[Funland] Vấn đề về chế độ "lương, thưởng" không công bằng trong 1 công ty/cơ quan/đơn vị?

ngolong1966

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726724
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
129
Động cơ
75,490 Mã lực
Tuổi
58
Cụ này thấm nhuần tư tưởng XHCN này, cụ chắc cũng có tuổi và kỳ cựu ngâm cứu tư tưởng chính trị lắm nhỉ?
cụ suy bung ta ra bụng người :D mình hay để ý tivi vừa rồi Covi nó hành bọn giãy chết nó đưa tiền cho người dân tiêu sài thoải mái để kíc cầu thay cho mình đưa tiền cho người dân trên Tivi:D cụ tham khảo xem hiện tại nhiều siêu thị vắng như chùa bà Đanh, em cũng hay xem Shark:)
 
Chỉnh sửa cuối:

Thangtq2511

Xe hơi
Biển số
OF-570526
Ngày cấp bằng
23/5/18
Số km
139
Động cơ
145,977 Mã lực
Cuối tuần em tâm tư 1 chút về chế độ lương, thưởng trong 1 công ty, cơ quan, đơn vị.
Chẳng là trong 1 công ty, cơ quan, đơn vị: có 1 nhóm thì làm việc chăm chỉ, sếp thường xuyên giao việc từ dễ đến khó, đi sớm về khuya; 1 nhóm thì gần như không làm gì ra đầu công việc (le ve).
Đến khi nhận lương và thưởng thì lại sêm sêm nhau giữa 2 nhóm (kéo dài rất lâu rồi)
Các cụ đã bao giờ rơi vào tình cảnh đó chưa. Và nếu có rơi vào tình cảnh đó thì theo các cụ có hướng giải quyết gì không?
Em hy vọng bài viết này không vi phạm nội quy của quán cafe. Vì em nghĩ chuyện này chắc nhiều cụ đã gặp và nó thực sự bất cập. Xin các mod, ad nhẹ tay giùm mà đừng xóa nó đi, kẻo tội nghiệp.
Rất mong nhận được các ý kiến góp ý của các cụ có kinh nghiệm. Vodka em rót sẵn. Kính các cụ.
Vấn đề này ở đếch đâu chả có hả cụ? Quan điểm của e là xem thu nhập đã phù hợp vs công sức mình bỏ ra hay chưa? Còn nếu nhìn quanh thì kiểu j cũng có bất cập. Nghĩ nhiều đau đầu
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
cụ biết đấy, doanh nghiệp muốn tốt lãnh đạo đừng nên ích kỷ, thì lãnh đạo sẽ được giàu về cả tình con người lẫn sự phát triển của doanh nghiệp, trả lượng tốt cho người lao động tức là cứu chính công ty mình, cứu giám đốc vì người lao động được đồng lương tốt dẫn đến tiêu dùng tốt -> XNK tốt toàn bộ doanh nghiệp tốt -> đất nước tốt, lẽ ra nhà nước nên chế tài về lợi nhuận của doanh nghiệp như tăng thuế cao khi công ty có lợi nhuận cao và khống chế độc quyền, đương nhiên người lãnh đạo đó bắt buộc tăng phải lương để tránh việc này, thưởng cho người lao động tránh thuế, tránh sở hữu cá nhân sẽ công bằng cho cộng đồng, thì đất nước sẽ phát triển, giống như phương tây họ kích cầu họ cho người dân tiền thay cho đưa tiền vào tập đoàn shark gây bất bình đảng XH tăng giàu nghèo chênh lệch quá lớn dẫn đến tiêu cực, cực đoan cho XH và đặc việt về lâu về dài sẽ gây bất ổn
Mọi lý thuyết bác viết đều đúng, nhưng chắc phải chờ lên xã hội cộng đồng "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" để thực hiện.
Lòng tham của con người nó vô đáy bác ạh!
Trả bao nhiêu cho đủ?
Bác cứ làm doanh nghiệp đi rồi sẽ thấy, tiền trả cho công lao động chỉ là 1 phần trong cả tỷ thứ chi phí. Để tồn tại được thì người vận hành doanh nghiệp phải cân bằng để chi phí (tính trên lâu dài chứ không phải hàng năm) phải thấp hơn lợi nhuận mang về.
Mà ngay người lao động cũng phải quan tâm để làm sao doanh nghiệp ổn định tồn tại thì chỗ làm của họ mới có thể ổn định.
Em vẫn đang viết về quan điểm sức lao động chỉ là một mặt hàng. Mà hàng hóa thì có thị trường. Dù có lỗ nặng đến mấy thì ông sử dụng lao động không thể trả giá thấp hơn thị trường để người ta làm cho mình. Như vậy thì cũng ngược lại, bán hàng để thu lại tiền, nên cũng không có khái niệm chia lại lợi nhuận như trong tri ết học ML khi một lúc nào đó người sử dụng lao động thu được nhiều lợi nhuận. Tất nhiên khi thị trường rất thuận lợi thì họ sẵn sàng trả tới gấp 3 theo Luật để tăng thêm giờ. Chỗ tụi em thì những lúc ấy người làm tăng giờ phải được lựa chọn khá kỹ!
 
Chỉnh sửa cuối:

halloween142

Xe tải
Biển số
OF-649766
Ngày cấp bằng
10/5/19
Số km
313
Động cơ
112,340 Mã lực
Tuổi
37
Chuyện thường ở huyện mà cụ thớt. Cái đội leve tìm hiểu sâu có khi toàn anh em họ hàng đấy. Hoặc thuộc team chim cảnh hót vang phủ đầu rồng.
 

chauchet

Xe tải
Biển số
OF-405127
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
255
Động cơ
229,550 Mã lực
Tuổi
41
mồm mép đỡ chân tay thì khua môi múa mép lại giỏi. nên lời nói có khi lại có giá trị hơn là con trâu cày bục mặt ngoài đồng cụ ạ
 

ngolong1966

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726724
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
129
Động cơ
75,490 Mã lực
Tuổi
58
Mọi lý thuyết bác viết đều đúng, nhưng chắc phải chờ lên xã hội cộng đồng "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" để thực hiện.
Lòng tham của con người nó vô đáy bác ạh!
Trả bao nhiêu cho đủ?
Bác cứ làm doanh nghiệp đi rồi sẽ thấy, tiền trả cho công lao động chỉ là 1 phần trong cả tỷ thứ chi phí. Để tồn tại được thì người vận hành doanh nghiệp phải cân bằng để chi phí (tính trên lâu dài chứ không phải hàng năm) phải thấp hơn lợi nhuận mang về.
Mà ngay người lao động cũng phải quan tâm để làm sao doanh nghiệp ổn định tồn tại thì chỗ làm của họ mới có thể ổn định.
Em vẫn đang viết về quan điểm sức lao động chỉ là một mặt hàng. Mà hàng hóa thì có thị trường. Dù có lỗ nặng đến mấy thì ông sử dụng lao động không thể trả giá thấp hơn thị trường để người ta làm cho mình. Như vậy thì cũng ngược lại, bán hàng để thu lại tiền, nên cũng không có khái niệm chia lại lợi nhuận như trong tri ết học ML khi một lúc nào đó người sử dụng lao động thu được nhiều lợi nhuận. Tất nhiên khi thị trường rất thuận lợi thì họ sẵn sàng trả tới gấp 3 theo Luật để tăng thêm giờ. Chỗ tụi em thì những lúc ấy người làm tăng giờ phải được lựa chọn khá kỹ!
cái này mình nói là rộng ra để mọi người cùng hiểu, phải có chính sách nhà nước tác động vì con người chưa thể thoát khỏi ích kỷ, một doanh nghiệp của cụ có trả cao cũng không nhăm nhi gì cả:"> như muối bỏ biển nhưng theo mình trả lương tốt cho người lao động người lãnh đạo đó bao giờ cũng tự tin và đạo đức, bạn nhìn rộng ra thế giới nhiều tỷ phú người ta cho đi hết khi về già cũng có ý nghĩa của cuộc sống đấy cụ :D đây là quan điểm cá nhân em thôi
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Cụ nên nghỉ tìm cty khác đi!
Thấy cụ nói chưa đúng lắm. Cụ có tin có thằng chỉ ăn trắng,mặc trơn,chém gió dẻo,nhậu tốt....lương cao sau giám đốc không? Xã hội phân chia rồi,ai việc đó. Cụ cũng có thể xin chuyển sang đội le ve xem sao?
 

primelens

Xe máy
Biển số
OF-480163
Ngày cấp bằng
29/12/16
Số km
74
Động cơ
195,486 Mã lực
Thực ra có một dạng tạm coi như "chân lý" trong cuộc đời này, có cụ đôi khi đến già rồi vẫn không (chịu) hiểu:
"Có rất nhiều loại tài năng: làm giỏi, học giỏi, đàn giỏi, hát giỏi, chơi giỏi, múa giỏi, viết giỏi... và đặc biệt, giao tiếp giỏi!" Cái loại le ve như cụ nói chắc chắn nó cũng có điểm mạnh, mà điểm mạnh đấy của nó rất hợp với sếp của cụ, hoặc rất khớp với nhu cầu hiện tại của tổ chức. Có điều, trong mắt một người "làm giỏi" (em tạm đoán cụ thuộc nhóm này) thì tài năng đấy lại thuộc loại vứt đi. Đơn giản là vì cụ đang đánh giá mấy đồng chí le ve đó với tiêu chí "làm giỏi", nó rất có thể bị rơi vào vào cái bẫy so sánh không cùng một hệ quy chiếu, ví như đánh giá năng lực của một con cá bằng khả năng trèo cây của nó vậy.
Thường chúng ta hay bị rơi vào cái bẫy như thế, so sánh với người khác dựa trên sở trường của mình, tầm nhìn của mình, học vấn của mình, v...v, mà quên mất rằng mỗi cá nhân trong cuộc đời này có rất nhiều xuất phát điểm khác nhau, mối quan hệ khác nhau, nghị lực khác nhau và may mắn cũng khác nhau nữa. Chỉ đến khi nào chịu thừa nhận rằng có rất nhiều thứ ta không thể kiểm soát được, lúc đó em nghĩ bản thân mình mới thực sự trưởng thành và đấy là lúc ta nhìn thế giới với một nhãn quang rộng mở và bao dung hơn trước...
Kính các cụ đã đọc một ly. >:D<
 

minhhuyen

Xe tải
Biển số
OF-392
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
485
Động cơ
570,471 Mã lực
Sếp thông minh vì biết đội nào làm đựoc việc nên giao việc theo các cấp độ (việc này trực tiếp làm ra tiền cho công ty, doanh nghiệp/ đơn vị đó). Còn đội le ve không làm được thì gần như không giao việc, có chăng thì thi thoảng sai vặt.
NHƯNG, tiền cho 2 đội đó lại bằng nhau... Cái này bất cập!!
Đội leve nhiều khi không giải tán đc do còn giá trị sử dụng hoặc dạng côcc gửi gắm, Sếp biết sử dụng người bao giờ cũng tạo điều kiện cho đội đc việc tăng thêm thu nhập một cách kín đáo (dạng cho thêm hàng tháng theo hiệu quả công việc)
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,042
Động cơ
2,445,646 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Le ve có giá của le ve và chăm chỉ cũng thế. Đội le ve nghĩ ngược về cụ đó là thằng kia chỉ biết căm đầu làm, rượu k biết uống, thể thao k biết chơi, đi tiếp khách ngồi đực ra k biết nói chuyện... và vô vàn kĩ năng nữa khi sếp cần mà những ông chăm chỉ k thể làm dc hoặc có làm kết quả cũng k ra sao. Muốn thay đổi thì chỉ có nước lên làm sếp và đuổi hết bọn le ve đi cho đỡ ngứa mắt thôi cụ ạ :)) sếp thì ít khi nhầm, kể cả chọn người làm hay người chơi cũng phải có nghệ thuật :))
 

yourdalink

Xe container
Biển số
OF-11968
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
6,900
Động cơ
594,229 Mã lực
Nơi ở
DACE
Đọc mấy post của cụ thì hiểu vấn đề rồi đấy. Trình độ có thế thì hưởng vậy thôi.
 

chanquayxoan

Xe buýt
Biển số
OF-298675
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
719
Động cơ
311,717 Mã lực
Chủ thớt có suy nghĩ thế tốt nhất đứng ra mở cty riêng sẽ tự hiểu vấn đề. Khi ở dạng le ve thì thường thiếu thông tin, nên hay suy luận ko chính xác.
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Thực ra có một dạng tạm coi như "chân lý" trong cuộc đời này, có cụ đôi khi đến già rồi vẫn không (chịu) hiểu:
"Có rất nhiều loại tài năng: làm giỏi, học giỏi, đàn giỏi, hát giỏi, chơi giỏi, múa giỏi, viết giỏi... và đặc biệt, giao tiếp giỏi!" Cái loại le ve như cụ nói chắc chắn nó cũng có điểm mạnh, mà điểm mạnh đấy của nó rất hợp với sếp của cụ, hoặc rất khớp với nhu cầu hiện tại của tổ chức. Có điều, trong mắt một người "làm giỏi" (em tạm đoán cụ thuộc nhóm này) thì tài năng đấy lại thuộc loại vứt đi. Đơn giản là vì cụ đang đánh giá mấy đồng chí le ve đó với tiêu chí "làm giỏi", nó rất có thể bị rơi vào vào cái bẫy so sánh không cùng một hệ quy chiếu, ví như đánh giá năng lực của một con cá bằng khả năng trèo cây của nó vậy.
Thường chúng ta hay bị rơi vào cái bẫy như thế, so sánh với người khác dựa trên sở trường của mình, tầm nhìn của mình, học vấn của mình, v...v, mà quên mất rằng mỗi cá nhân trong cuộc đời này có rất nhiều xuất phát điểm khác nhau, mối quan hệ khác nhau, nghị lực khác nhau và may mắn cũng khác nhau nữa. Chỉ đến khi nào chịu thừa nhận rằng có rất nhiều thứ ta không thể kiểm soát được, lúc đó em nghĩ bản thân mình mới thực sự trưởng thành và đấy là lúc ta nhìn thế giới với một nhãn quang rộng mở và bao dung hơn trước...
Kính các cụ đã đọc một ly. >:D<
Cùng chuyên ngành, công việc khi tuyển dụng. Cụ lội com giúp em. Đội le ve kia gần như không làm, quan hệ ngoại giao đem việc về công ty cũng không, cocc cũng không, ...
Còn công việc hiện nhóm làm việc làm thì trực tiếp đem tiền về công ty. Nói thế cho cụ dễ hiểu.
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Đội leve nhiều khi không giải tán đc do còn giá trị sử dụng hoặc dạng côcc gửi gắm, Sếp biết sử dụng người bao giờ cũng tạo điều kiện cho đội đc việc tăng thêm thu nhập một cách kín đáo (dạng cho thêm hàng tháng theo hiệu quả công việc)
Không cụ ạ. Lương tháng thì như nhau, thưởng quý/năm cũng như nhau.
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Le ve có giá của le ve và chăm chỉ cũng thế. Đội le ve nghĩ ngược về cụ đó là thằng kia chỉ biết căm đầu làm, rượu k biết uống, thể thao k biết chơi, đi tiếp khách ngồi đực ra k biết nói chuyện... và vô vàn kĩ năng nữa khi sếp cần mà những ông chăm chỉ k thể làm dc hoặc có làm kết quả cũng k ra sao. Muốn thay đổi thì chỉ có nước lên làm sếp và đuổi hết bọn le ve đi cho đỡ ngứa mắt thôi cụ ạ :)) sếp thì ít khi nhầm, kể cả chọn người làm hay người chơi cũng phải có nghệ thuật :))
Cụ nhầm. Đi tiếp khách về công việc thì lôi đám làm được việc đi để nói chuyện, trao đổi cụ, đội le ve ở nhà.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
cái này mình nói là rộng ra để mọi người cùng hiểu, phải có chính sách nhà nước tác động vì con người chưa thể thoát khỏi ích kỷ, một doanh nghiệp của cụ có trả cao cũng không nhăm nhi gì cả:"> như muối bỏ biển nhưng theo mình trả lương tốt cho người lao động người lãnh đạo đó bao giờ cũng tự tin và đạo đức, bạn nhìn rộng ra thế giới nhiều tỷ phú người ta cho đi hết khi về già cũng có ý nghĩa của cuộc sống đấy cụ :D đây là quan điểm cá nhân em thôi
Nếu bác định nhìn ra thế giới thì cố nhìn thật kỹ vào!
Cái tụi giẫy chết mới biết cách tính từng xu chúng bỏ ra, kể cả xu để trả cho sức lao động!
 

MAGIC LIFE

Xe buýt
Biển số
OF-595678
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
714
Động cơ
135,938 Mã lực
Tuổi
34
Cụ nhầm. Đi tiếp khách về công việc thì lôi đám làm được việc đi để nói chuyện, trao đổi cụ, đội le ve ở nhà.
Cty e làm là ai biết lương người đó, ko đc tiết lộ lương , Tiết lộ đuổi việc.
=> thế cho nên trong cty ko xảy ra hiện tượng tị nạnh này. :D
- Lương lậu thì nếu thấy chưa thỏa đáng nói chuyện trực tiếp với xếp :D
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,042
Động cơ
2,445,646 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cùng chuyên ngành, công việc khi tuyển dụng. Cụ lội com giúp em. Đội le ve kia gần như không làm, quan hệ ngoại giao đem việc về công ty cũng không, cocc cũng không, ...
Còn công việc hiện nhóm làm việc làm thì trực tiếp đem tiền về công ty. Nói thế cho cụ dễ hiểu.
Nếu đúng như cụ kể thì sếp cụ có vấn trong sử dụng nhân sự :)) chỉ còn cách là cụ lên thay sếp rồi hót hội le ve đi thôi
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Cty e làm là ai biết lương người đó, ko đc tiết lộ lương , Tiết lộ đuổi việc.
=> thế cho nên trong cty ko xảy ra hiện tượng tị nạnh này. :D
- Lương lậu thì nếu thấy chưa thỏa đáng nói chuyện trực tiếp với xếp :D
Như thế có đảm bảo tài chính công khai (được hiểu là thu nhập), công bằng dân chủ không ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top