[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Có lẽ nhận xét của cụ là cảm giác chung khi so sánh giữa doanh nghiệp tư nhân và DN NN, tuy nhiên có lẽ không hẳn ở đâu cũng thế
Đã từng có một số nhà đầu tư, xây nhà máy điện rồi bán điện trực tiếp đến người dùng như Formosa, Hiệp Phước nhưng đều chỉ được một thời gian là phải thôi vì dù phục vụ tốt nhưng giá cao gấp 2-3 lần giá bán của EVN nên bị người mua phản đối đòi chuyển sang mua của evn.
Nếu tư nhân làm hiệu quả hơn thì nó nên thể hiện ở giá bán mới thành công vì ở ta người dùng quan tâm đến giá nhiều nhất.
So sánh về chi tiêu, em không thể biết thực sự bên trong hai bên thế nào nhưng cũng có mấy nhận xét bề ngoài thế này: em biết mặt một số đội làm điện thỉnh thoảng đi máy bay gặp thì thấy đội tư nhân, cổ phần cấp quản lý đa số bay hạng thương gia còn cấp tương đương của evn đa số bay hạng phổ thông; ngó qua phòng làm việc cũng thường là đàng hoàng hơn evn; nhân viên chủ chốt thường là người bỏ evn chuyển sang.

Vì thế cảm giác của em không lạc quan lắm về khả năng tư nhân cạnh tranh được trong ngắn hạn. Như hiện nay nếu không có ưu ái của chính sách ("Thu hút vốn đầu tư từ mọi,thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia hoạt động dien lực". ) thì tư nhân khó mà tham gia chứ chưa nói đến cạnh tranh. Tuy nhiên với xu hướng hiện nay muốn đẩy nhanh thị trường điện thì tư nhân vẫn sẽ có rất nhiều điều kiện và cơ hội.
Tư nhân bán trực tiếp, phải tự đầu tư hệ thống truyền tải nên điện đến hộ gia đình đắt là phải.
Hệ thống truyền tải của EVN, mà cụ thể là đường dây 500 kV là của nhà nước đầu tư, hết khấu hao từ đời nào, nên điện của ông EVN đến tay người dùng rẻ hơn là đương nhiên.
Ông EVN thử chia sẻ truyền tải với bọn kia xem. Phát ra một cái giá thuê đường truyền rồi cho họ thuê lại hệ thống đường dây, đảm bảo điện tư nhân đến hộ gia đình sẽ rẻ đi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Tư nhân bán trực tiếp, phải tự đầu tư hệ thống truyền tải nên điện đến hộ gia đình đắt là phải.
Hệ thống truyền tải của EVN, mà cụ thể là đường dây 500 kV là của nhà nước đầu tư, hết khấu hao từ đời nào, nên điện của ông EVN đến tay người dùng rẻ hơn là đương nhiên.
Ông EVN thử chia sẻ truyền tải với bọn kia xem. Phát ra một cái giá thuê đường truyền rồi cho họ thuê lại hệ thống đường dây, đảm bảo điện tư nhân đến hộ gia đình sẽ rẻ đi.
Úi xời, khôn thế thảo nào giàu.
Hệ truyền tải hết khấu hao nhưng không hết trách nhiệm cấp điện ạ, đưa tư nhân dùng thuê có chịu nổi chi phí sửa chữa nâng cấp thiết bị chuyên dùng không? Hay đến lúc đấy lại bắt NN ôm lại, như Vinashin?
Kiểu lời ăn, lỗ ... cùng chịu thế thì chịu các thầy.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Úi xời, khôn thế thảo nào giàu.
Hệ truyền tải hết khấu hao nhưng không hết trách nhiệm cấp điện ạ, đưua tư nhân dung thuê có chịu nổi chi phí sửa chữa nâng cấp thiết bị chuyên dùng không? Hay đến lúc đấy lại bắt NN ôm lại, như Vinashin?
Kiểu lời ăn, lỗ ... cùng chịu thế thì chịu các thầy.
Hệ thống truyền tải do EVN quản lý, bảo trì và cho thuê lại.
Dùng tiền thu được từ cho thuê để trả lương và vận hành.
Mức phí cho thuê sẽ do quốc hội ấn định.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Tư nhân bán trực tiếp, phải tự đầu tư hệ thống truyền tải nên điện đến hộ gia đình đắt là phải.
Hệ thống truyền tải của EVN, mà cụ thể là đường dây 500 kV là của nhà nước đầu tư, hết khấu hao từ đời nào, nên điện của ông EVN đến tay người dùng rẻ hơn là đương nhiên.
Ông EVN thử chia sẻ truyền tải với bọn kia xem. Phát ra một cái giá thuê đường truyền rồi cho họ thuê lại hệ thống đường dây, đảm bảo điện tư nhân đến hộ gia đình sẽ rẻ đi.
Mấy dự án của tư nhân em nói ở trên thì bán tại khu vực luôn nên không cần truyền tải. Còn EVN họ phải làm nhiệm vụ cấp điện đến mọi nơi nên mới cần truyền tải. Mà truyền tải 500kV Bắc- Nam hàng ngàn km sẽ làm tổn thất khá lớn ấy chứ có phải là lợi ích đau cụ,
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,526
Động cơ
209,441 Mã lực
Có lẽ nhận xét của cụ là cảm giác chung khi so sánh giữa doanh nghiệp tư nhân và DN NN, tuy nhiên có lẽ không hẳn ở đâu cũng thế
Đã từng có một số nhà đầu tư, xây nhà máy điện rồi bán điện trực tiếp đến người dùng như Formosa, Hiệp Phước nhưng đều chỉ được một thời gian là phải thôi vì dù phục vụ tốt nhưng giá cao gấp 2-3 lần giá bán của EVN nên bị người mua phản đối đòi chuyển sang mua của evn.
Nếu tư nhân làm hiệu quả hơn thì nó nên thể hiện ở giá bán mới thành công vì ở ta người dùng quan tâm đến giá nhiều nhất.
So sánh về chi tiêu, em không thể biết thực sự bên trong hai bên thế nào nhưng cũng có mấy nhận xét bề ngoài thế này: em biết mặt một số đội làm điện thỉnh thoảng đi máy bay gặp thì thấy đội tư nhân, cổ phần cấp quản lý đa số bay hạng thương gia còn cấp tương đương của evn đa số bay hạng phổ thông; ngó qua phòng làm việc cũng thường là đàng hoàng hơn evn; nhân viên chủ chốt thường là người bỏ evn chuyển sang.

Vì thế cảm giác của em không lạc quan lắm về khả năng tư nhân cạnh tranh được trong ngắn hạn. Như hiện nay nếu không có ưu ái của chính sách ("Thu hút vốn đầu tư từ mọi,thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia hoạt động dien lực". ) thì tư nhân khó mà tham gia chứ chưa nói đến cạnh tranh. Tuy nhiên với xu hướng hiện nay muốn đẩy nhanh thị trường điện thì tư nhân vẫn sẽ có rất nhiều điều kiện và cơ hội.
Bác nói tới Hiệp Phước mới nhớ, đó là Tư nhân hóa từ phát điện, truyển tải, bán lẻ. Có từ năm 1998. Chả hiểu sao năm 2011 lại lăn ra chết. Chắc đòi tăng 300% giá nhưng không cho nên không thèm làm nữa.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Hệ thống truyền tải do EVN quản lý, bảo trì và cho thuê lại.
Dùng tiền thu được từ cho thuê để trả lương và vận hành.
Mức phí cho thuê sẽ do quốc hội ấn định.
Thế thì khác gì cho thuê trụ sở công để công chứng tư ngồi? Ông đi thuê có gì để chứng minh sự khai thác hiệu quả khi những công nghệ cốt lõi của ngành còn chưa nắm được? Cụ thể nhìn điện mặt trời với điện gió sao đắt nhể cụ nhể, trong khi chỉ mỗi vợt không khí về bán?
 

P H Ê QUÁ

Xe tăng
Biển số
OF-692671
Ngày cấp bằng
27/7/19
Số km
1,171
Động cơ
113,354 Mã lực
Thế thì khác gì cho thuê trụ sở công để công chứng tư ngồi? Ông đi thuê có gì để chứng minh sự khai thác hiệu quả khi những công nghệ cốt lõi của ngành còn chưa nắm được? Cụ thể nhìn điện mặt trời với điện gió sao đắt nhể cụ nhể, trong khi chỉ mỗi vợt không khí về bán?
Cái tư duy trì trệ của nn nó áp đặt lên cả nền kinh tế đến cả tư duy của ọp phơ thế này bảo sao ...
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Thế thì khác gì cho thuê trụ sở công để công chứng tư ngồi? Ông đi thuê có gì để chứng minh sự khai thác hiệu quả khi những công nghệ cốt lõi của ngành còn chưa nắm được? Cụ thể nhìn điện mặt trời với điện gió sao đắt nhể cụ nhể, trong khi chỉ mỗi vợt không khí về bán?
Thế thì phải mở thầu để đánh giá năng lực ông đi thuê.
Chưa gì đã dọa rồ, lo họ dân phải dùng điện giá cao. Đúng là bọn độc quyền.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Cái tư duy trì trệ của nn nó áp đặt lên cả nền kinh tế đến cả tư duy của ọp phơ thế này bảo sao ...
Ặc, công nghệ quản lý, công nghệ kỹ thuật đơn thuần cha rcó gì thay đổi cứ đòi đột phá, chỉ có đột ngột phá tan ;))
Cũng như cây lúa đòi giảm đất làm khu công nghiệp bừa bãi mà vẫn giữ nguyên sản lượng đấy, kết quả là nhập hóa chất tăng trưởng về bơm vào cây. Các khu công nghiệp thì đợt Covid mới té ra nghỉ cả tháng cũng chả ảnh hưởng gì, xem ra không có sản phẩm tự thân.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Thế thì phải mở thầu để đánh giá năng lực ông đi thuê.
Chưa gì đã dọa rồ, lo họ dân phải dùng điện giá cao. Đúng là bọn độc quyền.
Ặc, mời ông đi thuê chứng minh qua việc khai thác tận dung các tài nguyên khác như mỏ khoáng sản, tài nguyên nước ... chẳng hạn. Cụ kể em xem có anh nào tư nhân vẫy tay để mỏ ra xèng phục vụ dân thường cái nào
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Ặc, công nghệ quản lý, công nghệ kỹ thuật đơn thuần cha rcó gì thay đổi cứ đòi đột phá, chỉ có đột ngột phá tan ;))
Cũng như cây lúa đòi giảm đất làm khu công nghiệp bừa bãi mà vẫn giữ nguyên sản lượng đấy, kết quả là nhập hóa chất tăng trưởng về bơm vào cây. Các khu công nghiệp thì đợt Covid mới té ra nghỉ cả tháng cũng chả ảnh hưởng gì, xem ra không có sản phẩm tự thân.
À, từ điện liên hệ sang lợn, rồi sang cây lúa.
Tiểu nông là đây chứ đâu.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Ặc, mời ông đi thuê chứng minh qua việc khai thác tận dung các tài nguyên khác như mỏ khoáng sản, tài nguyên nước ... chẳng hạn. Cụ kể em xem có anh nào tư nhân vẫy tay để mỏ ra xèng phục vụ dân thường cái nào
Chả thằng nào kinh doanh để phục vụ dân thường cả, kể cả doanh nghiệp nhà nước, mà nhất là doanh nghiệp nhà nước như EVN.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
À, từ điện liên hệ sang lợn, rồi sang cây lúa.
Tiểu nông là đây chứ đâu.
Những cái cổ điển, hàm lượng kỹ thuật vừa phải còn chưa nắm được và công khai cách làm được thì còn mong hòng gì cái to tát hơn.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Chả thằng nào kinh doanh để phục vụ dân thường cả, kể cả doanh nghiệp nhà nước, mà nhất là doanh nghiệp nhà nước như EVN.
Ấy nhưng E vơ nơ thì tôn chỉ của nó là phục vụ mà. Cứ nhăm nhăm ra lãi thành E vỡ nợ như Enron thì toi cả lũ.
Mời cụ ngâm cứu vấn đề Enron nhé.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Những cái cổ điển, hàm lượng kỹ thuật vừa phải còn chưa nắm được và công khai cách làm được thì còn mong hòng gì cái to tát hơn.
Thế nên mới phải tư nhân hóa sản xuất và phân phối điện.
Nhà nước quản lý truyền tải rồi cho thuê lại.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Thế nên mới phải tư nhân hóa sản xuất và phân phối điện.
Nhà nước quản lý truyền tải rồi cho thuê lại.
Ơ, phần truyền tải điện cao áp đã ông tư nhân nào nắm được cái gì cụ thể đâu, tại sao phải cho thuê?
Cụ kể em xem có ông nào thạo món cao áp tư nào?
 

emyeumazda

Xe buýt
Biển số
OF-396121
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
769
Động cơ
241,184 Mã lực
Ông Thiên này mang tiếng là TS, chuyên gia kinh tế, thi thoảng lên báo chém gió, nói phét về kinh tế vĩ mô ầm ầm,
ông này cũng hay tham gia hội thảo phát biểu để lấy tiền thù lao
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Thế nên mới phải tư nhân hóa sản xuất và phân phối điện.
Nhà nước quản lý truyền tải rồi cho thuê lại.
Chắc là không dám thế đâu, sẽ có các doanh nghiệp NN và tư nhân cùng tham gia thị trường điện ông nào rẻ hơn thì bán được chứ để tư nhân cả cũng không ổn.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,462
Động cơ
22,839 Mã lực
Nhiều cụ đừng bàn tư nhân hay độc quyền nữa. Vì chắc chắn tiến tới thị trường hòa bán lẻ điện rùi. Xu hướng không thể đảo ngược vì phải trả lại cho cái CQ này về đúng bản chất là quản lý và tạo sự công bằng cho tất cả mọi người.
Khi thị trường hóa bán lẻ điện thì các cụ có thể giảm hoặc tăng vì các lý do sau.
1. Điện độc quyền tự nhiên nên 1 khu 1 thằng cung cấp ( thằng này là thằng trước đây là của EVN cổ phần hóa mà ra) hoặc 1 anh nào mua lại lười điện và đương nhiên là thằng cung cấp khu vực đó.

2. Thằng 1 ở trên mua điện bán cho các cụ thì nó có 4 lựa chọn.
2.1 Là mua điện bán buôn của EVN rùi bán lại cho các cụ ( khu đó có đường đây truyền tải của EVN kéo tới)
2.2 Là nó mua trực tiếp tại nhà máy SX điện tự kéo đường dây khu nhà nó.
2.3 Là nó mua trực tiếp tại nhà máy SX điện thuê truyền tải về khu nhà nó
2.4 Là nó mua diện giá buôn của thằng truyền tải khác rùi bán lại.( khu đó có đường đây truyền tải của thằng truyền tải khác kéo tới)

Khu các cụ thuộc anh nào thì phải chịu anh đó.
VD: Các cụ thuộc khu của anh 2.2 anh này mua điện của nhiệt khí thì mắc lòi. Còn nó mua của thủy điện thì lại rẻ.

Ngu ý của em là vậy có đúng ko ạ? các cụ cho vài ý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top