Chưa tính giá thành nhiên liệu thì Xe dầu còn có ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, thời gian nạp/ xạc và đạt khoảng cách vận hành dc quãng đường dài nhất cho 1 lần nạp nhiên liệu mà xe điện (kể cả xe xăng) chưa thể với tới được.
E hay phượt ô tu đường trường, đường đèo, xiên Việt/ Đông Dương, v.v... thì thấy ntn:
Cùng điều kiện xe chở 2 người, điều hòa 24/24, đường đèo:
Xe dầu: 1 lần đổ đầy bình chạy 1000 km liền mạch, không cần dừng đỗ tiếp nhiên liệu (tương đương Hà Nội - Tây Bắc khứ hồi, hoặc Hanoi - Quy Nhơn).
Xe xăng: 1 lần đổ đầy bình (5 phút): chạy k400 km thì phải dừng tìm cây xăng tiếp nhiên liệu.
Xe điện: Chạy dc k 200km/ 1 lần xạc full (thời gian xạc từ 1-10 tiếng). Như vậy để chạy quãng đường 1000km thì phải 4-5 lần dừng xạc pin (chưa tính thời gian xạc pin).
Xe xăng cụ là xe gì mà đổ đầy bình chạy được có ~ 400km nhỉ ? Chạy đường trường còn đỡ ăn xăng nhiều so với chạy đường phố. Chạy đường đèo dốc thì ăn xăng hơn tý tẹo, nhưng vẫn không thể cao hơn chạy trong phố.
Như xe em CR-V turbo, hồi em chạy HN-Mộc Châu, đổ đầy bình là 57 lít, nhưng em chỉ đổ 1 triệu Đ thôi - xe trước đi đổ là gần hết bình xăng ( hồi đó giá xăng 95 là 24k/lít ), đã thấy nó báo đi được trên 500 km rồi, và thực tế thì em đi HN-Mộc Châu rồi đi chơi loanh quanh đó rồi quay về HN vẫn chưa hết xăng ( xe báo còn đi được gần 100 km nữa).
Xe em mà đổ đầy bình ứ hự....thì phải đi được hơn 600km đường hỗn hợp.
Xe điện cụ chạy xe gì mà quãng đường 1 lần sạc full được có 200km ? Mà sao sạc ở trạm sạc mà lâu vậy ? 1-10 tiếng cơ á ? Không đúng, em nghĩ sạc nhanh ở trạm sạc tùy cây sạc, chỉ cỡ 30 phút đến 2 tiếng cho mức pin tương ứng lên được tới 80% hoặc 100%.
Theo em biết :
VFe34 sạc full đi được 280km. Sạc nhanh ở cây sạc 60kW trở lên, ở các trạm sạc từ mức pin 20% đến 80% mất khoảng 30 phút.
VF8 sạc full đi được 450 km. Sạc nhanh ở cây sạc 80kW trở lên, ở các trạm sạc từ mức pin 20% đến 80% mất khoảng 30 phút.