cả các cảnh hiện nơi gương tâm mà không lời nào để diễn giải. Tất cá hình ảnh hiện lên, sinh rồi diệt, trôi chảy xiết qua gương tâm. Nơi gương tâm, không gì được lưu giữ, không gì được biện biệt, không gì được mơ tưởng, và không còn chữ nào để tranh cãi nữa.
Trong Kinh Pháp Bảo Đàn, nơi Phẩm thứ bảy, Lục Tổ Huệ Năng từng dạy rằng: "Ta có một vật không đầu, không đuôi, không tên gọi, không danh tự, không lưng, không mặt, các ngươi có biết không?"
Đó chính là cái biết xa lìa mọi khái niệm. Nơi đây là giải thoát.
Chào cụ, xin hỏi, đoạn văn in đậm này cụ tự thấy, tự viết hay cụ trích ở đâu đấy ạ, cám ơn cụ :)
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,922
Động cơ
175,461 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì lại nghĩ khác. Sau khi qua đời thì thần thức sẽ đi vào một "thế giới" khác, nơi mà không-thời gian khác với chúng ta. Nói cách khác là dòng thời gian đang mà chúng ta đang chứng kiến sẽ KHÔNG tồn tại với "thế giới" của thần thức. Nếu nhìn theo hệ quy chiếu của chúng ta thì các thần thức có thể "nhảy cóc" trong dòng thời gian, hôm nay "về" phù hộ cho thế hệ con mình, ngày mai có thể "về" phù hộ cho thế hệ cháu mình sống sau đó hàng chục năm. Tất các các khoảnh khắc "về" với con cháu (trải dài hàng chục năm trong hệ quy chiếu của chúng ta), nếu theo hệ quy chiếu của thần thức thì lại chỉ diễn ra trong khoảng "thời gian" ngắn trước khi thần thức tái sinh một kiếp mới.
Thần thức như kụ nói theo em là có thực. Nghĩa là Tổ Tiên kụ vẫn sát cánh bên kụ. Còn vụ tái sinh thì theo em có thể là không có, hoặc em chưa được mục sở thị
 

quangkhunglong

Xe tăng
Biển số
OF-585934
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
1,879
Động cơ
171,829 Mã lực
Thần thức như kụ nói theo em là có thực. Nghĩa là Tổ Tiên kụ vẫn sát cánh bên kụ. Còn vụ tái sinh thì theo em có thể là không có, hoặc em chưa được mục sở thị
The quan điểm và nghiên cứu của em thì tái sinh cũng không theo quy luật thời gian của chúng ta cụ ạ. Tức là sau chi chết, thần thức sẽ đi vào quá trình tái sinh ở mốc thời gian cách xa thời gian lúc chết, có thể "tái sinh" vào một thời điểm trong quá khứ hoặc hàng ngàn năm sau tương lai. Việc tái sinh vào thời gian gần (vài tháng vài năm) sau khi chết là rất hiếm, nhưng không phải không có. Trường hợp cháu Tiến ở Hòa Bình, Việt Nam là một ví dụ. Cá nhân em đã cùng nhóm nghiên cứu nói chuyện với 2 người khi còn nghiên cứu bên Nhật và phải ghi nhận là có thể (chỉ là có thể) có dấu hiệu "lộn kiếp".
 

red_dragon88

Xe tăng
Biển số
OF-710484
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
1,123
Động cơ
148,390 Mã lực
Vậy các loài động vật khác khi chết năng lượng sẽ đi về đâu, có thể đc tái sinh ko.
Việc tự nhận thức hay đặt những câu hỏi hiện sinh là do giống loài chúng ta đã phát triển bậc cao, vậy thế giới bên kia chỉ giành cho loài người hay giành cả cho những sinh vật khác.
Bảo nhiêu thế hệ từ thời tiền sử liệu có thể trở về qua không thời gian để phù hộ con cháu.
Em dần tin rằng mỗi người chỉ có một kiếp sống, khi nằm xuống về với đất mẹ bình đẳng như bao giống loài khác.
Tương lai khi khoa học phát triển sẽ có các dạng sống mới : nửa người nửa máy, tái tạo hẳn một cơ thể mới rồi tải toàn bộ ký ức cũ vào, hay sống luôn dưới dạng thuần túy năng lượng cho những ai ko muốn ràng buộc thể xác.....
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
6,025
Động cơ
1,078,160 Mã lực
Vậy các loài động vật khác khi chết năng lượng sẽ đi về đâu, có thể đc tái sinh ko.
Việc tự nhận thức hay đặt những câu hỏi hiện sinh là do giống loài chúng ta đã phát triển bậc cao, vậy thế giới bên kia chỉ giành cho loài người hay giành cả cho những sinh vật khác.
Bảo nhiêu thế hệ từ thời tiền sử liệu có thể trở về qua không thời gian để phù hộ con cháu.
Em dần tin rằng mỗi người chỉ có một kiếp sống, khi nằm xuống về với đất mẹ bình đẳng như bao giống loài khác.
Tương lai khi khoa học phát triển sẽ có các dạng sống mới : nửa người nửa máy, tái tạo hẳn một cơ thể mới rồi tải toàn bộ ký ức cũ vào, hay sống luôn dưới dạng thuần túy năng lượng cho những ai ko muốn ràng buộc thể xác.....
Chết là hết cụ nhỉ?
 

red_dragon88

Xe tăng
Biển số
OF-710484
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
1,123
Động cơ
148,390 Mã lực
Chết là hết cụ nhỉ?
Có lẽ vậy cụ à, chúng ta có thể ứng dụng hiểu biết về dinh dưỡng, về khoa học để sống lâu sống khỏe hơn hay thậm chí rất lâu nếu các thành tựu khác phát triển.
Còn nếu kỳ vọng về những không thời gian khác nơi linh hồn chúng ta vẫn luôn tồn tại là khó xảy ra, vậy còn các giống loài khác chưa tư duy hiện sinh đc như hổ, báo, sư tử, voi,....linh hồn sẽ về đâu?
 

laramoca

Xe tải
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
277
Động cơ
31,654 Mã lực
E đã đọc ở đâu đó 1 người đc cho là đã chết 8h sau sống lại kể về việc hồn lìa khỏi xác và kể về đám tang mình ko sai chi tiết nào...😶
 

quangkhunglong

Xe tăng
Biển số
OF-585934
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
1,879
Động cơ
171,829 Mã lực
Vậy các loài động vật khác khi chết năng lượng sẽ đi về đâu, có thể đc tái sinh ko.
Việc tự nhận thức hay đặt những câu hỏi hiện sinh là do giống loài chúng ta đã phát triển bậc cao, vậy thế giới bên kia chỉ giành cho loài người hay giành cả cho những sinh vật khác.
Bảo nhiêu thế hệ từ thời tiền sử liệu có thể trở về qua không thời gian để phù hộ con cháu.
Em dần tin rằng mỗi người chỉ có một kiếp sống, khi nằm xuống về với đất mẹ bình đẳng như bao giống loài khác.
Tương lai khi khoa học phát triển sẽ có các dạng sống mới : nửa người nửa máy, tái tạo hẳn một cơ thể mới rồi tải toàn bộ ký ức cũ vào, hay sống luôn dưới dạng thuần túy năng lượng cho những ai ko muốn ràng buộc thể xác.....
Chưa thể trả lời được cụ à. Những người làm khoa học như bọn em luôn cần thời gian để thu thập thông tin, sau đó phân tích và đưa ra giả thuyết, phản biện và tái cấu trúc giả thuyết. Hiện nay mình mới chỉ quan sát và phỏng vấn (nói chuyện) được với con người nên giả thuyết (nhấn mạnh rằng đây chỉ là giả thuyết) về thần thức và tái sinh mới chỉ dám dừng lại ở con người. Hồi còn trẻ và chưa va phải nhiều thông tin khó thì em cũng hay đặt ra câu hỏi giống cụ, thế là tốt. Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi đó xin nhường lại cho các thế hệ tương lai. Bây giờ tạm thời tập trung nghiên cứu trên thông tin mình có (giới hạn ở các thông tin về con người) đã. Kính cụ.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

HungThuy7699

Xe buýt
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
999
Động cơ
551,454 Mã lực
Chưa thể trả lời được cụ à. Những người làm khoa học như bọn em luôn cần thời gian để thu thập thông tin, sau đó phân tích và đưa ra giả thuyết, phản biện và tái cấu trúc giả thuyết. Hiện nay mình mới chỉ quan sát và phỏng vấn (nói chuyện) được với con người nên giả thuyết (nhấn mạnh rằng đây chỉ là giả thuyết) về thần thức và tái sinh mới chỉ dám dừng lại ở con người. Hồi còn trẻ và chưa va phải nhiều thông tin khó thì em cũng hay đặt ra câu hỏi giống cụ, thế là tốt. Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi đó xin nhường lại cho các thế hệ tương lai. Bây giờ tạm thời tập trung nghiên cứu trên thông tin mình có (giới hạn ở các thông tin về con người) đã. Kính cụ.
Con người cũng từ các hạt tạo nên, có thông tin và năng lượng nên sẽ tồn tại mãi mãi không ở hình thái này sẽ ở hình thái khác 🤭
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top