[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em ko một chút ảo tưởng, sure cmnl là giờ NN nó thả ra tư nhân hoá hay éo gì hoá bên điện, dân mình sẽ há hốc mồm mà nhìn bill:))
Cái này thì em xác nhận, nhưng bộ máy EVN cũng cồng kềnh quá, nếu tinh giảm được thì tốt.
Nhiều cụ nói là EVN mua 1900 bán 2000 thì không đủ chi phí, nhưng thực sự thì EVN còn lãi ở khoản nắm được nguồn tiền mặt tức thì rất lớn, trong khi các dự án đều trả sau. Chưa kể có nhiều dự án đã hết khấu hao.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,443
Động cơ
524,793 Mã lực
Cái này thì em xác nhận, nhưng bộ máy EVN cũng cồng kềnh quá, nếu tinh giảm được thì tốt.
Nhiều cụ nói là EVN mua 1900 bán 2000 thì không đủ chi phí, nhưng thực sự thì EVN còn lãi ở khoản nắm được nguồn tiền mặt tức thì rất lớn, trong khi các dự án đều trả sau. Chưa kể có nhiều dự án đã hết khấu hao.
Thì em cũng còm rồi, 2 quả đấm thép” là evn với rvn riêng bộ máy ghi công tơ của e và gác chắn tàu cực đông, dù trả lương bèo bọt thì cũng khổng lồ
 

DMAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-739000
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
465
Động cơ
68,000 Mã lực
Tuổi
42
Cụ kiên nhẫn vãi.
Dân thì gian mà báo chí cách mạng thì toàn kền kền viết rất mất dạy, chỉ chăm chăm chửi chính quyền câu view.
Đọc cái này đố cụ nào giải thích được đoạn “Riêng điện tháng 8 được tính từ ngày 13/7 đến 13/8. Như vậy gia đình chỉ sử dụng điện nửa tháng, nhưng vẫn lên đến 1.458 số” hộ em. Em xin hậu tạ!
Kiên nhẫn thế mà đọc một bài báo không nên hồn. Không biết đã hậu tạ người ta chưa hay lại giả mù giả điếc ;;)
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Vãi cụ, EVN là doanh nghiệp, Cục điều tiết là cơ quan quản lý nhà nước, EVN chả phải lậy lục Cục bỏ mịa đi ấy chứ.
Còn cái Chủ trương Thị trường điện cạnh tranh là Bộ chính trị, Trung ương quyết chứ a Hải tuổi giề
Vãi cụ thì có.
Cái lý thuyết của cụ mang ra nói với mấy thằng nhóc ngoài đường nhé.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Chuẩn rồi cụ, các cụ ghét evn vì nó độc quyền nên chửi nó nhưng đáng tiếc là nó đang làm điện giá rẻ nhất, bán cũng sát giá nhất chứ chả lấy đâu ra lãi khủng như nhiều cụ nghĩ, các ông khác đều làm không bằng nó nên mấy năm nữa thả ra để tự do cạnh tranh giá chỉ có tăng, em chưa thấy có cửa nào để giảm.
Đến giờ thì tất cả đang muốn đi theo thị trường nên chắc là sẽ nhanh, tuyên truyền thì nhấn mạnh đến bỏ độc quyền tự do mua bán có điều lờ đi chuyện giá sẽ tăng, ông Thiên này nói công khai cái này chắc sẽ giúp nhiều người sẽ đỡ sốc.
EVN lại lo cho dân phải dùng điện giá cao nếu tư nhân hóa.
Nên thôi cứ để cho EVN tiếp tục chốt láo số công tơ với tính điêu tiền điện vậy.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,330
Động cơ
514,430 Mã lực
Chắc đa số các cụ nghĩ evn nó muốn giữ, quyết giữ độc quyền, nhưng em thì không nghĩ thế vì khi xóa độc quyền tự do mua bán trên thị trường thì nó có lợi hơn nhiều:
- Không còn chịu trách nhiệm phải đảm bảo điện nữa nó sẽ nhẹ gánh đi rất nhiều.
- Về năng lực cạnh tranh hiện dù có bị chia nhỏ hay cổ phần thì cũng chưa có ngay đối thủ nào đủ mạnh đấu lại
- Do đang độc quyền bị kiểm soát nên nó chưa thể "xuống tay" với ai, nhưng khi đã cạnh tranh tự do nó có thể dùng sức mạnh lấy bớt lợi nhuận các chú khác .
- Lại không còn fix giá thì lợi nhuận của nó sẽ tăng lên nhanh chóng.
- .... còn nhiều nữa nhưng mà chỉ mấy thứ đó đã đủ thấy là quá hay rồi.


Trừ máy thằng xếp vào loại phải chạy còn thì bọn Tây nó chọn theo giá đầu tiên rồi mới đến KT, có danh sách giá từ thấp đến cao dần, chọn xong sẽ kiểm tra tính xem có vi phạm ràng buộc nào không nếu không thì pass, nếu vi phạm thì chọn giá tiếp theo đại loại thế. Kỹ thuật ngon nhưng giá cao thì cũng nghỉ khỏe.
Tóm lại nó không cần cản trở, mà nó khó chịu khi chính phủ giao cho nó vị thế độc quyền. Nếu chính phủ không quản lý nó, tạo thị trường điện cạnh tranh thì nó sẽ không có đối thủ đe doạ vị thế thống lĩnh thị trường của nó. Phải vậy không cụ?
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,587
Động cơ
318,048 Mã lực
Em ko một chút ảo tưởng, sure cmnl là giờ NN nó thả ra tư nhân hoá hay éo gì hoá bên điện, dân mình sẽ há hốc mồm mà nhìn bill:))
BTD đi với em nào không quan trọng! Chỉ có phong độ bắt bóng có tốt không thôi ???
Chuẩn rồi cụ, các cụ ghét evn vì nó độc quyền nên chửi nó nhưng đáng tiếc là nó đang làm điện giá rẻ nhất, bán cũng sát giá nhất chứ chả lấy đâu ra lãi khủng như nhiều cụ nghĩ, các ông khác đều làm không bằng nó nên mấy năm nữa thả ra để tự do cạnh tranh giá chỉ có tăng, em chưa thấy có cửa nào để giảm.
Đến giờ thì tất cả đang muốn đi theo thị trường nên chắc là sẽ nhanh, tuyên truyền thì nhấn mạnh đến bỏ độc quyền tự do mua bán có điều lờ đi chuyện giá sẽ tăng, ông Thiên này nói công khai cái này chắc sẽ giúp nhiều người sẽ đỡ sốc.
Chuẩn cmnl, cứ tính đúng, tính đủ các loại chi phí, thêm tí lãi nữa thì sặc cmn gạch =))
Các ông máy phát ngoài evn vẫn hàng ngày kêu khóc bị evn ép giá mua. Thả ra cạnh tranh phát chắc nó tăng nhiệt tình :))
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
EVN lại lo cho dân phải dùng điện giá cao nếu tư nhân hóa.
Nên thôi cứ để cho EVN tiếp tục chốt láo số công tơ với tính điêu tiền điện vậy.
Tóm lại nó không cần cản trở, mà nó khó chịu khi chính phủ giao cho nó vị thế độc quyền. Nếu chính phủ không quản lý nó, tạo thị trường điện cạnh tranh thì nó sẽ không có đối thủ đe doạ vị thế thống lĩnh thị trường của nó. Phải vậy không cụ?
Cũng không hẳn thế, độc quyền thì ai chẳng thích nếu đi kèm với nó không có hàng loạt các nghĩa vụ. Với evn thì các nghĩa vụ nó đang ngày càng trở nên nặng nề và dễ thấy là sẽ đến lúc không thể kham nổi nên giờ rũ bỏ được các nghĩa vụ, cộng với hàng loạt các lợi ích khi không bị kiểm soát thì nó sẽ hơn giữ độc quyền nhiều.
 

tasx

Xe tăng
Biển số
OF-207902
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
1,433
Động cơ
11,714 Mã lực
Một số Cụ không hiểu cái thối nát của độc quyền mà nhìn một cách phiến diện.
- Cạnh tranh sẽ khiến doanh nghiệp phải tối ưu chi phí. Không ăn tiền, rồi nhận người bừa bãi. Rồi quỹ lương khổng lồ và coi đó là tính đúng tính đủ.
- Nghĩa vụ xã hội của EVN, C.P hoàn toàn có thể tách riêng phần này ra. Hạch toán tính toán riêng ngoài cơ chế thị trường.
Một điển hình của việc ra cạnh tranh rồi thua mặc dù được độc quyền trước đó là lĩnh vực Bưu chính nhé các Cụ.

Mấy cái biệt thự, sân golf chỉ là phần nổi, phần chìm của tảng băng mới đội chi phí lên khủng khiếp. Và tất nhiên nó được tính vào giá thành.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,330
Động cơ
514,430 Mã lực
Cũng không hẳn thế, độc quyền thì ai chẳng thích nếu đi kèm với nó không có hàng loạt các nghĩa vụ. Với evn thì các nghĩa vụ nó đang ngày càng trở nên nặng nề và dễ thấy là sẽ đến lúc không thể kham nổi nên giờ rũ bỏ được các nghĩa vụ, cộng với hàng loạt các lợi ích khi không bị kiểm soát thì nó sẽ hơn giữ độc quyền nhiều.
Mình nói chính phủ không quản lý nó với nghĩa là nếu chính phủ không giao cho nó chức năng thực hiện chính sách xã hội , bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia mà chỉ kinh doanh về điện thì với tiềm lực to lớn của nó thì các DN không có cửa cạnh tranh và đương nhiên nó sẽ chi phối hầu hết thị trường điện. Mình hiểu ý cụ như vậy?
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Mình nói chính phủ không quản lý nó với nghĩa là nếu chính phủ không giao cho nó chức năng thực hiện chính sách xã hội , bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia mà chỉ kinh doanh về điện thì với tiềm lực to lớn của nó thì các DN không có cửa cạnh tranh và đương nhiên nó sẽ chi phối hầu hết thị trường điện. Mình hiểu ý cụ như vậy?
Nếu làm ngay lập tức bây giờ thì khả năng rất cao là như vậy, nên chắc là sẽ làm dần trong một số năm cùng với đó là tạo điều kiện để 1 số thành phần lớn lên.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,330
Động cơ
514,430 Mã lực
Nếu làm ngay lập tức bây giờ thì khả năng rất cao là như vậy, nên chắc là sẽ làm dần trong một số năm cùng với đó là tạo điều kiện để 1 số thành phần lớn lên.
Mình cũng nghĩ vậy? Phải có đối thủ tương đương như bên hàng không, viễn thông thì may ra mới có thể hình thành thị trường điện cạnh tranh được. Thời gian chừng 10 năm nữa không biết có thực hiện được không?
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Một số Cụ không hiểu cái thối nát của độc quyền mà nhìn một cách phiến diện.
- Cạnh tranh sẽ khiến doanh nghiệp phải tối ưu chi phí. Không ăn tiền, rồi nhận người bừa bãi. Rồi quỹ lương khổng lồ và coi đó là tính đúng tính đủ.
- Nghĩa vụ xã hội của EVN, C.P hoàn toàn có thể tách riêng phần này ra. Hạch toán tính toán riêng ngoài cơ chế thị trường.
Một điển hình của việc ra cạnh tranh rồi thua mặc dù được độc quyền trước đó là lĩnh vực Bưu chính nhé các Cụ.

Mấy cái biệt thự, sân golf chỉ là phần nổi, phần chìm của tảng băng mới đội chi phí lên khủng khiếp. Và tất nhiên nó được tính vào giá thành.
Trước đây khoảng ba chục năm thì điện hầu như cả thế giới đều là độc quyền dù cả nền kinh tế là thị trường, do độc quyền nên nó không có động lực để thay đổi, vì nó trì trệ quá nên các nước mới chuyển sang thị trường để có động lực cho nó phát triển. Cái này khá là kinh điển rồi chỉ ai không tiếp xúc với bên ngoài mới không hiểu thôi chứ ở cấp quản lý NN thì chắc là biết, có điều khó làm với VN là kinh nghiệm rất nhiều nước chuyển sang thị trường thì điện ngay lập tức giá tăng phi mã, mà ta lại vốn định giá điện rất thấp nên càng khó, vì thế mà nhìn có vẻ hơi trù trừ, nói thì nhiều mà làm mới được một phần.
Tuy thế giờ đã đến lúc không thể không làm nên dù giá có tăng cũng sẽ phải làm thôi.
Có lẽ nhiều cụ thấy lạ là bỏ độc quyền tự do cạnh tranh thì giá lại tăng có vẻ rất phi lý nhưng thực tế đã diễn ra nó là như thế kể cả những nước không hề thiếu điện như ta mà giá nó cũng tăng. Người ta có lý giải là do tính chất đặc biệt của hàng hóa mà các nhà cung cấp thay vì cạnh tranh nhau về giá họ đã sớm nhận ra là nếu cùng nhau đẩy giá lên họ sẽ cùng có được lợi nhuận cao hơn nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,806
Động cơ
163,051 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có lẽ nhiều cụ thấy lạ là bỏ độc quyền tự do cạnh tranh thì giá lại tăng có vẻ rất phi lý nhưng thực tế đã diễn ra nó là như thế kể cả những nước không hề thiếu điện như ta mà giá nó cũng tăng. Người ta có lý giải là do tính chất đặc biệt của hàng hóa mà các nhà cung cấp thay vì cạnh tranh nhau về giá họ đã sớm nhận ra là nếu cùng nhau đẩy giá lên họ sẽ cùng có được lợi nhuận cao hơn nhiều.
Câu này em thấy chuẩn, đơn giản như phố cổ Hà Nội. Người ta nói buôn có bạn bán có phường, cả một phố bán cùng một mặt hàng nhưng không thằng nào dám phá giá. Nên thị trường cạnh tranh nó cũng không phải màu hồng hoàn toàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top