[ATGT] Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Theo em đựoc biết thì luật mới sờ gáy bác nào nghe di động khi đang lái ...xe máy

Tôi mà đang lái xe có DT toàn phải rút ra nhờ người khác nghe. Một số tính huống phải nghe thi nghe 1 lúc thấy tình hình đường xá không ổn vứt sang ghế rồi nghe lại sau, nói chung thấy nghe DT đâng đi thấy bất an.

Tiện đây cho hỏi theo Luât GT VN, Police có phạt nếu thấy lái xe đang nghe điện thoại khi lái không các bác nhỉ ?
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
hì hồi em mới lấy bằng, em chở bà con đi ăn cưới. Theo chú dẫn đường, chú ấy cho em vào 1 cái ngõ rộng hơn cái ngõ của bác 1 tí thôi. Thằng bé hý hửng tự tin đi vào. Sau xe toàn xe máy, xe đạp bám sát. Đến cuối ngõ tòi ra 1 góc vuông:'(:'(:'(. Báo hại em loay hoay rẽ trái (rồi lại rẽ phải:redface::redface::redface:). Em mất đến ít cũng 30 phút chỗ cua này:77::77::77:

Ở đây có nhiều ý kiến Fun thật: ló đầu, chỉ căn gương bên lái, lại còn căn 20cm, như vậy theo em hiểu là bên phải rộng mênh mông, không cần quan tâm :)). Có những ngõ mỗi bên còn 5cm thôi ạ. Em đã từng vào 1 ngõ hai bên là tường cao, mỗi bên cách bậc lên xuống của xe em 2cm, phải cụp gương, không thò được đầu ra:21:. Kết quả là khi qua được đoạn đó, 2 bên sườn bậc của em, mỗi bên mòn đi 3mm
Em thấy lùi dễ căn đường hơn tiến, vì lùi mình có 3 gương để nhìn. Nhưng em rất sợ lùi, nó luôn chứa đựng nhiều hiểm họa.
Tốt nhất có người ở ngoài xi nhan (thực ra là trông đít xe xem có trẻ con ở đâu chạy vào không ).
Nếu không có người xi nhan thì phải xuống xe, quan sát đằng sau xem có chướng ngại vật thấp mà khi ngồi trên xe ta sẽ không nhìn thấy.
Trước khi lùi: mở kính, tắt nhạc
Trong khi lùi mắt phải đảo như rang lạc 3 gương, mũi xe. Đề phòng chướng ngại vật đột ngột xuất hiện từ các phía
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,223
Động cơ
543,371 Mã lực
Em căn chỉ chính xác được đến 5cm, cả 2 bên, thể nên chố nào 2 bên còn khoảng 5-7 cm em đi chậm và nếu có ai ngồi cạnh thì ... Nhờ nhìn bên kia cho chắc :21:
 

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em căn chỉ chính xác được đến 5cm, cả 2 bên, thể nên chố nào 2 bên còn khoảng 5-7 cm em đi chậm và nếu có ai ngồi cạnh thì ... Nhờ nhìn bên kia cho chắc :21:
Thế nên thi thực hành tay lái 80% bị trừ điểm ở căn hàng đinh :^)
 

caotangnha

Xe hơi
Biển số
OF-10206
Ngày cấp bằng
26/9/07
Số km
197
Động cơ
535,026 Mã lực
Nơi ở
Chùa con Tu Hú
Hớ hớ.. cái triết lý của bác em k hiểu rõ lắm vì thầy em khi dạy thì hay nói "lái trong thành phố phải máu lửa lên" thì mới k bị tụi nó tì đầu, lấn đường... em áp dụng thì thấy rất đúng bác à
Ai cũng mấu như bác, thì chắc cùng dắt nhau vào gara nhỉ. Em nghe người xưa dậy: ăn trông nồi ngồi trông hướng, 1 điều nhịn chín điều lành. Nay nghe bác nói em trộm nghĩ, hình như bác coi đường xá là chiến trường cho bác trổ tài thao lược trận mạc :( em buồn lắm. các bác khác có buồn như em không? cũng buồn thì mời em ly vodka nhé (b)
 

nguyen viet duc

Đi bộ
Biển số
OF-28145
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
5
Động cơ
484,150 Mã lực
Nơi ở
88 Pho Vong, Dong Da, Ha Noi.
Website
tapro.com.vn
hehe, em cung la tai non thoi, nhung ma ve nhu the thi em cung chua hieu cai chi chi ca. Cau "tien bam lung lui bam bung nay" kho ah nha.:'(. Em hoi khi khong phai. bac ve so do nhu vay, ngoai viec can ve sat cai "Lung" va cai "Bung" thi khi tai xe nam ngang cai "Lung" voi cai "Bung" thi moi van vo lang cho no chac an phai ko hu bac. The moi het nghia cua no phong bac :D. Em thay the no moi hop voi cai quy tac Compa phai khong cac bac nhi. Xin chi giao cho em ty nhe.
 

Alloroc_Sitla

Đi bộ
Biển số
OF-30071
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
2
Động cơ
481,620 Mã lực
Cám ơn bác chủ thớt viết bài rất bổ ích. Tớ mới chạy Inn V, các bác chỉ giáo dùm cách xác định thân xe bên phải để vượt qua xe khác, canh lề bên phải sao cho khi đậu không phải dư nhiều, cám ơn các bác.
 

longvu

Xe điện
Biển số
OF-35
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,059
Động cơ
602,520 Mã lực
Tôi mà đang lái xe có DT toàn phải rút ra nhờ người khác nghe. Một số tính huống phải nghe thi nghe 1 lúc thấy tình hình đường xá không ổn vứt sang ghế rồi nghe lại sau, nói chung thấy nghe DT đâng đi thấy bất an.

Tiện đây cho hỏi theo Luât GT VN, Police có phạt nếu thấy lái xe đang nghe điện thoại khi lái không các bác nhỉ ?
Chắc chắn là có phạt nếu lái xe đang điều khiển xe mà nghe điện thoại. Tuy nhiên, em vẫn phải nghe điện thoại vì quen rồi, có đt ko nghe lại lo lo thế nào ấy. Tất nhiên, nếu nghe điện thoại thì em đi tấp dần dần vào lề, ko đỗ hẳn lại vì đường đông, đỗ sợ tắc đường, em chỉ đi chậm chậm lại thôi.
Hì hì, có lần ở đường Giải phóng, gần xuống Pháp Vân ấy, có 2 chú xxx, có cả xe ô tô CSGT hẳn hoi, tuýt em vì em đi vào làn trong. Lúc đó, thực ra em đang vội nên, của đáng tội, cũng định đi làn trong cho nhanh :21::21:.
Thủ tục chào hỏi nhau xong, các chú xxx (cũng nhiều tuổi rồi) bảo là em đi sai làn.
Em: Dạ thưa anh, anh có để ý là em vẫn đang xi nhan phải ko ạ :21::21::21:
Chú xxx: anh có thấy, thì sao nào ?
Em: Thưa anh, em đang muốn gọi điện thoại, nên em xi nhan định tấp vào lề đường để gọi điện đấy ạ.
Chú xxx: giở luật nọ luật chai ra, ko xong, đành buông để em đi.
Em cám ơn, vào xe, uống ngụm nước lavie rồi cũng lượn, bụng bảo dạ: may thế, tí toi mất 100k :)):)):))
 

longvu

Xe điện
Biển số
OF-35
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,059
Động cơ
602,520 Mã lực
Lùi và đỗ xe là 1 công việc khó, Bác phải chịu khó tập thôi. Chú ý quan sát cả 3 gương, lùi thật chậm, quan sát gương hậu đề phòng trẻ con sau xe.
Em thì thích lùi, nếu có thể. Ví dụ khi khởi hành từ bãi xe ra, nếu muốn tiến ra thì phải tiến 1 đoạn, quay đầu. Em lại lùi ra, khoảng 200m, đường rộng. Em nghĩ, tăng thời gian cho số lùi đc vận hành, nếu hỏng hộp số thì cái số lùi cũng đc khai thác tối ưu, ko có thì số tiến mà hỏng, số lùi mới toanh thì ...uổng quá :)):)):))
 

HUMMER H2 SUV

Xe container
Biển số
OF-20860
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
6,199
Động cơ
526,925 Mã lực
Nơi ở
OF-BVC - Buồn Vui Chia Sẻ
Em thì thích lùi, nếu có thể. Ví dụ khi khởi hành từ bãi xe ra, nếu muốn tiến ra thì phải tiến 1 đoạn, quay đầu. Em lại lùi ra, khoảng 200m, đường rộng. Em nghĩ, tăng thời gian cho số lùi đc vận hành, nếu hỏng hộp số thì cái số lùi cũng đc khai thác tối ưu, ko có thì số tiến mà hỏng, số lùi mới toanh thì ...uổng quá :)):)):))
Bác nói như trong phim chưởng :)):)):)):)):)):))
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,397
Động cơ
556,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
em lùi nhanh dính 2 phát rồi, 1 phát xe máy đằng sau, 1 phát taxi đỗ vòng cua phải.
lưu ý khi lùi: tắt nhạc để nghe cảm biến nó kêu hoặc lắp CAM báo lùi:'(:'(:'(
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
650
Động cơ
513,980 Mã lực
bởi vậy tôi thường thấy mấy thằng lexus, honda nhập khẩu lúc nào cũng mở đền sương mù là sao các cụ ạ
Hai cái này khác nhau cụ ạ. Các xe đời mới (kể cả 2B) đều không tắt được hết đèn, ban ngày vẫn có đèn sáng, không phải để soi cái gì cả mà để người đi ngược chiều dễ nhìn thấy hơn, do đó làm giảm xác xuất xảy ra va chạm.

hehe, em cung la tai non thoi, nhung ma ve nhu the thi em cung chua hieu cai chi chi ca. Cau "tien bam lung lui bam bung nay" kho ah nha.:'(
Cái này giải thích bằng mồm thì hơi khó cụ ạ. Cụ xem lại phần em phân tích về 6 vị trí cơ bản của xe và phần qui tắc compa thêm phần hình vẽ "tiến bám lưng lùi bám bụng", do đầu xe bao giờ cũng di chuyển nhiều hơn phần đuôi xe nên khi tiến phải bám sát phia bên lưng (nếu cua phải thì phải bám sát bên trái, và ngược lại) để có chỗ mà vào cua, nếu không thì sẽ bị chạm sườn. Còn lùi thì ngược lại, ví dụ lùi mà cua sang trái thì đầu xe sẽ di chuyển nhiều sang phải, nếu không bám sát sang trái thì đầu xe sẽ bị va chạm phía bên phải.


Cám ơn bác chủ thớt viết bài rất bổ ích. Tớ mới chạy Inn V, các bác chỉ giáo dùm cách xác định thân xe bên phải để vượt qua xe khác, canh lề bên phải sao cho khi đậu không phải dư nhiều, cám ơn các bác.
Nói chung để căn những khoảng cách khi ngồi trên xe thì chỉ có cách là "Thử nghiệm và cảm nhận" thôi ạ. Cụ cứ cắm cho em một cái cọc nhỏ (để xe có chạm phải thì cũng không làm xướt sát gì) rồi cụ tiến, lùi lấy cái cọc đó làm điểm để xác định khoảng cách (vấn đề này em đã nói ở phần trước rồi). Cụ ngồi trên xe ước lượng khoảng cách rồi xuống xe để kiểm tra thực tế, ví dụ cụ cảm thấy sườn phải cách cái cọc đó 50cm, nhưng khi xuống xe lại thấy nó cách tận 1,5m. Cứ như vậy cụ sẽ có cảm giác chính xác về các khoảng cách thôi ạ.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
650
Động cơ
513,980 Mã lực
Kính các cụ!
Em cũng còn nhiều điều muốn chia xẻ với các cụ, nhưng khổ nỗi là có nhiều điều không VẼ BẰNG MỒM được :18: mà phải thể hiện bằng hình vẽ, mà cái món đó lại là điểm yếu nhất của em. Thời gian tới em sẽ cố gắng phục vụ các cụ vậy.

Hy vọng thời gian gần nhất em sẽ phục vụ các cụ một thớt mới, em cứ đặt gạch như vậy để còn LẤY QUYẾT TÂM :D

Hai định nghĩa cơ bản (Do nhà em phát minh đấy, oách không :P ) để làm căn cứ phân tích và đưa ra cách xử lý cho các tình huống:

Diện tích mặt đường khả dụng:
Là diện tích mặt đường mà xe của mình có thể đi vào một cách an toàn, và không gây ra va chạm với các xe khác.

Diện tích mặt đường nguy hiểm:
Là diện mặt đường mà nếu đi vào sẽ dễ gây ra va chạm với các xe khác.

Em xin lưu ý thêm là đây là các khái niệm mang tính tương đối. Thực chất nó là một hàm của các biến số về tốc độ, trình độ lái xe, (của tất cả mọi người tham gia giao thông trên cung một đoạn đường) và tình hình đường xá, thời tiết.

Mong rằng sẽ được phục vụ các cụ trong thời gian sớm nhất. :6:
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,466
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Kỹ thuật lùi xe phải thế nay mới OK

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=QchftiD1g_M&feature=related[/ame]
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Thực chất nó là một hàm của các biến số về tốc độ, trình độ lái xe, (của tất cả mọi người tham gia giao thông trên cung một đoạn đường) và tình hình đường xá, thời tiết.
Phải nói rằng: Đó là 1 Tập hữu hạn đơn véc-tơ, nhúng trong 1 Tập Mờ vô hạn đa véc-tơ.
Rất mong cái hàm của cụ.
Cám ơn cụ.
 

Linh_tiger

Xe đạp
Biển số
OF-30864
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
18
Động cơ
480,680 Mã lực
Nơi ở
Nơi xa xăm.
Đảm bảo tốc độ cho phép, quan sát xung quanh, không bia rượu... và ... không ngắm gái là an toàn rồi.:21::)):41:
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,466
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em cũng hok hiểu lắm, em thấy ít ai vù ga khi lên số lắm (trường hợp của bác là các thầy dạy côn đôi, côn hai lần, nhưng tăng số người ta ko vù ga đâu, chì có giảm số mới thế) chẳng qua em thấy người ta bảo là chạy xe dầu lúc tăng số phải vù ga, nên em mới hỏi các bác. Vậy tóm lại là không được vù ga lúc tăng số hử, như thế sẽ hại côn, nhưng nếu ko làm vậy em thấy rất là bị mất đà.

Tôi được dạy như thế này các bác ợ!

"LÊN SỐ LẤY ĐÀ, VỀ SỐ VÙ GA"

Nghĩa là: Khi muốn lên số phải lấy đà để phù hợp với tốc độ muốn lên. Ví dụ các xe cũ số 1 = 0 đến 15 km/h; số 2 = 15 đến 25 km/h; số 3 = 25 đến 35 km/h; số 4 = 35 đến 45 km/h. Số 5 = trên 45 km/h. Hoặc có thể nhìn đồng hồ vòng tua máy. Khi tăng tốc lấy đà thì đừng để kim chỉ quá số 2 là máy không gằn là OK.

VỀ SỐ VÙ GA
. Ở đây áp dụng kỹ thuật đi 2 côn.
Khi muốn về số thấp thì : Đạp hết côn (cắt côn) => Về số mo (số 0) => Nhả côn =>Vù ga (nhấn ga một phát rồi nhả ngay) => Đạp côn lần 2 = > Về số thấp hơn => nhả côn đi tiếp.
Biện pháp này cực kỳ hiệu quả khi muốn (hoặc buộc phải) về số tắt để phanh số hoặc đổi số để lên dốc (ví dụ số 5 => về số 3, 2... ) Tốc độ lớn phải vù ga lớn (nhấn ga nhiều khi đang ở mo).

Thầy tôi toàn yêu cầu phải đi 2 côn, kể cả tăng số cũng thế.
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,466
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Lên số lấy đà khác hẳn với về số vù ga nhé.
Lấy đà : Đang đi số thấp vd số 2 muốn lên số 3, đạp ga lên tốc độ khoảng 30 - 35 km/h =>đạp côn=>về mo (số 0)=>nhả côn=>đạp côn lần 2=> kéo lên số 3 = > nhả côn.

Vù ga về số: Đạp hết côn (cắt côn) => Về số mo (số 0) => Nhả côn =>Vù ga (nhấn ga một phát rồi nhả ngay) => Đạp côn lần 2 = > Về số thấp hơn
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,466
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Lên số lấy đà khác hẳn với về số vù ga nhé.
Lấy đà : Đang đi số thấp vd số 2 muốn lên số 3, đạp ga lên tốc độ khoảng 30 - 35 km/h =>đạp côn=>về mo (số 0)=>nhả côn=>đạp côn lần 2=> kéo lên số 3 = > nhả côn.

Vù ga về số: Đạp hết côn (cắt côn) => Về số mo (số 0) => Nhả côn =>Vù ga (nhấn ga một phát rồi nhả ngay) => Đạp côn lần 2 = > Về số thấp hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top