[Funland] Trung học : đã đến lúc bỏ các loại toán đạo hàm, tích phân, vi phân ... được chưa ?

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,741
Động cơ
179,795 Mã lực
Hehe, làm GD như cụ thì nhàn quá và chúng ta đang chọn hướng đó. Xây dựng 1 chương trình rồi tất cả đều học, đứa nào học được gì thì thích cái đó, còn đâu thì đau khổ. Thay vì như thế, nên phân ra các chương trình theo luồng thì hiệu quả hơn chứ?

Cả khu rừng leo cây thì chỉ bọn khỉ là khoái thôi, còn đâu mệt mỏi lắm.
Em ủng hộ có nhiều option cho các cháu chọn ạ, càng nhiều lựa chọn càng tốt nếu nhà nước kham nổi. Cũng ủng hộ đổi mới phương pháp dạy và học làm sao cho các cháu hiểu đc bản chất, kiểu đi từ thực tiễn sinh động tới tư duy trừu tượng, chỉ là ko ủng hộ hơi tí lại cắt thôi.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,105
Động cơ
382,618 Mã lực
Trường công có chức năng trông trẻ là đúng rồi. Để phụ huynh còn đi làm, nhậu hay cờ bạc đàn đúm. Học những thứ linh tinh vô ích cũng để giết thời gian tương tự như phụ huynh lê la hàng quán, fb, chơi điện tử, tá lả hay cờ tướng, vv thôi ...
Muốn học những thứ có ích hơn thì phải đầu tư nhiều hơn, nội dung hay hơn, gv tốt hơn, cơ sở vật chất nhiều hơn, năng lực tổ chức và quản trị cao hơn. Tất cả đều thiếu thì thôi giữ nguyên học bình luận văn chương và ngồi giải toán đố, đảm bảo tốt chức năng trông trẻ.

1. Ở VN cắt cái gì cũng động chạm lợi ích nhóm .... thầy cô giảm thu nhập => Nên người lái đò sẽ kiếm cớ phản đối ngay chứ cũng chẳng phải vì thương học trò yêu dấu đâu
2. Tập trung dạy tiếng Anh + thêm 01 ngoại ngữ nữa
3. Mục đích lớn nhất của giáo dục phổ thông của VN là : TRÔNG TRẺ ..... Trẻ 17,18 tuổi mà giảm thời lượng học thì lại lông bông phá xóm nên thôi dù không bổ ích gì nhưng cứ ngồi nguyên trong lớp như mấy trẻ mẫu giáo cho hết ngày ..... còn hơn là cho trẻ 17-18 tuổi rảnh việc đi chơi vì bản chất các hoạt động cơ sở ngoại khóa của VN rất hạn chế.
4. Chính vì lý do số 03: Toán cao cấp hay nâng cao cái gì cũng chỉ là để vẽ vời ra mấy thứ vô dụng nhằm TRÔNG TRẺ dễ hơn thôi ..... chứ chỉ dạy toán cơ bản thì học sinh học 1 tuần là giải xong .... lấy gì bắt chúng nó ngồi yên tiếp đc nữa ---- thế là người lái đó tự vẽ vời ra mấy thứ toán nâng cao vô dụng để TRÔNG TRẺ rồi lúc giải xong thì thầy trò tự khen nhau.
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,039
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
34
Cái vấn đề của ta ko phải là học quá nhiều mà ta bắt tất cả học sinh phải học giống nhau đó là sai lầm rất trầm trọng. Ta phải phân loại học sinh từ tiểu học trung học cấp 3 ra mới dc. Học sinh nào ko có nguyện vọng hoặc ko đủ năng lực thi đại học thì phân loại ra từ đầu cho học cơ bản đơn giản chú trọng vào đào tạo nghề và kĩ năng, em nào có năng khiếu nguyện vọng học đại học mới cho học sang khoá cao cấp hơn, em nào ban văn thi học ban văn ban toán thì học toán.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Cái vấn đề của ta ko phải là học quá nhiều mà ta bắt tất cả học sinh phải học giống nhau đó là sai lầm rất trầm trọng. Ta phải phân loại học sinh từ tiểu học trung học cấp 3 ra mới dc. Học sinh nào ko có nguyện vọng hoặc ko đủ năng lực thi đại học thì phân loại ra từ đầu cho học cơ bản đơn giản chú trọng vào đào tạo nghề và kĩ năng, em nào có năng khiếu nguyện vọng học đại học mới cho học sang khoá cao cấp hơn, em nào ban văn thi học ban văn ban toán thì học toán.
Mở thêm lớp chuyên từ cấp 2 vậy.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,688 Mã lực
Mở thêm lớp chuyên từ cấp 2 vậy.
Có cụ nào bảo đấy đức nó chia từ năm lớp 4 luôn.
Xưa bọn em học PT, bọn phân ban cải cách nó đuổi sát đýt. Thấy bọn nó học phân ban sướng hơn mình, vì nó chỉ tập trung các môn chính.
Sau mấy chục năm vừa học vừa đi cày, đứng ở vị trí tìm người làm thì thấy chẳng khác cccc giề, đứa nào ngu vẫn ngu, đứa nào khôn vẫn khôn. Kể cả lớp chuyên lớp chọn, bằng đỏ bằng xang tán loạn.... cũng chỉ vài đứa là giỏi thật sự và làm được việc. Còn lại cũng chỉ là một lũ học theo nghĩa vụ của bố mẹ, chẳng biết làm cái éo gì ra hồn :))
Tóm cái váy lại, môi trường nào thì xã hội cũng có người nọ người kia, éo phải cứ nhét vào trường chuyên lớp chọn là giỏi cả, cũng éo phải cứ học trường làng là ngu.
Em vẫn để F1 nhà em nó tự học theo khả năng của nó, làm việc theo sở trường của nó. Khỏi quan tâm đến các thành tích lọ chai làm gì cho mệt người :))
 

damtrungdu

Xe máy
Biển số
OF-340042
Ngày cấp bằng
25/10/14
Số km
89
Động cơ
275,960 Mã lực
Thấy có cụ đào thớt nên e cũng cmt.
Với tầm nhìn hạn hẹp của em thì bỏ xừ mấy cái đó đi. Tập trung vào mấy cái cơ bản thôi. Còn kiến thức về vi phân,.... thì nên chuyển lên cấp trên phổ thông.
Bọn trẻ học mấy cái này xong rồi cũng chả ứng dụng làm gì cho cuộc sống cả. Ai ứng dụng đc thì ngta sẽ học ở cấp cao hơn
 

acjs

Xe tăng
Biển số
OF-505493
Ngày cấp bằng
18/4/17
Số km
1,751
Động cơ
197,342 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em học Toán khoảng 20 năm.
Xa nhà học chuyên từ lớp 4 đến vào Khoa Toán, hầu như không ứng dụng trong thực tiễn lao động, kiến thức rơi rụng hết sau 5-10 năm ra trường.
Điều tốt đẹp nhất sau mấy chục năm thanh xuân học Toán là khả năng tư duy, tư duy logic.
Em đồng ý với cụ. Em cũng chuyên toán nhưng học toán không dài bằng cụ.
Tất nhiên là có nhiều cách để rèn luyện phát triển tư duy, logic. Nhưng với cá nhân em, toán học là phù hợp.
Còn nói rộng ra, với bất kỳ môn học nào cũng có thể liệt kê ra 1 list dài các khái niệm, nội dung để các cụ ở đây (rất nhanh chóng) kết luận là vô bổ và chẳng có tính ứng dụng trong cuộc sống, công việc hiện tại.
Vấn đề (luôn cần thiết) là xây dựng, điều chỉnh lại các nội dung kiến thức đào tạo cho phù hợp với nhu cầu, giai đoạn phát triển xã hội... vv và mây mây (mấy cái này các bác bộ giáo dục nói mãi rồi😔😔😔).
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

acjs

Xe tăng
Biển số
OF-505493
Ngày cấp bằng
18/4/17
Số km
1,751
Động cơ
197,342 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế này mà đi dạy đại trà là không ổn rồi. Muốn chọn phải dùng pp khác. Rèn luyện thì luyện luôn môn gì sau đa số dùng được ấy có hơn không. Thiếu gì kĩ năng chưa được dạy.
Đúng là không nên cái gì cũng dạy đại trà mà cần linh hoạt theo đối tượng, nhu cầu.
Em thấy mấy cụ bộ giáo dục hay nói trên tivi, đại khái là (em không nhớ chính xác) chương trình sẽ theo hướng tích hợp cao ở các lớp dưới và phân hóa mạnh ở các lớp trên...
Nhưng cứ loay hoay cải tiến rồi lại cải lùi😂
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Sơn thật thà

Xe buýt
Biển số
OF-754289
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
837
Động cơ
58,869 Mã lực
Nơi ở
Mộc Châu
Đúng là không nên cái gì cũng dạy đại trà mà cần linh hoạt theo đối tượng, nhu cầu.
Em thấy mấy cụ bộ giáo dục hay nói trên tivi, đại khái là (em không nhớ chính xác) chương trình sẽ theo hướng tích hợp cao ở các lớp dưới và phân hóa mạnh ở các lớp trên...
Nhưng cứ loay hoay cải tiến rồi lại cải lùi😂
Lấy đâu thời gian mà học lắm thế chứ cụ. Lúc học xong thì bên ngoài họ đi làm ra sản phẩm lâu rồi.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Sơn thật thà

Xe buýt
Biển số
OF-754289
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
837
Động cơ
58,869 Mã lực
Nơi ở
Mộc Châu
Muốn ăn non tuổi 16 thì cho con vào trường nghề đi cụ. Đảm bảo ăn tiền. Học C3 để vào đại học thì nó mang tính học thuật mà cụ đòi ăn xổi thì ai bì được cụ
Tư duy giỏi quá. Nghe nói thế biết không tranh luận được gì rồi. Dừng nhé.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,283
Động cơ
75,167 Mã lực
Thấy có cụ đào thớt nên e cũng cmt.
Với tầm nhìn hạn hẹp của em thì bỏ xừ mấy cái đó đi. Tập trung vào mấy cái cơ bản thôi. Còn kiến thức về vi phân,.... thì nên chuyển lên cấp trên phổ thông.
Bọn trẻ học mấy cái này xong rồi cũng chả ứng dụng làm gì cho cuộc sống cả. Ai ứng dụng đc thì ngta sẽ học ở cấp cao hơn
Thì giáo dục phổ thông đang học mấy cái cơ bản đó thôi. Quyển sách giáo khoa mỏng quẹt. Chính vì học cơ bản nên mới khó áp dụng vào cuộc sống. Học phổ thông chứ có phải học nghề đâu mà mang kiến thức phổ thông đi làm.

Một số bác bảo phân ban từ phổ thông thì từ xưa đã phân ban rồi, sau lại thôi, rồi lại phân ban, rồi lại thôi. Theo như anh tây này thì ở Mỹ không phân ban.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,283
Động cơ
75,167 Mã lực
Em học Toán khoảng 20 năm.
Xa nhà học chuyên từ lớp 4 đến vào Khoa Toán, hầu như không ứng dụng trong thực tiễn lao động, kiến thức rơi rụng hết sau 5-10 năm ra trường.
Điều tốt đẹp nhất sau mấy chục năm thanh xuân học Toán là khả năng tư duy, tư duy logic.
Cháu lấy ví dụ như này. Bài toán quy hoạch tuyến tính được giới thiệu lần đầu bởi Leonid Kantorovich vào năm 1939 sử dung trong chiến tranh thế giới thứ 2 để lập kế hoạch chi phí nhằm giảm chi phí của quân đội và tăng thiệt hại của đối phương. Đây là một thành tựu lớn của thế kỉ 20, giúp Kantorovich nhận giải Nobel kinh tế năm 1975.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,283
Động cơ
75,167 Mã lực
Em học Toán khoảng 20 năm.
Xa nhà học chuyên từ lớp 4 đến vào Khoa Toán, hầu như không ứng dụng trong thực tiễn lao động, kiến thức rơi rụng hết sau 5-10 năm ra trường.
Điều tốt đẹp nhất sau mấy chục năm thanh xuân học Toán là khả năng tư duy, tư duy logic.
Cháu lấy thêm ví dụ. Wassily Leontief sinh năm 1905 tại St. Petersburg. Ông đã giới thiệu và phân tích mô hình cân đối liên ngành (mô hình I/O). Ông nhận giải Nobel kinh tế năm 1973. Phương pháp của ông là một phần không thể thiếu cho việc giải quyết các bài toán lập kế hoạch và dự báo trong sản xuất, trong nền kinh tế quốc dân cũng như trong các công ty độc lập trên thế giới.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,283
Động cơ
75,167 Mã lực
Em học Toán khoảng 20 năm.
Xa nhà học chuyên từ lớp 4 đến vào Khoa Toán, hầu như không ứng dụng trong thực tiễn lao động, kiến thức rơi rụng hết sau 5-10 năm ra trường.
Điều tốt đẹp nhất sau mấy chục năm thanh xuân học Toán là khả năng tư duy, tư duy logic.
Cháu lấy thêm ví dụ thứ 3. Cố giáo sư Hoàng Tụy là khai sinh ra ngành Lý thuyết tối ưu toàn của thế giới. Đầu năm 1961, cụ khởi xướng và hướng dẫn phong trào ứng dụng lý thuyết vận trù học ở miền Bắc, bắt đầu từ ngành giao thông vận tải rồi dần mở rộng sang nhiều ngành kinh tế khác. Lúc bấy giờ trên thế giới vận trù học hãy còn rất mới mẻ, nên một số phóng viên nước ngoài rất ngạc nhiên khi biết có những thành tựu vừa mới ra đời ở Mỹ mấy năm mà đã được nghiên cứu ứng dụng ở Việt Nam ngay trong hoàn cảnh chiến tranh.
 

Cụ Nicolas

Xe buýt
Biển số
OF-377378
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
723
Động cơ
302,386 Mã lực
Em thấy giờ chúng nó ngày càng nặng. Cứ bảo giảm tải nhưng chả thấy giảm gì, còn nặng hơn trước.
Đơn cử như việc thi đại học. Em thi hồi 199x đề thi loanh quanh mấy câu lý thuyết, một bài điện, một bài quang, thêm 1 2 câu lấy điểm 10. Giờ thì đề trắc nghiệm chắc phải đến 1 hơn chục nội dung bài tập các thể loại trong ch.tr lớp 12, từ con lắc ...điện 1 chiều, xoay chiều.. đến nguyên tử...Léo hiêu học lắm thế để làm gì. Học mỗi thứ 1 tý xong rồi cũng có làm gì đc đâu.
Như kiểu mấy ông soạn sách muốn thể hiện trình của mình nên cứ vẽ ra thật nhiều. Khổ nỗi mấy ông ấy học và làm mỗi cái việc ấy cả đời, chứ có phải như bọn nó còn phải học bao nhiêu thứ khác.
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,509
Động cơ
426,888 Mã lực
99% ng VN khi đi làm k hề sử dụng đến Tích phân, Số phức... thì đưa vào cấp 3 làm cái j. Có chăng là sự tham lam của mấy lão viết sách và sự ngu dốt của a Dục.
 

santafe2003

Xe buýt
Biển số
OF-366823
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
822
Động cơ
266,051 Mã lực
Học đạo hàm, tích phân sau này tính lô, tính đề mới chuẩn ;))
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,744
Động cơ
8,107 Mã lực
Mấy VD của cụ ý có phải để cho rằng tất cả hs phải học đạo hàm, tích phân ko cụ?

Nếu chỉ để trả lời cụ TONGIA thì lại khác.
Cháu lấy ví dụ như này. Bài toán quy hoạch tuyến tính được giới thiệu lần đầu bởi Leonid Kantorovich vào năm 1939 sử dung trong chiến tranh thế giới thứ 2 để lập kế hoạch chi phí nhằm giảm chi phí của quân đội và tăng thiệt hại của đối phương. Đây là một thành tựu lớn của thế kỉ 20, giúp Kantorovich nhận giải Nobel kinh tế năm 1975.
Cháu lấy thêm ví dụ. Wassily Leontief sinh năm 1905 tại St. Petersburg. Ông đã giới thiệu và phân tích mô hình cân đối liên ngành (mô hình I/O). Ông nhận giải Nobel kinh tế năm 1973. Phương pháp của ông là một phần không thể thiếu cho việc giải quyết các bài toán lập kế hoạch và dự báo trong sản xuất, trong nền kinh tế quốc dân cũng như trong các công ty độc lập trên thế giới.
Cháu lấy thêm ví dụ thứ 3. Cố giáo sư Hoàng Tụy là khai sinh ra ngành Lý thuyết tối ưu toàn của thế giới. Đầu năm 1961, cụ khởi xướng và hướng dẫn phong trào ứng dụng lý thuyết vận trù học ở miền Bắc, bắt đầu từ ngành giao thông vận tải rồi dần mở rộng sang nhiều ngành kinh tế khác. Lúc bấy giờ trên thế giới vận trù học hãy còn rất mới mẻ, nên một số phóng viên nước ngoài rất ngạc nhiên khi biết có những thành tựu vừa mới ra đời ở Mỹ mấy năm mà đã được nghiên cứu ứng dụng ở Việt Nam ngay trong hoàn cảnh chiến tranh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top