VẤN ĐỀ CẤM VÔ LĂNG (tiếp theo):
Em xin cám ơn lời động viên của các bác!
Tiện đây em cũng xin nói thêm vài lời về vấn đề
KINH NGHIỆM: Tất nhiên là càng cấm lái nhiều chúng ta sẽ càng có thêm kinh nghệm. Tuy nhiên, có nhiều kinh nghiệm phải trả một giá rất cao. Nhưng nếu như không trải qua kinh nghiệm thì tay lái của các bác không cứng cáp lên được. Một thực tế là sau mỗi lần các bác va quệt nhẹ thì vài vết xước, nặng hơn thì móp mép vài chỗ là tay lái của các bác cảm thấy tự tin hơn hẳn. Đó là do có một số cảm giác nó sẽ in hằn rất sâu (vào não, em chắc là vậy
) và sau đó các bác sẽ có cảm giác lái chính xác hơn.
Tóm lại là kinh nghiệm có được qua các bài học, có nghĩa là các bác phải trả = 1 giá nào đó. Theo quan điểm của em, tốt nhất là trả giá bằng thời gian và công sức. Các bác cứ vác xe ra bãi rồi thực hành theo như phần trên em đã nói là OK. Em đã hướng dẫn một vài bác
KHÔNG BIẾT LÙI :^) sau vài lần thực hành thì đã tự tin lùi vào gara rồi.
Quay lại vấn đề chính:
Cách cầm tay trên Vô Lăng:
Nếu cầm chặt quá thì sẽ nhanh mỏi tay, còn cầm nhẹ thì lại dễ bị trượt tay. Cách cầm hợp lý nhất là các bác nắm vô lăng vừa phải, chỉ nắm bằng bàn tay thôi, cổ tay phải mềm cho linh hoạt.
Tiện đây em cũng xin có lời khuyên với các bác mới tập lái là nên mua thêm một vòng bọc vô lăng cầm cho chắc vì nếu để vô lăng nguyên bản thì lúc ra mồ hôi tay nhiều hoặc tay bị khô quá thì dễ bị trượt lắm.
Tay trái nên cầm vào vành vô lăng, không nên cầm vào phía trong (thanh nối vành vô lăng với trụ - em cứ nôm na như vậy
) và cũng không nên kết hợp vừa lái vừa còi bằng tay trái. Theo em
KHÔNG NÊN SỬ DỤNG CÒI BẰNG TAY TRÁI mà nên
CÒI BẰNG TAY PHẢI. Tay trái luôn giữ chặt vô lăng, các thao tác khác thì dùng tay phải.
Lái một tay hay hai tay?
Hầu hết các lời khuyên là nên lái bằng hai tay. Tuy nhiên không ai có thể lái bằng hai tay 100% thời gian được. Lý do là tay phải còn bận nhiều thứ: sang số này, chỉnh âm thanh, điều hòa này, còn em xinh đẹp ngồi bên nữa chứ :21: Kinh nghiệm của tôi là khi cầm lái chưa vững thì nên đánh lái bằng 2 tay. Khi đánh lái sang phải thì tay trái đưa từ 9g đến 1hoặc 2g tay phải cầm vào vị trí 10g và kéo về vị trí 3g. Đánh lái sang trái thì làm tương tự ngược lại. Tuyệt đối tránh hiện tượng
ĐÙN LÁI (hơi khó giải thích bằng lời, đại khái là khi các bác nắm vô lăng phía dưới thì hai tay cứ xoa vuốt, đùn đẩy từ tay nọ sang tay kia :^) )
Khi các bác cảm thấy tay lái đã vững thì bắt đầu tập đánh lái bằng 1 tay (Chỉ tay trái thôi). Em thì đi trong thành phố với tốc độ chậm thì thấy đánh lái bằng 1 tay nó linh hoạt hơn. Tuy nhiên em cũng xin lưu ý là việc đánh lái bằng 1 tay chỉ áp dụng khi chạy tốc độ chậm và đường bằng phẳng, vì nếu đường xấu mà các bác đánh lái bằng 1 tay thì kể cả đi tốc độ chậm cũng dễ bị tuột tay lắm.