[TT Hữu ích] Tư liệu: Tư duy kinh tế 1975-1989

longmama

Xe container
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
5,570
Động cơ
128,815 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Hay quá, giờ mới biết để hóng
 

trongpaint

Xe tăng
Biển số
OF-14962
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
1,069
Động cơ
522,321 Mã lực
Nơi ở
quán cafe
Lịch sử vẫn mãi là lịch sử. Thực ra cụ nào phải làm lãnh đạo mới thấy được giữa suy nghĩ và hành động đôi khi chẳng liên quan gì nhau cả. Nếu cứ nghĩ tốt và làm tốt thì cũng ko thể tồn tại để bước tiếp.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Em thật, thấy các cụ ngây thơ quá nên mới vào góp ý. Chả ai dại gì đang được ăn nhiều bổng lộc, đường đường là những chiên gia, lãnh đạo được trọng vọng mà lại đùng 1 phát hy sinh lợi ích làm lại từ đầu chỉ trừ khi có những động lực hoặc tác động cực kỳ mạnh mẽ đột phá của những người dân trí thức cao. Còn về XHCN thì ai cũng hiểu là nó như thế nào rồi, và Thế giới cũng đã cho thấy, lịch sử đã chứng minh rõ rành rành. Vấn đề bây h là chả có cái giai cấp vô sản nào cả, chỉ có Tư bản và bè lũ Tư bản : xanh, đỏ, tím vàng... Tất cả đều ra sức, nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho mình bằng cách nào hay cách kác. Còn người dân nếu kô nhìn rõ và tri nhận ra thì mãi mãi vẫn nai lưng cày quốc - hoặc tự sướng với những gì đang có, mà được cho là đang ở thiên đường. Vấn đề là sớm hay muộn, cháu dự là trong vòng 10-15 năm nữa thôi
Cụ nói có lý, nhưng cũng không hẳn vậy đâu.
Theo em và chắc nhiều người cũng nhìn ra, là quá trình đó mọi cái đều rất non trẻ (trừ lĩnh vực quân sự). Cũng như chúng ta chưa có kinh nghiệm gì mà lại được giao nắm cả 1 tập thể lớn, như vai trò giám đốc vậy, thì chắc gì đã phát triển được.
Ngoại trừ góc độ cụ nói, thì còn 2 vấn đề lớn gây ra những hậu quả như vậy, là Lỗi tư duy và Lỗi hệ thống. Những lỗi này mới là nguyên nhân chính.
2 lỗi lớn này thậm chí còn gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, như Campuchia chẳng hạn, chỉ vì muốn tiến nhanh lên CNXH mà sinh ra 1 thời kỳ đen tối nhất lịch sử của dân tộc đó thôi.
 

fordeverest2012

Xe điện
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
2,716
Động cơ
387,370 Mã lực
Đáng phải hỏi là tại sao trên Ban chấp hành Tai Ương các cụ đa số chắc chắn đều đọc qua cụ Đặng Phong,biết rõ điểm mạnh cần phát huy cùng điểm yếu cần hạn chế của mô hình kinh tế cả hai phe,lại cũng rành chẵn phải lẻ trái,thế mà âm chả âm dương chả dương đến tận bây giờ .Chắc như cụ Pain nói,phải đợi hồi sau thế nào mới rõ. :D:D:D:D
Các cụ ở thiên đình đều biết tuốt cụ ơi. Toàn là những bộ não cực kỳ không đấy, em nói thật. Quan trọng là cân như thế nào giữa : kinh tế - chính trị - đối ngoại - đối nội thôi. Cụ có tin nếu cân không khéo thì đổ cả chế độ ý chứ.
 

dkmaikoduoc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-337650
Ngày cấp bằng
7/10/14
Số km
570
Động cơ
280,052 Mã lực
Em bận làm cái báo cáo cho PGĐ cái đã, đặt cục gạch đây tí vào chém sau!
Cơ mà bác chủ có bản ebook gửi cho em thì tốt quá (em công chức nghèo).
Xin góp vài ý trước khi sếp không có mặt...
Mấy hôm nay, cứ nhìn mấy bà bán đồng nát, mấy hàng quán vỉa hè, em cứ nghĩ vẩn vơ, phải chăng người việt ta mãi không thoát nổi vỏ ốc: Phong kiến, chiến tranh, bao cấp. Tính ra nếu hết chiến tranh cũng gần 40 năm (biên giới e không tính vì quy mô nhỏ), bao cấp cũng phải gần 2 chục năm mà tư duy lãnh đạo ta chả đổi mới được cái giề (..................), dẫn đến đời sống vật chất dân ta cũng chẳng đổi mới (................................), cuối cùng là tư duy phong kiến, bao cấp ăn sâu vào nhân dân. Nên càng nhìn càng thấy nhếch nhác....
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
Vật chất quyết định ý thức, đứng ở mỗi vị trí con người có nhận thức khác nhau nên đã là lịch sử khó nói đúng sai lắm ạ. Em thì nghĩ sống thời kỳ ấy chưa chắc mình đã tốt hơn người xưa, tốt nhất là tập trung vào việc mình làm để con cháu mình được hưởng về sau thôi, ông bà bố mẹ có thế nào thì chịu thế thay đổi được nữa.
 

SimsSam

Xe container
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
5,855
Động cơ
395,796 Mã lực
Cụ có cho cháu bản soft copy với.

Chờ tin Cụ.

Soft thì lão Lầm đang phọt rồi còn gì:))

Em chỉ có cuốn nguyên bản thôi. Lão khoái thì em đưa cho đi copy.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Các cụ ở thiên đình đều biết tuốt cụ ơi. Toàn là những bộ não cực kỳ không đấy, em nói thật. Quan trọng là cân như thế nào giữa : kinh tế - chính trị - đối ngoại-đối nội....
Hình như cụ đã đọc kỹ cuốn này rồi:D em thấy cụ nhận định quá đúng.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
31,888
Động cơ
3,311,095 Mã lực
Các cụ ở thiên đình đều biết tuốt cụ ơi. Toàn là những bộ não cực kỳ không đấy, em nói thật. Quan trọng là cân như thế nào giữa : kinh tế - chính trị - đối ngoại - đối nội thôi. Cụ có tin nếu cân không khéo thì đổ cả chế độ ý chứ.
Hình như cụ đã đọc kỹ cuốn này rồi:D em thấy cụ nhận định quá đúng.
Đồng tình với cả 2 cụ.
Vấn đề là cân làm sao cho khéo và những người trong chúng ta hiểu được vấn đề này sẽ rất điềm tĩnh chứ không vội vã la lối hay dạy khôn các bậc lão làng :)
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,928
Động cơ
296,261 Mã lực
Cụ cho em hỏi về khái niệm "làm chủ tập thể" mà cụ Ba nhà mình chăn chở, em mơ hồ quá
 

nobixu

Xe máy
Biển số
OF-338471
Ngày cấp bằng
14/10/14
Số km
73
Động cơ
276,800 Mã lực
Nếu là NXB trong nước thì em chả đọc đâu.
 

BonBonTT

Xe container
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
6,080
Động cơ
534,467 Mã lực
Đọc mấy trang mà ung xủ luôn ạ. Cái này mấy cụ thích nghiên cứu đọc thì hay, em dân đen chỉ quan tâm chính sách càng ngày càng đỡ phiền hà và tạo đk cho dân làm ăn
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em tiếp ạ

Câu hỏi là: Tại sao VN lại kiên định đến thế, con đường lên CNXH?

Câu trả lời là: Vì đã có cả kiểm nghiệm lý luận và thực tiễn, qua những cuộc kiểm chứng gắt gao của lịch sử.

Những người CSVN dùng chủ thuyết này tập hợp được quần chúng, giành độc lập, điều mà nhiều thế hệ chưa làm được.

CHủ thuyết này biến nước Nga từ lạc hậu thành cường quốc, oánh thắng phát xít, chế được cả bom nguyên tử....những điều "thần kỳ".

Những người CSVN với chủ thuyết này, tập hợp được quần chúng, oánh thắng cả PHáp và Mỹ...

Với niềm tin lớn lao đó, còn ngại ngần gì nữa mà không tiếp tục áp dụng học thuyết này?, phát huy ý chí để xây dựng CNXH ở Việt Nam?

ĐÓ là nền tảng cốt lõi của tư duy kinh tế chính thống sau khi nước nhà thống nhất năm 1975.

Vậy là thời đó, chúng ta rất khó chấp nhận cái gì đó trái với mô hình kinh tế XHCN, kiểu như "bóc lột", "làm thuê", "kinh tế tư nhân", "kinh tế thị trường", Chủ nghĩa tư bản", "trao đổi tự do"....Tất cả những điều này không chỉ còn là đúng hay không đúng, hợp lý hay không hợp lý, có lợi hay không có lợi...mà nó đã trở thành LẬP TRƯỜNG, phân biệt đâu là chân chính, đâu là kẻ thù; phân biệt những người trung thành hay không với cách mạng.

Mọi ý tưởng, hành vi sai lập trường đều bị bác bỏ, thậm chí gặp rủi ro.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh từng nhận xét:

"Nước ta chưa trải qua giai đoạn dân chủ tư sản nên tư tưởng phong kiến còn nặng nề, mà ngay hiện nay, những điều kiện cần thiết để thực hiện dân chủ đầy đủ cũng còn thiếu, như trình độ kiến thức, khả năng thông tin nhiều mặt, đời sống vật chất và tinh thần thấp kém...."
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,159
Động cơ
514,113 Mã lực
Thớt này em chém, chả thèm đọc cũng biết là thớt định hướng, vô bổ
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,159
Động cơ
514,113 Mã lực
Vì kết quả nó rõ ràng ràng ra rồi :D
Khác gì bl Ú19 vịt :)
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhiều năm trước khi giải phóng miền Nam, ở miền Bắc đã có nhiều bộ phận được giao nhiệm vụ chuyên nghiên cứu về tình hình miền Nam, chuẩn bị cho ngày giải phóng, thống nhất đất nước.

Cơ quan tập trung nghiên cứu chính là Ban Thống nhất Trung ương, đã được hình thành ngay sau Hiệp định Geneve.

Ban này có chức năng nghiên cứu những biện pháp để tiến tới hiệp thương chính trị năm 1956. Khi chính quyền miền Nam không chấp nhận hiệp thương, khả năng hợp tác hai miền cũng tèo theo.

Từ đó, Ban Thống nhất Trung ương trở thành cơ quan nghiên cứu việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ vào Nam phục vụ các công tác dân sự. Một đội ngũ đáng kể những cán bộ các ngành đã được Ban đưa vào Nam đảm nhận công việc của Trung ương Cục miền Nam như Nông vận, Kinh tài, Văn hóa....

Bộ phận còn lại được giữ lại miền Bắc lo việc nghiên cứu và nắm bắt các thông tin từ miền Nam. Nguồn chủ yếu là các bản tin của Thông tấn xã lấy từ các hãng tin nước ngoài. Ngoài ra còn có tài liệu do Liên Xô và các nước XHCN cung cấp.

Ngoài ra còn có Viện Kinh tế học thuộc UB KHXH, trong Viện này có Ban Nghiên cứu Kinh tế miền Nam. Bộ Ngoại giao cũng có vơ quan nghiên cứu về miền Nam.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top