[Funland] Trung học : đã đến lúc bỏ các loại toán đạo hàm, tích phân, vi phân ... được chưa ?

Ama-Kia

Xe buýt
Biển số
OF-69292
Ngày cấp bằng
27/7/10
Số km
616
Động cơ
440,830 Mã lực
Nơi ở
Central of Việt Nam
Dạ, rất liên quan nên mới dám chém ạ :))
E hỏi ngc cụ một câu, trg cái OF này có bn % các cụ cần đến vi, tích phân trg cv và trg cs?
Tôi cần những hàm số để tạo ra quỹ đạo của máy cày trên cánh đồng tôi hay cày! Tôi tính diện tích dám ruộng tôi cày bằng tích phân chứ đám kế bên nó lấn quá! Tôi không muốn bỏ mấy cái đó đi, tôi chỉ muốn bỏ nhưng tư tưởng nào xem ai đó là thánh (ko bao giờ sai) hoặc hướng con người theo 1 chủ nghĩa nào đó đi vào lối mòn- Tôi muốn GD con người yêu quê hương yêu đất nước, yêu giống nòi chứ ko làm giàu rồi lại đi nước ngoài sống!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Chúng ta bàn về việc làm sao phân loại phân hướng từ sớm thì khả thi hơn, ví dụ hết lớp 9 là phân ban ra tự nhiên - kỹ thuật - xã hội....cho các cháu đi theo các hướng.

Chứ bàn về việc rút bớt tri thức, là bất khả thi. Tri thức con người ngày càng lắm, càng nhiều, sẽ chỉ có thêm mà không bớt.
Tôi nhận thấy ngành giáo dục nước ta đã có những bước chuyển theo hướng này. Ví dụ ngay: năm ngoái nhu cầu vào học cấp 3 ở Hà Nội có khoảng 100 nghìn cháu, nhưng số trường công chỉ đủ chỗ cho 67 nghìn cháu. Vậy 1/3 số học sinh học hết cấp 2, được mong là sẽ đi học nghề hay học ngành gì phù hợp với khả năng, như đi học âm nhạc chẳng hạn thì cần gì toán lý hóa nhiều.

Tuy nhiên, xã hội lại vận động theo hướng gần như 33 nghìn cháu không vào trường công thì lại đi vào trường tư. Cuối cùng, tất cả đều học cấp 3.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,623 Mã lực
Tôi nhận thấy ngành giáo dục nước ta đã có những bước chuyển theo hướng này. Ví dụ ngay: năm ngoái nhu cầu vào học cấp 3 ở Hà Nội có khoảng 100 nghìn cháu, nhưng số trường công chỉ đủ chỗ cho 67 nghìn cháu. Vậy 1/3 số học sinh học hết cấp 2, được mong là sẽ đi học nghề hay học ngành gì phù hợp với khả năng, như đi học âm nhạc chẳng hạn thì cần gì toán lý hóa nhiều.

Tuy nhiên, xã hội lại vận động theo hướng gần như 33 nghìn cháu không vào trường công thì lại đi vào trường tư. Cuối cùng, tất cả đều học cấp 3.
Đấy, rào cản quán tính quan niệm xã hội đấy. Gia đình muốn con học lên cao nữa.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,312
Động cơ
75,378 Mã lực
Em thật, VN cho hs học quá nặng n ứng dụng chẳng đc bn, toàn lý thuyết xuông. Thấy cảnh các cháu đi học chính học thêm tối ngày mà tội nghiệp, trg khi trên đời còn bao thứ hay ho mà k có tg trải nghiệm.
Em nói thật, sách giáo khoa phổ thông không na
Ông này liên tha liên thiên.
Chắc em hiểu nhầm ý bác. Ý em là cái gì cũng cần phải biết nguồn gốc. Dùng hàm Solver hay hàm gì khác thì cũng nên biết bản chất thuật toán gì. Chứ bảo tôi chỉ cần biết hàm này là xong, rồi phủ định toán ở trong đó là không nên. Chứ như ông tiến sĩ giám đốc công ty xúc xích thì thuốc không chữa được.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Em nói thật, sách giáo khoa phổ thông không na
Chắc em hiểu nhầm ý bác. Ý em là cái gì cũng cần phải biết nguồn gốc. Dùng hàm Solver hay hàm gì khác thì cũng nên biết bản chất thuật toán gì. Chứ bảo tôi chỉ cần biết hàm này là xong, rồi phủ định toán ở trong đó là không nên. Chứ như ông tiến sĩ giám đốc công ty xúc xích thì thuốc không chữa được.
Chuyên ngành sâu thì người ta vẫn biết chứ. Và nếu phải va chạm, phải làm đụng đến cái gì thì người ta sẽ phải lục tài liệu, sách vở, học thêm, tự nghiên cứu để làm chủ được công cụ mình cần.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Mời các cụ mợ chém cho vui.
Chứ em thấy mấy món đó học ở trường PT chả có ý nghĩa gì trong tương lai nữa rồi. Để thời gian dạy các cháu lập trình, ngoại ngữ, thể thao học đường coi bộ có lý hơn.
Cụ thật đỉnh cao, không biết đạo hàm, tích phân, vi phân... thì cụ định dạy các cháu lập trình web thôi à?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Dạ, rất liên quan nên mới dám chém ạ :))
E hỏi ngc cụ một câu, trg cái OF này có bn % các cụ cần đến vi, tích phân trg cv và trg cs?
cái chúng ta học đc trực tiếp có, gián tiếp có
trực tiếp là liên quan đến cv cs sau này như các cụ ở trên có nói
gián tiếp là khả năng tư duy, giải quyết vấn đề, phát triển năng lực cá nhân...
tất nhiên ng giỏi thì học gì cũng giỏi và càng học ng ta càng thấy kiến thức mênh mông
còn lũ dốt thì lúc nào cũng cửa miệng học làm éo gì, sẵn có cả rồi chỉ cần mua về là xài :D
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Em thật, VN cho hs học quá nặng n ứng dụng chẳng đc bn, toàn lý thuyết xuông. Thấy cảnh các cháu đi học chính học thêm tối ngày mà tội nghiệp, trg khi trên đời còn bao thứ hay ho mà k có tg trải nghiệm.
chính tả còn viết ko đúng vẫn lên of chém gió giáo dục, đúng là chỉ cần 1 cái đt hay máy tính có mạng là rất nhiều ng có thể thành chuyên gia :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,088
Động cơ
588,616 Mã lực
VN thì nên giảm độ khó của thi vẫn thi ĐH như cũ, chứ k phải gộp thi đh lẫn thi tốt nghiệp như hiện nay;
Xưa e nhớ e khối A, kiến thức dạy theo SGK thì nhẹ hều, để thi ĐH thì học mấy môn này ở tầm Toán cao cấp ĐH, cụ thể là bộ đề 96 khó vật vã; thế mới có chuyện có người phảy 3 môn 9.5 thi tốt nghiệp 3 môn 30 điểm mà thi ĐH (1997-2006) dc 12-15 điểm (mấy trường khối A khó như BK GT XD)
Sau này cải cách gd nát bét thật, ai đời đi gộp kỳ thi tệ nhất là tốt nghiệp để lấy điểm xét đh
Sáng kiến gộp thi 3 chung là của cụ người tốt, vẫn được ca ngợi đến giờ.
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
586
Động cơ
89,712 Mã lực
Bỏ là bỏ thế *éo nào dc , ngày nào em chả " Tích Phân " ?
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Em nghĩ việc bỏ là không cần thiết, mà cần phải bổ sung thêm :D .. bổ sung cái gì..đó chính là cái mà mọi người đang kêu ca, rằng toán học hoặc các phương trình chả giúp ích gì cho đời, bổ sung thêm những ví dụ thực tế ngoài cuộc sống cái phương trình này cái công thức kia cách giải toán này sẽ hỗ trợ vấn đề thực tế nào trong cuộc sống chẳng hạn .. hồi bé đi học em cũng không được dạy về cái này nên cũng có tâm lý nghi ngờ "học để làm gì"
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,769
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Sáng kiến gộp thi 3 chung là của cụ người tốt, vẫn được ca ngợi đến giờ.
e nhớ thi 3 chung bắt đầu từ khóa học sinh 1982-1983 gì đó, tức khoảng năm 2000-2001
Bác Người tốt làm bộ trưởng từ 2006, trước đó là pct SG; e k rõ bác ấy có tác động gì đến cuộc thi này?
Thi ĐH khó thì HQ TQ Nhật cũng khó vãi chưởng ra, mình ông VN đi cải cách như hiện nay, chán k tả cụ ah
 

bachanhpm

Xe tăng
Biển số
OF-508277
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
1,641
Động cơ
201,156 Mã lực
Nơi ở
Láng - Đống Đa - Hà Nội
Website
www.bachanh.vn
Sau một thời gian dài bền bỉ ê hề truyền thông game show và làm giầu không khó, xã hội đã phát sinh ra một gen dị biến mới, thật là vi diệu hồng phúc
 

pig_dragon_83

Xe tải
Biển số
OF-322053
Ngày cấp bằng
3/6/14
Số km
263
Động cơ
295,533 Mã lực
Em thấy bỏ là đúng. Bản thân em làm bên Công nghệ thông tin (kỹ thuât) mà còn chả dùng đến đạo hàm, vi phân bao giờ. Mấy cái Limit càng ko dùng luôn. Thời đại này quan trọng nhất là khả năng tìm kiếm, biết thông tin ở đâu, làm sao để tìm. Mấy người đưa ra ví dụ tính diện tích, chứ cái đó mấy ai dùng đến đâu. Nói thật cả đời em chưa phải tính diện tích bao giờ luôn. Và chắc phần lớn ở đây các cụ cũng thế.
Vậy nên học cái gì thì thiết thực hơn. Logic, tư duy, phản biển, triệt học, địa lý, xã hội, luật pháp, an toàn giao thông...
 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
348
Động cơ
78,629 Mã lực
Nên bỏ.
Em sinh năm 83, năm em học lớp 12 thì gần cuối năm mới học tích phân trong phần mở rộng.
Còn chỉ học đến đạo hàm bậc 3.
Theo em biết là bây giờ bọn nhóc học sớm hơn.
Và quan trọng là tích phân ra đời chả ứng dụng vào việc gì trong công việc đời thường.
Hơn nữa sau này em sang Pháp học tiếp, tất nhiên ngành em học ko phải kỹ sư, em thấy bọn cùng lơp ko biết tích phân và đạo hàm bậc cao là gì.
Tức là khi học tú tài ko dạy cái đó, chỉ lên đại học thì đứa nào học về cái đó mới học.
Mỹ thì em ko biết chứ Pháp thì cấp 3 ko nặng toán như mình, ngoài ra nó phân ban từ lớp 10, thằng nào thích ban toán mới học nặng chứ ko thì toán chỉ đến đạo hàm bậc 2 và sác xuất sơ cấp.
Vậy tại sao ta phải dạy nặng ở cấp 3.
Bậc phổ thông chỉ nên dạy toán sơ cấp thôi.
Vì thế nên tăng trưởng kinh tế của thằng Pháp mới ngày càng thụt lùi và là cơ hội cho Việt Nam bứt tốc đi lên, tăng trưởng cao, đời sống ngày càng được cải thiện.
Kinh tế thì yếu hơn lại còn đòi chơi bời như thằng giàu thì muôn đời ở dưới đáy thế giới.
 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
348
Động cơ
78,629 Mã lực
Mời các cụ mợ chém cho vui.
Chứ em thấy mấy món đó học ở trường PT chả có ý nghĩa gì trong tương lai nữa rồi. Để thời gian dạy các cháu lập trình, ngoại ngữ, thể thao học đường coi bộ có lý hơn.
Muốn học lập trình mà lại giảm tải Toán, trình độ đến đẳng cấp thượng mịa thừa rồi. Lập trình mà không giỏi toán chỉ có thợ code sao chép code trên mạng. Cơ mà thợ code sao chép trên mạng giờ cũng phải biết vo ve tí Toán, có nền tảng Toán. Không giỏi toán sao đủ trình độ học làm thợ code ?

Đã vậy nên kiến nghị không cho trẻ học lẫy, học bò, mà cho tập đi luôn. Không nên dạy tiếng Việt mà dạy viết truyện tiểu thuyết, viết văn luôn. Không nên cho học nhạc mà hãy học sáng tác nhạc luôn. Thế thì Việt Nam đi tóp của vũ trụ luôn :))
 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
348
Động cơ
78,629 Mã lực
Em thấy bỏ là đúng. Bản thân em làm bên Công nghệ thông tin (kỹ thuât) mà còn chả dùng đến đạo hàm, vi phân bao giờ. Mấy cái Limit càng ko dùng luôn. Thời đại này quan trọng nhất là khả năng tìm kiếm, biết thông tin ở đâu, làm sao để tìm. Mấy người đưa ra ví dụ tính diện tích, chứ cái đó mấy ai dùng đến đâu. Nói thật cả đời em chưa phải tính diện tích bao giờ luôn. Và chắc phần lớn ở đây các cụ cũng thế.
Vậy nên học cái gì thì thiết thực hơn. Logic, tư duy, phản biển, triệt học, địa lý, xã hội, luật pháp, an toàn giao thông...
Tìm thông tin mà không có khả năng phân loại thông tin, biết thông tin đúng, hay sai thì chỉ là loại người ta cho thông tin gì ăn nấy.
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Em thấy bỏ là đúng. Bản thân em làm bên Công nghệ thông tin (kỹ thuât) mà còn chả dùng đến đạo hàm, vi phân bao giờ. Mấy cái Limit càng ko dùng luôn. Thời đại này quan trọng nhất là khả năng tìm kiếm, biết thông tin ở đâu, làm sao để tìm. Mấy người đưa ra ví dụ tính diện tích, chứ cái đó mấy ai dùng đến đâu. Nói thật cả đời em chưa phải tính diện tích bao giờ luôn. Và chắc phần lớn ở đây các cụ cũng thế.
Vậy nên học cái gì thì thiết thực hơn. Logic, tư duy, phản biển, triệt học, địa lý, xã hội, luật pháp, an toàn giao thông...
Mấy ITer như đồng chí ví dụ thì chỉ lên google search code hoặc vào stackoverflow, codepen để copy mấy đoạn code về chạy chứ có hiểu đếch gì vì sao nó chạy được hay cần mở rộng thì làm như thế nào đâu.
Mình không dùng không biết thì tốt nhất không tranh luận. Chứ đừng nói mình không cần thì cả nước không cần.

Còn mấy ông IT hay tinh vi theo kiểu nhờ google tao làm được mọi thứ. Quên đi nhé.
Lấy 1 bài toán nhỏ là checkin siêu thị bằng camera nhận diện hình ảnh. Các ông dev có thể lên google search ngay ra lib cho mọi ngôn ngữ, driver tương tác camera, vài đoạn code mẫu chạy vù vù với tập ảnh 30-50 người.
Rồi hí hửng nghĩ là mình làm quá đơn giản, chả cần hiểu bản chất hệ thống là gì. Nhưng khi tích hợp vào hệ thống thực với tần suất 200 khách/phút trên tập khách 100.000 người thì chạy nổi không.
Lúc ấy lại hì hụi quay sang học đại số tuyến tính, nhân ma trận, đạo hàm âm, đạo hàm dương, linear regression ... rồi thầm kêu sao ngày xưa không học toán mà chỉ học lập trình :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top