Tôi cũng nghĩ là do cách dậy thôi, Cách tiếp cận, top down, bottom up, progressive, adaptive..
Có nguyên lý chung, là các thế hệ sau chắc chắn phải hơn thế hệ trước.
Ai cũng nói trẻ con giờ thông ming hơn mình, chơi điện thoại, laptopn nhoay nhoáy.
Chơi hơn, thì học cũng phải hơn.
Nhưng hơn ở mức độ nào, như thế nào cho dễ hiểu.
Đào tạo kiểu modules, quan hệ các modules, workflow, mảng logic học thì lại ko phát triển.
Thật ra từ trò chơi lắp ghép, xếp hình đã manh nha modules hóa.
Toán hay các môn học nên đào tạo như thế, tính toán thật sự chỉ cần nhét vào 1 module nào đó.
Nếu được như thế, không lâu nữa, kể cả AI, dậy ở phổ thông vẫn OK.
Ví dụ chỉ cần dậy AI là làm gì, có modules gì, workflow, hay cái logic của quy trình nó như thế nào...
Ông nào làm thật, thì mới cần toán, nhét vào chỗ nào đó của workflow, ở 1 module nào đó ...
Theo tôi tư duy phát triển nó như thế