[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Nhiều cụ cứ bảo EVN cần “minh bạch”. Báo cáo tài chính thì công khai trên mạng, năm nào kiểm toán nhà nước cũng vào quần nát EVN. Viễn thông hay các ngành khác cũng chỉ “minh bạch” đến thế thôi. Vậy muốn “minh bạch” thì phải làm gì nữa để cộng đồng mạng hài lòng bây giờ?
Thật ra thì nói về độ minh bạch, tôi thấy cái công tơ điện nó còn có vẻ minh bạch hơn cái đo 4G của nhà mạng. Đố cụ nào test được cái 4G nó đo chuẩn hay ko đấy? Nhưng viễn thông vẫn được các cụ khen lấy khen để. Chả qua vì 2 chữ “độc quyền”. EVN có trong sáng bằng giời cũng chả ai tin, vì là nó “độc quyền”. Mấu chốt là phải xoá độc quyền, nhưng xoá bằng cách nào, bao nhiêu năm, là 1 bài toán nan giải đối với chính phủ chứ chả phải do EVN khư khư giữ.
Đến như Sing, mất gần 20 năm mới hoàn thiện xong thị trường điện cạnh tranh. Còn ở Đông Lào, dân thì gian, quan thì tham, làm ko cẩn thận thì vỡ cả nút.
Cách đây mấy năm có vụ cột điện cao the bị đổ do móng không có bê tông, cuối cùng kết luận là do nhà thầu tự bỏ vốn ra xây trước khi có quy hoạch với cả trúng thầu. Như vậy cụ có tin được không?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Cách đây mấy năm có vụ cột điện cao the bị đổ do móng không có bê tông, cuối cùng kết luận là do nhà thầu tự bỏ vốn ra xây trước khi có quy hoạch với cả trúng thầu. Như vậy cụ có tin được không?
Lấy cây để nói rừng, lấy 1 sự kiện đơn lẻ để quy kết cho cả 1 ngành.... ko ai phân tích như thế cả
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Nhiều cụ cứ bảo EVN cần “minh bạch”. Báo cáo tài chính thì công khai trên mạng, năm nào kiểm toán nhà nước cũng vào quần nát EVN. Viễn thông hay các ngành khác cũng chỉ “minh bạch” đến thế thôi. Vậy muốn “minh bạch” thì phải làm gì nữa để cộng đồng mạng hài lòng bây giờ?
Thật ra thì nói về độ minh bạch, tôi thấy cái công tơ điện nó còn có vẻ minh bạch hơn cái đo 4G của nhà mạng. Đố cụ nào test được cái 4G nó đo chuẩn hay ko đấy? Nhưng viễn thông vẫn được các cụ khen lấy khen để. Chả qua vì 2 chữ “độc quyền”. EVN có trong sáng bằng giời cũng chả ai tin, vì là nó “độc quyền”. Mấu chốt là phải xoá độc quyền, nhưng xoá bằng cách nào, bao nhiêu năm, là 1 bài toán nan giải đối với chính phủ chứ chả phải do EVN khư khư giữ.
Đến như Sing, mất gần 20 năm mới hoàn thiện xong thị trường điện cạnh tranh. Còn ở Đông Lào, dân thì gian, quan thì tham, làm ko cẩn thận thì vỡ cả nút.
Về minh bạch ai hiểu một chút thì thấy không phải là vấn đề lớn của EVN, nó đang bị kiểm soát nên số liệu buộc phải chuẩn hơn nhiều nếu không nói là một trong những đơn vị chuẩn nhất, nhưng EVN làm truyền thông rất kém nên chẳng ai thấy cái này. Họp báo thì nghe nói phong bì nhẹ tênh nên đa phần bị bị đá đểu, thành ra mặc dù thực tế là làm khá nhất trong lĩnh vực điện nhưng đa số chỉ thấy nói đến mặt tối của nó và đều đóng đinh trong đầu là nó độc quyền làm ăn yếu kém tù mù cho ông khác vào làm thì sẽ tốt hơn. ( Mà cũng có lẽ do độc quyền nên nó coi nhẹ mấy cái này:)))
Cũng có một cái rủi nữa điện là một thứ quá phức tạp để hiểu rõ ngọn ngành với nhiều người nên với họ đúng là nó tù mù thật.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,790
Động cơ
794,434 Mã lực
Nhiều cụ cứ bảo EVN cần “minh bạch”. Báo cáo tài chính thì công khai trên mạng, năm nào kiểm toán nhà nước cũng vào quần nát EVN. Viễn thông hay các ngành khác cũng chỉ “minh bạch” đến thế thôi. Vậy muốn “minh bạch” thì phải làm gì nữa để cộng đồng mạng hài lòng bây giờ?
Thật ra thì nói về độ minh bạch, tôi thấy cái công tơ điện nó còn có vẻ minh bạch hơn cái đo 4G của nhà mạng. Đố cụ nào test được cái 4G nó đo chuẩn hay ko đấy? Nhưng viễn thông vẫn được các cụ khen lấy khen để. Chả qua vì 2 chữ “độc quyền”. EVN có trong sáng bằng giời cũng chả ai tin, vì là nó “độc quyền”. Mấu chốt là phải xoá độc quyền, nhưng xoá bằng cách nào, bao nhiêu năm, là 1 bài toán nan giải đối với chính phủ chứ chả phải do EVN khư khư giữ.
Đến như Sing, mất gần 20 năm mới hoàn thiện xong thị trường điện cạnh tranh. Còn ở Đông Lào, dân thì gian, quan thì tham, làm ko cẩn thận thì vỡ cả nút.
Minh bạch nghĩa là mỗi năm giảm giá điện 1 lần.
Họ kêu gào minh bạch nhưng kêu cho ra vẻ hiểu biết vậy thôi.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Minh bạch nghĩa là mỗi năm giảm giá điện 1 lần.
Họ kêu gào minh bạch nhưng kêu cho ra vẻ hiểu biết vậy thôi.
Cụ nói chính xác. Sau này minh bạch giá cao có khi lại kêu oai oái và nghĩ lại ước gì cho đến ngày xưa?
 

43 Đà Nẵng

Xe tải
Biển số
OF-739951
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
236
Động cơ
64,770 Mã lực
Tuổi
33

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Lấy cây để nói rừng, lấy 1 sự kiện đơn lẻ để quy kết cho cả 1 ngành.... ko ai phân tích như thế cả
Việc xảy ra rất rõ ràng nhưng vẫn bịt đi được thì những chuyện khác còn như thế nào?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Đã làm từ lâu rồi.
Trong Ngành điện, họ gọi là nhà máy điện độc lập (IPP), chỉ nhằm cung cấp điện cho nội bộ một khu vực, tách bạch hoàn toàn khỏi lưới hệ thống quốc gia, không liên quan gì đến vận hành hệ thống chung. Họ làm kiểu lời ăn lỗ chịu.
Ví dụ đã có ở Đồng nai cho cụ, nhà máy điện IPP của tụi Formosa Hưng nghiệp (Taiwan) làm tại Nhơn trạch Đồng nai, bao gồm giai đoạn 1 từ 2003: 2x150MW, giai đoạn 2 từ 2015 là 150MW. Tổng 450MW, là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, nhiên liệu là đốt than từ nguồn than nhập khẩu qua cảng Phú mỹ, dùng đội xe chuyên dụng chở than về Nhơn trạch (đội xe chở thuê than này mới bị tóm gần đây vì lý do chạy lậu, quá tải...). Lưới nội bộ là 110kV, có đấu nối với lưới 110kV của EVN nhằm bán điện khi thừa công suất (và được EVN huy động phát lên lưới khi cần). Thực tế khu công nghiệp Nhơn trạch Đồng nai, tiêu thụ không thể hết 450MW, nên nó cũng phát công suất vừa phải ( 2 máy), còn lại là bán điện.
Ngoài post trước ở nhà máy điện IPP Hiện phước (2x300MW), huyện Nhà bè TPHCM vì kinh doanh lỗ đã phải bán lại cho EVN, còn ví dụ nữa từ hồi các năm 199x, Khu Công nghiệp Mỹ xuân Bà rịa cũng có nhà máy điện IPP của Vedan 35MW, hoàn toàn tự cung tự cấp...
Cảm ơn cụ, theo em biết thì ở VN mới chỉ có tiêu thụ nội bộ + bán điện thừa lên lưới, chưa có bán trực tiếp nhà phát (generator) cho hộ tiêu thụ (user) ko qua lưới.

Kể cả để bán được điện thừa lên lưới cũng cực kỳ gian khổ, ai làm mới biết :) đây là những rào cản (cố tình) làm kém tính thị trường, kém hiệu quả. Ngăn sông+cấm chợ còn nhiều, và cực kỳ tinh vi.

Hiệu quả tổng thể nếu tính nhanh cứ xem hiệu suất giữa công suất hiệu dụng và công suất đặt thì thấy.

Như Mỹ:



Nước Mỹ ngày càng kém hiệu quả năng lượng. Hiệu suất từ tầm 100% năm 2000 giảm còn 70% năm 2020.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Về minh bạch ai hiểu một chút thì thấy không phải là vấn đề lớn của EVN, nó đang bị kiểm soát nên số liệu buộc phải chuẩn hơn nhiều nếu không nói là một trong những đơn vị chuẩn nhất, nhưng EVN làm truyền thông rất kém nên chẳng ai thấy cái này. Họp báo thì nghe nói phong bì nhẹ tênh nên đa phần bị bị đá đểu, thành ra mặc dù thực tế là làm khá nhất trong lĩnh vực điện nhưng đa số chỉ thấy nói đến mặt tối của nó và đều đóng đinh trong đầu là nó độc quyền làm ăn yếu kém tù mù cho ông khác vào làm thì sẽ tốt hơn. ( Mà cũng có lẽ do độc quyền nên nó coi nhẹ mấy cái này:)))
Cũng có một cái rủi nữa điện là một thứ quá phức tạp để hiểu rõ ngọn ngành với nhiều người nên với họ đúng là nó tù mù thật.
Cứ làm tù mù hóa nó vì còn muốn tù mù chứ có gì mà tù mù? Tính hiệu quả ko nằm trên báo cáo tài chính của EVN mà nằm ở tổng thể chi phí nguồn (gốc) và giá trị dùng (cuối) cả lưới và ngoài lưới.

Đầu tư công suất nguồn chi phí sx chết cha chết mẹ chi phí ngất trời mà tới tận hộ tiêu thụ được mấy kwh và thu được mấy đồng.

Chưa kể gap về thời gian là 1 lãng phí vô cùng lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

VietCup

Xe máy
Biển số
OF-741173
Ngày cấp bằng
29/8/20
Số km
98
Động cơ
62,380 Mã lực
Tuổi
45
Dĩ nhiên là bọn này cắt xén lời bác í
cơ mà về bản chất bác ấy nói cũng đúng
 

Finew

Xe buýt
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
602
Động cơ
124,115 Mã lực
Dù đưa ra đến quốc hội vẫn không giải quyết được vấn đề cung ứng điện sau vài chục năm. Thực tế đầu tư vào ngành này vẫn lãi nhưng là tư nhân lãi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ nên coi lại, hiện tại hệ thống truyền tải điện quốc gia 500kV Bắc Nam bao gồm 2 hệ thống đường dây 500kV và các trạm biến áp nút 500kV, đây là 2 đường Bắc Nam riêng biệt, 1 đường cũ đầu tư xây lắp từ 199x, 1 đường mới hơn xây lắp 201x gần đây. Hiện tại do nhu cầu nguồn tải tăng cao, phải tính làm tiếp 1 đường thứ 3 để có khả năng truyền tải Bắc Nam cho các trung tâm điện lực mới đang xây và hòan thiện. Mỗi tuyến dường dây 500kV mang một mức tải nhất định, trạm nút 500kV cũng vậy, máy biến áp khổng lồ đến đâu cũng chỉ có khả năng chứa công suất nào đó, thường mỗi máy đơn pha 200MVA, 250MVA, 300MVA, 450MVA; Ghép lại thành 3x300MVA như ở các trạm 500kV Nhà bè (TPHCM), Phú lâm (TPHCM), Cai lậy (Tiền giang), Thường tín (Hà nội), Hiệp hòa (Bắc giang).
Dựa trên tính toán nhu cầu phụ tải, EVN mới dám bỏ tiền cho xây dựng, vận hành các hệ thống này, mỗi hệ thống trạm biến áp 500kV và đường dây 500kV cũng chỉ mang một mức tải nhất định (đầy tải), thí dụ 4000-5000MW, không ai có vốn và khả năng kỹ thuật để đầu tư dư thừa sẵn cho cả chục năm, EVN cũng vậy.
Nên việc cụ nêu chia xẻ đường dây truyền tải là khó xảy ra.
Ko chia sẻ trục nhưng chia sẻ nhánh thì ok cụ ạ. Có thể BOT từng nhánh. Thực chất tư nhân đã bò tới nhánh 110kv rồi. Tiến lên nhánh 220kv
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Cái này thì em xác nhận, nhưng bộ máy EVN cũng cồng kềnh quá, nếu tinh giảm được thì tốt.
Nhiều cụ nói là EVN mua 1900 bán 2000 thì không đủ chi phí, nhưng thực sự thì EVN còn lãi ở khoản nắm được nguồn tiền mặt tức thì rất lớn, trong khi các dự án đều trả sau. Chưa kể có nhiều dự án đã hết khấu hao.
Một nguồn lãi mà mọi người ít để ý là EVN gần như nắm trọn thủy điện. Thủy điện chi phí rẻ nhất huy động cao nhất, máy móc cũng đơn giản vất vả ở chỗ đầu tư công trình ban đầu ít duy tu, mình ngồi đếm tiền thôi :)
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Ko chia sẻ trục nhưng chia sẻ nhánh thì ok cụ ạ. Có thể BOT từng nhánh. Thực chất tư nhân đã bò tới nhánh 110kv rồi. Tiến lên nhánh 220kv
Theo phân loại của ngành điện, hệ thống truyền tải điện là các tuyến đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp 220kV, 500kV. Hệ thống lưới truyền tải quốc gia chính là lưới có cấp điện áp này.
Còn hệ thống phân phối điện là các tuyến đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp từ 110kV, 35kV/22kV/15kV và 0,4kV. Hệ thống lưới phân phối thì đã dần cổ phần hóa, tư nhân hóa gần đây.
Nhà máy điện thì BOT nhiều mà cụ, các nhà máy điện BOT phát lên lưới và đấu nối hệ thống lưới điện quốc gia cũng nhiều lắm, có đủ các cấp điện áp 500kV, 220kV. Nhà máy điện BOT họ xây phần nhà máy, phần sân phân phối đưa điện áp máy phát từ 16kV/24kV qua máy biến áp tăng áp lên 220kV/500kV, còn EVN phải làm đường dây xây trạm biền áp 220kV/500kV đến sát sân phân phối của BOT để đấu nối vào hệ thống quốc gia.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Theo phân loại của ngành điện, hệ thống truyền tải điện là các tuyến đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp 220kV, 500kV. Hệ thống lưới truyền tải quốc gia chính là lưới có cấp điện áp này.
Còn hệ thống phân phối điện là các tuyến đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp từ 110kV, 35kV/22kV/15kV và 0,4kV. Hệ thống lưới phân phối thì đã dần cổ phần hóa, tư nhân hóa gần đây.
Nhà máy điện thì BOT nhiều mà cụ, các nhà máy điện BOT phát lên lưới và đấu nối hệ thống lưới điện quốc gia cũng nhiều lắm, có đủ các cấp điện áp 500kV, 220kV. Nhà máy điện BOT họ xây phần nhà máy, phần sân phân phối đưa điện áp máy phát từ 16kV/24kV qua máy biến áp tăng áp lên 220kV/500kV, còn EVN phải làm đường dây xây trạm biền áp 220kV/500kV đến sát sân phân phối của BOT để đấu nối vào hệ thống quốc gia.
Trung Nam làm cả 500kv về tận Vĩnh Tân đó cụ, đợi EVN biết bao giờ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,449
Động cơ
22,556 Mã lực
Điện khí VN quá bé, đó là mất cân đối số 1 về nguồn.
Thuỷ điện đã khai thác gần như hết không có khả năng tăng công xuất lên nữa.
Điện Than mặc dù rẻ và hầu như chất thải ko có cái gì bỏ ( nhưng dân mình là muốn ưu việt nhất thế giời phản đối ầm ầm) nên cũng không tăng ngoài các nhà máy đã có kế hoạch từ trước
Giờ điện Khí với việc sử dụng khí khái thác ở các mỏ khí như cá voi xanh..và điện khí LNG nhập khẩu thì tỷ trọng này tăng nhanh lên.
Điện xanh cho mấy anh yêu cây yếu cối nữa.

Qua cái này nhìn về giá thì Thuỷ điện rẻ nhất, sau kế tiếp là Than, sau than là khí, mắc nhất là điện xanh nếu ko tính chạy dầu DO thì thấy các nguồn giá cao sẻ chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong nguồn cung nên 100% giá điện năm nào cũng tăng đều đều.Vào tay tư nhân thì tăng còn tróng mặt hơn nên lên tinh thần trước.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Minh bạch nghĩa là mỗi năm giảm giá điện 1 lần.
Họ kêu gào minh bạch nhưng kêu cho ra vẻ hiểu biết vậy thôi.
Minh bạch là lúc chốt số điện, ghi công tơ thì ba mặt một nhời, cùng chứng kiến, chứ không phải hóa đơn gửi về, hộ tiêu dùng cắn răng nộp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top