[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Than, khí dầu (nhiệt điện) vẫn chiếm tỷ trọng cao cụ nhỉ, vắng bóng điện hạt nhân
em ko nghĩ điện mặt trời càng về sau càng chủ đạo như thế kia
Hạt nhân nếu tính đủ thì đắt, công nghệ càng an toàn lại càng đắt lòi, nhưng để dễ thuyết phục thường phải lờ đi nhiều khoản (xử lý chất thải, phá dỡ sau khi hết thời gian sử dụng, đào tạo nhân sự,...) nên lại thành ra có thể nói giá rẻ :D. Cũng như NM điện LNG nếu tính đầy đủ cả bến cảng kho TT xử lý khí sẽ khá đắt nhưng nếu bỏ qua hết chỉ tính phần NM điện thì lại có thể nói giá thành không cao :)). Nói chung là để dẫn dắt tạo dư luân thì có nhiều cách nói nhiều khi không cẩn thận rất dễ bị đánh lừa. Giờ hội hạt nhân đang đói việc, các nước phát triển họ hầu như không làm thêm nên chuyển sang vận động các nước đang phát triển làm hạt nhân (trong khi ở nước nó thì lại bỏ dần) vì thế trên báo chí sẽ xuất hiện nhiều bài ca ngợi điên hạt nhân sạch, rẻ, an toàn,....
 
Chỉnh sửa cuối:

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,371
Động cơ
436,444 Mã lực
Hạt nhân nếu tính đủ thì đắt, công nghệ càng an toàn lại càng đắt lòi, nhưng để dễ thuyết phục thường phải lờ đi nhiều khoản (xử lý chất thải, phá dỡ sau khi hết thời gian sử dụng, đào tạo nhân sự,...) nên lại thành ra có thể nói giá rẻ :D. Cũng như NM điện LNG nếu tính đầy đủ cả bến cảng kho TT xử lý khí sẽ khá đắt nhưng nếu bỏ qua hết chỉ tính phần NM điện thì lại có thể nói giá thành không cao :)). Nói chung là để dẫn dắt tạo dư luân thì có nhiều cách nói nhiều khi không cẩn thận rất dễ bị đánh lừa. Giờ hội hạt nhân đang đói việc, các nước phát triển họ hầu như không làm thêm nên chuyển sang vận động các nước đang phát triển làm hạt nhân (trong khi ở nước nó thì lại bỏ dần) vì thế trên báo chí sẽ xuất hiện nhiều bài ca ngợi điên hạt nhân sạch, rẻ, an toàn,....
em thấy dạo này báo chí viết nhiều về điện mặt trời hơn
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,107 Mã lực
E nghĩ cũng ko được mấy đâu. có bán hết các công ty phân phối được mấy tỷ đô? Dư nợ vay cũng kịch kim rồi, vay khủng. Nguồn nhà nước đầu tư truyền tải đủ ngáp ngáp.

Quan trọng là muốn tăng nguồn tốc độ superman ấy thì tạo cơ chế thuận lợi cho tư nhân, nước ngoài đầu tư nguồn. Tư nhân VN thì bây giờ kém quá, chi phí vốn khủng, nước ngoài thì đòi lắm thứ.

Cách hay nhất là mở thông cho tư nhân làm + thông nguồn vốn nước ngoài chi phí rẻ cho tư nhân. Đầu tư cực quá, nên tây ta đều nản, chỉ có mặt trời dễ ăn :)
Sao lại ko mấy cụ. 1 cục to đùng đấy. Em xem nó biến thành các Cty của vị quan nào nhà ta như rạng đông...
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,107 Mã lực
em thấy dạo này báo chí viết nhiều về điện mặt trời hơn
Đụng vào mặt trời mà lòi tiền ra à. Đú theo mấy nước giàu chỉ có chết.
Quan thì ham thể hiện với tg tao đi đầu, dân thì chả hiểu ôi nhiễm không khí hàng ngày với mấy nóng lên toàn cầu khí nhà kính thì còn chết nữa
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Sao lại ko mấy cụ. 1 cục to đùng đấy. Em xem nó biến thành các Cty của vị quan nào nhà ta như rạng đông...
E nghĩ to hay nhỏ tùy thuộc vào khả năng tạo lợi nhuận chứ ko phải tổng tài sản. Với phí truyền tải phân phối (nguồn thu chính của cty phân phối) nhà nước khóa ở mức thấp thì khả năng tạo lợi nhuận ko cao. Khác hẳn nguồn, nguồn theo giá FIT (feed in tariff), chuyển chi phí sang giá.

Mà tăng phí thì dân kêu, BOT phân phối khó khả thi. Chưa kể rào cản:
- kỹ thuật: vẫn phải qua cục điều tiết, EVN, NPT, cty vùng, điện lực tỉnh
- đầu tư hạ tầng phân phối: để giảm hao hụt thì phải đầu tư, bảo trì hệ thống.

Theo em việc có thể làm trước mắt là tinh gỉan rào cản kỹ thuật. Bỏ cty điện lực vùng, bây giờ liên thông 3 miền rồi, cty Vùng làm gì? Nhập A0 với NPT. Tổ chức của EVN như mạng nhện, đụng vào ăn đạn á :)
 
Chỉnh sửa cuối:

kirkvn

Xe đạp
Biển số
OF-326654
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
13
Động cơ
285,690 Mã lực
Hy vọng công nghệ phát triển mà cụ.
Theo chỉ đạo của MOIT, cân đối zời gì thì tái tạo không vượt quá 10% sản lượng nhé, lớn hơn là mất ổn định hệ thống ngay

Cái Balmorel mà Viện năng lượng đang tính là do chú Đan Mạch tài trợ, đội này buff rất mạnh tái tạo (cũng như GIZ hay GreenID) nhưng đừng có nghe bọn châu âu phán bừa, chúng nó kết nối chằng chịt mới dám làm chứ VN mà nghe theo là đi phăng teo luôn đấy
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Theo em việc có thể làm trước mắt là tinh gỉan rào cản kỹ thuật. Bỏ cty điện lực vùng, bây giờ liên thông 3 miền rồi, cty Vùng làm gì? Nhập A0 với NPT. Tổ chức của EVN như mạng nhện, đụng vào ăn đạn á :)
Mấy cái này thì em lại thấy nên cân nhắc
Điều kiện kỹ thuật mà giảm là sẽ giảm chất lượng cả hệ thống, tạo điều kiện cho công nghệ lởm Tàu vào chiếm lĩnh lại, chỉ béo mấy ông nhập rác tàu về làm điện rởm ( dao động, sóng hài ,....). Cái cụ gọi là rào cản ít ra nó cũng giúp các vị đừng tham quá, có gì cũng mua thiết bị nó tử tế một chút. Cái này không những không giảm mà nên tăng dần.
Công ty vùng bỏ cũng được nhưng độ dăm năm nữa cho các tỉnh lớn lên chút đủ năng lực quản chứ không sẽ bị lũng đoạn làm lung tung thì nát hết.
Điều độ điện trong truyền tải như của Tàu cũng được, để riêng như Tây cũng bình thường nói chung ít ảnh hưởng.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Theo chỉ đạo của MOIT, cân đối zời gì thì tái tạo không vượt quá 10% sản lượng nhé, lớn hơn là mất ổn định hệ thống ngay

Cái Balmorel mà Viện năng lượng đang tính là do chú Đan Mạch tài trợ, đội này buff rất mạnh tái tạo (cũng như GIZ hay GreenID) nhưng đừng có nghe bọn châu âu phán bừa, chúng nó kết nối chằng chịt mới dám làm chứ VN mà nghe theo là đi phăng teo luôn đấy
E cũng nghĩ tái tạo 10% thôi.

Nhưng đôi khi cờ bí dí tốt :) các nguồn kia bị cản hoặc chậm vỡ quy hoạch thì phải dí tái tạo chứ biết làm sao?
 
Chỉnh sửa cuối:

Trần Sơn Hà

Xe máy
Biển số
OF-631632
Ngày cấp bằng
12/4/19
Số km
57
Động cơ
112,497 Mã lực
Tuổi
39
Em mất niềm ton vào học hàm học vị rồi. Nên Gs hay Ts phát biểu cũng chả khác mấy bác XO thỉnh thoảng được phỏng vấn.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,107 Mã lực
E nghĩ to hay nhỏ tùy thuộc vào khả năng tạo lợi nhuận chứ ko phải tổng tài sản. Với phí truyền tải phân phối (nguồn thu chính của cty phân phối) nhà nước khóa ở mức thấp thì khả năng tạo lợi nhuận ko cao. Khác hẳn nguồn, nguồn theo giá FIT (feed in tariff), chuyển chi phí sang giá.

Mà tăng phí thì dân kêu, BOT phân phối khó khả thi. Chưa kể rào cản:
- kỹ thuật: vẫn phải qua cục điều tiết, EVN, NPT, cty vùng, điện lực tỉnh
- đầu tư hạ tầng phân phối: để giảm hao hụt thì phải đầu tư, bảo trì hệ thống.

Theo em việc có thể làm trước mắt là tinh gỉan rào cản kỹ thuật. Bỏ cty điện lực vùng, bây giờ liên thông 3 miền rồi, cty Vùng làm gì? Nhập A0 với NPT. Tổ chức của EVN như mạng nhện, đụng vào ăn đạn á :)
Thực chất cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là bán tài sản của nhà nước mà cụ.Giờ nó tính hết từ đất đai, hệ thống điện...ra 1 cục to ấy chứ.
Sau khi cổ phần hóa các anh tư nhân bắt đầu thâu tóm lẫn nhau thì là chuyện thường. Sợ nhất là mấy thằng Tây Tàu nó nắm sau mấy tay này thui...
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Em mất niềm ton vào học hàm học vị rồi. Nên Gs hay Ts phát biểu cũng chả khác mấy bác XO thỉnh thoảng được phỏng vấn.
Nhiều cụ nhà mình tự tin thật không biết thi tốt nghiệp PT được mấy điểm mà coi như cái gì mình cũng thạo chả ai bằng.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thực chất cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là bán tài sản của nhà nước mà cụ.Giờ nó tính hết từ đất đai, hệ thống điện...ra 1 cục to ấy chứ.
Sau khi cổ phần hóa các anh tư nhân bắt đầu thâu tóm lẫn nhau thì là chuyện thường. Sợ nhất là mấy thằng Tây Tàu nó nắm sau mấy tay này thui...
Ok cụ. Hệ thống điện với cả mớ nhân viên thì cho ko thèm lấy. Nhưng đất thì ... :D
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Theo chỉ đạo của MOIT, cân đối zời gì thì tái tạo không vượt quá 10% sản lượng nhé, lớn hơn là mất ổn định hệ thống ngay

Cái Balmorel mà Viện năng lượng đang tính là do chú Đan Mạch tài trợ, đội này buff rất mạnh tái tạo (cũng như GIZ hay GreenID) nhưng đừng có nghe bọn châu âu phán bừa, chúng nó kết nối chằng chịt mới dám làm chứ VN mà nghe theo là đi phăng teo luôn đấy
thông tin này ở đâu vậy? 2020 Úc chính thức có sản lượng NLTT ngoài thủy điện chiếm hơn 20%. HIện nay họ đã đủ khả năng hoạt động với ĐMT + gió chiếm 50 - 60%, và đang có yêu cầu nâng cấp lưới điện để tăng lên tới 75%. VN đi sau, tui không tin tới 2035 cũng chỉ đảm bảo được con số 10%. Bác lấy số liệu ở đâu cho xin để tui đọc thêm.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,224
Động cơ
514,264 Mã lực
em thấy dạo này báo chí viết nhiều về điện mặt trời hơn
Hôm trước mình lên điện lực điều chỉnh định mức điện, thấy có một số nơi đăng ký lắp điện mặt trời. Các cụ có thể giải thích dùm chuyện này?
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,371
Động cơ
436,444 Mã lực
Hôm trước mình lên điện lực điều chỉnh định mức điện, thấy có một số nơi đăng ký lắp điện mặt trời. Các cụ có thể giải thích dùm chuyện này?
Em ko rõ, cụ nhờ cccm trên này giải thích cho!
Nhà em cũng định điều chỉnh định mức điện do có 2 hộ khẩu, thủ tục ntn hả cụ?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,224
Động cơ
514,264 Mã lực
Em ko rõ, cụ nhờ cccm trên này giải thích cho!
Nhà em cũng định điều chỉnh định mức điện do có 2 hộ khẩu, thủ tục ntn hả cụ?
Phô tô 2 hộ khẩu và chứng minh thư nộp cho điện lực điều chỉnh hợp đồng mất chừng 10 phút là xong. Mình mới điều chỉnh hôm qua tăng định mức điện gấp đôi. Mình đã thử tính tiền điện khi tăng định mức giảm 200k với tổng tiêu thụ 460kw
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,371
Động cơ
436,444 Mã lực
Phô tô 2 hộ khẩu và chứng minh thư nộp cho điện lực điều chỉnh hợp đồng mất chừng 10 phút là xong. Mình mới điều chỉnh hôm qua tăng định mức điện gấp đôi. Mình đã thử tính tiền điện khi tăng định mức giảm 200k với tổng tiêu thụ 460kw
Nhà e lại rơi vào trường hợp chuyển nhà, hộ khẩu vẫn ở địa chỉ cũ mà địa chỉ muốn tăng định mức ở nơi mới cụ ạ
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,224
Động cơ
514,264 Mã lực
Nhà e lại rơi vào trường hợp chuyển nhà, hộ khẩu vẫn ở địa chỉ cũ mà địa chỉ muốn tăng định mức ở nơi mới cụ ạ
Thế thì không được đâu cụ, Phải cùng địa chỉ cùng công tơ kia. Nhà mình hai đứa con gái cùng con rể tách ra làm hộ khẩu mới cùng địa chỉ mới làm được như vậy. Trong hợp đồng điện thấy có ghi nếu hộ khẩu chuyển đi không báo để giảm định mức điện, nếu điện lực biết cũng bị phạt đó cụ. Còn trong trường hợp của cụ hộ khẩu cụ phải sang CA điều chỉnh địa chỉ mới sau đó mới sang điện lực điều chỉnh hợp đồng được
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top