[TT Hữu ích] Tư liệu: Tư duy kinh tế 1975-1989

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Vào cuối thập kỷ 60, có nhiều ý kiến thiên về tìm nguyên nhân ở con người.

Trong HTX, tư tưởng tiểu nông, tư hữu còn nặng nề.

Trong công nghiệp, phong cách làm ăn phân tán, tản mạn....

Những thứ này có thể là nguyên nhân chính của những trục trặc trong hệ thống kế hoạch hoá.

Giải pháp là: Cách mạng tư tưởng và văn hoá, giáo dục bản thân con người, xây dựng con người mới XHCN.

Việc giáo dục tư tưởng đc tiến hành sít sao. Các tổ chức ****, Thanh niên, Phụ nữ....liên tục phát động những phong trào như học tập HTX Đại Phong trong nông nghiệp, học ập Nhà máy Cơ khí Duyên Hải trong công nghiệp, học tập HTX Thành Công trong thủ công nghiệp...

Còn có những phong trào "Cải tiến quản lý XN", "Ba xây, ba chống", "Mỗi người làm việc bằng hai"....

Tất cả những phong trào này ko đem lại bao nhiêu kết quả trong thực tế.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,266
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Em hỏi tí, GS Trần Phương có phải là người lập lên DH Kinh Doanh Công Nghệ HN ko ạ. Ngày xưa em nhớ tên nó là DHDL Quản Lý Kinh Doanh thì phải
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cách xây dựng kinh tế bằng phong trào, xung phong, lá cờ đầu....ko chỉ phổ biến ở VN mà còn phổ biến ở nhiều nước XHCN.

Lối tư duy này ko chỉ bắt nguồn ở việc học tập một cách máy móc kinh nghiệm nước ngoài mà còn có nguồn gốc từ phương pháp tư duy thời chiến, dùng để đối phó với kẻ thù.

Chiến thắng oanh liệt càng làm cho con người ta dễ ngộ nhận rằng có thể tiếp tục dùng phương pháp tư duy đó trong xây dựng kinh tế để đối phó với nghèo đói, lạc hậu.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Lúc đó, cả giới kinh tế cũng như những nhà lãnh đạo chưa nhận ra rằng nguyên nhân chính của những trì trệ là TƯ DUY KINH TẾ và CƠ CHẾ KINH TẾ.

Chiến tranh đã khoả lấp sự bất hợp lý đó. Nguồn viện trợ dồi dào. Sự yếu kém của sản xuất và đời sống đc bù đâp bởi hàng viện trợ nên mọi thứ dường như vẫn vận hành bình thường, tuy thiếu thốn, khó khăn.

Hệ thống giá và kế hoạch xa rời thực tế nhưng viện trợ ko hoàn lại và viện trợ theo giá hữu nghị của phe XHCN vẫn đản bảo cho việc mua bán theo kế hoạch được thực hiện đúng hoặc gần đúng quy định của nhà nước.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
Nhân thớt nói về sách của tác giả Đặng Phong, các bác có thể tìm đọc cuốn "30 năm viện trợ Mỹ". Đọc để thấy họ vận dụng chính sách rất hay. Mang tiếng là viện trợ nhưng người viện trợ lại hưởng lợi từ đó rất nhiều.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Có lúc, tình trạng rập khuôn theo mô hình Liên Xô, Trung Quốc đc coi là "mẫu mực".

Đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thuỵ Sĩ
Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ.

Sau giải phóng, VN có phần nghiêng về Liên Xô. Sau Đại hội 4, ta đổi tên **** Lao động VN thành **** Cộng sản VN. Tổng Bí thư là Bí thư thứ nhất, đổi tên nước VNDCCH thành CHXHCN Việt Nam. Chính phủ thành Hội đồng Bộ trưởng. Thủ tướng thành Chủ tịch HĐBT....
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tháng 2/1970, TBT Lê Duẩn có bài đăng trên báo Nhân Dân nhân kỷ niệm 40 năm thành lập *** Đông Dương.

Bài viết có tiêu đề: "Dưới lá cờ vẻ vang của ****, vì độc lập tự do, vì CNXH, tiến lên giành thắng lợi mới".

Đây được coi là sự đúc kết suy nghĩ tìm tòi suốt 10 năm của ông trên cương vị TBT.

Đây cũng là ý tưởng của ông và đội ngũ chuyên gia. Nhiều người coi đây là một lý luận hoàn chỉnh về CNXH và xây dựng CNXH ở Việt Nam.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tóm tắt tư tưởng chính của Lê Duẩn trong bài viết này như sau:

-Chuyên chính vô sản ở VN ko phải là tước đoạt giai cấp bóc lột, bởi giai cấp này ko nhiều tài sản, nên có lấy hết cũng ko tạo ra sức mạnh kinh tế đáng kể nào, cũng ko tạo cơ sở ban đầu xây dựng CNXH.

Chuyên chính vô sản ở VN cần đc hiểu là tiến hành đồng thời 3 cuộc cách mạng: Trước hết là cách mạng quan hệ sản xuất, sau đến cách mạng KHKT, đồng thời với đó là cách mạng văn hoá tư tưởng.

-Cuộc đấu tranh giai cấp ở VN trong thời kỳ quá độ ko phải chỉ là chĩa mũi nhọn vào giai cấp có của, giai cấp bóc lột mà là khắc phục những nhược điểm của sản xuất nhỏ manh mún, lạc hậu, nghèo nàn bằng 3 cuộc cách mạng.

Những nhược điểm ấy chính là kẻ thù mà CNXH cần chiến thắng.

-Về trình tự 3 cuộc cách mạng, ko nhất thiết phải chờ lực lượng sản xuất phát triển đến trình độ nào đó thì mới kiến tạo được quan hệ sản xuất mới.

Trong điều kiện VN, với sự giúp đỡ của các nước anh em thì: "cách mạng quan hệ sản xuất là bước đi tất yếu để mở đường cho lực lượng sản xuất phát triển, đẩy nhanh cách mạng KHKT".

-Cách mạng KHKT là then chốt. Then chốt của then chốt là ưu tiên phát triển công nghiệp nặng.

Đây là công thức chung của các nước XHCN. Ở VN cần ưu tiên hợp lý, nghĩa là dựa vào sự giúp đỡ của các nước anh em. Trong lúc đó, VN lưu ý hơn tới phát triển nông nghiệp và công nghiệp nhẹ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
-Trong cách mạng văn hoá tư tưởng, TBT Lê Duânt đưa ra khái niệm mới "làm chủ tập thể"

Đó là lẽ sống, là sức mạnh, đồng thời là kết quả của cách mạng XHCN.

Khi mỗi con người đc giải phóng thì dân tộc cũng được giải phóng. Khi mọi lực lượng lao động được giải phóng thì con người lần đầu tiên trong lichk sử có khả năng làm chủ những nguyện vọng và khả năng của mình....để thoả mãn nhu cầu của chính mình.

-Khi thực hiện 3 cuộc cách mạng nêu trên, cơ cấu kinh tế giữa cá ngành, các vùng có thay đổi căn bản. 3 cuộc cách mạng sẽ tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng, tối ưu giữa các ngành, các vùng trong nước, giữa Trung ương và địa phương.

Lê Duẩn hình dung với 3 cuộc cách mạng này, VN sẽ phát triển toàn diện, đồng đều trên cả nước trong tất cả các lĩnh vực.

Sau này, ông phát triển quan điểm này và gọi đó là "sự bừng nở toàn thân".
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hiennn83

Xe tăng
Biển số
OF-179151
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
1,352
Động cơ
348,745 Mã lực
Đề nghị Cụ Lầm đánh số post theo thứ tự để theo dõi cho tiện ạ :) chứ cứ mỗi lần F5 lại mất công tìm lắm ạ :)
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,867
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Có lúc, tình trạng rập khuôn theo mô hình Liên Xô, Trung Quốc đc coi là "mẫu mực".

Đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thuỵ Sĩ
Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ.

Sau giải phóng, VN có phần nghiêng về Liên Xô. Sau Đại hội 4, ta đổi tên **** Lao động VN thành **** Cộng sản VN. Tổng Bí thư là Bí thư thứ nhất, đổi tên nước VNDCCH thành CHXHCN Việt Nam. Chính phủ thành Hội đồng Bộ trưởng. Thủ tướng thành Chủ tịch HĐBT....
Cứ để như trước năm 1976 có khi giờ lại hay.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Với khái niệm "sự bừng nở toàn thân", Lê Duẩn nghĩ rằng đơn vị hành chính cơ bản nhất của VN ko phải là làng xã, tỉnh thành mà là CẤP HUYỆN.

Huyện sẽ thực hiện tốt nhất sự kết hợp giữa công và nông nghiệp, giữa kinh tế, văn hoá, quốc phòng.

Sau này, quan điểm đó phát triển thành tư tưởng "pháo đài cấp huyện".
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,160
Động cơ
548,905 Mã lực
Có lẽ phân tích giai đoạn 75-90 thì quá nhiều người phân tích và nguyên nhân rõ rồi. Thực sự cần phân tích rõ ràng về mặt chính sách kinh tế giai đoạn 90-2010, để thấy một giai đoạn chúng ta ko có gì để đổ tại (chiến tranh, cấm vận), tại sao lại không bật lên được như kỳ vọng.
Cái này em nghĩ lại phải 20 năm nữa mới dám ngồi nhìn lại hay viết sách. Vì bây giờ nó vẫn là mật :))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Các chuyên gia giải thích rằng:

Chúng ta thắng các đế quốc lớn ko phải bằng vật chất mà bằng tinh thần.

Vậy tinh thần cũng có thể mang đến những chiến thắng ngoạn mục trong kinh tế.

Lúc đó, Liên Xô lung linh quá, làm đc bao nhiêu thứ khủng.

Vậy là chẳng có gì ngăn cản chúng ta mơ ước và làm theo, để sẽ được những thành tựu như LX....

Nhất là khi LX rộng rãi giúp đỡ chúng ta....
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tháng 4/1975, đất nước thống nhất.

Đoàn đầu tiên vào Nam khảo sát tình hình là đoàn của Ban Bí thư và Viện Quản lý Kinh tế Trung ương do ông NGuyễn Văn Trân dẫn đầu.

Ông TRân nói:

Ngay trước giải phóng miền Nam, chúng ta đã rất lúng túng trước những khó khăn trong mô hình kinh tế miền Bắc.

Trong Nông nghiệp, HTX hoạt động ko hiệu quả, sản xuất đi xuống. Trong công nghiệp, cách quản lý của miền Bắc cũng ko hiệu quả. Thương nghiệp, chế độ tem phiếu và quản lý của thương nghiệp quốc doanh cũng ko phải là giải pháp tốt nhất.....nhưng dù đi tham khảo nhiều, chúng ta vẫn chưa tìm được lối ra.

Tháng 3/1975, tôi được cử vào Nam.

Sau 21 năm chiến tranh, kinh tế miền Nam có chuyển biến đáng kể. Nông dân phần lớn đã thành trung nông, gắn với kinh tế hàng hóa, gắn với thị trường. Trong công nghiệp, người lao động cũng được hữu sản hóa theo nhiều hình thức khác nhau. Toàn nền kinh tế miền Nam gắn với thị trường thế giới, gắn với viện trợ Mỹ.

Sau đó, Trung ương Cục có ra Nghị quyết về giữ nguyên hiện trạng kinh tế trong một thời gian. Tuy nhiên, khi đưa ra Hội nghị 24 thì ko đc chấp thuận. Đa số muốn ngay lập tức thống nhất cả về mô hình kinh tế vì tin rằng thế sẽ tốt hơn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Chỉ 2 tuần sau khi giải phóng, ngày 16/5/1975, Tổng Bí thư Lê Duẩn bay vào Sài Gòn, bất chấp tình hình an ninh chưa ổn định.

Ông đi tăm các đường phố Sài Gòn, quan sát hàng hóa, gặp gỡ người dân, nghe báo cáo của cơ sở, trong đó có cả báo cáo của viên chức chính quyền cũ.

Ông xuống cả đồng bằng sông Cửu Long đẻ xem mọi sự thay đổi thế nào...

Khi ra về, ông đã sơ bộ hình thành những suy nghĩ về chủ trương đường lối kinh tế miền Nam: Thừa nhận những yếu tố tích cực của kinh tế tư nhân, của thị trường tự do....

Ngày 13/8/1975, phát biểu trong cuộc họp trù bị Hội nghị TƯ 24, TBT đưa ra ý kiến: Duy trì kinh tế nhiều thành phần, chưa nên hợp tác hóa, cho phép tư sản kinh doanh ở miền Nam....
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tóm tắt phát biểu của TBT:

-Xưa nay ở miền Bắc chúng ta có một số sai lầm, là vì chúng ta làm sai quy luật.

Nếu chúng ta đi sai quy luật mà đưa vào miền Nam thì càng sai lắm. Vì vậy, nay có được miền Nam là để chúng ta thấy lại cho rõ.

Vì sao chúng nó là tư bản, chúng nó bóc lột người ta dữ mà năng suất lao động của nó vẫn cao? Vì nó là tư bản nhưng nó đi theo quy luật của nó. Nó bóc lột nhưng vẫn tiến lên.

Còn ta chủ nghĩa xã hội nhưng chưa đi đúng quy luật XHCN của ta, đúng mặt này, nhưng ko đúng mặt kia nên ta cứ chập trờn, tròng trành mãi.

-Tại sao người thợ ngoài này ko bằng người thợ trong koa? Mình trả lời làm sao?

Anh là CNXH mà tại sao anh lại ko đc bằng trong kia, anh trả lời làm sao?

Đảng ta phải có trách nhiệm về những điều sai như vậy. Có thể vì chiến tranh, vì nhiều thứ, tôi đồng tình như vậy, nhưng trong đó có khuyết điểm của mình chứ không phải ko có khuyết điểm đâu.

-Anh Năm (TRường Chinh) có đề nghị với tôi rằng, ở miền Bắc cũng cứ cho những người thợ thủ công làm chủ một số công nhân, cứ cho họ làm đi, chứ không phải chỉ riêng miền Nam đâu. Tôi cho rằng cũng nên làm việc này, cho tự do phát triển.

-Ở miền Bắc trước đây là phải hợp tác hóa ngay lập tức....Nhưng miền Nam bây giờ ko thể làm như vậy.

Miền Nam bây giờ nếu anh không để cho giai cấp tư sản thành phần nào đấy, mà nông dân thì phần nào hóa tư sản rồi, anh mà làm sai thì công nông không liên minh được đâu.

Phải có tư sản, phải cho nó phát triển phần nào đã. Phải để kinh tế gồm mấy thành phần thì nông dân mới theo ta, liên minh chặt chẽ.

Bây giờ, nông dân miền Nam làm ăn rất khá. Bắt hợp tác hóa là không đúng, năng suất thấp xuống thì hỏng hết cả, nó sẽ ko theo giai cấp vô sản nữa, không thống nhất được đâu.

Người nông dân làm ra những sản phẩm người ta muốn bán, nếu chúng ta ko cho bán thì nông dân chọi lại chúng ta, nguy hiểm lắm, không thể được.

Nếu chúng ta không có một hình thức kinh tế để kéo nông dân đi tới thì không thống nhất được...

Vì vậy, Bộ Chính trị, sau khi nghiên cứu thấy rằng: Cần phải để mấy thành phần kinh tế là quy luật cần thiết trong giai đoạn bức đầu này...
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Ông NGuyễn Đức Bình, một nhà lý luận, sau này tiếc nuối:

"Phải nói bước đi ban đầu là một khái niệm làm nổi bật tư duy sáng tạo của anh Ba, làm nức lòng giới lý luận đầu những năm 70 của thế kỷ 20.

Rất tiếc khái niệm này bị chìm đi tại Đại hội 4 (1976) trong không khí chung say sưa vì thắng lợi...."
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top