[Funland] Ưu điểm của xe Máy Dầu là gì các bác?

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,954
Động cơ
1,072,151 Mã lực
Tuổi
40
Vâng, nếu e viết chưa chính xác, cụ bổ sung dữ liệu xe điện đang chạy ở VN giúp e ạ. Thanks cụ.
Trừ vf3 ra. 200km thì chỉ cần cắm 15' là đủ.
Xe dầu toàn SUV với bán tải. Thùng dầu toàn 80l. Trong khi xe xăng thì tầm 50-60l. Nên Xe dầu đi được xa hơn là đúng rồi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,954
Động cơ
1,072,151 Mã lực
Tuổi
40
E trai e chạy xe VF9, trước Tết rồi có việc ở Vinh, chạy vào xong ra tổng cộng 560km, vội k kịp dừng sạc, ra đến Liêm Tuyền mới yên tâm, vẫn sợ Pháp Vân tắc đường.
Vf9 pin CATL lên 123kwh rồi. Pin Samsung cũ thì được có 92kwh thôi. Nên quãng đường đi được khá xa.
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,358
Động cơ
1,224,826 Mã lực
Trừ vf3 ra. 200km thì chỉ cần cắm 15' là đủ.
Xe dầu toàn SUV với bán tải. Thùng dầu toàn 80l. Trong khi xe xăng thì tầm 50-60l. Nên Xe dầu đi được xa hơn là đúng rồi.
Chuẩn là thùng dầu thường gấp 1.3 lần xe xăng ạ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,908
Động cơ
811,245 Mã lực
Chưa tính giá thành nhiên liệu thì Xe dầu còn có ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, thời gian nạp/ xạc và đạt khoảng cách vận hành dc quãng đường dài nhất cho 1 lần nạp nhiên liệu mà xe điện (kể cả xe xăng) chưa thể với tới được.

E hay phượt ô tu đường trường, đường đèo, xiên Việt/ Đông Dương, v.v... thì thấy ntn:

Cùng điều kiện xe chở 2 người, điều hòa 24/24, đường đèo:
Xe dầu: 1 lần đổ đầy bình chạy 1000 km liền mạch, không cần dừng đỗ tiếp nhiên liệu (tương đương Hà Nội - Tây Bắc khứ hồi, hoặc Hanoi - Quy Nhơn).
Xe xăng: 1 lần đổ đầy bình (5 phút): chạy k400 km thì phải dừng tìm cây xăng tiếp nhiên liệu.
Xe điện: Chạy dc k 200km/ 1 lần xạc full (thời gian xạc từ 1-10 tiếng). Như vậy để chạy quãng đường 1000km thì phải 4-5 lần dừng xạc pin (chưa tính thời gian xạc pin).
Xe xăng cụ là xe gì mà đổ đầy bình chạy được có ~ 400km nhỉ ? Chạy đường trường còn đỡ ăn xăng nhiều so với chạy đường phố. Chạy đường đèo dốc thì ăn xăng hơn tý tẹo, nhưng vẫn không thể cao hơn chạy trong phố.
Như xe em CR-V turbo, hồi em chạy HN-Mộc Châu, đổ đầy bình là 57 lít, nhưng em chỉ đổ 1 triệu Đ thôi - xe trước đi đổ là gần hết bình xăng ( hồi đó giá xăng 95 là 24k/lít ), đã thấy nó báo đi được trên 500 km rồi, và thực tế thì em đi HN-Mộc Châu rồi đi chơi loanh quanh đó rồi quay về HN vẫn chưa hết xăng ( xe báo còn đi được gần 100 km nữa).

Xe em mà đổ đầy bình ứ hự....thì phải đi được hơn 600km đường hỗn hợp.

Xe điện cụ chạy xe gì mà quãng đường 1 lần sạc full được có 200km ? Mà sao sạc ở trạm sạc mà lâu vậy ? 1-10 tiếng cơ á ? Không đúng, em nghĩ sạc nhanh ở trạm sạc tùy cây sạc, chỉ cỡ 30 phút đến 2 tiếng cho mức pin tương ứng lên được tới 80% hoặc 100%.
Theo em biết :
VFe34 sạc full đi được 280km. Sạc nhanh ở cây sạc 60kW trở lên, ở các trạm sạc từ mức pin 20% đến 80% mất khoảng 30 phút.
VF8 sạc full đi được 450 km. Sạc nhanh ở cây sạc 80kW trở lên, ở các trạm sạc từ mức pin 20% đến 80% mất khoảng 30 phút.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,954
Động cơ
1,072,151 Mã lực
Tuổi
40
Tương lai chắc xe điện có loại pin 7-800km bác nhể.
Chắc chắn. Pin xe điện vẫn đang dùng công nghệ của điện thoại smartphone. Có cải tiến thêm 1 chút. Nhưng về nguyên lý thì vẫn là công nghệ đó.
Tương lai sẽ có xe chạy 1000-1500km/sạc. Nhưng pin này sẽ rất đắt. Chỉ áp dụng cho những xe đời cao hay xe thể thao thôi.
Còn xe phổ thông thì 700-800km là ổn. Làm vậy để giảm giá thành.
Chủ yếu là công nghệ sạc nữa. Đi 400-500km mà sạc 10' thì cũng chả ai thấy khó khăn nữa.
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,358
Động cơ
1,224,826 Mã lực
Chắc chắn. Pin xe điện vẫn đang dùng công nghệ của điện thoại smartphone. Có cải tiến thêm 1 chút. Nhưng về nguyên lý thì vẫn là công nghệ đó.
Tương lai sẽ có xe chạy 1000-1500km/sạc. Nhưng pin này sẽ rất đắt. Chỉ áp dụng cho những xe đời cao hay xe thể thao thôi.
Còn xe phổ thông thì 700-800km là ổn. Làm vậy để giảm giá thành.
Chủ yếu là công nghệ sạc nữa. Đi 400-500km mà sạc 10' thì cũng chả ai thấy khó khăn nữa.
E nghĩ cái khoản sạc 10" thì hơi khó cụ ơi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,908
Động cơ
811,245 Mã lực
E nghĩ cái khoản sạc 10" thì hơi khó cụ ơi.
Sạc ở cây sạc nhanh từ mức pin 20% , cắm 10 phút pin lên được 50% là đi tốt rồi, nếu vội.
Không tin các cụ nào có VF8, VF9 hãy thử cắm ở cây sạc 250kW hoặc 80kW ở mức pin 20%, cắm sạc đúng 10 phút rồi rút ra xem pin lên được bao nhiêu %, các cụ cứ check xem em nói có đúng hay chém gió. :))
Con VF8 mức pin 50% là chạy được khoảng 200km - 230km rồi. Chạy tốt.
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,358
Động cơ
1,224,826 Mã lực
Được mà. Trung Quốc họ đã có trạm sạc 600kw. Đây chính là trạm sạc để đón đầu loại pin đấy.
Sạc ở cây sạc nhanh từ mức pin 20% , cắm 10 phút pin lên được 50% là đi tốt rồi, nếu vội.
Không tin các cụ nào có VF8, VF9 hãy thử cắm ở cây sạc 250kW hoặc 80kW ở mức pin 20%, cắm sạc đúng 10 phút rồi rút ra xem pin lên được bao nhiêu %, các cụ cứ check xem em nói có đúng hay chém gió. :))
Con VF8 mức pin 50% là chạy được khoảng 200km - 230km rồi. Chạy tốt.
Sạc 10" mà full pin thì e lo cho tuổi thọ của pin lắm ạ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,881
Động cơ
978,160 Mã lực
Thế hệ mới hay cũ mà cục pin 123Kwh muốn xạc từ sạch điện đến đầy trong 10 phút thì cần 1 công suất là 723kw nếu 100% điện cấp được cho hết vào cục pin. Nếu 1 phần năng lượng bị thất thoát dưới dạng nhiệt năng thì còn cần công suất lớn hơn, tùy hiệu suất của việc xạc. Xạc nhanh, cần dây dẫn, chỗ tiếp xúc thật lớn mới giảm được việc thất thoát vì nhiệt. Như ở hàng không, xạc cho máy bay thì phần tiếp xúc họ mạ vàng rất dầy
Dòng xạc 10 phút như ở trên, nếu là điện 220v là 3354 Amperes. Tiết diện dây dẫn cho dòng xạc này theo tiêu chuẩn IEC 60439-1 là cái dòng dưới cùng trong bảng (họ gọi là thanh đồng). Tính thử 1 cái dây dẫn 2 sợi bằng đồng với tiết diện như thế này, dài độ 10 hay 15m nối từ trụ đến ô tô xem nó nặng bao nhiêu. Chắc họ không ngây thơ chế tạo loại dây dẫn như vậy, mà sẽ làm thanh ray cho ô tô bò lên...!

chon_tiet_dien_day_dan_dien_theo_cac_tieu_chuan_2_a84095cc876c43098f1b7df987c6b0c1_grande.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,908
Động cơ
811,245 Mã lực
Sạc 10" mà full pin thì e lo cho tuổi thọ của pin lắm ạ.
Em có nói sạc nhanh 10 phút được full pin đâu ??? Đó là cụ Gió cụ ý chém đấy chứ. :))
Hiện giờ công nghệ chưa đạt mức đó. Theo em biết thì chưa có dòng xe điện thương mại nào có pin đạt mức đó, mới đang thử nghiệm thôi.

Nhưng, hiện tại đa phần các dòng xe điện VinFast, cắm sạc nhanh 10 phút ( ở cây sạc nhanh) thì cũng đủ để đi hàng trăm 100km. ( giả sử cắm sạc lúc pin còn 20%).
 
Chỉnh sửa cuối:

bemonn

Xe đạp
Biển số
OF-876314
Ngày cấp bằng
23/2/25
Số km
14
Động cơ
36 Mã lực
Trừ vf3 ra. 200km thì chỉ cần cắm 15' là đủ.
Xe dầu toàn SUV với bán tải. Thùng dầu toàn 80l. Trong khi xe xăng thì tầm 50-60l. Nên Xe dầu đi được xa hơn là đúng rồi.
200km cắm 15' xong chạy được 200km nữa à cụ, vậy phải dừng k 5 lần/ 1000km để sạc pin cụ nhỉ :D
Bình nhiên liệu: thì so tương đối loại gầm cao 2.0-2.5 đi, Everest 80l, SFe 71 lít.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,873
Động cơ
909,609 Mã lực
200km cắm 15' xong chạy được 200km nữa à cụ, vậy phải dừng k 5 lần/ 1000km để sạc pin cụ nhỉ :D
Bình nhiên liệu: thì so tương đối loại gầm cao 2.0-2.5 đi, Everest 80l, SFe 71 lít.
Gấp thì chơi thế cũng được, đằng nào đi 200km chả nên dừng nghỉ một lát. Còn thực tế như VF8 đầy pin đi phải được hơn 400km, nói chung từ HN đi thẳng lên TP Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Vinh thoải mái.
 

bemonn

Xe đạp
Biển số
OF-876314
Ngày cấp bằng
23/2/25
Số km
14
Động cơ
36 Mã lực
Em có nói sạc nhanh 10 phút được full pin đâu ??? Đó là cụ Gió cụ ý chém đấy chứ. :))
Hiện giờ công nghệ chưa đạt mức đó. Theo em biết thì chưa có dòng xe điện thương mại nào có pin đạt mức đó, mới đang thử nghiệm thôi.

Nhưng, hiện tại đa phần các dòng xe điện VinFast, cắm sạc nhanh 10 phút ( ở cây sạc nhanh) thì cũng đủ để đi hàng trăm 100km. ( giả sử cắm sạc lúc pin còn 20%).
"hàng trăm km" thì vô cùng nhỉ, 1-200km cũng là "hàng trăm" rồi, chưa kể nếu đường cao tốc máy lạnh chở 1 người dc 200km mà đường đèo chở 4 người + điều hòa thì có dc 100km hay ko thì chưa thấy có lai trym minh chứng?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,873
Động cơ
909,609 Mã lực
"hàng trăm km" thì vô cùng nhỉ, 1-200km cũng là "hàng trăm" rồi, chưa kể nếu đường cao tốc máy lạnh chở 1 người dc 200km mà đường đèo chở 4 người + điều hòa thì có dc 100km hay ko thì chưa thấy có lai trym minh chứng?
Đường đèo có lên có xuống thì range đi được không khác gì đi đồng bằng cả.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,954
Động cơ
1,072,151 Mã lực
Tuổi
40
200km cắm 15' xong chạy được 200km nữa à cụ, vậy phải dừng k 5 lần/ 1000km để sạc pin cụ nhỉ :D
Bình nhiên liệu: thì so tương đối loại gầm cao 2.0-2.5 đi, Everest 80l, SFe 71 lít.
Nếu cụ cần đi 200km thì chỉ cần 15' sạc là đủ.
Còn vf9 nó đi được 600km cơ. Nếu đi 1000km thì chỉ sạc 1 lần giữa hành trình là đủ nhưng mất khoảng hơn 1 tiếng.
Cụ đổ dầu nhanh. Như sạc điện lại rẻ hơn.
Xe mạnh hơn đi sướng hơn.
Máy dầu cụ mất khoảng 1500đ/km. Trong khí đó vf9 nó chỉ 1000đ/km thôi.
Với lại Everest chỉ hơn 200 mã. Còn vf9 nó 400 mã cơ.
Cái gì cũng có 2 mặt của nó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top