[Funland] Trung học : đã đến lúc bỏ các loại toán đạo hàm, tích phân, vi phân ... được chưa ?

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,725
Động cơ
523,619 Mã lực
Mềnh đang độc thân thì bác bảo đàm phán kiểu dzề, Hay bỏ bớt toán, thay bằng môn Đàm Phán nhẩy
ko bỏ bớt Toán cụ ạ, nhưng cái ví dụ của cụ nó hơi lẩn thẩn vì có nhiều cách giải quyết hơn là ngồi đo vẽ rồi tính tích phân.
 

oto062021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782118
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
128
Động cơ
32,220 Mã lực
ko bỏ bớt Toán cụ ạ, nhưng cái ví dụ của cụ nó hơi lẩn thẩn vì có nhiều cách giải quyết hơn là ngồi đo vẽ rồi tính tích phân.
Thế bác ko biết trò cắm phập rồi
Đấy chỉ là 1 trong những trò của bọn cấp 1 trường làng cô giáo chết đấy bâc. Vẽ 1 đường thẳng cãi nhau cả buổi đấy hự
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,902 Mã lực
Trong này nhiều cụ thấy mình không dùng gì đến kiến thức toán phổ thông nên đòi phải bỏ bớt. Nhưng thực tế cũng nhiều cụ khác dùng đến nó để làm việc. Vậy bây giờ Nhà nước mở 2 hệ thống trường: 1 hệ thống học full và 1 hệ thống học rút gọn. Liệu các cụ có muốn cho F1 học hệ thống rút gọn hay không? Học hệ rút gọn đương nhiên lựa chọn cũng sẽ bị rút gọn, sẽ không được thi tuyển vào 1 loạt trường ĐH mà có yêu cầu kiến thức toán học đủ cao.
 

phu bus

Xe tăng
Biển số
OF-315818
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
1,205
Động cơ
306,687 Mã lực
Văn sử địa liên quan đến kiến thức xã hội dùng hàng ngày luôn cụ ơi. Không những dùng full 100% mà còn phải tự đọc, tự nghiên cứu gấp 10 lần kiến thức phổ thông ấy.
Đâu ạ. Hàng ngày cụ dùng "số liệu bao nhiêu quân địch hi sinh trong chiến dịch mậu thân ko, cụ dùng số liệu và thời gian của chiến tranh thế giới thứ nhất vào việc gì", cụ có dùng " phân vùng địa chất của châu mĩ vào làm gì"...
Ko nên bài kích toán học. Tất cả các môn để tạo ra tư duy con người về tự nhiên và xã hội thôi cụ ạ. Ai có khả nămg thì vào đại học sẽ chuyên sâu vào từng bộ môn.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,783
Động cơ
8,911 Mã lực
Trong này nhiều cụ thấy mình không dùng gì đến kiến thức toán phổ thông nên đòi phải bỏ bớt. Nhưng thực tế cũng nhiều cụ khác dùng đến nó để làm việc. Vậy bây giờ Nhà nước mở 2 hệ thống trường: 1 hệ thống học full và 1 hệ thống học rút gọn. Liệu các cụ có muốn cho F1 học hệ thống rút gọn hay không? Học hệ rút gọn đương nhiên lựa chọn cũng sẽ bị rút gọn, sẽ không được thi tuyển vào 1 loạt trường ĐH mà có yêu cầu kiến thức toán học đủ cao.
Có sao đâu. Có phải ai cũng sẽ học trường cần kiến thức toán cao đâu. Học hệ rút gọn toán nhưng phải học những thứ khác bổ trợ cho nghề mà họ chọn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,902 Mã lực
Có sao đâu. Có phải ai cũng sẽ học trường cần kiến thức toán cao đâu. Học hệ rút gọn toán nhưng phải học những thứ khác bổ trợ cho nghề mà họ chọn.
Về lý thuyết thì thế là đúng nhưng 90% độ tuổi 14-15 không thể định hướng được nghề nghiệp, lại còn tâm lý muốn làm thầy không muốn làm thợ thì trường học rút gọn sẽ khó có người học. Mà đã rút thì rút tất cả các môn chỉ chỉ mỗi môn toán thì chẳng ăn thua.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Về lý thuyết thì thế là đúng nhưng 90% độ tuổi 14-15 không thể định hướng được nghề nghiệp, lại còn tâm lý muốn làm thầy không muốn làm thợ thì trường học rút gọn sẽ khó có người học. Mà đã rút thì rút tất cả các môn chỉ chỉ mỗi môn toán thì chẳng ăn thua.
Em không nghĩ phần bôi đậm lại khó khả thi, chung quy cũng là do mục đích, triết lý giáo dục của mình không rõ nên cách tiếp cận bị rối. Theo em việc này không cần sáng tạo từ đầu, cứ học tập Tây về hoạt động hướng nghiệp cho học sinh từ độ tuổi nhỏ

https://www.giaoduc.edu.vn/phu-huynh-huong-nghiep-cho-tre-mam-non-2020-2020.htm
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,762
Động cơ
180,061 Mã lực
Em thật em 4x rồi mà ứ biết nghề nào phù hợp. Mỗi lần thay cty em đổi một nghề, mỗi nghề lại yêu cầu kiến thức hơi khác. Rồi học đại học cao học xong cũng chả dùng đến, cơ mà bảo em học có thừa không hay ân hận gì ko thì cũng không. Với em sự học cái đích cuối cùng là rèn luyện trí não và tư duy hơn là học kiến thức cụ thể. Và Toán là môn rèn luyện não hơi bị tốt, hồi xưa em say mê giải toán, cũng chả hiểu để làm gì nhưng mà thấy sướng, có bài khó nghĩ mấy hôm mới giải đc lúc đang băm rau lợn mà thấy sao mà vui mà hạnh phúc thế.
Em thích học Toán nên học suốt, các môn khác cũng chả học gì mấy toàn 5-6 em cũng thấy chả làm sao, khi nào thi học kỳ thì học. Cả bao nhiêu năm đi học em chỉ có làm Toán với đọc tiểu thuyết thế mà ra đời vẫn thành người ạ. Bạn em khối đứa dốt Toán toàn 5-6 cũng thành người cả. Thế nên con các cụ ko thích Toán thì cứ để 5-6 đi cũng có làm sao, mà mức này đứa trung bình nào cũng đc cả. Để bài khó cho đứa thích giải toán như em học, giống như em ko thích Văn em đc 5-6 nhưng vẫn cần cho đứa giỏi Văn nó học thôi ạ.
Con nhà em cũng chà giỏi Toán lắm nhưng em vẫn khuyên nó học Toán để luyện não trong khi tìm hiểu xem nó thích làm nghề gì.
Ps: À mà đại học cao học e học IT lập trình nhoay nhoáy thế mà giờ cũng có dùng đâu :D
 
Chỉnh sửa cuối:

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
2,395
Động cơ
303,128 Mã lực
Nên bỏ.
Em sinh năm 83, năm em học lớp 12 thì gần cuối năm mới học tích phân trong phần mở rộng.
Còn chỉ học đến đạo hàm bậc 3.
Theo em biết là bây giờ bọn nhóc học sớm hơn.
Và quan trọng là tích phân ra đời chả ứng dụng vào việc gì trong công việc đời thường.
Hơn nữa sau này em sang Pháp học tiếp, tất nhiên ngành em học ko phải kỹ sư, em thấy bọn cùng lơp ko biết tích phân và đạo hàm bậc cao là gì.
Tức là khi học tú tài ko dạy cái đó, chỉ lên đại học thì đứa nào học về cái đó mới học.
Mỹ thì em ko biết chứ Pháp thì cấp 3 ko nặng toán như mình, ngoài ra nó phân ban từ lớp 10, thằng nào thích ban toán mới học nặng chứ ko thì toán chỉ đến đạo hàm bậc 2 và sác xuất sơ cấp.
Vậy tại sao ta phải dạy nặng ở cấp 3.
Bậc phổ thông chỉ nên dạy toán sơ cấp thôi.
Thực tế là bây giờ chả thấy có nước nào mà cấp 3 học nhiều thứ phức tạp như ở VN. Đến ở Hàn Quốc hay Trung Quốc nơi mà học với thi cho học sinh cực nặng họ cũng không làm thế. Chương trình toán lý trong cấp 3 phải nói là quá nặng và rất không thực tế. Trong khi chương trình đại học thì lại quá nhẹ và không có chiều sâu.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
VD như này nhé: lập trình để tính diện tích một khu đất uốn éo, ko biết tích phân thì ko tính được đâu cụ nhé.
Giờ nó ko cần đâu. Lên áp có ngay. Nhưng cái chính để viết đc app đó thì phải có kiến thức về tích phân. Nếu ko học toán thì dù biết coding cũng không code đc cái gì tử tế hoặc code ngu kém hiệu quả, code bug.
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,392
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Không muốn học tích phân, vi phân, đạo hàm ?
Rất là dễ
Chỉ cần bỏ không học THPT là được, cho nó đi học nghề luôn, thêm vài năm học sớm cho vững tay nghề chuyên môn ;))
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
2,673
Động cơ
442,596 Mã lực
Cứ phải " nguyên hàm tích phân" nó mới no được
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,108
Động cơ
382,682 Mã lực
Tích phân dạy cho học sinh thực sự rất đơn giản: tích phân xác định chỉ bao gồm hai quá trình là lấy tổng và lấy giới hạn. Vậy thôi chỉ cần dạy 3-5 tiết học là xong cho học sinh phổ thông. Rất đơn giản, và nếu SGK tốt, giáo viên chuẩn trình độ, thì học trong 180 phút đủ khái niệm cho học sinh.
Đạo hàm và vi phân cũng vậy thôi, chỉ cần dạy 3-5 tiết là đủ cho học sinh phổ thông. Nhẹ nhàng, dễ hiểu.

Cái nguy hiểm là ở VN người ta thích biến cái đơn giản thành phức tạp, để trục lợi kiếm tiền. Người ta dạy kỹ thuật tính tích phân không xác định, nhận dạng, đặt biến, biến đổi lượng giác, vv. làm học sinh hoa mắt rối đầu. Điều này đã lỗi thời, vì bây giờ các kỹ thuật cổ điển 3 thế kỷ trước đó đã không còn cần thiết nữa, vì phần mềm có thể làm nhanh và tốt hơn. Đào tạo con người cần hướng đến hiểu bản chất vấn đề hơn là tranh việc với robots.

Thủ tục cũng vậy thôi, đáng lẽ đơn giản, tiết kiệm thời gian để tăng năng suất sáng tạo/lao động, nó phải thật rườm rà rắc rối. Mục đích chính là để làm gì? Để giữ quyền kiểm soát và kiếm tiền.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vvtvvt

Xe tải
Biển số
OF-491908
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
336
Động cơ
193,306 Mã lực
Tuổi
52

oto062021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782118
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
128
Động cơ
32,220 Mã lực
Tôi cũng nghĩ là do cách dậy thôi, Cách tiếp cận, top down, bottom up, progressive, adaptive..
Có nguyên lý chung, là các thế hệ sau chắc chắn phải hơn thế hệ trước.
Ai cũng nói trẻ con giờ thông ming hơn mình, chơi điện thoại, laptopn nhoay nhoáy.
Chơi hơn, thì học cũng phải hơn.
Nhưng hơn ở mức độ nào, như thế nào cho dễ hiểu.
Đào tạo kiểu modules, quan hệ các modules, workflow, mảng logic học thì lại ko phát triển.
Thật ra từ trò chơi lắp ghép, xếp hình đã manh nha modules hóa.
Toán hay các môn học nên đào tạo như thế, tính toán thật sự chỉ cần nhét vào 1 module nào đó.
Nếu được như thế, không lâu nữa, kể cả AI, dậy ở phổ thông vẫn OK.
Ví dụ chỉ cần dậy AI là làm gì, có modules gì, workflow, hay cái logic của quy trình nó như thế nào...
Ông nào làm thật, thì mới cần toán, nhét vào chỗ nào đó của workflow, ở 1 module nào đó ...
Theo tôi tư duy phát triển nó như thế
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Có mỗi cái thớt của ông lười học mà cũng lên đến hơn 30 trang..Ta cứ đi theo Tây trong các môn KHTN. Nó dạy gì ta học theo nấy. Sau này áp dụng chỉ cần bằng 1/2 của nó là được.
Chỉ sợ bê sách Tây về các cụ lại kêu ối giời ơi chúng nó học cái gì thế này.
Ta thì cho hình thang ABCD ...
Tây thì mảnh vườn có dạng như hình....
Học sinh nhiều lúc chịu chết.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,308
Động cơ
75,384 Mã lực
Nước chảy đá mòn, học rồi lại quên thì có nên học hay không? Cũng như cơm ăn xong lại i nặng ra mà vẫn phải ăn cơm.

Học phổ thông giúp phổ cập văn hóa chứ có phải học nghề đâu mà đòi ra trường phải dùng đạo hàm với tích phân để kiếm cơm.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,308
Động cơ
75,384 Mã lực
Có mỗi cái thớt của ông lười học mà cũng lên đến hơn 30 trang..Ta cứ đi theo Tây trong các môn KHTN. Nó dạy gì ta học theo nấy. Sau này áp dụng chỉ cần bằng 1/2 của nó là được.
Chỉ sợ bê sách Tây về các cụ lại kêu ối giời ơi chúng nó học cái gì thế này.
Ta thì cho hình thang ABCD ...
Tây thì mảnh vườn có dạng như hình....
Học sinh nhiều lúc chịu chết.
Đúng đó cụ, so ngay với Singapo xem mình học nặng hơn hay nhẹ hơn. Quyển sách toán của nó chả giày gấp vài lần sách của mình.
 

barrios5116

Xe tải
Biển số
OF-720676
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
441
Động cơ
82,584 Mã lực
Tuổi
39
Em ủng hộ việc cắt giảm khối lượng các môn học nói chung chứ không riêng gì toán. Nếu em ra lệnh được thì em lệnh cho các ông làm chương trình cắt bỏ mỗi môn 30%. Cắt gì tùy các ông, tự bàn nhau, không cần lí do lí trấu, bàn ngược bàn xuôi rồi đẩy ngược lên. Cắt xong lần một rồi cắt tiếp.
Tuy nhiên, theo logic của cụ thì sẽ có ý kiến là bỏ hết học ngoại ngữ đi. Theo cụ có hợp lý không?
Đơn giản là cần cải tiến từ SGK. Dạy trẻ con hàng ngày học toán để làm gì từ những trang sách chúng học trên lớp. Em lấy VD sách của Cambridge, vào mỗi bài học đều ghi rõ học để làm gì, học xong có thể làm gì. Ở ta thì uỵch phát đi vào nội dung, các cháu ngơ ngác.

Những cái phổ thông làm thật kĩ đi đã, còn cao siêu thì đưa lên ĐH. Học Toán cho vững ở dưới chứ đừng ôm đồm nhiều như hiện nay, đi làm thợ may cũng phải học tích phân vi phân để nâng cao "tư duy logic".

1. Ở VN cắt cái gì cũng động chạm lợi ích nhóm .... thầy cô giảm thu nhập => Nên người lái đò sẽ kiếm cớ phản đối ngay chứ cũng chẳng phải vì thương học trò yêu dấu đâu
2. Tập trung dạy tiếng Anh + thêm 01 ngoại ngữ nữa
3. Mục đích lớn nhất của giáo dục phổ thông của VN là : TRÔNG TRẺ ..... Trẻ 17,18 tuổi mà giảm thời lượng học thì lại lông bông phá xóm nên thôi dù không bổ ích gì nhưng cứ ngồi nguyên trong lớp như mấy trẻ mẫu giáo cho hết ngày ..... còn hơn là cho trẻ 17-18 tuổi rảnh việc đi chơi vì bản chất các hoạt động cơ sở ngoại khóa của VN rất hạn chế.
4. Chính vì lý do số 03: Toán cao cấp hay nâng cao cái gì cũng chỉ là để vẽ vời ra mấy thứ vô dụng nhằm TRÔNG TRẺ dễ hơn thôi ..... chứ chỉ dạy toán cơ bản thì học sinh học 1 tuần là giải xong .... lấy gì bắt chúng nó ngồi yên tiếp đc nữa ---- thế là người lái đó tự vẽ vời ra mấy thứ toán nâng cao vô dụng để TRÔNG TRẺ rồi lúc giải xong thì thầy trò tự khen nhau.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,012
Động cơ
265,004 Mã lực
Nơi ở
đang load
cụ chủ không dùng không có nghĩa là người ta không dùng. cái này là kiến thức cơ bản, là ngọn nguồn của các vấn đề trong đó có cả lập trình. nói như cụ là đang học lập trình dựa trên những cái có sẵn (ngta gọi là học vẹt) nếu học ntn thì chỉ biết làm chứ không biết phát triển. ví dụ có vật lý thì mới từ dùng đèn dầu chuyển sang đèn điện ấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top