Em níu áo cụ chút.
1. Đúng là sgk của tây dày thật và viết rất đầy đủ chi tiết về vấn đề họ dạy, hs có thể tự đọc và từ đó triển khai đọc thêm. Nhìn SGK của ta mà căm phẫn, mỏng ko đủ 1 lần nhóm lò.
2. Ở đây nội dung thế nào là phổ thông là cái đáng bàn. Ở ta thì tất cả hs từ lớp 1 đến 12 học cùng một chương trình toán và nó sẽ dễ với người này, khó với người khác. Một số người theo ngành kĩ thuật cần học sâu nhưng cũng có người học ko theo ngành đó và rát phí phạm nếu bắt họ học với suy nghĩ "rèn luyện tư duy bằng toán" bởi sao ko rèn bằng chính cái ngành họ sẽ làm? Khi xây dựng chương trình 2018, Toán của ta dự tính ra Toán A và Toán B để phân loại 2 luồng nhưng các bố ấy thấy khó triển khai nên đẩy cái khó cho hs bằng cách vẫn gộp làm 1, cải tiến đi chút. À mà món số phức chục năm nay được triển khai dạy thấy chả có ích gì thì sẽ bỏ ở chtr mới rồi các cụ ạ. Vậy ko phải chương trình là bất biến mà phải tùy thuộc vào tình hình mà chỉnh cho tối ưu.
Về phần IGCSE cụ nói ở trên thì nó tương đương lớp 9-10 của VN và nó không có tích phân, đạo hàm như sách 11, 12 của ta. Tuy nhiên, khái niệm tích phân đạo hàm lại được đưa vào các bài tập ứng dụng của Vật lí, Hóa học, Toán đồ thị qua các ứng dụng như tính quãng đường, vận tốc của các chuyển động ko đều, tính lượng điện tiêu thụ khi công suất ko đều...bằng cách tính diện tích hay độ dốc. Vậy là họ đưa vào sớm hơn cả ta nhưng tuyệt ko có công thức tính mà là tính bằng trực quan. Chỉ khi lên A-level dự bị ĐH thì mới có tính tích phân, đạo hàm và nó được đưa vào bài toán ứng dụng rất hay chứ ko sa đà vào kĩ thuật tính tích phân bằng đổi biến, đổi cận này nọ (thứ mà máy tính làm tốt hơn ta nhiều). Ngoài ra, toán của họ có nhiều phần mà ta hiện ko có.
Năm tới, chương trình sẽ áp dụng vào cấp 3. Ta ít nhiều cũng đã copy nội dung của nước ngoài về dạy nên về nội dung cũng sẽ na ná giống nhau. Ta vẫn bắt buộc tốt nghiệp 12 năm còn bên Cambridge có thể học hết IGCSE là xong, ai học ĐH thì học tiếp A-level dự bị ĐH và lúc đó tích phân, đạo hàm mới có.
Túm lại ý của em là sgk nước ngoài tốt hơn ta, tính bắt buộc về trình độ phổ thông ít ngặt nghèo hơn ta. Và em nghĩ ta đang vướng mắc ở chỗ bắt toán bộ hs phải học cùng một chương trình toán vốn được xây dựng ở mức khá mới theo được. Vì vậy chưa tối ưu hóa nguồn lực chứ em ko nghĩ các cụ ở đây ko biết là toán quan trọng và đòi bỏ nó.
VD về một câu hỏi lớp 9-10 IGCSE Vật lí, ứng dụng đạo hàm tích phân. Lớp 9 của ta mới chỉ là chuyển động đều chứ họ đã học chuyển động ko đều và khai thác nó qua các ứng dụng tích phân đạo hàm (nhưng ko nói đó là tích phân đạo hàm, chỉ nói cách tính và hiểu vì sao như thế)
View attachment 6318257
VD về câu hỏi Toán đạo hàm tích phân của lớp 11 AS-level. Họ chú trọng vào hiểu ý nghĩa, tự lập được ra phép tính còn tính toán thì đơn giản.
View attachment 6318261