[Funland] Tư vấn mua đàn piano

Trạng thái
Thớt đang đóng

smilingman82

Xe buýt
Biển số
OF-33458
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
787
Động cơ
473,588 Mã lực
Hôm trước khi nói chuyện với bác Quang1970 bác có nói đến chuyện đợt tới ra Hà nội bác sẽ canh chỉnh giúp 02 cây ngoài này, trong đó có bác Skoda_Favorit chắc chắn bác Quang sẽ canh chỉnh bởi vì bác ấy đã hứa rồi, em cũng biết bởi vì bác Quang còm trên thớt này. Cây còn lại sẽ chọn 1 trong 3 người như bác đã nói ở trên. Vậy mời các bác smilingman82 , rfs cho ý kiến ạ.
Tấm thịnh tình của bác QUANG1970 là rất đáng trân trọng. Em cùng 2 bác ngoài HN cám ơn bác rất nhiều. Em thì nghĩ đơn giản cây đàn nào chưa tốt, thì nên được bác QUANG1970 ưu tiên canh chỉnh :D. Có lẽ e và bác getzbac sẽ quay video âm thanh cây đàn rồi gửi cho bác quang1970 xem qua. Bác sỹ thăm khám online r sẽ chọn cây nào cần canh chỉnh :). Đây là thiển ý của em, mong các bác đại xá. Kính mong bác QUANG1970 và bác@getzbac góp ý ạ. Em cám ơn hai bác nhiều.
 

getzbac

Xe tăng
Biển số
OF-30563
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
1,474
Động cơ
493,548 Mã lực
Tấm thịnh tình của bác QUANG1970 là rất đáng trân trọng. Em cùng 2 bác ngoài HN cám ơn bác rất nhiều. Em thì nghĩ đơn giản cây đàn nào chưa tốt, thì nên được bác QUANG1970 ưu tiên canh chỉnh :D. Có lẽ e và bác getzbac sẽ quay video âm thanh cây đàn rồi gửi cho bác quang1970 xem qua. Bác sỹ thăm khám online r sẽ chọn cây nào cần canh chỉnh :). Đây là thiển ý của em, mong các bác đại xá. Kính mong bác QUANG1970 và bác@getzbac góp ý ạ. Em cám ơn hai bác nhiều.
Cây của em trước khi lấy em cũng thu âm để bác Quang nghe qua và có nhận xét rồi ạ. Thôi thì thời gian của bác ý ngoài này có hạn không thể hỗ trợ được hết vậy theo em để bác Quang quyết định. Ngoài ra cũng nên tính đến yếu tố địa lý cho phù hợp với nơi lưu trú cũng như nơi làm việc của bác Quang để thuận tiện cho bác ý.
 

smilingman82

Xe buýt
Biển số
OF-33458
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
787
Động cơ
473,588 Mã lực
Cây của em trước khi lấy em cũng thu âm để bác Quang nghe qua và có nhận xét rồi ạ. Thôi thì thời gian của bác ý ngoài này có hạn không thể hỗ trợ được hết vậy theo em để bác Quang quyết định. Ngoài ra cũng nên tính đến yếu tố địa lý cho phù hợp với nơi lưu trú cũng như nơi làm việc của bác Quang để thuận tiện cho bác ý.
Dạ vâng, tóm lại bác QUANG1970 cứ chủ động sao cho bác thuận tiện nhất là được :). Quan trọng là giao lưu gặp gỡ, những chuyện khác có hay không, không quan trọng :D
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Dạ nếu được đón tiếp bác Quang tại HN, đúng là một vinh hạnh lớn của cá nhân em (và chắc là cũng của nhiều bác trên này).

Để cả làng cùng vui, tránh 1~2 cá nhân úp sọt, tư hữu mất bác Quang trong suốt thời gian tại HN, đề nghị bác Quang trước khi ra:

1. Thông báo dùm lịch trước cho bọn em (ít nhất là em)

2. Thu xếp cho bọn em (ít nhất là em) 1 buổi ngồi nhậu với bác ạ.

Cảm ơn bác nhiều!
Cám ơn bác đã có nhời cơ, mà:

Chuyên "úp sọt" thì có lẽ là không tưởng với loại người như em: Em tuy không cao to như lực sĩ nhưng tính ngông và kiêu của em thì chắc ngút trời - chẳng có "cái sọt" nào úp nổi em! Còn với các chiêu trò "mèo " thì em đủ thông minh để ứng xử và em chẳng sợ mất lòng hay sĩ diên mà chỉ sợ (không muốn) em không được làm như em muốn. Nên để được như ý mình em sẽ vui vẻ chấp nhận mất, với em đã làm là phải được!

1/ Xưa nay em là cái gì cũng có lịch biểu và dự phòng sai sót. Và một khi đã là lich thì "Chẳng kẻ thù nào ngăn nỗi bước chân ta". Ví dụ cuối tháng 12 này, đầu tháng giêng tới em sẽ về nước ăn mừng năm mới và thư giãn với bạn bè một tuần, thì ngay bây giờ chuyện vé máy bay, xe pháo, ăn ngủ, nghỉ ở chỗ nào em đã đặt xong.

2/ Em biết và thích uống rượu nhưng không thich và không muốn nhậu. FYI, trong một "bữa cơm tối tử tế", em uống không dưới 5 loại rượu còn số ly thì tùy thức ăn và tâm trạng cũng như uống với ai.

Dù sao, em cũng rất cám ơn bác đã quý mà có nhời!
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Em xin được uống cafe cùng anh Quang

FYI, Nói cafe thì em có cả một "hệ thống" rang xay, pha ở nhà và uống mỗi ngày, nên nếu nói uống cafe theo nghĩa đen thì chắc em từ chối! :-h [-X

Bằng như bác có lòng mời em theo nghĩa bóng, thì có lẽ ...... :-*
Cafe thuần thì không uống đâu, [-X chứ cafe mà có chút tươi mát hay thêm một xíu ... có lẽ khó ai mà từ chối nhỉ? :P

Bác có nghe hay biết tẹo nào về "cafe ôm", "cafe quây" ("mode" ở xứ 36 - năm 1993), "cafe võng", "cafe lùm" không nhỉ? Chỉ mới nghe mà đã ..... :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Cám ơn bác đã có nhời cơ, mà:

Chuyên "úp sọt" thì có lẽ là không tưởng với loại
người như em: Em tuy không cao to như lực sĩ nhưng tính ngông và kiêu của em thì chắc ngút trời - chẳng có "cái sọt" nào úp nổi em! Còn với các chiêu trò "mèo " thì em đủ thông minh để ứng xử và em chẳng sợ mất lòng hay sĩ diên mà chỉ sợ (không muốn) em không được làm như em muốn. Nên để được như ý mình em sẽ vui vẻ chấp nhận mất, với em đã làm là phải được!

1/ Xưa nay em là cái gì cũng có lịch biểu và dự phòng sai sót. Và một khi đã là lich thì "Chẳng kẻ thù nào ngăn nỗi bước chân ta". Ví dụ cuối tháng 12 này, đầu tháng giêng tới em sẽ về nước ăn mừng năm mới và thư giãn với bạn bè một tuần, thì ngay bây giờ chuyện vé máy bay, xe pháo, ăn ngủ, nghỉ ở chỗ nào em đã đặt xong.

2/ Em biết và thích uống rượu nhưng không thich và không muốn nhậu. FYI, trong một "bữa cơm tối tử tế", em uống không dưới 5 loại rượu còn số ly thì tùy thức ăn và tâm trạng cũng như uống với ai.

Dù sao, em cũng rất cám ơn bác đã quý mà có nhời!
Hóa ra Cụ đang sống tại nước ngoài ạ.
Thảo nào em thấy Cụ online khuya đến thế :D
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Hóa ra Cụ đang sống tại nước ngoài ạ.
Thảo nào em thấy Cụ online khuya đến thế :D

Bẩm,

Ngay bây giờ, thời điểm này, em đang lưu cư ở Saigon bác ạ! :-*

Do công việc và trách nhiệm, nên hàng tháng em cũng cũng có đi nước ngoài, cũng như thi thoảng thì cũng có đi ngoài ra nước. :P

Bác có muốn biết thêm thông tin nào về em? Chuyện đi nước ngoài? hay chuyện đi ngoài ra nước? Bác cứ tự nhiên trao đổi nhé!

Với ai chứ, với bác thì em cởi ra hết đấy! :-* Chẳng che mà cũng không đậy gì đâu! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Tấm thịnh tình của bác QUANG1970 là rất đáng trân trọng. Em cùng 2 bác ngoài HN cám ơn bác rất nhiều. Em thì nghĩ đơn giản cây đàn nào chưa tốt, thì nên được bác QUANG1970 ưu tiên canh chỉnh :D. Có lẽ e và bác getzbac sẽ quay video âm thanh cây đàn rồi gửi cho bác quang1970 xem qua. Bác sỹ thăm khám online r sẽ chọn cây nào cần canh chỉnh :). Đây là thiển ý của em, mong các bác đại xá. Kính mong bác QUANG1970 và bác@getzbac góp ý ạ. Em cám ơn hai bác nhiều.
Cây của em trước khi lấy em cũng thu âm để bác Quang nghe qua và có nhận xét rồi ạ. Thôi thì thời gian của bác ý ngoài này có hạn không thể hỗ trợ được hết vậy theo em để bác Quang quyết định. Ngoài ra cũng nên tính đến yếu tố địa lý cho phù hợp với nơi lưu trú cũng như nơi làm việc của bác Quang để thuận tiện cho bác ý.
Dạ vâng, tóm lại bác QUANG1970 cứ chủ động sao cho bác thuận tiện nhất là được :). Quan trọng là giao lưu gặp gỡ, những chuyện khác có hay không, không quan trọng :D

Cám ơn bác và xin thưa,

1/ Yếu tố địa lý không quan trọng, vì bây giờ, xe cộ rất sẵn.

FYI, em sẽ ngụ tại một khách sạn ở đường Xuân Diệu, khu Tây Hồ. Do em dự kiến mỗi cây đàn sẽ canh chỉnh trong vòng 1 ngày. Nghĩa là nếu không có phát sinh, sẽ mất hai ngày cho hai cây đàn!

2/ Còn bảo "đơn giản cây đàn nào chưa tốt .. ưu tiên canh chỉnh" thì xin thưa, cứ hỏi mấy bác ở Saigon nhờ em đi coi thẩm định thì biết: ngay cả đàn mới trên 90% giá gần 100 triệu, ngưới bán hiu hiu tự đắc mà em còn chưa hài lòng! vạch lỗi sai và yêu cầu cũng như hướng dẫn cách khắc phục. Ngay chủ đàn hay thợ trong công ty đó, khi nghe ý kiến tiêu cực (negative) của em cũng phải ngâm miệng, không cãi được một câu. vì khi em đã khen hay chê một cái gì, là đều có minh chứng cụ thể hoặc bằng thông tin hay dùng công cụ chứng minh điều mình vừa nói, vửa chê hay khen, chứ không nói mồm không, hoặc khen chê cảm tính.

3/ Ba cây đàn của ba bác đều đáng để em "thọc bàn tay nhám" của em vào vì:

a/ Cây Yamaha U3H

Cây U3H, là một cây đàn phổ thông tiêu biểu của dòng U3 đời đầu, vẫn chiếm được cảm tình cũng như đón nhận của công chúng không chỉ ở VN bởi vì một số tính năng: đó là tất cả (piano touché, âm sắc, âm lượng, singing tone,....) đều khá quân bình. Do đó có thể đánh hay thể hiện được nhiều tác giả: Tuy không ở mức xuất sắc nhưng tất cả đều đạt điểm 8 hay 9.

Trong khi một số model U3 khác nhất là những Model cũ chỉ có thể thể hiện được một hay hai nhóm tác giả mà thôi!

Em muốn căn chỉnh cây U3H này để cho những ai đã đánh U3H khác trước đó. Sau khi đánh cây đàn do em canh chỉnh, sẽ cảm nhận được sự khác biệt của piano touché cũng như âm thanh đẹp của nó khác với cảm giác mà họ đã từng đánh trước đây là ntn.

b/ Cây Apollo:

Đây là một cây đàn Nhật nhưng không nằm trong "tâm thức thích Yamaha của người Việt". Đã vậy nó lại là một cây đàn khá xưa! Em muốn canh máy, chỉnh dây để những ai đã thích Yamaha mà có tai âm nhạc (musical ears) sẽ nhìn lại cái thẩm mỹ của mình!

c/ Cây August Hoffman (A.H):

Đây là một cây đàn Nhật làm theo chuẩn châu Âu. Đặc biệt là có dàn gỗ làm đầu búa, phần gỗ bọc nỉ lông cưù (hornbeam) không phải là gỗ Sồi (beech) mà làm bằng gỗ Gụ Abel (mahogany Abel) có màu gỗ đậm hơn gỗ búa các piano thường thấy. Đây là loại gỗ làm piano cao cấp (Bosendorfer, Bechstien, Steinways, ......) nên lực gõ sẽ mạnh chắc hơn hornbeam làm bằng gỗ Sồi thông thường. Cũng như cấu trúc theo Piano Scale (khẩu vị) của Châu Âu. Tuy chiều cao thấp hơn U3. A.H từng đoạt giải quốc tế về thiết kế Pedal của Piano! Đặc biêt nữa khung sắt gắn dây đàn A.H là Cast Iron (đúc thủ công, quy trình đúc thép nguội tự nhiên) khiến cho khung sát bền tốt và ổn định (chỉ đàn tốt mắc tiền mới dám đúc theo quy trình này. Yamaha hay đàn Nhật nói chung, và các thương hiệu đàn phổ thông khác không thể và cũng không dám đúc theo cách này vì tốn phí và lâu!) ! Theo nguyên tắc, Cast Iron là đúc thủ công để thép nguội tự nhiên nên sản phẩm đúc Cast Iron có bảo hành tron đời !!!!!

Cây A.H này là đàn (thương hiệu) nổi tiếng của Thụy Điển, và hiện nay được làm ở châu Á trong cùng một xưởng đàn đang sản xuất ra đàn BALDWIN,một thương hiệu đàn của Mỹ, Baldwin đã từng đè bẹp Steinway Newyork trong những thập niên 70 và 80!

Em muốn căn chỉnh nó để cho những ai chưa biết thế nào là tiếng đàn châu Âu cũng như vẻ đẹp của Singing tone của đàn dòng châu Âu là như thế nào và cảm thụ nó, rồi ngộ ra vì sao người ta nói đàn Mỹ và châu Âu là tốt nhất và Đàn Nhật (Yamaha, Kawai) chỉ xếp thứ nhì!

Thực lòng mà nói, em rất thich thương hiệu A.H này !!!





Tóm lại nếu "đong qua lượng lại" thì cây đàn nào cũng đáng để sửa, để căn chỉnh. Vấn đề không phải là canh chỉnh một cây đàn mà vấn đề ở đây là mọi người (các bác và cả em) sẽ gặt hái được gì sau khi cân chỉnh một cây đàn?

Không có anh thợ này thì có thằng thợ khác! Nếu như hôm nay không có thợ giỏi, mà mình thật tâm muốn thì ngày mai, ngày mốt mình sẽ kiếm được một người thợ giỏi! Còn cơ hội học tập trao đổi kiến thức về đàn nói riêng, về các sự vụ khác nói chung thì luôn có, có đầy ra đấy nếu minh biết tận dụng! Mà không chừng cái "anh thợ giói ấy" cũng chính là một trong các bác chứ chẳng ở đâu xa!

Một cây đàn tốt có tiếng hay, vẫn chỉ là một công cụ "nằm chết một chỗ". :| :)
Kiến thức, trình độ , cảm nhận âm thanh cũng như tư duy thẩm mỹ mới là cái mình luôn đang cầm trong tay (nếu mình có)! :-* :P

Sao không vun đắp nhỉ ??? :-?
 
Chỉnh sửa cuối:

rfs

Xe điện
Biển số
OF-16876
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
4,191
Động cơ
565,343 Mã lực
Cám ơn bác và xin thưa,

1/ Yếu tố địa lý không quan trọng, vì bây giờ, xe cộ rất sẵn.

FYI, em sẽ ngụ tại một khách sạn ở đường Xuân Diệu, khu Tây Hồ. Do em dự kiến mỗi cây đàn sẽ canh chỉnh trong vòng 1 ngày. Nghĩa là nếu không có phát sinh, sẽ mất hai ngày cho hai cây đàn!

2/ Còn bảo "đơn giản cây đàn nào chưa tốt .. ưu tiên canh chỉnh" thì xin thưa, cứ hỏi mấy bác ở Saigon nhờ em đi coi thẩm định thì biết: ngay cả đàn mới trên 90% giá gần 100 triệu, ngưới bán hiu hiu tự đắc mà em còn chưa hài lòng! vạch lỗi sai và yêu cầu cũng như hướng dẫn cách khắc phục. Ngay chủ đàn hay thợ trong công ty đó khi nghe phải ngâm miệng không cãi được một câu vì khi em đã khen hay chê là đều có minh chứng hay công cụ chứng minh điều mình vừa nói chứ không nói mồm không hoặc khen chê cảm tính.

3/ Ba cây đàn của ba bác đều đáng để em "thọc bàn tay nhám" của em vào vì:

a/ Cây Yamaha U3H

Cây U3H, là một cây đàn phổ thông tiêu biểu của dòng U3 đời đầu, vẫn chiếm được cảm tình cũng như đón nhận của công chúng không chỉ ở VN bởi vì một số tính năng: đó là tất cả (piano touché, âm sắc, âm lượng, singing tone,....) đều khá quân bình. Do đó có thể đánh hay thể hiện được nhiều tác giả: Tuy không ở mức xuất sắc nhưng tất cả đều đạt điểm 8 hay 9.

Trong khi một số model U3 khác nhất là những Model cũ chỉ có thể thể hiện được một hay hai nhóm tác giả mà thôi!

Em muốn căn chỉnh cây U3H này để cho những ai đã đánh U3H khác trước đó. Sau khi đánh cây đàn do em canh chỉnh, sẽ cảm nhận được sự khác biệt của piano touché cũng như âm thanh đẹp của nó khác với cảm giác mà họ đã từng đánh trước đây là ntn.

b/ Cây Apollo:

Đây là một cây đàn Nhật nhưng không nằm trong "tâm thức thích Yamaha của người Việt". Đã vậy nó lại là một cây đàn khá xưa! Em muốn canh máy, chỉnh dây để những ai đã thích Yamaha mà có tai âm nhạc (musical ears) sẽ nhìn lại cái thẩm mỹ của mình!

c/ Cây August Hoffman (A.H):

Đây là một cây đàn Nhật làm theo chuẩn châu Âu. Đặc biệt là có dàn gỗ làm đầu búa, phần gỗ bọc nỉ lông cưù (hornbeam) không phải là gỗ Sồi (beech) mà làm bằng gỗ Gụ Abel (mahogany Abel) có màu gỗ đậm hơn gỗ búa các piano thường thấy. Đây là loại gỗ làm piano cao cấp (Bosendorfer, Bechstien, Steinways, ......) nên lực gõ sẽ mạnh chắc hơn hornbeam làm bằng gỗ Sồi thông thường. Cũng như cấu trúc theo Piano Scale (khẩu vị) của Châu Âu. Tuy chiều cao thấp hơn U3. A.H từng đoạt giải quốc tế về thiết kế Pedal của Piano! Đặc biêt nữa khung sắt gắn dây đàn A.H là Cast Iron (đúc thủ công, quy trình đúc thép nguội tự nhiên) khiến cho khung sát bền tốt và ổn định (chỉ đàn tốt mắc tiền mới dám đúc theo quy trình này. Yamaha hay đàn Nhật nói chung, và các thương hiệu đàn phổ thông khác không thể và cũng không dám đúc theo cách này vì tốn phí và lâu!) ! Theo nguyên tắc, Cast Iron là đúc thủ công để thép nguội tự nhiên nên sản phẩm đúc Cast Iron có bảo hành tron đời !!!!!

Cây A.H này là đàn (thương hiệu) nổi tiếng của Thụy Điển, và hiện nay được làm ở châu Á trong cùng một xưởng đàn đang sản xuất ra đàn BALDWIN,một thương hiệu đàn của Mỹ, Baldwin đã từng đè bẹp Steinway Newyork trong những thập niên 70 và 80!

Em muốn căn chỉnh nó để cho những ai chưa biết thế nào là tiếng đàn châu Âu cũng như vẻ đẹp của Singing tone của đàn dòng châu Âu là như thế nào và cảm thụ nó, rồi ngộ ra vì sao người ta nói đàn Mỹ và châu Âu là tốt nhất và Đàn Nhật (Yamaha, Kawai) chỉ xếp thứ nhì!

Thực lòng mà nói, em rất thich thương hiệu A.H này !!!





Tóm lại nếu "đong qua lượng lại" thì cây đàn nào cũng đáng để sửa, để căn chỉnh. Vấn đề không phải là canh chỉnh một cây đàn mà vấn đề ở đây là mọi người (các bác và cả em) sẽ gặt hái được gì sau khi cân chỉnh một cây đàn?

Không có anh thợ này thì có thằng thợ khác! Nếu như hôm nay không có thợ giỏi, mà mình thật tâm muốn thì ngày mai, ngày mốt mình sẽ kiếm được một người thợ giỏi! Còn cơ hội học tập trao đổi kiến thức về đàn nói riêng, về các sự vụ khác nói chung thì luôn có, có đầy ra đấy nếu minh biết tận dụng!

Một cây đàn tốt có tiếng hay, vẫn chỉ là một công cụ "nằm chết một chỗ". :| :)
Kiến thức, trình độ , cảm nhận âm thanh cũng như tư duy thẩm mỹ mới là cái mình luôn đang cầm trong tay (nếu mình có)! :-* :P

Sao không vun đắp nhỉ ??? :-?
Nghe bác phân tích tay mơ như em cũng sướng; bõ công vất vả bác đồng hành online cùng em. Anh ra đây báo lịch cho ae diện kiến nhé, tks anh QUANG1970 rất nhiều!
 
Biển số
OF-536134
Ngày cấp bằng
8/10/17
Số km
75
Động cơ
167,735 Mã lực
Em bị "xi lốp" 10 ngày! Trong 10 ngày dừng xe, thật là vui là cảm động khi vẫn được sự chia sẻ và quan tâm cúa các bác. Em xin cám ơn!

Sự quan tâm chia sẻ này thể hiện qua nhiều cách và đã có những câu hỏi được nêu ra, kẻ bàn, người tán cái căn cớ "khóa bánh" nên em phép cắt nghĩa lý do bằng mấy vần thơ tự thán ntn:


Tiếng là đội đá vá trời,
quyết không dồng thuận với người đảo điên
Mải mê chuyện xứ "thần tiên"
Ad-min nhanh mắt xì liền bánh xe!


Xì lốp em ngẩn tò te
Thật không ngờ việc bánh xe bị dừng!
Cuộc đời còn lúc thịnh hưng,
Con người còn/khéo bị đập sưng cả mồm!

Thôi thì!

Trách chi cái lũ ngựa trâu
Miệng ngậm ba củ, lưỡi sâu xuống bùn
Tranh luận bằng cái lý cùn,
Đầu đất, mở miệng thối um cả nhà.​

Phụ chú: ba củ: 3 triệu VNĐ

Sau khi phóng bút cho mấy vần thơ tự thán, xem chừng như tay chưa mỏi, mực còn vương đầu bút, nên em lại tự họa lại, được thêm vài hàng như sau:


Mang thân đội đá vá trời,
Vốn không chấp nhận những lời đảo điên
Ad-min chắc sợ rối, phiền
Ra tay thẳng cánh xì liền bánh xe!

Dừng bánh, em ngẩn tò te
Bon bon lăn bánh sao xe bỗng dừng!?
Trượng phu thăng lộ, thịnh hưng,
Cát đằng lỡ phận, khéo sưng máu nh.ồn

Nghĩ tới chỉ muốn buồn nôn,
Chửi bồi, mắng bút, quăng chôn xuống bùn
Tai ta nghe cái lý lùn,
Chân luôn thẳng tiến chẳng chùn bước đi.
Tụi Tây nó bảo là "Jamais deux sans trois" nên đây là bài thứ ba cho đúng với câu ngạn ngữ của Tây:


Thôi không đội đá vá trời,
Mũ ni che bịt lấp lời lũ điên
Sống vui trong xứ "thần tiên"
Lọc lừa gian trá kiếm tiền khỏe re!


Liêm sỉ đem quăng xó hè,
Nhân cách, đạo đức, thả bè trôi sông!
Cuộc đời bao nẻo thịnh hưng,
Kiếp người va vấp dập sưng cả mồm!

Thế nên!

Trót thân mang kiếp ngựa trâu,
Không đường dài cũng ruộng sâu ngập bùn.
Cuộc sống mà thấy cụt cùn,
Đồng tâm bẻ gãy gông cùm thối tha!​


Phụ chú: Vừa là thi họa giải khuây, vừa là cuối tuần góp vui, cùng nhau xả stress nên nếu có từ hay chỗ nào "thất thố" xin hãy lấy câu "Vui làm chinh" mà đánh cho em hai chữ "Đại xá" và nở một nụ cười, rồi miệng lẩm bẩm "TSB, cái nhà bác này, thơ ..... thật" !
Welcome bác QUANG1970 đã trở lại . Tuy em không comm nhưng vẫn đọc không sót comm nào của Bác trong thớt. Nhiều còm hóm hỉnh vui ghê.
 
Biển số
OF-536134
Ngày cấp bằng
8/10/17
Số km
75
Động cơ
167,735 Mã lực
Hôm trước khi nói chuyện với bác Quang1970 bác có nói đến chuyện đợt tới ra Hà nội bác sẽ canh chỉnh giúp 02 cây ngoài này, trong đó có bác Skoda_Favorit chắc chắn bác Quang sẽ canh chỉnh bởi vì bác ấy đã hứa rồi, em cũng biết bởi vì bác Quang còm trên thớt này. Cây còn lại sẽ chọn 1 trong 3 người như bác đã nói ở trên. Vậy mời các bác smilingman82 , rfs cho ý kiến ạ.
Nghe bác phân tích tay mơ như em cũng sướng; bõ công vất vả bác đồng hành online cùng em. Anh ra đây báo lịch cho ae diện kiến nhé, tks anh QUANG1970 rất nhiều!
9
Chúc mừng 3 bác sắp được gặp Bác QUANG1970. Nói chuyện trực tiếp với bác ấy hay lắm, rất hài hước và đặc biệt là ví von hóm hỉnh.
Trên thớt này bác âý hay trêu đùa vài người để cho thớt hài tí thôi chứ bác âý không bao giờ có ác í gì đâu.
 

tuongcap

Xe buýt
Biển số
OF-180343
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
987
Động cơ
346,388 Mã lực
Bẩm,

Ngay bây giờ, thời điểm này, em đang lưu cư ở Saigon bác ạ! :-*

Do công việc và trách nhiệm, nên hàng tháng em cũng cũng có đi nước ngoài, cũng như thi thoảng thì cũng có đi ngoài ra nước. :P

Bác có muốn biết thêm thông tin nào về em? Chuyện đi nước ngoài? hay chuyện đi ngoài ra nước? Bác cứ tự nhiên trao đổi nhé!

Với ai chứ, với bác thì em cởi ra hết đấy! :-* Chẳng che mà cũng không đậy gì đâu! :))
Em thấy có anh tham gia khiến diễn đàn thêm khá mem mới đấy ạ. :))
 

getzbac

Xe tăng
Biển số
OF-30563
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
1,474
Động cơ
493,548 Mã lực
9
Chúc mừng 3 bác sắp được gặp Bác QUANG1970. Nói chuyện trực tiếp với bác ấy hay lắm, rất hài hước và đặc biệt là ví von hóm hỉnh.
Trên thớt này bác âý hay trêu đùa vài người để cho thớt hài tí thôi chứ bác âý không bao giờ có ác í gì đâu.
Công nhận với bác, bác Quang nói chuyện rất hóm hỉnh, đưa nhiều ví dụ rất thiết thực :D để hiểu rõ vấn đề. Em nói chuyện qua voice với bác í mấy lần, lần nào cũng cả tiếng chưa kể bác ấy tư vấn qua chát. Nói chung bác ấy không nhận lời thì thôi, đã nhận là bác ấy rất nhiệt tình chỉ bảo cặn kẽ với mong muốn hỗ trợ cho anh em đạt được kết quả tốt nhất. Tks bác Quang nhiều.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Welcome bác QUANG1970 đã trở lại . Tuy em không comm nhưng vẫn đọc không sót comm nào của Bác trong thớt. Nhiều còm hóm hỉnh vui ghê.
9
Chúc mừng 3 bác sắp được gặp Bác QUANG1970. Nói chuyện trực tiếp với bác ấy hay lắm, rất hài hước và đặc biệt là ví von hóm hỉnh.
Trên thớt này bác âý hay trêu đùa vài người để cho thớt hài tí thôi chứ bác âý không bao giờ có ác í gì đâu.

Xin cám ơn bác!

Đọc "còm" của bác em mới càng hiểu và thêm thấm thía câu : "Vì thương mà "dạy" quá lời" là như thế nào!

Trân kính,
信無盡的話

李大衛
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Công nhận với bác, bác Quang nói chuyện rất hóm hỉnh, đưa nhiều ví dụ rất thiết thực :D để hiểu rõ vấn đề. Em nói chuyện qua voice với bác í mấy lần, lần nào cũng cả tiếng chưa kể bác ấy tư vấn qua chát. Nói chung bác ấy không nhận lời thì thôi, đã nhận là bác ấy rất nhiệt tình chỉ bảo cặn kẽ với mong muốn hỗ trợ cho anh em đạt được kết quả tốt nhất. Tks bác Quang nhiều.
Thu xếp cho bọn em (ít nhất là em) 1 buổi ngồi nhậu với bác ạ.

Cảm ơn bác nhiều!


春日西湖寄 謝法

酒逢知己千杯少,
話不投機半句多。
遙知湖上一樽酒,

能憶天涯萬里人。
歐陽修


Xuân nhật Tây hồ ký

Tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu
Thoại bất đầu cơ bán cú đa
Dao tri hồ thượng nhất tôn tửu
Năng ức thiên nhai vạn lý nhân

Âu Dương Tu

Trên đây là bản gốc của đại học giả Âu Dương Tu em xin dịch nghĩa và họa thơ :

Uống rượu mà gặp bạn hiểu mình thì ngàn chén cũng là còn ít
Nói chuyện mà không hợp nhau thì nửa câu cũng là còn nhiều
Mới biết khi ở trên hồ nâng một chén rượu
Thường hay nhớ đến người đang vạn dặm, ở nơi chân trời xa xôi​


I. Dịch sát ý:

Với bạn uống cạn ngàn ly
Còn phường giá áo biết gì mà nghe
Bên hồ, thuyền chén đam mê
Mong người vạn dặm đường về xa xăm

II. Dịch thoát ý:

1/
Rượu dở, bằng hữu, ngàn ly thiếu
Mặt đẹp, địch nhân, nửa chữ thừa !
Nhấp rượu, hải hồ, tâm chưa cạn,
Nhớ ai, vạn dặm, chén không vơi!

2/
Chưa khát, bạn quý, ngàn ly uống,
Đã gặp , xảo nhân, nói chẳng suông !
Trên hồ, nâng chén, môi không nhấp,
Muôn dặm, quan san, xót người thương!

3/
Bên bạn nước hoá rượu đào!
Khi đã chẳng thích hỏi sao kiệm lời.
Cách xa muôn dặm, ngàn khơi
Hải hồ, cụng chén trải đời bên nhau​
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,614
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Cám ơn bác đã có nhời cơ, mà:

Chuyên "úp sọt" thì có lẽ là không tưởng với loại người như em: Em tuy không cao to như lực sĩ nhưng tính ngông và kiêu của em thì chắc ngút trời - chẳng có "cái sọt" nào úp nổi em! Còn với các chiêu trò "mèo " thì em đủ thông minh để ứng xử và em chẳng sợ mất lòng hay sĩ diên mà chỉ sợ (không muốn) em không được làm như em muốn. Nên để được như ý mình em sẽ vui vẻ chấp nhận mất, với em đã làm là phải được!

1/ Xưa nay em là cái gì cũng có lịch biểu và dự phòng sai sót. Và một khi đã là lich thì "Chẳng kẻ thù nào ngăn nỗi bước chân ta". Ví dụ cuối tháng 12 này, đầu tháng giêng tới em sẽ về nước ăn mừng năm mới và thư giãn với bạn bè một tuần, thì ngay bây giờ chuyện vé máy bay, xe pháo, ăn ngủ, nghỉ ở chỗ nào em đã đặt xong.

2/ Em biết và thích uống rượu nhưng không thich và không muốn nhậu. FYI, trong một "bữa cơm tối tử tế", em uống không dưới 5 loại rượu còn số ly thì tùy thức ăn và tâm trạng cũng như uống với ai.

Dù sao, em cũng rất cám ơn bác đã quý mà có nhời!
Bác ra HN thì nhất định em cũng xin được cùng các anh em tiếp đón bác thân tình!
 

phinhtauamhanoi

Xe tải
Biển số
OF-559985
Ngày cấp bằng
21/3/18
Số km
206
Động cơ
152,200 Mã lực
Tuổi
84
Bác cho hỏi thi vào hệ sơ cấp đó yêu cầu trình độ như thế nào? Bé nhà bác hiện nay bao nhiêu tuổi rồi ạ? Nếu học ở Hào Nam thì chỉ học đàn thôi còn các môn văn hóa mình vẫn học ở trường hiện tại như bình thường ạ?
Về trình độ thi không có gì khác giữa trung cấp và sơ cấp ạ. Dưới trường người ta giải thích là về sau hệ trung cấp 9 năm bây h sẽ tách ra thành 5 năm sơ cấp và 4 năm trung cấp. Em thì cũng k rõ lắm về cái vụ chia này vì cũng chẳng biết f1 sẽ theo được đến đâu vì trẻ con khó nói lắm. Nay chúng nó thích, mai lại k. Mà chúng nó đến khoảng cấp II mà k thích thì có giời cũng chẳng ép đc. F1 nhà e năm nay mới lên lớp 3 thôi ạ.

Hào Nam thì có học văn hoá từ cấp 1, nhưng ở Hai Bà Trưng thì chỉ có cấp 3 thôi cụ ạ. E thấy thường là các cahsu ở Hà Nội thì theo học song song cả hai trường.
 

smilingman82

Xe buýt
Biển số
OF-33458
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
787
Động cơ
473,588 Mã lực
Cám ơn bác và xin thưa,

1/ Yếu tố địa lý không quan trọng, vì bây giờ, xe cộ rất sẵn.

FYI, em sẽ ngụ tại một khách sạn ở đường Xuân Diệu, khu Tây Hồ. Do em dự kiến mỗi cây đàn sẽ canh chỉnh trong vòng 1 ngày. Nghĩa là nếu không có phát sinh, sẽ mất hai ngày cho hai cây đàn!

2/ Còn bảo "đơn giản cây đàn nào chưa tốt .. ưu tiên canh chỉnh" thì xin thưa, cứ hỏi mấy bác ở Saigon nhờ em đi coi thẩm định thì biết: ngay cả đàn mới trên 90% giá gần 100 triệu, ngưới bán hiu hiu tự đắc mà em còn chưa hài lòng! vạch lỗi sai và yêu cầu cũng như hướng dẫn cách khắc phục. Ngay chủ đàn hay thợ trong công ty đó, khi nghe ý kiến tiêu cực (negative) của em cũng phải ngâm miệng, không cãi được một câu. vì khi em đã khen hay chê một cái gì, là đều có minh chứng cụ thể hoặc bằng thông tin hay dùng công cụ chứng minh điều mình vừa nói, vửa chê hay khen, chứ không nói mồm không, hoặc khen chê cảm tính.

3/ Ba cây đàn của ba bác đều đáng để em "thọc bàn tay nhám" của em vào vì:

a/ Cây Yamaha U3H

Cây U3H, là một cây đàn phổ thông tiêu biểu của dòng U3 đời đầu, vẫn chiếm được cảm tình cũng như đón nhận của công chúng không chỉ ở VN bởi vì một số tính năng: đó là tất cả (piano touché, âm sắc, âm lượng, singing tone,....) đều khá quân bình. Do đó có thể đánh hay thể hiện được nhiều tác giả: Tuy không ở mức xuất sắc nhưng tất cả đều đạt điểm 8 hay 9.

Trong khi một số model U3 khác nhất là những Model cũ chỉ có thể thể hiện được một hay hai nhóm tác giả mà thôi!

Em muốn căn chỉnh cây U3H này để cho những ai đã đánh U3H khác trước đó. Sau khi đánh cây đàn do em canh chỉnh, sẽ cảm nhận được sự khác biệt của piano touché cũng như âm thanh đẹp của nó khác với cảm giác mà họ đã từng đánh trước đây là ntn.

b/ Cây Apollo:

Đây là một cây đàn Nhật nhưng không nằm trong "tâm thức thích Yamaha của người Việt". Đã vậy nó lại là một cây đàn khá xưa! Em muốn canh máy, chỉnh dây để những ai đã thích Yamaha mà có tai âm nhạc (musical ears) sẽ nhìn lại cái thẩm mỹ của mình!

c/ Cây August Hoffman (A.H):

Đây là một cây đàn Nhật làm theo chuẩn châu Âu. Đặc biệt là có dàn gỗ làm đầu búa, phần gỗ bọc nỉ lông cưù (hornbeam) không phải là gỗ Sồi (beech) mà làm bằng gỗ Gụ Abel (mahogany Abel) có màu gỗ đậm hơn gỗ búa các piano thường thấy. Đây là loại gỗ làm piano cao cấp (Bosendorfer, Bechstien, Steinways, ......) nên lực gõ sẽ mạnh chắc hơn hornbeam làm bằng gỗ Sồi thông thường. Cũng như cấu trúc theo Piano Scale (khẩu vị) của Châu Âu. Tuy chiều cao thấp hơn U3. A.H từng đoạt giải quốc tế về thiết kế Pedal của Piano! Đặc biêt nữa khung sắt gắn dây đàn A.H là Cast Iron (đúc thủ công, quy trình đúc thép nguội tự nhiên) khiến cho khung sát bền tốt và ổn định (chỉ đàn tốt mắc tiền mới dám đúc theo quy trình này. Yamaha hay đàn Nhật nói chung, và các thương hiệu đàn phổ thông khác không thể và cũng không dám đúc theo cách này vì tốn phí và lâu!) ! Theo nguyên tắc, Cast Iron là đúc thủ công để thép nguội tự nhiên nên sản phẩm đúc Cast Iron có bảo hành tron đời !!!!!

Cây A.H này là đàn (thương hiệu) nổi tiếng của Thụy Điển, và hiện nay được làm ở châu Á trong cùng một xưởng đàn đang sản xuất ra đàn BALDWIN,một thương hiệu đàn của Mỹ, Baldwin đã từng đè bẹp Steinway Newyork trong những thập niên 70 và 80!

Em muốn căn chỉnh nó để cho những ai chưa biết thế nào là tiếng đàn châu Âu cũng như vẻ đẹp của Singing tone của đàn dòng châu Âu là như thế nào và cảm thụ nó, rồi ngộ ra vì sao người ta nói đàn Mỹ và châu Âu là tốt nhất và Đàn Nhật (Yamaha, Kawai) chỉ xếp thứ nhì!

Thực lòng mà nói, em rất thich thương hiệu A.H này !!!





Tóm lại nếu "đong qua lượng lại" thì cây đàn nào cũng đáng để sửa, để căn chỉnh. Vấn đề không phải là canh chỉnh một cây đàn mà vấn đề ở đây là mọi người (các bác và cả em) sẽ gặt hái được gì sau khi cân chỉnh một cây đàn?

Không có anh thợ này thì có thằng thợ khác! Nếu như hôm nay không có thợ giỏi, mà mình thật tâm muốn thì ngày mai, ngày mốt mình sẽ kiếm được một người thợ giỏi! Còn cơ hội học tập trao đổi kiến thức về đàn nói riêng, về các sự vụ khác nói chung thì luôn có, có đầy ra đấy nếu minh biết tận dụng! Mà không chừng cái "anh thợ giói ấy" cũng chính là một trong các bác chứ chẳng ở đâu xa!

Một cây đàn tốt có tiếng hay, vẫn chỉ là một công cụ "nằm chết một chỗ". :| :)
Kiến thức, trình độ , cảm nhận âm thanh cũng như tư duy thẩm mỹ mới là cái mình luôn đang cầm trong tay (nếu mình có)! :-* :P

Sao không vun đắp nhỉ ??? :-?
Bác dạy thế e xin nghe :), nếu bác cần e xin cắp tráp theo bác, hòng được xem bác cân chỉnh trực tiếp, đặng tích lũy được chút kinh nghiệm, trước tiên để hiểu hơn về piano, sau có thể dần dần nâng cao trình độ để giúp đỡ và chia sẻ với các bác khác :). Trân trọng
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Hôm lấy về cửa hàng chỉ vệ sinh sơ sơ và hẹn sau 1 tuần đến nhà để chỉnh lại dây. Hôm nay đúng hẹn ra cửa hàng để bảo họ đến để chỉnh dây nhưng nhận được thông báo: em chỉnh hôm anh lấy đàn rồi, nếu anh thích thì em đến chỉnh tiếp và trừ vào lần lên dây thứ 2 ( khi mua cửa hàng báo được lên dây 2 lần). Ấm ức đi về vì chả có giấy tờ gì, lúc mua bán chỉ toàn nói mồm với nhau. Trường hợp mình gần giống như bác Quang1970 đã nói trong một cmt nào đó: Bán đàn, vận chuyển, lên dây và thu tiền. Mình thì khác chút: Đặt cọc- vệ sinh- lên dây- chuyển đủ tiền- vận chuyển, tất cả công đoạn trên diễn ra trong 60 phút:D.
Thôi thợ không đến vệ sinh thì mình tự vệ sinh vậy, hy vọng không rơi vào trường hợp "nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại" :D.
Bác dạy thế e xin nghe :), nếu bác cần e xin cắp tráp theo bác, hòng được xem bác cân chỉnh trực tiếp, đặng tích lũy được chút kinh nghiệm, trước tiên để hiểu hơn về piano, sau có thể dần dần nâng cao trình độ để giúp đỡ và chia sẻ với các bác khác :). Trân trọng

Bác đọc kỹ còm của bác getzbac rồi tự đặt mình vào trong tâm trạng và hoản cảnh của bác ấy để thấu hiểu nỗi khổ nhục của người chủ đàn khi phải "lụy thợ, chiều thầy" là ntn.

Đấy là bác ấy chỉ là chủ đàn chứ chưa phài là người trực tiếp đánh đàn, chứ nếu là chủ đàn mà phải đánh một cây đàn mình yêu quý, không đạt chuẩn tối thiểu, thì nó còn ấm ức, tấm tức ra sao! Đã vậy lại còn gặp thợ thầy chẳng ra sao nữa, thì nỗi uất nghẹn phải nói là đến đỉnh điểm!

Bản thân em sau hai tháng chờ đợi mỏi mòn, với hàng trăm bận goi điện thoại mà chủ máy không thèm nhấc máy, cả chục tin nhấn qua, mà nhắn lại chi vài lần, hai lần đổi vé máy bay để đón một người thợ lên dây được cho là giỏi nhất Saigon: Để kết quả là sau khi anh ta canh chỉnh lên dây, thấy chưa đạt chuẩn vì không đánh được. Em phải tìm mọi cách đi học sửa chữa và lên dây rồi sau đó xách d.ái đi cả chục ngàn cây số để nâng cấp intensive course. Chưa nói tốn phí về tiền mà chỉ nói thời gian và công sức là ntn rồi! :((

Có câu "Đồng bệnh tương thân", nên bất kỳ ai tử tế, thực tâm và quan tâm tới việc sửa chữa lện dây piano em sẵn sàng chia sẻ bất vụ lợi. :-*

Lưu ý các bác chủ đàn trên OF nói riêng và ở VN nói chung, em đồ rằng các bác tệ lắm cũng là cử nhân (tốt nghiệp đại học) hay cao hơn (thac sĩ, tiến sĩ,....) . Nếu do cuộc sống bươn chải phải tập trung vào "chén cơm manh áo", với trăm cái lo, ngàn cái bận lòng thì em không dám nói, Còn bằng như nếu có điều kiện về thời gian, lại yêu thích kỹ thuật máy móc mà phải "lệ thuộc" thậm chí "hạ mình" chiều lụy trước một thằng thợ sửa đàn "đầu đường xó chợ" thì nhục! Nhục lắm các bác ơi !!! [-X :-h

Sửa chữa và lên dây piano không khó, muốn lĩnh hội làm chủ nó, chỉ cần sự đam mê, chu đáo, cẩn thận và một chút thông minh sáng tao thì: WELL DONE! @};- :P

"Đức Giáo Hoàng (duy nhất chỉ có một) còn thay được, hà huống chi một thằng thợ lên (sửa) dây đàn"!
Đã vậy lại còn là thợ "đầu đường xó chợ" !!! :((


P/s.: Trong bài viết có một từ không lịch sự nhưng em cố tình viết và nhất quyết không sửa chỉ "biến cải" một chút.
LÝ DO: em muốn các bác đọc mà nhớ lấy cái em muốn chia sẻ, chứ không đọc cho vui rồi bỏ! Nếu có gi thất kính, em mong sự đồng điệu khi đọc chứ không phải sự đả kích cá nhân! =D>

Xin nhắc lại là "em mong sự đồng điệu khi đọc", đồng điệu chứ không phải rộng lượng nhé! [-X
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top