[Funland] Trung học : đã đến lúc bỏ các loại toán đạo hàm, tích phân, vi phân ... được chưa ?

tienaka

Xe điện
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
4,990
Động cơ
264,701 Mã lực
Nơi ở
đang load
cụ chủ không dùng không có nghĩa là người ta không dùng. cái này là kiến thức cơ bản, là ngọn nguồn của các vấn đề trong đó có cả lập trình. nói như cụ là đang học lập trình dựa trên những cái có sẵn (ngta gọi là học vẹt) nếu học ntn thì chỉ biết làm chứ không biết phát triển. ví dụ có vật lý thì mới từ dùng đèn dầu chuyển sang đèn điện ấy.
 

oto062021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782118
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
128
Động cơ
32,220 Mã lực
cụ chủ không dùng không có nghĩa là người ta không dùng. cái này là kiến thức cơ bản, là ngọn nguồn của các vấn đề trong đó có cả lập trình. nói như cụ là đang học lập trình dựa trên những cái có sẵn (ngta gọi là học vẹt) nếu học ntn thì chỉ biết làm chứ không biết phát triển. ví dụ có vật lý thì mới từ dùng đèn dầu chuyển sang đèn điện ấy.
Lập trình có nhiều loại mà bác, có phải ai lập trình cũng biết toán cao cấp đâu. Nhưng ai hay kêu ca về toán lại không biết lập trình. Người ta ko thích toán nhưng không kêu ca thì vẫn lập trình đầy. Lập trình giờ có người không bằng cấp luôn.
 

oto062021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782118
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
128
Động cơ
32,220 Mã lực
Nói thật tôi thi thoảng đi chợ, ko thể tính nhẩm nhanh như người bán hàng. Nhưng bảo họ lập trình thì họ đâu biết làm. Mà lập trình đơn giản GUI, vài vòng lặp, tính toán đơn giản Web các thứ chỉ cần thế. Nhưng mấy người đó lại nhỏ to, ôi giỏi toán thế nào, tính toán ko bằng mình. Mà họ cũng đều học hết 12 cả. Những có lập trình viên cũng chỉ cần kiến thức toán sơ cấp vậy thôi. Vậy nên dân trí nó thấp do cách đào tạo.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Em níu áo cụ chút.

1. Đúng là sgk của tây dày thật và viết rất đầy đủ chi tiết về vấn đề họ dạy, hs có thể tự đọc và từ đó triển khai đọc thêm. Nhìn SGK của ta mà căm phẫn, mỏng ko đủ 1 lần nhóm lò.

2. Ở đây nội dung thế nào là phổ thông là cái đáng bàn. Ở ta thì tất cả hs từ lớp 1 đến 12 học cùng một chương trình toán và nó sẽ dễ với người này, khó với người khác. Một số người theo ngành kĩ thuật cần học sâu nhưng cũng có người học ko theo ngành đó và rát phí phạm nếu bắt họ học với suy nghĩ "rèn luyện tư duy bằng toán" bởi sao ko rèn bằng chính cái ngành họ sẽ làm? Khi xây dựng chương trình 2018, Toán của ta dự tính ra Toán A và Toán B để phân loại 2 luồng nhưng các bố ấy thấy khó triển khai nên đẩy cái khó cho hs bằng cách vẫn gộp làm 1, cải tiến đi chút. À mà món số phức chục năm nay được triển khai dạy thấy chả có ích gì thì sẽ bỏ ở chtr mới rồi các cụ ạ. Vậy ko phải chương trình là bất biến mà phải tùy thuộc vào tình hình mà chỉnh cho tối ưu.

Về phần IGCSE cụ nói ở trên thì nó tương đương lớp 9-10 của VN và nó không có tích phân, đạo hàm như sách 11, 12 của ta. Tuy nhiên, khái niệm tích phân đạo hàm lại được đưa vào các bài tập ứng dụng của Vật lí, Hóa học, Toán đồ thị qua các ứng dụng như tính quãng đường, vận tốc của các chuyển động ko đều, tính lượng điện tiêu thụ khi công suất ko đều...bằng cách tính diện tích hay độ dốc. Vậy là họ đưa vào sớm hơn cả ta nhưng tuyệt ko có công thức tính mà là tính bằng trực quan. Chỉ khi lên A-level dự bị ĐH thì mới có tính tích phân, đạo hàm và nó được đưa vào bài toán ứng dụng rất hay chứ ko sa đà vào kĩ thuật tính tích phân bằng đổi biến, đổi cận này nọ (thứ mà máy tính làm tốt hơn ta nhiều). Ngoài ra, toán của họ có nhiều phần mà ta hiện ko có.

Năm tới, chương trình sẽ áp dụng vào cấp 3. Ta ít nhiều cũng đã copy nội dung của nước ngoài về dạy nên về nội dung cũng sẽ na ná giống nhau. Ta vẫn bắt buộc tốt nghiệp 12 năm còn bên Cambridge có thể học hết IGCSE là xong, ai học ĐH thì học tiếp A-level dự bị ĐH và lúc đó tích phân, đạo hàm mới có.

Túm lại ý của em là sgk nước ngoài tốt hơn ta, tính bắt buộc về trình độ phổ thông ít ngặt nghèo hơn ta. Và em nghĩ ta đang vướng mắc ở chỗ bắt toán bộ hs phải học cùng một chương trình toán vốn được xây dựng ở mức khá mới theo được. Vì vậy chưa tối ưu hóa nguồn lực chứ em ko nghĩ các cụ ở đây ko biết là toán quan trọng và đòi bỏ nó.


VD về một câu hỏi lớp 9-10 IGCSE Vật lí, ứng dụng đạo hàm tích phân. Lớp 9 của ta mới chỉ là chuyển động đều chứ họ đã học chuyển động ko đều và khai thác nó qua các ứng dụng tích phân đạo hàm (nhưng ko nói đó là tích phân đạo hàm, chỉ nói cách tính và hiểu vì sao như thế)

View attachment 6318257





VD về câu hỏi Toán đạo hàm tích phân của lớp 11 AS-level. Họ chú trọng vào hiểu ý nghĩa, tự lập được ra phép tính còn tính toán thì đơn giản.

View attachment 6318261
Tôi thích phân tích của bác này. Con tôi học song ngữ Cam tôi thấy quá dễ.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,744
Động cơ
8,107 Mã lực
Em thật em 4x rồi mà ứ biết nghề nào phù hợp. Mỗi lần thay cty em đổi một nghề, mỗi nghề lại yêu cầu kiến thức hơi khác. Rồi học đại học cao học xong cũng chả dùng đến, cơ mà bảo em học có thừa không hay ân hận gì ko thì cũng không. Với em sự học cái đích cuối cùng là rèn luyện trí não và tư duy hơn là học kiến thức cụ thể. Và Toán là môn rèn luyện não hơi bị tốt, hồi xưa em say mê giải toán, cũng chả hiểu để làm gì nhưng mà thấy sướng, có bài khó nghĩ mấy hôm mới giải đc lúc đang băm rau lợn mà thấy sao mà vui mà hạnh phúc thế.
Em thích học Toán nên học suốt, các môn khác cũng chả học gì mấy toàn 5-6 em cũng thấy chả làm sao, khi nào thi học kỳ thì học. Cả bao nhiêu năm đi học em chỉ có làm Toán với đọc tiểu thuyết thế mà ra đời vẫn thành người ạ. Bạn em khối đứa dốt Toán toàn 5-6 cũng thành người cả. Thế nên con các cụ ko thích Toán thì cứ để 5-6 đi cũng có làm sao, mà mức này đứa trung bình nào cũng đc cả. Để bài khó cho đứa thích giải toán như em học, giống như em ko thích Văn em đc 5-6 nhưng vẫn cần cho đứa giỏi Văn nó học thôi ạ.
Con nhà em cũng chà giỏi Toán lắm nhưng em vẫn khuyên nó học Toán để luyện não trong khi tìm hiểu xem nó thích làm nghề gì.
Ps: À mà đại học cao học e học IT lập trình nhoay nhoáy thế mà giờ cũng có dùng đâu :D
Hehe, làm GD như cụ thì nhàn quá và chúng ta đang chọn hướng đó. Xây dựng 1 chương trình rồi tất cả đều học, đứa nào học được gì thì thích cái đó, còn đâu thì đau khổ. Thay vì như thế, nên phân ra các chương trình theo luồng thì hiệu quả hơn chứ?

Cả khu rừng leo cây thì chỉ bọn khỉ là khoái thôi, còn đâu mệt mỏi lắm.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Đúng đó cụ, so ngay với Singapo xem mình học nặng hơn hay nhẹ hơn. Quyển sách toán của nó chả giày gấp vài lần sách của mình.
Một nửa sự thật không phải là sự thật. Sing phân luồng từ cấp 2, có nghĩa cháu nào vào (được) đại học thì đã phải vào (được) trường cấp 2 tương ứng roài. Trường công nhân tương lai thì không dạy nặng.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,744
Động cơ
8,107 Mã lực
Tôi thích phân tích của bác này. Con tôi học song ngữ Cam tôi thấy quá dễ.
Nó dễ là vì nó được nghiên cứu, xây dựng hợp với tâm sinh lí lứa tuổi. Học mà khó thì đau khổ suốt đời học sinh, chi bằng học đến đâu chắc đến đó cho vững, vui vẻ hạnh phúc, khi lớn lên rồi thì học nặng hơn. Nói dễ nhưng lại đi được vào đầu, biến thành kiến thức kĩ năng có ích chứ khó quá thì đầu óc phản ứng ngược lại, học kiểu đối phó.
 

oto062021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782118
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
128
Động cơ
32,220 Mã lực
Tư duy bây giờ như nào, tôi ko rõ. Tầm 10 năm trước, ngồi uống cốc trà đá, ngay cả chức sắc cơ sở cũng thở ra 1 câu như dân gian: tưởng gì chứ toán, viêtnam ai chả giỏi, đi chợ tính toán từ đời nhà tống
 

haivu68

Xe máy
Biển số
OF-701445
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
94
Động cơ
96,580 Mã lực
Tuổi
32
Em nghĩ vẫn nên học nhưng đừng học chuyên sâu quá :D
 

oto062021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782118
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
128
Động cơ
32,220 Mã lực
Nên đào tạo phổ thông theo hướng ứng dụng.
Toán cũng thế, toán ứng dụng trong các ngành phải kèm thực nghiệm.
Kể cả trong ngành máy tính, AI, cũng là toán ứng dụng.
Một ông toán hàn lâm, không thể tự lập trình, thử nghiêm các bộ lọc, các pattern, đánh giá xem độ chính xác sau xử lý thế nào, thì làm sao phát triển tiếp được.
Nên cần thay đổi tư duy các cấp phía trên, cái phần thực nghiêm, kể cả toán, hay muốn đào tạo thêm coding như bác thớt đề ra, cũng thế.
 

haivu68

Xe máy
Biển số
OF-701445
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
94
Động cơ
96,580 Mã lực
Tuổi
32
Nên đào tạo phổ thông theo hướng ứng dụng.
Toán cũng thế, toán ứng dụng trong các ngành phải kèm thực nghiệm.
Kể cả trong ngành máy tính, AI, cũng là toán ứng dụng.
Một ông toán hàn lâm, không thể tự lập trình, thử nghiêm các bộ lọc, các pattern, đánh giá xem độ chính xác sau xử lý thế nào, thì làm sao phát triển tiếp được.
Nên cần thay đổi tư duy các cấp phía trên, cái phần thực nghiêm, kể cả toán, hay muốn đào tạo thêm coding như bác thớt đề ra, cũng thế.
Cụ phân tích chuẩn, em rót cụ 1 ly :D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,062
Động cơ
619,114 Mã lực
Một nửa sự thật không phải là sự thật. Sing phân luồng từ cấp 2, có nghĩa cháu nào vào (được) đại học thì đã phải vào (được) trường cấp 2 tương ứng roài. Trường công nhân tương lai thì không dạy nặng.
Ở VN có ai muốn làm công nhân đâu? Chắc qua gãy đường làm thầy mới đi làm thợ thôi.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,744
Động cơ
8,107 Mã lực
1. Ở VN cắt cái gì cũng động chạm lợi ích nhóm .... thầy cô giảm thu nhập => Nên người lái đò sẽ kiếm cớ phản đối ngay chứ cũng chẳng phải vì thương học trò yêu dấu đâu
2. Tập trung dạy tiếng Anh + thêm 01 ngoại ngữ nữa
3. Mục đích lớn nhất của giáo dục phổ thông của VN là : TRÔNG TRẺ ..... Trẻ 17,18 tuổi mà giảm thời lượng học thì lại lông bông phá xóm nên thôi dù không bổ ích gì nhưng cứ ngồi nguyên trong lớp như mấy trẻ mẫu giáo cho hết ngày ..... còn hơn là cho trẻ 17-18 tuổi rảnh việc đi chơi vì bản chất các hoạt động cơ sở ngoại khóa của VN rất hạn chế.
4. Chính vì lý do số 03: Toán cao cấp hay nâng cao cái gì cũng chỉ là để vẽ vời ra mấy thứ vô dụng nhằm TRÔNG TRẺ dễ hơn thôi ..... chứ chỉ dạy toán cơ bản thì học sinh học 1 tuần là giải xong .... lấy gì bắt chúng nó ngồi yên tiếp đc nữa ---- thế là người lái đó tự vẽ vời ra mấy thứ toán nâng cao vô dụng để TRÔNG TRẺ rồi lúc giải xong thì thầy trò tự khen nhau.
1. Em cũng có thu nhập từ toán nhưng vẫn phản đối nhé, ko phản đối khi học toán một cách thực chất.
2. Tiếng Anh hiện cũng đang được dạy nhưng vẫn lôm côm lắm. Các cháu học ở ngoài giỏi tiếng Anh đều do gia đình bỏ tiền ra. Nếu đã có TA thì đúng là nên học thêm 1 ngoại ngữ. Em nói tiếng Anh, đọc hiểu được 2 ngoại ngữ khác, thấy vẫn thèm học.
3. Lí luận số 3 của cụ chắc võ đoán thôi nhưng nó gần với lí luận của em là tổ chức dạy/học toán dễ hơn tổ chức dạy/học các môn khoa học thực nghiệm nên học toán lấp chỗ trống.
 

oto062021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782118
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
128
Động cơ
32,220 Mã lực
Cụ phân tích chuẩn, em rót cụ 1 ly :D
Thanks bác. Cũng gọi là chém tý. Vì thấy cay mũi cái tư duy kiểu 'toán ứng dụng ở chợ cóc'. Hay lại có khi thần bí hóa.
Nhưng ví dụ đơn giản, là giỏi toán mà không lập trình được mấy bộ loc, thì làm sao ra được phần mềm blur làm mờ hình ảnh. Làm mờ ở mức độ nào, dùng bộ lọc gì, thông số bao nhiêu, phải thử đi thử lại chán mới ra được.
Đấy là 'toán ứng dụng trên tầm chợ cóc'. :D fun tý
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,649
Động cơ
198,101 Mã lực
Thế này mà đi dạy đại trà là không ổn rồi. Muốn chọn phải dùng pp khác. Rèn luyện thì luyện luôn môn gì sau đa số dùng được ấy có hơn không. Thiếu gì kĩ năng chưa được dạy.
Muốn ăn non tuổi 16 thì cho con vào trường nghề đi cụ. Đảm bảo ăn tiền. Học C3 để vào đại học thì nó mang tính học thuật mà cụ đòi ăn xổi thì ai bì được cụ
 

oto062021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782118
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
128
Động cơ
32,220 Mã lực
Muốn ăn non tuổi 16 thì cho con vào trường nghề đi cụ. Đảm bảo ăn tiền. Học C3 để vào đại học thì nó mang tính học thuật mà cụ đòi ăn xổi thì ai bì được cụ
Nói thì hơi đắng nhưng khối khoa học xã hội đa số dốt toán.
Nhưng hạt giống đỏ nó phải từ đó mà ra. Có học được thật hay không chả quan trọng.
Tốt nhất phân ban, chia tay từ sớm cho rồi.
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,261
Động cơ
230,989 Mã lực
Một nửa sự thật không phải là sự thật. Sing phân luồng từ cấp 2, có nghĩa cháu nào vào (được) đại học thì đã phải vào (được) trường cấp 2 tương ứng roài. Trường công nhân tương lai thì không dạy nặng.
Em theo bác này hihi, bỏ số phức em thấy hợp lý. Đến h e cũng chưa rõ i ứng dụng vào việc gì
 

tuhuan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781825
Ngày cấp bằng
27/6/21
Số km
141
Động cơ
33,009 Mã lực
Tuổi
37
Học gì cũng được, nhưng phải THỰC HỌC.

Chính vì không có thực học nên nát như này, do quoa loa xong chuyện:

- học bơi mà không biết bơi, kể cả sinh viên.
-học vẽ mà không thể vẽ được, lấy cô giáo môn khác vào dạy, không có đủ gv hội họa/
-học tiếng Anh mà cũng ko nói được, vì học nhiều ngữ pháp, rồi cũng chọn gv kém chất lượng, có thời gian trung cấp, ...đều đc làm gv tiếng Anh.
- học các kiến thức khó, như đạo hàm, tích phân, vật lý như E=mc2, sinh học như ARN, ADN; sử như học chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến dịch Đông Xuân,.. chiến dịch của Mĩ (trong khi cái lựu đạn thế nào ko biết thì làm sao hiểu được chiến dịch hàng trăm ngàn người tham gia ?) ...=> tới là học theo công thức, khuôn sáo, trẻ lẫn thầy cô đều không hiểu bản chất thực sự.

Để có thực học thì đơn giản:
-cơ sở vật chất, học vẽ thì phải có thầy đàng hoàng, có phòng vẽ, có dụng cụ,...còn không bỏ. Học đá bóng, phải có sân cho nó đá, ko cũng nên bỏ, học chạy phải có sân, còn chạy giữa sân bê tông sau hồi trường, thì cũng nên bỏ.
-cái gì mà thầy không không hiểu, cũng nên bỏ.
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,857
Động cơ
481,371 Mã lực
Cái cần là giảm tải số lượng hs/ một giáo viên. phân loại sở thích và định hướng sở thích, năng khiếu của hs.
Còn dậy đại trà thì vẫn cứ dậy văn hoá, hành vi ứng xử.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top