[Funland] Vấn đề về chế độ "lương, thưởng" không công bằng trong 1 công ty/cơ quan/đơn vị?

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,944
Động cơ
682,697 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã gọi là le ve rồi mà cụ và cũng không phải "cocc" gì cả. Lương thửong thì theo quyết định của công ty nhưng trong cách tính thưởng thì có 1 hệ số do sếp quyết định: cái này người ta gọi là "hệ số cảm tính"
Túm lại mợ làm vị tri gì và đội kia làm vị trí gì?
 

Jôn sần

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,726
Động cơ
1,551,070 Mã lực
Rất nhiều ông làm chuyên môn kt cho rằng bọn kế toán, hành chính TH.. là bọn le ve ko làm ra ds nhưng lại đc thưởng ngang với mình. Nói vậy là chưa hiểu hết tính chất cv của nhau. Việc nào cũng là đóng góp. Ko có người chuyên nghiệp xử lý nv kế toán có khi còn lõm nặng chứ đừng nói đến chuyện lãi..
Tất nhiên em nói đó là cty lv thật, ko tính các cq nhà nước toàn các cocc..
Em đồng qua điểm với Cụ. Em cũng là zân kỹ thuật, cũng có lần tuổi 3 mươi em ảo tưởng xin nghỉ việc và sau đó mất 10 năm việc chả ra đâu (ko bằng cty cũ đãi ngộ)
Giờ thì em hiểu mình chỉ là 1 mắt xích bé tí tẹo trong cty ạ. Cứ làm tốt việc của mình thì có ngày Sếp để ý và đãi ngộ mình xứng đáng thôi :))
Em chả bằng cấp choá gì mà lương như TP í ạ (Sếp em bảo em khó tính..nhưng có trách nhiệm)
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Các công ty Vn doanh thu chủ yếu do quan hệ, những người ăn không ngồi rỗi như cụ tả là cccc, giúp công ty đứng vững và mang công việc về, trốn thuế lách luật....
 

ngolong1966

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726724
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
129
Động cơ
75,490 Mã lực
Tuổi
58
không công bằng gây bực bội ức chế cho người lao động dẫn đến hiệu quả kém và sụp thôi cụ, mình bao nhiêu năm độc đoán vì thế nó nhiểm trong người gây ra hại cả thế hệ gây ra tình trạng con người nhỏ mọn ích kỷ vì vậy những công ty của mềnh không thể cạnh tranh nổi với bọn giãy chết được,
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Rất nhiều ông làm chuyên môn kt cho rằng bọn kế toán, hành chính TH.. là bọn le ve ko làm ra ds nhưng lại đc thưởng ngang với mình. Nói vậy là chưa hiểu hết tính chất cv của nhau. Việc nào cũng là đóng góp. Ko có người chuyên nghiệp xử lý nv kế toán có khi còn lõm nặng chứ đừng nói đến chuyện lãi..
Tất nhiên em nói đó là cty lv thật, ko tính các cq nhà nước toàn các cocc..
Em đã nói rõ là cùng ngành/nghề rồi cụ ơi. Không liên quan gì đến kế toán, ... đâu cụ ạ!
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Chuyện của chủ thớt em gặp rồi, nhưng nhiều lúc có những trường hợp thế này, có những người làm quần quật, việc gì cũng được giao, nhưng chưa một lần chủ động đưa ý kiến, người ta giao việc cho làm ngập mặt đơn giản vì chỉ biết làm như trâu như bò nhưng không biết chủ động đón đầu công việc, những người đấy tuy làm được việc nhưng khi hoàn cảnh phát sinh diễn biến, họ cứ bình chân như vại chả có phát hiện gì, chả nói ra cái gì, trong khi công ty có thể đang phải suy nghĩ và tìm hiểu vỡ đầu trước tình hình mới, những người như thế họ làm nhiều mà lương thấp cũng là xứng đáng, nguyên nhân chính là sự không tích cực. Cũng trong công ty đó, có những người họ làm ít, toàn thấy nói chuyện bàn luận linh tinh, toàn thấy đọc báo lướt web, nhưng có một số người đầu óc họ rất giỏi, qua báo đài, qua tán chuyện, họ biết tổng hợp và sắp xếp thông tin, phân tích thông tinh và có khả năng đánh giá tốt, những người như thế dẫu họ chả mấy khi làm việc trực tiếp, nhưng họ lại luôn chủ động đón đầu dự báo sự việc, những người như thế họ lại được đánh giá cao mà không ai có thể có ý kiến.
Đi làm là phải vươn lên để làm việc bằng trí óc là chính, chứ không nên so kè chuyện làm việc bằng tay chân.
Cụ đọc kỹ lạu #1 giúp em. Đã gọi là le ve có nghĩa là hầu như không làm gì, cũng chẳng phải ngoại giao đem việc gì về cho công ty, cũng không phải "cocc", cũng chẳng phải đóng góp ý tưởng, sáng tạo, ... gì cho công ty cả...
 

limoux

Xe buýt
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
693
Động cơ
94,582 Mã lực
Trong 1 cty bao giờ cũng có những người lao động trực tiếp và gián tiếp. Ít nhất là 2 đối tượng lao động này hay so bì về lương thưởng với nhau...
Những người làm trực tiếp thì luôn nghĩ mình là người trực tiếp làm ra tiền cho cty, là người làm được việc thực sự và luôn cho rằng những người làm gián tiếp kia chỉ là những người "le ve", không làm ra đầu công việc cụ thể gì ....Và những người làm trực tiếp luôn cho rằng họ mới là người đáng được nhận lương, thưởng cao hơn đám người "le ve" kia...
Tuy nhiên, theo tôi, tất cả những lao động làm trong 1 cty đều quan trọng như nhau: từ anh bảo vệ, anh lái xe đến cô tạp vụ, nấu ăn, các nhân viên văn phòng, hành chính, văn thư, nhân sự....đây đều là các bộ phận hỗ trợ cho 2 bộ phận chính là sản xuất và kinh doanh. Thiếu các bộ phận hỗ trợ thì 2 bộ phận chính SX và KD không thể hoàn thành nhiệm vụ được.

Ngay cả ở bộ phận SX nhưng những anh công nhân đứng máy SX luôn nghĩ mình quan trong hơn những anh công nhân bảo trì sử chữa máy, vì nghĩ mình trực tiếp làm ra đầu sản phẩm...Họ đâu nghĩ, anh công nhân bảo trì sửa chữa máy tuy không trực tiếp làm ra sp nhưng cũng đóng góp để cho máy móc hoạt động ổn định, liên tục, nếu không có họ thì anh công nhân đứng máy SX kia có hoàn thành được nhiệm vụ không ?

Các cụ cứ liên tưởng đến các bộ phận cơ thể người mà xem: ông Chân-Tay lại đi tỵ với ông Mồm là tôi toàn làm việc quần quật mà chẳng được hưởng thụ gì, còn ông chả làm gì lại được ăn toàn miếng ngon...Nếu ông Mồm không ăn thì ông Tay-Chân chết cmn luôn...Iêm FUN tý. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Chỗ e thường chia đều. Sau đó ai làm ngon thì được phong bì riêng :D
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,005
Động cơ
403,664 Mã lực
Được nó giao việc cho là ngon rồi, sợ nhất cảnh nó vẫn cho lĩnh tiền rồi ngồi không. Liệt vào nhóm đó thì có biến động là đi trong phút mốt.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,541
Động cơ
595,438 Mã lực
Cụ chủ thấy lương có thiếu ko, nếu đủ ko thiếu, ko thấp hơn vị trí của cụ nói chung thì tập trung mà lv đi. Ng khác ng ta làm gì đc nhận ntn cụ đâu cần qtam. Nói như cụ khác gì, tôi cũng làm 8h/ngày, a Vượng làm việc trực tiếp ít hơn tôi sao lại thành tỉ phú :D Việc ai làm ng đấy biết, ng trả tiền biết, cụ nên chỉ biết việc của cụ. Nếu cụ thấy cụ thấp thì cụ deal lại, ok thì làm ko thì next. Còn theo em ko nên so bì kiểu sao t kia làm ít lại đc nhiều hơn tôi :D
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,771
Động cơ
322,752 Mã lực
E thấy công bằng vì nhóm le ve kia tuyền là nữ☺
Tùy thôi cụ, công ty cũ em, đội "le ve" toàn nam, anh thì thạo món thời trang, rượu/ăn nhậu, hút hít; anh thì thạo món golf, quan hệ các kiểu; anh thì chuyên sự kiện, hình ảnh; mấy anh này thấy làm như chơi nhưng gq việc hiệu quả phết đấy, bên ngoài mọi người chỉ nhìn thấy được ưu ái vì toàn đến chỗ hưởng. Còn mấy anh quản lý giỏi (TCKT, dự án, kỹ thuật, HR,...) không xếp là le ve những vì có chuyên môn gọi tên được :)) hội này toàn đến chỗ ngập việc, nhức đầu, được cái là dù lương chả hơn mặt bằng nhiều nhưng anh nào cũng có nhà, có xe tử tế, chắc tại ăn ở nên cô thương :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,005
Động cơ
196,530 Mã lực
Cuối tuần em tâm tư 1 chút về chế độ lương, thưởng trong 1 công ty, cơ quan, đơn vị.
Chẳng là trong 1 công ty, cơ quan, đơn vị: có 1 nhóm thì làm việc chăm chỉ, sếp thường xuyên giao việc từ dễ đến khó, đi sớm về khuya; 1 nhóm thì gần như không làm gì ra đầu công việc (le ve).
Đến khi nhận lương và thưởng thì lại sêm sêm nhau giữa 2 nhóm (kéo dài rất lâu rồi)
Các cụ đã bao giờ rơi vào tình cảnh đó chưa. Và nếu có rơi vào tình cảnh đó thì theo các cụ có hướng giải quyết gì không?
Em hy vọng bài viết này không vi phạm nội quy của quán cafe. Vì em nghĩ chuyện này chắc nhiều cụ đã gặp và nó thực sự bất cập. Xin các mod, ad nhẹ tay giùm mà đừng xóa nó đi, kẻo tội nghiệp.
Rất mong nhận được các ý kiến góp ý của các cụ có kinh nghiệm. Vodka em rót sẵn. Kính các cụ.
Bọn được giao nhiều việc đi sớm về khuya không kêu tức là ngoài lương thưởng có kiếm thêm được kha khá nên không thèm so với bọn le ve. Còn không kiếm được thêm mà vẫn không kêu thì có lẽ bọn chúng bị điên và thằng Sếp ở đấy rất ngu.

Cụ trong chăn phải biết rận ở đâu chứ, còn nếu cũng ngoài chăn thì biết gì mà khóc mướn!
 

binhnq2

Xe tăng
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
1,840
Động cơ
584,027 Mã lực
Đã gọi là le ve rồi mà cụ. Không làm gì cả. Cụ đọc xuyên suốt giúp em với. Nếu họ làm gì đó để đem lại việc (hợp đồng) cho công ty thì lại là việc khác. Đằng này gần như họ không làm gì. Thêm 1 điều nữa là họ không không phải "cocc" đâu cụ nhé!
E thấy cụ phiến diện vcd ý. E đảm bảo đến chỗ khác cụ cũng sẽ than, cụ nghĩ mình là giỏi nhất!!!
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Cụ đọc kỹ lạu #1 giúp em. Đã gọi là le ve có nghĩa là hầu như không làm gì, cũng chẳng phải ngoại giao đem việc gì về cho công ty, cũng không phải "cocc", cũng chẳng phải đóng góp ý tưởng, sáng tạo, ... gì cho công ty cả...
Em đọc rồi cụ, nhưng quan trọng ở chỗ khi boss đưa tình huống, rất nhiều anh tài cày như trâu bò không có một câu kiến giải nào, chia sẻ áp lực với boss là ở cái lúc này, 1 người có khả năng phân tích tham mưu hoặc đơn giản chỉ phân tích được một số tình huống, những boss giỏi nhiều khi chỉ cần cái mớm đến đấy thôi, họ đã nhận ra và tự đánh giá tiếp. 1 người như vậy có tác dụng hơn cả 5 người cày cuốc trâu bò nhưng không có ý kiến trước các tình huống. Một số trường hợp boss còn chưa hỏi, mới đang suy nghĩ thôi, le ve đã báo cáo, hay ton hót cũng được, một số thông tin liên quan, xét cho cùng ra, người có ý tưởng, có kiến giải, có thông tin quan trọng hơn rất nhiều so với người chỉ biết làm, vì nếu không có thông tin, không có tham mưu, rốt cuộc khi boss không giải được bài toán, thì các cụ cày như trâu bò cũng chả có việc để làm. Có thể cụ thấy không vừa lòng, nhưng cụ cứ ngẫm đi, ngay cái chuyện bao nhiêu việc đổ vào cụ, làm được giúp công ty kiếm tiền, nhưng ý tưởng để nảy ra bao nhiêu việc đấy nó đến từ đâu, có một phần nó bắt nguồn từ bọn le ve đấy.
 

dapmocuoctinh

Xe buýt
Biển số
OF-599810
Ngày cấp bằng
19/11/18
Số km
594
Động cơ
132,342 Mã lực
Tuổi
38
Website
ennho.net
Cảm ơn lời khuyên của cụ.
Cùng một ngành nghề, cụ bị giao nhiều việc (dễ có, khó có, đi sớm về khuya, stress nặng nề). Đến tháng đến quý cụ nhận tiền bằng thằng le ve. Cụ có cay không (kéo dài nhiều năm liên tục).
Cụ chỉ cần quan tâm cuối tháng cụ nhận đủ lương của cụ là đc rồi, so đo tính toán với đứa khác làm gì. Hoặc nếu cụ thấy công việc vất vả mà đồng lương chưa xứng đáng với công sức cụ bỏ ra thì cụ cứ mạnh dạn đề nghị tăng lương. Ko đc đáp ứng thì cụ nhảy sang chỗ khác làm. Em thì thấy làm ở đâu nó cũng có những cái bức xúc riêng, cái gì mình nhịn đc, ko quá ảnh hưởng đến mình thì nên cho qua.
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
E thấy cụ phiến diện vcd ý. E đảm bảo đến chỗ khác cụ cũng sẽ than, cụ nghĩ mình là giỏi nhất!!!
Cụ nhầm rồi. Ý em là "ăn chia" không đểu thôi. Nói cách khác là 1 nhóm cày kéo và 1 nhóm le ve không làm gì. Đến tháng/quý/năm sếp trả tiền cho các thành viên của tất cả 2 nhóm đó lại sêm sêm.
Không ai cho rằng mình giỏi abcxyz gì đâu. Điểm mấu chốt là thằng làm thằng chơi mà tiền vẫn nganh nhau.
 

Jôn sần

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,726
Động cơ
1,551,070 Mã lực
Cụ chủ nếu bức xúc thì đề cập đến cấp trên hoặc lên gặp giám đốc trao đổi thẳng thắn. Nếu ko dám thì bỏ qua, kẻo gây bất ổn mất đoàn kết cho cty.
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Em đọc rồi cụ, nhưng quan trọng ở chỗ khi boss đưa tình huống, rất nhiều anh tài cày như trâu bò không có một câu kiến giải nào, chia sẻ áp lực với boss là ở cái lúc này, 1 người có khả năng phân tích tham mưu hoặc đơn giản chỉ phân tích được một số tình huống, những boss giỏi nhiều khi chỉ cần cái mớm đến đấy thôi, họ đã nhận ra và tự đánh giá tiếp. 1 người như vậy có tác dụng hơn cả 5 người cày cuốc trâu bò nhưng không có ý kiến trước các tình huống. Một số trường hợp boss còn chưa hỏi, mới đang suy nghĩ thôi, le ve đã báo cáo, hay ton hót cũng được, một số thông tin liên quan, xét cho cùng ra, người có ý tưởng, có kiến giải, có thông tin quan trọng hơn rất nhiều so với người chỉ biết làm, vì nếu không có thông tin, không có tham mưu, rốt cuộc khi boss không giải được bài toán, thì các cụ cày như trâu bò cũng chả có việc để làm. Có thể cụ thấy không vừa lòng, nhưng cụ cứ ngẫm đi, ngay cái chuyện bao nhiêu việc đổ vào cụ, làm được giúp công ty kiếm tiền, nhưng ý tưởng để nảy ra bao nhiêu việc đấy nó đến từ đâu, có một phần nó bắt nguồn từ bọn le ve đấy.
Đội le ve, chơi kia cũng chẳng phải đội tham mưu, ... gì cả. Việc khó, chưa có hướng giải quyết thì sếp luôn sang nhóm làm được việc hỏi và trao đổi... Đội le ve, chơi kia thấy có việc làn lẩn hoặc không hề có ý kiến gì trong đóng góp cho ý tưởng, hướng đí.
Đội le ve, chơi đó mà như cụ nói thì nhóm làm được việc sẽ chẳng có ý kiến gì.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Với kinh nghiệm gần 20 năm đi làm thuê em thấy thế này
- Với một cty phát triển, đứng bao h nghĩ rằng sếp nó ko biết gì. Việc phân công công việc, trả lương là quyền của sếp. Ông ý sẽ biết làm thế nào để cty tồn tại và phát triển.
- Đi làm thì đừng bao h ảo tưởng mỗi mình làm đc việc, thằng A thằng B ko làm đc gì. Xin lỗi là thằng trả tiền nó khác biết đánh giá, ko cần mình đánh giá đâu. Mỗi thằng mỗi chuyên môn, cứ làm tốt việc của mình đi.
- Nếu tự tin rằng mình giỏi, rằng cty đang có những bất công cho mình thì có thể đi tìm phương trời mới.
P/s: chắc cụ chủ mới đi làm 2-3 năm.
[/QUOT
Các công ty Vn doanh thu chủ yếu do quan hệ, những người ăn không ngồi rỗi như cụ tả là cccc, giúp công ty đứng vững và mang công việc về, trốn thuế lách luật....
Cái này cụ rất nhầm. Cụ sang xem EuP vận hành 12 năm qua như nào nhé. Em chưa thấy một công ty nào cán bộ chủ chốt toàn U60 mà làm việc rất hăng say, đoàn kết. Cảm giác còn sức khoẻ còn chiến. Lương thưởng không tị nạnh, nhìn ngó sang nhau bao giờ. May ra đội mua hàng dễ thở hơn nhưng phải tế nhị, khéo, kín đáo nhất là suy nghĩ trước khi nói cực sâu.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,437
Động cơ
451,250 Mã lực
Trước đây cty em cũng có ông làm việc leve, leve thực sự luôn.
Việc của ông ấy là đi mua hóa đơn, nộp báo cáo thuế, đưa công văn lên cơ quan thuế, lúc nào thuế về làm việc thì ông ấy được cử riêng phục vụ đám ấy.
Thế mà lương sếp trả cao ngang kế toán trưởng :D
Anh em thắc mắc rầm trời, sếp kệ.
Chỉ có bà kế toán trưởng là cười khà khà.

Sau mới phát hiện ra ông ấy là cháu họ xa ông trưởng chi cục thuế quản lý đơn vị :D
Hóa ra việc ông ấy leve nhưng mà hiệu quả hơn cả phòng tài chính :))
Hết thắc mắc =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top