[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,796 Mã lực
Minh bạch là lúc chốt số điện, ghi công tơ thì ba mặt một nhời, cùng chứng kiến, chứ không phải hóa đơn gửi về, hộ tiêu dùng cắn răng nộp.
Thế nhà cụ và các cụ trên này lúc nào cũng ở nhà đề sẳn làm điều đó ko cái đã?
Mà giờ các lắp công tơ điên tử rùi muốn biết mình sai thế nào lên wed hay cài ạp bên điện lực vào là kiểm tra hàng ngày được mà...
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
363
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Việc xảy ra rất rõ ràng nhưng vẫn bịt đi được thì những chuyện khác còn như thế nào?
Em hỏi khí không phải, cụ làm ngành gì ạ? Và nếu ngành cụ bị
Một nguồn lãi mà mọi người ít để ý là EVN gần như nắm trọn thủy điện. Thủy điện chi phí rẻ nhất huy động cao nhất, máy móc cũng đơn giản vất vả ở chỗ đầu tư công trình ban đầu ít duy tu, mình ngồi đếm tiền thôi :)
EVN lãi chỗ đấy thì phải bù cho kéo điện ra hải đảo, kéo điện đi muôn bản làng, đầu tư hàng chục nghìn tỷ nhưng thu về mỗi nhà vài chục nghìn tiền điện/tháng...và phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị khác miễn phí đối với nhà nước. Cái lọ nó bù cái chai cụ ạ
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Em hỏi khí không phải, cụ làm ngành gì ạ? Và nếu ngành cụ bị

EVN lãi chỗ đấy thì phải bù cho kéo điện ra hải đảo, kéo điện đi muôn bản làng, đầu tư hàng chục nghìn tỷ nhưng thu về mỗi nhà vài chục nghìn tiền điện/tháng...và phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị khác miễn phí đối với nhà nước. Cái lọ nó bù cái chai cụ ạ
Tách nguồn và truyền tải ra cụ ạ. Nguòin là cạnh tranh, truyền tải là công ích.
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,340
Động cơ
155,235 Mã lực
Thế nhà cụ và các cụ trên này lúc nào cũng ở nhà đề sẳn làm điều đó ko cái đã?
Mà giờ các lắp công tơ điên tử rùi muốn biết mình sai thế nào lên wed hay cài ạp bên điện lực vào là kiểm tra hàng ngày được mà...
Cụ nói thật chứ!
Theo em biết, công nghệ đo xa của điện lực không đo realtime đâu (như dung lượng Data 3G mình dùng) mà nó định kì 1 thời điểm trong tháng mới gửi lệnh yêu cầu đo. Vì vậy cụ có lên Web cũng không biết lượng điện năng tiên thụ tại thời điểm cụ muốn xem đâu.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Cụ nói thật chứ!
Theo em biết, công nghệ đo xa của điện lực không đo realtime đâu (như dung lượng Data 3G mình dùng) mà nó định kì 1 thời điểm trong tháng mới gửi lệnh yêu cầu đo. Vì vậy cụ có lên Web cũng không biết lượng điện năng tiên thụ tại thời điểm cụ muốn xem đâu.
Công tơ đo tích lũy thì có nước nào lấy realtime công tơ bán lẻ về đâu vì nó không để làm gì cả, ngày chốt số 1 lần gửi data về cho user vào web xem được số điện của công tơ từng ngày là ổn rồi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,796 Mã lực
Cụ nói thật chứ!
Theo em biết, công nghệ đo xa của điện lực không đo realtime đâu (như dung lượng Data 3G mình dùng) mà nó định kì 1 thời điểm trong tháng mới gửi lệnh yêu cầu đo. Vì vậy cụ có lên Web cũng không biết lượng điện năng tiên thụ tại thời điểm cụ muốn xem đâu.
Đây nhà em..
Screenshot_20200829_180807.jpg
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,810
Động cơ
794,317 Mã lực
Công tơ điện tử của EVN hiện nay là báo số liệu 30 phút 1 lần.
Nhưng trên Web chỉ cập nhật 1 ngày 1 lần thôi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,796 Mã lực
Cụ nói thật chứ!
Theo em biết, công nghệ đo xa của điện lực không đo realtime đâu (như dung lượng Data 3G mình dùng) mà nó định kì 1 thời điểm trong tháng mới gửi lệnh yêu cầu đo. Vì vậy cụ có lên Web cũng không biết lượng điện năng tiên thụ tại thời điểm cụ muốn xem đâu.
Còn đây số công tai nơ hàng ngày chốt
Screenshot_20200829_181303.jpg
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,796 Mã lực
Tách nguồn và truyền tải ra cụ ạ. Nguòin là cạnh tranh, truyền tải là công ích.
Truyền tải tính tiền mà cụ làm gì có vụ công ích... Chỉ là thu sao đủ thu hồi vốn với tiền bảo trì vận hành thui. Kiểu phi lợi nhuận thì đúng hơn
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Truyền tải tính tiền mà cụ làm gì có vụ công ích... Chỉ là thu sao đủ thu hồi vốn với tiền bảo trì vận hành thui. Kiểu phi lợi nhuận thì đúng hơn
E cũng ko nắm rõ cơ chế tài chính truyền tải, nhưng e hiểu bản chất nó là công ích. Nếu cần đầu tư thì phải đầu tư kể cả lỗ

Phí truyền tải cực thấp, đầu tư lỗ chỏng gọng.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,796 Mã lực
E cũng ko nắm rõ cơ chế tài chính truyền tải, nhưng e hiểu bản chất nó là công ích. Nếu cần đầu tư thì phải đầu tư kể cả lỗ

Phí truyền tải cực thấp, đầu tư lỗ chỏng gọng.
Có tính vào giá điện mà cụ.
Bên điện lực phải cấp đủ điện và ko lỗ. Lỗ là đi tù đó.Nên nó mới tăng giá hàng năm để sao cho có lãi dù chỉ vài tỷ đồng.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,984
Động cơ
753,325 Mã lực
Đào xúc múc bán, lỗ lắm bà con ạ.
Nên giá phải tăng thì mới đủ chi phí cho ngành.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
E cũng ko nắm rõ cơ chế tài chính truyền tải, nhưng e hiểu bản chất nó là công ích. Nếu cần đầu tư thì phải đầu tư kể cả lỗ

Phí truyền tải cực thấp, đầu tư lỗ chỏng gọng.
Thấp cũng tức là có thu phí rồi và phải đủ để không lỗ, chiếm phần lớn chi phí trong giá là sản xuất điện, sau đó đến phân phối, truyền tải, cuối cùng là bán lẻ. Trong mấy thứ này thì sản xuất và bán lẻ sẽ là cạnh tranh còn truyền tải và phân phối là dịch vụ thu phí.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Thấp cũng tức là có thu phí rồi và phải đủ để không lỗ, chiếm phần lớn chi phí trong giá là sản xuất điện, sau đó đến phân phối, truyền tải, cuối cùng là bán lẻ. Trong mấy thứ này thì sản xuất và bán lẻ sẽ là cạnh tranh còn truyền tải và phân phối là dịch vụ thu phí.
Phí truyền tải nếu e nhớ ko nhầm là 100đ/kwh. Tất nhiên e ủng hộ có trần phí để đỡ tham tiết giảm hao hụt, nhưng đầu tư mở rộng tăng công suất truền tải thì lỗ lãi tính cho vui thôi. Đầu tư hạ tầng tính lợi = kkinh tế vĩ mô lợi xã hội, ko chỉ tính = vi mô.

Muốn có thị trường hiệu quả thì trước hết các bình phải thông nhau, giảm chi phí chuyển sản phẩm (điện) từ người bán (generator) đến người mua (user).
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Tách nguồn và truyền tải ra cụ ạ. Nguòin là cạnh tranh, truyền tải là công ích.
Nguồn và truyền tải nó tách nhau từ lâu rồi cụ ei. Có điều nguồn do nhà nước nắm vẫn chiếm tỷ trọng cao thôi.
Nguồn tư nhân cũng nhiều đấy cụ :D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Nguồn và truyền tải nó tách nhau từ lâu rồi cụ ei. Có điều nguồn do nhà nước nắm vẫn chiếm tỷ trọng cao thôi.
Nguồn tư nhân cũng nhiều đấy cụ :D
E góp phần nhỏ làm ra mấy nguồn điện phi nhà nước mà :) nên e biết 1 chút. Nhưng nói zậy mà ko phải zậy. Nguồn cũng chỉ cạnh tranh tương đối vì giá vẫn là giá FIT và còn nhiều ràng buộc khác, bao giờ như tây giá nguồn float bán cho lưới đôi lúc giá âm mới là thị trường thực thụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
E góp phần nhỏ làm ra mấy nguồn điện phi nhà nước mà :) nên e biết 1 chút. Nhưng nói zậy mà ko phải zậy. Nguồn cũng chỉ cạnh tranh tương đối vì giá vẫn là giá FIT, bao giờ như tây giá nguồn float bán cho lưới đôi lúc giá âm mới là thị trường thực thụ.
Tây nó thừa điện mới thế được cụ ợ. Ở mình đói điện kinh niên, sao âm được :D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Tây nó thừa điện mới thế được cụ ợ. Ở mình đói điện kinh niên, sao âm được :D
Cụ nhầm, tính cố hữu của hệ thống điện là lúc thừa lúc thiếu. Nguồn và tiêu thụ luôn vênh nhau. Chưa kể đặc tính mỗi loại nguồn (hạt nhân, điện hơi, điện khí, thủy điện, mặt trời, gió, vv) khác nhau nữa.

Cái xóa được tính kém hiệu quả do lệch pha đó là lưu trữ điện, nhưng chi phí lưu trữ hiện nay quá cao.

Nếu Mr Musk mà làm được pin giá rẻ rẻ nữa quy mô lớn thì giải phóng hiệu quả xã hội khủng khiếp. Khi đó thậm chí công suất đặt chỉ cần dưới tải bình quân, cái gì rẻ thì đầu tư ko cần bù công suất nền. Chỉ cần dỡ barriers hiệu quả thị trường tăng vọt.

Come on Mr Musk! :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,640
Động cơ
10,904 Mã lực
Em nói thêm một chút để các cụ nào còn lăn tăn vụ thị trường điện sẽ tăng giá thêm rõ.

Các cụ đều biết điện có nhiều nguồn từ thủy, than,dầu, khí, mặt trời, gió,... giá cũng khác nhau từ dăm trăm đồng đến dăm ngàn đồng. Khi dùng ở mức vừa phải các nguồn giá rẻ sẽ chạy lúc này nhà cung cấp có được tỷ suất lợi nhuận cao nhất, mức dùng tăng lên sẽ phải chạy thêm các nguồn đắt tiền hơn lợi nhuận không còn cao nữa, khi dùng tăng đến mức phải chạy các nguồn cao hơn giá bán thì lợi nhuận bắt đầu giảm đi nếu dùng tiếp tục tăng nữa phải chạy các nguồn đắt tiền nhất nếu duy trì mãi thì khả năng sẽ không còn lãi nữa, để tránh trường hợp này nó mới sinh ra cái giá bậc thang để hạn chế dùng quá nhiều (chứ giá bậc thang ban đầu không phải để hỗ trợ người nghèo).
Như thế khi ở trong một thị trường điện nếu bình thường đang ở mức cân bằng cụ nào giảm giá sẽ kích thích người ta dùng nhiều lên thì cụ đó sẽ phải chạy thêm nguồn đắt tiền hơn dãn đến giá thành tăng lên và do giảm giá thì tiền lại thu ít hơn kết cụ là lợi nhuận giảm hai lần (lần 1 do giảm giá, lần 2 do tăng chi phí); và ngược lại nếu tăng giá sẽ dẫn đến kết quả là lợi nhuận tăng lên (vì chênh giá + nguồn rẻ). Thế nên sẽ không khó đoán đa số các nhà cung cấp sẽ làm gì.
Đó là xét trong một thời gian ngắn hạn (vài năm),

Tiếp tục với thời hạn dài hơn (tính theo nhiều năm) thì lúc này do giá rất tốt lợi nhuận cao sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư cộng với tiêu dùng bị kìm hãm( và nhiều lý do khác hầu như không tăng) sẽ dẫn đến dư thừa nguồn cung khi đó giá sẽ không tăng nữa mà sẽ giảm để rồi sẽ thiết lập trạng thái cân bằng ổn định. Như thực tế một số thị trường đã đạt đến mức này thì họ có nguồn cung thường gấp 3-4 lần nhu cầu. Khi đó họ có được điều kiện có thể coi là lý tưởng cho cả xã hội, điện có nguồn cung dồi dào các nhà cung cấp cạnh tranh nhau để phục vụ tốt nhất người dùng dù giá có cao một chút nhưng đa số vẫn thấy thỏa mãn.
Cụ hình như có chuyên ngành về món nay, Em phản biện cụ mấy ý :

1. Giá bậc thang có hai mục đích chính:
- Hỗ trợ người nghèo, chắc chắn vậy. Các bậc 1,2 đang bán dưới giá bình quân. Ngôn ngữ chuyên ngành gọi là yếu tố bù chéo trong giá điện. Hoa mỹ hơn gọi là an sinh xã hội.
- Khuyến khích tiết kiệm điện. Hay người ta hay nói là tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

2. Chính sách giá hiện giờ cũng khuyến khích dùng điện hiệu quả, nó phản ánh chủ yếu ở chỗ, giờ thấp điểm giá rất rẻ. Người ta đang cố làm cho đồ thị dùng điện bằng phẳng nhất có thể. Lý do là chênh lệch cao điểm và thấp điểm lớn cực kỳ tệ hại về mọi mặt. Em không quá đi sâu vào chuyên ngành hẹp, nhưng chắc chắn vậy. Nếu có ai nào chuyên ngành sâu em sẽ hầu tiếp.

3. Em chắc chắn trên thế giới không có hệ thống điện nào có nguồn cung gấp 3-4 lần cầu. Thông thường duy trì cung bằng khoảng 1,1 lần cầu là đã tốt lắm rồi. Tại sao vậy thì dài dòng lắm, em gõ mỏi tay. Các cụ thường được nghe cái gọi là quy hoạch phát triển điện lực và cái gọi là nghiên cứu phụ tải, mục đích là đánh giá trong thời gian tới cầu như thế nào và chuẩn bị cung tương ứng.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Cụ hình như có chuyên ngành về món nay, Em phản biện cụ mấy ý :

1. Giá bậc thang có hai mục đích chính:
- Hỗ trợ người nghèo, chắc chắn vậy. Các bậc 1,2 đang bán dưới giá bình quân. Ngôn ngữ chuyên ngành gọi là yếu tố bù chéo trong giá điện. Hoa mỹ hơn gọi là an sinh xã hội.
- Khuyến khích tiết kiệm điện. Hay người ta hay nói là tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

2. Chính sách giá hiện giờ cũng khuyến khích dùng điện hiệu quả, nó phản ánh chủ yếu ở chỗ, giờ thấp điểm giá rất rẻ. Người ta đang cố làm cho đồ thị dùng điện bằng phẳng nhất có thể. Lý do là chênh lệch cao điểm và thấp điểm lớn cực kỳ tệ hại về mọi mặt. Em không quá đi sâu vào chuyên ngành hẹp, nhưng chắc chắn vậy. Nếu có ai nào chuyên ngành sâu em sẽ hầu tiếp.

3. Em chắc chắn trên thế giới không có hệ thống điện nào có nguồn cung gấp 3-4 lần cầu. Thông thường duy trì cung bằng khoảng 1,1 lần cầu là đã tốt lắm rồi. Tại sao vậy thì dài dòng lắm, em gõ mỏi tay. Các cụ thường được nghe cái gọi là quy hoạch phát triển điện lực và cái gọi là nghiên cứu phụ tải, mục đích là đánh giá trong thời gian tới cầu như thế nào và chuẩn bị cung tương ứng.
Em cũng trao đổi lại với cụ mấy ý thế này:
Hai ý đầu cụ nói không sai nhưng nó là về sau này nói vậy mà thôi, Ý nghĩa của giá là em nói theo ý nguyên bản ban đầu của nó
Giá các hàng hóa đều do người bán chủ động đưa ra do đó trước hết nó phục vụ lợi ích của người bán, tuy nhiên để dễ nghe người ta sẽ nhấn mạnh đến người mua, nó không sai nhưng không phải là bản chất. Nói như cụ chăng hóa ra là chỉ có mấy ông bán điện là nhân từ lo cho người nghèo lo cho môi trường còn những ngành khác thì không sao, hỗ trợ người nghèo hay bảo vệ tài nguyên môi trường đâu phải là việc của mấy ông bán điện. Giá cao điểm thấp điểm cũng là vì lợi ích của ông bán thôi .
Ý thứ 3 nhìn con số 1,1 của cụ (cụ nói chắc chắn đó) là em thấy cụ không hiểu lắm về cái thứ này rồi. Cái hệ thống điện từ nước, than khí vào nhà máy chuyển được sang điện đã là rắc rối rồi còn đến đường dây, máy biến áp cho đến nhà các cụ nó rất là lằng ngoằng nên rất hay có trục trặc, hầu như lúc nào cũng có kha khá vấn đề ở đâu đó, nên để ổn định phải có độ dự phòng rất cao; con số 1,1 chỉ dành cho các nước đang phát triển thôi chứ không phải là của thế giới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top